ชวนพุทธภูมิเตรียมกันให้พร้อม ไปรับพุทธพยากรณ์ด้วยกันครับ

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย sravnane, 25 พฤษภาคม 2007.

  1. Tomura

    Tomura สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +20
    ขอร่วมโมทธนาในความดีทุกความดี ในกระทู้ทุกกระทู้นะครับ เพื่อเป็นพุทธบูชา แก่พระศาสนาต่อไป
    เรื่องของผม คงเริ่มจาก
    ครอบครัวผมก็พอมีพอใช้ครับ พ่อผมชอบบูชาพระเครื่องไปตามวัดต่างๆ ผมก็ได้ติดตามไปด้วยแต่ตอนเด็กก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร ตอนป4-6 เรียนวิชาพระพุทธกับพระโดยตรงเลยแต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจอะไรมาก ได้เข้าค่ายจริยธรรม พระมาสอน ท่านจะสอนเรื่องเกี่ยวกับพลังจิต ตั้งแต่นั้นมาผมก็เริ่มสนใจมากขึ้น ชีวิตผมส่วนใหญ่จะผูกพันกับวัดกับพระศาสนา โดย อธิบายไม่ได้ เช่น ตอนเรียน ม. ต้น ก็ถูกมัดมือชก ให้เข้าชมรมพุทธศาสนา (เพราะชมรมอื่นเต็มหมด) ตอนเรียน ม.ต้น ทุกวันศุกร์ก็ต้องไปสวดมนต์ นั่งสมาธิ ก่อนจบ ม3 ก็ต้องไป เข้าค่ายที่วัด ถือศีล 8 สนุกมากครับตอนนั้น ต่อมา เป็นความบังเอิญมาก เปิดวิทยุ เจอคลื่นที่มีดีเจ จะคุยเรื่องของพระพุทธเจ้า เล่าเรื่องต่างๆของพระองค์ให้ฟัง ผมชอบมาเลย และฟังมาเรี่ยๆ และก็เริ่ม อ่านพระไตร แต่ อ่านไม่รู้เรื่องเลยภาษาพระเยอะ ตอนนั้นเริ่มนั่งสมาธิ แล้ว แต่ไม่รู้ วิธี การทำพระกรรมฐาน ได้แต่นั่ง พุทธ โธ ไปเรี่ยๆ ไม่เข้าใจเท่าไร ช่วงนั่นรู้สึกมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกะผม เช่น ฝันเห็นพระองค์ใหญ่ๆ เราบังคับให้ท่าองค์เล็กก็ได้ ใหญ๋ก็ได้ ฝันถึงเหตุการณ์ต่างแม่นขึ้นเหมือนมีนิมิตร บางที่อากาศร้อน อยากให้ฝนตก ฝนก็ตก อยากให้ฝนหยุดฝนก็หยุด บางที่รถติดไฟแดง ผมก็เพ่งจิตไปให้ไฟเขียว ได้มั่งไม่ได้มั่งเลยไม่เข้าใจตัวเอง และเป็นอะไรที่ผมชอบเรื่องด้านพระศาสนามาก จนกระทั่งไปเจอกับ เพื่อนรุ่นพี่ คุยกันเรื่องนี้ถูกคอถูกใจเขาเป็นศิษย์หลวงพ่อฤาษี เขาก็แนะนำอะไรที่ผมไม่รู้เยอะมาก เช่น การทำสมาธิ เข้าสู่ ปฐมญาณ ซึ่งผมได้มาตั้งแต่เด็กแต่เรียกไม่ถูกไม่รู้ว่าเรียกอย่างไร จน เขาพาไปหา ศิษย์หลวงพ่อคนนึง เขาดูให้ว่าผมเป็นพุทธภูมิ และเขาบอกว่า พระท่านไม่ให้ลา ซึ่งผมไม่ค่อยเข้าใจ ผมก็ถามว่าผมเกิดมาเพื่อทำอะไร
    เขาบอกว่าพระท่านบอกว่า มาเพื่อช่วยคน แต่ผมก็ไม่เข้าใจว่าช่วยยังไง ผมอยากไปถามท่านโดยตรงเลย ถ้ามีโอกาส ตอนนี้ เลยได้ฝึกมโนที่บ้านสายลม อยู่ ซึ่งเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนที่ผ่านมา ได้ไปและได้ฝึก ได้พบพระท่าน แต่ไม่ได้ยินเสียงของท่านเลย เห็นแต่ภาพท่าน ยังไงก็จะพยามยามต่อไป
    ทุกวันนี้ ฝึกจับลมหายใจเข้าออก ให้ได้ทุกเวลา มีเวลาก็จะนั่งสมาธิ นอนทำบางจนหลับไปเลย

    ปล. สุดท้ายนี้ เห็น ผู้ที่ปฏิบัติเก่งๆเขาบอกว่า ให้ฝึกไปเรี่ยๆเด๋วจะมีครูที่ไม่มีร่างกายมาสอนเอง ผมก็รออยู่เมื่อไรท่านจะมาสงเคราะผมซะที

    สุดท้าย หากอ่านยากหรือพิมพ์ผิดยังไงก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วย

    ขออาราธนาบารมีพระพุทธเจ้าโปรดคุ้มครองผู้ที่ทำความดีทุกคนให้ประสบความสำเร็จทุกประการ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  2. GUSS

    GUSS เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2007
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +1,183
    โมทนากับคุณลิงเขาผลไม้นะครับ ที่เสียสละความสุขไปช่วยพระโปรดโลกในวันข้างหน้าครับ สาธุ
    (f)
     
  3. จิรภา

    จิรภา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +412
    ขอร่วมโมทนาครับ

    ขอร่วมโมทนาด้วยคนครับ ดีครับ จะได้ให้พวกอ่อนๆอย่างผมมีโอกาสได้ไปด้วยครับ สาธุ
    (verygood) (verygood) (verygood) (verygood)
     
  4. sravnane

    sravnane เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    695
    ค่าพลัง:
    +17,914
    ขอร่วมโมทนาบุญทุกอย่าง ถวายเป็นพุทธบูชาฯ

    (i) ขอร่วมโมทนาบุญทุกอย่าง ถวายเป็นพุทธบูชาฯ ก็เป็นช่วงเวลาและจังหวะของชีวิตที่ได้ดำเนินมาพบกันครับ ขอให้อดทนพยามยามพากเพียรในความดีต่อไปนะครับ อย่าทิ้งพระ สู้ๆครับ
    (verygood) (bb-flower (verygood) (bb-flower
     
  5. vimc

    vimc เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    54
    ค่าพลัง:
    +1,171
    โมทนาครับ

    (i) โมทนาครับ สู้ๆครับ (verygood)
     
  6. sravnane

    sravnane เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    695
    ค่าพลัง:
    +17,914
    ขอร่วมโมทนาบุญทกอย่าง ถวายเป็นพุทธบูชาฯ

    ถึง คุณจิตรเบญญา
    ขอร่วมโมทนาบุญทุกอย่าง ถวายเป็นพุทธบูชาฯ ขอบารมีพระคุ้มครองให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพานเทอญฯ สู้ๆต่อไปนะครับ เอาให้เป็นชาติสุดท้ายเลย ไหนๆก็ได้เกิดมาพบพระแล้ว
    :cool: :cool: :cool: :cool: :cool: :cool: :cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 กรกฎาคม 2007
  7. sravnane

    sravnane เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    695
    ค่าพลัง:
    +17,914
    ขอร่วมโมทนาบุญทกอย่าง ถวายเป็นพุทธบูชาฯ

    ถึง คุณยายผีป่า
    ขอร่วมโมทนาบุญทุกอย่าง ถวายเป็นพุทธบูชาฯ เรื่องที่คุณยายประสงค์จะรู้คุณยายคงรู้หมดแล้ว เพราะมันเป็นเรื่องเฉพาะตน แต่ฟังจากที่คุณยายเล่ามา คุณยายคงบำเพ็ญบารมีแบบพุทธภูมิตามมามาก เมื่อหัวไปนิพพานแล้ว คุณยายก็คงจะไปนิพพานด้วยเหมือนกันครับ เนื่องจากคุณยายเบื่อการเกิด และก็สั่งสมบุญที่จะไม่เกิด หากคุณยายตายคราวนี้ คุณยายก็ไม่สมควรที่จะเกิดอีก เพราะการเกิดนำมาซึ่งความทุกข์จริงๆครับ
    :cool: :cool: :cool: :cool: :cool: :cool: :cool:
     
  8. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    ขอบคุณค่ะที่ช่วยตอบ

    ยายรู้แต่ว่า ตอนที่ขอมาเกิด(หรือเขาถีบส่งมา เพื่อไม่ให้นรกแตก) อธิษฐานว่าจะมาบำเพ็ญเพื่อนิพพานเป็นที่สุด

    เพื่อนๆ ตามไล่ๆ กันมา เขาทำได้ดีนะ แต่ยายมีกรรมที่ทำมากมายมันก็อย่างว่าล่ะ มันเจอหลายๆ อย่างที่เราปล่อยให้เพื่อนๆ นำลิ่ว

    ข้างบนท่านด่ามาว่า

    เองเปนพี่เขา จะพากันลงมาเอานิพพาน แต่พอลงดันพากันแหก

    เช่นนี้เองเล่าที่ยายคงต้องเจอเพื่อนพ้องก่อนเก่าที่รอการกลับไปป่วนนรกแตกของยายผีป่าอีกหลายภพหลายชาติทีเดียว
     
  9. nisau

    nisau เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    111
    ค่าพลัง:
    +2,878
    ขอโมทนาบุญทุกอย่าง ถวายเป็นพุทธบูชาฯ

    ขอร่วมโมทนาบุญทุกอย่าง ถวายเป็นพุทธบูชาฯ สู้ๆต่อไปนะค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆท่านด้วยค่ะ
    (f) (f) (f) (f) (f) (f) (f) (f) (f)
     
  10. สักขี

    สักขี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2007
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +471
    โมทนาครับ

    โมทนาครับ เป็นกำลังใจให้ต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆจนสำเร็จนะครับ (verygood)
     
  11. zino

    zino เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +486
    ขอโมทนาครับ

    [​IMG]
    ขอโมทนาครับ อยากไปด้วยคนครับ (verygood) ​
     
  12. jaggrit

    jaggrit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    106
    ค่าพลัง:
    +3,793
    นาคน้อยภาค ๓

    พุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา

    ขอน้อมขอขมาต่อคุณพระศรีรัตนตรัยอันไม่มีประมาณ หากการกระทำใดๆของข้าพระพุทธเจ้าได้ล่วงเกินต่อพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ อันประเสริฐยิ่ง ขอพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ได้โปรดอดโทษให้แก่ข้าพพระพุทธเจ้าตั้งแต่บัดนี้ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพานในชาติปัจจุบัน

    ในกาลบัดนี้ข้าพพระพุทธเจ้าจะขอเล่าเรื่องราวของนาคน้อย (หรือตัวเล็ก) ให้ท่านทั้งหลายได้รับทราบอีกวาระหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นวาระที่สามแล้ว หวังว่าท่านทั้งหลายคงจะได้รับข้อคิด หรือคติเตือนใจไม่มากก็น้อยจากเรื่องนี้นะครับ

    หลังจากที่นาคน้อยได้เข้าไปฝึกสมาธิที่ถ้ำฟื้มกับปู่ ก็ได้มีโอกาสได้ตามรอยพระพุทธบาทกับคณะของหลวงพี่ชัยวัฒน์ที่วัดป่าเชตุวัน และได้เจอกับเจ้าสำนักคณะพระธาตุแก้วมณีโชติ ตั้งแต่วันนั้น ชีวิตของข้าพพระพุทธเจ้าก็ได้เปลี่ยนไป พลิกผันไปจะหน้ามือเป็นหลังมือ ทางคณะฯ ได้พาข้าพเจ้าไปทำบุญ มากขึ้น มากขึ้น และมากขึ้น ทำให้ข้าพพระพุทธเจ้าได้มีโอกาสฝึกมโนมยิทธิครึ่งกำลัง ได้รู้จักหลวงพ่อฤาษีลิงดำ รู้จักองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปฐม และอะไรอีกมากมาย ทำให้ข้าพเจ้ามีกำลังใจฝึกสมาธิมากขึ้น

    นอกจากนั้นแล้ว ทางคณะได้ร่วมกันสร้างและบูรณะวัดถ้ำฟื้มร่วมกับปู่ ทุกอย่างได้มีความเจริญก้าวหน้าไปเรื่อย ๆ แต่ด้วยบุญและกรรมที่ได้กระทำมาแต่อดีต ก็มีอกุศลกรรมหรือกรรมอันไม่น่ารักที่ได้กระทำไว้ในอดีตมาตัดรอน ให้ต้องหนี และหนี จากคณะพระธาตุแก้วมณีโชติไประยะหนึ่ง แต่เจ้าสำนักยังอยู่ช่วย ตามกลับมาจนได้ เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นบ่อยครั้ง (เนื่องจากนาคน้อยชอบหนีปัญหา จนเป็นนิสัย) ทำให้นาคน้อยรู้ว่าความอดทน สู้กับปัญหา เป็นเรื่องที่เราต้องทำ เพราะเราไม่สามารถหนีได้ตลอด จะหนีไปที่แห่งใด ก็ไม่อาจหนีพ้นใจของเราได้ จึงต้องกลับมาสู้กับใจของตน เพื่อหวังว่าสักวันจะสามารถสู้กับทุกปัญหาได้ลุล่วงไปได้

    มีเรื่องราวหน้าประทับใจมากมายในการเดินทางไปร่วมทำบุญกุศลกับทางคณะฯ ได้เรียนรู้วิชาต่าง ๆ จนตัดใจขอตามหลวงพ่อฤาษีลิงดำไปอยู่ที่พระนิพพานในชาติปัจจุบัน โดยเดินทางไปพร้อม ๆ กับทางคณะฯ ตามคำอธิษฐานที่ได้ตั้งใจไว้ โดยเริ่มฝึกจากการพยายามทรงอารมณ์พระโสดาบัน ทุกวันนี้นาคน้อยได้พยายามฝึกฝนกาย และใจให้ตั้งมั่นในอารมณ์พระโสดาบัน แต่ก็รู้ตัวดีว่ายังต้องเดินทางอีกไกล กว่าจะเข้าถึงความเป็นพระอันประเสริฐยิ่งนั้น แต่ก็มีกำลังใจต่อสู้ครับ ถึงบางครั้งจะท้อ แต่ก็ขอบารมีพระท่านช่วยให้เราได้ทำตามคำอธิษฐานได้สำเร็จสักวัน ก็ขอโมทนาบุญกุศลของท่านทั้งหลายผู้จำเริญได้ส่งบารมีมาช่วยข้าพเจ้าให้สามารถทำตามคำอธิษฐานที่ตั้งไว้ดีแล้วด้วยเถิด

    ครั้งหน้าคงจะเป็นตอนจบของนาคน้อย Return นะครับ โปรดติดตามตอนต่อไป สาธุ... สาธุ... สาธุ...

    "นิพพานัง ปรมัง สุขขัง = นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง" ​
     
  13. ศิษโมกคัลลานะ

    ศิษโมกคัลลานะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    283
    ค่าพลัง:
    +4,317
    พุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา

    (verygood) สมัยเด็กๆแรกเริ่มเดิมทีเป็นคนอารมย์ร้อนมากๆ แบบว่ามีอะไรมากระทบหน่อยก็จะมีอารมย์แบบว่าจี๊ดขึ้นมาทันที แต่ถึงจะอารมย์ร้อนมากๆแต่ก็สามารถควบคุมไว้ได้ ชาตินี้ยังไม่เคยได้ชกต่อยกับใครซักที พอโกรธขึ้นมาก็คิดจะทำร้ายเค้านั้นแหละ ก็จะเห็นภาพที่เราทำร้ายคนขึ้นมาโดยมีกระบวนท่าและกลยุทธเด็ดขาด แบบว่าที่เหยื่อของเรานั้นไม่สามารถฟื้นขึ้นมาได้อีกต่อไป ก็คงจะไปนิพพานเลยนั้นแหละคิคิ เราก็เลยไม่กล้าทำร้ายใครเพราะกลัวเขาจะตาย อืม...
    ความโกรธ อาฆาตพยาบาทไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย มีแต่จะทำให้เลวร้ายลงไปมากกว่าเดิม ถ้ามันมีดีเราก็คงต้องมาฝึกอารมย์โกรธ อาฆาตพยาบาทกัน เอาให้คล่อง จะได้ใช้ได้ทันการเอาให้ได้ฌานได้วสีกันเลยน่าจะดี ล้อเล่นนะอย่าไปฝึกกันจริงๆละ - -" ผมถึงกับเคยทะเลาะกับพ่อถึงขั้นแตกหักมาแล้วเพราะเพียงสาเหตุเล็กๆน้อยๆเท่านั้น เพียงความอวดเก่งของผมด้วยวิชาความรู้ที่ผมได้เรียนมา เพียงคิดว่าพ่อไม่ได้เรียนจะมารู้ดีกว่าผมได้อย่างไร เป็นการดูถูกพ่อ ก็เท่านั้นแหละเป็นเรื่อง - -
    เด็กๆปกติเป็นคนเรียบร้อย(ไม่ได้พูดเองนะคนอื่นเค้าบอกว่าอย่างนั้น)
    เชื่อฟังและเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่และครูบาอาจารย์ เรียนไม่ค่อยเก่ง โง่ตั้งแต่เด็กๆ แต่ตอนเรียนอนุบาลก็ได้4.00มาตลอด ไม่รู้ได้มาได้ยังไง สงสัยมันง่ายมั๊งใครๆก็ได้กัน ตอนสอบเข้าม.1ก็ได้ที่หนึ่งของโรงเรียนในเขตพ่อแม่งี้งงเป็นแถบ5555+ ตัวเองยังงง ก็เป็นคนดังของโรงเรียนไปเพราะเป็นลูกอาจารย์ด้วยใครก็รู้จัก พอเรียนขึ้นม.2ม.3มาเรื่อยๆก็เริ่มโง่ขึ้นเรื่อยๆเป็นลำดับ5555+ ความโง่นั้นไม่เข้าใครออกใคร อืม...
    เด็กๆตอนเรียนพระพุทธศาสนาก็จะชอบ ชอบฝังเรื่องเกี่ยวกับ
    ธรรมมะ นรก สวรร แต่ไม่เห็นมีเรื่องนิพพานเล่าให้ฟัง เคยได้ยินแต่พระพุทธเจ้าทรงปรินิพพาน เราก็นึกว่าแปลว่ามรณะภาพปกติ ที่แท้ก็ทรงไปนิพพาน บางทีว่างๆก็นึกอยากจะทำสมาธิขึ้นมา ก็นั่งๆไปมันก็ดีนะ
    วูบๆวาบๆน่ากลัวดี ก็ไม่รู้ไรหลอก แต่ไม่ค่อยชอบสวดมนต์เพราะขี้เกียจจำ แต่เวลาเข้าพิธีทางศาสนาที่มีการสวดมนต์ผมจะตั้งใจมากๆ เพราะรู้สึกว่ามันศักสิทธิ์ ขลังมีพลัง ชอบเรื่องอิทธิฤทธิ์พุทธานุภาพ เหาะเหินเดินอากาศ
    ปฏิหาร
    ปกติชอบเรื่องเกี่ยวกับธรรมมะอยู่แล้ว จะชอบพวกศาสนะสุภาษิตต่างๆ เช่น ใดๆในโลกนี้ล้วนอนิจจัง อันนี้รู้จักตั้งแต่ยังไม่เข้ากลุ่ม แล้วก็นำมาใช้ได้ผล ผมชอบธรรมมะของพระพุทธเจ้าเพราะว่านำมาใช้ได้จริงๆ เวลาพูดอะไรทำไร เวลามีปัญหาก็จะนำหลักธรรมของพระพทธเจ้ามาแก้ปัญหาเสมอ ก็เข้ามาทางพุทธตั้งแต่เด็กๆ
    ต่อมาเข้ามหาลัยปี1 ก็ได้มาเข้ากลุ่มกับพวกพี่ๆ ก็ได้ความรู้เป็นมาก
    เข้าใจหลักธรรมต่างๆมากขึ้น ก็เริ่มถือศีลจริงจังมากขึ้น ทรงพรหมวิหาร
    นั่งสมาธิภาวนา ได้ฝึกมโนยิทธิ กสิน กรรมฐานต่างๆ หลวงพ่อบอกให้ฝึกแบบคนโง่ๆ ให้ทำตามไปก่อนอย่าเพิ่งสงสัย ผมก็เลยโง่จริงๆ ไม่ได้อะไรซักอย่าง แต่ก็ยังฝึกอยู่ด้วยความตั้งมั่นน้อยๆคิคิ อยากให้ถึงฌานกับเขาบ้าง เพื่อจะได้พิจารณาตามหลักธรรมของพระพุทธเจ้าแล้วตัดกิเลสได้ เพื่อจะได้ไปพระนิพพานได้ในที่สุด
    ฝึกมาขนาดนี้ นานก็นานอยู่ ยังไม่ได้ไรเลย ถ้าเทียบวรยุทธในกลุ่มผมคงต่ำที่สุดในกลุ่ม พรหมวิหารก็ไม่ค่อยจะดี เหอๆ แต่ก็ไม่ได้ทำให้กำลังใจในการปฏิบัติลดน้อยลงไปได้เลย ไม่ได้ทำให้จิตใจของผมนั้นเศร้าหมองได้ ความไม่สำเร็จในการปฏิบัติเป็นเพียงเครื่องเตือนสติของผมเท่านั้น ว่าผมยังไม่ดีพอยังเลวอยู่มากนัก ยังต้องหาข้อผิดพลาดและความรู้ในการปฏิบัติมาเพิ่มอีก เพื่อที่จะทำสำเร็จและไปพระนิพพานให้จงได้
    ผลของการปฏิบัติที่พอจะบอกได้ก็น่าจะเป็นอานาปานสติกรรมฐานกระหมั่ง ที่พอจะได้กับเขาบ้าง
    ส่วนความมั่นคงในพระรัตนไตรนั้นคงไม่มีอะไรมาทำให้ผมหวั่นไหวได้ ส่วนการรักษาศีลของผมนั้นผมจะอัพเกรดไปเป็น รักษาศีลยิ่งกว่าชีวิต อยู่ในขั้นเตรียมพร้อม รอเพียงจิตผมตั้งมั่นที่จะทำผมคิดว่าจะทำได้แน่นอน
    เพราะความประสบความสำเร็จของผมพิจารนาดูแล้วมันเกิดจากความตั้งมั่นของผมทั้งนั้น และพระพุทธเจ้าก็บอกว่าหนทางแห่งความสำเร็จคือ อิทธบาทสี่

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=549 align=center bgColor=#ffffff border=0><TBODY><TR><TD colSpan=4>อิทธิบาท 4



    </TD></TR><TR><TD width=12></TD><TD colSpan=4>คำว่า อิทธิบาท แปลว่า บาทฐานแห่งความสำเร็จ หมายถึง สิ่งซึ่งมีคุณธรรม เครื่องให้ลุถึงความสำเร็จตามที่ตนประสงค์ ผู้หวังความสำเร็จในสิ่งใด ต้องทำตนให้สมบูรณ์ ด้วยสิ่งที่เรียกว่า อิทธิบาท ซึ่งจำแนกไว้เป็น ๔ คือ
    ๑. ฉันทะ ความพอใจรักใคร่ในสิ่งนั้น
    ๒. วิริยะ ความพากเพียรในสิ่งนั้น
    ๓. จิตตะ ความเอาใจใส่ฝักใฝ่ในสิ่งนั้น
    ๔. วิมังสา ความหมั่นสอดส่องในเหตุผลของสิ่งนั้น
    ธรรม ๔ อย่างนี้ ย่อมเนื่องกัน แต่ละอย่างๆ มีหน้าที่เฉพาะของตน
    ฉันทะ คือความพอใจ ในฐานะเป็นสิ่งที่ ตนถือว่า ดีที่สุด ที่มนุษย์เรา ควรจะได้ ข้อนี้ เป็นกำลังใจ อันแรก ที่ทำให้เกิด คุณธรรม ข้อต่อไป ทุกข้อ
    วิริยะ คือความพากเพียร หมายถึง การการะทำที่ติดต่อ ไม่ขาดตอน เป็นระยะยาว จนประสบ ความสำเร็จ คำนี้ มีความหมายของ ความกล้าหาญ เจืออยู่ด้วย ส่วนหนึ่ง
    จิตตะ หมายถึงความไม่ทอดทิ้ง สิ่งนั้น ไปจากความรู้สึก ของตัว ทำสิ่งซึ่งเป็น วัตถุประสงค์ นั้นให้เด่นชัด อยู่ในใจเสมอ คำนี้ รวมความหมาย ของคำว่า สมาธิ อยู่ด้วยอย่างเต็มที่
    วิมังสา หมายถึงความสอดส่องใน เหตุและผล แห่งความสำเร็จ เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไปตลอดเวลา คำนี้ รวมความหมาย ของคำว่า ปัญญา ไว้อย่างเต็มที่


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ไม่รู้จาเล่าไรแล้วงะไว้แค่นี้ก่อนละกัน
    ปล. ที่พิมพ์มาอาจจะไม่ถูกทั้งหมดมีอะไรผิดพลาด ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย ความผิดที่เกิดขึ้นผมขอรับไว้คนเดียว แต่ที่ครูบาอาจารย์สอนมานั้นถูกต้องแน่นอน ก็ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จนะด้วยอิทธิบาทสี่ ...

    :cool: :cool: :cool: :cool: :cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 27 กรกฎาคม 2007
  14. สหธรรมิก

    สหธรรมิก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +377
    ขอโมทนาครับ

    ขอโมทนาครับ สู้ๆต่อไปนะครับ(||)
     
  15. เก้าฟ้า

    เก้าฟ้า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +639
    ขอร่วมโมทนาเป็นอย่างสูง

    (i) ขอร่วมโมทนาเป็นอย่างสูงในทุกๆดวงจิตอันเป็นมหากุศลบุญอย่างสูงสุด สาธุ สาธุ สาธุ
     
  16. ลมหวน

    ลมหวน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +199
    โมทนาครับ ขอให้เต็มกันชาตินี้เลยนะครับ สาธุ(b-love2u)
     
  17. lotte

    lotte เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +4,545
    โมทสาธุกับทุกท่านครับ ขอให้ทำความดีเพื่อชาติบ้านเมืองมากๆนะครับท่านใดที่อยากบารมีเต็มเร็วๆก็โทรไปเสนอไอเดียให้รัฐได้ที่ สคบ กรมการค้าภายใน 1569 1396 หรือ โทร 1749 คือแสดงความคิดเห็นร่างรัฐธรรมนูญ หรือโทร1111 กด2 เป็นหน่วยงานทำเนียบรัฐบาลรับร้องทุกข์เรื่องรววทุจริตหรืออยากพัฒนาศาสนาพุทธเป็นอย่างไรก็เสนอได้ ที่wwww.1111.go.th www.parliament.go.th www.thaigov.go.th หรือโทร 1300 กระทรวงพัฒนาสังคม หรือโทร 1567 กระทรวงมหาดไทย หรือโทร 1194 สายด่วนตำรวจแห่งชาติ หรือโทร 1129 เสนอโปรเจคกฟภ ให้ทำอะไรได้สบายครับ
     
  18. daynight

    daynight เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2006
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +130
    ขอบคุณคนตั้งกระทู้ที่ทำให้นึกถึงตัวเองขึ้นมา หลีกเลี่ยงกับสิ่งเหล่านี้มาตลอด อยากจะใช้ขีวิตตามปกติ เหมือนกับเพื่อน ๆ และคนอื่น ๆ ที่เขาทำกัน ไม่ค่อยได้เข้ามาเวบนี้อย่างจริงจังนัก เพราะส่วนมาก มีแต่เรื่องคนอยากจะเป็นพระศรีอารย์กันทั้งนั้น โต้ตอบกับพวกเขาบ้าง ทำให้พวกเขาไม่พอใจกันบ้าง เพราะมนุษย์ทุกวันนี้ แค่ศีล 5 ไม่รู้จะมีหรือเปล่า เจอหลายคน ที่บอกว่าตัวเองนั่งสมาธิ แต่โกหกได้ง่าย โลภอยากได้ของคนอื่น
    ตัวเรายังไม่รู้ว่า ตัวเราเป็นอะไรเลย ทุกคนบอกว่า กรรม เป็นเรื่องรับแทนกันไม่ได้ แต่ตัวพี่ก็ทำมาแล้ว รับแทนคนอื่น ทุกข์แทนคนอื่น ปล่อยวิญญาณได้ คุยกับผีได้บ้าง เรื่องอะไรที่จะเกิด มันรู้ล่วงหน้าโดยความฝัน ตอนเด็ก ๆ มีคนบอกให้สวดมนต์แล้วจะหาย ก็ไม่เห็นจะหาย แต่ช่างเถอะ ตอนนี้ก็พยายามสวดมนต์อยู่ หลังจากที่ไม่ได้สวดอย่างจริงจังมานานเหลือเกิน เพราะต้องการจะระลึกถึงคุณพระที่เคยช่วยชีวิตเอาไว้ โดยเฉพาะ เจ้าคุณนร
     
  19. สุริยทรงศีล

    สุริยทรงศีล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    114
    ค่าพลัง:
    +1,873

    โลกมนุษย์มีแต่ความไม่เที่ยงเป็น อนิจจัง ความรู้สึกสังขาร เป็นทุกขัง ล้วนแล้วทุกอย่างเป็นอนัตตา

    ขอโมทนา
     
  20. สีทันดร

    สีทันดร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2007
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +392
    โมทนาครับ

    (y) โมทนาด้วยคนครับ สาธุ โชคดีจังครับ(sing)
     

แชร์หน้านี้

Loading...