สนามพระวิภาวดี ไทยรัฐ

ในห้อง 'ห้องแสดงวัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย montrik, 30 พฤศจิกายน 2020.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    สนามพระวิภาวดี
    โดย สีกาอ่าง ๒๙ พ.ย. ๒๕๖๓


    เข้าสู่ สนามพระวิภาวดี อาทิตย์สุดท้ายเดือน พ.ย.กันแล้ว ด้วยคำสอนของ หลวงพ่อวิริยังค์ “บุญทำมากเท่าไหร่ก็เรียกว่าสะสมบุญ บุญเหล่านี้เมื่อทำมาก ๆ ก็กลายเป็นวาสนา เมื่อมีวาสนามากก็เรียกว่า บารมี”....

    Dtbezn3nNUxytg04N1MpBPhKPIm5FfjUon3C1N5I2I2WG1.jpg
    พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ ของ ฐิการ ศุภวิรัชบัญชา.

    เข้าตลาดพระปลายเดือน ก็เจอองค์แรก พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ วัดใหม่อมตรส เขตพระนคร กรุงเทพฯ องค์นี้ของ เสี่ยฐิการ ศุภวิรัชบัญชา เป็นพระสภาพสมบูรณ์ สวยงามเดิมๆ....

    ฟอร์มทรงดูแคบไปนิด จากการตัดข้างชิดเส้นซุ้มมากไปหน่อย ลอกขี้กรุออกหมดเกลี้ยงทั้งหน้าหลัง เหลือเพียงคราบสีเข้มเข้าเนื้อเป็นหลักฐาน เปิดเห็นเส้นศิลป์ พิมพ์พระ ชัดเจน มีก้อนผงพุทธคุณ ฝังแน่นในเนื้อทั่วองค์--แบบนี้ผู้รู้บอกเป็นพระแท้ดูง่าย ที่นับวันจะหาได้ยากยิ่งขึ้นไปตามกาลเวลา ราคาหลายล้านแน่นอน ....
    Dtbezn3nNUxytg04N1MpBPhKPIm5FfjUuJeKgboFJgGyYI.jpg
    พระรอด พิมพ์ใหญ่ เนื้อเขียว กรุวัดมหาวัน ของ นพ.มาณพ โกวิทยา (ห้าดาว)

    ตามมา คือ พระรอด พิมพ์ใหญ่ เนื้อเขียว กรุวัดมหาวัน อ.เมือง จ.ลำพูน องค์นี้ สายตรงพระหลักพระแชมป์ยอดนิยม เห็นร้องอ๋อ เพราะเป็น พระรอดองค์ดังระดับท็อป ของ พระรอด เนื้อเขียว....

    ในอดีต เมื่อ ๕๐ปี ได้นามฉายา ว่า องค์ครูผ่อง ซึ่งกรี๊ดกร๊าดมาก เพราะเจ้าของ ตั้งราคาไว้ แพงกว่า พระสมเด็จบางขุนพรหม องค์แชมป์ เพราะเป็น พระรอดที่มีความงามสมบูรณ์เพียบพร้อม ทั้งฟอร์มทรง พิมพ์พระ เนื้อมวลสาร....

    ผิวเนื้อที่อุดมด้วยคราบฝ้ารากรุ ตามอายุอย่างเป็นธรรมชาติ ในสภาพเดิมๆ ทั่วองค์ หน้า หลัง ข้าง ขอบ ไม่มีเสริมแต่งอุดซ่อมศัลยกรรมใดๆแม้ปลายเข็ม....

    กาลเวลาผ่านเลย พระถูกซื้อขายผ่านมือนักนิยมพระเครื่องคุณภาพหลายท่าน ต่างเก็บรักษาเงียบหายไปหลายสิบปี--วันนี้มีภาพส่งมาให้ได้ชม เรียกเสียงฮือฮากันอีกครั้ง ในนาม นพ.มาณพ โกวิทยา....

    Dtbezn3nNUxytg04N1MpBPhKPIm5FfjU8HzX5QDcefukdg.jpg
    พระสมเด็จเกศไชโย พิมพ์ ๖ ชั้นอกตัน วัดไชโยวรวิหาร ของสถิต ราชบุรี.

    ถัดไปเป็น พระสมเด็จเกศไชโย พิมพ์ ๖ ชั้นอกตัน วัดไชโยวรวิหาร อ.ไชโย จ.อ่างทอง ๑ ใน ๓ พิมพ์นิยมมาตรฐาน สภาพสมบูรณ์ พองาม กำลังใช้ กำลังโชว์ ของ เสี่ยสถิต ราชบุรี....

    เด่นที่ความคมชัดของพิมพ์พระ กับคราบไคล บอกอายุความเก่าในซอกส่วนลึก ทั่วองค์ มีรอยสัมผัสใช้ เปิดผิวเห็นเนื้อใน ที่อุดมด้วยมวลสาร เข้มข้น ดูมีพลังเข้มขลังสูง น่าใช้บูชามั่ก....

    Dtbezn3nNUxytg04N1MpBPhKPIm5FfjVXwf2EsBOMKLbyc.jpg
    พระสมเด็จเกศไชโย พิมพ์ ๗ ชั้น นักเลงโต วัดไชโยวรวิหาร ของโต T-cycle ๕๒.

    อีกองค์ก็สำนักเดียวกัน พระสมเด็จเกศไชโย พิมพ์ ๗ ชั้นนักเลงโต วัดไชโยวรวิหาร อ.ไชโย จ.อ่างทอง จัดเป็น พระนอกพิมพ์นิยม ที่ได้รับความนิยมสูงสุด....

    อย่าเพิ่งงง ว่า นิยม ไม่นิยม ขอทำความเข้าใจว่า จริง ๆ แล้ว พิมพ์พระวัดเกศฯ ที่ค้นพบมีมากกว่า ๑๐ พิมพ์ อาทิ ๑.พิมพ์นิยม ๗ ชั้น A ๒.พิมพ์ ๗ ชั้นหูประบ่า ๓.พิมพ์ ๗ ชั้น B ๔.พิมพ์ ๗ ชั้น นักเลงโต (นักกล้าม) ๕.พิมพ์ ๖ ชั้น อกตัน ๖.พิมพ์ ๖ ชั้น อกตลอด ๗.พิมพ์ ๖ ชั้นไหล่ตรง ๘.พิมพ์๕ ชั้น ไหล่ตรง ฯลฯ....

    แต่เพราะตอนหลัง พบพระจากกรุพระในวัดใกล้เคียง มี พิมพ์ซ้ำเกือบทุกพิมพ์และ มีเพียง ๓ พิมพ์ ที่พบเฉพาะกรุวัดเกศไชโย คือ ๑.พิมพ์นิยม ๗ ชั้น A ๒.พิมพ์นิยม ๖ ชั้นอกตัน ๓. พิมพ์นิยม ๖ ชั้นอกตลอด ซึ่งก็เป็น ๓ พิมพ์ที่พบในกรุพระวัดใหม่อมตรส....

    ทำให้มีการ กำหนดพระ ๓ พิมพ์นี้ เป็นพิมพ์พระมาตรฐาน ของวงการ แต่ความจริง จากอดีตถึงปัจจุบัน ยังมีความนิยมในการเล่นหา พระนอกพิมพ์มาตรฐาน อยู่หลายพิมพ์....

    อย่างองค์นี้ของ เสี่ยโต T–cycle 52ซึ่งเป็นที่รู้จักเล่นหาว่า พิมพ์ ๗ ชั้นนักเลงโต ที่ได้ชื่อตามลักษณะพิมพ์พระที่กางแขนกว้าง เปรียบได้กับท่าทางการเดินของนักเลงโบราณ ที่เรียกว่า เดินวางก้าม....

    กล่าวกันว่าเป็น พิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดมาก่อน พระ ๓ พิมพ์มาตรฐาน ซะอีก--ปัจจุบันแม้ความนิยมจะลดน้อยถอยลง แต่องค์พิมพ์ลึกชัดงามๆ สภาพเยี่ยมๆแบบนี้ ราคาก็อยู่ที่หลักมากแสนเช่นกัน....

    องค์ต่อไปเป็น พระเชียงแสน พิมพ์สมาธิปรกโพธิ์เล็ก กรุเก่า อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เมืองเก่า กำเนิดโดย พ่อขุนเม็งราย เจ้าเมืองเงินยาง พระสหายร่วมน้ำสาบาน พ่อขุนรามคำแหง มหาราช....

    พ่อขุนเม็งราย ปกครองนครเชียงแสน อยู่ถึงปี พ.ศ.๑๘๖๐ ก็สิ้นพระชนม์ พระราชโอรสนาม พระไชยสงคราม ขึ้นครองราชย์ต่อ ถึงปี พ.ศ.๒๑๐๑ ถูกพม่ายึดครองไป ถึงปี พ.ศ.๒๓๔๗ ไทยก็ยึดคืนมาถึงปัจจุบัน....

    ที่เมืองนี้มีการขุดพบ พระพุทธรูปพุทธศิลป์สมัยเชียงแสนยุคต้น (สิงห์ ๑) พุทธลักษณะอย่าง พระพุทธศิลป์ปาละ ของอินเดียจำนวนมาก....

    และยังเป็นแหล่งค้นพบ พระเครื่องของขลังอีกเยอะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็น เนื้อตะกั่วสนิมแดง ที่มีชื่อเสียงได้รับความนิยมแพร่หลาย คือ พระปรกโพธิ์เชียงแสน เป็นพระพิมพ์ขนาดเขื่อง เนื้อชินตะกั่วมีทั้งปิดทองในกรุ และสนิมแดงไขขาว....

    พิมพ์พระมีมากมายหลายแบบหลายขนาด ทั้ง พระปางลีลา พระพิมพ์ปราสาทไหว พระพิมพ์ซุ้มเรือนแก้ว พระพิมพ์ซุ้มประตู ฯลฯ....

    เฉพาะพระพิมพ์เชียงแสนปรกโพธิ์ ก็มีมากแบบหลายขนาด ที่ได้รับความนิยมเล่นหาแพร่หลาย เช่น ๑.พิมพ์กลีบบัวสองชั้น ๒.พิมพ์บัวตุ่ม สองชั้น ๓.พิมพ์กลีบบัวซ้อน ๔.พิมพ์ปรกโพธิ์เม็ด....

    ๕.บัวตุ่มชั้นเดียว ๖.บัวตารางสองชั้น ๗.บัวเล็บช้าง ๘.ปรกโพธิ์ใบโปร่ง ๙.ปรกโพธิ์เปลวกนก ๑๐.พิมพ์รัศมีแฉก ๑๑.พิมพ์เม็ดพระศกย้อย ๑๒.ราวเทียน ๑๓.พิมพ์ใหญ่ฐานสูง ๑๔.พิมพ์เล็กฐานเตี้ย ฯลฯ--

    องค์นี้ของ เสี่ยหนึ่ง เชียงราย เป็น พิมพ์สมาธิปรกโพธิ์เล็ก ที่ค้นพบได้จาก กรุเชียงแสน กรุเวียงป่าเป้า กรุทุ่งลอ และกรุพะเยาว์--

    พุทธคุณโชคลาภ แคล้วคลาดคงกระพันชาตรี เป็นพระพิมพ์เล็กที่ได้รับความนิยม ราคาสูงกว่าพระพิมพ์ใหญ่ เพราะพบน้อย หายาก และที่สำคัญคือ ขนาดองค์ที่เหมาะกับบูชาติดตัว....

    dFQROr7oWzulq5FZUH2etaF8dvjUq6Jne7tMKs4MmatYyUqAwlmiJaK6rkCRUXnPmkd.jpg
    พระของขวัญ วัดปากน้ำ พิมพ์ ๖ เคลือบเชลแล็ก หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ

    ต่อไปเป็น พระผงของขวัญ รุ่น ๑ เคลือบเชลแล็ก พิมพ์ ๖ พระมงคลเทพมุนี (หลวงพ่อสด) วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กทม. พระพิมพ์เนื้อผงพุทธคุณ ผสมดอกมะลิแห้ง กล้วยน้ำว้า เส้นเกศา น้ำมันตังอิ๊วเนื้อพระฟูนุ่มไม่แน่น....

    อธิษฐานจิตสร้างสำเร็จด้วยวิชาธรรมกาย โดย หลวงพ่อสด เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ เมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๓-๙๔ จำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์ เพื่อหารายได้สร้างร.ร.พระปริยัติธรรม....

    กำหนดแจกผู้บริจาคทรัพย์ ๒๕ บาท ๑ คน ๑ องค์ ผู้บริจาคทรัพย์เป็นพันเป็นหมื่น ท่านก็มอบพระให้ ๑ องค์....

    มีคนถามว่า เขาบริจาคมาก หลวงพ่อจะให้พระซัก ๕ องค์ ๑๐ องค์ไม่ได้หรือ หลวงพ่อบอกว่า พระของเรามีคุณภาพสูงยิ่งกว่าราคา เงินพันเงินหมื่นยังไม่เทียบคุณภาพพระเลย....

    เริ่มแจกพระในปี พ.ศ.๒๔๙๗ โดยมีพระนิพนธ์ของ สมเด็จพระสังฆราช (ปุ่น) ถึงการแจก พระของขวัญ นี้ว่า “การแจกนั้นมิใช่ให้ผู้ใดนำออกนอกวัด และมิได้ลงความชักชวนเป็นใบปลิวแต่อย่างใด วัดปากน้ำทำอย่างเงียบรู้กันเป็นภายใน เกิดความนิยมภายในก่อนแล้วข่าวหลวงพ่อทำพระผงก็แพร่หลาย มีผู้มารอรับกันคับคั่ง วันหนึ่งเป็นจำนวนร้อย ๆ

    หลวงพ่อเป็นผู้แจกเอง ผู้รับคือคนมาทำบุญที่วัดเท่านั้น เมื่อบริจาคแล้วเอาใบเสร็จไปถวายหลวงพ่อ ท่านก็มอบพระให้ ๑ องค์ ประสิทธิ์ประสาทให้ตามพิธีของท่าน คนต่างจังหวัดเดินทางมาเป็นหมู่ โดยทางเรือเมล์บ้าง เรือแท็กซี่บ้าง คนแน่นวัดทุกวัน ถ้ามาผิดเวลาก็ต้องรอรับพระกันข้ามวัน พวกมารับพระไม่ได้พูดว่ามาเช่าพระ แต่พูดกันว่ามารับพระของขวัญ ....

    เป็นองค์พระพิมพ์ เนื้อผงพุทธคุณ รูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก ด้านหน้าปรากฏเป็นองค์พระปฏิมาปางนั่งดีดน้ำมนต์ ภายในซุ้มลวดลายเส้นคู่ ข้างขีดเป็นเส้นม่านด้านหลังปั๊มอักขระสัมมาอรหังจมเข้าเนื้อ มีทั้งชนิด ไม่เคลือบเชลแล็ก(รุ่น ๑ ยุคแรก) กับ เคลือบเชลแล็ก พิมพ์พระแยกได้เป็น ๑๐ แม่พิมพ์ มีความแตกต่างในรายละเอียด....

    Dtbezn3nNUxytg04N1MpBPhKPIm5FfjUzZTrC31uG67wiq.jpg

    พระของขวัญ วัดปากน้ำ พิมพ์ ๖ เคลือบเชลแล็ก หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ของจตุโชค สัยยะนิฐี.
    องค์นี้ของ จตุโชค สัยยะนิฐี เป็น พระพิมพ์ ๖ องค์แชมป์ ที่มีเอกลักษณ์ ที่ ๑.เส้นม่าน (ขีด) ด้านข้าง ข้างละ ๑๑ เส้น ๒.เส้นไรพระศกโค้งงอน ๓.พระโอษฐ์เผยอยิ้ม ๔.สังฆาฏิเป็นแผ่นเรียบชัด ๕.นิ้วมือขวาชี้ตั้ง ๖. มีเส้นขอบสบงข้างละ ๑ เส้น ๗.ฐานเป็นบัวสองชั้น ปัจจุบันความนิยมในการแสวงหามีมากขึ้นๆ โดยเฉพาะองค์งามๆ ระดับแชมป์ของพิมพ์ ราคาสูงกว่าที่คิด....

    Dtbezn3nNUxytg04N1MpBPhKPIm5FfjUVBH5trbsJ3fu9q.jpg
    พระพิมพ์ปลาจีน ล.พ.ปาน วัดบางนมโค ของเพชร อิทธิ.

    ตามมาด้วย พระพิมพ์ ปลาจีน พระครูวิการกิจจานุการ (หลวงพ่อปาน ) วัดบางนมโค อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ๑ ใน ๖ พระพิมพ์ทรงสัตว์ ของ หลวงพ่อปาน ที่ได้รับความนิยมเล่นหาในวงการเป็นมาตรฐาน....

    ในบรรดา พิมพ์ทรงไก่ พิมพ์ทรงครุฑ พิมพ์ทรงหนุมาน พิมพ์ทรงเม่น พิมพ์ทรงปลา และพิมพ์ทรงนก พิมพ์ที่พบน้อยหายากสุดเป็น พิมพ์ทรงปลา ที่มีพิมพ์แยกย่อยเป็น ๑.ปลาจีน ๒.ปลาหมอ ๓.ปลากัด โดยเฉพาะ พิมพ์ปลาจีน พบน้อยหายากสุดๆ--ยิ่งเป็นองค์สภาพสมบูรณ์สวยเดิมๆ ผงเก่าอุดเต็ม อย่างองค์นี้ของ เสี่ยเพชร–อิทธิ ชวลิตธำรง บอกได้ว่า ราคาสูงถึงหลักแสน เทียบได้กับพระพิมพ์เบอร์ต้นๆ....


    PZnhTOtr5D3rd9ocJNqRXKI6SfmrsuV21uqCGSybOg4kFxw.jpg
    เหรียญเนื้อเงิน รุ่นแรก พ.ศ.๒๔๖๘ หลวงพ่อวัดเขาตะเครา ของเชาว์ ร้านเพชรเกษม.

    อีกรายการเอาใจสายเหรียญ คือ เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๔๖๘ เนื้อเงิน หลวงพ่อวัดเขาตะเครา อ.เมือง จ.เพชรบุรี จำลองจากพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง มีประวัติเป็นตำนาน....


    เล่านิดนึงว่าเมื่อปี พ.ศ.๒๓๐๒ สมัยอยุธยา ก่อนเสียกรุงแก่พม่า ชาวบ้านแหลม เพชรบุรี อพยพหนีพม่าไปตั้งบ้านเรือนที่ปากคลองแม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ใกล้วัดศรีจำปา ซึ่งเป็นวัดร้าง....

    จึงช่วยกันบูรณะ ก่อสร้างใหม่ให้ชื่อ วัดบ้านแหลม วันหนึ่ง ชาวบ้านออกไปลากอวนหาปลาในแม่น้ำ พบพระพุทธรูป ๒ องค์ ขนาดใหญ่ ๑ นั่ง ๑ ยืน ลอยน้ำมาติดอวนอยู่คู่กัน จึงนำ พระพุทธรูปยืน ไปประดิษฐานที่ วัดบ้านแหลม....

    ส่วนพระพุทธรูปองค์นั่ง มอบให้ชาวบางตะบูน นำไปประดิษฐานที่ วัดเขาตะเครา มีชื่อเสียงในอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์....

    ถึงปี พ.ศ.๒๔๖๘ มีการจัดสร้าง เหรียญปั๊มจำลอง องค์หลวงพ่อวัดเขาตะเครา รุ่นแรกจัดพิธีปลุกเสก สมโภชอย่างยิ่งใหญ่ โดยอัญเชิญองค์หลวงพ่อ แห่ไปยังวัดต่างๆ ให้สาธุชนได้กราบนมัสการอย่างใกล้ชิด....

    ลักษณะเป็น เหรียญทรงเสมาหูในตัว ด้านหน้าเป็นรูปองค์หลวงพ่อ นั่งปางมารวิชัย เหนือฐานบัวคว่ำบัวหงาย แถบเหรียญบนสุดมีอักษรบอกหลวงพ่อวัดเขา ด้านล่าง บอกปีสร้าง พ.ศ.๒๔๖๘ ด้านหลังเหรียญพื้นเรียบ มีอักขระขอม ๕ แถว ว่า อุ นะโม พุทธายะ อะสังวิสุโล ปุสะพุภะ....

    ปัจจุบันเป็นเหรียญพระพุทธยอดนิยม ราคาหลักแสนถึงหลักล้าน จุดสังเกตอยู่ที่ความเรียบร้อยของพื้นเหรียญ หน้า-หลังกับขอบข้างเหรียญที่ตัดได้เรียบร้อย ไม่มีรอยปรุรอยปลิ้น อย่างเหรียญนี้ของร้านเชาว์เพชรเกษม ซึ่งสภาพสวยเนี้ยบเดิมๆ....

    Dtbezn3nNUxytg04N1MpBPhKPIm5FfjVRolZY4IdeLu8cI.jpg
    เหรียญเสมา รุ่น ๒ เนื้ออัลปาก้า พ.ศ.๒๕๑๑ หลวงพ่อย้อย วัดทรงเสวย ของหรั่ง ทรงเสวย.

    รายการสุดท้ายเป็น เหรียญเสมา รุ่น ๒ เนื้อเงิน พ.ศ.๒๕๑๑ หลวงพ่อย้อย วัดทรงเสวย อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท ของ เสี่ยหรั่ง วัดทรงเสวย เป็น เหรียญรุ่นสอง หลวงพ่อย้อย ที่ได้รับความนิยมสูง....

    ประวัติท่านเป็นศิษย์ผู้สืบทอดวิชาพุทธาคมและตำแหน่งเจ้าอาวาส รูปที่ ๒ ต่อจาก หลวงปู่คล้อย พระเกจิอาจารย์ผู้เรืองพระเวทวิทยาคม คู่กับ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ที่มีความสนิทสนม เพราะวัดอยู่ใกล้กัน...

    โดย หลวงปู่คล้อย เป็นผู้สร้างวัดทรงเสวย เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก สร้างตำนาน “ไอ้ส้มฉุน” เด็กหัวจุก วัดทรงเสวย ที่ปัจจุบันมีชื่อเสียงให้ลาภ แก่ผู้แสวงโชคแบบจะจะ เจ๋งๆ ไม่แพ้ “ไอ้ไข่”....

    ขลังชนิดชาวชัยนาท ท้าชนงวดต่องวด พระครูประการสรวุฒิ (ศิริ) เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน จึงจัดสร้างเหรียญรูปเหมือนตามคำขอผู้ศรัทธา ออกเป็นที่ระลึกรุ่นแรกในงานทอดกฐินปีนี้ ซึ่งมีคนไปทำบุญกฐิน รับเหรียญกันล้นหลาม....

    ลาเดือน ๑๑ กันด้วยเรื่องปิดท้ายของ ลุงเฉลิม เศรษฐีวัย ๘๕ แต่ก่อนเคยเป็นเจ้าของสวนทุเรียนเมืองนนทบุรี....

    ปัจจุบันขายสวนไปซื้อบ้านอยู่ย่านสามพราน ใกล้กับบ้านลุงเจิม เพื่อนสนิท ที่มักเดินมาพูดคุยกันเกือบทุกวัน....

    ลุงเจิมมีฐานะยากจนและไม่มีลูก ญาติก็ตายไปก่อนเกือบหมด ที่เหลือก็ไม่ค่อยมีใครไปมาหาสู่ วันหนึ่งจึงพูดตัดพ้อตัวเองให้ ลุงเหลิมฟังว่า แกยังดี มีลูกหลานญาติโยมไปมาหาสู่เยี่ยมเยียนไม่ขาด ลุงเหลิม ก็ตอบแบบกระหยิ่มว่า ก็ข้ามีพระดี ทำให้ลูกหลานขยันไปมาหาสู่....

    ลุงเจิมถามทันทีว่าพระอะไร ลุงเหลิมรีบยืดอกตอบว่า พระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ที่ข้าไปเช่าบูชาที่วัดมาตอนขายสวนไปตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๑๘ ก่อนย้ายมาอยู่ที่นี่ หลวงปู่กำลังมีชื่อเสียงดังมาก ข้าเช่ามาเกือบร้อยองค์ มีทั้งพระกริ่งชินบัญชร เหรียญทุกรุ่น ทุกแบบ หนุมานก็มีเป็นสิบ หมดเงินไปหลายหมื่นเลย....

    ลุงเจิมพูดเสียงแผ่ว เออ""พระท่านขลังจริง เมตตาคงแรง ลูกหลานจึงมาเยี่ยมเยียนไม่ขาด....

    แต่ลุงเหลิมเงยหน้ามองฟ้า บอกอย่างลังเลใจ ข้าก็ไม่แน่ใจเรื่องความขลัง แต่ที่ชัดเจนคือพระที่เช่ามาทั้งหมด ทุกวันนี้ราคาขึ้นถึงหลักแสนหลักล้าน คิดคร่าว ๆ ที่มีอยู่ก็เป็นสิบ ๆ ล้าน....

    ลุงเหลิมเลยใช้พระเรียกแขก เพราะบอกว่าใครมาเยี่ยมเยียนบ่อย ๆ จะยกพระให้คนนั้น ลูกหลานจึงไปหาหัวกระไดไม่แห้งเจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

    สีกาอ่าง

    ขอขอบคุณ
    https://www.thairath.co.th/lifestyl...d=38&cx_testVariant=cx_1&cx_artPos=5#cxrecs_s
     
  2. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    12_th.jpg
    6155_th.jpg
    พระเด่นองค์คนดังบ้านเมือง (29 พ.ย.63)

    “พระพุทธรูปสมัยเชียงแสนยุคแรก”

    upload_2020-11-30_8-29-19.jpeg
    พระพุทธรูปบูชาเชียงแสนยุคแรกวงการพระเครื่องเรียกว่าพระ” “เชียงแสนสิงห์หนึ่ง” เป็นประติมากรรมมีลักษณะแบบอย่างในสมัยปาละของอินเดีย พุทธศตวรรษที่ 13-17 ถือกันว่าเป็นศิลปะเริ่มแรกของอาณาจักรไทย พบครั้งแรกที่เมืองเชียงแสนเก่า และอีกหลายแห่งทางเหนือ เป็นพระเนื้อสัมฤทธิ์ โบราณพบทั้งชนิดลงกรุและไม่ลงกรุ มีพุทธลักษณะองค์ล่ำสัน สง่าผ่าเผย นุ่มนวล ปางมารวิชัยนั่งขัดสมาธิเพชร พระเกศบัวตูม สังฆาฏิอยู่เหนือพระถัน หน้าตัก 9 นิ้ว ผู้บูชาสักการะจะได้โชคลาภ มั่งมีเงินทอง ป้องกันอันตรายให้พ้นจากภัยพิบัติ พระบูชาสมัยเชียงแสนสิงห์หนึ่ง หน้าตัก 9 นิ้ว องค์นี้ของ อาจารย์ต้อย เมืองนนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย

    “ล็อกเก็ตหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี”

    upload_2020-11-30_8-29-19.jpeg
    ล็อกเก็ตหลวงปู่โต๊ะ อินทสุวัณโณ วัดประดู่ฉิมพลี จากใจผู้จัดสร้าง “อาจารย์เล็ก รูปหล่อ” เล่าให้ผู้เขียนฟังสรุปใจความได้ว่า ผมเป็นคนทำก่อนใครๆเมื่อปี พ.ศ. 2519 ก่อนทำพระกริ่งเป็งย้ง ให้ช่างทำตัวอย่างมาดูหนึ่งคู่ ทั้งขนาดใหญ่และเล็กสีออกคล้ำจีวรน้ำตาลแก่ ลูกศิษย์ต่างเห็นว่าสีมืดไป จึงทำใหม่ให้สีอ่อนสีจีวรดูกันแล้วต่างก็พอใจทำมาได้ 30 คู่ทั้งเล็กและใหญ่ หลวงปู่โต๊ะเมตตาจารด้วยปากกาเมจิกด้านหลังล็อกเก็ตให้ทุกคน สำหรับล็อกเก็ตตัวอย่าง อ.เล็ก รูปหล่อเก็บไว้ใช้เอง เอาไปให้ช่างทองทำแผ่นทองปิดด้านหลังล็อกเก็ตแล้วนำมาถวายขอความเมตตาหลวงปู่โต๊ะจารอักขระให้อีกครั้ง ดังที่เห็นลงโชว์นี่แหละครับ ตัวจริงปัจจุบันหายากยิ่งเพราะไม่มีใครขายราคาตั้งกันไว้อันละหลายแสน ล็อกเก็ตพร้อมสร้อยทอง ตลับทองล้อมเพชรของอาจารย์เล็ก รูปหล่อ หลายปีจะมีโอกาสเห็น ท่านเป็นประธานชมรมพระเครื่องโลตัส ปิ่นเกล้า

    “พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ทรงเจดีย์”

    upload_2020-11-30_8-29-19.jpeg
    พระสมเด็จวัดระฆังท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสีเป็นผู้สร้างปลุกเสกแจกชาวบ้านก่อนปี พ.ศ. 2415 ไม่ทราบจำนวนการสร้างที่แน่นอน เป็นพระเนื้อผงชิ้นฟักสีขาวผสมด้วยผงปถมัง,อิทธิเจ, มหาราช, พุทธคุณ และตรีนิสิงเห ข้าวสุก, กล้วย, ปูนขาว และเกสรดอกไม้ร้อยแปด น้ำมันตั้งอิ้ว มีทั้งเนื้อหยาบและละเอียด พระเนื้อผงวัดระฆังต้องไม่มีคราบกรุไม่ใช่พระกรุ ขอบคุณคำสาธยายในหนังสือของ อ.บุญเสริม ศรีภิรมย์ไว้เมื่อปี 2532 หนังสือแจกงานประกวดพระโรงเรียนมัธยมวัดดุสิตาราม 1 ต.ค. 32 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ทรงเจดีย์องค์นี้ของคุณโก๊ะ ศรีราชา เปิดร้านอยู่ศูนย์พระเครื่องเมืองทอง

    รูป 4. “พระนางพญาวัดโพธิ์”

    upload_2020-11-30_8-29-20.jpeg
    พระนางพญาวัดโพธิ์องค์สวยแชมป์ต้ององค์นี้เลย เป็นพระเนื้อดินเผาพบเมื่อปี พ.ศ. 2482 สมัยสมเด็จพระพุฒาจารย์เข้มเป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ กล่าวกันว่าพระนางพญาวัดโพธิ์ที่พบอยู่ตามระเบียงรองพระอุโบสถวัดโพธิ์ทั้งชั้นนอกและชั้นใน และบริเวณฐานชุกชีพระประธานเป็นพระที่ถูกนำมาจากเมืองพิษณุโลกสมัยรัชกาลที่ 1 วัดนี้เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 ผู้รู้กล่าวว่าเป็นพระยุคอยุธยาอายุน่าจะกว่า 400 ปีมาแล้ว เป็นพระลงรักปิดทองเป็นส่วนใหญ่ องค์ที่ลงให้ชม คุณสมบูรณ์ คงสุภาพศิริ นักสะสมพระอาวุโสท่านเก็บบูชามาไว้กว่า 30 ปีแล้ว

    “เหรียญหลวงปู่ขาววัดหลักสี่เนื้อเงิน ปี 69”

    upload_2020-11-30_8-29-20.jpeg
    เหรียญหลวงปู่ขาววัดหลักสี่เนื้อเงิน พ.ศ.2469 ของ “เก่ง คลองขวาง” เป็นเหรียญที่เล่นหาในราคา 7 หลัก จัดเป็นเหรียญเก่าที่เป็นเหรียญหลักยอดนิยมและหายาก จัดอยู่ในทำเนียบเหรียญเบญจภาคีมาก่อน วัดหลักสี่ตั้งอยู่บนถนนวิภาวดีใกล้กับสี่แยกหลักสี่ กทม. ที่วัดหลักสี่แห่งนี้มีหลวงปู่ขาวเป็นพระคณาจารย์ผู้มีอาคมเสกน้ำมนต์ได้ขลังไม่ไหลออกจากขัน เหรียญรุ่นแรกรุ่นเดียวของท่านเป็นเหรียญปั้มข้างเรียบเหมือนไม่มีรอยตัดแต่จะมีครีบเนื้อล้นขอบข้าง “เก่ง คลองขวางหรือปวริศร์ เนียมผลิผล” กรรมการรับตัดสินเหรียญยอดนิยมของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เปิดร้านใหญ่ “เก่งคลองขวางแอนติก” อยู่ถนนกาญจนาภิเษก ก่อนถึงเดอะมอลล์บางแค ออกบัตรรับรองพระแท้ทุกวัน รอรับได้เลย

    “เหรียญหลวงพ่อพริ้งวัดบางปะกอก รุ่นแรก”

    upload_2020-11-30_8-29-20.jpeg
    หลวงพ่อพริ้ง เอี่ยมเทศ เป็นคนพื้นที่บางปะกอก อ.ราษฎร์บูรณะ บวชตั้งแต่เป็นเณรที่วัดพลับ อายุครบบวชเป็นพระที่วัดทองนพคุณ คลองสาน ไปอยู่วัดบางปะกอกกระทั่งเป็นเจ้าอาวาส ท่านเรียนวิชาอาคมกับหลายอาจารย์ มีชื่อเสียงด้านเมตตามหานิยมยาแผนโบราณ แผ่นยันต์ของท่านไม่หลอมละลายในคราวเททองสร้างพระกริ่งสมเด็จพระสังฆราชแพวัดสุทัศน์ เหรียญรุ่นแรกของท่านสร้างปี พ.ศ.2483 เนื้อเงินและเนื้อทองแดง หูเชื่อมด้านหลังเป็นรูปพระพุทธ รุ่นนี้มีประสบการณ์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี 2484-85 เหรียญสวยสภาพเดิมเหรียญนี้ของ นะ ระยอง

    “พระวัดจุฬามณีฤาษีหลังนางพิษณุโลก”

    upload_2020-11-30_8-29-20.jpeg
    พระฤาษีหลังนาง วัดจุฬามณี จ.พิษณุโลก เป็นพระกรุเนื้อดินเผามีเอกลักษณ์เป็นพระสองหน้า ด้านหนึ่งเป็นรูปฤาษีอีกด้านหนึ่งเป็นพระนางพญา พบในกรุวัดจุฬามณี จ.พิษณุโลกเป็นวัดเก่าแก่สร้างมาแต่สมัยขอมเรืองอำนาจ พระกรุวัดจุฬามณีหน้าฤาษีหลังนางเป็นพระยอดนิยมในวงการในปัจจุบัน องค์นี้ของเล็ก โรงไม้ อยุธยา

    “พระรูปหล่อหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยม”

    upload_2020-11-30_8-29-20.jpeg
    หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ แห่งวัดบางคลาน เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีวิชาอาคมแก่กล้า จิตใจเปี่ยมด้วยเมตตากรุณา วัตถุมงคลของท่านมีทั้งตะกรุด มีดหมอ ผ้าประเจียด เสื้อยันต์ ลูกประคำ งาแกะ พระเครื่องทั้งเนื้อโลหะและเนื้อดิน พระรูปหล่อหลวงพ่อเงินวัดบางคลานพิมพ์นิยม เป็นพระหล่อเต็มองค์หล่อจากโรงงานบ้านช่างหล่อในกรุงเทพฯ ยุคนั้นด้วยเนื้อทองเหลืองเป็นก้านช่อตัดแยกจากช่อเป็นองค์ๆจึงมีรอยก้านช่อถูกตะไบแต่งจนเรียบ พระหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยมองค์นี้ เจ้าของพระ คุณเจริญ ณ พิจิตร บูชามาจากชาวบ้านที่งมเจอในแม่น้ำยม

    “พระสมเด็จพิมพ์ฐานแซมวัดระฆัง”

    upload_2020-11-30_8-29-20.jpeg
    พระสมเด็จพิมพ์ฐานแซมองค์นี้ เจ้าของคุณเลิศ กุลชากุลโรจน์ หรือ เลิศ jc บอกว่าเป็นพระน้องใหม่ไม่มีลงหนังสือที่ไหนมาก่อน ก็ส่งมาให้บ้านเมืองซะเลย พร้อมกับสำทับมาด้วยว่าเป็นพระที่มีความสมบูรณ์ตามกาลเวลาและตามธรรมชาติ ผู้เก็บรักษาดีไม่มีกะเทาะบิ่นร้าว ผิวพรรณดูกันเอง ยังคงความสมบูรณ์ไม่หักซ่อมมวลสารมีให้ส่องครบ พิมพ์ทรงได้มาตรฐานสากล

    “พระกริ่งจีน”

    upload_2020-11-30_8-29-20.jpeg
    ขึ้นชื่อว่าพระกริ่งมีมาแต่สมัยจีนรุ่งเรืองสร้างพระกริ่งจีนใหญ่เป็นพระกริ่งนอกปัจจุบันมีคุณค่าสูงเล่นหาราคาเป็นล้าน แม้แต่ชุดพระกริ่ง “เทียมตึ้งโงโจ้ว” อันประกอบด้วย พระกริ่งใหญ่ พระกริ่งบาเก็ง พระกริ่งทีอ๋อง หนองแส รวมถึงพระกริ่งเขมรหรือพระกริ่งตั๊กแตน เป็นการจำลององค์พระไภษัชยคุรุ ล้วนแต่เป็นสุดยอดวัตถุมงคลของคนไทยและชาวต่างชาติโดยเฉพาะคนจีนบูชากลับประเทศไปไม่ใช่น้อยแล้ว พระกริ่งในสายตานักสะสมเป็นของสูงค่า สร้างลำบาก แต่ยังสับสนในตัวเองมีทั้งพระกริ่งจีน พระกริ่งเขมรและกริ่งไทยวัดสุทัศน์ บางครั้งให้เซียนใหญ่ดูต่างคนต่างบอกรุ่นไม่ตรงกันสร้างที่ไหนสร้างในไทย ขุดได้ในเขมรยังไม่ชัดแจ้งก็เยอะ พระกริ่งจีนองค์นี้ท่านเจ้าของคุณธัลดล บุนนาครับ ตกทอดมาจากตระกูลครับ

    “พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่วัดระฆัง”

    upload_2020-11-30_8-29-20.jpeg
    พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่องค์ของ อ.อัศจรรย์ อินทราชา ดูคล้ายว่าจะมีการลอกรักออกเพราะด้านหลังยังมีรักเหลืออยู่โดยรวมเป็นพระที่ถือว่างดงามหมดจด เนื้อแน่นหนึบเนื้อไม่หยาบเกินควรมวลสารมีทั้งเป็นเกล็ดชิ้นเล็ก ๆ วรรณขาว เทา ดำ และน้ำตาล ซึ่งเป็นวรรณที่แห้ง ด้าน หม่น ไม่สดใส ด้านหลังเนื้อแน่นรอยกดพิมพ์ปาดจากบนลงล่างทำให้เกิดรอยบั้งเป็นระยะ มีการลงรักน้ำดกลี้ยงซึ่งล้างออกไปบ้างแล้วจึงเห็นองค์พระสง่างามตามธรรมชาติ

    “พระวัดระฆังพิมพ์เจดีย์พบในงานประกวด”

    upload_2020-11-30_8-29-20.jpeg
    พระวัดระฆังพิมพ์ทรงเจดีย์องค์นี้ สองอาจารย์ ผศ.ดร.รัชพล แซ่ลิ้ม และ ผศ.ดร.ที่ประเสริฐ ฉัตรตระกูล บอกว่าได้รับเชิญไปเป็นกรรมการรับตัดสินพระที่จังหวัดสระแก้วได้ถ่ายรูปส่งมาให้บ้านเมืองลงเป็นกรณีย์ศึกษา ทั้งสองเป็นนักสะสมและสนใจชื่นชอบพระเครื่องมานานแล้วซื้อพระสะสมไว้ไม่น้อยเลย ไม่กล้าที่จะไปสัมผัสกับเซียนพระอาวุโสใน กทม.จึงได้แต่เป็นเซียนพระอาสาสมัครช่วยในงานประกวดบางงานที่คุ้นเคยกันเท่านั้นไม่มีเจตนาเป็นอย่างอื่นครับท่านยืนยันมา คนที่เป็นสื่อมีแต่ช่วยต่อยอดให้ใครท่านใดทำอะไรที่ไหนเป็นใครไม่สำคัญ ขอให้ท่านชื่นชอบสนใจเป็นนักสะสมพระเครื่องช่วยวงการพระให้มีเสน่ห์เป็นที่ยอมรับของคนในชาติและต่างชาติมากขึ้น ทุกคนทำมาค้าขายได้เป็นเรื่องดีทางใครทางมันไม่สวดกันว่ากันเป็นดีที่สุด ขอบคุณท่านเจ้าของพระอีกครั้ง

    “เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อเพี้ยน วัดเกริ่นกฐิน รุ่นแรก”

    upload_2020-11-30_8-29-20.jpeg
    เหรียญหลวงพ่อเพี้ยน อคฺคธมฺโม วัดเกริ่นกฐิน อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี เจ้าของวลีเด็ด “กูทำไว้ให้พวกมึงเอาไปใช้กัน ให้เอาไปติดตัว ไม่ได้ให้เอาไปเก็บ ของกูทุกอย่างที่ทำ กูเสกเป็นปีๆ โน้น ไม่ใช่แค่สามเดือน กูเสกทุกวัน ของทุกอย่าง ดีเหมือนกันหมด เพราะกูเสกคนเดียว” เหรียญรุ่นแรก ปี 2537 เป็นทรงแปดเหลี่ยมมีทั้งเนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ เนื้อทองแดงชุบกะไหล่ทอง ชุบไมคอรอน และเนื้อทองแดง ก่อนหน้านี้ท่านทำเป็นเครื่องรางแจกมาตั้งแต่ปี 2521 ตะกรุดโทน ผ้ายันต์แดง ผ้ายันต์ขาว ปี 2424 ทำตะกรุดโทนดำน้ำ ปี 2526 ทำเสื้อยันต์แดง ปี 2529- 2535 ทำภาพถ่ายขาวดำหลวงพ่อปานด้านหลังหลวงพ่อเพี้ยน ปี 2536 ทำพระเนื้อผงหลวงพ่อปานเนื้อผงธูป ปี 2537 จึงออกเหรียญรุ่นแรก เหรียญแปดเหลี่ยม เหรียญนี้ของคุณสนิท เครือแดง ร้านสอนอ พระเครื่องพันธุ์ทิพย์บางกะปิ

    “จตุคามรามเทพ พิธีศาลหลักเมืองนคร ปี 30”

    upload_2020-11-30_8-29-20.jpeg
    จตุคามรามเทพอุบัติขึ้นผ่านร่างทรง วัดนางพญา เมืองนครศรีธรรมราช ปี 2528 ให้จัดพิธีล้างอาถรรพ์คนจังไร เสริมดวงชะตาเมือง ให้รุ่งเรือง จึงมีการจัดสร้าง พระผงสุริยันจันทรา พระเนื้อผง เมื่อวันที่ 3-5 มีนาคม 2530 เป็นพระเนื้อผงไม้ตะเคียนทองหลักเมือง ปูนเปลือกหอย ปูนหิน ดินสังเวชนียสถาน 4 ดิน 7 ป่าช้า แร่ 7 เหมือง ข้าวสุก 7 นา ผงกะลาตาเดียว เกสรดอกไม้ 108 ว่านมงคล น้ำตาลอ้อย กล้วย เกลืออับเพชร น้ำสักสิทธิ์ 4 บ่อ ผงอิทธิเจ เงินทองและนาค อาราธนาพระปลุกเสกกลางทะเลลึก บนภูเขาขุนพนม และกลางทุ่งนา โดยพระคณาจารย์สายเขาอ้อ พระผงสุริยันจันทรา องค์นี้พิมพ์เล็กเนื้อไม้ปัดนากของคุณยอด สุราษฎร์

    ขอขอบคุณ
    https://www.banmuang.co.th/column/other/6155
     
  3. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    12_th.jpg

    พระเด่นคนดังบ้านเมือง (6 ธ.ค.63)

    “พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง พิมพ์ชะลูดใหญ่”
    upload_2020-12-8_10-45-46.jpeg
    คุณพยัพ คำพันธุ์ ผู้ชำนาญการพระปิดตาที่พระเกจิดังยุคก่อนสร้างไว้ไม่มีใครวัดฝีมือได้ เป็นที่รู้ในวงการพระเครื่องกันดีๆ คุณพยัพ ได้ทำหนังสือ เบญจมหามงคล แจกในงานประกวดพระของสมาคมครั้งที่ 1 เมื่อ 8 ก.พ.2547 ได้กล่าวถึงพระปิดตาหลวงปู่เอี่ยมวัดสะพานสูงไว้ว่า หลวงปู่เป็นพระคณาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านวิปัสสนาธุระ พระปิดตาที่หลวงปู่เอี่ยมสร้างเป็นพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักรุ่นแรก สมัยเดียวกับพระสมเด็จวัดระฆัง ประมาณ พ.ศ. 2410 มีพุทธลักษณะ ชะลูดกว่าพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว เป็นลักษณะเรียกว่าลอยองค์แบ่งเป็นพิมพ์ต่างๆ ดังนี้ พิมพ์ชะลูดใหญ่ หรือพิมพ์ว่าวจุฬา พิมพ์ชะลูดมารฐาน พิมพ์ตะพาบและพิมพ์พนมมือ คุณพยัพแนะให้สังเกตไว้ด้วยว่า ข้อศอกด้านขวาขององค์พระจะต่ำกว่าข้อศอกด้านซ้าย มือที่ปิดตาจะไม่เลยไปถึงหน้าผาก เนื้อพระจะมีทั้งหยาบและละเอียด หากท่านลองดมทุกองค์ องค์แท้จะมีกลิ่นชันยาเรือซึ่งหลวงปู่เอี่ยมจะขูดเอาจากเรือที่พายรับบาตร ถือว่าเป็นพาหนะนำบุญที่อื่นยังไม่มีซึ่งพระปิดตาอื่นๆไม่มี



    “พระรอดพิมพ์ใหญ่ วัดมหาวัน จ.ลำพูน”
    upload_2020-12-8_10-45-46.jpeg
    พระรอดเป็นพระขนาดเล็กพบที่วัดมหาวัน จ.ลำพูนเพียงแห่งเดียวเท่านั้นไม่พบที่ไหนในประเทศไทยอีกเลย วัดมหาวันเป็นวัดเก่าสร้างสมัยพระนางเจ้าจามเทวีมีอายุราว 1,200 ปี ย้อนไปกว่า 100 ปีมาแล้วพระเจดีย์วัดมหาวันเกิดทรุดตัวและพังทลายลงจึงพบพระเครื่อง ส่วนใหญ่เป็นพระรอด เป็นพระเนื้อดินเผาละเอียดหนึกนุ่ม การเผาอุณหภูมิความร้อนไม่เท่ากันจึงมีสีต่างกันไปบางองค์ มีทั้งสีแดง สีเหลือง สีเขียวเข้มเหมือนหินครก “อาจารย์ต้อย เมืองนนท์” เจ้าของพระรอดพิมพ์ใหญ่องค์นี้ กล่าวว่า พระรอดเป็นพระพุทธปติมากรรมศิลปะแบบทวาราวดี-ศรีวิชัย เป็นรูปแบบสกุลช่างสมัยหริภุญไชย ราวศตวรรษที่ 17 ปางมารวิชัยนั่งขัดสมาธิเพชรมีใบโพธิ์เป็นบัลลังก์ องค์นี้เป็นพระรอดพิมพ์ใหญ่ เช่าหาราคาสูงกว่า 10 ล้าน


    “พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้ากลาง”
    upload_2020-12-8_10-45-46.jpeg
    พระผงสุพรรณเป็นพระเนื้อดินเผาขนาดเล็ก จัดอยู่ในชุดพระเบญจภาคี เป็นพระที่พบในกรุพระเจดีย์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณ เป็นพระเนื้อดินเผาแม่แบบศิลปะพระพุทธรูปสมัยอู่ทอง พระเกศคล้ายฝาละมี มีกระจังหน้า สกุลช่างอู่ทองดูคล้ายมนุษย์ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยพระเจ้าอู่ทอง พบที่พระเจดีย์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรีราวปี พ.ศ. 2456 พระมหาเถระปิยทัสสี ศรีสารีบุตรเป็นผู้สร้าง ด้านหลังจะมีลอยนิ้วมือทุกองค์เกิดจากการกดแม่พิมพ์ พระผงสุพรรณหน้ากลางองค์นี้ของกำนันมานะ คงวุฒิปัญญา มีราคาบอกชัดเจนสนใจเอาไป 2 ล้าน

    “พระร่วงนั่งหลังลิ่ม วัดช้างล้อม”
    upload_2020-12-8_10-45-46.jpeg
    พระร่วงนั่งหลังลิ่มกำเนิดที่วัดช้างล้อม เมืองศรีสัชนาลัย อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เป็นพระกรุ เนื้อชินขนาดกระทัดลัด มีศิลปะงดงาม นอกจากพบที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุแล้วยังขุดพบที่กรุแก่งสาระจิต จ.สุโขทัย แต่มีผิวปรอทมากกว่า นอกจากสองกรุนี้แล้วยังไม่พบที่ไหนอีกเลย พระกรุสารจิตมีผิวปรอทจับอยู่ตามองค์พระมากหน่อย ต่อมาพบที่เขาพนมเพลิง พุทธลักษณะของพระร่วงนั่งหลังลิ่มเป็นพระนั่งปางมารวิชัย ศิลปะอู่ทอง ด้านหลังมีร่องเป็นเอกลักษณ์คล้ายสลักลิ่ม เป็นพระเนื้อชินเงินขนาด กะทัดลัด แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายใดๆ ปัจจุบันเป็นพระที่หาแท้ยากเช่าหาบูชาในราคาแพง พระร่วงนั่งหลังลิ่มองค์นี้ของ “คุณธัลดล บุนนาค”


    “พระปิดตาปุ้มปุ้ย หลวงปู่ทิมวัดละหารไร่”
    upload_2020-12-8_10-45-46.jpeg
    พระปิดตาหลวงปู่ทิม พิมพ์ปุ้มปุ้ย ชินบัญชร เป็นพระปิดตามหาลาภ ที่มีขนาดองค์พระเล็กที่สุด ทำให้พระปิดตาปุ้มปุ้ยส่วนมากเททองหล่อไม่ค่อยสวย เป็นพระเนื้อนวโลหะทั้งหมด จำนวน 1,600 องค์ ตอกโค๊ดตัวนะ พิมพ์ปิดตา เป็นปริศนาธรรม คือปิดตา ปิดหู ปิดปาก ปิดทวารต่างๆ เพื่อตัดกิเลศ จิตไม่ฟุ้งซ่าน มีพุทธคุณด้านเมตตามหานิยม และโชคลาภ พระปิดตาปุ้มปุ้ย องค์นี้ของ ป้อม สามัคคีธรรม


    “พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง”
    upload_2020-12-8_10-45-46.jpeg
    พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง เนื้อสัมฤทธิ์ พิมพ์สองหน้า องค์นี้เจ้าของเดิมคือ ดร.พิชัย ได้แบ่งให้ โก๊ะ ศรีราชา มาครองครองไว้แล้ว พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง เป็นพระเครื่องเนื้อโลหะ ที่เจ้าคุณเฒ่า(หลวงปู่เอี่ยม) พระภาวนาโกศลเถระพระเกจิอาจารย์ที่โด่งดังสมัยรัชกาลที่ 5 มาถึงปัจจุบัน ท่านเป็นคนบางหว้า ภาษีเจริญ ธนบุรี เป็นศิษย์มีครูหลวงปู่รอดวัดโคนอน หลวงปู่เอี่ยมหรือเจ้าคุณเฒ่าสร้างวัตถุมงคลไว้หลายอย่าง มีทั้งตะกรุด ผ้ายันต์ ลูกประคำ ลูกอม ธงกันไฟ เหรียญ พระปิดตาเนื้อโลหะและเนื้อผง ท่านสร้างพระปิดตาเนื้อดีบุกผสมตะกั่วยุคแรกๆ ต่อมาสร้างพระเนื้อโลหะสัมฤทธิ์ องค์นี้เนื้อโลหะสองหน้าหายาก โก๊ ศรีราชา ได้มาจาก ดร.พิชัย


    “พระสมเด็จบางขุนพรหม ปี 09”
    upload_2020-12-8_10-45-46.jpeg
    พระสมเด็จบางขุนพรหมปี 09 สร้างขึ้นในโอกาสยกช่อฟ้า ผูกพัทธสีมาพระอุโบสถหลังใหม่ วัดใหม่อมตรส หรือวัดบางขุนพรหม ในปี พ.ศ. 2509 วัดจัดงานหล่อรูปเหมือนสมเด็จโต และสร้างพระผง ปี 09 มีพลเอก ประภาส จารุเสถียร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยพร้อมด้วยคุณหญิงไสว จารุเสถียร เป็นประธาน และพลโทกฤษณ์ สีวะรา เป็นประธานจัดงานผูกพัทธสีมา พระสมเด็จบางขุนพรหมปี 09 ใช้ชิ้นส่วนชำรุดแตกหักพระสมเด็จบางขุนพรหมของสมเด็จพระพุฒาจารย์โตที่วัดเก็บรักษาไว้เป็นมวลสารผสมกับปูนเปลือกหอย ปูนขาว น้ำมันตั้งอิ๊ว น้ำผึ้ง และเกสรดอกบัวหลวง ดอกพิกุล ช่างแฉล้ม บัวเปลี่ยนสี มานิตย์ ปฐพี ช่างเกษม มงคลเจริญ เป็นช่างแกะแม่พิมพ์ พระสมเด็จบางขุนพรหมปี 09 พิมพ์ใหญ่องค์นี้เป็นพิมพ์ใหญ่เกศทะลุซุ้ม(A) ของ คุณสมบูรณ์ คงสุภาพศิริ


    “พระสมเด็จวัดระฆังองค์ ดร.คมสัน พิมพ์ใหญ่”
    upload_2020-12-8_10-45-46.jpeg
    พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่องค์นี้มองปราดแรกเห็นเม็ดผงมวลสารสีหม่นๆฝังอยู่ในผิวด้านหน้าองค์พระ บ่งบอกถึงพระผ่านการบูชามาแต่เนื้อหาพิมพ์ทรงยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ท่านที่มีประสบการณ์สูงการดูพระสมเด็จอาจดูว่ามีการล้างมาบ้างเพื่อให้ผิวสะอาดมองดูชัดเจนในด้านมวลสารและรายละเอียดเห็นร่องรอยรูตามผิวพื้นเม็ดมวลสารอาจหลุดออกไปบ้าง โดยรวมพระยังมีความสมบูรณ์เดิมเป็นพระของผู้จัดการแบ๊งค์ ปัจจุบันไปอยู่กับ รศ. ดร.คมสัน สุวรรณรุจิ

    “พระปิดตากรมหลวงชุมพร พิมพ์ห้าเหลี่ยม”
    upload_2020-12-8_10-45-46.jpeg
    พระปิดตากรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ หรือเสด็จเตี่ย พระบิดาแห่งทหารเรือไทย สร้างในโอกาสงานไหว้ครูประจำปีของกรมหลวงชุมพร เสด็จเตี่ยมีความเคารพนับถือหลวงปู่ศุขวัดปากคลองมะขามเฒ่าอย่างมาก ถึงกับฝากตัวเป็นศิษย์ หลวงปู่ศุขได้ให้ช่างแกะแม่พิมพ์ ทรงห้าเหลี่ยม ทำพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักแจกเฉพาะเจ้านายชั้นสูง ส่วนคนทั่วไปจะได้รับแจกเนื้อตะกั่ว หลวงปู่ศุขปลุกเสกให้อย่างเข้าขลังปัจจุบันหายากแล้ว องค์ที่ลงให้ชมเป็นพระปิดตาห้าเหลี่ยมกรมหลวงชุมพรฯ เนื้อผงคลุกรักจุ่มรัก ปิดทองเดิม

    “เหรียญหลวงพ่อเพี้ยนวัดเกริ่นกฐินรุ่น ชนะจน”
    upload_2020-12-8_10-45-46.jpeg
    เหรียญชนะจนหลวงพ่อเพี้ยน วัดเกริ่นกฐิน อดีตพระเกจิดังจังหวัดลพบุรี เหรียญนี้เนื้อเงินหน้ากากทองคำ หมายเลข 1 หลวงพ่อเพี้ยนปลุกเสก 1 ไตรมาสปี 2556 เป็นเหรียญยอดนิยมมีประสบการณ์ดี เหรียญรุ่นนี้จัดสร้าง 10 เนื้อ เนื้อทองคำ เนื้อเงินหน้าทองคำ (หน้าหลังฝังพลอยแดง) เนื้อลงยาหน้าทองคำ สีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว สีละ 499 เหรียญ เนื้อเงินบริสุทธิ์(ฝังพลอยแดง) 2556 เหรียญ เนื้อทองแดงผิวไฟ (เชื่อมห่วงทองเหลือง) 22,556 เหรียญ (ตอกโค้ดเรียงเลขทุกเหรียญ) คุณสนิท เครือแดง (สอนอ พระเครื่อง) ร้านใหญ่พันธุ์ทิพย์บางกะปิ ชั้น 3 เจ้าของเหรียญ


    “เหรียญหลวงพ่อธรรมจักร ปี 2461”
    upload_2020-12-8_10-45-46.jpeg
    เหรียญหลวงพ่อธรรมจักร วัดธรรมามูลวรวิหาร พิมพ์เสมาหน้าใหญ่ เนื้อทองแดง พ.ศ.2461 จังหวัดชัยนาท หลวงพ่อธรรมจักรเป็นพระพุทธรูปคู่เมืองชัยนาทประดิษฐานอยู่ในวิหารวัดธรรมมามูลวรวิหาร ต.ธรรมมามูล อ.เมือง จังหวัดชัยนาท เป็นพระพุทธรูปศิลปะประยุกต์เชียงแสนตอนปลายถึงสุโขทัยตอนต้น พระพุทธรูปประทับยืนบนดอกบัว เป็นพระศักดิ์สิทธิ์ เหรียญหลวงพ่อธรรมจักรจึงมีพุทธคุณดีทุกด้านปัจจุบันซื้อขายในตลาดพระหลายแสนสวยๆขึ้นล้าน เหรียญนี้ของ คุณยรรยง คูเกษมกิจ อดีต สมาชิกสภากทม.


    “เหรียญโดดร่มรุ่นแรกหลวงพ่อทบ วัดชนแดน ปี 2500”
    upload_2020-12-8_10-45-46.jpeg
    เหรียญรุ่นโดดร่มเป็นเหรียญที่หลวงพ่อทบ วัดชนแดนท่านสร้างขึ้นมาชุดหนึ่งทหารพลร่มป่าหวาย ลพบุรี แสดงโดดร่มดิ่งพสุธา ก่อนโดดร่มหลวงพ่อทบบอกว่าจะมีทหาร 3 นายมากินข้าวไม่ทันก็เป็นจริง ท่านวาจาสิทธิ์ และเป็นเหรียญรูปไข่ ปี 2500 เหรียญที่ปั้มลงยาแดงแล้วใช้ผ้าขัด จัดว่าเป็นสุดยอดเหรียญที่มีประสบการของเหรียญหลวงพ่อทบยุคต้น เหรียญนี้พิเศษที่ตัดหูเพื่อเลี่ยมนาคแจกกรรมการ ฤทธิ์ หล่มสัก ประธานชมรมเปิดตำนานหลวงพ่อทบ เจ้าของผู้ครอบครอง
     
  4. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ “องค์ลุงพุฒ” สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังฯ
    สีกาอ่าง6 ธ.ค. 2563 05:15 น

    dFQROr7oWzulq5FZUH2a7VcZA0DC9sYQigYgZIGysTh3eA3dNHam8L2IpfR0cXBufEk.jpg

    ขอต้อนรับสู่เดือนสุดท้ายของปี ด้วยคำสอนของหลวงพ่อพุทธทาส ที่อยากให้มิตรรักแฟนคลับ ตระหนักไว้เสมอ ว่าโควิด-19ยังไม่มีวัคซีน ดังนั้นอย่าประมาท การ์ดตก เพราะท่านบอกว่า ทรัพย์สมบัติที่มีค่ามากที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ “สุขภาพที่สมบูรณ์”

    ต่อเข้าสนามพระวิภาวดี ดูพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ องค์ “องค์ลุงพุฒ” สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังฯ เขตบางกอกน้อย กทม. ตามคำขอของแฟนคลับมือใหม่หัดเล่น เลยอยากรู้เรื่องราวของ พระองค์ดังเป็นตำนาน วงการพระ

    พระสมเด็จ วัดระฆังฯ “องค์ลุงพุฒ” มีความโดดเด่นอยู่ที่ความลึกชัดของพิมพ์พระ และเส้นศิลป์ที่คมสมบูรณ์ มีเนื้อปริหายที่ตรงกลางเส้นซุ้มด้านขวาไปนิดนึง ซึ่งเจ้าของตั้งใจให้คงสภาพไว้เดิมๆ ไม่แต่งเติม ปิดบังให้เสียคุณค่า

    ประวัติความเป็นมาขององค์นี้ เกิดเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๕ เมื่อ ลุงพุฒ เจ้าของ นำพระองค์นี้ไปโชว์ให้นักนิยมพระ ในชมรม เสี่ยกัง ฝั่งธนบุรี ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีฟอร์มทรงพิมพ์พระและเนื้อหา มวลสารงดงามเป็นที่สุดกว่าองค์ใดที่เคยปรากฏในวงการ

    คำร่ำลือรู้ถึงหูของ คุณประโพธิ เปาโรหิต นักนิยมพระเครื่อง มือหนัก แถวหน้าในยุคนั้น ซึ่งเป็นผู้ครอบครอง พระสมเด็จ องค์ดังนาม “คุณบุญส่ง”--ที่เวลานั้น ได้ชื่อว่ามีความสวยสมบูรณ์เป็นที่สุด

    งานนี้จึงยอมไม่ได้ เกิดการท้าพิสูจน์ ประชันกันขึ้น แบบวางองค์ ชนองค์กันเลย ปรากฏว่าองค์ คุณบุญส่ง เทียบไม่ได้ จึงเกิดการเจรจาซื้อขายกันขึ้น โดย คุณประโพธิ เสนอซื้อ พระลุงพุฒ ด้วยโฉนดที่ดินหลายไร่ ย่านบางขุนเทียน แต่ ลุงพุฒ ขอเป็นแลกพระสมเด็จฯ กับองค์คุณบุญส่ง พร้อมโฉนดที่ดินดังกล่าว ทำให้การซื้อขายไม่สำเร็จ ต่างเลิกรากันไป

    ต่อมา ลุงพุฒ นำพระไปขายให้กับนักสะสมพระชื่อดังอีกคน เสี่ยฉลี ยงสุนทร ในราคา ๑๐๐,๐๐๐ บาท ซึ่งเก็บรักษามาถึงปี พ.ศ.๒๕๑๙ จน โป๊ยเสี่ย-ไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ เข้าเจรจาซื้อพระสมเด็จองค์ลุงพุฒ มาได้สำเร็จ ในราคา ๓๐๐,๐๐๐ บาท ซึ่งสมัยนั้น เป็นการสร้างตำนาน พระสมเด็จ แลกรถเบนซ์ (เพราะในยุคนั้นไม่นิยมเปิดเผยราคาซื้อขายพระเป็นตัวเลข)

    และปัจจุบัน พระสมเด็จ “องค์ลุงพุฒ” ยังจำวัดสงบนิ่ง อยู่ในครอบครองของ โป๊ยเสี่ย แบบยังไม่มีท่าทีเคลื่อนไหวย้ายวัด แต่ก็มีการประเมินราคาว่า ปัจจุบันน่าจะอยู่ที่ระดับ ๑๐๐ ล้าน บวก ลบ แล้วล่ะ

    Dtbezn3nNUxytg04N1MohM2isjZzJxtEWo3Mops316sYIx.jpg
    พระปิดตา พิมพ์ชะลูดใหญ่ เนื้อชินตะกั่ว หลวงปู่เฒ่ายิ้ม วัดหนองบัว ของหมู เมืองกาญจน์.

    ตามมาด้วย พระปิดตา พิมพ์ชะลูดใหญ่ เนื้อชินตะกั่ว หลวงปู่เฒ่ายิ้ม วัดหนองบัว อ.หนองบัว จ.กาญจนบุรี อมตะพระเกจิอาจารย์ด้านวิชาพุทธาคม แห่งภาคตะวันตก ผู้สร้างชื่อ พระปิดตาเนื้อผง พิมพ์ชะลูด ให้เป็น พระปิดตายอดนิยม ราคาหลักแสน-ล้าน

    และติดทำเนียบ พระปิดตาอันดับ ๑ ของเมืองกาญจน์ มีศักดิ์ศรีเทียบได้กับ พระปิดตาชุดเบญจภาคี เนื้อผง ที่ยากจะหาเจอพระแท้ในปัจจุบัน

    พระปิดตาพิมพ์ชะลูด เนื้อตะกั่ว แบบนี้ เชื่อกันว่าเป็น พระสร้างลองพิมพ์ เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์งดงามของพิมพ์ ก่อนเริ่มทำพระ ซึ่งน่าจะมีไม่กี่องค์ ประมาณหลักหน่วยถึงหลักสิบต้นๆ พอนำเข้าพิธีปลุกเสกแล้ว พระเกจิฯผู้สร้างมักจะเก็บรักษาพระลองพิมพ์ไว้หรือมอบแก่ศิษย์ใกล้ชิด จึงยากจะได้เจอะเจอ พระแท้ องค์จริง

    ซึ่งพิจารณาได้จากความลึกชัดของพิมพ์พระ กับไขตะกั่วที่มีคราบไคล สนิม ความเก่า เกาะแน่นเข้าเนื้อ บอกอายุความเก่าอย่างเป็นธรรมชาติ อย่างที่เห็นชัดได้จากองค์นี้ของ เสี่ยหมู เมืองกาญจน์

    อันดับสามเป็น พระพิมพ์ครุฑ ใหญ่ หลวงพ่อปาน โสนันโท อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ๑ ในพิมพ์พระมาตรฐาน สกุลพระพิมพ์ทรงสัตว์ สร้างไว้โดยหลวงพ่อปาน

    พระพิมพ์ครุฑ มีพิมพ์แยกย่อย ๕ แบบ คือ ครุฑใหญ่ ครุฑกลาง ครุฑเล็ก ครุฑผีเสื้อ ครุฑยันต์แถวเดียว องค์นี้ของ เสี่ยจตุโชค สัยยะนิฐี เป็น พิมพ์ใหญ่ ซึ่ง นิยมสูงสุด สภาพองค์งามสมบูรณ์ ผงอุดเต็ม สภาพเดิมๆ ระดับแชมป์แบบนี้ ปัจจุบันราคาอยู่ที่ หลักล้าน ไปเรียบร้อย เพราะเป็นพิมพ์ที่เชื่อว่าเป็นพิมพ์ที่มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ ด้านเสริมบารมี อำนาจวาสนาแบบสุดๆ จึงได้รับความนิยมจากข้าราชการ นักปกครอง

    Dtbezn3nNUxytg04N1MohM2isjZzJxtEbUiQM6EO1GTD2s.jpg
    เหรียญหน้าเสือ รุ่นแรก หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา ของแจ๊ค สามพราน

    ต่อด้วย เหรียญหล่อ หน้าเสือ หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เหรียญหล่อพระเกจิฯยอดนิยมอันดับ ๑ ของเมืองนครปฐม เบอร์ต้น

    ลักษณะเป็น เหรียญหล่อโลหะ แบบโบราณรูปทรงเสมา สร้างพร้อม เหรียญหล่อทรงน้ำเต้า ด้านหน้าเป็นรูปจำลององค์หลวงพ่อครึ่งองค์ ด้านหลังเป็น อักขระยันต์นะ ขึ้นยอดเส้นนูนในตัว

    เมื่อสร้างเสร็จนำให้ท่านดู หลวงพ่อออกปากว่า หน้าข้าดุอย่างกับเสือใครจะไปเอา ซึ่งก็เป็นจริงอย่างท่านว่า เมื่อนำเหรียญออกให้ทำบุญ เหรียญทรงน้ำเต้า มีผู้ทำบุญบูชาหมดไปก่อน เหลือ เหรียญหน้าเสือ อยู่ติดวัดเยอะเลย

    แต่เมื่อมีผู้นำไปใช้ได้มีประสบการณ์ด้าน มหาอุด อย่างเจ๋งๆ นับครั้งไม่ถ้วน จึงมีผู้ไปทำบุญบูชาเหรียญนี้เกลี้ยงวัด เรื่องที่ทำให้ดังที่สุด เล่ากันว่า ครั้ง พล.ต.ท. สมเกียรติ พ่วงทรัพย์ บิ๊กตำรวจภาค 7 ได้จับมือปืนที่ยิง ทวีพงษ์ มณีนิล ได้ มือปืน ให้สัมภาษณ์ว่า รับงานฆ่ามา ๑๕ ราย มีเพียงรายเดียวที่รอดจากการลงมือถึงสามครั้ง เพราะกระสุนด้าน

    ก็สงสัยว่าทำไมตัวเองพลาดแล้วพลาดอีก จนสืบรู้ว่าเป้าหมายมี เหรียญหลวงพ่อน้อย หน้าเสือ อยู่ในคอ--องค์นี้ของ เสี่ยแจ๊ค สามพราน เป็นเหรียญสวยสภาพเดิมๆ และครองแชมป์มานานแล้ว

    Dtbezn3nNUxytg04N1MohM2isjZzJxtEjoZKzgLXXY8IZU.jpg
    พระกริ่ง ชินบัญชร ก้นทองแดง พ.ศ.๒๕๑๗ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ของวรวีร์ พลพรเข็มเพชร.

    ถัดไปเป็น พระกริ่งชินบัญชร ก้นทองแดง พระครูภาวนาภิรัต (หลวงปู่ทิม อิสริโก) วัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พระกริ่งที่สร้างไว้โดยพระเกจิอาจารย์ ยุคหลังปีกึ่งพุทธกาล ที่เรียกได้ว่าเป็นพระกริ่ง ๑ เดียวในยุคปัจจุบัน ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ราคาเทียบได้กับพระกริ่งยอดนิยมยุคก่อนอย่าง วัดสุทัศน์ วัดบวรฯ

    โดย หลวงปู่ทิม เป็นประธาน ประกอบพิธีเททองที่ลานหน้าวัดละหารไร่ เมื่อ ๕ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๑๗ ด้วย วิธีขึ้นหุ่น

    เทหล่อแบบโบราณ ด้วยเนื้อโลหะผสม ที่มีชนวนหลักเป็นแผ่นยันต์จารพระคาถาชินบัญชร แผ่นยันต์นะ ๑๐๘ มีพิมพ์พระ ๔ ชนิดคือ พระกริ่ง พระชัยวัฒน์ พระสังกัจจายน์ และพระปิดตา

    เฉพาะ พระกริ่ง มีบันทึกการสร้าง เป็นเนื้อต่างๆ มี ๑.เนื้อทองคำ ๑๓ องค์ ๒.เนื้อบรมพุทโธ ๙ องค์ ๓.เนื้อนวะก้นทองคำ ๑๖ องค์ ๔.เนื้อนวะก้นอุดผงพรายกุมาร ๑๐๔ องค์ ๕.เนื้อนวะก้นเงิน ๓๙๐ องค์ (ไม่ตอกเลข ๑๙๕ องค์ ตอกเลข ๑๙๕ องค์) ออกให้ทำบุญที่วัดเจ้าเจ็ด จ.อยุธยา ๖. เนื้อนวะก้นทองแดงจำนวน ๒,๕๙๕ องค์

    องค์นี้ ของ เสี่ยวรวีร์ พลพรเข็มเพชร ที่ยังคงสภาพความงามสมบูรณ์เต็มร้อย ปัจจุบันมีราคาสูงอยู่ที่หลายแสนเชียว

    Dtbezn3nNUxytg04N1MohM2isjZzJxtEQopH1xAOOVOiza.jpg
    ตะกรุดโสฬส มหามงคล หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ของสถิต ราชบุรี.

    รายการสุดท้ายเป็นเครื่องรางหายาก ตะกรุด มหามงคลโสฬส ๓.๕" เนื้อทองแดง หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม วัดสะพานสูง จ.นนทบุรี ตะกรุดพระเกจิฯ ยอดนิยมอันดับ ๑ ของวงการ ราคาสูง หลักล้าน มากน้อย ตามสภาพ

    ดอกนี้ มีสภาพสมบูรณ์งดงามเป็นที่สุด เท่าที่เคยเห็นมา มีจุดพิจารณาถูกต้องครบสูตร ทั้งขนาดความยาว ๓.๕ นิ้ว เนื้อทองแดง บางเก่าถึงอายุ ม้วนแน่น รูเล็ก ถักเชือกพอกผง ลงรักดำ มีเม็ดแดง ที่เกิดจากอายุความเก่า ปลายสองข้างเปิด แบบก้นแมลงสาบ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ ที่เห็นปุ๊บ รู้ปั๊บ ว่าเป็น ตะกรุดสายวัดสะพานสูง หลวงปู่เอี่ยม

    ท่านใช้เวลาสร้าง ปลุกเสกถึง ๓ ไตรมาส จึงนำออกให้สาธุชนร่วมทำบุญบูชานำรายได้สร้างวัด สมัยนั้น กำหนดราคาถึงดอกละ ๑ ตำลึง เป็นที่เลื่องลือได้ชื่อว่าเป็นตะกรุดที่มีราคาแพงสุดแห่งยุค

    แต่ถ้าย้อนเวลาหาอดีตได้อย่างหนังละคร ก็คงไม่มีใครว่าแพง แต่คงแย่งกันทำบุญเอาตะกรุดมาให้ได้เยอะที่สุด เพราะปัจจุบันดอกงามๆสภาพสมบูรณ์สุดขีดแบบดอกนี้ของ เสี่ยสถิต ราชบุรี ราคาน่าจะหลายล้านทีเดียว

    Dtbezn3nNUxytg04N1MohM2isjZzJxtEoNrKLoKxFrjHRR.jpg
    วัตถุมงคล ไอ้ไข่ “รุ่นมหาโชค โภคทรัพย์” พิธีใหญ่ 5 วาระ วัด พระมหาธาตุนครศรีธรรมราช.

    รายการสุดท้าย ถูกใจสายเสี่ยงโชค คือ วัตถุมงคล ไอ้ไข่ “รุ่นมหาโชคโภคทรัพย์” ซึ่ง เจ้าคุณไมตรี เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดสร้าง และทำพิธีมังคลาภิเษก 5 วาระ ซึ่งยิ่งใหญ่ที่สุด เพื่อนำปัจจัยไป 1.สมทบทุนการศึกษาพระปริยัติธรรม โรงเรียนพระบรมธาตุพิทักษ์ วัดพระมหาธาตุฯ นครศรีฯ 2.สร้างอาคารอเนกประสงค์วัดป่าธรรมโสภณ ลพบุรี และ 3.สมทบทุนเปิดศูนย์โรงทานช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่บางบัวทอง นนทบุรี


    วันนี้ลากันด้วยเรื่องปิดท้ายของ เฮียเล้ง เจ้าของร้านขาหมู ซึ่งเป็นนักนิยมพระเครื่องนอกวงการ มีพระเครื่องระดับราคาหลักพันหลักหมื่น ทั้งเก๊-แท้ สะสมอยู่พอสมควร เพราะส่วนมาก แกดูเอง ซื้อเอง ไม่เคยเข้าสนาม

    เฮียเล้ง มีลูกชายชื่อ “ติ๊ง” เป็นเด็กแว้น ทุกคืนต้องเอามอเตอร์ไซค์ไปขับแข่งป่วนเมือง เฮียเล้ง ก็ไม่กล้าว่า เพราะรักลูก แต่ด้วยความเป็นห่วง ก็พยายามคัดพระองค์ที่เชื่อว่าดีแน่ ให้ลูกชายคล้องคอ เพื่อคุ้มครอง

    แว้นติ๊ง ได้พระไปทุกครั้ง ก็กลับมาบอกทำหาย หรือไม่ก็บอกมีคนดูเป็นพระเก๊ ถอดทิ้งไปแล้ว สรุปไม่เคยมีติดตัวกลับมาซักองค์ หมดไปกว่า ๑๐ องค์

    ด้วยความเป็นห่วงลูกมากๆ เฮียเล้ง จึงตัดสินใจเอา พระคง ซึ่งเป็นพระองค์เดียว ที่ซื้อจากเซียน ไม่ได้ดูเองซื้อเอง ให้ลูกคล้องคอ

    เวลาผ่านไปเกือบ ๒ เดือน ก็สังเกตว่าลูกชายกลับบ้าน มีพระคงคล้องคอกลับมาทุกครั้ง ก็เป็นปลื้มว่า พระคง องค์นี้ดีแน่แท้ชัวร์ จึงคลายใจหายห่วง

    แต่อาทิตย์ต่อมา ลูกชายไปแข่งซิ่ง เกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บสาหัส เฮียเล้ง ไปเฝ้าอาการ ๓ วัน ลูกถึงลุกมาคุยได้ เฮียเล้ง ก็รำพึงว่า ทำไมครั้งนี้ พระไม่ช่วย

    ลูกชายบอกว่า พระเก๊ จะช่วยได้ไง เฮียเล้ง ที่มั่นใจในพระ ที่ซื้อมาแพงสุด และจากเซียนด้วย ก็ยัวะ ถามอย่างมีอารมณ์ครั้งแรกในชีวิตว่า ลื้อรู้ได้ไงว่าเก๊ ลูกก็ตอบกลับมาว่า องค์นี้เก๊แน่ ถึงยังอยู่ เพราะถ้าแท้ขายได้ไปแล้ว เหมือนองค์ก่อนๆที่หายไปนั่นแหละ เป็นพระแท้ทุกองค์ ขายได้ทุกองค์

    เฮียเล้ง รู้ความจริง ก็เกิดอาการของขึ้น แต่ไม่ได้โกรธลูกที่หลอกว่าพระเก๊และหายมั่งทิ้งมั่ง แต่โกรธที่ถูกเซียนหลอกให้ใช้พระเก๊คล้องคอมา ๒๐ กว่าปี เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

    ขอขอบคุณ
    https://www.thairath.co.th/lifestyle/amulet/1989444
     
  5. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    6173_th.jpg
    12_th.jpg
    https://www.banmuang.co.th/column/other/6173

    พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ดีกรีรางวัลที่ 4 งานสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยการันตี ครั้งล่าสุดที่ห้างพระเครื่องเพชรเกษม (Big C เพชรเกษม) เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 63 องค์ของคุณพิสิษฐ์ วรพิมลพงศ์ เจ้าของธุรกิจหลายอย่างในจังหวัดของแก่น ท่านนี้มีศรัทธาในเรื่องราวประวัติความเป็นมา การสร้างพระสมเด็จของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) อย่างมาก ท่านสร้างและปลุกเสกด้วยศีลสมาธิ เป็นสุดยอดอัจฉริยาจารย์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ กลายเป็นตำนานเล่าจากรุ่นสู่รุ่น ท่านผู้นี้เพิ่งได้พระสมเด็จองค์นี้จึงรีบส่งมาลงโชว์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    พระปิลันทน์ พิมพ์ซุ้มประตู สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต เสนีย์วงศ์) วัดระฆังฯ
    dFQROr7oWzulq5FZUHxHx1un70YyTHBEUXCkTXZSarfibBV0S78HI08eNd2nuLbt8Ge.jpg
    พระปิลันทน์ พิมพ์ซุ้มประตู สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต เสนีย์วงศ์ฯ) วัดระฆังฯ เขตบางกอกน้อย กทม. พบจากการเปิดกรุพระเจดีย์รอบพระอุโบสถ วัดระฆังฯ เมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๐ มีพิมพ์พระมากกว่า ๒๐ พิมพ์ เนื้อพระ มาตรฐาน มี ๓ ลักษณะ คือ ๑.เนื้อสีเทามีทั้งหยาบละเอียด เนื้อในสีออกเขียว มีจุดดำ น้ำตาล ขาว ประปรายพอให้ส่องเห็น พบมากสุด

    @ เริ่มนับถอยหลังสู่วันสิ้นปี 63 กันด้วยคำสอนของหลวงปู่ทอง จันทสิริ อดีตเจ้าอาวาสวัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ ที่น่านำมาใช้ในยุคที่มีแต่ความขัดแย้ง ต้องการเอาชนะ ไม่มีใครยอมรับฟังกัน ท่านจึงว่าหัดเสียสละ ความรู้ที่ไม่ดี ที่มีอยู่ในจิตใจออกไปบ้าง หัดสละความโกรธ ความแค้น ไม่พอใจ ออกไปจากใจบ้าง ก็เป็นการทำทาน....

    Dtbezn3nNUxytg04N1L8R77o6HcaUeSACpjUC2PsRYIvcY.jpg
    @ ซึ่งถึงวันนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัด แต่ล่าสุดมีเหตุผลที่มีน้ำหนักให้เชื่อได้ว่าเป็นพระที่สร้างบรรจุกรุในสมัย สมเด็จพระญาณสังวร (สุก) ซึ่งรับนิมนต์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ไปครองตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดพลับ ก่อนสร้างวัดและองค์พระเจดีย์ ขยายยุบรวมเป็น วัดราชสิทธาราม แล้วแน่นอน โดยมี หลวงตาจัน เป็นพระลูกวัดปรนนิบัติใกล้ชิด....

    @ การสร้างพระ บรรจุองค์พระเจดีย์วัดหลวง ถือเป็นธรรมเนียมของเจ้าอาวาส ในการสืบอายุพระพุทธศาสนา และพุทธศิลป์ในพิมพ์พระ เป็นศิลปะรัตนโกสินทร์ เรียบง่ายคลาสสิก อย่างฝีมือช่างหลวง....

    @ จึงมีความเชื่อใหม่ให้คิดว่า เป็นไปได้ไหมว่า พระวัดพลับ เป็นพระที่สร้างตามประสงค์สมเด็จพระญาณสังวร โดยมอบหน้าที่ให้หลวงตาจัน เป็นผู้ดำเนินการ....

    @ พระสำนักนี้ มีพิมพ์มาตรฐาน มากกว่า ๑๐ พิมพ์ เรียงลำดับความนิยม ๑.พระพิมพ์ยืนวันทาเสมา ๒.พระพิมพ์ปิดตา ๓.พระพิมพ์ตุ๊กตาใหญ่-เล็ก ๔.พระพิมพ์พุงป่องใหญ่-เล็ก....

    @ ๕.พระพิมพ์สมาธิเข่ากว้าง ๖.พิมพ์สมาธิใหญ่-กลาง-เล็ก ๗.พิมพ์ตุ๊กตาใหญ่-เล็ก....

    @ เป็นพระ เนื้อผงพุทธคุณผสมมวลสาร แก่ปูนเปลือกหอย พบบรรจุในองค์พระเจดีย์ ซึ่งอยู่ในที่สูงพ้นน้ำ จึงปรากฏคราบกรุเป็นเพียงฝ้าขาว ขาวอมเหลือง จับองค์พระ เข้าผิวเนื้อเพียงบางๆ....
    Dtbezn3nNUxytg04N1L8R77o6HcaUeR96mNya79qXsDHhW.jpg
    พระปิดตาวัดพลับ สมเด็จพระญาณสังวร (สุก) วัดราชสิทธาราม ของคำรณ สัยยะนิฐี.

    @ ส่วนหนึ่งปรากฏเป็นเม็ดตุ่ม เนื้อสีขาวอมน้ำตาล เรียกว่าเนื้องอก เชื่อได้ว่าเป็นพระเนื้อผง ต้นแบบพระสมเด็จวัดระฆังฯ ของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ซึ่งเป็นศิษย์ผู้สืบทอดสรรพวิชาสายตรงของ สมเด็จฯสุก....

    @ องค์นี้ของ เสี่ยคำรณ สัยยะนิฐี เป็นพระสภาพสวยสมบูรณ์เดิมๆ เนื้อพระสีนวลขาวอมเหลือง มีคราบฝ้ากรุจับเข้าเนื้อเพียงบางเบา ดูสวยสะอาดตา สมตำแหน่งพระแชมป์ ที่มีภาพในหนังสือพระเครื่องมาตรฐานมากมาย--ราคาปัจจุบัน หลักแสนปลายๆ....

    @ ตามมาด้วย พระกริ่งสวนเต่า ปางสมาธิ ซึ่งมีบันทึกว่า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.๕ ทรงมีพระราชประสงค์ให้จัดสร้าง เพื่อมอบพระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชบริพาร เมื่อราวปี พ.ศ.๒๔๕๑ คราวเสด็จฯกลับจากประพาสยุโรป....

    @ ประกอบพิธีเททองสร้าง บริเวณ สวนเต่า ในวัดพระแก้ว พระบรม มหาราชวัง โดย สมเด็จพระสังฆราช (แพ ติสสฺเทว) ครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระธรรมโกษาจารย์ เป็นเจ้าพิธี....

    @ ลงจารแผ่นยันต์นะ ๑๐๘ ปถมัง ๑๔ เป็นชนวนหลอมโลหะ เทหล่อโบราณ ในแม่พิมพ์ฝีมือช่างหลวง องค์พระนั่งเหนือฐานบัวสูงสองชั้น พระหัตถ์ถือมงคลวัตถุ เช่น หม้อน้ำมนต์ หอยสังข์ ดอกบัว ธรรมจักร และสมาธิ แบบองค์นี้ของ เสี่ยพิทยบรรณ ว่องปรีชา....
    Dtbezn3nNUxytg04N1L8R77o6HcaUeSAeLGieFNudKL8cB.jpg
    พระร่วงนั่งหลังลิ่มกรุเก่าวัดช้างล้อม สุโขทัย ของ นพ.อติชาติ หยงสตาร์.

    @ ต่อไปเป็น พระปิลันทน์ พิมพ์ซุ้มประตู สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต เสนีย์วงศ์ฯ) วัดระฆังฯ เขตบางกอกน้อย กทม. ....

    @ พบจากการเปิดกรุพระเจดีย์รอบพระอุโบสถ วัดระฆังฯ เมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๐ มีพิมพ์พระมากกว่า ๒๐ พิมพ์ เนื้อพระ มาตรฐาน มี ๓ ลักษณะ คือ ๑.เนื้อสีเทามีทั้งหยาบละเอียด เนื้อในสีออกเขียว มีจุดดำ น้ำตาล ขาว ประปรายพอให้ส่องเห็น พบมากสุด....

    @ ๒.เนื้อผงใบลานจำนวนน้อยกว่าเนื้อเทา เนื้อละเอียดแกร่ง หนึกนุ่ม มักมีคราบฝ้าขาวจับอยู่ในซอกส่วนลึก เมื่อผ่านการสัมผัสใช้จะเลือนหายไป ๓.เนื้อขาวกับขาวอมเหลือง พบน้อยสุด ส่วนมากเป็นพระที่ไม่ได้บรรจุกรุ ส่วนใหญ่เป็นพิมพ์สี่เหลี่ยมอย่างพิมพ์ ปรกโพธิ์ พิมพ์ปรกโพธิ์ใหญ่ ซุ้มครอบแก้ว....

    @ องค์นี้ของ ดร.หมอ เป็น พระพิมพ์ซุ้มประตู ที่ นิยมสูงสุด สภาพงามสมบูรณ์เดิมๆทั้งฟอร์มทรง พิมพ์พระ คราบกรุไขขาว บางๆกำลังงาม เด่นสุดที่สีเนื้อดำแกมเขียว ที่ถือเป็นเนื้อครู ดูง่ายสุด นิยมสุด เยี่ยมจริงๆ....

    @ รายการต่อไปเป็น พระร่วงนั่ง หลังลิ่ม กรุวัดช้างล้อม เมืองศรีสัชนาลัยอ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย พระกรุยอดนิยม ค้นพบครั้งแรกที่ กรุวัดช้างล้อม และต่อมาที่ กรุแก่งสาระจิต ผิวมีปรอทขาว หลังสุดที่ กรุเขาพนมเพลิง....

    @ ลักษณะเป็นพระนั่งปางมารวิชัย พุทธศิลป์สมัยอู่ทองหน้าแก่ เทหล่อครึ่งซีก มีองค์พระเฉพาะด้านหน้า ด้านหลังเรียบ กลางองค์เป็นร่องลึกคล้ายลิ่ม เป็นที่มาของชื่อเรียก พระร่วงนั่งหลังลิ่ม--เนื้อพระส่วนใหญ่เป็น ชินเงิน เนื้อดินมีจำนวนน้อยนับองค์ได้....

    @ และยังมีพบ พระพิมพ์หลังตัน ที่วัดเขาพนมเพลิง ที่มีขนาดองค์ย่อมกว่า เชื่อว่าเป็นพระที่นำ พระร่วงนั่งหลังลิ่ม มา ถอดพิมพ์ สร้างยุคหลัง อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ สูงด้านคุ้มครองป้องกันให้แคล้วคลาดภัย เสริมอำนาจวาสนาบารมี และยังมีประสิทธิภาพสูงด้าน โชคลาภ....

    Dtbezn3nNUxytg04N1L8R77o6HcaUeR9eDDFFolFNSSOMm.jpg
    พระชัยวัฒน์ ชินบัญชรกะไหล่ทอง หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ของอนุศักดิ์ กิติศิริสวัสดิ์.

    @ องค์นี้ของ นพ.อติชาติ หยงสตาร์ พิจารณาได้ว่าเป็นพระกรุวัดช้างล้อม สภาพสมบูรณ์ สวยเดิมๆ แท้ดูง่าย เคลียร์แอนด์คลีน ไม่มีเสริมแต่งใดๆ เป็นพระทรงค่าที่ยากจะหาพบเห็นได้ในปัจจุบัน....

    @ ถัดไปเป็น พระชัยวัฒน์ ชินบัญชร กะไหล่ทอง พ.ศ.๒๕๑๗ พระครูภาวนาภิรัต (หลวงปู่ทิม อิสริโก) วัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ประกอบพิธีสร้างพร้อม พระกริ่ง พระสังกัจจายน์ พระปิดตา ชุดชินบัญชร เมื่อวันที่ ๕ พ.ศ.๒๕๑๗ ....

    @ เป็นวัตถุมงคล สร้างชื่อเสียง รุ่นแรกๆของ “หลวงปู่ทิม” ด้วย พิธีกรรมการสร้างที่ถูกต้องตามตำรับวิชา แบบโบราณ....แผ่นยันต์จารพระคาถาชินบัญชร นะ ๑๐๘ ปถมัง ๑๔ และอานุภาพความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ในการปลุกเสกเดี่ยวของท่าน ทำให้มีประสบการณ์เป็นอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์รอบด้าน เป็นที่เลื่องลือแพร่หลาย ได้รับความนิยมสูง....

    @ โดยเฉพาะชาวเมืองระยอง มีคำกล่าวว่าเป็นพระเครื่องคู่ตัวชาวระยอง องค์นี้ของ เสี่ยอนุศักดิ์ กิติศิริสวัสดิ์ เป็นพระสภาพสมบูรณ์สวยเดิม โค้ดใต้ฐานตอกลึก ติดเต็มคมชัด เป็นจุดพิจารณาสำคัญที่ ห้ามลืม ถ้าไม่อยากโดนหลอก....

    @ อีกรายการ เป็น รูปเหมือน พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช กรมราชองครักษ์ รุ่นแรก พ.ศ.๒๕๑๖ ซึ่งทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ กรมสมุหราชองครักษ์ (มหาดเล็กหลวง) จัดสร้างเป็นที่ระลึก ในวาระครองราชย์ครบ ๒๕ ปี....

    @ ลักษณะเป็นพระบรมรูปจำลอง ทรงเครื่องแบบทหารบกครึ่งพระองค์ ออกแบบโดย อ.ไข่มุก ชูโต หัวหน้ากองหัตถศิลป์ในพระองค์ ด้วยเนื้อโลหะผสม จำนวน ๒,๕๑๖ พระองค์....

    @ ด้านหน้าใต้พระองค์เป็นองค์ครุฑ ตราแผ่นดิน ด้านหลังส่วนล่างสลักอักษรบอกข้อมูลการสร้าง เพราะจำนวนสร้างที่มีน้อยมาก เมื่อเทียบกับความต้องการของผู้เทิดทูนจงรักภักดี ราคาจึงสูงถึงหลักแสนต้นและหาไม่ง่าย....
    Dtbezn3nNUxytg04N1L8R77o6HcaUeR9YUDnVdxTyzaJXy.jpg
    พระปิลันทน์ พิมพ์ซุ้มประตู สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต เสนีย์วงศ์) วัดระฆังฯ ของ ดร.หมอ.

    @ องค์ต่อไปคือ พระพุทธ เศียรแหลม เนื้อตะกั่วลบถม หลวงพ่อผุด วัดวังเวียน จ.จันทบุรี พระอมตะเกจิอาจารย์ของเมืองจันทบุรี ผู้สำเร็จ วิชากสิณ จากสำนักวัดประดู่โรงธรรม เช่นเดียวกับ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน เป็นพระสหมิกธรรมกับ หลวงปู่จีน วัดท่าลาด เมืองแปดริ้ว หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ เมืองชลบุรี....

    @ ท่านสร้าง พระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก และเนื้อตะกั่วลบถม พิมพ์กลีบบัวใหญ่ กลาง เล็ก ไว้พอสมควร มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ด้านเมตตามหานิยมสูง ได้รับความนิยมแพร่หลาย แต่ตอนนี้หายากมาก องค์นี้ของ เสี่ยเบิ้ล ท่าพระจันทร์....

    @ สุดท้ายเป็นเครื่องรางของขลัง คชสีห์ งาแกะหลวงปู่เฮง วัดเขาดิน อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ อมตะพระเกจิฯ แห่งเมืองปากน้ำโพ ต้นตำรับผู้สร้างเครื่องรางของขลัง คชสีห์ งาแกะ ที่มีชื่อเสียงโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนานทีปีหนจะมีของดีทีเด็ดท่านมาให้ชม....

    @ ท่านกำเนิดเมื่อปี พ.ศ.๒๔๐๒ ที่บ้านมหาโพธิ์ อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ พอท่านเกิดครอบครัวมีรายได้ดี จึงให้ชื่อว่า เฮง วัยเด็กมีนิสัยเมตตาต่อสัตว์ ขนาดบิดาให้เฝ้านา มีนกมากินข้าวยังไม่ยอมไล่ และรักการศึกษา เมื่อมีเวลาจะไปหา หลวงพ่อทับ วัดมหาโพธิ์ เพื่อเรียนวิชาแพทย์แผนโบราณ วิชาอาคมต่างๆ อายุ ๑๒ ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณรอยู่ ๔ พรรษา ถึงอายุครบได้อุปสมบทปี พ.ศ.๒๔๒๓ ณ พัทธสีมา วัดมหาโพธิ์ มี พระครูกิ๋ม เจ้าอาวาสเป็นพระอุปัชฌาย์....

    Dtbezn3nNUxytg04N1L8R77o6HcaUeSAbEG8Ym2Wnp2gjJ.jpg
    รูปเหมือน จำลอง ร.๙ กรมราชองครักษ์ รุ่นแรก พ.ศ. ๒๕๑๖ ของเต่า พระเครื่อง.

    @ ศึกษาพระธรรมวินัย วิชาโหราศาสตร์ วิชาพุทธาคม สำเร็จแล้วยังได้เรียนสรรพวิชากับพระธุดงค์ ที่มักมาพักที่วัดมหาโพธิ์ ต่อมาได้ออกธุดงค์ไปตามป่าเขาถึงประเทศพม่า เขมร ลาว หลายครั้ง....

    @ ได้ศึกษาถึงธรรมชาติ การใช้ชีวิตของสัตว์ป่าอย่างรู้ซึ้ง สามารถเรียกอาการ ๓๒ ของสัตว์ที่ตายแล้ว มาเข้าอยู่ในรูปจำลองรูปสัตว์ เช่น คชสีห์ สิงห์ เสือ หมู ที่ท่านสร้างจาก งาช้าง ซึ่งเป็น ทนสิทธิ์ ๒ ประเภท ที่เก็บได้จากการออกธุดงค์ คือ งากำจัด คือ งาช้างตัวผู้ที่ตกมัน แทงหักคาอยู่กับต้นไม้ กับ งากำจาย คืองาช้างตัวผู้ที่ต่อสู้ชิงความเป็นจ่าฝูง จนงาแตก ตกอยู่ในป่า....

    @ วัตถุมงคลรูปสัตว์ โดยเฉพาะ คชสีห์ ที่มีศิลปะการแกะด้วยฝีมือช่างชั้นครู มีอานุภาพความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ปรากฏด้านคุ้มครองป้องกันภัย เสริมบารมี อำนาจ เมตตามหานิยม อย่างสูงครบเครื่อง มีชื่อเสียงแพร่หลาย ได้รับความนิยมสูงจากอดีตถึงปัจจุบัน....

    @ ท่านมรณภาพ เมื่อ พ.ศ.๒๔๘๔ สิริอายุ ๘๓ ปี พรรษา ๖๓ โดยมีศิษย์ผู้ได้รับการถ่ายทอดวิชาสร้างสิงห์ที่มีชื่อเสียงมาก คือ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ์....

    @ ปัจจุบัน คชสีห์ งาแกะ ที่ท่านสร้างไว้ เป็นเครื่องรางหลักยอดนิยม หายาก ราคาแพง ตัวงามๆ สภาพสมบูรณ์ ดูง่ายๆอย่างในภาพนี้ของ เพชร อิทธิ น่าจะอยู่ที่หลักแสนปลายๆ....

    @ ลาด้วยเรื่องปิดท้ายฮาๆ ในงานพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล ณ พระอุโบสถวัดดัง ในจังหวัดชายแดนภาคตะวันออก ซึ่งได้นิมนต์พระเกจิฯ มีชื่อเสียงจากกัมพูชา เข้าร่วมพิธีด้วยหลายองค์ เพราะเป็นที่รู้กันว่า “มนต์เขมร” เป็นต้นตำรับวิชาแห่งความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์....

    Dtbezn3nNUxytg04N1L8R77o6HcaUeSAG7QxKnR0C1ZVs1.jpg
    พระพิมพ์พระพุทธ เศียรแหลม เนื้อตะกั่ว หลวงพ่อผุดวัดวังเวียน ของ เบิ้ล ท่าพระจันทร์.

    @ เมื่อได้ฤกษ์ยามเริ่มพิธี พระเกจิฯทั้งไทย-เขมร เข้านั่งประจำที่ทำสมาธิในพระอุโบสถเรียบร้อย พระพิธีธรรมเริ่มสวดมนต์ บรรดาฆราวาส ลูกศิษย์ ผู้ติดตามพระเกจิ ก็ไปนั่งรายรอบในที่จัดเตรียม....

    @ นายสมัย ลูกศิษย์พระเกจิฯดังของไทย ได้นั่งติดกับลูกศิษย์พระเกจิฯเขมรที่พูดไทยได้ ก็นึกอยากรู้ว่าพระเกจิฯเขมร มีความแก่กล้าเข้มขลังขมังเวท จริงดังคำร่ำลือหรือไม่ จึงแนะนำตัว ทักทาย แล้วถามว่า เท่าที่ได้ติดตามพระอาจารย์ ไปตามงานต่างๆ เคยได้เห็นอัศจรรย์ในการปลุกเสกบ้างหรือไม่....

    @ ศิษย์เขมร ฟังแล้วยืดตัวตอบด้วยท่าทีเหนือๆ ทันทีว่า ที่เห็นบ่อย ก็วัตถุมงคลที่ปลุกเสก กระโดดลอยได้กับตา....

    @ นายสมัย ก็ตื่นเต้น บอกถ้าทำได้ขนาดนั้น พระเกจิฯไทยคงสู้ไม่ได้ เพราะเคยได้ยินเป็นแค่เรื่องเล่า ไม่เคยเห็นกับตา....

    @ ยังไม่ทันสิ้นเสียง ลุงทองดี ศิษย์พระวัยเกษียณ ที่นั่งฟังอยู่แถวหลัง ก็ส่งเสียงขึ้นทันที พร้อมชี้ให้ดู ผู้เข้าร่วมพิธีที่เป็นพวกเข้าทรง พวกสักยันต์ กำลังแสดงอาการของขึ้น อวดอิทธิฤทธิ์ กระโดดโลดเต้น ตีอก ชกตัว ส่งเสียงภาษาเทพ ภาษาสัตว์ เจี๊ยวจ๊าว...

    PZnhTOtr5D3rd9ocJNna6LkVB8xWslESU01TXPERTs75Icb.jpg
    พระพิมพ์พระพุทธ เศียรแหลม เนื้อตะกั่ว หลวงพ่อผุดวัดวังเวียน ของ เบิ้ล ท่าพระจันทร์.

    @ ลุงทองดี ยืดอก บอกว่า พระเกจิเขมร แค่เสกพระเครื่องกระโดดได้ แต่ พระเกจิฯไทย เสกคนให้กระโดดได้ สรุป เก่งกว่าเยอะเจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

    สีกาอ่าง

    ขอขอบคุณ
    https://www.thairath.co.th/lifestyl...d=38&cx_testVariant=cx_1&cx_artPos=5#cxrecs_s
     
  7. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    เรียนรู้จากเนื้อรัก พระสมเด็จวัดระฆัง

    พลายชุมพล13 ธ.ค. 2563 05:05 น.

    dFQROr7oWzulq5FZUHxHxGcqcttnD5fLTkoZz58WjRIZo3dVMkSYCX7pXa6p3fRY4NX.jpg

    พระสมเด็จวัดระฆัง เท่าที่ปรากฏในวงการวันนี้ มีองค์ที่ลงรักปิดทองเต็มๆน้อยนัก ประมาณการได้ว่า เหลือสักร้อยละสอง ส่วนน้อยเหลือเป็นชิ้นรักมากบ้างน้อยบ้าง ส่วนใหญ่เหลือให้เป็นชิ้นเล็กๆในซอกมุมหลุมลึก รอยแยกรอยยุบ

    สำหรับคนเป็นพระ รักทองเป็นหลักฐานสำคัญ

    องค์ไหนถ้าเกลี้ยงเกลาขาวสะอาด...ถ้าพิมพ์ทรงเส้นสายลายพิมพ์ ไม่คมชัด เนื้อหาไม่หนึกนุ่มสนิทตา เป็นองค์ประกอบชี้วัด แม้จะเป็นพระแท้ ก็มักเป็นประเด็นให้สงสัย

    ผู้รู้บอกว่า ถ้าเรียนรู้เรื่อง “รัก” ในพระสมเด็จวัดระฆัง แบบลงลึกทะลุมิติจริงๆ การดูรักเป็น ก็จะทำให้ดูพระสมเด็จวัดระฆัง เป็น


    ดูพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ทรงเจดีย์ สภาพที่ถูกลอกรักออกไปบางส่วน องค์ในคอลัมน์ เป็นองค์ครู เพื่อเรียนรู้ไปด้วยกัน

    รักที่ยังเหลือให้เห็น ชี้ว่าเป็นรัก “น้ำดำ” ชิ้นรักหนา ดำสนิท เห็นชัดในพื้นผนังลึก

    ไม่ปรากฏฝ้าแดงเลือดหมู หรือฝ้าสีดำแกมน้ำตาล รักอีกชนิดที่เห็นเป็นแผ่นบางๆ เรียกว่าน้ำเกลี้ยง

    ครู “ตรียัมปวาย” สอนไว้ในปริอรรถา-ธิบายแห่งพระเครื่อง เล่มพระสมเด็จฯว่า

    รักเก่าน้ำดำ เข้าใจว่าจะเป็นรักเก่าที่ลงในระยะการสร้างเช่นเดียวกับรักน้ำเกลี้ยง มีวรรณะซีดและแห้ง

    แต่ถ้าใช้ใบมีดโกนปาดผิวหน้าออกเพียงเล็กน้อย จะปรากฏว่าวรรณะที่ถัดลงไป ดำสนิทและขึ้นมันเช่นเดียวกับรักใหม่ ลึกลงไปในบริเวณที่แนบกับผิวเนื้อพระ จะมีวรรณะแกมเลือดหมูหรือน้ำตาลไหม้เล็กน้อย และค่อนข้างสด

    รักเก่าน้ำดำ ช่วยให้แตกลายงาได้งดงาม โดยเฉพาะเนื้อหนึกแกร่ง จะเกิดลายงาอย่างจัดที่สุด

    สำหรับประเภทเนื้อหนึกนุ่ม จะเกิดลายงาพอสมควร ลายงาของรักนี้จะมีเนื้อรักฝังแน่นอยู่ เป็นร่องเรขาที่ลึกและเส้นเขื่องกว่าชนิดแรก

    การล่อนออกของรักเก่าน้ำดำ จะมีลักษณะหลุดออกมาเป็นแว่นๆ ตรงบริเวณที่ลงไว้บางๆ ไม่มีลักษณะหลุดร่วนทั้งแผ่นเช่นรักน้ำเกลี้ยง

    และส่วนใหญ่ ต้องใช้ลอกหรือสะกิดออก และก็จะหลุดออกจากผิวเนื้อไม่หมดเกลี้ยงเกลา เหมือนรักน้ำเกลี้ยง หากมีเศษติดอยู่ตามผิวเนื้อวรรณะเลือดหมูเข้มสดหรือใกล้วรรณะดำ

    ยึดหลักครู แล้วนำมาเทียบเคียงกับสมเด็จวัดระฆังทรงเจดีย์องค์ในคอลัมน์ สภาพที่เจอตอนแรก รักเก่าน้ำดำหนาทั้งหน้าหลัง

    ส่วนผิวเนื้อที่เปิดด้านหน้า เข้าใจได้ว่าถูกปาดออกด้วยของมีคม...เห็นเป็นเนื้อขาว ขาดความหนึกนุ่มชุ่มตา

    พระสภาพที่รักปิดผิวอย่างนี้ จึงมักเป็นข้อเคลือบแคลง เป็นเหตุให้เจ้าของต้องตัดสินใจ จะเอารักออกเพื่อดูเนื้อในให้สว่างกระจ่างตา หรือจะเก็บรักเก่าไว้ศึกษา

    แต่มีอีกเหตุผล ยั่วใจ รักหนาที่ปกปิดผิวพระ ถ้าล้างออก อาจปรากฏ เส้นสายลายพิมพ์คมชัดขึ้น?

    เช่นเส้นร่องอก ร่องขอบจีวรที่อ่อนเอนชนรักแร้ เส้นแยกหัวเข่าฯลฯ กลไกตลาดพระสมเด็จ พระสวยคมราคาแพงกว่าพระสวยธรรมดาหลายเท่า

    สุดท้าย พระองค์นี้ถูกล้าง ด้วยวิธีแช่ทินเนอร์ เป็นเช่นที่ครูตรียัมปวายว่า รักเก่าน้ำดำล้างออกยาก แช่ทินเนอร์กว่าสองชั่วโมง ก็ยังไม่หลุดลอก (เหมือนรักน้ำเกลี้ยง) ต้องใช้ไม้จิ้มฟันขุด ขัด จึงลอกออกบ้าง

    เหลือสภาพ ฝ้ารักหนา และชิ้นรักดำในมุมหลุมลึก อย่างที่ปรากฏ ส่วนเส้นสายลายพิมพ์ เห็นเส้นขอบจีวร เส้นร่องอก หรือเส้นแยกเข่าบ้างบางๆพอเป็นเค้า ไม่คมชัดนัก

    แต่ก็ช่วยให้พิจารณาความเป็นพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ทรงเจดีย์ได้เต็มตา

    เมื่อรวมรอยกาบหมากและหลุมบ่อ รวมริ้วรอยสัญลักษณ์โฉลกด้านหลัง นี่คือสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ทรงเจดีย์แท้ ที่ดูได้ไม่ยากองค์หนึ่ง

    ก็เป็นเช่นที่ผู้รู้ว่า ดูรักเก่าเป็น ก็ดูพระสมเด็จวัดระฆังเป็น.

    พลายชุมพล

    ขฮขอบคุณ
    https://www.thairath.co.th/lifestyl...d=38&cx_testVariant=cx_1&cx_artPos=5#cxrecs_s
     
  8. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    dFQROr7oWzulq5FZUHxDKOvBCuXztTvVdF1914hCtkWNCwbM5FCkUEIYIqUWiNR7yo3.jpg

    พระสมเด็จสองหน้า

    พลายชุมพล20 ธ.ค. 2563 05:07 น.

    ราวๆปี 2513 เฮียเถา รุ่นพี่ที่เล่นพระมาด้วยกันที่แม่กลอง ทิ้งเรืออวนลาก มานั่งอยู่ในสนามพระวัดมหาธาตุ ข้างวิหารโพธิ์ลังกา ท่าพระจันทร์ เจอหน้าก็เปรยๆสอนรุ่นน้อง “พระสมเด็จวัดระฆัง ไม่ได้มีแต่ เนื้อเหลืองสึกช้ำ ที่เราเคยเล่นกัน เนื้อขาวยังกะแป้ง...ก็มี”

    เฮียเถาเล่นพระแบบหัวก้าวหน้า...ตามกระแสตลาดพระทัน ผมจำได้เรื่องพระรอด ลำพูน ซึ่งตามตำราตรียัมปวาย ยังจำแนกแยกไม่ได้กี่พิมพ์ เฮียบอกว่า ตอนนี้เขาใช้ทฤษฎีคุณเชียร ธีรศานต์ เล่นกันห้าพิมพ์แล้ว


    วันหนึ่งที่ผมไป เฮียเถาขายพระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย...สภาพสวยคมสมบูรณ์ราคา 7 พัน

    ระดับการเล่นของเฮีย อยู่ในขั้น “เซียนใหญ่” ซื้อมือเดียวแล้วขายทันที

    ผมติดใจคำสอน “สมเด็จเนื้อขาวยังกะแป้ง” จากเฮียเถา แต่ยังหาดูพระสมเด็จวัดระฆังเนื้อขาวยังกะแป้งไม่ได้

    มาเจอบางองค์ ไม่ขาวนัก ในหนังสือพระเครื่องเล่ม คุณประจำ อู่อรุณ...พิมพ์ปี 2522 “พี่จำ” เขียนคำบรรยายไว้วรรคหนึ่ง...ว่า เนื้อพระสมเด็จวัดระฆัง องค์ที่ไม่ได้ใช้ บางองค์เหมือนกำแพงโบสถ์เก่า ผมอ่านแล้ว “มโน” ต่อยังไม่ได้

    จนถึงยุคตลาดพระเครื่องเฟื่อง หนังสือภาพพระเครื่องสี ซึ่งเคยมีให้ดูแต่ด้านหน้า ก็เริ่มมีด้านหลัง แถมด้านข้าง โค้ดชิ้นมวลสารใหญ่ เช่นผ้าจีวร หรือชิ้นไม้ ให้รู้ว่ามวลสารอย่างนี้ก็มี

    ความรู้เรื่องพระสมเด็จวัดระฆัง ก็แตกหน่อต่อยอดไปไกล

    องค์ขาวสะอาด...เกลี้ยงเกลา ราวกะแป้ง เหมือนที่เฮียเถาเคยบอก ก็เห็นชัดเจน เช่นสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ที่เรียกว่าเกศสะบัด

    ผมเห็นภาพแรกๆ ก็นึกขำ องค์นี้ผิวแป้ง ที่บางเซียนทัก “เมือกปูน” หนาจัง แต่ความคมของเส้นสายลายพิมพ์ ก็ช่วยยืนยัน “ของเขาแท้จริงๆ” มายิ้มอีกที ตอนที่พระเปลี่ยนมือ ไปอยู่กับคิง เพาเวอร์ “เมือกปูน” หายไป

    ความเปลี่ยนแปลงประดามี ในผิวพระเกิดขึ้นได้เสมอ...หากรู้จักและทำเป็น

    องค์ขาว...องค์ที่สอง ทรงเจดีย์ วัดระฆัง ติดรางวัลที่ 4 งานประกวดศรีนคร ปี 2519 เจ้าของวงการเรียก “เฮียไซ” ชื่อจริง กฤษณ์ ลิมปโชคชัย ขนาดได้รางวัลแล้ว ยังถูกสวดว่า “ขาวไป”

    บางเสียงทัก “บางขุนพรหมหรือเปล่า”

    องค์นี้มีในหนังสือเล่ม ประจำ อู่อรุณ เจ้าของกลัวคำสวด เลยเอาไปรมดำ เลยถูกตีเป็นเก๊ เร่ไปอยู่นครปฐม คุณชาญชัย ปทุมมารักษ์ อดีตรัฐมนตรีซื้อไว้ เข้าท่าพระจันทร์ เฮียจั๊วดูว่าไม่ดี แต่คุณชาติ สมปอง ซื้อไว้ห้าแสน

    อาจารย์รังสรรค์ ต่อสุวรรณ ซื้อต่อไปในราคาล้านสาม หลายปีต่อมา คุณชาญชัยขอซื้อกลับ อาจารย์รังสรรค์ให้ไปในราคาทุน บวกค่าตลับทองฝังเพชรอีกสามแสนเจ็ด

    นี่ก็เป็นแบบเรียน เรื่องพระสมเด็จวัดระฆังเนื้อเกลี้ยงขาว ถ้าเจ้าของใจไม่แข็งพอ ก็ถือต่อไม่ไหว

    เกริ่นนำ เรื่องพระสมเด็จวัดระฆังเนื้อขาว เสียยืดยาว เหลือเนื้อที่น้อยพูดถึง สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่องค์ในคอลัมน์วันนี้นิดเดียว นี่คือ พระสมเด็จวัดระฆังสองหน้า พิมพ์ใหญ่ทั้งคู่ แต่คนละแม่พิมพ์

    เดาเอาว่า ด้านพิมพ์ย่อมกว่า ถูกกดเข้าแม่พิมพ์ก่อน เติมเนื้อด้านหลังแล้วเอาแม่พิมพ์ใหญ่ (กว่า) ค่อยๆบรรจงกดลงไป ไม่ให้พิมพ์แรกที่กดแช่ไว้กระทบกระเทือนจนเขยื้อน

    ข้อสังเกตพิมพ์ที่สอง กดไม่เต็มที่ ฐานชั้นที่สาม ติดไม่เต็ม ขาดหายไปหลายมิลฯ

    ใครคิดว่าสมเด็จสองหน้าไม่มี ก็ลองพิจารณาองค์นี้ แล้วค่อยๆตัดสินใจว่ามีหรือไม่

    เนื้อพระละเอียดขาว ครูตรียัมปวายเรียก “เนื้อปูนนุ่ม” มีเม็ดปูนที่เรียก “ก้อนขาว” จมอยู่ในหลุมมีชิ้นรักสีดำ เป็นตัวช่วยสำคัญ ให้ตัดสินได้ว่า เป็นพระสมเด็จวัดระฆังแท้

    พระที่มีสภาพแปลกแตกต่างอย่างนี้ วงการเมิน เซียนไม่หยิบส่อง แต่เจ้าของเป็นพระพอควรมั่นใจ ถามราคาก็ส่ายหน้า บอกว่าจะไปหาตลับขึ้นคอ.




    ขอขอบคุณ

    https://www.thairath.co.th/lifestyl...d=38&cx_testVariant=cx_1&cx_artPos=1#cxrecs_s
     
  9. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    พระรอด-พระคง เคยอยู่ บนคอนายกฯทักษิณ ชินวัตรแต่สุดท้าย......
    19 ธันวาคม 2563 - 00:00 น.
    lg.jpg

    เปิดกรุพระเครื่องนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย พระรอด-พระคง เคยอยู่ บนคอนายกฯทักษิณ ชินวัตรแต่สุดท้าย...... คอลัมน์... ตามรอยตำนานแผ่นดิน โดย... เอก อัคคี

    น้องชายของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร คือ นายพายัพ ชินวัตร ซึ่งเป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางในวงการนักสะสมพระเครื่องว่า นายพายัพเป็นคนที่ชื่นชอบและนิยมสะสมพระเครื่องมานานแล้วและมีพระเครื่องยอดนิยมอยู่ในความครอบครองมากมาย ทั้งพระสมเด็จ,พระกริ่งปวเรศ ฯลฯ

    แต่เขาเคยออกมาเปิดเผยว่า โดยส่วนตัวนั้น แขวนเดี่ยวเหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม รุ่นแรก เนื้อทองคำ มานานแล้ว เพราะรู้สึกถูกโฉลก โดยมีหลักง่ายๆ คือ "แขวนเพื่อให้เกิดความสบายใจ เป็นเครื่องเตือนสติโดยไม่ได้แขวนพระมีราคาหรือทำให้มีปาฏิหาริย์"

    แต่มีเคล็ดลับว่า ถ้าอยากรู้ว่า
    พระเครื่ององค์ไหนขลังไม่ขังให้แขวนเดี่ยว อย่างน้อย ๗ วัน!!!

    และเขายังบอกอีกว่า โดยส่วนตัวก็เคยจัดชุดพระเครื่องให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขณะนั่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ ๒๓ ของประเทศไทย ไปพกพาบูชาติดตัว ประกอบด้วย พระพุทธชินราชใบเสมา พิมพ์ใหญ่ ,พระรอด ลำพูน, พระคง และเหรียญครูบาศรีวิชัย เพราะซึ่งส่วนใหญ่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชอบพระเครื่องของทางภาคเหนือมากกว่าพระจากภาคอื่น
    lg.jpg
    กล่าวสำหรับ “พระชินราชใบเสมา” เป็นพระกรุเก่าที่นับว่าเป็นหนึ่งในพระยอดขุนพลที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ค้นพบที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เมืองพิษณุโลก ที่ประดิษฐาน “พระพุทธชินราช” และแหล่งพระเครื่องเก่าแก่มากมายที่มีชื่อเสียงอาทิ พระนางพญาวัดใหญ่ พระท่ามะปราง พระอัฏฐารส พระชินสีห์ ฯลฯ
    พระพุทธชินราชใบเสมา มีการแตกกรุ ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ หลายต่อหลายครั้ง ประมาณปี พ.ศ.๒๔๔๐ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕) เสด็จเมืองพิษณุโลก ได้มีประชาชนนำมาทูลเกล้าฯ ถวาย พระองค์ทรงแจกจ่ายไปยังพสกนิกรที่ติดตามเสด็จอย่างถ้วนหน้า

    นอกจากนี้ยังพบที่ พระพิมพ์นี้ที่กรุพระปรางค์, กรุอัฏฐารส ,กรุเขาสมอแคลง ,กรุพรหมพิราม กรุเขาพนมรุ้ง ฯลฯ แต่ค่านิยมก็ลดหลั่นกันไป แต่ที่นับว่าเป็นที่นิยมมากที่สุด คือ พระชินราชใบเสมา กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ

    ส่วน พระรอด นั้นเป็นนามที่ผู้สันทัดรุ่นก่อนเชื่อกันว่า เรียกตามนามพระฤาษีผู้สร้างคือ พระฤาษี “นารทะ” หรือพระฤาษี “นารอด” พระรอดคงเรียกตามนามพุทธรูปศิลา องค์ที่ประดิษฐ์อยู่ในวิหาร วัดมหาวันที่ชาวบ้านเรียกว่า “แม่พระรอด” หรือ พระ “รอดหลวง” ในตำนานว่า คือ พระพุทธ สิขีปฏิมา ที่พระนามจามเทวี อันเชิญมาจากกรุงละโว้

    พระรอด มีการขุดพบครั้งแรกราวต้นรัชกาลที่ ๕แต่ที่สืบทราบมาได้จากการบันทึกไว้ ของท่านอธิการทา เจ้าอาวาสวัดพระคงฤาษีในขณะนั้น และอาจารย์บุญธรรม วัดพระมหาธาตุหริภุญไชย ว่าในปี พ.ศ. ๒๔๓๕ พระเจดีย์วัดมหาวันได้ชำรุดและพังทลายลงบางส่วน ในสมัยเจ้าหลวงเหมพินทุไพจิตร ทางวัดได้มีการปฏิสังขรณ์องค์พระเจดีย์ขึ้นใหม่ ในครั้งนั้นได้พบพระรอดภายในกรุเจดีย์มากที่สุด

    ‘พระคง’ พบครั้งแรกที่วัดพระคงฤาษี จึงถูกขนานนามว่า พระคง พุทธลักษณะพระประธานประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย ขัดสมาธิเพชรอยู่บนฐานรัตนบัลลังค์ กับประกอบด้วยบัวลูกแก้วจำนวน ๑๘จุด (บน ๙ ล่าง ๙) มีใบโพธิ์ทั้งสิ้น๒๐ใบ มีทั้งชูก้านพริ้วสลวย เนื้อพระเป็นเนื้อดินเผาละเอียด บางองค์มีแร่ดอกมะขาม องค์พระจะมีสีอ่อนแต่ไม่เหมือนกัน อาทิ สีพิกุล สีขาว สีเขียว สีหม้อใหม่ ฯลฯ ส่วนพุทธคุณ กล่าวกันเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นเลิศด้านป้องกันภยันตรายนานัปการ รวมทั้งเสน่ห์ทางเมตตามหานิยมสูง เช่นเดียวกับพระรอด

    จึงไม่แปลกที่นายพายัพ จะคัดสรรพระเครื่องระดับแนวหน้ามาขึ้นคอนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นพี่ชายร่วมสายโลหิต แต่ไม่นานนัก พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ก็ปลดออกจากคอทั้งหมด ไม่แขวนพระเครื่องแล้ว ด้วยให้เหตุผลว่ามีธรรมะแล้ว จึงนำพระทั้งหมดบูชาไว้ที่บ้าน เพราะพระอยู่ที่ใจ

    lg.jpg
    ครับ-ก็สุดแท้แต่จะคิดว่า พระอยู่ที่ไหน?
    พระจะอยู่ที่ไหนก็ได้ ทั้งอยู่ที่กายและอยู่ที่ใจ
    แต่ที่แน่นอนที่สุด เป็นสัจธรรมที่สุดคือ กรรม อยู่ที่การกระทำ

    หลายคนบอกว่าแขวนพระเครื่องเพื่อต้องการบุญญาบารมีขององค์พระและบารมีของครูบาอาจารย์เกจิอาจารย์ผู้สร้างผู้เสก มาช่วยคุ้มครองทำให้เกิดปาฏิหาริย์ ช่วยให้แคล้วคลาด ปราศจากภัยอันตราย พระองค์นั้นอาจจมีมูลค่าหลักร้อยหลักสิบหลักพันหลักแสนหลักล้านหรือหลายสิบล้าน

    แต่สุดท้าย คุณพระก็ไม่อาจจะคุ้มครองให้รอดพ้นจากความตายไปได้ เมื่อถึงเวลา
    ดูอย่าง เจ้าพ่อนครบาลขนาดอมพระสมเด็จไว้ในปากยังตายคาที่หรือดูอย่างเจ้าสัวใหญ่ระดับโลก ที่บนร่างก็มีพระสมเด็จและพระรอด กรุวัดมหาวัน อยู่ติดคอ ฮ.ยังตกลงมาระเบิดไฟครอกคาที่หรือแม้แต่อัครมหาเสนาบดีที่แขวนพระหูยานที่ว่าเหนียวสุดๆยังป่วยเป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย....ตาย

    เพราะฉะนั้น คนเราจะแขวนพระเป็นร้อยองค์ก็ช่วยไม่ได้ ถ้าอยากจะช่วยให้รอดตาย
    แต่ถ้าต้องการให้บารมีพุทธคุณแห่งองค์พระด้วยปกปักรักษาคุ้มครองดวงชะตาอาจจะได้
    แต่ต้องทำใจยอมรับให้ได้นะว่า สุดท้ายเราก็แพ้กฎของธรรมชาติ
    คือหนีความตายไม่พ้นคือ ต้องตายเมื่อถึงเวลาตาย
    อยู่ที่ว่าตายไปแล้ว มีคุณงามความดี เหลือให้คนจดจำได้กี่มากน้อย-เท่านั้นเอง!!!

    ขอขอบคุณ
    https://www.komchadluek.net/news/knowledge/452209
     
  10. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    พระสวย 5 ดาว แชมป์แห่งปี 2563 โดย สีกาอ่าง
    สีกาอ่าง27 ธ.ค. 2563 05:13 น.
    B6FtNKtgSqRqbnNsbGoNmJSHoIYzHiRSPd6cMS8Nn8XsHzYnH82W8tiuwf0iEVeZ1crdF.jpg

    ณ วันนี้ สีกาอ่าง ก็นำท่านผู้ชมมาสู่ สนามพระวิภาวดี อาทิตย์สุดท้ายของปี 2563 ซึ่งได้จัดทำ สนามพระวิภาวดี ฉบับพิเศษ ส่งท้ายปี เช่นเคย โดยได้นำ พระเครื่องวัตถุมงคล ระดับ 5 ดาว 12 องค์ ซึ่งคัดเลือกจากประมาณ 450 องค์ ที่เคยลงใน สนามพระวิภาวดี ตลอด 51 อาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อนำมาสรุป แชมป์แห่งปี 2563 ในอาทิตย์ที่ 52 เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ชื่นชม เพื่อให้เจ้าของพระภูมิใจ กับทั้งเพื่อให้นักสะสมท่านอื่นๆพยายามเสาะหาพระเครื่ององค์เยี่ยมๆ เพื่อช่วยจรรโลง อนุรักษ์ พระเครื่องวัตถุมงคล ซึ่งถือเป็น “สมบัติของแผ่นดิน” ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ พุทธศิลป์ และมงคลศาสตร์ มาตั้งแต่โบราณกาล
    ก่อนจะลาทีปีเก่า สีกาอ่าง ขออาราธนาคุณพระรัตนตรัยแห่งพระเครื่องวัตถุมงคลทุกองค์ใน สนามพระวิภาวดี ตลอดปีนี้ ได้แผ่พุทธคุณอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นสิริมงคลให้ท่านผู้อ่าน ประสบความดีงาม และผ่านพ้นภยันตรายทั้งปวง ในปีใหม่และปีต่อไปด้วยเทอญ


    @@@@

    พระปิดตา พิมพ์ตะพาบ เนื้อผงคลุกรักจุ่มรัก หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง อ.เมือง จ.นนทบุรี ของ ไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์
    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXtq2a689atBgE0SC9.jpg

    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXtrJMrvvbTJPuJoHb.jpg
    ผู้ได้รับการยกย่องเป็น “เสาหลัก” วงการพระเครื่อง เพราะเป็นท่านหนึ่งที่มีวิสัยทัศน์ ในการแสวงหาสะสมพระเครื่องยอดนิยมชั้นเยี่ยม และเก็บรักษาอย่างรู้คุณค่า เป็นแนวทางที่เป็นต้นแบบ ทำให้วงการพระเครื่องมีมาตรฐาน ดังจะเห็นได้จากพระหลักที่สะสม ล้วนเป็นองค์เด่นๆ มีชื่อเสียงเป็น อมตะพระแชมป์ และในบรรดานี้ พระปิดตา พิมพ์ตะพาบ หลวงปู่เอี่ยม องค์นี้ ซึ่ง ไม่ค่อยมีภาพเผยแพร่ เป็นองค์ ที่มีสภาพสมบูรณ์งดงามทุกมุม.

    @@@@

    พระปรกใบมะขาม เนื้อทองแดง ท่านเจ้าคุณสนิทสมณคุณ (เงิน) วัดท้ายตลาด เขตบางกอกใหญ่ กทม. ของ “เสี่ยเพชร” อิทธิ ชวลิตธำรง
    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXtqljZXmTU1eerIjX.jpg
    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXtrBSv7HNiEKRGJ8V.jpg
    นักนิยมสะสมพระเครื่องรุ่นใหม่ไฟแรงมากจนชื่อติดแถวหน้า ด้วยแนวทางสะสมพระพุทธรูป พระเครื่อง ของขลัง หลักยอดนิยม องค์งามๆทุกชนิด ยิ่งมีชื่อเสียงการันตี ดี เด่น ดัง สู้ไม่ถอย อย่างองค์นี้เป็น พระปรกใบมะขาม ยอดนิยมอันดับ ๑ ที่มีรางวัลชนะเลิศหลายงานแบบไม่มีองค์สู้ เดิมเป็นพระของนักนิยมพระรุ่นใหญ่ เก็บมาหลายสิบปี แต่ถูก เสี่ยเพชร นิมนต์มาจนได้.

    @@@@

    พระปรกใบมะขาม เนื้อทองแดง หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท ๑ ในทำเนียบ พระชุดจิ๋วแต่แจ๋ว
    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXtqvbMTbnLSZLlGvr.jpg

    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXunsoIea4GvgNuzHF.jpg

    ยอดนิยมแถวหน้า ๑ ใน ๕ ของวงการ ของ เสี่ยอนุศักดิ์ กิติศิริสวัสดิ์ นักนิยมแสวงหาสะสม พระเครื่อง ที่มีภาพพระเครื่องยอดนิยมชั้นดีมีคุณภาพให้แฟนคลับ สนามพระวิภาวดี ชมอย่างต่อเนื่อง องค์นี้ได้รับการคัดเลือกเป็น พระแชมป์ เพราะหายากมากๆ และสภาพสมบูรณ์งดงามเดิมๆเต็มร้อย.

    @@@@

    พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้ากลาง กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ของ เสี่ยศุภชัย สายัณห์

    Dtbezn3nNUxytg04acv2FQ5LkjPxMKBYuu1bBjjPcyM0Gz.jpg

    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXunMF8UmKfce9m5mt.jpg
    นักนิยมพระหลักยอดนิยม จัดเป็นองค์ที่มีความสมบูรณ์งดงามเป็นที่สุดของ พิมพ์หน้ากลาง แม้เป็นพระผงสุพรรณ พิมพ์รอง แต่ความงามสมบูรณ์ หล่อสุด ขนาดนี้ ศักดิ์ศรี ทำให้ราคาค่าความนิยม เทียบได้กับ พิมพ์หน้าแก่ องค์งามๆได้.

    @@@@

    พระพุทธชินสีห์ กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ อ.เมือง จ.พิษณุโลก
    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXunKIB0EKVf7NBEZx.jpg
    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXunmvsvVNjsBMQUas.jpg

    ตลอดปีนี้ นับแล้วเราได้ชม พระกรุ พระเก่า ยอดนิยมหายากสุดๆ ที่ร่วมกรุกับ พระพุทธชินราชใบเสมา ๔-๕ องค์ ล้วนเป็นพระสภาพผ่านใช้ผิวเนื้อมีรอยสัมผัสลบเลือนมีเพียงองค์นี้ ที่มีความสมบูรณ์งดงาม ทั้งรูปทรง พิมพ์พระ ผิวเนื้อ สภาพคราบกรุ เดิมๆ เจ้าของคือ เสี่ยพรรคคูวิบูลย์ศิลป์ นักนิยมพระ แห่งยุค ที่ได้ชื่อว่าตาเฉียบ มีวิชั่น และซื้อขายอย่างยุติธรรม.

    @@@@

    พระลือโขง วัดกู่เหล็ก จ.ลำพูน
    Dtbezn3nNUxytg04acv2FQ5LkjPxMKBY9msbxOnb2LXSnn.jpg
    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXunfzWYZFMrK9wAum.jpg

    สุดยอดพระเมืองลำพูน ที่ได้ชื่อว่ามีพุทธศิลป์งดงามที่สุดของพระเครื่องเมืองเหนือ ความนิยมเทียบได้กับ พระรอด แต่หายากกว่า ด้วยจำนวนพระที่ค้นพบมีเพียงหลักสิบ ส่วนใหญ่ยังแตกหักชำรุด มีองค์สมบูรณ์นับองค์ ได้ ปีนี้ได้ชมกัน ๒-๓ องค์ องค์นี้ของ เสี่ยวีระชัย ไชยเจริญ ซึ่งมีสภาพงามสมบูรณ์ไม่มีที่ติ จึงได้เป็น ๑ ในพระแชมป์แห่งปี แบบเอกฉันท์.

    @@@@

    พระปิดตา พิมพ์ชะลูด เนื้อผงจุ่มรัก หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว จ.กาญจนบุรี
    Dtbezn3nNUxytg04acv2FQ5LkjPxMKBY3Pi56ec3XZmBT6.jpg
    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXtrP1GtGzkqP7CNuP.jpg
    ของ เสี่ยสถิต ราชบุรี ที่แฟนคอลัมน์บอกว่า เป็นรังพระที่มีพระหายาก ดูมันส์ที่สุด อย่าง พระปิดตา ยอดนิยมองค์นี้ ก็เป็น ๑ ใน ๔ พระปิดตา หลวงปู่ยิ้ม เนื้อผงจุ่มรัก ที่มีภาพมาเผยแพร่ในปีนี้ แต่เทียบ แล้ว เห็นชัดว่า องค์ของ เสี่ยสถิต มีความงามสมบูรณ์เป็นที่สุด.

    @@@@

    เหรียญรุ่นแรก เนื้อทองแดง รมดำ หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ อ.เมือง จ.เพชรบุรี
    Dtbezn3nNUxytg04acv2FQ5LkjPxMKBYXnPUw4YaECKJHw.jpg
    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXtrSGQ1HcDqtwUGcQ.jpg
    เหรียญพระเกจิอาจารย์ยอดนิยมเบอร์ต้น เมืองเพชร ที่ปีก่อนมีเหรียญได้รับการคัดเลือกเป็นแชมป์ ๒ เหรียญ ปีนี้ มีเหรียญนี้ของ เสี่ยบอย พดด้วง ส่งมาให้คัดเลือกชิงแชมป์ปีนี้ พอเอารูป ๓ องค์มาเปรียบเทียบก็ใกล้เคียงกันอีก จึงขอสรุปเบื้องต้นให้องค์ของ เสี่ยบอย ได้แชมป์ ประจำปีนี้ไป.

    @@@@

    พระสมเด็จ พิมพ์เจดีย์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังฯ เขตบางกอกน้อย กทม. ของ เสี่ยกฤษฎ์ คงวุฒิปัญญา
    Dtbezn3nNUxytg04acv2FQ5LkjPxMKBYJKTdB6y4rOg49B.jpg
    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXtp3idleFr1Qpi7xd.jpg
    ได้รับการ คัดเลือกด้วย เป็นพระสมเด็จ วัดระฆังฯ พิมพ์ เจดีย์ สภาพสมบูรณ์เดิมๆ งดงามทั้งพิมพ์ทรงที่สมส่วน พิมพ์พระที่ลึกชัดสม่ำเสมอ เนื้อมวลสารที่เข้มข้นครบสูตร.

    @@@@

    พระรูปเหมือน ปั๊ม พิมพ์นิยม A เนื้ออัลปาก้า ฐานกลม หลวงพ่อเดิม พุทธสโร วัดหนองโพธิ์ จ.นครสวรรค์ ของ เสี่ยจตุโชค สัยยะนิฐี
    Dtbezn3nNUxytg04acv2FQ5LkjPxMKBYTJ1VwSeZ8odqFy.jpg
    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXtqATGjCwtA07Jnpr.jpg

    มืออาชีพรุ่นใหม่ ที่สืบทอด แนวทางการเล่นหาซื้อขายพระหลักยอดนิยมทั้งบู๊ บุ๋น โดยเฉพาะพระเครื่องของ ขลัง องค์ ดี เด่น ดัง อย่าง รูปเหมือนหลวงพ่อเดิม พิมพ์นิยม องค์นี้ นอก จากความสมบูรณ์งดงามที่เกินหน้าเกินตาองค์อื่นๆ ยังมีลักษณะพิเศษคือ ฐานกลม ที่นักนิยมพระหลวงพ่อ เดิมรู้ดีว่ามีน้อย หายากสุดๆ จึงปาดหน้าคว้าแชมป์ปีนี้ไปฉลุย.

    @@@@

    พระขุนแผน ผงพรายกุมาร พิมพ์ใหญ่ ตะกรุดเดี่ยว หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง
    Dtbezn3nNUxytg04acv2FQ5LkjPxMKBYj0YilfPEPFw51r.jpg
    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXtq9Rzm1ddfSEZ8NP.jpg
    พระพิมพ์ที่มีชื่อเสียงได้รับความนิยมสูงต่อเนื่อง ทั้งราคาและการแสวงหาแบบ แรงดีไม่มีตก ตลอดปีมีภาพส่งมาเผยแพร่ ๖ องค์ สภาพความงามสมบูรณ์ สูสีใกล้เคียง องค์นี้ของ เสี่ยหมู เมืองกาญจน์ ได้รับการคัดเลือกให้ติดแชมป์ เพราะเป็น พิมพ์ตะกรุดเดี่ยว ที่มีสร้างไว้เพียง ๙ องค์ และสวย.

    @@@@

    พระนางพญา พิมพ์เข่าตรง เนื้อเขียว กรุวัดนางพญา อ.เมือง จ.พิษณุโลก ของ คุณพี่ปิยะดา ศิลปอาชา
    Dtbezn3nNUxytg04acv2FQ5LkjPxMKBYhJNcBCB7OVRIAx.jpg
    PZnhTOtr5D3rd9oc9QxpTv2H09jNINXunzEoo26fukUZO5s.jpg
    ผู้หญิงที่สนใจประวัติศาสตร์ โบราณคดี และเริ่มศึกษาสะสม พระเครื่อง พอเริ่มที่องค์แรก นี้ ก็จัดแบบ งามเยี่ยม จึงติดทำเนียบพระแชมป์ ปี 63 เป็นองค์สุดท้าย แต่ลงว่าเริ่มถ้า เล่นพระระดับนี้แล้ว ต้องไม่ใช่องค์ท้ายสุดแน่ เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

    สีกาอ่าง


    ขอขอบคุณ
    https://www.thairath.co.th/lifestyl...d=38&cx_testVariant=cx_1&cx_artPos=1#cxrecs_s
     
  11. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    12_th.jpg
    6189_th.jpg

    พระเด่นคนดังบ้านเมือง(27 ธ.ค.63)
    “พระมเหศวร ยอดขุนพลเมืองสุพรรณ”

    upload_2020-12-27_12-35-42.jpeg
    พระมเหศวรกรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณ จัดเป็นพระสุดยอดนิยมหนึ่งในพระยอดขุนพลเนื้อชินอันดับต้นๆของเมืองไทย เป็นพระพิมพ์ทรงออกแปลกตาเป็นภูมิปัญญาไทยสมัยก่อน รูปลักษณ์องค์พระหันกลับข้างกันคนละด้านหน้าหลังสวนกัน พุทธคุณดีด้านอยู่ยงคงพระพันยิงไม่ออกฟันไม่เข้าเล่ากันว่าเสือมเหศวรใช้พระองค์เดียวรอดตายโด่งดังทั่วทิศ ต่อมาจึงเอาชื่อมาตั้งพระองค์นี้ว่า “พระมหเศวร” พบในกรุเดียวกับพระผงสุพรรณ อยู่ในความครอบครองของ คุณยรรยง คูเกษมกิจ อดีตสมาชิกสภา กทม.

    “พระสมเด็จจิตรลดา ปี 2512”
    upload_2020-12-27_12-35-42.jpeg
    พระกำลังแผ่นดินหรือพระสมเด็จจิตรลดา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ได้ทรงสร้างขึ้นด้วยฝีพระหัตถ์ของพระองค์เอง ทำด้วยผงมงคลศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศรวมทั้งพระเกศาของพระองค์เอง สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2508 – พ.ศ. 2512 จำนวนไม่เกิน 3,000 องค์ พระราชทานแก่ข้าราชบริพารหลายระดับและผู้ประกอบคุณงามความดีต่อแผ่นดิน “หลวงพ่อจิตรลดา” เปี่ยมล้นด้วยพุทธานุภาพ อำนวยสิริมงคลให้แก่ผู้บูชา ปัจจุบันมีผู้ให้ราคาสวยเดิมพร้อมใบพระราชทานว่ากันเป็นล้านแล้ว องค์นี้ของกำนันมานะ คงวุฒิปัญญา

    “พระชัยวัฒน์เฉลิมพล พ.ศ.2484”
    upload_2020-12-27_12-35-42.jpeg
    พระชัยวัฒน์เฉลิมพล วัดสุทัศน์เทพวราราม ปี 2484 หรือพระชัยวัฒน์สมเด็จพระสังฆราช(แพ) รุ่นพระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร องค์ชายกลางแห่งตระกูลยุคลทูลขอจัดสร้าง สมเด็จพระสังฆราชแพทรงเททองและปลุกเสกในปี 2484 ปัจจุบันเป็นพระชัยวัฒน์ยอดนิยมของคนวงการพระเครื่อง ขนาดองค์เล็กกะทัดรัดเป็นพระชุดเล็กวรรณะออกสีเหลืองอมเขียว องค์นี้มีใบการันตีจากสมาคมผู้นิยมพระเครื่อง

    “พระหลวงพ่อทวดเนื้อว่านรุ่นแรกปี 97”
    upload_2020-12-27_12-35-42.jpeg
    พระหลวงพ่อทวดเนื้อว่านปี 2497 พิมพ์กลาง เนื้อดำ เป็นพระรุ่นแรกที่พระครูวิสัยโสภณ หลวงปู่ทิม ธัมมธโร วัดช้างให้ จ.ปัตตานี เป็นผู้จัดสร้างเมื่อปี พ.ศ.2497 สร้างจากนิมิตพระภิกษุชรานั่งสมาธิบนดอกบัว องค์พระสีดำ ตามประวัติหลวงพ่อทวดเป็นพระในสมัยกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระมหาธรรมราชา พระราชทานนามให้หลวงพ่อทวดว่า “พระราชมุนีสามีรามคุณูปรมาจารย์” พระเครื่องเนื้อว่านปี 2497 หลวงปู่ทิมจัดสร้างด้วยดินกากยายักษ์ผสมว่าน จึงพบแร่สีขาวขุ่น สีดำ สีขาวอมเหลือง และสีน้ำตาลผสมอยู่ในเนื้อองค์พระ องค์นี้พิมพ์กลาง

    “พระหลวงพ่อทวดเนื้อว่าน ปี 2497 พิมพ์ต้อ”
    upload_2020-12-27_12-35-42.jpeg
    หลวงพ่อทวดเนื้อว่านรุ่นแรก พิมพ์พระรอดต้อ ปี 2497 วัดช้างให้ จ.ปัตตานี เป็นพระเครื่องที่ได้รับความนิยมในวงการนักสะสมพระเครื่องด้วยประสบการณ์ไม่ปรากฏว่าผู้ใช้พระหลวงพ่อทวดรุ่นนี้มีตายโหงสักคนเดียว และด้วยบารมีของหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดหรือสมเด็จพะโคะเป็นพระคณาจารย์ที่โด่งดังรูปหนึ่งในเมืองไทย เป็นอริยะสงฆ์ที่มีพลังจิตสูง ปาฏิหาริย์ปรากฏเล่าขานกันมาถึงปัจจุบันว่าเหยียบน้ำทะเลจืดได้ พระเครื่องเนื้อว่านรุ่นแรกสร้างตั้งแต่ปี 2497-2512 มีทั้งเนื้อว่าน เนื้อโลหะ รูปเหมือน นับได้ว่าพระเครื่องหลวงพ่อทวดเป็นพระเครื่องนิรันตราย พระหลวงพ่อทวดเนื้อว่านพิมพ์พระรอดต้อรุ่นแรกปี 2497

    “พระสังกัจจายน์ กรุวัดเงินคลองเตย”
    upload_2020-12-27_12-35-42.jpeg
    พระวัดเงินคลองเตยมีหลายพิมพ์ด้วยกัน พระสังกัจจายน์เป็นพิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ในปี พ.ศ.2482 ราชการเวนคืนที่ดินบริเวณวัดเงินคลองเตย วัดธาตุทองและวัดไผ่เงินล้วนเป็นวัดเก่าแก่เพื่อสร้างท่าเรือคลองเตย พบพระที่บรรจุในฐานชุกกชีพระประธานมนอุโบสถ จำนวนมากเป็นหมื่นองค์ พิมพ์พระสังกัจจายน์มีราคาเล่นหากันสูงสุด พระสังกัจจายน์เป็นพระผงเนื้อสีขาวล้วนแตกหักชำรุดง่ายที่นิยมกัน 2 พิมพ์ พิมพ์มีหูและพิมพ์ไม่มีหู มีมูลค่าสูง ปัจจุบันหาชมพระแท้ยาก ดีทางเมตตามหานิยมโชคลาภ องค์นี้พระสังกัจจายน์วัดเงินคลองเตยพิมพ์ไม่มีหู ของคุณสมบูรณ์ คงสุภาพศิริ นักสะสมพระเครื่องอาวุโส

    “พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่องค์โรม ปากน้ำลำพระเพลิง”
    upload_2020-12-27_12-35-42.jpeg
    พระสมเด็จวัดระฆังเป็นพระเครื่องที่ได้รับความนิยมสูงสุดในบรรดาพระเครื่องทั้งปวง เป็นจอมจักรพรรดิพระเนื้อผงในชุดพระเบญจภาคีที่มีราคาแพงซื้อหาบูชาหลักล้านด้วยเชื่อกันว่าสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี แห่งวัดระฆังท่านสร้างด้วยผงวิเศษของท่าน 5 อย่าง ประกอบด้วย ผงพุทธคุณ ปถมัง อิทธิเจ ตรีนิสงเห และมหาราช เป็นผงสุดยอดเมตตามหานิยม ผู้มีไว้ใช้บูชาจะได้มาซึ่งโชคลาภตามที่ปรารถนา พระสมเด็จองค์นี้ คุณโรม ปากน้ำลำพระเพลิงได้รับตกทอดมาจากผู้ใหญ่เก็บรักษาไว้กว่า 48 ปี เป็นสมบัติผลัดกันชม

    “พระสมเด็จวัดระฆังองค์ ดร. คมสัน สุวรรณรุจิ”
    upload_2020-12-27_12-35-42.jpeg
    รศ.ดร.คมสัน จัดเป็นแฟนคลับตัวจริงของวงการพระเครื่องคนหนึ่ง ในฐานะนักวิชาการกล่าวถึงผลกระทบจากโรคโควิด 19 ระบาดในประเทศของขณะนี้ว่า เม็ดเงินที่หมุนเวียนในการเช่าหาซื้อขายพระเครื่องลดน้อยลง แต่ส่งผลดีให้แก่นักลงทุนรายใหญ่มีโอกาสได้พระสวยล้ำค่าในราคาย่อมเยาลง ไม่ว่าจะเป็นพระเบญจภาคี พระยอดขุนพล หรือพระที่นิยมในวงการ หากเจ้าของพระติดขัดเรื่องการเงินจะนำพระออกแบ่งปัน สมดังคำที่ว่า “สมบัติผลัดกันชม” หวังว่าปีหน้า ๒๕๖๔ จะเป็นปีทองของวงการพระเครื่องบ้างก็เป็นได้

    “เขี้ยวเสือหลวงพ่อนกวัดสังกะสี”
    upload_2020-12-27_12-35-42.jpeg
    เสือหลวงพ่อนก วัดสังกะสี แกะจากเขี้ยวหมีศิลป์นิยมสุด หลวงพ่อนก วัดสังกะสี จ.สมุทรปราการ เป็นศิษย์เอกหลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย ต้นตำรับเครื่องรางเขี้ยวเสือแกะ ได้รับการขนานนามว่า “จักรพรรดิแห่งเครื่องรางไทย” เสือหลวงพ่อนกยุคแรกหลวงพ่อปานท่านได้ปลุกเสกร่วมกัน อายุของเสือหลวงพ่อนกก็กว่า 100 ปีเช่นกัน เป็นเสือที่มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์ชัดเจนสวยงาม พุทธคุณโดดเด่น ทั้งมหาอำนาจ แคล้วคลาด คงกระพัน เสือหลวงพ่อนกวัดสังกะสี จ.สมุทรปราการตัวนี้สภาพสวยสมบูรณ์มากๆ มีรอยจารตุ๊กตา 1 ตัว ติดรางวัลที่ 1 งานสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยมาแล้ว ของแมน หมูกรอบ

    “หลวงพ่อโตวัดอินทรวิหารบางขุนพรหม”
    upload_2020-12-27_12-35-43.jpeg
    หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปยืน ปางอุ้มบาตร ประดิษฐานอยู่ที่วัดอินทรวิหาร เป็นวัดโบราณเดิมชื่อวัดบางขุนพรหมนอก สมเด็จพระพุฒจารย์โต พรหมรังสี เป็นผู้สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 แต่ไม่เสร็จ หลวงปู่ภู ได้สร้างต่อ แต่ก็ยังไม่เสร็จสมภารวัดอินทรวิหารองค์ต่อมาอีก 4 ปี พระครูแดงและพระครูเงิน สร้างเสร็จจึงจัดงานฉลองสมโภชในปี พ.ศ. 2471 องค์ที่ลงให้ชมเป็นพระเนื้อผงพุทธคุณหลวงพ่อโตวัดอินทรวิหารรุ่นเก่าของท่านธัลดล บุนนาค

    “เหรียญแปดเหลี่ยม เซียนแปะโค้วหัวตะเข้ รุ่น 2”
    upload_2020-12-27_12-35-43.jpeg
    เซียนแปะโค้วหัวตะเข้ หรือเซียนแปะโค้วโพธิสัตว์ผู้ปฏิบัติและสำเร็จเป็นเซียน ในการต่อมาร่างกายไม่เน่าเปื่อย อายุเป็นร้อยปี นี่คือตำนานแปะโค้วรูปเคารพที่ปรากฏอยู่ในศาลเจ้าโรงเจ ฮะเฮงตั้ว ณ ตลาดหัวตะเข้ เขตลาดกระบัง เซียนแปะโค้วเป็นที่เคารพสักการะในหมู่ชาวจีนด้วยอภินิหารของร่างที่แห้งกรังปรากฎอยู่ในท่านั่งบำเพ็ญเพียรขณะเสียชีวิต เซียนแปะโค้วหรือเซียนเอี้ยะฮง แห่งโรงเจฮะเฮงตั้วหัวตะเข้ ตลาดลาดกระบัง มีชีวิตอยู่ในช่วงรัชกาลที่ 4-5 วัตถุมงคลของท่านดีทางโชคลาภเมตตา เหรียญแปดเหลี่ยมเซียนแปะโค้วหัวตะเข้ รุ่น 2 ปี พ.ศ. 2500 เนื้อทองคำ ของเล็ก เจริญนคร

    “รูปหล่อหลวงพ่อเงินบางคลาน พิมพ์นิยม”

    upload_2020-12-27_12-35-43.jpeg
    พระรูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์นิยม บี ไม่มีมือรองนั่ง เป็นพระเทหล่อแบบช่อ แบบเดียวกับพระกริ่งพระชัยวัฒน์ เทหล่อพร้อมกันได้หลายองค์เป็นช่อแต่ละองค์ผ่านการขึ้นรูปด้วยหุ่นเทียนขี้ผึ้ง เทหล่อเสร็จตัดก้านชนวนแล้วแต่งด้วยตะไบใต้ก้นอีกครั้งจึงทำให้ก้นองค์พระมีรอยก้านชนวนปรากฎอยู่ เป็นการเทหล่อจากโรงงานบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อยสมัยโน้น พระรูปหล่อหลวงพ่อเงิน บางคลานพิมพ์นิยม บี องค์นี้ของ วัช ณ สะพาน

    “พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน รุ่นแรก พิมพ์ใหญ่ เอ”
    upload_2020-12-27_12-35-43.jpeg
    พระหลวงพ่อทวดรุ่นแรก ปี 2497 เนื้อว่าน พิมพ์หัวมีขีด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี จัดเป็นพระยอดนิยมสูงสุดของพระเนื้อว่านรุ่นแรก วัดช้างให้ จ.ปัตตานี ปี 2497 เป็นพระเครื่องที่พระอาจารย์ทิม ท่านจัดสร้างขึ้นตามนิมิต หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด หรือสมเด็จพะโคะเป็นพระอริยะสงฆ์ที่มีปาฏิหาริย์ มีความศักดิ์สิทธิ์มากมาย พระเครื่องหลวงพ่อทวดที่พระอาจารย์ทิมสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 2497-2512 มีทั้งเนื้อว่าน เนื้อโลหะ รูปเหมือน ลอยองค์ ขนาดบูชา พระกริ่งเฉลิมพล เหรียญรุ่นต่างๆ แหวน ผ้ายันต์ และภาพขนาดบูชา ผู้ที่มีความศรัทธาบูชาติดตัวไม่เคยมีข่าวประสบเหตุถึงตายโหง จึงเป็นที่กล่าวขานกันว่า พระเครื่องหลวงพ่อทวดเป็นพระเครื่องแห่งนิรันตราย ปกป้องคุ้มภัยได้นานาประการ องค์นี้ของ นายแพทย์สมสิทธิ์ หมอผ่าตัดสมอง

    “เหรียญทองคำหลวงปู่ไข่วัดเชิงเลน ปี 2473 ห้าสไตล์”
    upload_2020-12-27_12-35-43.jpeg
    เสี่ย กุ่ย รัชดาเจ้ากรมพระทองคำโชว์พระหายาก เหรียญหลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลนเนื้อทองคำล้ำค่าหายากสุดๆ มีที่นี่เท่านั้น “5 เหรียญ 5 สไตล์” (1) เหรียญเนื้อทองคำ (2) เหรียญฉลุเนื้อทองคำ หน้าทองคำ ปะกบ 2 ชั้น (3) เหรียญฉลุและลงยา (4) เหรียญทองคำไม่ฉลุไม่ลงยา (5) เหรียญเนื้อเงิน 99 เปอร์เซ็น หน้าทองเป็นเงินโบราณ 99 เปอร์เซ็นไม่ดำ เหรียญทั้ง 5 แบบเป็นเหรียญกรรมการหายากราคาไม่ต้องพูดถึงแค่เหรียญทองแดงก็หลายล้านแล้ว ฉะนั้นอย่าเป็นนักเลงคีย์บอร์ดเที่ยวคอมเม้นท์ให้เกิดความเสียหาย ผมดำเนินคดีทุกราย

    เสี่ยกุ่ยยังเปิดเผยว่ามีคนเลียนแบบ ล้อเลียนใช้เครื่องตรวจทองมาตรวจเช็คพระเก็บค่าบริการถูก อย่าไปเชื่อนะครับไม่สามารถตรวจเช็คมวลสารหรือวัตถุธาตุได้ครบหายไป 6-7 ค่า ที่ศูนย์พระรัชดาใช้โปรแกรมพิเศษที่พัฒนาป้อนค่าวัตถุธาตุและมวลสารตามคัมภีร์ของหลวงปู่คำและจากตำรับตำราเก่าหลายเล่มที่กล่าวถึงมวลสารพระสมเด็จไว้อย่างครบครัน ปัจจุบันมีแค่ 3 เครื่องเท่านั้นที่สามารถตรวจเช็คพระได้ 1. ที่ศูนย์พระรัชดา 2.ที่ อ.โจ๊กแห่งบ้านสมเด็จและ 3. ที่ศูนย์สมบัติสามแผ่นดิน จ.สงขลาของเสี่ยยอด เครื่องตรวจทองหรือเครื่องฟลูออเลสเซ็นทั่วไปไม่สามารถตรวจเช็คพระเครื่องได้ครับเสี่ยกุ่ยยืนยันอย่าไปหลงเชื่อเสี่ยเวลาเสี่ยเงินเปล่า

    ขอขอบคุณ
    https://www.banmuang.co.th/column/other/6189
     
  12. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    12_th.jpg
    บ้านเมืองพระเครื่อง

    6190_th.jpg
    เหรียญเจ้าพ่อปู่ยี่กอฮง “รุ่น BIG WiN” เทพแห่งการเสี่ยงโชคการพนัน
    upload_2020-12-27_12-40-21.jpeg
    ♦♦♦ “๑๐๐ ปีผ่านไปความศรัทธาไม่เสื่อมคลาย” จาก พ.ศ. ๒๔๖๑ “เจ้าพ่อปู่ยี่กอฮง” ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 ให้เป็น “พระอนุวัฒน์ราชนิยม” ตำแหน่งรองหัวหมื่น กรมมหาดเล็ก เป็นผู้ที่เสียสละเพื่อส่วนรวมช่วยเหลือเพื่อผู้ยากไร้ได้รับการชื่นชมแซ่ซ้องสรรเสริญ เป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง โรงพยาบาลเทียนฟ้า สะพานอนุวัฒวโรดม โรงเรียนวัดสะพานสูง และสาธารณะประโยชน์อื่นๆ ทำเพื่อผู้ยากไร้ในยุคนั้น ชาวบ้านเชื่อถือและศรัทธาในทางเสี่ยงโชคลือลั่นสนั่นเมืองกระทั่งถึงปัจจุบัน ชาวบ้านเดือดร้อนไปบนบานบอกกล่าวมักจะได้ดังใจปรารถนา “เหรียญเจ้าพ่อปู่ ยี่กอฮง “รุ่น BIG WIN” ปลุกเสกโดยหลวงพ่อแถม วัดช้างแทงกระจาด รูปแบบสวยงามล้ำสมัย มวลสารการสร้างดี พิธีถูกต้องตามแบบโบราณสืบสานเผยแพร่เกียรติคุณของท่าน “เจ้าพ่อปู่ยี่กอฮง เทพแห่งการเสี่ยงโชคการพนัน”

    upload_2020-12-27_12-40-21.jpeg
    ♦♦♦ ใครที่ชอบเล่นการเดิมพันการพนันแทงบอลคาสิโน ไม่ว่าจะเป็นเดิมพันรูปแบบใดหรือแม้แต่หวย ทุกคนต้องรู้จักท่านนี้ “เจ้าพ่อปู่ยี่กอฮง”เหล่านักพนันต่างขอพรจากท่านเพื่อให้ถูกในเรื่องการเดิมพัน เพราะว่าท่านขึ้นชื่อในเรื่องโชคลาภ สามารถดลบันดาลให้ได้หรือแม้แต่ขอพรใดก็จะสำเร็จสมความปรารถนา

    upload_2020-12-27_12-40-21.jpeg
    ♦♦♦ วัตถุประสงค์ในการจัดสร้าง เหรียญเจ้าพ่อปู่ยี่กอฮง รุ่น BIG WIN เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งสมทบเป็นค่ายารักษาและอาหารน้องหมา น้องแมว “ป้าจุ๊ บ้านพักสี่ขาเพื่อหมาจรจัด” อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เหรียญรุ่นนี้ หลวงพ่อแถม สีลสังวโร เจ้าอาวาสวัดช้างแทงกระจาด จ.เพชรบุรี ได้เมตตาอธิษฐานจิตเดี่ยว หลวงพ่อแถม วัดช้างแทงกระจาดได้รับการยกย่องว่าเป็น พระเถระผู้ใหญ่รูปหนึ่งของเมืองเพชร ที่มีความเชี่ยวชาญมีวิทยาคมเป็นที่เลื่องลือ ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ระดับแนวหน้าของภาคตะวันตก ท่านได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ชั้นโท ในราชทินนามที่ “พระครู มนูญศีลสังวร” เมื่อปี พ.ศ.2538 เหรียญเจ้าพ่อปู่ยี่กอฮง รุ่น BIG WIN ถือได้ว่าเป็นเหรียญที่ครบเครื่องเรื่องพุทธคุณ

    ♦♦♦ เหรียญเจ้าพ่อปู่ยี่กอฮง รุ่น BIG WIN ได้จัดสร้างแยกเนื้อและจำนวนดังนี้ (1)เหรียญทองคำสร้าง 9 เหรียญ (2) เหรียญเนื้อเงินลงยาหน้ากากทองคำ สร้าง 59 เหรียญ (3) เหรียญเนื้อเงินลงยาสีเขียว สร้าง 99 เหรียญ (4) เหรียญเนื้อเงินลงยาสีฟ้า สร้าง 99 เหรียญ (5) เหรียญเนื้อฝาบาตรหน้ากากเงินแท้ สร้าง 99 เหรียญ (6) เหรียญเนื้อสัตตะหน้ากากฝาบาตร สร้าง 999 เหรียญ (7) เหรียญเนื้อ 3K ขัดเงา สร้าง999 เหรียญ (8) เหรียญเนื้อ 3K พ่นทราย สร้าง 999 เหรียญ (9) เหรียญเนื้อกะไหล่ทองลงยาขาว สร้าง 999 เหรียญ (10) เหรียญเนื้อกะไหลทองลงยาแดง สร้าง 999 เหรียญ (11)เหรียญเนื้อฝาบาตร จัดสร้าง 1,999 เหรียญ (ทุกเนื้อทุกเหรียญตั้งแต่รายการที่1-11มีรันนัมเบอร์)


    upload_2020-12-27_12-40-21.jpeg
    ♦♦♦ เหรียญเจ้าพ่อปู่ยี่กอฮงรุ่น “BIG WIN” พุทธคุณครบเครื่อง ควรมีไว้คุณค่าแห่งการครอบครอง ท่านที่สนใจแบ่งปันวัตถุมงคลเพื่ออาหารและค่ารักษา น้องหมา น้องแมว “ป้าจุ๊” บ้านพักสี่ขาเพื่อหมาจรจัด ติดต่อ ปฐมาวดี บำรุงศิลป์(คนิ้ง พระบ้าน)

    https://www.banmuang.co.th/column/other/6190
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    พระสมเด็จ ผิวน้ำมันตังอิ้ว
    พลายชุมพล

    dFQROr7oWzulq5Fa4VWprLlt8FXuWx4KxgkQXeTTTFTqtkqUNVfVR5vggQEa5mRlfXQ.jpg
    กระบวนการเรียนรู้เรื่องพระสมเด็จวัดระฆังนั้น...ผู้รู้ท่านมักจะสอนให้ดูไปทีละองค์ แต่ละองค์จะมีจุดเด่น...จุดด้อยแตกต่างกันไป เมื่อเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ไม่ว่าผิวหรือเนื้อหรือธรรมชาติในองค์พระ จะแตกต่าง จนแทบจะเป็นขาวเหมือนดำ แต่โดยภาพรวม พระสมเด็จแท้จะเหมือนกัน

    ดูพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์มาตรฐานคุ้นตา องค์ในคอลัมน์ เนื้อพระส่วนที่สึกช้ำ สีเข้มคล้ำ คล้ายสีโกโก้อ่อน เมื่อตัดกับพื้นผนังผิวแป้งโรยพิมพ์ เขียวอ่อนนวลๆซีดๆ ที่เรียกผิวสีก้านมะลิ องค์พระก็ดูยิ่งโดดเด่นเป็นสง่า ซึ้งตาซึ้งใจกว่าอีกหลายองค์

    เอาแว่นสิบเท่าส่องเจาะลึก ก้อนขาวเล็กใหญ่ หลวมๆอยู่ในหลุม บางก้อนเห็นชิ้นรักแทรก บางก้อนเป็นฝ้าแป้งขาว เม็ดขาวหลวมๆ เหล่านี้ เป็นยิ่งกว่า “หมุดหมาย” ประทับ ความเป็นพระสมเด็จวัดระฆังแท้

    พลิกด้านหลัง ริ้วรางกาบหมาก บางๆ หลุมร่องเล็กใหญ่ รอยยุบรอยแยก ไปถึงขอบสี่ด้านที่ลบมุมมนๆตามธรรมชาติการจับต้อง...ก็ยิ่งบอกถึงสัญลักษณ์ ด้านหลังสมเด็จวัดระฆังมาตรฐาน

    จะใช้คำคุยว่า แท้ยิ่งกว่าแท้ได้โดยไม่เกรงใจ หากคุยในกลุ่มคนเป็นพระด้วยกัน

    เนื้อหาที่ตั้งใจจะเน้นหนักในวันนี้อยู่ที่เรื่องสีเนื้อพระที่เข้มคล้ำเหมือนสีโกโก้อ่อนนี่แหละ

    เนื้อสีนี้ครู “ตรียัมปวาย” ท่านเรียก “เนื้อกระแจะจันทน์” ไม่ได้หมายความว่า เป็นเนื้อที่ทำมาจากแป้งกระแจะจันทน์ แต่เป็นเนื้อที่ค่อนข้างละเอียด ประกอบไปด้วยวัสดุหม่นคล้ำผสมอยู่มาก เหมือนเนื้อแป้งกระแจะจันทน์ที่ปรุงด้วยผงไม้หอมหลากชนิด มีสีหม่นกว่าแป้งธรรมดา เราเคยเห็นเนื้อสมเด็จวัดระฆังสีนี้กันบ้าง แต่ก็น้อยองค์

    เหตุผลข้อแรก เนื้อสีนี้เป็นสีเนื้อที่มากับส่วนที่สึกช้ำ ถ้าผิวแป้งโรยพิมพ์ยังปกคลุมอยู่ เราก็อาจเห็นเป็นเนื้ออื่น เช่นเนื้อเกสรดอกไม้ หรือเนื้อปูนนุ่ม ซึ่งที่จริงก็เป็นเนื้อในองค์พระเดียวกัน

    ประเด็นที่เป็นคำถาม เนื้อในพระสมเด็จวัดระฆังที่เห็นคุ้นตา ส่วนใหญ่เป็นเนื้อเหลืองอ่อน หรือเป็นเนื้อขาวอมเหลือง เหมือนสีนมข้น ส่วนน้อยเป็นเนื้อขาว (ว่าเฉพาะส่วนที่สึกช้ำ)

    ส่วนเนื้อเหลืองเข้มคล้ำ จนเป็นสีโกโก้นั้น มีน้อยมาก นานๆจะผ่านตาสักองค์

    ยิ่งในระยะหลัง พระปลอมฝีมือดีออกมา ยิ่งกลัวกันไปใหญ่ พระสมเด็จวัดระฆังองค์เนื้อสีเข้มคล้ำ ก็ยิ่งถูกเมิน

    ความจริง เนื้อนี้ เซียนรุ่นเก่าชอบมากกว่า เนื้อเหลืองอ่อน หรือเนื้อขาว เอาด้วยซ้ำ ผมเคยได้ยินคำว่า “ซึ้งจัด สะใจ” มาเต็มสองหู

    ถามต่อ ทำไมสีเนื้อพระสมเด็จจึงไม่เหมือนกัน คำตอบ มาจากสัดส่วนของน้ำมันตังอิ้วที่เป็นเชื้อประสานพระให้เหนียวแน่น ไม่แตกร้าว ตามคำแนะนำของหลวงวิจารณ์เจียรไน ช่างทองหลวง

    องค์ไหน สัดส่วนน้ำมันตังอิ้วมาก สีของเนื้อพระก็เข้มคล้ำตามสีน้ำมัน

    องค์ใดที่สัดส่วนน้ำมันกับปูนเปลือกหอยพอดีๆ ก็ออกขาวอมเหลือง องค์ไหนสัดส่วนน้ำมันตังอิ้วน้อย ก็ออกขาวตามสัดส่วนของปูนเปลือกหอย

    นักเล่นรุ่นใหม่ ไม่ค่อยสนใจศึกษา พระตระกูลสมเด็จ...มีอย่างน้อยสองวัด ที่ถึงวันนี้อายุการสร้างถึงร้อยปี

    เช่น กรุวัดอัมพวา ฝั่งธนบุรี และสมเด็จมฤคทายวัน หลังยันต์ ของหลวงปู่นาค ที่หัวหิน ลักษณะเด่นของเนื้อพระสองวัดนี้ เนื้อผงละเอียดแน่น สีเหลืองอ่อนไปถึงสีเหลืองเข้ม แทบไม่เห็นมวลสาร วงการเรียก “ผงน้ำมัน”

    ถ้าให้เดาก็เดาได้ว่า พระสองวัดนี้ สัดส่วนน้ำมังตังอิ้วมาก จนกลืนปูนและมวลสาร (ถ้ามี) เป็นเนื้อเดียวกัน

    ถ้าเปรียบกับพระสมเด็จวัดระฆังองค์ที่เนื้อสีโกโก้สัดส่วนน้ำมันน้อยกว่า ทั้งความเข้มข้นของน้ำมันตังอิ้ว ก็ไม่ประสานเนื้อพระจนกลืนเป็นเนื้อเดียว จึงปรากฏริ้วรอยธรรมชาติ รอยยุบ รอยแยก รอยยับ เห็นรายละเอียดของส่วนผสม เป็นเหตุจูงใจให้ส่องแล้วส่องเล่า

    หากจะว่ากันไป เสน่หายาใจ ของคนรักพระสมเด็จ อยู่ที่การส่องดูมวลสารนี่ล่ะกระมัง.


    ขอขอบคุณ
    https://www.thairath.co.th/lifestyl...d=38&cx_testVariant=cx_1&cx_artPos=5#cxrecs_s
     
  14. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    มงคลปฏิทิน 2564 พระพุทธรูปพุทธศิลป์สมัยเชียงแสน
    สีกาอ่าง3 ม.ค. 2564 05:03 น.
    dFQROr7oWzulq5Fa4VWhtfwnCMGYCO9MCtmhTH0xF2Pjbt0GasN4joUy5PU5PkMaQ4R.jpg
    พระพุทธรูปพุทธศิลป์สมัยเชียงแสน สิงห์ ๑ หน้าตัก ๙ นิ้ว องค์นี้ เป็นพุทธศิลป์ในพุทธศตวรรษที่ ๑๙-๒๑ รอบฐานจารอักขระ พระคาถาปถมังสี่ด้าน หรือคาถาพระพุทธเจ้าแกว่งจักร กล่าวถึง พระธรรมคำสอนขององค์พระศาสดา ถึงทางพ้นทุกข์ จตุราริยสัจ ๔ คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ความจริงอันประเสริฐของอริยบุคคล
    Dtbezn3nNUxytg04acv1D6dxR024dVi3HKimyfHhfaDA3T.jpg
    พระพุทธรูป ยุคเชียงแสน สิงห์ 1 หน้าตัก 9 นิ้ว ของ อิทธิ ชวลิตธำรง

    ซึ่งเป็นพระคาถาที่นิยมใช้จารรอบฐานองค์พระ ในช่วงสมัยเชียงแสนยุคต้น ดังปรากฏที่ฐานพระประธานวัดเชียงมั่น และวิหารลายคำ เป็นอักขระภาษาขอม อ่านเป็นไทยได้ว่า

    ปถมัง สกลัก ขะนะเม กะปะทัง
    ทุติยา ทิปะทัส สะนิทัส สะนะโต
    สะมะนิ ทุนิมะ สะมะทุ สะนิทุ
    วิภัชเฌ กัมมะโต ปถเม นะวินา

    ------------------
    โบราณาจารย์ท่านว่า พระคาถานี้ศักดิ์สิทธิ์ มีพลานุภาพ ให้สวดปฏิบัติทุกวันจะพ้นทุกข์โศกโรคภัย อยู่ดี มีความสุข ร่ำรวยทรัพย์สินเงินทองตลอดปี เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.
    Dtbezn3nNUxytg04acv1D6dxR024dVi3EXrSL7k26t4tvS.jpg


    ขอขอบคุณ
    https://www.thairath.co.th/lifestyl...d=38&cx_testVariant=cx_1&cx_artPos=1#cxrecs_s
     
  15. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    12_th.jpg
    6197_th.jpg

    พระเด่นคนดัง “รังพระเด็ด” ปี ๒๕๖๔
    “ไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์” หรือ โป๊ยเสี่ย
    upload_2021-1-3_15-27-1.jpeg
    ท่านผู้นี้เป็นนักสะสมพระเครื่องอาวุโส เจ้าของพระสมเด็จวัดระฆังองค์โด่งดังสุดสวย “องค์ลุงพุฒ” ซื้อเมื่อปี 2519 มา 300,000 บาท ปัจจุบันคงต้องมี 1,000 ล้าน ยังอยู่กระทั่งบัดนี้ไม่มีกระเด็น ทุกสัปดาห์ต้องเข้าสนามพระพันธุ์ทิพย์ “ชอบเป็นซื้อ” เก็บเข้าบ้าน ท่านเกิดวันที่ ๕ ธันวาคม ไม่ต้องรู้ปีจะดีกว่านะครับ เอาเป็นว่าท่านชอบสร้างพระแจก สร้างปีละรุ่นแจกวันเกิดมาไม่น้อยกว่า 20-30 ปี ผู้เขียนเองได้รับแจกจากท่านมาเก็บไว้ 20 รุ่น พร้อมปฏิทินตั้งโต๊ะ ปีนี้โดดเด่นด้วยพระจิ๋วแต่แจ๋ว พระนาคปรกใบมะขามรุ่นแรกของพระเกจิดังในเมืองไทย 16 องค์ ที่เห็นอยู่นี้เป็นพระปรกใบมะขามรุ่นแรกหลวงพ่อเปิ่นวัดบางพระ ปี 2530

    “พยัพ คำพันธุ์”
    upload_2021-1-3_15-27-1.jpeg
    นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้กำลังใจพี่น้องวงการพระในยุคโควิดระบาด ว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 กำลังคุกคามคนในประเทศเรา ทุกคนวงการพระเครื่อง ทั่วประเทศจงอย่าประมาท พึงต้องระมัดระวังโรคโควิดที่ไม่ใช่เป็นเฉพาะบ้านเรา ทั่วโลกก็ได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด จึงขอให้พวกเราพี่น้องวงการพระเครื่องดูแลตัวเองและครอบครัวให้ดี ผมเชื่อว่าทางรัฐบาลมีแนวทางป้องกันโรคร้ายให้พ้นไปจากประเทศของเรา ขอให้พวกเราอย่าท้อแท้ และขอให้พี่น้องของเราทุกคนปราศจากโรคภัย มีแต่ความสุขความเจริญ ให้โชคดีตลอดปีและตลอดไป จากใจพยัพ คำพันธุ์

    “อ.ต้อย เมืองนนท์” คุณพิศาล เตชะวิภาค
    upload_2021-1-3_15-27-1.jpeg
    กล่าวถึงวงการพระเครื่องยุคโควิด อย่าตื่นกลัวจนเกินไปถึงขนาดไม่ออกไปพบปะเพื่อนฝูงหมกตัวอยู่แต่บ้าน การแลกเปลี่ยนซื้อขายพระเครื่องถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เป็นอาชีพของเราเป็นการทำมาหากินอย่างสุจริตเพียงเราให้ความร่วมมือกับทางราชการไม่การ์ดตกเชื่อว่ายังไม่ถึงทางตัน แม้วันนี้จะถูกสั่งปิดตลาดพระเครื่องทางเลือกอื่นยังมีให้เราทำมาค้าขายได้อีกหลายช่องทาง จึงขอเป็นกำลังใจให้คนวงการพระเครื่องทั่วประเทศจงอย่าได้ประมาท ศึกษาหาแนวทางการนำเสนอขายพระเครื่องแบบใหม่ๆด้วยมือถือที่ทุกคนมี เราจะฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกันครับ ผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้อยู่ในวงการนี้ต่อไป

    “อ.ประจำ อู่อรุณ”
    upload_2021-1-3_15-27-1.jpeg
    นักพระเครื่องอาวุโสวัยเกิน 80 ปี สุขภาพดีเกินกว่าที่คิด เข้าวงการเล่นหาพระเครื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 สมัยนั้นพระสมเด็จองค์ละไม่ถึงพันบาท ตอนนั้นรับจำนำพระสมเด็จองค์ละ 700- 800 บาท การดูพระแท้เก๊ได้เหมือนคนอ่านหนังสือออก คือต้องรู้จริงเป็นจริงมีพระแท้เป็นครู การเล่นพระไม่ใช่เล่นไฮโล ขอร้องเถอะยุคโควิดระบาดทางเลือกใหม่ดีจะตายขายกันทางออนไลน์ทางเฟสบุ๊ค ปลุกกระแสได้แต่อย่าบอกขายอย่างหนึ่งส่งไปให้อีกแบบหนึ่งสร้างความเสียหายให้วงการพระเครื่องและขาดความเชื่อถือ ปีใหม่ ๒๕๖๔ มีพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่สองหน้ามาโชว์เป็นพระที่หาชมยากหลายคนอาจไม่เคยเห็น แล้วจะรู้ว่าในโลกนี้ยังมีอีกหลายอย่างที่เราไม่รู้

    “อ.เล็ก รูปหล่อ”
    upload_2021-1-3_15-27-1.jpeg
    สมพร ทันตเวช ประธานชมรมพระเครื่องโลตัสปิ่นเกล้า “เซียนพระยุคโควิด อยู่ได้ต้องใจสู้” หนึ่งในปูชนียบุคคลของวงการพระเครื่องที่มีความเชี่ยวชาญมีความชำนาญพระกริ่งจีนหรือพระกริ่งใหญ่ พระกริ่งสมเด็จพระสังฆราชแพวัดสุทัศน์ เรียกว่าผ่านตามาเป็นร้อยเป็นพันองค์ กล้าซื้อกล้าขายในราคาสูง ล่าสุดก่อนส่งท้ายปี 2563 ซื้อเข้าพระกริ่งจีน “พระกริ่งบาเก็ง” สมัยราชวงศ์ถัง ตรงกับยุคมัยสุโขทัยของเรา อายุกว่าพันปี เป็นพระกริ่งยอดนิยมอันดับต้นๆ ของนักสะสมพระกริ่งในเมืองไทย อ.เล็ก รูปหล่อซื้อได้จ่ายไปกว่าล้าน อ.เล็ก เล่าว่าสมัยก่อนไทยค้าขายกับจีนทางน้ำสินค้ามาเรือสำเภา สมัยกรุงศรีอยุธยาเรียก “พระกริ่งนอก” หรือ พระกริ่งจีน ซึ่งมีการขยายไปในเขมรก่อนเข้ามาเมืองไทย พระกริ่งบาเก็งหรือพระกริ่งอุบาเก็ง นั้นพบที่เขาพนมบาเก็งประเทศเขมรจึงเป็นที่มาของชื่อพระกริ่งจีนนอกองค์นี้ว่า “พระกริ่งบาเก็ง” หรือ พระกริ่งอุบาเก็ง เป็น 1 ใน 4 พระกริ่งนอกหรือพระกริ่งจีนราชวงศ์ถัง คือ พระกริ่งจีนใหญ่ พระกริ่งบาเก็ง พระกริ่งหนองแส พระกริ่งทีอ๋อง

    “โชติชัย สิริกาญนุกูล”
    upload_2021-1-3_15-27-1.jpeg
    นายกฯไลออนหลายสมัย หนึ่งในเซียนพระอาวุโสวงการพระเครื่องเมืองไทย ที่ปรึกษาสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สู้โควิดด้วยการออกทำงานเพื่อสังคมแบบ New Normal “ชีวิตวิถีใหม่” ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย เข้าห้างใช้หมอไทยชนะ ท่านอวยพรให้พุทธคุณแห่งพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่องค์นี้แผ่บารมีคุ้มครองคนวงการพระ เนื่องในปีที่ต้องจดจำ เกิดมีโควิด 19 ในรอบชีวิตคนทั้งโลก ไม่เว้นคนวงการพระเครื่องต้องรับภาระหนัก ขอให้ทุกท่านพ้นภัยทั้งปวง กิจการพระรุ่งเรืองตลอดปีตลอดไป

    “อ.สมาน คลองสาม” หรือ คุณสมาน บุญเพ็ญ
    upload_2021-1-3_15-27-1.jpeg
    อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ได้ใจคนวงการพระเครื่องเรื่องของการทำหน้าที่ไม่มีบ่นให้คนได้รู้สู้ทุกงาน ไกลหรือใกล้ ไปทุกแห่ง งานประกวดพระเครื่องทุกจังหวัดจะเห็นท่านผู้นี้เสียสละเวลาไปทำหน้าที่เป็นประธานตัวแทนนายกฯ บ้าง รองนายกฯ บ้าง ขึ้นเวทีกล่าวในนามสมาคมอยู่บ่อยครั้ง เช้าวันประกวดพระจะนั่งรับพระโต๊ะเบญจภาคีกระทั่งถึงเวลาตัดสินเข้าทำหน้าที่ตัดสินจนเสร็จสิ้นภาระหน้าที่ทุกงาน นี่คือน้ำใจที่ อ.สมาน คลองสาม ผู้ชำนาญการพระเบญจภาคีและพระผงยอดนิยมของสมาคมฯ มีให้วงการพระเครื่องอย่างสม่ำเสมอตลอดมา ท่านบอกว่า มันเป็นความสุขของผมครับ สมควรแล้วกับฉายา “คนสู้งาน” ท่านยังขอบารมีพระกำแพงซุ้มกอพิมพ์ใหญ่องค์ช้างเผือก “ให้ชาววงการพระเครื่องพ้นภัยจากโรคโควิด สิ่งที่ร่ำรวยที่สุดของชีวิต คือ มีสุขภาพแข็งแรง”

    “ธัลดล บุนนาค”
    upload_2021-1-3_15-27-1.jpeg
    นักสะสมพระเครื่องอาวุโสอดีตผู้บริหาร “Big Boss” ประกันชีวิตเอไอเอ เป็นผู้ใหญ่ระดับวีไอพีในวงการธุรกิจในอดีตที่ทำคุณประโยชน์ให้บ้านเมืองตลอดมา ชื่นชอบสะสมพระเครื่องมานานกว่า 30 ปี ได้รับพระเครื่องตกทอดจากบรรพบุรุษไว้ส่วนหนึ่งและเช่าหาบูชาพระเครื่องไว้อีกส่วนหนึ่ง ความศรัทธาในพุทธคุณของพระกรุพระเก่ามีประสบการณ์กับตัวท่านเองมาแล้ว ท่านส่งความสุขด้วยพระองค์งาม พระร่วงหลังลิ่ม เป็น ส.ค.ส.ความสุขปีใหม่ ๒๕๖๔ “ขอให้มีความสุขตลอดปี สุขภาพแข็งแรง คิดสิ่งใดสมความปรารถนา พ้นภัยจากโรคโควิด”

    “ร.อ.ไพฑูรย์ ทองทา”
    upload_2021-1-3_15-27-1.jpeg
    หนึ่งในกรรมการรับตัดสินพระเครื่อง ยุคช่างสะพานพุทธ อยู่ในวงการนี้มานากว่า 45 ปี ปัจจุบันเป็นกรรมการตัดสินพระเครื่องของสมาคมฯไม่เคยมีอุปสรรคต้องถูกสั่งปิดสนามพระเครื่องจากภาครัฐมาก่อนเพิ่งเจอกับตัวเองต้นปี 2563 ครั้งหนึ่ง ต่อด้วยต้นปี 2564 อีกครั้งหนึ่ง จากการระบาดของโรคโควิดทวีความรุนแรง ในฐานะประธานชมรมพระเครื่องเจ-เวนิว นวนคร จ.ปทุมธานี ได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างเต็มที่ตลอดมา “ขอบารมีพระกำแพงลีลาเม็ดขนุน กรุทุ่งเศรษฐี จงคุ้มครองท่านให้พ้นภัยจากโรคโควิด19”

    “พล.ร.อ.ปรีชาญ จามเจริญ”
    upload_2021-1-3_15-27-1.jpeg
    บิ๊กตุ่ม กรรมการกฤษฎีกาและรองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย อดีตท่านเจ้ากรมพระธรรมนูญ สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ผ่านชีวิตทหารจากดินสู่ห้าดาว ประสบความสำเร็จในชีวิตการงาน เกษียณอายุในตำแหน่งนายพลเรือเอกจึงไม่ธรรมดา พูดถึงงานวงการพระเครื่อง “เป็นไอดอลของคนรุ่นใหม่ไปแล้ว” เป็นนักสะสมพระ เป็นเซียนพระ เป็นเจ้าของนิตยสารพระ เป็นผู้จัดประกวดพระ เป็นคนสร้างพระ เป็นคนจัดพิธีปลุกเสกพระ ทำเองทั้งหมดครับ ดูแค่เรื่องการจัดงานประกวดพระเครื่องให้องค์กรภาครัฐ ตั้งแต่ปี 2554 ถึง 2564 ประมาณ 15 งาน ล่าสุดถ้าโรคโควิดไม่ยืดเยื้อ 14 มีนาคม 64 จัดให้ วปอ.รุ่น 57 ที่ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ สร้าง ไอ้ไข่รุ่น นะมหาเศรษฐี แจกเป็นรางวัล เสก 3 วาระ 4 ก.พ.ที่วัดไตรมิตร 7 ก.พ.ที่อุทยานหลวงพ่อทวดถนนเอเชีย 12 ก.พ.ที่วัดพระมหาธาตุ นครศรีธรรมราช บิ๊กตุ่มจะพูดเสมอว่า “เต็มที่ครับพี่” เอาฉายานี้ไปเลย

    ขอขอบคุณ
    https://www.banmuang.co.th/column/other/6197
     
  16. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    dFQROr7oWzulq5Fa4VRVwdqhvt0nKgVDePK8n9UVIsQm8Kz0d1LPx4DaEReaiMb3UfD.jpg

    สภาพสมบูรณ์ระดับแชมป์! พระคง เนื้อเขียว วัดพระคง ลำพูน

    สีกาอ่าง17 ม.ค. 2564 05:20 น.

    พระคง เนื้อเขียว กรุเก่า วัดพระคง อ. เมือง จ.ลำพูน องค์นี้ของ เสี่ยป๊อปอาย ลำพูน เป็นพระสภาพงามสมบูรณ์ ระดับแชมป์ เด่นที่ฟอร์มทรงและความล่ำสัน ลึกชัดขององค์พระ ความพลิ้วไหว ของปรกโพธิ์ ที่ได้อารมณ์ศิลป์อย่างเป็นธรรมชาติ

    เปิดสนามพระวิภาวดี ปีที่ 25 กันด้วยธรรมะของ หลวงปู่แบน ธนากโร “วัน เดือน ปี เขาไม่เคยใหม่ ไม่เคยเก่า จะสมมติว่าเป็นปีใหม่ เขาก็เหมือนเดิม จะสมมติเป็นปีเก่า เขาก็เหมือนเดิม ตะวันตกดินก็มืด ตะวันขึ้นมาก็สว่าง จะสมมติว่าเป็นปีเก่า หรือปีใหม่ หรือไม่สมมติ เขาก็เป็นอยู่อย่างนั้น”....

    อ่านแล้วคิดตาม ก็เข้าใจ ว่า ท่านให้สติว่า ใดๆในโลกล้วนเป็นสิ่งสมมติ เราอยู่ในโลกของความไม่จริง จึงไม่มีอะไรเป็นของเรา สัพเพ ธัมมา อนัตตา สิ่งทั้งหลายไม่เที่ยง มีเกิดมีดับ โลกนี้หาความจีรังยั่งยืนไม่ได้--สรุปคือ อย่ายึดติด จนเป็นทุกข์ กับอะไรทั้งหลาย....

    ต่อไปดู ตลาดพระ ว่ามีอะไรมาเปิดศักราชปีวัวทองมั่ง องค์แรกก็เจอ พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ฐานแซม วัดใหม่อมตรส แขวงบางขุนพรหม กรุงเทพฯ ของ เสี่ยจตุโชค สัยยะนิฐี ซึ่งยังไม่ค่อยมีภาพเผยแพร่มากนัก....

    ถือเป็น พระหน้าใหม่ สภาพสมบูรณ์สวยพองาม จึงมีข่าวว่ามีคนทาบทามตามจีบอยู่หลายคน....

    ก็เป็นอะไรที่บอกได้ว่าวงการพระเครื่องปีนี้ ยังไปต่อได้ ไม่หืดมาก แม้สนามพระศูนย์พระต้องปิดอีกรอบ มีผลกระทบกับการไปมาหาสู่ ส่องพระ ซื้อ-ขาย พอสมควร แต่ส่วนใหญ่ก็ปรับตัวสู้ได้....

    Dtbezn3nNUxytg04acvLuAJ49NK2qsHtNTHO546RlYur5g.jpg
    พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ฐานแซม วัดใหม่อมตรส ของ จตุโชค สัยยะนิฐี.

    เพราะซื้อขายแบบไดเรกต์ นัดส่อง นัดซื้อกัน แบบถึงเนื้อถึงตัว รวมถึงการซื้อ-ขายผ่านสื่อ ดูภาพแบบออนไลน์ ชอบก็จ่าย จบ....

    องค์ที่สองคือ พระคง เนื้อเขียว กรุเก่า วัดพระคง อ. เมือง จ.ลำพูน องค์นี้ของ เสี่ยป๊อปอาย ลำพูน เป็นพระสภาพงามสมบูรณ์ ระดับแชมป์ เด่นที่ฟอร์มทรงและความล่ำสัน ลึกชัดขององค์พระ ความพลิ้วไหว ของปรกโพธิ์ ที่ได้อารมณ์ศิลป์อย่างเป็นธรรมชาติ ....

    สำคัญสุดที่ สีเนื้อ “เขียวครก” ซึ่งเป็นสีที่ได้รับความนิยมสุดในยุคปัจจุบัน ยิ่งมี คราบกรุสีแสด จับแน่นเข้าผิวเนื้อแบบนี้ บอกถึงความเป็นพระสภาพเดิมๆ ที่มีคุณค่าทั้งในทางอนุรักษ์ ด้วยอายุสมัย พุทธศิลป์ พุทธคุณ และพุทธพาณิชย์ ที่ปัจจุบัน พระแท้ ดูง่าย องค์งามๆแบบนี้ ประมาณว่าน่าจะอยู่ที่ หลักแสนกลาง....

    รายการที่สามเป็น พระปิดตา พิมพ์ใหญ่หลังแบบ เนื้อผงคลุกรักเคลือบรัก หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ อ.เมือง จ.ชลบุรี พระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก ยอดนิยมอันดับ ๑ ที่นับวันจะหาพบเห็นได้ยากๆๆ....
    Dtbezn3nNUxytg04acvLuAJ49NK2qsHs6KA2hKhrBhdICF.jpg
    พระปิดตา พิมพ์ใหญ่หลังแบบ เนื้อผงคลุกรัก หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ของ พจน์ ท่าพระจันทร์.

    เห็นได้จากตลอดปีที่ผ่านมา แทบจะไม่มี พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ไม่ว่าพิมพ์ไหนเนื้ออะไร ให้ได้รู้เห็นในวงการ เพราะพระดี พระแท้ มีออกมาเท่าไหร่ แพงแค่ไหนก็ถูกซื้อเก็บเงียบหายไปหมด โดยผู้ซื้อที่เรียกได้ว่าเป็นมือสุดท้าย คือซื้อไว้ใช้ ไม่ไช่ซื้อไว้ขาย ทำให้พระหายจากสนามเรียบวุธ....

    จึงถือเป็นสิริมงคล ที่เปิดสนาม ปีนี้ เสี่ยพจน์ ท่าพระจันทร์ ส่ง พระปิดตา หลวงพ่อแก้ว องค์นี้ ที่เป็น พระหน้าใหม่ องค์ล่าสุด ที่เพิ่งจ่ายเงิน ๑๐ กว่าล้าน ซื้อมาเมื่อปลายปี เรียกเสียงฮือฮาจากสายตรง ที่เห็นแล้วยกนิ้วให้ ว่ายังมีช่องให้ขายทำกำไรได้อีกหลายล้าน....

    อีกสำนักเป็น พระกริ่ง เขมรน้อย พิมพ์ใหญ่ สมเด็จพระสังฆราช (แพ ติสฺสเทว) วัดสุทัศน์ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร....

    สร้างครั้งสมณศักดิ์ที่ พระพรหมมุนี ระหว่างปี พ.ศ.๒๔๕๕-๒๔๕๘ ด้วยวิธีขึ้นหุ่น เทหล่อแบบกริ่งในตัว เป็นเนื้อนวโลหะภายในสีนากกลับขาว แล้วผิวนอกกลับดำสนิท....

    ฝีมือแต่งโดย พระปลัดจิ๋ว องค์นี้มาพร้อมกุฏิ เป็นกรอบทองคำ เสริมสง่าราศีให้องค์พระมีความงดงามยิ่งขึ้น ด้วยสีเนื้อนวโลหะที่กลับดำสนิท ตัดกับสีเนื้อทองคำ เป็นพระรังเก่า ที่ เสี่ยเพชร-อิทธิ ชวลิตธำรง ตามติดและตุ๊งมาได้สำเร็จด้วยการเสนอราคาแบบที่เจ้าของเดิมต้องพยักหน้าและยิ้มแป้น...
    Dtbezn3nNUxytg04acvLuAJ49NK2qsHsl2XjNcWo6Bo3FM.jpg
    เหรียญ รุ่นแรก ยันต์กลับ พ.ศ.๒๔๖๗ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ของ อ๊อด ดอนหวาย.

    ต่อด้วย เหรียญพระพุทธ คือ เหรียญ หลวงพ่อวัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม รุ่นแรก ยันต์กลับ พ.ศ.๒๔๖๗ ที่จำลองจาก หลวงพ่อวัดไร่ขิง พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง พุทธศิลป์สมัยเชียงแสน ฝีมือช่างล้านนา ขนาดหน้าตัก กว้าง ๔ ศอก ๒ นิ้ว สูง ๔ ศอก ๑๖ นิ้ว....

    มีตำนานที่มาเป็น ๒ นัยคือ ๑.สมเด็จพระพุฒาจารย์ (พุก) เจ้าอาวาสวัดศาลาปูน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีกำเนิดเป็นชาว อ.สามพราน อัญเชิญมาจากวัดศาลาปูน ประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถ ที่ท่านเป็นหัวแรงสร้างขึ้นใหม่....

    กับ ๒.อีกตำนานว่าเป็น ๑ ใน ๕ พระพุทธรูปลอยน้ำจากเมืองเหนือ มี ๑.หลวงพ่อโสธร จ.ฉะเชิงเทรา ๒.หลวงพ่อโต วัดบางพลี จ.สมุทรปราการ ๓. หลวงพ่อวัดไร่ขิง จ.นครปฐม ๔. หลวงพ่อวัดบ้านแหลม จ.สมุทรสงคราม ๕. หลวงพ่อวัดเขาตะเครา จ.เพชรบุรี....

    โดย หลวงพ่อวัดไร่ขิง ลอยเข้าแม่น้ำท่าจีน มาหยุดลอยวนอยู่หน้าท่าน้ำวัดไร่ขิง จึงถูกอัญเชิญขึ้นประดิษฐานเป็นพระประธาน เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวนครปฐม เพราะนับแต่ได้องค์ท่านมา ทำให้วัดมีความเจริญรุ่งเรือง จากวัดเล็กๆในชุมชนเมื่ออดีตมาเป็นวัดพัฒนาที่มีชื่อเสียงระดับชาติ มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์....

    จึงมีการสร้างรูปจำลอง เป็นพระเครื่องวัตถุมงคล มากมาย ที่มีชื่อเสียงได้รับความนิยมสูงสุด เป็น เหรียญเสมารุ่นแรก พ.ศ. ๒๔๖๗ ที่สร้างโดย หลวงพ่อใช้ ปติฏโฐ เจ้าอาวาส สมัยนั้น....

    มีเนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อทองแดง ลักษณะเป็น เหรียญปั๊ม ทรงเสมา หูในตัว ด้านหน้ากลางเหรียญเป็นรูปจำลององค์หลวงพ่อ ใต้อาสนะมีอักษรบอกนามหลวงพ่อวัดไร่ขิง....

    Dtbezn3nNUxytg04acvLuAJ49NK2qsHsv2DYUDtvJ0be66.jpg
    พระกริ่งเขมรน้อย สมเด็จพระสังฆราช (แพ ติสฺสเทว) วัดสุทัศน์ ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.

    ด้านหลังเป็นยันต์ตาหมากรุก อักขระขอม ๒๕ ช่อง เป็นพระคาถาไตรสรณคมน์ ตรงกลางเป็นตัว “อะ” ด้านล่างนอกตารางยันต์ เป็นอัขระขอม ๔ ตัวว่า พุท ธะ สัง มิ ด้านล่างระบุปีสร้าง พ.ศ.๒๔๖๗ ....

    ได้รับความนิยมสูงเป็น ๑ ใน ๕ เบญจภาคีเหรียญพระพุทธ ยอดนิยม ที่ประกอบด้วย เหรียญหลวง-พ่อโสธร เหรียญหลวงพ่อมงคลบพิตร เหรียญหลวงพ่อพระพุทธชินราช หลังอกเลา เหรียญหลวงพ่อวัดเขาตะเครา และ เหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิง รุ่นแรก....

    ในภาพเป็นเหรียญของ เสี่ยอ๊อด ดอนหวาย ที่นอกจากจะเป็นเหรียญสวยสมบูรณ์เดิมๆระดับแชมป์ ยังเป็น เหรียญยันต์กลับ ท่ีน่าจะเกิดจากการผิดพลาดในการผลิต แต่กลายเป็นเหรียญที่มีราคาค่าความนิยมสูงกว่าเหรียญยันต์ปกติ เพราะมีน้อยกว่าน้อย หายากกว่ามาก และเชื่อกันว่ามีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ช่วยทำให้ เรื่องร้ายกลับกลายเป็นดี ได้อย่างชะงัด....

    Dtbezn3nNUxytg04acvLuAJ49NK2qsHtJs9xnlQo98NEOc.jpg
    เหรียญยันต์สี่ ๓ จุด เนื้อเงิน รุ่นแรก พ.ศ.๒๔๖๗ หลวงปู่เอี่ยม วัดหนังฯ ของ กฤษฏ์ คงวุฒิปัญญา.

    อีกเหรียญเป็น เหรียญ ยันต์สี่ ๓ จุด รุ่นแรก พ.ศ.๒๔๖๗ หลวงปู่เอี่ยม วัดหนังฯ แขวงบางขุนเทียน เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ เหรียญอมตะพระเกจิฯยอดนิยมที่ยังครองอันดับ ๑ สลับกับ เหรียญหลวง-พ่อกลั่น วัดพระญาติ จ.พระนครศรีอยุธยา แบบว่าสายศิษย์ไม่มีใครยอมใคร....

    เพราะเปรียบเทียบกันทุกอณูแล้ว ทั้งชื่อเสียงเกียรติคุณ อายุการสร้าง อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ ศิลปะในรูปเหรียญ แรงศรัทธาของศานุศิษย์ ปริมาณ และราคาค่า ก็ขึ้น หลักล้าน หลักสิบล้าน ไม่มีใครเหลื่อม....

    สรุปว่าศิษย์สายไหนก็ว่าสายนั้นอันดับ ๑ ส่วนศิษย์สายกลางอย่างเราๆ ก็ยอมรับเป็นที่ ๑ ทั้งคู่ เพราะก็คงได้แต่ชื่นชมกับผู้ได้ครอบครอง อย่างเหรียญนี้ของ เสี่ยกฤษฏ์ คงวุฒิปัญญา ที่สวยตื่นตาตื่นใจ กับความงามสมบูรณ์ระดับแชมป์ ออฟ เดอะ แชมป์ ที่เห็นแล้วก็ชอบ แต่ไม่กล้าถามราคา กลัวเงิบ....

    Dtbezn3nNUxytg04acvLuAJ49NK2qsHsn9nBWRNG5qfcP6.jpg
    หรียญ รุ่นแรก หลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม ของ ทักษิณ แสงประไพ.

    ล็อกเกต รุ่นแรกพ.ศ.๒๔๘๔ ฉากลาย หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม จ.สมุทรสงคราม ทำจากภาพถ่ายเดียวกันกับที่ใช้เป็นต้นแบบการทำบล็อกเหรียญรุ่นแรก สร้างพิเศษเฉพาะศิษย์ใกล้ชิดที่สั่งจอง มีจำนวนเพียงหลักสิบ องค์ในภาพนี้ของ พิชัย ฐานสุวัฒน์ (โก๋ เท็กซัส) เคลือบผิวแตกล่อนหลุดบอกอายุความเก่า แต่ภาพยังมีความสมบูรณ์คมจัดชัดแจ๋ว ที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา....

    ดูกันอีกเหรียญ คือ เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๕๐๔ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร เนื้ออัลปาก้า วัดประชา-โฆสิตาราม (บ้านแค) อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท....

    ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ชั้นศิษย์ ผู้สืบทอดวิชาพุทธาคมของ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ์ ที่ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี กล่าวชื่นชมว่า มีพลังจิตแก่กล้า วิชาล้ำเลิศ หลังได้ร่วมพิธีพุทธาภิเษกร่วมกัน....

    และยังมีคำสอน ย้ำเตือนศิษย์เสมอว่า ขยัน อดทน อย่าเจ็บ อย่าจน อย่าต่ำกว่าคน อย่าจนกว่าเขา ท่านมีชื่อเสียงมากจากการ สักยันต์มงกุฎพระพุทธเจ้า ให้ศิษย์ ครั้งสงครามอินโดจีน....

    ตลอดอายุ ท่านสร้างพระ เครื่อง ของขลัง ไว้พอสมควร ล้วนมีชื่อเสียงได้รับความนิยมสูง ดังคำกล่าวของท่านที่ว่า ของทุกสิ่ง พระทุกองค์ ล้วนมีเจ้าของ ....

    ที่มีชื่อเสียงมาก ได้แก่ ๑.พระสมเด็จปรกโพธิ์ ๒.พระสมเด็จหลังรูปเหมือน ๓.รูปเหมือนปั๊มรุ่นแรก ๔.เหรียญกลมปั๊ม รุ่นแรก หลังยันต์มงกุฎพระพุทธเจ้า แบบเหรียญนี้ของ “เสี่ยต้า” ทักษิณ แสงประไพ ที่ต้องติดดาวให้ เพราะมีสร้างไว้เพียง ๙ เหรียญ และก็เป็นเหรียญที่งดงามสุดเท่าที่มีปรากฏ....
    Dtbezn3nNUxytg04acvLuAJ49NK2qsHs1GAhNAx3FhBkli.jpg
    ล็อกเกต รูปหลวงพ่อคง รุ่นแรก พ.ศ. ๒๔๘๔ วัดบางกะพ้อม ของ พิชัย ฐานสุวัฒน์.

    บอกลากันแบบฮาเฮ ด้วยเรื่องปิดท้ายของ อาจารย์สมคิด ผจก.การตลาด ซึ่งเกษียณจากบริษัทใหญ่ ก็ไปบวชพระอยู่ที่วัดในนครปฐม....

    บวชเพียง ๓ พรรษา ความที่สมองไว สนใจ ใฝ่รู้ ขยันอ่าน ขยันเรียน ทำให้ท่องบทสวดมนต์ได้ครบหมด ทั้งบทย่อ บทยาว อย่างรวดเร็วจึงรับกิจนิมนต์ได้หมด ยกเว้นงานพุทธา– ภิเษก ปลุกเสกพระเครื่องของ ขลัง เพราะยังไม่ได้เรียนมนต์คาถา....

    ทุกเช้าจะออกบิณฑบาตไปตามถนน มีคนมาจอดรถใส่บาตรกันมาก เพราะ อ.สมคิด สวดมนต์ให้พรเสียงดัง ซึ่งก็มักสวดมนต์บทย่อ ต่อด้วยคำอวยพร อายุ วัณโณสุขั ง พลัง ใช้เวลาแค่ ๒-๓ นาที คนรับพรก็ปลื้มไป....

    แต่เมื่อวันปีใหม่ ขณะออกบิณฑบาตตามปกติ ก็มีเบนซ์ S คลาส ขับมาจอดดักหน้า นิมนต์ใส่บาตรทำบุญด้วยแบงก์ใบละ 1 พัน “อ.สมคิด” เลยสวดมนต์แต๊งกิ้ว ให้เป็นบทยาวเต็มเหยียด ทั้งมงคลจักรวาลใหญ่-น้อย พาหุงฯ ต่อด้วยคำอวยพร ชุดใหญ่ อย่างยาว แถมชวนพูดคุยราว ๑๕ นาที จนคนใส่บาตร ลาไปแบบ อิ่มบุญ....

    ระหว่างสวดเจื้อยแจ้ว นายน้อย ลูกศิษย์ ที่ถือปิ่นโตติดตามมา ๒ ปี ที่ไม่ค่อยพูดจา ก็ยืนรออย่างอึดอัด พอเสร็จพิธี ก็อดใจไม่อยู่ เอ่ยถามแบบแซวว่า คนใส่บาตรปกติ อาจารย์สวดให้พรบทย่อ พอคนใส่บาตรทำบุญแบงก์พัน สวดให้ซะยาวแบบนี้ เห็นแก่ปัจจัยนี่นา....

    แต่ พระอาจารย์สมคิด ก็ใจเย็น ไม่ตอบโต้ พอกลับถึงวัด ฉันเสร็จ จึงเรียก นายน้อย มาฟังคำอธิบายว่า ปัจจัยเป็นแค่ส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญ มันเป็นเรื่องของมาร์เกตติ้ง ที่ต้องรู้คุณค่า “ลูกค้า” ว่ะ อามิตตพุทธ.

    ขอขอบคุณ
    สีกาอ่าง
    จาก
    https://www.thairath.co.th/lifestyl...d=38&cx_testVariant=cx_1&cx_artPos=1#cxrecs_s
     
  17. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    12_th.jpg
    บ้านเมืองพระเครื่อง

    อ. วันชัย : วันเสาร์ ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2564, 14.35 น.
    ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

    6213_th.jpg
    หลวงปู่แผ้ว แห่งตักศิลาใสหลวง เหรียญมังกรคู่ “พุทธศิลป์ 28 Amulet”

    upload_2021-1-19_8-40-52.jpeg
    ♦♦♦ ปฐมบทแห่งความศรัทธา ตำนานเหรียญรุ่นแรกที่สุดแห่งพุทธศิลป์ เทพเจ้าแห่งตักศิลาใสหลวง ถือ ตำนานวิชากสิณไฟ สุดยอดเกจิสายเหนียว วาจาสิทธิ์ เมตตามหานิยม มหาอุตม์ แคล้วคลาด คงกระพันชาตรี

    upload_2021-1-19_8-40-52.jpeg
    ♦♦♦ หลวงปู่แผ้ว ผล ปัญโญ ผู้สำเร็จวิชากสิณไฟทางลัดสู่ขั้นฌาน กสิณไฟ เป็นกรรมฐานกองที่มีพลังมากที่สุดในการปฏิบัติสมาธิภาวนา อุบายธรรมทางลัดสู่กรรมฐาน ทางลัดสู่การแสดงฤทธิ์ กายทิพย์ตาทิพย์ จิตเนรมิต สืบสานตำนานสำนักตักศิลามหาเวทย์เขาอ้อ สืบสานสรรพวิชาอาคม จากรู่นสู่รุ่น เหรียญมังกรคู่รุ่นแรก หลวงปู่แผ้ว ผลปัญโญ เจ้ากสินไฟ แห่งตักศิลาใสหลวง ผลงานปั้นย่อโดย ช่างเอิ๊ก มือเพชร แกะบล็อกโดยช่างบุญชู มีดบิน ดูแลควบคุมการผลิตโดยทีมงาน 28 Amulet พุทธศิลป์เหมือนจริง เหรียญมีชีวิต “เหรียญมังกรคู่รุ่นแรก หลวงปู่แผ้ว ผลปัญโญ” ร้อนแรงทุกพื้นที่ ติดตามรับชมพร้อมกันเร็วๆนี้

    upload_2021-1-19_8-40-52.jpeg
    ♦♦♦ สำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรมบ้านใสหลวง ตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลวงปู่แผ้ว ผลปัญโญ นามเดิม ชื่อ แผ้ว ขำตรี เกิดวัน พฤหัสบดี ที่ ๕ เดือนมิถุนายน พ.ศ.๒๔๗๓ ขึ้น ๕ ค่ำ เดือน ๙ ปีมะเมีย ณ บ้านห้วยรากไม้ (บ้านดอนมูล) บ้านเลขที่ ๒๐๗ หมู่ที่ ๑ ต.ปันแต อ.ควนขนุน จ.พัทลุง บิดา มารดา ชื่อนายหนู นางพูน ขำตรี สิริอายุปัจจุบัน อายุ ๙๐ ปี อาจกล่าวได้ว่าหลวงปู่แผ้ว เป็นชาวพัทลุงโดยกำเนิด ที่ได้รับการปลูกฝังค่านิยม ในความเป็นเขาอ้อ การฝังรากฐานไปในแนวความคิด แบบนี้ไม่ใช่สิ่งที่ผิดในทางกลับกันการหยั่งรากลึก ลงไปในศาสตร์ลึกลับ แบบเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเพิ่มเติมเต็มความขลังได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ และแน่นอนว่าขลังไม่ขลัง คงไม่ได้อยู่ที่จิตอย่างเดียว

    upload_2021-1-19_8-40-52.jpeg
    ♦♦♦ หลวงปู่แผ้ว ผลฺปัญโญ เป็นหลานแท้ๆ ของ “พระอาจารย์นำ ชินวโร" (แก้วจันทร์) วัดดอนศาลา” ท่านเคยเล่าว่าในสมัยที่ท่านยังเป็นเด็กด้วยใจรักในไสยศาสตร์ทำให้ท่านเฝ้าติดตามอาจารย์นำ (สมัยเป็นฆราวาส) ไปเป็นลูกมือประกอบพิธีกรรมต่างๆ ท่านว่าการเป็นลูกมือนี่แหละสำคัญนัก เพราะนอกจากจะเป็นการฝึกฝนไปในตัวแล้ว ค่าของความเป็นลูกมือคือการได้รับความไว้วางใจจากอาจารย์ผู้สอนซึ่งท่านบอกว่าแม้แต่พระอาจารย์นำ ได้มาอุปสมบทแล้วท่านก็ยังคงเข้าวัดมาช่วยงาน ในด้านพิธีกรรมต่างๆ ของวัดดอนศาลาอยู่เป็นประจำ

    upload_2021-1-19_8-40-52.jpeg
    ♦♦♦ เมื่ออายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ (พ.ศ.๒๔๙๓)ได้อุปสมบท ณ. พระอุโบสถ วัดควนปันตาราม โดยมี พระครูรัตนาภิรัตน์ (ตาหลวงเน) วัดควนปันตาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ “ตาหลวงเน” อาจจะไม่โด่งดังหรือแผร่หลาย ออกมาสู่โลกภายนอกมากมายเท่าใดนัก แต่สำหรับพัทลุงแล้ว ตาหลวงเน นับเป็น พระมหาเถราจารย์ที่ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะในเรื่องของไสยเวทย์แล้ว ว่ากันว่าพระอาจารย์ดิษฐ์ วัดปากสระ เจ้าของพระสังกัจจายน์ ของพัทลุง ยังให้คำรับรอง ความขลังขมังเวทย์ ของตาหลวงเน ได้ถูกถ่ายทอด ให้ทายาททางอาคม หลายต่อหลายองค์ เท่าที่มีชีวิต และมีชื่อเสียง ในทุกวันนี้ก็ เช่น พ่อท่านช่วง วัดควนปันตาราม พ่อท่านสุมิตร วัดทุ่งเตง และหลวงปู่แผ้ว ผลฺปัญโญ

    upload_2021-1-19_8-40-52.jpeg
    ♦♦♦ หลวงปู่แผ้ว ผลปัญโญยังได้ชื่อว่าเป็นอีกผู้หนึ่ง ที่มีโอกาสได้รับการถ่ายทอดวิชาโดยตรงจาก “พระอาจารย์ปาล ปาลธัมโม วัดเขาอ้อ” ท่านเคยเล่าว่าเดิมทีเคยคิดว่าตนเองเป็นผู้ที่มีวิชาดีมีอาจารย์ดี แต่เพราะได้รับการกำราบ จากพระอาจารย์ปาล นี่แหละ ทำให้ท่านพบความสว่างและสัจธรรมของความจริงที่ว่า “ ของจริงนิ่งเป็นใบ้ ของพูดได้ไม่ใช่ของจริง ” ตัวท่านเองรับใช้บ้านเมืองโดยการเป็นอาสาสมัคร ประจำการ ณ เขาปู่ ได้ถูก ผกค.เข้าล้อมและโจมตี ท่านว่าเสียงกระสุนปืน ที่ดังแหวกอากาศผ่านเส้นผมทำให้อาสาสมัครทุกคน อาสาสมัครทุกคน ต่างมีตะกรุดของ พระอาจารย์ปาลคาดเอวกันทั้งนัน ท่านได้บอกให้ทุกคนตั้งใจให้มั่น ของขลังที่ทุกคนมีติดตัวเป็นแรงใจลุกขึ้นยิงต่อสู้ จนในที่สุดสามารถแหกวงล้อมและรอดพ้นอันตรายได้ ด้วยเหตุนี้เองท่านจึงถือโอกาสเข้าไปรับใช้ ไปอุปฐาก และไปเก็บเกี่ยววิชาความรู้ต่างๆจาก พระอาจารย์ปาล จนกระทั่งพระอาจารย์ปาลมรณภาพลง ความชัดเจนในสายวิชาและครูบาอาจารย์นี้เอง ทำให้หลวงปู่แผ้วได้รับสมญานามว่า “เพชรน้ำงามสายเขาอ้อ” ปัจจุบันหลวงปู่ แผ้ว ผลปัญโญ อายุ ๙๐ ปี ๒๑ พรรษา ยังมีสุขภาพแข็งแรง ความจำดีเป็นที่พึ่งพาของชาวบ้านอยู่ที่ สำนักปฏิบัติธรรมบ้านใสหลวง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง วัตถุมงคลของท่านเข้มขลังแค่มีสติ๊กเกอร์ติดรถรอดตายปาฏิหาริย์ รถพังยับทั้งคัน จึงไม่ธรรมดา”

    ขอขอบคุณ
    https://www.banmuang.co.th/column/other/6213
     
  18. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    พระปิดตา หลวงพ่อแก้ว-เก่าแท้
    พลายชุมพล24 ม.ค. 2564 05:02 น
    dFQROr7oWzulq5Fa4VRbQ6jpFxtmP7gkGJTMAvLoSJVeHeN5owYJQCxnWAp2BjdY0AR.jpg
    เจ้าของพระปิดตา หลวงพ่อแก้ว พิมพ์ใหญ่ องค์ในคอลัมน์วันนี้ แวดวงพระเครื่อง รู้จักกันว่า “จ่าดุลย์ เอกจิตต์” เป็นนักเลงพระเครื่องมือเก่าอยู่สงขลา ส่งภาพพระมาพร้อมกับคำบอกเล่าว่า “พี่เล็ก รูปหล่อ” ดูแล้ว บอกว่าเป็นพระเก่าแท้


    ผมนับจ่าดุลย์อยู่ในแถว “คนเป็นพระ” ไม่หลงตัวเองเก่งคนเดียว พระทุกองค์ “อิง” ตาเซียนในวงการ


    เมื่อราวๆสามสิบปีที่แล้ว จ่าดุลย์ถือพระกริ่ง 83 สังฆราชแพ วัดสุทัศน์ แต่งสวยพิเศษ เพิ่งติดรางวัลงานประกวดมาหมาดๆ มาแบ่งปันให้ดูสององค์

    แต่ที่ทำให้ใจคนรักพระกริ่งอย่างผม หวิวไปทันที ก็คือ พระกริ่งพรหมมุนี ผิวกลับดำสนิทอีกองค์

    ความติดใจ ผมตามไปขอดูพระกริ่งสามองค์ ของจ่าดุลย์ ถึงบ้านพักในค่าย ตชด.สงขลา จ่าดุลย์ถือพระเหนียวมาก ยังอยู่ในกระเป๋าหนีบติดตัว ตอนที่เปิดให้ดูเป็นครั้งที่สาม ที่ร้านทอง “เสี่ยหลง” ตลาดสงขลา

    อีกไม่นานจึงได้ข่าว พระที่ผมเคยดูรวมสมเด็จฐานคู่กรุใหม่ ถูกแก๊งคนเลวๆวางงานฉกไปทั้งกระเป๋า

    เรื่องในอดีต ที่เป็นเหมือนฝันร้ายของจ่าดุลย์ ผ่านเลยไปแล้วกว่ายี่สิบปี เจอพระกริ่ง 83 ในมือเซียนพระกริ่ง...อีกที คดีก็หมดอายุความ

    การเห็นพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ใหญ่ ที่มีคำบอกเล่าจากเซียนว่า “เก่าแท้” ถือเป็นฝันดี เป็นเรื่องดีๆ ในบรรยากาศเฉาๆ ของการสู้โควิด-19 ผมก็พลอยดีใจไปกับจ่า

    สำหรับพระเครื่องสำคัญ ราคาสูงระดับเดียวกับ พระสมเด็จวัดระฆัง พระกริ่งปวเรศฯ ของคนในวงการ ตัดสินกันง่าย...เมื่อเซียนที่เชื่อถือเป็นหลักได้ ว่าเป็นพระเก่าแท้...ก็แค่นี้

    และหากจะให้ดีไปอีก มีคนกล้ามาซื้อไปในราคาที่มีเหตุผล

    แต่กับคนเขียนเรื่องพระ ต้องมีอะไรๆให้ผู้อ่านได้รู้มากไปกว่าคำว่าแท้...เช่นต้องอธิบายว่า พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว มีมากมายหลายแบบ หลายพิมพ์ หลายเนื้อ

    เฉพาะพิมพ์ใหญ่ เท่าที่ปรากฏเปลี่ยนมือซื้อขาย มีพิมพ์หลังแบบ พิมพ์หลังเรียบ และพิมพ์หลังยันต์

    ความที่เป็นพระหายาก โอกาสที่คนรักพระปิดตาสามัญ จะได้จับส่องให้สะใจ ไม่ค่อยมี จึงต้องเทียบเคียงเอาจากภาพพระแท้ของวงการ ในสิบปีนี้ มีให้เรียนรู้หลายองค์

    ในพิมพ์ใหญ่ ก็ไม่ได้มีแม่พิมพ์เดียว ข้อสังเกตดูได้จากท่อนขา พิมพ์มาตรฐานคุ้นตา แอ่นโค้งขึ้นตรงกลางเล็กน้อย แต่ก็มีพิมพ์ใหญ่ที่ท่อนขาพระ วางราบตรงกลางไม่แอ่นโค้ง

    ประเด็นสำคัญการตัดสินหลวงพ่อแก้วแท้ ต้องดูที่เนื้อ และรักทอง

    เนื้อหลวงพ่อแก้ว ผสมจากเกสรดอกไม้และผงพุทธคุณ ประสานเนื้อด้วยเนื้อกล้วย เนื้อข้าวเหนียว เนื้อส่วนใหญ่ขาวอมน้ำตาล ไม่มีเค้า “หนึก” และ “หนักแน่น” เหมือนเนื้อพระสมเด็จ

    ดูจากองค์ที่ผิวกะเทาะ จะเห็นเนื้อในหยาบๆตั้งใจส่อง ถ้าเจอเม็ดสีขาวเล็กๆก็ยิ่งดี

    องค์ที่เห็นเป็นสีดำคล้ำ ดำปนน้ำตาล ท่านว่า เกิดจากสองกรณี องค์ดำมากๆ เป็นเนื้อที่ “คลุกรัก” องค์ที่สีน้ำตาลอ่อน บางองค์ค่อนไปทางขาวเข้ม ท่านว่าเป็นเนื้อ “จุ่มรัก”

    ฟัง “ท่านว่า ”แล้วจินตนาการ ต่อจาก ภาพพระแท้...ดูให้คุ้นตา ดูให้จำฝังใจ

    ส่วนเรื่องความเก่า ต้องจินตนาการจากอายุหลวงพ่อแก้ว หลายผู้รู้ยังถกกันไม่จบ ผมอ่านหลายตำรา เชื่ออาจารย์ชื้น วัดมหรรณพ์ กับ พี่ชุม (ประชุม กาญจนวัฒน์) มากกว่า เพราะใกล้เคียงกัน

    “พี่ชุม” เขียนว่า หลวงพ่อแก้ว เกิด พ.ศ.2385 มรณภาพเมื่อ พ.ศ.2470

    ความเก่าของพระ จินตนาการจากอายุของท่าน...เทียบเคียงกับพระปิดตาอาจารย์รุ่นไล่เลี่ย...แต่ที่แน่ๆ ต้องดูจากของแท้ เป็นเกณฑ์ รักเก่า ทองเก่า เหลืออยู่มากน้อย เป็นตัวช่วยให้วินิจฉัยได้ง่ายขึ้น

    ในสายตาผม หลวงพ่อแก้ว พิมพ์ใหญ่หลังแบบ ของจ่าดุลย์ องค์นี้ องค์ประกอบทุกอย่างลงตัว พิมพ์ดี เนื้อหาและธรรมชาติก็กลมกลืน

    ฝากคำเตือนจ่าไว้ รักษาท่านให้ดี อย่าให้ใครมาปล้นเอาไปอีกทีเดียว.

    พลายชุมพล


    ขอขอบคุณ
    https://www.thairath.co.th/lifestyl...d=38&cx_testVariant=cx_1&cx_artPos=5#cxrecs_s
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    สภาพสมบูรณ์ พระกำแพง ซุ้มกอ พิมพ์กลาง กรุลานทุ่งเศรษฐี กำแพงเพชร
    แม่ลูกจันทร์31 ม.ค. 2564 05:12 น.
    dFQROr7oWzulq5Fa4VdrDK1cDr0PhnSxSHw4eYpI7PisMyWrc9HlcwLHcYWsdIHYMKV.jpg
    พระกำแพง ซุ้มกอ พิมพ์กลาง กรุลานทุ่งเศรษฐี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ของ เสี่ยเอกชัย วิสาหะพานิช เหมือนกัน เป็นพระพิมพ์รองในสกุล “ซุ้มกอ” เจ้าพ่อพระเครื่องแห่งลานทุ่งเศรษฐี ที่อยู่ในสภาพงามเยี่ยม สมบูรณ์ยอดเดิมๆ

    @ @ @ @


    เพิ่งจะปีใหม่ไม่ทันไรเล้ย ก็มาถึง สนามพระวิภาวดี อาทิตย์สุดท้ายของเดือนมกราคมกันแล้ว ซึ่งวันนี้ ขอน้อมนำธรรมะคำสอนของ หลวงปู่มั่น มาฝากท่านผู้ชม ว่า “ทาน-ศีล-ภาวนา เป็นรากเหง้าของความเป็นมนุษย์ และรากเหง้าของพระศาสนา ที่มนุษย์ต้องสั่งสมให้มาอยู่ในนิสัย เพราะ ทาน เป็นเครื่องแสดงน้ำใจ สงเคราะห์ผู้อื่น โดยไม่หวังตอบแทน ศีล เป็นเครื่องปัดเป่าความคิดของผู้มีกิเลส ภาวนา คือการอบรมใจให้ฉลาด เที่ยงตรงต่อเหตุผลและความถูกต้อง ซึ่งผู้เป็นหัวหน้า ควรหันมาฝึกใจ เพราะการภาวนาช่วยแก้ความยุ่งยากที่เป็นภาระหนัก หาก ปล่อยใจ โดยไม่มีธรรมเป็นเครื่องยับยั้ง คงไม่ได้รับความสุข แม้จะมีสมบัติก่ายกอง....

    ต่อไป ก็เข้าไปดูความเคลื่อนไหวของตลาดพระ เริ่มกันที่ พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังฯ เขตบางกอกน้อย กทม. ของ เสี่ยจตุโชค สัยยะนิฐี....

    Dtbezn3nNUxytg04acwv7oLTgX6vh9BFIwBGHpaaApkxpN.jpg
    พระนางพญา พิมพ์เข่าโค้ง วัดนางพญา พิษณุโลก ของ เอกชัย วิสาหะพานิช.

    มาพร้อมคำขออภัย ที่ลงภาพซ้ำ เพราะวันก่อน สับสน สลับภาพ พระสมเด็จพิมพ์ฐานแซม วัดระฆังฯ บางขุนพรหม เลยเขียนถึง พระสมเด็จ วัดระฆังฯ องค์นี้เป็น พระสมเด็จ บางขุนพรหม ไปเฉยเลย....

    ถ้าไม่แก้ไข ถือว่าทำความเสียหายหลายล้าน เพราะพระ วัดระฆังฯ สภาพงาม สมบูรณ์ขนาดนี้ ราคาย่อมๆ ต้องอยู่ที่หลัก ห้าล้านบวก ส่วน บางขุนพรหม ไม่ถึง ห้าล้าน....

    งานนี้ เล่นเอา เจี๊ยวจ๊าวกันลั่นบางระจัน จึงต้องรีบแก้ ซึ่งเจ้าของพระ ย้ำด้วยว่าองค์นี้เป็น องค์ชี้ตำหนิ พระสมเด็จวัดระฆังฯพิมพ์ฐานแซม ในหนังสือพระสมเด็จ เล่มมาตรฐานมากมาย--ขออภัยอีกทีเจ้าค่ะ....

    องค์ที่สอง เป็น พระนางพญา พิมพ์ เข่าโค้ง กรุวัดนางพญา อ.เมือง จ.พิษณุโลก สภาพงามสมบูรณ์ ไม่สวยเลอเลิศ เพราะเป็นพระสภาพผ่านใช้ มีริ้วรอยสัมผัสผิวเนื้อให้เห็นทั่วองค์ ....

    แต่ก็เป็น พระพิมพ์นิยม สุด แท้ดูง่าย โดนใจ ด้วยฟอร์มทรงสมส่วน พิมพ์พระชัดเจน คราบฝ้า ไขขาว ราดำ มีให้พิจารณาครบเครื่อง ดูเข้มขลัง อย่างลึกซึ้ง ถึงยุคถึงศิลปะสมัยอยุธยาอย่างคลาสสิค สรุปองค์นี้ของ เสี่ยเอกชัย วิสาหะพานิช เป็นพระหลักยอดนิยม สภาพกำลังใช้กำลังโชว์ ราคาค่าความนิยมน่าจะอยู่ที่ หลักล้านต้นๆ....
    Dtbezn3nNUxytg04acwv7oLTgX6vh9BEtXIOOcf9rozLkc.jpg
    พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังฯ ของ จตุโชค สัยยะนิฐี.

    ตามมาด้วย พระกำแพง ซุ้มกอ พิมพ์กลาง กรุลานทุ่งเศรษฐี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ของ เสี่ยเอกชัย วิสาหะพานิช เหมือนกัน เป็นพระพิมพ์รองในสกุล “ซุ้มกอ” เจ้าพ่อพระเครื่องแห่งลานทุ่งเศรษฐี ที่อยู่ในสภาพงามเยี่ยม สมบูรณ์ยอดเดิมๆ....

    ทั้งฟอร์มทรง พิมพ์พระ เนื้อมวลสาร คราบกรุฝ้าขาวราดำ ที่จับแน่นในผิวเนื้อ บอกอายุความเก่าอย่างเป็นธรรมชาติ น่าใช้ น่าบูชา โชว์ได้ ไม่แพ้พิมพ์ใหญ่ แต่จ่ายเบากว่าเยอะ เพราะแค่ ล้านต้นๆ เอง....

    ต่อไป เป็น เหรียญรุ่นแรก บล๊อกขอเบ็ด พ.ศ.2469 เนื้อเงินหน้าทองคำ วัดพระญาติฯ อ.เมือง จ.อยุธยา ๑ ใน ๑๒ เหรียญ ที่มีบอกไว้ในบันทึกของ หลวงพ่ออั้น วัดพระญาติ ศิษย์ผู้สืบทอดวิชา ที่มีอายุอยู่ทันพิธีสร้าง....

    เป็นเหรียญหลักยอดนิยม ราคาหลัก มากล้าน ขนาดสภาพผ่านใช้ ผิวเนื้อลบเลือนทั้งหน้าหลังประมาณองค์นี้ เสี่ยเด่น อยุธยา ยังบอกมาว่า ต้องจ่ายไปถึง สิบกว่าล้าน....

    Dtbezn3nNUxytg04acwv7oLTgX6vh9BFU46Snnj5B3rWxQ.jpg
    พระพุทธรูป เชียงแสน สิงห์ ๑ หน้าอินเดีย ยุคต้น หน้าตัก ๘” ของ อมรศักดิ์ พงศ์พศุตม์.

    เพราะเท่าที่พบเจอในวงการ เหรียญนี้ มีสภาพสมบูรณ์ที่สุด เพราะ หลวงพ่อกลั่น ท่านเป็นพระเกจิฯ ที่มีลูกศิษย์เคารพศรัทธาสูง เมื่อได้รับเหรียญ ก็จะนำติดสร้อย ติดเชือก คล้องคอ บูชาติดตัวทันที โดยไม่มีการเลี่ยมป้องกันการสึกหรอ เพราะเชื่อกันว่าการใช้เหรียญบูชาแบบได้สัมผัสเนื้อตัว จะทำให้มีความเข้มขลังสูง ทำให้เหรียญรูปท่าน ที่พบทุกชนิด อยู่ในสภาพสึกหรอลบเลือนเป็นส่วนใหญ่ ....

    อีกสำนัก คือ พระปิดตา พิมพ์แข้งขีด เนื้อผงคลุกรัก หลวงพ่อโต วัดเนินสุทธาวาส อ.เมือง จ.ชลบุรี....

    ท่านเป็นชาวเพชรบุรี เกิดเมื่อปี พ.ศ.๒๓๗๒ สมัยรัชกาลที่ ๓ ต่อมาครอบครัวอพยพไปอยู่เมืองชล เมื่อถึงอายุครบบวช ได้อุปสมบทที่วัดเนินฯในปี พ.ศ.๒๓๙๖ และมีความสนใจใฝ่รู้เรียนกรรมฐาน วิชาพุทธาคมกับพระอาจารย์ ผู้มีชื่อเสียงในพื้นถิ่น จนมีชื่อเสียงเกียรติคุณมาก และสนิทสนม คุ้นเคยแลกเปลี่ยน เรียนวิชากับ หลวงปู่ภู่ วัดนอก....

    ท่านได้ชื่อเป็นพระผู้ทรงอภิญญา มีสมาธิจิตสูง วิชาพุทธาคมเข้มขลัง สร้าง พระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก ด้วย แบบพิมพ์ที่เกิดเป็นนิมิตในสมาธิ พระมีลักษณะใหญ่โต เป็นเอกลักษณ์ สมนามท่าน....

    แยกได้เป็น ๓ พิมพ์คือ ๑.แข้งซ้อน ๒.แข้งขีด ๓.พิมพ์เข่ายก มีทั่งชนิดหลังอูมหลังเรียบ และ หลังยันต์อุ ยันต์เฑาะว์ ที่มีน้อยหายาก ได้รับความนิยมสูง เป็น ๑ ในพระปิดตา ๕ เสือเมืองชล มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ปรากฏโดดเด่น ด้านเมตตามหานิยม มหาโชค มหาลาภ แบบใช้แทนพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว ได้สนิทใจ...

    Dtbezn3nNUxytg04acwv7oLTgX6vh9BEzNW4odXl90HQWC.jpg

    พระกำแพง ซุ้มกอ พิมพ์ กลาง กรุลานทุ่งเศรษฐี กำแพงเพชร ของ เอกชัย วิสาหะพานิช.

    องค์นี้ของ เสี่ยศิริพงศ์ วรอภิญญาภรณ์ เป็นพระสภาพสมบูรณ์สวยแชมป์ของพิมพ์ ที่ยากจะหาองค์สู้ได้....

    อีกรายการ เป็น พระฤๅษี เนื้อสัมฤทธิ์ พระพุฒาจารย์ “ท่านเจ้ามา อินทโร” วัดจักรวรรดิ์ราชาวาส (สามปลื้ม) เขตสัมพันธ์วงศ์ กทม. เจ้าอาวาสลำดับที่ ๗ ของวัดจักรวรรดิ์....

    ท่านเกิด พศ.๒๓๘๐ เป็นคนรักพวกรักพ้อง ใจถึงใจนักเลงไม่เกรงกลัวใคร จึงเป็นที่รักในถิ่นกำเนิด ได้ชื่อเรียกติดปากว่า “เจ้ามา”--เมื่ออุปสมบท จึงได้นามเรียก “ท่านเจ้ามา”....

    ได้ชื่อเป็นพระเกจิ ผู้ได้รับตำรับวิชาสร้าง พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ สืบทอดจาก สมเด็จกรมพระยาปวเรศฯ แต่นิยมสร้างเฉพาะ พระชัยวัฒน์ ซึ่งมีชื่อเสียงได้รับความ นิยมอย่างสูง เช่น พระชัยฯล้มลุก พระชัยฯฐานสูง พระชัยฯ ร.ศ.และพระเนื้อโลหะผสม แบบพิมพ์ต่างๆอีกมาก....

    รวมถึง พระฤๅษี เนื้อโลหะผสม รูปแบบต่างๆอย่างองค์นี้ ของ เสี่ยเพชร–อิทธิ ชวลิตธำรง เป็นรูปหล่อองค์พระฤๅษีนั่ง ทำสมาธิบนฐานสูง ศิลปะเรียบง่าย และได้รับความนิยมสูง จุดพิจารณาอยู่ที่อายุ ความเก่าของเนื้อโลหะ ที่ต้องเก่าเทียบได้กับ พระชัยฯ ที่ท่านสร้างไว้ยุคเดียวกัน....

    ต่อด้วย พระพุทธรูป พุทธศิลป์สมัย เชียงแสน สมาธิราบ ยุคต้น หน้าอินเดีย หน้าตัก ๘.๕ นิ้ว มีกำเนิดในประเทศไทย ในพุทธศตวรรษที่ ๑๖-๒๑ รับอิทธิพลศิลปะพระพุทธรูปอินเดีย สมัยปาละ....
    Dtbezn3nNUxytg04acwv7oLTgX6vh9BFNst05J9k5b6dqF.jpg

    เหรียญรุ่นแรก บล๊อกขอเบ็ด พ.ศ.๒๔๖๙ เนื้อเงินหน้าทองคำ หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการาม อยุธยา ของ เด่น อยุธยา.

    ลักษณะพระพักตร์กลมอย่างผลมะตูม พระขนงโก่ง พระนาสิกโค้งงุ้ม พระโอษฐ์แคบเล็ก ขมวดเกษาใหญ่ พระอุระนูน ชายผ้าสังฆาฏิสั้นปลายเป็นชายธงม้วนเข้าหากัน เรียกว่า “เขี้ยวตะขาบ”....

    พบทั้งแบบ ประทับนั่ง สมาธิเพชร และ สมาธิราบ เหนือฐานเขียง อย่างองค์นี้ ของ เสี่ยอมรศักดิ์ พงศ์พศุตม์ ที่มีความงามสมบูรณ์ พุทธศิลป์ถึงยุค อายุความเก่าของเนื้อโลหะถึงสมัย....

    สำคัญสุดที่ขนาดองค์พระ ที่มีหน้าตักกว้างถึง ๘.๕ “ถือเป็นพระขนาดใหญ่ ที่ได้รับความนิยมสูง แต่ยากจะหาพบเห็นได้ในปัจจุบัน....

    รายการสุดท้าย คือ พระราหู กะลาแกะ สุริยันจันทา–สุริยะประภา ครูบานันตา นันโต วัดทุ่งม่านใต้ อ.เมือง จ.ลำปาง พระเกจิอาจารย์ ผู้มีชื่อเสียงเป็นที่เคารพบูชาของชาวล้านนา ร่วมยุคสมัย ครูบาศรีวิชัย....

    ครูบานันตา เป็น บรมครู ในเรื่องการสร้าง กะลาราหู ของล้านนา ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ร่วมยุคกับ ครูบาศรีวิชัย มีชื่อเสียงแพร่หลายมาก ในการทำเครื่องรางของขลัง มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ ในการขจัดปัดเป่า ให้แคล้วคลาดจาก ทุกข์ โศก โรคภัยอย่างชะงัด โดยเฉพาะ พระราหูกะลาแกะ สุริยประภา–จันทร-ประภา ที่มีทั้งที่แกะได้วิจิตรงดงาม ด้วยฝีมือท่าน มีชื่อเสียงแพร่หลายอย่างมาก จน หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา ยังเดินทางไปขอเรียนวิชาไปต่อยอด ....

    มีบันทึกว่าคราว ครูบาศรีวิชัย ต้องอธิกรณ์ ครูบานันตา ได้ทำ พระราหูกะลาแกะ มอบให้ท่านติดตัว เดินทางเข้ารับการพิจารณา เพื่อขจัดปัดเป่าอุปสรรค....

    Dtbezn3nNUxytg04acwv7oLTgX6vh9BE8QmkcHY2ncGA3m.jpg

    พระราหู กะลาแกะ สุริยประภา จันทรประภา ครูบานันตา วัดทุ่งม่านใต้ ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.

    และยังมี ที่แกะด้วยฝีมือเรียบง่าย ของ พ่อน้อย พ่อหนาน ศิษย์ใกล้ชิด ก็ล้วนมีชื่อเสียง ได้รับความนิยมสูง....

    จากคำบอกเล่าต่อๆกันมา เวลา ครูบานันตา ทำกะลาแกะรูปราหู จะปลุกเสกกลางเกาะในแม่น้ำวัง หน้าวัด (สมัยก่อน แม่น้ำวังจะแห้งแล้ง มีเกาะกลางแม่น้ำ) ท่านครูบานันตา จะทำพิธี แกะพระราหูตลอดทั้งคืน ได้ราว ๕-๗ คู่....

    และก่อนจะปลุกเสก จะปักธงสี่มุม เรียกว่า ราชวัตร ฉัตรธง คือการกั้นขอบเขตมณฑลพิธี ในการบวงสรวง ประกอบด้วยฉัตรหลัก ๕ หลัก ๙ ติดอยู่กับราชวัตร เพื่อแบ่งขอบเขตในการบวงสรวง อัญเชิญเหล่าเทวดา ท้าวจตุโลกบาล และยังรับเทวดามาประจำอยู่ตามทิศต่างๆ และตั้งเครื่องบายศรี เป็นที่บ่งบอกได้ว่าบริเวณนี้ได้จัดพิธีมงคล....

    ราชวัตร ฉัตรธง มีขั้นตอนมากน้อยตามความสำคัญของงาน ถ้างานระดับเจ้านาย กษัตริย์ก็จะตกแต่งงดงามอย่างเช่น พิธีราชาภิเษก สมัยกรุงศรีอยุธยา ก็จะมี ราชวัตรฉัตรธง ฉัตรเงิน ฉัตรทอง ฉัตรนาก ฉัตรเบญจรงค์ ต้นกล้วย ต้นอ้อย ดอกหมาก ดอกมะพร้าว ประดับตามธรรมเนียม....

    สำหรับ ชิ้นนี้ เป็นของ เสี่ยเพชร อิทธิ เป็นพระราหูฝีมือแกะสวยวิจิตร ที่ท่านแกะเอง ลงลายมือจารอักขระ ครบสูตร ทาชาด ตามความนิยมของล้านนา ที่มักจะมีการ ลงรัก ปิดทอง หรือ ล่องชาด จึงรักษาสภาพไว้อย่างงดงาม--แบบนี้ ประมาณราคาน่าจะเทียบได้กับ พระราหู กะลาแกะ หลวงพ่อน้อย องค์งามๆ ได้เลย....

    และขอตอบ คำถามสนามพระ นิดนึง ว่า วัสดุที่นำมาใช้สร้างราหูนั้น เกจิอาจารย์จะใช้ กะลาตาเดียว ไม่ใช่กะลาทั่วไป ที่จะมีตาอยู่สามตา มีตารูงอก 1 รู และเป็นตาอีก ๒ ตา....

    แต่ กะลาตาเดียว จะมีแค่ ๑ รู โบราณถือว่าเป็น วัสดุอาถรรพ์ มีฤทธิ์ในตัวเอง ถ้านำมาทำเป็นเครื่องราง และปลุกเสก จะทำให้มีความเข้มขลัง....
    Dtbezn3nNUxytg04acwv7oLTgX6vh9BE32JVzjd3J7LbiM.jpg

    พระฤๅษี เนื้อสำริด ท่านเจ้ามา วัดจักรวรรดิ์ฯ ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.

    มาถึงเรื่องปิดท้ายในแวดวงคนรักพระ ไม่รักชี ซึ่งเกิดขึ้นที่สถานีตำรวจ ย่านชานเมืองกรุงเทพฯ ตอนใกล้เที่ยงคืน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังสาละวนสอบปากคำ ลงบันทึกประจำวันคดีสัพเพเหระ ทะเลาะวิวาท ขับรถปาดหน้า ลักทรัพย์ ซึ่งถือเป็นเหตุร้ายรายวัน....

    คู่กรณีก็ส่งเสียง เล่าเรื่อง ถกเถียงกันลั่นห้องสอบสวน ต่างฝ่ายต่างตะเบ็งเสียงแข่งกัน เพื่อยืนยันว่าเป็นฝ่ายถูก แต่สักพัก ทุกคนต้องหุบปากหยุดเถียง เสียงเงียบกริบ เมื่อนายดาบ อุ้มกึ่งลากขี้เมา ที่ส่งเสียงโวยวายลั่น ส.น. เข้ามากองไว้ในห้องสอบสวน....

    ดูใบขับขี่บอกชื่อ นายยอดชาย ที่โวยวายว่า จับผมทำไมๆๆ ไม่ยอมหยุด นายดาบ ก็แจ้งข้อหาเมา สุราแล้วขับรถ นายยอดชาย ก็เถียงตลอดว่า ไม่เมา ไม่เมา ขับรถอยู่ดีๆมาจับทำไม....

    นายดาบ ก็ว่า ไม่เมาได้ไง มีกลิ่นเหล้าทั้งตัว พูดไม่รู้เรื่อง เป่าเครื่องวัดแอลกอฮอล์ ก็เกือบ ๒๐๐ แล้วยังขับรถย้อนศร ปีนฟุตปาท ไปชนเสาไฟฟ้า เสียหาย ดีที่ไม่ชนคน....

    Dtbezn3nNUxytg04acwv7oLTgX6vh9BDxUopgdm2DFofmy.jpg
    พระปิดตา พิมพ์ใหญ่ แข้งขีด หลังยันต์ หลวงพ่อโต วัดเนินฯ ของ ศิริพงษ์ วรอภิญญาภรณ์.

    นายยอดชาย ก็เถียงว่า ผมไม่เคยขับรถชนใคร และผมก็ไม่เคยเป็นอะไร เพราะผมมีพระดี อาราธนาก่อนขับรถทุกวัน วันนี้ยิ่งอาราธนามากเป็นพิเศษ จะชนครายได้งาย....

    นายดาบ คงนึกสนุก ก็ถามว่า นายอาราธนาพระพิเศษ ยังไง จึงขับรถย้อนศร จนเกิดเรื่อง นายยอดชาย หลับตา ตอบเสียงอ้อแอ้ ผมก็เอาองค์พระลงแช่ในแก้วเหล้า และวนๆ ๓ รอบ ก่อนดื่มไงดาบ นายดาบ ฟังแล้วพยักหน้า บอก มิน่า วันนี้พระจึงไม่ช่วย--เพราะท่านคงเมามากกว่า นายยอดชาย เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

    สีกาอ่าง


    ขอขอบคุณ
    https://www.thairath.co.th/lifestyl...d=38&cx_testVariant=cx_1&cx_artPos=1#cxrecs_s
     
  20. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    12_th.jpg
    บ้านเมืองพระเครื่อง
    อ. วันชัย : วันเสาร์ ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2564, 20.09 น.
    6230_th.jpg
    “สมหมาย” สายตรงอาแปะโรงสี รุ่น “สร้างบารมี ๖๔” เปิด ๗ วันเกลี้ยง

    upload_2021-1-31_11-30-57.jpeg
    ♦♦♦ “สมหมาย บุญสม” หรือ สมหมาย ศิษย์อาแปะโรงสี หนึ่งในผู้ศรัทธาแรงกล้า อาจารย์โง้วกิมโคย แซ่โง้ว หรือ อาแปะ โรงสี “นที ทองศิริ” ขอพรได้ไม่ต้องบน เซียนแปะ โรงสีหรือ อาแปะโรงสีเป็นคนจีนเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่อายุ 10 ปี ประกอบอาชีพค้าขาย “ข้าวเปลือก” มีโรงสีข้าวทองศิริ อยู่ปากคลองเชียงรากใกล้วัดศาลเจ้า จังหวัดปทุมธานี กล่าวขานกันว่าท่านมีองค์พ่อปู่ ศาลเจ้าพ่อวัดศาลเจ้าจึงสามารถทำนายโหงวเฮ้ง ดูฮวงจุ้ยและชี้แนะช่วยเหลือชาวบ้านได้จึงเป็นที่นับถือศรัทธามากระทั่งปัจจุบันนี้แม้จะละสังขารไปนานกว่า 38 ปีแล้วก็ตามจัดได้ว่าเป็นผู้วิเศษที่มีผู้คนนับถือมากที่สุดแค่พกพาบูชาผ้ายันต์ ห้อยเหรียญติดตัวก็ช่วยเสริมดวงจากร้ายกลายเป็นดี ปลดหนี้มีโชค ค้าขายดีมีกำไร

    upload_2021-1-31_11-30-57.jpeg
    ♦♦♦ “สมหมาย บุญสม” เป็นคนสุพรรณมีความสนใจพระเครื่องมาแต่ยังเด็กโดยเฉพาะพระขุนแผนฝังใจมาก พอโตขึ้นย้ายถิ่นฐานเข้ากรุงเทพยึดอาชีพค้าขายของเล็กๆน้อยๆกับภรรยาที่ตลาดนัดวัดอุดมรังสี เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร เป็นตลาดนัดใหญ่มากมีทั้งตลาดสด ของเก่ามือสอง และ พระเครื่องจำได้ว่ายึดอาชีพนี้ทำอาชีพนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 ซื้อรูปหล่อหลวงพ่อคูณรุ่นทวีคูณ 300 บาทขายไป 3,000 บาท ดีใจเห็นว่าพระเครื่องเป็นอาชีพที่ดีถ้าเรามีความรู้จริง

    upload_2021-1-31_11-30-57.jpeg
    ♦♦♦ “หมดตัวยุคจตุคามรามเทพ” ยุคจตุคามรามเทพโด่งดัง สมหมาย ซื้อขายดีมีกำไรงามจึงจับจองรุ่นที่กะเก็งว่าจะทำรายได้ดีมีกำไรไว้อีกหลายรุ่นทำให้เงินไปจมอยู่กับการจองจตุคามหมด จตุคามรามเทพหมดยุคลงพระที่จองไว้ขายไม่ออกทำให้หมดตัวเหมือนคนล้มแล้วแต่ใจนั้นยังสู้จึงตั้งหน้าตั้งตาค้าขายของและเดินซื้อพระเครื่องทั้งที่ดูยังไม่เป็นซื้อมาขายไปศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองจากนิตยสารพระ หนังสือพระเครื่อง จำเอาจากหนังสือพระองค์ไหนดูแล้วเหมือนในหนังสือก็ซื้อแต่ซื้อในราคาถูกๆหลักร้อยไม่เกินพันเท่านั้นเพราะไม่มีทุน ทำอย่างนี้อยู่ 7-8 ปี ได้ขายให้ตำรวจและผู้เฒ่าผู้แก่ที่ชอบสะสมพระ ครั้งหนึ่งขายเหรียญหลวงพ่อทวดรุ่นแรกพิมพ์หัวโตซื้อมา100 บาท ขายได้ 1 แสนบาท ซื้อพระวัดปากน้ำรุ่น 4 ได้ 200 องค์ขายได้เป็นแสน เงินที่ได้มาก็หมดไปเพราะเพื่อนชวนเล่นคิดว่าพรุ่งนี้ก็หาได้ ถึงขนาดลูกขอเงินไปซื้อของกิน 50 บาทยังไม่มีให้จึงคิดได้กลับตัวกลับใจใหม่ต้องยืนให้ได้ตามฝัน

    upload_2021-1-31_11-30-57.jpeg
    ♦♦♦ ปี พ.ศ. 2560 เหมือนชีวิตจะได้เกิด ได้พบเจอกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่งให้ไปหาเหรียญอาแปะโรงสีรุ่นแรก ผมรู้จักกับคนขายพระเต่าหลวงปู่หลิวเขามีรุ่นหยดน้ำจึงขอซื้อมาแค่ 300 บาท ไปขายให้ท่านแต่ท่านไม่เอา จึงโพสต์ขายเองตามราคาในยูทูบได้ 4 หมื่น ทำให้เรียนรู้และศรัทธาอาแปะโรงสีมากขึ้น ต่อมาได้ไปเห็นเหรียญอาแปะโรงสีรุ่นแรกที่สนามพระพันธุ์ทิพย์ ท่านผู้ใหญ่ท่านโอเคในราคา 1.4 แสน คนขายให้ผมหนึ่งหมื่น กลับมาท่านผู้ใหญ่ให้ค่าเหนื่อยอีกหนึ่งหมื่น อีกไม่นานท่านผู้ใหญ่คนเดิมก็ให้ผมหามาให้อีกท่านก็ซื้อไว้กว่าแสน “เหรียญรุ่นแรกอาแปะ โรงสี ช่วยชีวิตผมได้เกิดในวงการนี้”

    upload_2021-1-31_11-30-57.jpeg
    ♦♦♦ “สมหมาย ศิษย์อาแปะโรงสี” ได้จัดสร้าง “เหรียญอาแปะโรงสี” เป็นครั้งแรกรุ่นแรกด้วยตัวเองในชีวิต ชื่อ “รุ่นสร้างบารมี ๖๔” คิดแบบเองใช้เวลากว่า 9 เดือนตั้งใจไม่ให้เหมือนใครแต่ให้ใบหน้าอาแปะโรงสีเป็นหน้าเทพ เป็นใบหน้านิยมที่หาดูยากที่สุด เป็นเหรียญที่มีรูปแบบไม่เหมือนใคร ด้วยศรัทธาแรงกล้าตั้งใจไห้ผู้ศรัทธามีไว้บูชา สร้างน้อย มวลสารดีช่อพระชัยวัฒน์หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว เหรียญหยดน้ำอาแปะโรงสี เสือหลวงพ่อวงศ์วัดปริวาส ครุฑหลวงพ่อเส็งวัดบางนา วัตถุมงคลหลวงพ่อรวย หลวงพ่อเพิ่ม หลวงพ่อเงินวัดดอนยาหอมและเจ้าสัววัดกลางบางแก้วรุ่น 4-5

    upload_2021-1-31_11-30-57.jpeg
    ♦♦♦ กำหนดพุทธาและเทวาภิเษกวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ที่วัดสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ เหรียญอาแปะโรงสี “รุ่น สร้างบารมี ๖๔” มีเนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อพิ้งโกลด์ เนื้อชนวน เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง เนื้อทองแดง มีผู้จองหมดเกลี้ยงไปแล้วภายในเวลาแค่อาทิตย์เดียว

    ขอขอบคุณ
    https://www.banmuang.co.th/column/other/6230
     

แชร์หน้านี้

Loading...