เทคนิคภาวนา " เวลานี้จิตข้ามันไม่สงบมีแต่ความคิด "

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ปราบเทวดา, 24 เมษายน 2017.

  1. รโชหรณัง

    รโชหรณัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    547
    ค่าพลัง:
    +732
    สงสัยคุณนิวรณ์จะแยกไม่ออกระหว่าง กิเลสหนา กับ เจโตวิมุตติ
    เพราะตัวคุณ นิวรณ์เอง ก็ยังกิเลสหนา แต่เผอิญมีปัญญานิดหน่อยๆ เลยซ่อนตัวทำเป็นผู้รู้มาได้ยาวนาน
     
  2. มาจากดิน

    มาจากดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +2,493
    เห็นๆที่นิวรณ์พูดๆคิดๆเขียนๆ โดยยกคำศัพท์ทางธรรมมาแล้ว ทำนึกถึงนกแก้ว นกขุนทองพูดภาษาคนได้ แต่ตัวเองไม่รู้ไม่เข้าใจความหมายว่า คนเขาใช้สื่อความหมายถึงอะไรกัน

    ไม่เชื่อดู

     
  3. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ฮี ฮี ฮี ฮี

    งั้น รับไปก่อนสี่ดอก ตามด้วย อรรถ อึดชึ

    ปริญาญะ ที่แปลกันว่า รู้รอบ แล้วมันใช่
    รู้ข้างๆไปทุกจุด จนกลายเปนโดนัท เว้น
    ตรงกลางไม่รู้ฮาอะไรเลย บระหัวkluvy
    กอปปี้จนเหมือนหรือเปล่า

    ปริญาญะ รู้รอบ รู้สิ่งใดละสิ่งนั้น ดังนั้น
    รู้รอบ ก้คือ ทวนกลับมาเหน

    วิญญาน จิต นั่นแหละ คือ เหตุของสิ่งรอบๆ

    และมันรอบๆของมันไปเรื่อย จนเปนโดนัท
    แต่ตรงกลางกลวงโบ๋ ไม่ต่างกับ รู ฮี ที่รับ
    ไว้สี่ดอก

    นั่นแหละไม่เที่ยง

    รู้แบบนี้ จึง ปริญาญะ รู้รอบกอง........

    แต่ บระหัวkluvy รู้ไม่ได้ ถึงพูดได้ก้
    แค่เหมือนๆได้สักสามประโยค เดี๋ยวก้พลัด
    ไป อกตัญญู หา อะไรมาปะผุ

    ไม่สามารถประกาส เปนพยาน สิ่งที่เหน

    ต้องไปหา พิธี รีตรอง ธรรมโลกียะ มาปะหน้า
    ทาตา ยกแสดงว่า มีหรือเปล่า

    หรือไม่ก้

    กระดกก้น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 เมษายน 2017
  4. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    งง ละซี่

    พุทธบริษัทในธรรมวินัยนี้ เปนหนึ่ง ไม่เคยแยก
    หรือแตก

    หากเหน บีษัทสี่มีอาการแยก แตก

    นั่น มิจฉาทิฏฐิ เพราะ พุทธบริษัทจะแตก
    หรือ แยก เปน อฐานะ
     
  5. รโชหรณัง

    รโชหรณัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    547
    ค่าพลัง:
    +732
    นักปฏิบัติธรรมอะไร สัมมาวาจาไม่มี กล่าววาจาไม่น่าฟังขนาดนี้หละครับ
    สัญญาวิปลาสไปแล้ว ขัดเกลาวาจาบ้างนะครับ

    เกี่ยวอะไรกับพุทธบริษัทจะแตกแยกหละครับ
    พูดถึงคนกิเลสหนา กับ เจโตวิมุตติ มันต้องแยกออกให้ชัด
    จะได้รู้จักปรับปรุงตัว ไม่เช่นนั้นตนเองมีกิเลสหนา ก็คิดว่า เป็นจริตเจโตวิมุตติ
    มันไม่เหมือนกันหรอกครับ
     
  6. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    เชยระเยิด ระเบ้อ

    ควาย มันไม่ชอบเรียนหนังสือ อาสัยคำง่ายๆ
    ก้พอสั่งใหทำงาน ได้ผล

    จะให้ควาย มานั่งเรียน พูดจาภาษา
    นกแก้วนกขุนทอง

    มันเปนเรื่องที่เปนไปไม่ได้

    จับ นกแก้วนกขุนทอง กับ ควาย มาสนทนากัน

    จะให้ทั้งสอง พูด เหมือนกัน ภาษาเดียวกัน
    แล้วยกว่า นั่นคือ พุทธบริษัท ย่อมเปน
    เรื่อง พาหริยนอกศาสนา แฝงเล่ห์เข้ามา บ่อนทำลาย

    พาไป

    กระดกก้น
     
  7. ขาจอน

    ขาจอน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    1,008
    ค่าพลัง:
    +470
    …ปกติชอบฟังมุขนัยพระนะ
    พอดีไปเห็นในพันทิป เวลามีอะไรแปร่งๆ จะมีคนคอย
    ชี้แจงให้ลงไปในรอยของคำ พุทธวจน
    เห็นว่าเป็นสากลดี เลยเอาอย่าง อยากรักษาคำพุทธองค์ท่านไว้ด้วยฮับ
     
  8. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    แจ่มแมว
     
  9. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    อีกนัยหนึ่ง

    พาพุทธศาสนากลับ ถิ่น รักษาตระกูล ชือว่า บุตรมีความกตัญญู


    พระทางปม จะกล่าวบ่อย อย่าฝาก ธรรม ไว้
    กับ พระ ให้ ฆราวาสออกมาช่วยกันเก็บ

    เพราะอีกหน่อย พระ จะหายหมด

    พระจะหายหมด นี้ เหนว่า รับมาจากหลวง
    พ่อก่อนพฤหัสอีกที จะย้ายไป รัสเซีย

    พระเมืองไทย จะหายหมด เหลือแต่ ธงชัยเฉลิมพล
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 เมษายน 2017
  10. มาจากดิน

    มาจากดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +2,493
    จิต, จิตต์ ธรรมชาติที่รู้อารมณ์, สภาพที่นึกคิด, ความคิด, ใจ

    .......

    ธรรมชาติของ จิต คือคิดนึก แต่ถ้ามันคิดฟุ้งซ่าน ซัดส่ายไม่มั่นคงนี่ต้องฝึก
     
  11. รโชหรณัง

    รโชหรณัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    547
    ค่าพลัง:
    +732
    ความกตัญญู คือ ประพฤติตน ตามศีล สมาธิ ปัญญา
    คุณนิวรณ์ ใช้สำนวนเพี้ยนๆของตนเอง กลับไม่เตือนตนว่าต้องกตัญญู

    พระไตรปิฎกก็มีอยู่ การกล่าวถึงแต่ พุทธวจน จึงเป็นการสร้างจุดขายให้ตนเอง แต่ไปกลบสิ่งที่สมบูรณ์อยู่แล้ว คือ พระไตรปิฎก

    ซึ่งเป็นการดีกว่า ถ้าจะอ้างทั้งพระสูตร มากกว่าจะกล่าวแค่ พุทธวจน
    เพราะ พระสูตรนั้น เป็น การยกย่องเชิดชู พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครบไตรสรณคมม์
    เนื่องจาก ผู้กล่าวคือ พระบรมครู และสิ่งที่กล่าวนั้นคือ พระธรรม และ ผู้ที่สดับฟังมา คือ พระสงฆ์ ถ่ายทอดมาจนถึงคนยุคปัจจุบัน
     
  12. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ถ้า แยกไม่ออก ระหว่าง สนทนา

    กับ แสดงธรรม

    ก็โน้นนนนน ไปโน้นนนน ไป "กระดกก้น" รักษาพระไตรปิฏก
     
  13. มาจากดิน

    มาจากดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +2,493
    ปุถุชน คนที่หนาแน่นไปด้วยกิเลส, คนที่ยังมีกิเลสมาก หมายถึงคนธรรมดาทั่วๆไป ซึ่งยังไม่เป็นอริยบุคคลหรือพระอริยะ บุถุชน ก็เขียน


    กิเลส สิ่งที่ทำใจให้เศร้าหมอง, ความชั่วที่แฝงอยู่ในความรู้สึกนึกคิด ทำให้จิตใจขุ่นมัวไม่บริสุทธิ์ และเป็นเครื่องปรุงแต่งความคิดให้ทำกรรม ซึ่งนำไปสู่ปัญหา ความยุ่งยากเดือดร้อนและความทุกข์


    กิเลสมาร มารคือกิเลส, กิเลสเป็นมาร โดยอาการที่เข้าครอบงำจิตใจ ขัดขวางไม่ให้ทำความดี ชักพาให้ทำความชั่ว ล้างผลาญคุณความดี ทำให้บุคคลประสบหายนะและความพินาศ
     
  14. รโชหรณัง

    รโชหรณัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    547
    ค่าพลัง:
    +732
    เวลากระทบตน ทำเป็นรู้จักแยกแยะขึ้นมาทันที จะสนทนาธรรม หรือ แสดงธรรม ก็กล่าวสำนวนตนเองได้ เพียงแต่ในกรณีที่ต้องการยืนยันว่า สิ่งที่เรากล่าวนั้น เป็นไปตามที่พระพุทธองค์กล่าว ก็ยืนยันผลด้วยพระสูตรได้

    คนที่ยกมาแต่คำพุทธพจน์ คือ คนที่ไม่กล้าจะเอ่ยด้วยใจของตน นั่นแสดงว่า ตนยังไม่เข้าใจ
     
  15. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    อุบายคำใด ใช้เพื่อ ชำระ ล้าง ขัดเกลา กิเลส

    คำเหล่านั้น พระพุทธองค์ ทรงรับเป็น คำของตถาคต ทั้งหมด !!!

    พระอานนท์ ถามพระพุทธองค์ว่า อะไรทำให้เกิดความแตกต่าง
    ระหว่าง สงฆ์ด้วยกัน สาวกกับศาสดา มหาศาสดากับพระปัจเจก

    พระพุทธองค์ตรัสว่า เพราะ สัญญาไม่เที่ยง

    ถาม !? สะดึง สะดึง สะดึง

    คุณระโชนัง เข้าใจไหมว่า สัญญาไม่เที่ยง อย่างไร

    การที่ ถวงถามโน้น นั่น นี่อยู่ เป็นการทำออกมาจาก
    ภูมิธรรมเห็น "สัญญาไม่เที่ยง" หรือเปล่า

    อย่ามา เอา สัทธรรม มาฟาด พุทธบริษัทอยู่เลย เสียเวลาเปล่า
     
  16. รโชหรณัง

    รโชหรณัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    547
    ค่าพลัง:
    +732
    ก็ขอตอบ คุณนิวรณ์ว่า
    ความลับของการศึกษาธรรม อยู่ที่ว่า
    ใจของบุคคลที่สามารถกำจัดกิเลสออกไปได้ จะเป็นใจดวงเดียวกันกับ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ทำให้เข้าใจธรรมอย่างเดียวกัน เห็นธรรมอย่างเดียวกัน ก็จะสามารถถอดสาระของพระไตรปิฎกมาได้ทั้งเล่มจากใจดวงเดียวกันนั้นได้ ไม่ผิดเพี้ยน

    ข้อนี้ แม้สัญญาไม่เที่ยง แต่ได้ใจอันประเสริฐมาแล้ว ธรรมก็ไม่ผิดเพี้ยน
     
  17. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ก็ อย่า ปรักปรำ ภาษา จี ฮับ !!!

    ถ้า ยังปรักปรำ ภาษา เอามา ขยายหาตะเข็บ(ยกกล่าวว่า มีการ ทะเลาะกันในหมู่ พุทธบริษัท)

    อย่า มาโม้ววว ว่า เป็นคน ในศาสนา ธรรมวินัยนี้

    โน้นไปโน้น

    ถอยไป กระดกก้น
     
  18. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,258
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762

    อ่านเวลาว่างก็ดีนะ

    บางทีอาจทำให้ขาอาจหายลาย http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=6742&Z=6822
     
  19. Tboon

    Tboon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,094
    ค่าพลัง:
    +3,424
    ขอแชร์ความเห็นเพิ่มอีกหน่อยนะครับ

    คำว่ารู้รอบ หรือรอบรู้ในกองสังขารนั้น ก็คือการเห็นทุกข์และเหตุให้เกิดทุกข์ จากการหลงมีอุปาทานในอาการขันธ์ ๕ (ที่ว่าเป็นของกลางๆ สามารถรับรู้ทุกสิ่งทุกอย่างได้ ผ่านมาทางอายตนะคือตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ) ในลักษณะต่างๆ หลากหลาย ความยินดียินร้ายทำให้เกิดการจมแช่ในวิญญาณ ก่อภพก่อชาติ ชรา มรณะฯ กลายเป็นลักษณะมีจิตเกิด หน่วงเหนี่ยวเอาความคิดมาเป็นอารมณ์

    ดังนั้น ถ้ารู้เท่าทันความหลงจมแช่ในวิญญาณการรับรู้ได้ สำหรับบุคคลผู้เพียรเห็นทุกข์เห็นโทษอยู่ ย่อมละเหตุแห่งทุกข์โดยพลัน จบแล้วให้แล้วกัน อย่าเผลอไปถือเอาสภาวะใหม่มาเป็นเจ้าของต่อ อย่าให้เป็นอารมณ์จมแช่ในวิญญาณอย่างใหม่ต่อไปเสียอีก ลักษณะของจิตเกิดมันก็เป็นแบบนี้ จิตไม่เกิดก็สักแต่ว่าดู สักแต่ว่ารู้ เป็นกริยาไปเฉยๆ ความถือตัวมีไหม กิเลส มลทินเป็นอย่างไร ก็ต้องปรับปรุงตัวเองหมด ถอนความยึดมั่นถือมั่น เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องของการเป็นอยู่อย่างไม่ประมาท

    ต้องค่อยๆ ตามเห็นทุกข์เห็นโทษตามความเป็นจริงไป หลงหน้าหลงหลังยังไงก็คงต้องฝึกรู้ตัวเอาครับ ส่วนการออกจากทุกข์ อสังขตธรรมนั่นก็บอกอยู่แล้ว หมดสิ้นสังขาร ความปรุงแต่งไม่เกี่ยว สิ้นตัณหา สิ้นอุปาทาน สิ้นกรรมก็สิ้นทุกข์นั่นแหละครับ เข้าใจว่าทุกอย่างจบตรงนั้นแหละครับ หมดเชื้อ หมดเหตุปัจจัยก็จบกันครับ
     
  20. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,258
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    เห็นด้วยกับที่คุณนพ กล่าวนะครับ เหตุเพราะ จิตนี้สร้าง วิบาก คือ กุศลวิบากจิต อกุศลวิบากจิต และวิบากนี้ส่งผลกับจิตเองด้วย มันจึงดูเหมือนมีสิ่งภายนอกมากระทำกับจิต แบบที่เราไม่มีเจตนาเข้าไปทำ ความคิดภายนอกแท้จริงแล้วน่าจะเป็นวิบากเก่าของจิต ที่สั่งสมไว้ ดั่งที่มีกล่าวถึงความวิจิตรของจิต 6 ประการ หนึ่งในนั้นคือการสั่งสมวิบาก
    หรือที่คุณ ปราบบอกว่าคือตัวมโนสัญญา
    ผุดขึ้นมาเองโดยไม่มีผู้กระทำ แต่แท้จริงคือ ตัววิบากเก่าของจิตนั้นเอง อันนี้ผมเองก็ยังไม่เห็นชัดเจนทีเดียว อย่าพึ่งเชื่ออะไร ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ และขอบคุณ คุณปราบที่นำธรรมนี้มาเผยให้รู้กัน เป็นประโยชน์มากครับ
    [/QUOTE]

    ไม่มีอะไร นอกเหนือ ไปจาก จิต เจตสิก รูป นิพพานหรอกครับ

    วนๆไป ยังไง ย่อ ลงมาก้มีแต่ จิต เจตสิก มีแต่เกิดดับ

    แต่หาก เราไม่กำหนดรู้
    เราก้จะคลาดไป


    ส่วนตัว ชอบตรงที่ หลวงปู่พุธ อธิบายให้ฉุกคิดว่า

    " สังขารอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ ดิน ฟ้า อากาส ต้นไม้ ภูเขา รถ เรือน
    สังขารไม่มีชีวิต จิตใจ เราก็ได้ไปเที่ยวกล่าวตู่
    ว่า
    สิ่งเหล่านั้น ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
    แต่หาได้มองเข้ามาข้างในไม่

    สิ่งเหล่านั้น ไม่ใช่ สิ่งที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตาน๊ะ
    เราไปกล่าวตู่เค้าต่างหากเล่า

    ตัวอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา มันอยู่ที่ไหน
    มันอยู่ที่ ไอ้ตัวจิตวิญญาณ นี่เอง "
     

แชร์หน้านี้

Loading...