เรื่องเด่น การสวดมนต์ทำวัตร ถ้าเราทำเป็น แม้แต่จะไปพระนิพพานก็ได้

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 29 กันยายน 2020.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,653
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,257
    ค่าพลัง:
    +25,974
    D6E42161-1942-4E3D-AF80-6261637862B3.jpeg

    พระอาจารย์กล่าวว่า วัดนี้ทำวัตรสองรอบ รอบแรกถวายหลวงปู่อดีตเจ้าอาวาส รอบสองถวายพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ โยมอาจจะไม่เคยเจอวัดที่ทำวัตร ๒ รอบ ๓ รอบ

    การสวดมนต์ทำวัตร ถ้าเราทำเป็น แม้แต่จะไปพระนิพพานก็ได้ การสวดมนต์อันดับแรกเลยก็คือได้สมาธิ ให้สังเกตว่าถ้าวันไหนสมาธิไม่ดีเราจะสวดผิด เผลอสติเมื่อไรก็สวดผิด อันดับต่อไป ถ้าจะเอามากกว่านั้นที่ไม่ใช่สมาธิขั้นต้น ต้องการทรงฌานไปเลย ก็ใช้คำสวดมนต์แทนคำภาวนา ก็ถือว่าเป็นคำภาวนาที่ค่อนข้างจะยาวอยู่หน่อยหนึ่ง

    ถ้าจะเอาให้มากกว่านั้นอีกก็ทำเป็นทิพจักขุญาณ ถึงเวลาสวดมนต์ก็นึกถึงตัวหนังสือคำสวดของเราขึ้นมาเป็นคำ ๆ อยู่ตรงหน้า ถ้าสามารถเห็นตัวหนังสือได้ชัดเจนเท่าไร เราก็เห็นผีเห็นเทวดาได้ชัดเจนเท่านั้น อันดับสุดท้าย ถ้าหากว่าใครสามารถยกจิตขึ้นไปสวดถวายพระบนพระนิพพานได้ ก็ให้ทำอย่างนั้น ตายตอนนั้นก็อยู่บนพระนิพพานไปเลย

    โดยเฉพาะพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระธรรมพุทธิมงคล (สะอิ้ง สิรินนฺโท) ท่านพูดถึงอานิสงส์การสวดมนต์เมื่อไร ท่านก็จะถามว่า รู้ไหมว่าคนเราที่ตาย ๆ กัน มีสาเหตุกี่อย่าง ? ท่านบอกว่า ในโลกนี้ที่ตายกันอยู่นะ สาเหตุแรกคืออดตาย..ไม่มีจะกิน ดูอย่างทางแอฟริกา ขนาดอีแร้งมายืนรอเลยว่าจะตายเมื่อไร อันดับที่สอง...ป่วยตาย อันดับที่สาม...อุบัติเหตุตาย อันดับที่สี่...แก่ตาย

    ท่านบอกว่า อดตายเพราะว่าในอดีตไม่เคยให้ทานไว้ ขาดทานบารมี เพราะฉะนั้น..ถ้าให้ทานนี่ป้องกันการอดตายได้ ป่วยตายเพราะว่าเราฆ่าสัตว์ตัดชีวิตไว้บ่อย ดังนั้น..ถ้าหากว่าเรารักษาศีลเป็นปกติ โดยเฉพาะศีลข้อที่ ๑ จะป้องกันการป่วยตายได้

    สำหรับอุบัติเหตุตาย ท่านบอกว่าขาดบุญรักษา ขาดเทวดารักษา วิธีแก้ก็คือ ขยันหมั่นสวดมนต์บ่อย ๆ นอกจากสร้างบุญสร้างกุศลให้กับตัวเองแล้ว เทวดาท่านชอบใจยังตามรักษาอีกด้วย เพราะฉะนั้น..ให้สังเกตว่าถ้าวันไหนเราเผลอลืมสวดมนต์ไหว้พระ ออกรถไปอาจจะมีสิทธิ์โดนเฉี่ยวโดนชน ท่านบอกว่าที่แก้ไม่ได้มีอยู่อย่างเดียวคือแก่ตาย ธรรมะอะไรก็แก้ไม่ได้ จงยอมตายเสียเถอะ..!

    เพราะฉะนั้น..จะเห็นว่าอานิสงส์ของการสวดมนต์สามารถป้องกันอุบัติเหตุได้ แต่คราวนี้เราต้องมอบกายถวายชีวิตต่อพระรัตนตรัยจริง ๆ ยึดท่านเป็นที่พึ่งเหมือนไม่มีอะไรในโลกนี้ให้เรายึดแล้ว ถ้าเปรียบไปก็เหมือนกับคนตกเหวแล้วไปคว้าเถาวัลย์เอาไว้ได้ ต้องยึดสุดชีวิตขนาดไหนก็ยึดแบบนั้นแหละ..!

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    ปกิณกธรรม ช่วงวันงานพุทธาภิเษกพระกริ่งสะท้านไตรภพ
    วันที่ ๒๑-๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๓
    ที่มา : www.watthakhanun.com

    #พระครูวิลาศกาญจนธรรม #หลวงพ่อเล็ก
    #ชุมชนคุณธรรม #วัดท่าขนุน
    #ชุมชนคุณธรรมวัดท่าขนุน
    #ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร
    #พระพุทธศาสนา #watthakhanun
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...