ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    CLIMATE CHANGE: โลกร้อนทำพิษ วิจัยเผย สภาพภูมิอากาศเปลี่ยน ทำน้ำทะเลร้อนขึ้นหนัก! ในปี 2020 เทียบเท่าการทิ้ง ระเบิดปรมาณู 10 ลูกทุกๆวินาที
    .
    สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนไปเร่งให้อุณภูมิของมหาสมุทรพุ่งสูงขึ้นในปี 2020 ซึ่งคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อระบบนิเวศใต้น้ำได้
    .
    นี่เป็นสิ่งที่งานวิจัยใหม่พบ ซึ่งในงานวิจัยชี้ว่าสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนนี้ทำให้น้ำทะเลดูดซับความร้อนถึง 20 Sextillion จูล หรือ 20,000,000,000,000,000,000,000 จูล (ศูนย์ 22 ตัว) เทียบเท่ากับการปล่อยระเบิด Hiroshima 10 ลูก ทุก ๆ วินาทีในหนึ่งปี
    .
    ผู้เขียนงานวิจัยนี้ Kevin Trenberth จากศูนย์วิจัยอากาศ US National Center for Atmospheric Research เผยว่า มหาสมุทรดูดซับพลังงานแสงอาทิตย์มากกว่าร้อยละ 90 ที่ถูกกักไว้ในชั้นบรรยากาศโลก
    .
    ซึ่ง Trenberth เผยว่า เขาไม่แปลกใจ เพราะตั้งแต่ช่วงกลางยุค 1990 มหาสมุทรก็ร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่อง งานวิจัยนี้ถูกปล่อยมาในจณะที่นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าโลกเราในปี 2020 มีอุณหภูมิที่สูงเท่าปี 2016 ปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่บันทึกมาจริง และออสเตรเลียก็เผชิญกับอุณหภูมิที่สูงเป็นอันดับที่ 4
    .
    Bernadette Sloyan จากองค์กร CSIRO กล่าวว่า “มหาสมุทรเนี่ยแหละที่เป็นตัวควบคุมสภาพภูมิอากาศที่เราเห็นกันของออสเตรเลีย ยิ่งมหาสมุทรร้อนขึ้น สภาพอากาศรุนแรงขึ้นไปด้วย นั่นเป็นเพราะมหาสมุทรมีความร้อน และจะค่อย ๆ ปล่อยกลับสู่ชั้นบรรยากาศ ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศ และก่อให้เกิดภัยพิบัติที่รุนแรงได้”
    .
    ซึ่งไม่ใช่แค่ภัยพิบัติที่ตามมา การที่น้ำในมหาสมุทรร้อนขึ้นมีผลต่อระบบนิเวศใต้น้ำ และชีวิตของปะการังแน่นอน ถ้าอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อน ๆ จะมีการฟอกขาวของปะการังอย่างมากแน่นอน
    .
    ที่ผ่านมา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนทางทะเลที่ยาวและรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ด้วย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจาก Australian Institute of Marine Science เผยว่าความร้อนที่รุนแรงนี้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ปลา และการระบาด Pacific Oyster Mortality Syndrome (POMS) ในหอยนางรมใน Tasmania เป็นครั้งแรก
    .
    ระดับน้ำทะเลที่ร้อนขึ้นในปี 2020 ทำให้ปีนี้เป็นปีที่ 8 จากทั้งหมด 10 ปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่บันทึกมาเลยในปี 2010
    .
    Source
    1. https://www.abc.net.au/.../ocean-temperatures.../13062628
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    22 มกราคม 2564 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อิ่นเว่ยตง ประธานและซีอีโอบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) เผยว่าโคโรนาแวค (CoronaVac) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดเชื้อตายของบริษัทฯ ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ดีในการทดลองทางคลินิก และมีขอบเขตออกฤทธิ์กว้าง (broad-spectrum) ต่อเชื้อไวรัสโคโรนาที่ต่างกันหลาย ๆ สายพันธุ์ได้
    การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนซิโนแวค ดำเนินการในบราซิล อินโดนีเซีย และตุรกีเป็นส่วนใหญ่ “การรวบรวมข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกใน 3 ประเทศดังกล่าว ทำให้เรามั่นใจในความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนมากยิ่งขึ้น” อิ่นให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

    อิ่นเผยว่าผลการทดลองทางคลินิกในตุรกี ชี้ว่าวัคซีนมีอัตราประสิทธิภาพร้อยละ 91.25 ส่วนผลการทดลองในอินโดนีเซียแสดงให้เห็นถึงอัตราประสิทธิภาพร้อยละ 65.3 ขณะที่ในบราซิลพบว่ามีประสิทธิภาพร้อยละ 100 ในการป้องกันอาการป่วยขั้นรุนแรง และร้อยละ 78 ในการป้องกันอาการป่วยไม่รุนแรงที่ต้องเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ ส่วนอัตราประสิทธิภาพโดยทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 50.38

    “เป็นเรื่องปกติที่ผลการทดลองจะแตกต่างกันในแต่ละประเทศ เนื่องจากการทดลองทางคลินิกได้รับอิทธิพลจากปัจจัยหลายประการ” อิ่นกล่าว พร้อมเสริมว่าผู้เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในบราซิล ล้วนเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานในสภาพแวดล้อมเสี่ยงสูง ซึ่งมีโอกาสติดเชื้อไวรัสได้ตลอดเวลา

    “ผมคาดหวังว่าวัคซีนจะช่วยปกป้องประชาชนทั่วไปได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งวัคซีนชนิดเชื้อตายตัวนี้ยังมีขอบเขตออกฤทธิ์กว้างต่อเชื้อไวรัสโคโรนาที่ต่างกันหลายๆ สายพันธุ์ได้ด้วย”

    “จากความร่วมมือกับสถาบันห้องปฏิบัติการสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ (ILAS) สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์จีน ทำให้เราพบว่าเซรุ่มของอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนของซิโนแวค สามารถยับยั้งโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่พบในสหราชอาณาจักรได้ นอกจากนี้เรายังวิจัยความสามารถของมันในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ ที่พบในแอฟริกาใต้อีกด้วย โดยเราจะแบ่งปันผลการทดลองในเวลาที่เหมาะสมต่อไป” อิ่นกล่าวปิดท้าย

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com

    ที่มา https://www.xinhuathai.com/high/170844_20210121...
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อากาศไต้หวันอย่างกับคนวัยหมดประจำเดือน เดี๋ยวหนาวเดี๋ยวร้อน วันก่อนหนาววันนี้ร้อน ปรับไม่ทัน ซื้อเสื้อหนาวไปยังไม่ทันมาส่งร้อนละ โถๆๆ รอฝนตกติดกันสามวันเดี๋ยวหนาวใหม่ อะวันนี้สอนศัพท์จีนสักหน่อย
    更年期 gēngniánqí (เกิงเหนียนฉี) วัยหมดประจำเดือน
    ศัพท์นี้มักเจอพวกวิตามินเสริม ถ้าเห็นก็รู้เลยว่าสำหรับคนวัยหมดประจำเดือนนะคะ อารมณ์แปรปรวน 1f602.png
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    22 มกราคม 2564 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้มีปริมาณมาก ว่า ต้องกราบขออภัยพี่น้องชาว กทม.ที่ตื่นมาแล้วพบกับสภาพอาการที่ขมุกขมัว เนื่องจากตามสภาพอากาศที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์ไว้ว่าในช่วง 4-5 วันจากนี้ไปเป็นช่วงที่ลมค่อนข้างสงบ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ฝาชีครอบในพื้นที่กรุงเทพฯ อีกทั้งพื้นที่กรุงเทพฯ มีตึกสูงจำนวนมาก และลมที่พัดเข้ามาจากทั่วสารทิศจะมาหยุดอยู่ที่กรุงเทพฯ จึงทำให้ฝุ่นที่พัดมาจากต่างจังหวัดมาหยุดอยู่ที่กรุงเทพฯ และไม่ได้กระจายตัวไปไหนเป็นเหตุทำให้มีฝุ่นมากในขณะนี้

    แม้ปริมาณการใช้รถในกรุงเทพฯ จะลดลง แต่ปริมาณฝุ่น PM 2.5 กลับไม่ลด เพราะได้รับอิทธิพลจากการเผาไหม้ในพื้นที่โล่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ทางการเกษตร มาจากทางตอนเหนือและทิศตะวันออกของกรุงเทพฯ ซึ่งทางกระทรวงฯ ได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย (มท.) กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ให้สั่งการไปยังเกษตรจังหวัดและเกษตรอำเภอ พร้อมกำชับผู้นำท้องถิ่น ขอความร่วมมือเกษตรกรไม่ให้เผาเศษพืช เช่น อ้อย ฟางข้าว หากไม่ได้ผลในอนาคตอาจจะต้องมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น

    ในเบื้องต้นหากยังมีฝุ่น PM 2.5 กระทบอยู่มาก อาจจะต้องมีการปิดโรงเรียน โดยทางกระทรวงศึกษาได้มอบให้ผู้บริหารสถานศึกษาแต่ละพื้นที่ พิจารณาว่าจะเลื่อนเวลาเปิดเรียน หรือหยุดเรียนชั่วคราวในช่วง 2-3 วันนี้หรือไม่ ในส่วนแต่ละจังหวัดได้มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตัดสินใจว่าจะสั่งเกษตรกรห้ามเผา หรือจะออกเป็นนโยบายภาพรวมทั้งประเทศ เป็นสิ่งที่อาจจะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะแต่ละจังหวัดมีปัญหาจุดกำเนิด PM 2.5 และหมอกควันที่ต่างกัน บางจังหวัดเกิดจากพื้นที่การเกษตร บางจังหวัดเกิดจากพื้นที่ป่า ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงเฝ้าระวัง แต่ยังไม่ใช่ช่วงเผาป่า จึงเป็นหมอกควันจากการเผาพื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่ ในอนาคตอาจจะมีนโยบายในการส่งเสริมเกษตรกรนำเศษพืชมาอัดก้อนขายแทนการเผา เพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง จึงอยากให้เกษตรกรเลือกว่าจะเอาเงิน หรือจะเผาเงินทิ้ง

    ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนใส่หน้ากาก เพื่อป้องกันการสูดดมเอาควันเข้าไปและป้องกันโควิด-19 ลดกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งออกกำลังกาย วิ่ง ปั่นจักรยาน เมื่อพ้นจากช่วงนี้ไปแล้วจะมีลมพัดมาใหม่จะทำให้ปริมาณควันที่เกิดขึ้นกระจายตัวออกไป

    ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลว่ายังคงเฝ้าระวังค่าฝุ่น PM 2.5 และค่าฝุ่น PM 10 ปรับตัวสูงขึ้นในลักษณะเช่นนี้ ไปจนถึงวันที่ 26 ม.ค. โดยช่วงเช้าอากาศจะขมุกขมัว อากาศนิ่ง ลมสงบ และเกิดความกดอากาศในรูปแบบฝาชีครอบ ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนช่วยกันลดฝุ่นละอองด้วยการงดการเผาในที่โล่ง จอดรถดับเครื่องยนต์ เฝ้าระวังและรักษาสุขภาพ และลดการใช้ยานพาหนะช่วงนี้จนถึงวันที่ 23 ม.ค. ซึ่งเป็นวันที่ฝุ่นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วทุกภาคของประเทศ เนื่องจากในเขตเมืองนอกจากได้รับผลกระทบจากรถยนต์แล้ว ยังได้รับผลกระทบจากการเผาในที่โล่งของการเตรียมพื้นที่เกษตรกรรมจากจังหวัดรอบนอกที่พัดพาฝุ่นเข้ามาสะสมในเขตเมืองมากขึ้นด้วย ทั้งนี้คพ.ได้จัดทำแอปพลิเคชันบริหารจัดการเชื้อเพลิงด้วยการเผามาใช้ในพื้นที่เกษตรกรรม โดยจะระบุเรื่องความพร้อมของสภาพอากาศมาใช้ควบคุมและจัดระเบียบการเผาในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้แต่ละจังหวัดตัดสินใจกำหนดพื้นที่เผาที่ไม่กระทบให้ค่าฝุ่นรุนแรงขึ้นได้

    อย่างไรก็ตาม ภาพรวมค่าเฉลี่ยฝุ่นในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลลดลง จากมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลที่บังคับและเข้มงวดขึ้นซึ่งเทียบจากจำนวนวันที่เกิดฝุ่น PM 2.5 ในช่วงเวลาเดียวกัน ทั้งค่าเฉลี่ยรายวันและรายปี พบปีนี้ค่าเฉลี่ยรายปีลดลงอยู่ที่ 23 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ลดลงจากปีก่อนอยู่ที่ 25-26 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กมีความเกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตของประชาชนและการจราจรทั่วทุกภาคของประเทศ จึงต้องแก้ปัญหาโดยไม่ให้กระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน และขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนด้วยจึงจะประสบความสำเร็จได้

    จากการคาดการณ์ปีนี้กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะเกิดฝุ่นปรับตัวขึ้นสูงสุด 6 ครั้ง ครั้งละประมาณ 2-3 วัน ขณะนี้เกิดไปแล้ว 4 ครั้ง ดูจากปัจจัยสภาพอากาศ ความเร็วลม อัตราการลอยตัวของอากาศ และความชื้นสัมพัทธ์ คาดว่าจะไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์นี้ จากนั้นฝุ่นจะขยับไปรุนแรงในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศตามทิศทางสภาพอากาศตามฤดูกาล

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com

    ที่มา https://www.thaipost.net/main/detail/90586
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    INNOVATION: อีลอน มัสก์ ประกาศมอบรางวัล เงิน 3 พันล้านบาทให้ผู้พัฒนา เทคโนโลยีดักจับคาร์บอนที่ดีที่สุด
    .
    Elon Musk เป็นนักธุรกิจที่เวลาพูดถึงเขา หลายคนคงนึกถึงรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla ช่องทางการชำระเงินออนไลน์ Paypal และยานที่เดินทางไปในอวกาศอย่าง SpaceX
    .
    ล่าสุด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคมที่ผ่าน เขาทวิตลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “จะมอบเงินรางวัล 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับเทคโนโลยีดักจับคาร์บอนในอากาศที่ดีที่สุด” (หรือประมาณ 3 พันล้านบาท)
    .
    ตามมาด้วยอีกหนึ่งทวิต “รายละเอียด อาทิตย์หน้า”
    .
    ปกติแล้ว Elon Musk มุ่งแก้ปัญหาโลกร้อนผ่านการใช้พลังงานสะอาด แต่การดักจับคาร์บอนที่อยู่ในอากาศก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรเร่งดำเนินการ ส่วนใหญ่จะมีเทคโนโลยีที่ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศเฉย ๆ แต่ยังไม่มีเทคโนโลยีดี ๆ ที่สามารถดูดมันออกจากอากาศเท่าไหร่นัก
    .
    ยิ่งเมื่อปลายปีที่แล้ว องค์กร International Emerfy Agency เผยว่า ต้องมีเทคโนโลยีที่ดักจับคาร์บอนในอากาศมากขึ้น ถ้าประเทศต่าง ๆ อยากที่จะมุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์
    .
    หลังจากที่ Elon Musk ประกาศในทวิตเตอร์ บริษัท Tesla ที่เขาดำรงตำแหน่ง CEO อยู่ยังไม่ได้ออกมาตอบโต้อะไร
    .
    นอกจากผลงานของเขาที่เราพูดถึงข้างต้นแล้ว Elon Musk ก็จัดตั้งบริษัทที่ชื่อว่า Solarcity บริษัทพลังงานแสงอาทิตย์อย่างครบวงจร สร้างนวัตกรรม Hyperloop ที่สามารถขนส่งผู้คนผ่านท่อความเร็วสูงในระยะเวลาอันสั้น และ Neuralink นวัตกรรมใหม่ที่หวังเชื่อมต่อสมองมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์
    .
    เขาถือว่าเป็นอีกบุคคลที่น่าจับตามองในการมุ่งให้โลกเปลี่ยนจากรถยนต์เชื้อเพลิงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า
    .
    ด้านเทคโนโลยีการดักจับคาร์บอน นอกจากประกาศของ Elon Musk แล้ว Joe Biden ก็ได้สัญญาว่าจะเร่งพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการแก้ไขปัญหาสภาพอากาศที่เปลี่ยนไปของโลก
    .
    เมื่อวันเดียวกันคือวันพฤหัส Joe Binden ได้แต่งตั้งให้ Jennifer Wilcox ผู้เชี่ยวชาญด้านการการดักจับคาร์บอนมาดำรงตำแหน่งรองผู้ช่วยเลขานุการหลักด้านพลังงานฟอสซิลที่กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ด้วย
    .
    Source
    1. https://www.reuters.com/.../elon-musk-to-offer-100...

    https://twitter.com/elonmusk/status/1352392678177034242?s=21
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #มอร์มูฟเป็นข่าว พิษโควิดระบาดซ้ำ!!! DDproperty เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทย เผย อสังหาฯ 3 จังหวัดท่องเที่ยวใหญ่ ภูเก็ต-เชียงใหม่-ชลบุรีต้องชะงักอีกครั้งหลังเจอการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ โดยเฉพาะเชียงใหม่-ชลบุรีได้รับผลกระทบหนัก ราคาตก ส่วนภูเก็ตภาพรวมยังดูดี คาด-ตลาดอสังหาฯไทยยังจะต้องใช้เวลาในการปรับฟื้นตัวนานขึ้นกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในตอนแรก โดยเฉพาะในกลุ่มจังหวัดท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์.
    --------------------------------
    อ่านต่อ : https://brandinside.asia/ddproperty-thai-property-2021/...
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jan 22 , 2021 ผู้ประกาศข่าว NBT ได้โพสต์ขอโทษหลังพบว่าติดเชื้อโควิด-19 พร้อมเปิดเผยไทม์ไลน์การเดินทาง
    .
    นายกรกช ยอดไชย ผู้ประกาศข่าว NBT หลังพบว่าได้ติดเชื้อโควิด-19 จึงได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อแจ้งอาการและไล่ไทม์ไลน์คร่าวๆ ได้เผยว่า ขอโทษทุกคนนะครับ ขอไล่เรียงรายละเอียดคร่าวๆนะครับ เมื่อวันพุธ ที่ 20 ม.ค. เย็นๆ ขณะอยู่ที่บ้าน สอร์รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว และปวดหัวค่อนข้างแรง เลยกินพาราแล้วก็นอนไป ตื่นเข้ามา WFH รู้สึกมีอาการไข้ต่ำๆ และยังคงปวดหัวอยู่ เลยไปหาหมอ เมื่อถึง รพ. ก็เข้าสู่กระบวนการซักประวัติ ซึ่งหมอคิดว่าเป็น ไข้เลือดออก เลยแนะนำให้นอน รพ. ช่วงค่ำๆ ผลตรวจเลือดออกมาว่า มีการติดเชื้อไวรัส แต่ไม่รู้ว่าตัวไหน จึงขอ swab ตอน 2 ทุ่มกว่าๆ จากนั้น ก็มีการคอนเฟิร์มผลตอน ตี 5 วันนี้ และย้ายเข้ามาพักที่ห้องความดันลบ
    .
    ทันทีที่ทราบผล ก็รีบแจ้งทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่ทำงานทั้ง 2 แห่ง เพื่อให้ดำเนินการตามแผนที่ได้เตรียมไว้อย่างเคร่งครัด รวมทั้งเพื่อนๆ บุคคลใกล้ชิดทั้งหมด ให้ไปตรวจแล้ว ในระหว่างนี้ทุกคนอาจจะต้องวุ่นวายกันหน่อยนะครับ ทางด้านช่างแต่งหน้าที่ช่องไปแต่งหน้าให้คุณมะตูม ได้รับแจ้งว่า ไปตรวจตั้งแต่ทราบข่าวคุณมะตูม และผลออกมาว่าไม่ติดนะครับ ขอให้ทุกคนปลอดภัยนะครับ ต้องขอโทษทุกคนอีกครั้งครับ
    .
    สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ประกาศข่าวชายที่ติดเชื้อโควิดมีดังนี้
    .
    วันที่ 8 ม.ค. 2564 ทำงานที่บ้าน
    .
    วันที่ 9 ม.ค. 2564 ออกไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต (สวมหน้ากากตลอดเวลา)
    .
    วันที่ 10 ม.ค. 2564 มาทำงานที่ช่อง NBT
    .
    วันที่ 11-12 ม.ค. 2564 ทำงานที่บ้าน
    .
    วันที่ 13-14 ม.ค. 2564 ทำงานที่กรมประชาสัมพันธ์(สวมหน้ากากไม่ตลอดเวลา)
    .
    วันที่ 15 ม.ค. 2564 ทำงานที่บ้าน
    .
    วันที่ 16 ม.ค.2564 อยู่ที่ห้องพัก ตอนเย็นไปกินข้าวกับเพื่อนที่โรงแรมเรเนซองส์ ราชประสงค์
    .
    วันที่ 17 ม.ค. 2564 อยู่ที่ห้องพัก ตอนเย็นทำงานที่ NBT
    .
    วันที่ 18-20 ม.ค. 2564 ทำงานที่กรมประชาสัมพันธ์ จากนั้นมาทำงานที่ NBT (สวมหน้ากากไม่ตลอดเวลา)
    .
    วันที่ 20 ม.ค. 2564 ช่วงที่อยู่ที่กรมประชาสัมพันธ์ อยู่ในห้องกับเพื่อนร่วมงานรวม 5 คน
    .
    วันที่ 21-22 ม.ค. 2564 ทำงานที่บ้าน
    .
    #ผู้ประกาศ #NBT #Covid #โควิด #Misterban
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jan 22 , 2021 มศว.ชี้แจงนักศึกษาที่ติดเชื้อโควิด 19 ไม่ได้เข้าพื้นที่มหาวิทยาลัยตั้งแต่เดือนธ.ค. 63 เบื้องต้นยังไม่พบนิสิต-บุคลากรอยู่ในกลุ่มเสี่ยง
    .
    ภายหลังจาก ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ "เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง - Earth Pongsakorn Kwanmuang" เปิดเผยไทม์ไลน์ ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 575 เป็นผู้ป่วยหญิง นิสิตของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
    .
    ล่าสุด มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ออกประกาศเรื่อง พบนิสิตติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่รายที่ 1 โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล อินทร์จันทร์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม ได้รายงานข้อมูลต่อ รองศาสตราจารย์สมชาย สันติวัฒนกุล อธิบการดีแล้ว ขณะนี้นิสิตเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เป็นการติดเชื้อไม่แสดงอาการจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อก่อนหน้า
    .
    นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ดำเนินการปิดพื้นที่บริเวณอาคารวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม และดำเนินการเรียนการสอนระบบออนไลน์มาตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.2564 จากการสอบสวนโรคพบว่า ไม่มีบุคลากรหรือนิสิตภายในมหาวิทยาลัยอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากนิสิตคนดังกล่าวไม่ได้เดินทางเข้ามายังมหาวิทยาลัยตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563
    .
    โดยไทม์ไลน์ของผู้ป่วยหญิง นิสิตของมหาวิทยาลัยซึ่งทางร.ต.อ.พงศกร โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นดังนี้
    .
    31 ม.ค.63 ไปเที่ยวหัวหินเข้าพักโรงแรม (จำชื่อที่พักไม่ได้) กับเพื่อน โดยรถยนต์ส่วนตัว
    .
    1 ม.ค.64 เวลา 19.00-22.00 น. ไปดูหนังกับเพื่อนที่ เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ รัชดาภิเษก รอบ 1 ทุ่ม โดยสารรถไฟฟ้า MRT ขึ้นจากสถานีพระราม 9 ไปลงสถานีศูนย์วัฒนธรรม เวลา 22.00-23.00 น. ไปกินสุกี้ตี๋น้อยกับเพื่อนที่รัชดา 18 โดยรถแท็กซี่ (จำทะเบียนไม่ได้) เวลา 23.00-02.00 น. ไปร้านแมคโดนัลด์ รัชดา 18 เวลา 02.00 น. กลับที่พักดินแดง โดยรถแท็กซี่ (จำทะเบียนไม่ได้)
    .
    3 ม.ค.64 เวลา 14.00-15.00 น. เดินทางไปตัดไหมที่คลินิกแถวรัชดา เวลา 15.00-16.00 น. นั่งแท็กซี่ (จำทะเบียนไม่ได้) ไปสุขุมวิท 24 แวะร้าน Starucks เวลา 17.00-18.00 น. ไปร้าน H&M ห้างเอ็มควอเทียร์ เดินทางโดยรถไฟฟ้า BTS สถานีพร้อมพงษ์
    .
    วันที่ 4-6 ม.ค.64 ตลอดทั้งวันอยู่หอพักดินแดง
    .
    7 ม.ค.64 เวลา 14.30-15.00 น. ไปร้านขายเสื้อผ้าญี่ปุ่นมือ 2 ชินจุกุสาขาโชคชัย โดยรถไฟฟ้า MRT สถานีพระราม 9 ลงสถานีลาดพร้าว เวลา 15.00-18.00 น. ไปเซ็นทรัลลาดพร้าว โดยรถแท็กซี่ (จำทะเบียนไม่ได้) เวลา 18.00-19.00 น. ไปห้างโลตัสฟอร์จูน แขวงดินแดง โดยรถไฟฟ้า MRT จากนั้นเดินทางกลับที่พัก
    .
    8-9 ม.ค.64 ตลอดทั้งวันอยู่ที่พัก เขตดินแดง
    .
    10 ม.ค.64 เวลา 15.00-16.00 น. ไปส่งพัสดุแฟลชเอ็กซ์เพลส ที่ห้างฟอร์จูน นั่งจักรยานยนต์รับจ้าง จำทะเบียนไม่ได้
    .
    #มศว #โควิด #Covid #Misterban
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jan 22 , 2021 เลขาฯประธานรัฐสภา ชี้แจงกรณี ‘ชวน หลีกภัย’ ส่งคำร้องไปศาลรัฐธรรมนูญให้ ‘สิระ เจนจาคะ’หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. พร้อมวินิจฉัยคุณสมบัติ ด้านสิระยังมั่นใจคุณสมบัติครบถ้วน ให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน
    .
    นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา ได้กล่าวถึงกรณีที่ได้มีการยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพความ เป็น ส.ส.ของนายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงหรือไม่ เกิดจากเมื่อวันศุกร์ที่ 15 ม.ค. 2564 พลตำรวจเอกเสรีพิสุทธิ์ เตมียเวส กับคณะรวม 145 คนเข้าชื่อเสนอคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6)ประกอบมาตรา 98(10)หรือไม่ โดยอาศัยการยื่นผ่านช่องทางมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ
    .
    เมื่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรทำตามขั้นตอนในทางธุรการ มีการตรวจคำร้องและลายมือชื่อของ ส.ส.ที่ได้เข้าชื่อแล้ว จำนวนครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ และมีลายมือชื่อที่ถูกต้อง มาตรา 82 วรรคหนึ่งกำหนดให้ประธานสภาผู้แทนราษฏรส่งคำร้องดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ผู้รับมอบอำนาจ ก็ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวานนี้ วันที่ 21 มกราคม 2564 เวลา 15.00 น และวันเดียวกันก็ได้มีหนังสือแจ้งไปยังตัวแทนผู้ร้องคือ นายเสรีพิสุทธิ์ เตมียเวส เป็นที่เรียบร้อย ขณะนี้ถือว่าคดีอยู่ในขั้นตอนของศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การแสดงความคิดเห็นใดๆก็ต้องใช้ความระมัดระวัง ประธานสภาผู้แทนราษฏรทำหน้าที่เป็นคนยื่นคำร้อง ด้วยความเป็นกลาง ตรงไปตรงมา
    .
    ต่อจากนี้ ก็เป็นกระบวนการต่อสู้คดีในชั้นศาลของผู้ร้องที่แท้จริงคือ พลตำรวจเอกเสรีพิสุทธิ์ เตมียเวช กับคณะ และฝ่ายผู้ถูกร้องคือนายสิระ เจนจาคะ ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ อยากให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญที่จะให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย
    .
    ส่วนที่มีการตั้งข้อเกตว่าในคำร้องนอกจากขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายสิระ แล้ว ทำไมต้องมีคำขอให้ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วย ประเด็นนี้เป็นหลักการปกติ เมื่อผู้ร้อง คือ พล.ต.อ เสรีพิสุทธิ์ ได้ยื่นคำขอดังกล่าวมาในหนังสือที่ยื่นต่อประธานสภาด้วย คำร้องก็ต้องใส่ประเด็นนี้ไปด้วย และตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง ก็ระบุไว้ชัดว่าเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ไม่อยากให้ไปก้าวล่วงดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ
    .
    ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ก็เป็นการยื่นตามขั้นตอนปฎิบัติทั่วไปของรัฐสภา พร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด เพราะเชื่อมั่นว่าศาลรัฐธรรมนูญจะให้ความยุติธรรม และยังมั่นใจว่าคุณสมบัติในการรับสมัครเลือกตั้ง ครบถ้วนอย่างแน่นอน เพราะตนสมัครเลือกตั้งมาตั้งแต่ปี 2554 ด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรครักษ์สันติ ก็ไม่มีปัญหาอะไร
    .
    #รัฐสภา #สิระ #ชวนหลีกภัย #ศาลรัฐธรรมนูญ #Misterban
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jan 22 , 2021 BBL เผยปี 63 มีกำไร 17,181 ล้านบาท ลดลง 52% จากปี 62 เหตุตั้งสำรองเพิ่มขึ้น - รายได้ค่าธรรมเนียม - บริการลดลง
    .
    รายงานข่าวจากธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL รายงานผลประกอบการไตรมาสไตรมาส 4/63 มีกำไร 2,398 ล้านบาท ลดลง 40.3% จากไตรมาส 3/63 และลดลง 70% จากช่วงเดียวกันปี 62 ซึ่งเป็นผลจากการตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่เพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน รวมถึงค่าใช้จ่ายเพื่อการพัฒนาระบบงานและปรับปรุงประสิทธิภาพสูงขึ้น
    .
    สำหรับผลประกอบการปี 63 ธนาคารมีกำไรสุทธิ 17,181 ล้านบาท ลดลง 52% จากปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 35,816 ล้านบาท
    .
    กำไรที่ลดลงเป็นผลจากรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิและรายได้จากการดำเนินงานอื่นลดลง ซึ่งมาจากค่าธรรมเนียมจากการอำนวยสินเชื่อและรายได้จากเงินลงทุน จากการนำมาตรฐานกลุ่มเครื่องมือทางการเงินฉบับใหม่ (TFRS 9) มาถือปฏิบัติกับงบการเงินสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63
    .
    สำหรับค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 20% หลักๆมาจากการรวมค่าใช้จ่ายของธนาคารเพอร์มาตา และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการควบรวมสาขาในประเทศอินโดนีเซียเข้ากับธนาคารเพอร์มาตาในเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 55.6%
    .
    ขณะที่รายได้ดอกเบี้ยสุทธิธนาคารและบริษัทย่อยมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ เพิ่มขึ้น 8.4% จากปี 62 มาอยู่ที่ 77,047 ล้านบาท เป็นผลจากการรวมรายได้ดอกเบี้ยสุทธิของธนาคารเพอร์มาตา โดยมีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิอยู่ที่ 2.25%
    .
    นอกจากนี้ ธนาคารตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น 31,196 ล้านบาท ทำให้อัตราส่วนค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตต่อเงินให้สินเชื่อที่มีการด้อยค่าด้านเครดิตอยู่ที่ 181.6% เป็นการเตรียมความพร้อมตามหลักความระมัดระวังอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19
    .
    ณ สิ้นเดือน ธ.ค. 63 ธนาคารมีเงินให้สินเชื่อจำนวน 2,363,338 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.7% จากสิ้นปี 62 หากไม่รวมธนาคารเพอร์มาตา เงินให้สินเชื่อเพิ่มขึ้น 2.7% ส่วนใหญ่จากสินเชื่อลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ สำหรับอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อที่มีการด้อยค่าด้านเครดิตต่อเงินให้สินเชื่อรวมอยู่ที่ 3.9% โดยธนาคารยังคงให้ความสำคัญในการดูแลกระบวนการอำนวยสินเชื่อและบริหารความเสี่ยง ควบคู่กับการดำรงค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
    .
    ด้านเงินกองทุนและสภาพคล่อง ณ วันที่ 31 ธ.ค. 63 ธนาคารมีเงินรับฝากจำนวน 2,810,863 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.6% จากสิ้นปี 62 หากไม่รวมธนาคารเพอร์มาตา เงินรับฝากเพิ่มขึ้น 7.3% ส่วนใหญ่จากเงินรับฝากออมทรัพย์ สำหรับอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อเงินรับฝากอยู่ที่ 84.1% สะท้อนถึงสภาพคล่องที่เพียงพอในการรองรับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ
    .
    นอกจากนี้ ในวันที่ 23 ก.ย. 63 ธนาคารออกตราสารหนี้ด้อยสิทธิที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ของธนาคารภายใต้หลักเกณฑ์ Basel III จำนวน 750 ล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสร้างโครงสร้างเงินกองทุนของธนาคารให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดย ณ สิ้นเดือนธ.ค.63 ธนาคารมีอัตราส่วนเงินกองทุนทั้งสิ้น 18.3% อัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 อยู่ที่ 15.7% และอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็น ส่วนของเจ้าของต่อสินทรัพย์เสี่ยงของธนาคารและบริษัทย่อยอยู่ที่ 14.9% ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าอัตราส่วนเงินกองทุนขั้นต่ำตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนด
    .
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jan 22 , 2021 SCB เปิดงบปี 63 มีกำไร 27,218 ล้านบาท ลดลง 33% จากปี 62 พร้อมตั้งเป้าปี 64 สินเชื่อโต 3-5% ขณะที่ NIM อยู่ที่ 3-3.2% คุม NPL ที่ 4-4.5%
    .
    ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) หรือ SCB รายงานผลประกอบการไตรมาส 4/63 มีกำไรสุทธิ 4,965 ล้านบาท ลดลง 9.8% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/62 ส่วนใหญ่เป็นผลจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามกำไรสุทธิกลับมาฟื้นตัว 7% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/63
    .
    โดยไตรมาสนี้มีรายได้ดอกเบี้ยรวม 36,366 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิอยู่ที่ 23,621 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.9% และรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยอยู่ที่ 12,745 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.6% ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอยู่ที่ 16,050 ล้านบาท ลดลง 13.2% และมีผลขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ 14,234 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.1%
    .
    สำหรับผลประกอบการปี 63 ธนาคารมีกำไรสุทธิ จำนวน 27,218 ล้านบาท ลดลง 33% จากปี 62 เป็นผลจากการตั้งสำรองที่สูงขึ้น
    .
    ทั้งนี้ กำไรจากการดำเนินงานก่อนหักสำรองมีจำนวน 80,437 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อน (ไม่รวมกำไรพิเศษครั้งเดียวจากการขายหุ้นในบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิตในปีก่อน) ซึ่งเป็นผลจากการเติบโตของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยที่แข็งแกร่งและการควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ
    .
    ในปี 63 รายได้ดอกเบี้ยสุทธิมีจำนวน 96,899 ล้านบาท ลดลง 3% จากปีก่อน สาเหตุหลักมาจากผลกระทบของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหลายครั้งในช่วงครึ่งแรกของปี ในขณะที่สินเชื่อโดยรวมขยายตัว 7% จากปีก่อน จากความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจขนาดใหญ่และการสนับสนุนสินเชื่อซอฟท์โลนให้กับลูกค้าธุรกิจ
    .
    รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยมีจำนวน 47,869 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อน (ไม่รวมกำไรพิเศษครั้งเดียวจากการขายหุ้นในบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิตในปี 2562) โดยรายได้จากธุรกิจการขายผลิตภัณฑ์ประกันผ่านธนาคารและธุรกิจการบริหารความมั่งคั่งยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปภายหลังจากการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองในช่วงปลายเดือนมิถุนายน
    .
    ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานมีจำนวน 64,330 ล้านบาท ลดลง 9% จากปีก่อน เป็นผลจากการที่ธนาคารสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ของธนาคารในปี 63 ปรับตัวดีขึ้นเป็น 44% เปรียบเทียบกับ 49% ในปีก่อน (หากไม่รวมรายการพิเศษครั้งเดียวในปี 62)
    .
    ในปี 63 ธนาคารได้ตั้งสำรองจำนวน 46,649 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% จากปีก่อน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์เศรษฐกิจของการแพร่ระบาดของโควิด-19
    .
    อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) ณ สิ้นปี 63 อยู่ที่ 3.68% เพิ่มขึ้นจาก 3.41% ในปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นผลของการจัดชั้นลูกหนี้เชิงคุณภาพในกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพของธนาคารยังอยู่ในระดับสูงที่ 141% ในขณะที่เงินกองทุนตามกฎหมายของธนาคารยังอยู่ในระดับแข็งแกร่งที่ 18.2%
    .
    ด้านนายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร SCB กล่าวว่า แม้ว่ากำไรสุทธิในปีที่ผ่านมาได้รับแรงกดดันจากการตั้งสำรองที่สูงขึ้น แต่ผลประกอบการจากธุรกิจหลักของธนาคารยังคงแข็งแกร่งและเงินกองทุนของธนาคารยังอยู่ในระดับสูง
    .
    สำหรับปี 64 การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ในประเทศทำให้ทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังคงมีความไม่แน่นอนสูง แม้ว่าจะมีพัฒนาการในการเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก็ตาม ดังนั้นธนาคารจะยังคงมุ่งให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้
    .
    ทั้งนี้ SCB ได้ตั้งเป้าหมายทางการเงินปี 64 โดยคาดสินเชื่อจะเติบโต 3-5% NIM อยู่ที่ 3-3.2% รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยทรงตัว คุม NPL ที่ 4-4.5% Credit cost น้อยกว่า 200 bps และ Coverage Ratio มากกว่าหรือเท่ากับ 130%
    .
    #SCB #ไทยพาณิชย์ #กำไร #ลดลง #Misterban
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กถึงมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 ระลอกใหม่ ว่า ได้มีการหารือมาตรการด้านภาษี เพื่อลดภาระรายจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนกลุ่มต่างๆ และผู้ประกอบการ เช่น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง, ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย, ขยายเวลายื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้ฯ เป็นต้น สำหรับเสนอที่ประชุม ครม. อนุมัติในวันอังคารหน้า

    ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหามาตรการช่วยเหลือในรูปแบบ "ลดรายจ่าย" ควบคู่กับการ "เพิ่มรายได้" เช่น โครงการ "เราชนะ" หรือ "คนละครึ่ง" ที่มีความก้าวหน้า เป็นไปได้ด้วยดี ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพนะครับ

    #รวมไทยสร้างชาติ #ประยุทธ์ #โควิด19
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    1611310230921.jpg
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    โดยทั่วไปแล้วเมื่อประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่เข้ารับตำแหน่งก็มักจะทำการตกแต่งห้องทำงานรูปไข่อันเป็นออฟฟิศประจำตัวของประธานาธิบดีเสียใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการย้ายเข้า-ขนออกรูปภาพและรูปปั้นต่าง ๆ ที่นอกจากจะเพื่อสนองสไตล์ของตัวเองแล้ว ยังมักมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการแสดงออกถึงอุดมการณ์ของตัวเองทางอ้อมอีกด้วย

    ในครั้งนี้ นาซ่าได้เปิดเผยว่าโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งไปเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ได้ทำการขอยืมก้อนหินดวงจันทร์จากหน่วยงานไปตกแต่งในห้องทำงานด้วย ซึ่งนาซ่าก็ได้จัดหินดวงจันทร์รหัส Lunar Sample 76015,143 จากภารกิจ Apollo 17 ที่เก็บไว้ที่ Lunar Sample Laboratory Facility ของ Johnson Space Center ไปให้

    Lunar Sample 76015,143 ที่นาซ่าจัดส่งไปให้เป็นหินน้ำหนัก 332 กรัม อายุ 3.9 พันล้านปี ที่ Ronald Evans และ Harrison Schmitt สองนักบินอวกาศที่ได้ลงดวงจันทร์ในโครงการ Apollo 17 เก็บมาจากฐานของภูเขา North Massif ที่ Taurus-Littrow Valley 3 กิโลเมตรทางตอนเหนือของที่จอด Lunar Module

    เป็นที่น่าสนใจถึงความตั้งใจของไบเดนที่เลือกของชิ้นนี้มาตั้งไว้ในห้องทำงาน (ประกอบกับการนำรูปเบนจามิน แฟรงกลิน Founding Father และนักวิทยาศาสตร์อเมริกันมาแขวนไว้) อาจบอกเป็นนัยได้ถึงความตั้งใจการขับเคลื่อนวงการวิทยาศาสตร์ของไบเดนในวาระ 4 ปีข้างหน้าของเขา ก็น่าติดตามว่าเขาจะดำเนินโครงการ Artemis และการสำรวจอวกาศอย่างไรต่อไป

    เกร็ดความรู้: จริง ๆ ประเทศไทยก็เคยมีหินดวงจันทร์นะ ในช่วงหลายสิบปีที่แล้วสหรัฐอเมริกาเคยนำมามอบให้ทางการไทยเพื่อเป็นการกระชับสัมพันธไมตรี แต่ตอนนี้มันหายไปไหนแล้วก็ไม่รู้

    Website - https://spaceth.co/
    Blockdit - https://blockdit.com/spaceth
    Facebook - https://facebook.com/spaceth
    Twitter - https://twitter.com/spacethnews
    IG - https://instagram.com/spaceth.co

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    วัคซีนโควิด-19
    .
    “อาการข้างเคียง” กับ “อาการไม่พึงประสงค์” สิ่งที่สำคัญต้องแยกจากกันให้เข้าใจและชัดเจน เมื่อให้วัคซีนสามารถเกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้ เช่นการเสียชีวิต อาการไม่พึงประสงค์ยังไม่ได้บอกว่าเป็นอาการข้างเคียงของวัคซีน การตายในนอร์เวย์หลังให้วัคซีนเป็นอาการไม่พึงประสงค์จนกว่าจะมีการพิสูจน์ว่าเกิดจากวัคซีนจึงจะบอกว่าเป็นอาการข้างเคียงของวัคซีน
    .
    การให้วัคซีนแล้ว เจ็บ บวม แดง ที่ตำแหน่งฉีด แน่นอนพิสูจน์ได้ว่าถ้าไม่ฉีดก็ไม่เจ็บ ไม่บวม นับเป็นอาการข้างเคียงของวัคซีนแน่นอน อาการไม่พึงประสงค์จึงกว้างมาก ต้องพิสูจน์ว่าเกิดจากวัคซีน
    จึงจะว่าเป็นอาการข้างเคียงของวัคซีน
    .
    ดังนั้นเวลารับทราบข้อมูลจะต้องวิเคราะห์ให้ถูกต้อง โดยเฉพาะวัคซีนโควิดเป็นวัคซีนใหม่จึงต้องเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีน ก่อนแล้วจึงค่อยสรุปว่าเป็นอาการข้างเคียงของวัคซีน

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อย่าหลงติดในมายา

    หากคุณมองเห็นภาพนี้เป็นเกลียวก้นหอยที่หมุนวนสู่ศูนย์กลาง

    FB_IMG_1611369060646.jpg

    ก็ขอแสดงความยินดีด้วยครับ ที่สมองของคุณหลอกคุณเข้าแล้ว
    เพราะในความเป็นจริง ภาพนี้เป็นวงกลมหลายๆวงซ้อนกัน แต่ลวดลายของมันลวงให้คุณเห็นว่ามันตีเกลียว

    ภาพลวงตานี้มีชื่อว่า Cyanophyceae spiral
    ถูกสร้างขึ้นโดย Akiyoshi Kitaoka นักจิตวิทยาชาวญี่ปุ่น
    แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการรับรู้ของมนุษย์ถูกหลอกให้ตีความผิดๆได้

    อ้างอิง
    https://www.syfy.com/syfywire/can-you-make-your-brain-not-see-this-circle-illusion
    http://www.psy.ritsumei.ac.jp/~akitaoka/ranso-e.html

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เตือน! บ่ายวันนี้ (23 ม.ค.) ภาคเหนืออากาศเปลี่ยน เถาหยวน ไทเป จีหลงและภาคตะวันออกมีฝนตก อุณหภูมิลดลงจาก 22°c เหลือ 14°c ส่วนภาคกลางและใต้ 15°c-27°c พรุ่งนี้อากาศดี ช่วงกลางคืนและเช้าหนาวแห้ง อุณหภูมิต่ำสุด 12°c แต่กลางวันแสงแดดสาดส่องอุ่นสบาย จนถึงวันพฤหัสบดีหน้า จะมีลมหนาวกำลังแรงลูกใหม่มาเยือน...❄#RtiFanpage❄

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ชักบานปลาย! ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากคลัสเตอร์ ร.พ. เถาหยวน เพิ่มเป็น 12 ราย นอกจากแพทย์ พยาบาลและครอบครัว รวมถึงผู้อนุบาลที่ดูแลคนป่วยแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา ตรวจพบผู้ป่วยวัย 90 ปีและลูกสาวที่ดูแลติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 2 ราย แม้สถานการณ์จะลุกลาม แต่พ่อเมืองเถาหยวนมั่นใจเอาอยู่ แนะเพื่อนชาวไทยในเถาหยวน อย่าหวาดผวาและไม่ประมาท ใส่หน้ากากอนามัยตลอด หมั่นล้างมือและหลีกเลี่ยงไปในสถานที่มีคนแออัด...#RtiFanpage

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #ข่าวด่วน (22 ม.ค.) ตรวจพบไวรัสโควิดสายกลายพันธุ์อังกฤษ 1f9a0.png 1f1ec_1f1e7.png จากเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 10 ปี ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปอังกฤษมาก่อน

    1f4cc.png อาศัยอยู่ในโตเกียว 1f5fc.png

    1f4cc.png เด็กคนนี้เป็นผู้ใกล้ชิดของชายที่ติดเชื้อวัย 40s แต่ชายคนนี้ก็ไม่มีประวัติเดินทางไปอังกฤษเช่นกัน

    1f4cc.png ขณะนี้กำลังตรวจสอบโควิดของชายวัย 40s อยู่

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เรื่องจริงที่พูดไม่หมด ของโพสต์การจ่ายเช็คในสหรัฐ
    ได้ทุกคน ไม่ต้องลงทะเบียน ไม่ต้องจ่ายภาษีก็ได้ จริงเหรอ?
    .
    หลังจากที่เห็นว่ามีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการที่คนไทยไปทำงานที่สหรัฐอเมริกา แล้วได้รับเช็คจากรัฐบาลสหรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้พำนักในสหรัฐ โดยใช้ประโยคว่า “ได้เงินทุกคน และไม่ต้องลงทะเบียน” ซึ่งอาจจะมีหลายข้อมูลที่ทางผู้โพสต์น่าจะไม่ได้บอกว่าทำไมถึงได้รับเงินช่วยเหลือ เงินนี้มาจากไหน แล้วมันได้ทุกคนจริงหรือไม่ ในบทความนี้ผู้เขียนจะรวบรวมเงื่อนไขต่างๆ ที่เข้าเกณฑ์การได้หรือไม่ได้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐมาให้อ่านแบบง่ายๆ และเข้าใจได้มากที่สุด แล้วเป็นสิ่งที่ผู้โพสต์บอกไม่หมดในโพสต์ดังกล่าว
    .
    มาตรการจ่ายเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ จากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มูลค่า 600 ดอลลาร์ต่อคน ให้กับผู้ใหญ่ที่มีรายได้ต่อปีสูงถึง 75,000 ดอลลาร์สหรัฐและอีก 600 ดอลลาร์สหรัฐต่อเด็ก 1 คน ชาวอเมริกันบางคนที่มีรายได้มากกว่า 75,000 ดอลลาร์สหรัฐจะได้รับเงินหากมีคุณสมบัติตรงตามที่ระบุคือ
    .
    #คุณสมบัติผู้ได้รับเช็ค
    1f539.png เป็นผู้เสียภาษีเงินได้ในปี 2019 โดยมีฐานข้อมูลของ IRS หรือกรมสรรพากร และรายได้ไม่เกิน 87,000 ดอลลาร์สหรัฐ
    1f539.png ผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 75,000 ดอลลาร์สหรัฐ จะได้เงินเต็มจำนวน 600 ดอลลาร์สหรัฐ
    1f539.png ผู้มีรายได้สูงกว่านั้นแต่ไม่เกิน 87,000 ดอลลาร์สหรัฐ จะได้เงินในจำนวนที่ลดหลั่นลงมา (เกณฑ์สูงสุดลดลงจากปีที่แล้วที่ 99,000 ดอลลาร์สหรัฐ)
    1f539.png เช่นรายได้ 81,000 ดอลลาร์สหรัฐ จะได้เงิน 300 ดอลลาร์สหรัฐ
    1f539.png ครอบครัวที่มีรายได้รวม 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ และคู่สมรสยื่นภาษีร่วมกันก็จะได้เงิน 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ
    1f539.png ผู้เสียภาษีมีลูกที่อายุไม่เกิน 17 ปีก็จะได้รับเงินเพิ่ม 600 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อลูก 1 คน
    1f539.png ครอบครัวรวมกัน 4 คน สามารถรับเงินช่วยเหลือรวม 2,400 ดอลลาร์สหรัฐ หากเป็นไปตามข้อกำหนดด้านรายได้
    1f539.png คนต่างด้าวบางรายมีคุณสมบัติได้รับเช็ค หากพวกเขามีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ และมีหมายเลขประกันสังคมที่ถูกต้อง คนต่างด้าวที่มีได้รับสถานะพลเมืองและมีกรีนการ์ดหรือวีซ่าทำงาน H-1B และ H-2A มีสิทธิ์ได้รับเช็ค
    .
    #แล้วใครที่จะไม่ได้เช็ค?
    1f539.png หากอยู่นอกเหนือจากเงื่อนไขดังกล่าวนี้คือ ไม่ได้รับเช็ค ผู้ที่อ้างจ่ายแค่ Vat ไม่มีสิทธิ์มาเคลมว่าฉันก็จ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ทำไมไม่ได้รับเช็คแบบบ้านเราอันนี้ก็ไม่ได้
    1f539.png คนที่มีรายได้เกินเกณฑ์หรือว่าคนรวยก็ไม่ได้ คนไม่จ่ายภาษีเงินได้ก็ไม่ได้ คนต่างด้าวที่ไม่ได้มีถิ่นที่อยู่และ ผู้อยู่ในอุปการะสำหรับผู้ใหญ่ ที่อายุ 18 - 26 ปีจะไม่มีสิทธิ์ได้รับเงิน
    1f539.png ผู้ที่ตกงานแต่มีรายได้สูงก็ไม่ได้รับเงิน ซึ่งสิทธิ์ในการตรวจสอบจะพิจารณาจากการคืนภาษีในปี 2019 ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการชำระเงินรอบแรกที่อิงตามการคืนภาษีปี 2018 หรือ 2019 ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงจำนวนรายได้ที่ได้รับ หากตรวจสอบแล้วมีมีรายได้มากกว่า 87,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในปีที่แล้วแต่ตกงานในปี 2020 คุณจะไม่มีสิทธิ์ได้รับเงิน
    1f539.png ผู้สูงอายุและผู้พิการบางคน คือผู้อยู่ในอุปการะที่เป็นผู้ใหญ่ไม่มีสิทธิ์ได้รับเช็ค ซึ่งหมายความว่าพ่อแม่ที่สูงอายุหรือสมาชิกในครอบครัวที่อาศัยอยู่ภายใต้การดูแลของลูกที่เป็นผู้ใหญ่ ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้อยู่ในอุปการะจะไม่ได้รับเงินโดยตรง
    1f539.png ผู้อพยพบางคน เป็นผู้ที่ไม่มีหมายเลขประกันสังคม แรงงานต่างด้าวชั่วคราวไม่ว่าถูกหรือผิดกฎหมาย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วผู้อพยพที่ไม่ได้รับอนุญาตจะไม่มีสิทธิ์
    .
    #มีผู้ได้รับเช็คเท่าไหร่?
    ในรอบแรกชาวอเมริกันจะได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 160 ล้านคน ซึ่งนับตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายน 2563 ก็ยังมีประชาชนหลายล้านคนที่ยังไม่ได้รับเช็ครอบแรก ส่วนในรอบ 2 ที่เพิ่งเริ่มส่งเช็คให้ประชาชนเมื่อเดือนธันวาคม 2563 ก็จะมีผู้ได้รับเช็คประมาณ 158 ล้านคน ซึ่งก็ต้องใช้เวลาในการกระจายเช็คให้ได้รับทั่วถึงกันอีกหลายเดือน
    .
    ส่วนรอบที่ 3 ยังคงเงียบอยู่
    .
    #ถ้าไม่เสียภาษีเงินได้จะเรียกร้องได้หรือไม่?
    คำตอบคือ “ไม่ได้” ก็ไม่เมื่อไม่เสียภาษีเงินได้ตามกฎหมาย จากการทำมาหากินและมีหมายเลขเสียภาษีถูกต้อง จะมีสิทธิ์อะไรเรียกร้องขอรับเงินเยียวยา มิหนำซ้ำผู้ที่ไม่ทำหน้าที่เสียภาษีเงินได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน ถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรง มีโทษตามกฎหมายในสหรัฐ ของผู้ที่หลบ หลีก เลี่ยงชำระภาษีเงินได้ ตามกฎหมายสรรพากรมาตรา 7201 โทษคือปรับไม่เกิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มจากจำนวนภาษีที่หลบ หลีก เลี่ยง และดอกเบี้ย จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
    .
    #สรุปคือ...
    1f539.png เช็คไม่ได้ทุกคน ผู้ที่จะได้ต้องมีเลขเสียภาษีกับกรมสรรพากร และรายงานต้องอยู่ในเกณฑ์เท่านั้น เกินกว่านั้นไม่ได้
    1f539.png แม้ไม่ต้องลงทะเบียน แต่ก็ต้องมีการเสียภาษีเท่านั้นถึงจะได้รับเช็ค
    1f539.png แต่ผู้ไม่เคยยื่นภาษี หรือผู้มีรายได้น้อยต้องลงทะเบียนออนไลน์ IRS เพื่อป้อนข้อมูลบัญชีธนาคารและข้อมูลอื่นก่อน
    1f539.png ไม่เสียภาษีเงินได้ ไม่ควรมาเรียกร้อง แถมมีโทษหนัก ถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรง
    1f539.png ภาษีที่สหรัฐจ่ายสูงมากราว 43% ของเงินเดือน แถมมีภาษีอื่นๆ ที่ต้องจ่ายอีกเช่น ภาษีบำรุงเมือง และภาษีรัฐ
    1f539.png แม้สหรัฐจะใช้วิธีการอัดฉีดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจหรือทำ QE แต่ใช่ว่าจะทำเท่าไหร่ก็ได้ เพราะเงินยิ่งเยอะก็ยิ่งเฟ้อ กระทบค่าเงิน และอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ดังนั้นแม้สหรัฐจะพิมพ์เงินได้เอง แต่ใช่ว่าจะแจกเงินเป็นเบี้ยได้โดยไม่สนใจอะไร เพราะธนาคารกลางสหรัฐคุมหนักมากเรื่องค่าเงินดอลลาร์
    .
    คนอเมริกันไม่ว่าจะไปทำงานที่ไหนบนโลกนี้ก็ต้องจ่ายภาษี พอสิ้นปีก็ต้องเอาไปคำนวณภาษี ซึ่งจะรู้ว่าต้องจ่ายเพิ่มเท่าไหร่ มันเป็นหน้าที่เลยว่าต้องยื่น เพราะไม่ยื่นมีสิทธิ์ว่าจะโดนตามตรวจสอบย้อนหลัง แล้วการที่จะได้เงินช่วยเหลือในรอบที่ 2 นี้ ก็จะดูตามรายได้ปี 2019 คือบางคนที่ไม่ได้ยื่น แต่เป็น Veteran กับ Disability คือได้กันโดยอัตโนมัติ ตรงนี้ถือเป็นข้อยกเว้นเพียงเล็กน้อย ถึงแม้จะดูได้ง่ายๆ แต่เอาเข้าจริงก็ยังมีคนตกค้างไม่ได้เช็คอีกมากตั้งแต่รอบแรกเมื่อเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งแล้วแต่รัฐที่อาศัยอยู่
    .
    อีกอย่างเงินแค่ 600 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 18,000 บาท ถ้าเป็นในเมืองไทยอาจดูเยอะ แต่เอาเข้าจริงๆ ในสหรัฐค่าเช่าบ้านเดือนนึงราว 1,500 ดอลลาร์สหรัฐ ก็คิดดูแล้วกันว่าพอหรือไม่ เพราะแค่ค่าเช่าบ้านยังจ่ายไม่พอเลย
    .
    ส่วนในประเทศไทยมีประชากรยื่นภาษีแค่ 11.7 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว จ่ายภาษีจริง 6 ล้านคน ถ้าใช้เกณฑ์แบบสหรัฐมาใช้ในไทย ก็คงจะมีคนได้รับเงินช่วยเหลือแค่ 6 ล้านคน ส่วนอีก 50-60 ล้านคนก็ไม่ต้องเยียวยาอะไร ซึ่งคงไม่เหมาะกับการไม่จ่ายภาษีเงินได้แบบไทยแน่ๆ
    .
    แหล่งอ้างอิง
    https://www.usatoday.com/.../stimulus.../4013736001/...
    https://edition.cnn.com/.../treasury.../index.html...
    https://www.irs.gov/.../treasury-and-irs-begin-delivering...
    https://www.cnet.com/.../stimulus-check.../...
     

แชร์หน้านี้

Loading...