ใครศรัทธา หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด มาพูดคุยกันครับ

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย คุณสนุก, 4 พฤศจิกายน 2010.

  1. tanman

    tanman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    106
    ค่าพลัง:
    +17,392
    กราบนมัสการหลวงปู่ทวด​


    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCN2079.jpg
      DSCN2079.jpg
      ขนาดไฟล์:
      263.4 KB
      เปิดดู:
      1,600
    • DSCN2071.jpg
      DSCN2071.jpg
      ขนาดไฟล์:
      244.9 KB
      เปิดดู:
      1,304
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 สิงหาคม 2013
  2. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    พุทธศิลป์สวยงามมากครับ
     
  3. soonone2

    soonone2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    253
    ค่าพลัง:
    +1,169
    วัดบางนอน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    กราบหลวงพ่อทวดค่ะ

    มีภาพเจดีย์สมัยก่อนที่วัดพะโคะ
    พอดีพี่ที่ทำงาน ท่านจะเกษียณอายุราชการ นำภาพสมัยก่อนมา
    สอบถามไปสอบถามมาว่าเป็นภาพที่ไหน ท่านบอกว่าเจดีย์วัดพะโคะ

    เลยถามว่า พี่แล้วถ่ายภาพไปยืนถ่ายภาพที่เจดีย์แบบนี้ได้หรือคะ
    แล้วเจดีย์องค์นี้อยู่ส่วนไหนของวัดพะโคะ

    *ได้สืบหาข้อมูลอีกแล้วค่ะว่าเป็นเจดีย์อยู่ตรงไหนของวัดพะโคะ
    เสาร์-อาทิตย์นี้นัดกับพี่เขาค่ะว่าจะไปดู พระเจดีย์องค์นี้ที่วัดพะโคะ...
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 003.jpg
      003.jpg
      ขนาดไฟล์:
      215 KB
      เปิดดู:
      95
  5. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    สืบถามเมื่อสักครู่น่าจะเป็นองค์พระเจดีย์หลังพระนอน
    *สมัยก่อนยังเป็นที่รกร้าง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 004.jpg
      004.jpg
      ขนาดไฟล์:
      174.8 KB
      เปิดดู:
      74
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 สิงหาคม 2013
  6. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    ลองค้นข้อมูลมาค่ะ

    โบราณสถาน-โบราณวัตถุที่สำคัญ
    ของดีวัดพะโคะ
    • พระสุสรรณสมลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ
    สร้างระหว่าง พ.ศ. ๒๐๕๗-๒๑๑๑ ปรากฏว่าพระยาธำรงกษัตริย์ (บางตำรากล่าวว่าพระธรรมรังคัล) เจ้าเมืองพัทลุงเมื่อครั้งตั้งอยู่ที่อำเภอสทิงพระปัจจุบันได้นิมนต์พระมหาอะโนมทัสสี ไปเอาพระบวนพระมหาธาตุจากลังกามาก่อพระเจดีย์ สูง ๑ เส้น บรรจุพระมหาธาตุแล้ว ครั้นอยู่ต่อมาถูกบูรณะมาหลายครั้ง จนถึงสมัยสมเด็จพระราชมุนีสามีรามคุณูปปรมาจารย์ (หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด)

    ระหว่าง พ.ศ. ๒๑๔๘-๒๑๖๓ ได้บูรณปฏิสังขรณ์อีกยอดเจดีย์ทำด้วยโลหะ ๓ วา ๓ คืบ สูง ๑ เส้น ๕ วา ลูกแก้วที่พญางูคายให้เมื่อท่านยังเป็นทารกได้ไว้บนยอดเจดีย์ด้วยจึงให้ชื่อพระเจดีย์ ว่า พระสุวรรณมาลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ ระยะกาลต่อมาปรากฏว่าถูกบูรณะมาหลายครั้ง ครันต่อมาระหว่าง พ.ศ. ๒๔๔๔ ถึง ๒๔๖๐ เจ้าอธิการแก้วพุทธมุนี วัดดีหลวง จัดการบูรณปฏิสังขรณ์ ครั้งสุดท้ายยอดทำด้วยโลหะทองแดง ๑ เส้น ๑๐ วา ฐานล่าง บริเวณพระเวียนหรือระเบียงรอบยาวด้านละ ๑๗ เมตร ระเบียงและผนังเจดีย์ทั้ง ๔ ด้านได้บูรณะครั้งสุดท้ายปี พ.ศ. ๒๕๒๔ สมัย พระครูสุนทรสิทธิการย์ (พระอธิการเขียว ปุญญฺผโล) โดยได้รับบูรณะด้วยเงินจากทางกรมการศาสนาและเงินรายได้ของวัด จำนวน ๓๙๐,๐๐๐ บาท

    • พระพุทธไสยาสน์พระพุทธโคตรมะ ปางปรินิพพาน
    สร้างระหว่าง พ.ศ. ๒๐๕๗-๒๑๑๑ พร้อมกับองค์พระเจดีย์ ได้บรรจุพระธาตุไว้ภายใน
    (เดิมวัดนี้เรียกว่าวัดพระราชประดิษฐาน เมื่อสร้างพระพุทธโคตรมะ ชาวบ้านเรียกว่าวัดพระโคตรมะ สมันต่อมาเพี้ยนเป็นวัดพะโคะ) ต่อมาถูกบูรณะหลายครั้ง จนถึงสมัยสมเด็จพระราชมุนีสามีรามคุณูปรมาจารย์อีกระหว่างปีพ.ศ. ๒๑๔๙-๒๑๖๓ ระยะการต่อมาพระพุทธไสยาสน์ชำรุดทรุดโทรมยังแต่ทารก ระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๔๙-๒๔๖๐ เจ้าอธิการแก้ว พุทธมุนี วัดดีหลวงได้บูรณปฏิสังขรณ์ทั้งองค์และบรรจุพระบรมธาตุไว้ภายในขนาดตั้งแต่ฝ่าพระบาทถึงพระเศียร (ยาว ๑๘ เมตร กว้าง ๒.๕๐ เมตร

    วิหารพระพุทธไสยาสน์ (พระพุทธโคตรมะ) ได้บูรณปฏิสังขรณ์ ครั้งสุดท้าย เมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๙ สมัยพระอธิการเขียว ปุญฺญผโล (พระครูสุนทรสิทธิการย์เจ้าอาวาสปัจจุบัน) โดยได้รับเงินจากกรมการศาสนาจำนวน ๒๐๐,๐๐๐ บาท

    ขั้นก่อน พ.ศ. ๒๔๘๐ เจ้าอธิการดำ ติสฺสโร เจ้าอาวาสวัดศิลาลอย ได้บูรณปฏิสังขรณ์องค์พระพุทธไสยาสน์ คือพระเศียร พระหัตถ์ทั้งสอง พร้อมด้วยลงรักปิดทองทั้งองค์เป็นครั้งสุดท้าย

    • รอยฝ่าพระพุทธบาท

    สมัยบูชาพระพุทธบาท ปัจจุบันชาวบ้านเชื่อว่ารอยฝ่าพระบาทสมเด็จเจ้าพะโคะ ได้เหยียบ
    ไว้บนแท่นหินใหญ่มีมาก่อนสร้างวัดอีก เขาพะโคะนี้ เดิมเรียกว่าเขาพิพัทธสิงห์บ้าง เขาพระพุทธบาทบ้าง เข้าใจว่าเขานี้เดิมเชื่อเขาพิพัทธสิงห์มาก่อน เมื่อมีฝ่าพระบาทขึ้นก่อน ภายหลังจึงเรียกว่าพระพุทธบาท

    ตามคติความเชื่อของชาวพุทธศาสนิกชน เมื่อพระพุทธเจ้าครั้งประสูติเดินได้ ๗ ก้าว หมายถึงพระพุทธเจ้าเผยแพร่ ศาสนาครั้งพุทธกาลได้ ๗ แคว้นหรือเหยียบรอยพระพุทธบาทไว้ ๗ แห่ง เมื่อมาพิจารณาหลักฐานที่ปรากฏรอยพระบาทไว้ ๗ แห่ง แสดงว่าพระพุทธเจ้าเสด็จมาประเทศไทยแน่นอน และเสด็จโดยลำดับต่อไปนี้

    • เหยียบรอยพระพุทธบาท ไว้ที่ดอยผาเลือก

    • เหยียบรอยพระพุทธบาท ไว้ที่ตำบลสันทรายหลวง

    • เหยียบรอยพระพุทธบาท ไว้ที่เขาพระพุทธบาทสระบุรี

    • เหยียบรอยพระพุทธบาท ไว้ที่เกาะแก้วพิสดารจังหวัดภูเก็ต

    • เหยียบรายพระพุทธบาท ไว้ที่เขาพิพัทธสิงห์พะโคะ

    • เหยียบรอยพระพุทธบาท ไว้ที่เขาปฐมโกฐ์ ลังกา

    • เหยียบรอยพระพุทธบาท ไว้ที่เนินเขาพรหมโยนีอินเดีย

    รอยพระพุทธบาทในประเทศไทย ๕ แห่ง ดังปรากฏในบทสวดลายลักษณ์ ครั้งโบราณ

    ดังนี้

    “ พระบาท ๕ แห่ง พระบาทสำแดง เหยียบย่างไว้นั้นเป็นที่สันทา นาคาสพสรรพ์ มนุษย์คน

    ธรรมพ์ ครุฑ ธิราชอสสุราฯลฯ หญิงชายทั้งหลาย อย่าได้ดูเบาเล่าเรียนเขียนเอา จำไว้ขึ้นใจ ” ... ส่วนขนาดพระพุทธบาทวัดพะโคะจากรอยส้นเท้าพระบาทถึงปลายพระบาท ยาว ๑๖ นิ้ว ปลายทางกว้าง ๙ ๑ / ๒ นิ้ว ส่วนกลางกว้าง ๗ นิ้ว ส่วนเส้นพระบาทกว้าง ๔ ๑ / ๒ นิ้ว รอยพระพุทธบาทแห่งอื่น ๆ ก็ขนาดเดียวกัน ต่อมาชาวบ้านเชื่อว่าเป็นรอยพระพุทธบาทของสมเด็จพะโคะเหตุเพราะด้วยความเคารพนับถือเชื่อในปาฏิหาริย์ ของสมเด็จเจ้าจึงทำให้ชาวบ้านเปลี่ยนทัศนคติเดิมนิยมเชื่อว่ารอยพระบาทของสมเด็จเจ้าพะโคะ

    ปรากฏในประวัติวัดพระธาตุจอมแตง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่หน้า ๕-๖ สรุปความว่า “ สมัยพุทธกาลใกล้จะเสด็จดับขันธปรินิพพาน พระพุทธองค์ ดำริประดิษฐานพระพุทธศาสนาโปรดเวไนยนิกร ตามแคว้นชนบทต่าง ๆ จึงเสด็จพร้อมด้วยเหล่าพระอรหันต์ทั้งหลายมีพระอานนท์เป็นอาทิ เสด็จมาโดยลำดับสู่นิคมน้อยใหญ่จนถึงแคว้นกุมภะมิตนคร สมัยนี้เรียกว่าอำเภอฝาง พระองค์ทรงเทศนาโปรดโสกยักษ์ให้เลื่อมใส ศรัทธารู้บาปบุญคุณโทษ แล้วเสด็จลงมาตามลำน้ำแม่ระมิงค์ ในเขตอำเภอแม่แตง พระองค์ได้อธิษฐานรอยพระบาทไว้และทรงเทศนาโปรดนายบ้านทมิฬชื่ออ้ายเลิง จนเกิดศรัทธาเลื่อมใสในพุทธศาสนาแล้วเสด็จลงมาตามลำดับและพระองค์เสด็จมาตามไหล่เขาต่าง ๆ ฯลฯ

    นี้เป็นหลักฐานที่พอเชื่อได้ว่าพระพุทธเจ้า เสด็จโปรดเวไนยนิกรเข้ามาในประเทศไทย และเสด็จมาถึงเขาพิพัทธสิงห์ (พะโคะ) ได้อธิษฐานเหยียบรอยพระพุทธบาทไว้ดังปรากฏอยู่ปัจจุบัน ซึ่งมีก่อนตั้งวัดเรียกว่าเขาพุทธบาทบรรพต

    ลูกแก้วคู่บารมีของสมเด็จพะโคะ

    เป็นลูกแก้วลักษณะผิดจากลูกแก้วธรรมดา ปรากฏว่าพญางูคายให้เมื่อครั้งสมเด็จราชมุนี

    สามีรามคุณูปรมาจารย์ (หลวงพ่อทอดเหยียบน้ำทะเลจืด) ยังเป็นทารก เมื่อตอนมารดาบิดา เกี่ยวข้าวผูกแปลให้นอนใต้ต้นเหม้ากลางทุ่งนา “ สถานที่นี้เรียกว่านาเปลจนถึงปัจจุบัน ” ครั้นต่อมาเมื่อสมเด็จเจ้าฯ กลับจากกรุงศรีอยุธยามาบูรณปฏิสังขรณ์โบราณวัตถุต่าง ๆ เช่น พระสุวรรณมาลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ ท่านได้เอาลูกแก้วคู่บารมีไว้บนยอดเจดีย์ ครั้นต่อมาฟ้าผ่าเจดีย์ ลูกแก้วพลัดตกลงมา เจ้าอาวาสได้เก็บรักษาไว้ที่วัดพะโคะจนถึงปัจจุบัน

    (ในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ ๒ ตอนนี้ผู้เขียนยังเป็นพระภิกษุ และรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพะโคะ จำได้ในเดือนมีนาคม ๒๔๘๔ มีพระอาคันธุกะ ๒ รูปมาพักอยู่ที่วัดตอนค่ำเวลาประมาณ ๑๙.๐๐ น. พระอาคันธุกะ คือพระลั่น และพระเคียง ขอดูลูกแก้ว ผู้เขียน (พระชัย วิชโย) ได้นำลูกแก้วจากในห้องกุฏิออกมาให้ดูพระเคียงถามถึงประวัติความเป็นมาของลูกแก้ว ผู้เขียนได้เล่ามาพอเป็นสังเขป จนกระทั่งนายจีนคนวิกลจริต เอาก้อนหินใหญ่ตีลูกแก้วแตก (ดูประวัติวัดพะโคะตอนสมัยสมเด็จเจ้าบูรณะโบราณวัตถุ) ตอนนั้นพระเคียงได้จุดธูปเทียนบูชาลูกแก้ว ผู้เขียนบอกว่าจะเอาลูกแก้วไปให้ช่างทางกรุงเทพฯเจียระไนหรือหล่อใหม่ ขณะนั้นพระเคียงร่างกายสั่นเสียงที่พูดเหมือนคนชรา พูดว่าเราคือสมเด็จเจ้าฯ ต้องการมาบอกว่าอย่าเอาลูกแก้วหล่อใหม่คนภายหลังจะไม่มีความเชื่อถือลูกแก้วถึงคราวที่จะแตกเหมือนคนเราเป็นของไม่มีเที่ยงเป็นธรรมดา ขณะนั้นผู้เขียนไม่เชื่อว่า สมเด็จเจ้าฯ ประทับทรงผู้เขียนเลยถามความเป็นมาของลูกแก้ว ผู้ประทับทรงบอกว่าพญางูให้เมื่อเป็นทารก และได้ไว้บนยอดเจดีย์ฟ้าผ่าตกลงมาจึงอยู่ที่วัดนี้ ผู้เขียนได้ถามเหตุการณ์ของประเทศไทยในภาวะสงครามที่ล่วงมาแล้ว และการข้างหน้าหลายเรื่องและเรื่องประวัติของสมเด็จเจ้า ปรากฏว่าถูกต้องตามความเป็นจริงหากนำลงพิมพ์เป็นการน่าศึกษา รุ่งขึ้นพระภิกษุสามเณรในวัดรู้เรื่องสมเด็จเจ้าฯเข้าประทับทรง ตอนค่ำเวลาประมาณ ๑๙.๐๐ น. พระบุตรฯ อาศัยอยู่กุฏิข้างศาลาว่าความจุดธูปเทียนบูชาระลึกถึงสมเด็จฯ หากคืนก่อนสมเด็จฯ เข้าประทับจริงขอให้มาประทับทรงตนเองเพื่อความเชื่อมั่น ขณะนั้นพระบุตรฯ มีร่างกายสั่นมีเสียงดังฮือ ๆ ผู้เขียนได้ยินดังนั้นก็ไปดูและถามเรามาประทับทรงจริงไม่ต้องสงสัยและบอกว่าจะกลับแล้ว ร่างกายและเสียงของพระบุตรฯ ก็ปกติลูกแก้วนี้บางครั้งก็เกิดแสงสว่างขึ้นในห้องที่เก็บรักษาและใช้แช่น้ำทำน้ำมนต์

    • รูปจำลองสมเด็จพะโคะ

    รูปจำลองหรืออนุสาวรีย์ของสมเด็จพระราชมุนีสามีรามคุณูปรมาจารย์ (หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด
    (๑) ปางนั่งสมาธิ หน้าตักกว้าง ๒๗ นิ้ว สมัยพระอธิการ เขียว ปุญฺญผโล (พระครูสุนทรสิทธิการย์อาวาสปัจจุบัน) ได้จัดสร้างที่วัดปัตตานีนรสโมสน จังหวัดปัตตานี้นำมาไว้ในมณฑปพระพุทธบาท เมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๐๖ (ผู้เขียนเล่าปาฏิหาริย์ริย์รูปจำลองของสมเด็จในตอนนำรูปจำลองจากปัตตานีมาไว้ ณ วัดพะโคะพอเป็นสังเขป)

    คือในคืนวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๐๖ ทำพิธีสมโภชรูปจำลองฯ ตอนเช้าเคลื่อนรถขบวนแห่รูปรำลองจากปัตตานีฯ ผู้เขียนอยู่ประจำรถขบวนด้วย และหยุดพักเป็นแห่ง ๆ รุ่งขึ้นวันที่ ๒๘ เมษายน เวลา ๑๓.๐๐ น. เคลื่อนรถขบวนรูปจำลอง ปรากฏว่าภายในเดือน มีนาคม-เมษายน ๒๕๐๖ นั้นในเขตอำเภอนาทวีฝนไม่เคยตกเลย แห้งแล้งทำความเดือดร้อนแก่ราษฎรผู้มีอาชีพเพาะปลูกเป็นอย่างยิ่ง นายซุ่น หรือปลัดชอบ (นามสกุลจำไม่ได้) บ้านนาทวีได้พูดขึ้นว่า (ถ้ารูปจำลองสมเด็จเจ้าศักดิ์สิทธิ์จริงขอให้ฝนตก) เมื่อรถขบวนเคลื่อนออกตอนนั้นปรากฏว่าบนอากาศมือด้วยก้อนเมฆมีประมาณทั่วทั้งอำเภอนาทวี ฝ่าห่าแก้ว (ในลูกเห็บ) ตกลงมาขนาดหนักทั่วทั้งอำเภอนาทวี เมื่อรถขบวนถึงตลาดคลองแงะตอนค่ำได้พักในบริเวณ ร.ร.คลองแงะทำพิธีสมโภช ตอนเช้าวันรุ่งขึ้นนำรถขบวนไปยังอำเภอสะเดาเพื่อให้ประชาชนสักการบูชา ได้มีผู้ขี่รถเครื่องตรงมาแนวทางแห่ใกล้จะถึงรถแฉลบล้มลงออกข้างทาง รถขบวนทั้งรถทั้งคนไม่เป็นอันตราย ตอนกลับจากอำเภอสะเดามีผู้ขี่รถเครื่องตามมาโดยเร็ว และได้วิ่งผ่านหน้ารถขบวนใกล้ รถเครื่องคันนั้นก็แฉลบล้มออกไปแนวรถแห่คนทั้งรถก็ไม่เป็นอันตราย และคนในรถขบวนได้บอกเจ้าของรถเครื่องว่าให้ขอขมาโทษท่านสมเด็จฯ เสีย รถขบวนได้วิ่งไปตามผ่านเข้าถึงเขตเทศบาลเมืองสงขลา รถขบวนได้วิ่งไปตามถนนสายต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชา ขบวนออกจากสงขลาแล้วมาถึงตำบลชุมพลอตอนเย็น และได้พักที่ต้นยางไม้เท้า ๑ คืน วันรุ่งขึ้นทำพิธีสมโภช แล้วมีขบวนแห่รูปจำลองสมเด็จเจ้าฯ ไปสูวัดพะโคะ ปรากฏว่าวันนั้นมีเมฆบาง ๆ กั้นแสงพระอาทิตย์ (ไม่มีแดดจัด) ในอาณาบริเวณอันกว้างทำให้ประชาชนที่ร่วมขบวนแห่ไม่ร้อนไปทั่วกัน ดั่งที่เล่ามานี้แสดงให้เห็นว่าอภินิหารความศักดิ์สิทธิ์ของสมเด็จฯ

    • อนุสาวรีย์สมเด็จพะโคะ

    อนุสาววรีย์สมเด็จเจ้าพระราชมุนีสามีรามคุณูปรมจารย์ (หลวงพ่อเหยียบน้ำทะเลจืด) ปาง

    จาริกธุดงค์ ทางคณะกรรมการสมาชิกสภาจังหวัดสงขลามีหม่อม ทองคำเปลวทองใหญ่ ผู้ว่าราชการเป็นประธาน นายกิตติ วิภาคประธานสภาจังหวัด เป็นผู้ดำเนินการจักสร้างรูปแบบการปฏิปทากิจวัตร ของสมเด็จเจ้าฯ จนท่านมนณภาพ จึงจัดสร้างหล่อด้วยโลหะสูง ๑.๘๐ ณ ที่หน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ ๒๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๑๕ และได้นำมาประดิษฐานไว้ในมณฑปใกล้ประตูชัยของวัดพะโคะเพื่อที่จะให้ประชาชนสักการบูชา

    • ปูชนียวัตถุอื่น ๆ

    • พระยืน พระทรงเครื่อง พระนั่งขนาดต่าง ๆ เป็นของโบราณและปัจจุบันหลายสิบองค์

    • โบราณวัตถุ ภาชนะของใช้ต่าง ๆ เช่น ถ้วย โอ่งเป็นต้น มีมากมายเก็บรักษาไว้เป็น

    พิพิธภัณฑ์ของวัด มีไว้ เพื่อการศึกษาต่อไป

    • ภาพจิตรกรรม

    ที่ฝาผนังศาลาการเปรียญทางทิศใต้มณฑปพระพุทธบาทเรียกว่าภาพปริศนาธรรม มีหลาย

    สิบเรื่องเป็นภาพเขียนรุ่นใหม่ ปี ๒๕๑๘-๒๕๑๙ โดยพระปัญญาทีปะวรศักดิ์และพระดำรงซึ่งเป็นศิษย์จากสวนโมกพลาราม ภาพปริศนาธรรมนี้ อาศัยความคิดจากพุทธทาสภิกขุ

    • พระบูชา พระเครื่อง

    พระบูชา พระเครื่อง รูปสมเด็จเจ้าพะโคะ (หลวงพ่อทวด) มีขนาด ต่าง ๆ ทำด้วย ว่าน

    โลหะ รูปยืน รูปนั่งทั้งองค์ เหรียญ ผ้ายันต์ฝ่าพระบาท ได้เริ่มสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๐๖ ได้ทำพิธีพุทธาภิเษกมาหลายครั้ง มีไว้เพื่อให้ผู้เคารพนับถือนำไปสักการบูชา ไว้ประจำบ้านเรือนและยานพาหนะเพื่อเป็นสิริมงคล ความปลอดภัย ซึ่งเคยปรากฏผลมาแล้วแก่ผู้นำไปสักการบูชาและเชื่อมั่นเป็นปูชนียวัตถุที่ประชาชนนิยมทั่วทั้งประเทศและต่างประเทศ

    อ้างอิง
    โบราณสถาน-โบราณวัตถุ วัดพะโคะ - Dek-D.com > มีสาระ > ความรู้รอบตัว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 สิงหาคม 2013
  7. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    100ปี อ ทิม วัดช้างให้

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 สิงหาคม 2013
  8. phattharaphong

    phattharaphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    758
    ค่าพลัง:
    +11,459
    ละม้ายยยย​


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Image00001.jpg
      Image00001.jpg
      ขนาดไฟล์:
      210.9 KB
      เปิดดู:
      725
  9. phattharaphong

    phattharaphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    758
    ค่าพลัง:
    +11,459
    [​IMG]

    [​IMG]
     
  10. SpringDove

    SpringDove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2010
    โพสต์:
    1,488
    ค่าพลัง:
    +4,807
    เรียนอาจารย์จงอาง
    น้องชายได้รับพระจากอาจารย์แล้วนะคะ กราบขอบพระคุณอย่างสูงที่เมตตาน้องชายค่ะ _/\_
     
  11. จงอาง

    จงอาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,537
    ค่าพลัง:
    +7,799
    เหรียญเสมาพุฒซ้อนหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี หลังสถูป นิยม ปี 2539มี พ.ศ. ปั๊มเป็นโค๊ต ใต้สถูป พระอาจารย์นอง วัดทรายขาว จ.ปัตตานี ปลุกเสก
    เหรียญพุฒซ้อน เป็นเหรียญเสมา ด้านหน้ามีรูปหลวงพ่อทวด นั่งซ้อนทางด้านหลังพระอาจารย์ทิม ด้านหน้าทั้งซ้าย-ขวา มีตัวอักษรภาษาบาลี ใต้ห่วงมีตัวหนังสือไทยเขียนว่า หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ใต้รูปพระอาจารย์ทิม มีตัวหนังสือไทยเขียนว่า พระครูวิสัยโสภณ (ทิม)
    ด้านหลังเหรียญ ตรงใต้ห่วง มีหนังสือไทยเขียนว่า สถูปหลวงพ่อทวด และมีอักษรบาลี ขนาบข้างทั้งซ้ายและขวาของสถูป ซึ่งมีองค์พระอยู่ภายในซุ้มประตู มีช้าง ๒ เชือกชูงวงชี้ไปยังสถูป ใต้ฐานสถูปมีตัวเลขจารึกปีที่สร้าง ปี ๒๕๓๙

    หลวงปู่ทวดซึ่งเป็นที่เคารพของชาวไทยและชาวต่างประเทศ เปี่ยมด้วยพุทธคุณ บารมีเข้ม ขลัง ควรค่าแก่การสะสม และสักการบูชาให้ประชาชนชาวไทย มีไว้ประจำตัวคุ้มครองป้องกันภัย เพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ตนเอง และครอบครัวเมื่อกล่าวถึงพระยอดนิยมอันดับหนึ่งของทางภาคใต้ เห็นจะได้แก่ พระเครื่องหลวงปู่ทวด ซึ่งตามประวัติ ท่านเป็นพระที่มีอายุพรรษาอยู่ในช่วงสมัยอยุธยา ท่านได้รับการยกย่องว่าเป็นพระโพธิสัตว์ ที่จะช่วยคุ้มครอง ปัดเป่า ภัยร้ายแก่มนุษย์ และสิ่งมีชีวิต และ แม้ท่านจะถึงแก่มรณะกาลไปแล้วเมื่อประมาณ 400 กว่าปีมาแล้ว แต่สังฆบารมีของท่านหาได้หายไปไม่ แต่กลับช่วยคุ้มครองชีวิต ผู้คนที่บูชาและนับถือเคารพในองค์อย่างไม่เคยได้ขาดตกประการใดเลย ยิ่งนานวันก็ยิ่งพิสูจน์ได้ว่า ท่านเป็นพระของมหาชน ที่คอยช่วยคุ้มครองชาวไทย หรือแม้แต่ชาวต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง ก็ยังให้ความเคารพบูชาท่าน มีเรื่องราวอภินิหารเกี่ยวกับหลวงปู่ทวดมากมายที่เกิดแก่ผู้นำพระเครื่องหลวงปู่ทวดไปสักการ หรือ ห้อยบูชา

    คาถาบูชา หลวงปู่ทวด "นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา"

    ขออาราธนา บารมีแห่งองค์พระโพธิสัตว์หลวงปู่ทวด โปรดอภิบาล รักษา คุ้มครอง ช่วยเหลือ ดลใจให้ทุกท่านที่ประพฤติอยู่ในศีลธรรม มีความเคารพในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
    จงมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ตลอดกาลนานเทอญ.....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 สิงหาคม 2013
  12. จงอาง

    จงอาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,537
    ค่าพลัง:
    +7,799
    แนะนำ หลวงพ่อทวด
    ที่ปลุกเสก โดยพ่อท่านนอง วัดทรายขาว ปัตตานี
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • m11.jpg
      m11.jpg
      ขนาดไฟล์:
      256.2 KB
      เปิดดู:
      48
    • m12.jpg
      m12.jpg
      ขนาดไฟล์:
      242 KB
      เปิดดู:
      60
  13. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    กราบหลวงพ่อทวดค่ะ

    นำภาพบันไดทางขึ้นวัดพะโคะสมัยก่อนมาให้ชมค่ะ
    และเคยมีประสบการณ์ที่ตรงนี้ค่ะ....

    หลายปีก่อน ได้ไปที่วัดพะโคะ เดินทางไปคนเดียว ได้ใช้เวลาอยู่ที่วัดพะโคะพอสมควรค่ะ
    และกำลังจะกลับแล้ว มีพระท่านหนึ่งท่านเดินมาทักค่ะ ซึ่งพระท่านก็เดินทางมาจากที่อื่น แต่มากราบสมเด็จหลวงพ่อทวด จำได้ว่า เห็นพระท่านอยู่บนเจดีย์ กำลังสวดมนต์ แต่ก็ไม่ได้สนใจท่านขณะนั้น เพราะกำลังถ่ายภาพบนเจดีย์ วัดพะโคะ แต่ก็เกิดเหตุอัศจรรย์ใจค่ะ....เพราะเมื่อมองหน้าจอกล้องถ่ายภาพ เห็นเหมือนแสงอะไรวิ่งอยู่ก็จับภาพตาม....กดไปหลายภาพค่ะ เมื่อเปิดดูก็เห็นภาพบางอย่างปรากฎอยู่ในกล้อง.....(เคยเล่าไว้ในหน้าแรกๆ)
    เมื่ออยู่ ณ ที่วัดพะโคะ พอสมควร กำลังจะเดินกลับ ก็ได้พบกับพระท่านที่สวดมนต์บนเจดีย์ ท่านได้เดินมาทักค่ะว่า โยมจะกลับแล้วหรือ
    ตอบท่านไปว่า ค่ะ จะกลับแล้ว แล้วท่านก็พูดว่า โยม ญาติพี่น้องโยมรออยู่ข้างล่าง
    ตอนแรกก็เลยเดินตามท่านไป ด้วยความสงสัยว่า ญาติของเราหรือ สักครู่เดินมาถึง ที่ โรงช้าง (ซึ่งมีรูปปั้นของช้างจำนวนมาก) พระท่านก็พูดว่า ตรงนี้ด้วยโยม ก็เลยเริ่มจะสงสัยเข้าไปใหญ่ แล้ว และท่านก็พาเดินไปที่ ศาลตัดสินคดีความ (ซึ่งตรงนั้นมีองค์พระโบราณ และพระบูชาหลวงพ่อทวดอยู่ เห็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง พระท่านก็บอกว่า ผู้หญิงคนนี้เคยเป็นพี่น้องกับดิฉันเมื่ออดีตชาติก่อน ยิ่งทำให้งงเข้าไปใหญ่ ในใจ ณ ขณะนั้น คิดว่า เราเจอ 18 มงกุฏหรือเปล่า เพราะไม่รู้จักพวกเขาเลย แต่เด็กผู้หญิงคนนั้นเมื่อเห็นพระหนุ่มกับเรียกพระท่านว่าพ่อปู่ ซึ่งเหมือนท่านอายุเยอะมาก แล้วพระท่านก็บอกให้ดิฉัน เดินตามเด็กผู้หญิงคนนี้ไปที่ด้านล่างเจดีย์ จะเจอเจดีย์องค์เล็ก แล้วพระท่านก็บอกว่า โยมนั่นแหละญาติพี่น้องโยม อยู่ที่นั่น และ้ให้จุดธูปบอกกล่าวและอุทิศบุญให้กับญาติพี่น้องตรงนั้น ด้วยความสงสัยในใจ แต่เมื่อพระท่านทัก ก็ทำตามที่ท่านบอก
    และทราบในภายหลังว่า จากญาติผู้ใหญ่ ได้เล่าให้ฟังค่ะว่า ญาติพี่น้องของตัวดิฉัน ได้เคยร่วมสร้างวัดพะโคะค่ะ....

    เมื่อจุดธูป ณ เจดีย์ข้างล่างนั้นแล้วก็ได้ขอแยกตัวกลับ และได้เดินลงทางบันไดนาคเก่า ซึ่งก็แปลกค่ะเพราะไม่มีคนเดิน แต่มันอยากจะเดินลงทางนั้น
    ซึ่ง ณ ตอนนั้น มันเหมือนมีคนสั่งให้เดินไปทางนั้น......เดินไปเรื่อยๆ เหมือนกับบังคับตัวเองไม่ได้ เมื่อลงไปถึงชั้นล่างก็จะไปถึงถนน
    และก็ได้พบกับ ทหารชุดหนึ่ง ซึ่งมากลับรถตู้ จำได้ว่าที่รถเขียนว่า ค่ายจุฬาภรณ์ และก็มีเสียงหนึ่งบอกว่า พระที่ได้รับมาให้เขาไปเถอะลูก.....
    วันนั้นจำได้ว่า มอบให้กับทหารเกือบหมด เหลือที่ตัวเองไว้เพียง 2 องค์ ทหารที่รับพระก็งงๆ ค่ะว่าทำไมดิฉันถึงให้พระกับเขา......

    *ซึ่งก่อนหน้าที่จะไปวัดพะโคะ ได้ไปที่วัดสีหยังก่อน เพราะในช่วงเช้ามีคณะจากกรุงเทพนำพระบูชาของหลวงพ่อทวดมาถวายให้กับวัดสีหยัง โดยคณะของคุณหมอฟอร์ด หลวงตาม้า พ่อท่านนวลฯลฯ ซึ่งดิฉันก็ไปพบโดยบังเอิญ ....
    และได้รับพระแจกพระหลวงพ่อทวดจากคุณหมอฟอร์ด เป็นรุ่นหนึ่งแบบสี่เหลี่ยมไ้ด้มาหลายองค์ ......
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 สิงหาคม 2013
  14. soonone2

    soonone2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    253
    ค่าพลัง:
    +1,169
    กราบนมัสการหลวงปู่ทวด
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • RIMG0692.JPG
      RIMG0692.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2 MB
      เปิดดู:
      93
    • RIMG0691.JPG
      RIMG0691.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2 MB
      เปิดดู:
      57
  15. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    เหรียญเม็ดแตง ปี 2522 งดงามค่ะ
     
  16. phattharaphong

    phattharaphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    758
    ค่าพลัง:
    +11,459

    หวัดดีคคัรบ ... พี่นวล
     
  17. จงอาง

    จงอาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,537
    ค่าพลัง:
    +7,799
    หลวงพ่อทวด พ่อท่านทอง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • k11.jpg
      k11.jpg
      ขนาดไฟล์:
      217.2 KB
      เปิดดู:
      71
    • g22.jpg
      g22.jpg
      ขนาดไฟล์:
      223.6 KB
      เปิดดู:
      68
  18. phattharaphong

    phattharaphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    758
    ค่าพลัง:
    +11,459
    หวัดดีป๋า
     
  19. จงอาง

    จงอาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,537
    ค่าพลัง:
    +7,799
    สวัสดี ขอรับ น้องภัทร
    ที่โพส ไว้ รอสักระยะ จะหาคำตอบให้
    ช่วงนี้ไม่ได้เข้าไปในเว็บน้องภัทรเลย ติดภาระกิจ ครับผม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • k321.jpg
      k321.jpg
      ขนาดไฟล์:
      227.4 KB
      เปิดดู:
      57
  20. จงอาง

    จงอาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,537
    ค่าพลัง:
    +7,799
    กราบหลวงพ่อทวด สวัสดีเพื่อนสมาชิก
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • jg11.jpg
      jg11.jpg
      ขนาดไฟล์:
      214.6 KB
      เปิดดู:
      57

แชร์หน้านี้

Loading...