วิริยาธิกะพิเศษบันทึก

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย pco-, 7 มิถุนายน 2010.

  1. Armarmy

    Armarmy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    494
    ค่าพลัง:
    +1,659
    สาธุ เอาให้เห็นภาพกันแหล่ะครับพี่ PCO ทำทานนี่เราหว่านได้เรื่อย ๆ

    แต่ทำบุญนี่ต้อง ดูดินที่เพาะปลูกด้วย ของเน่ามันเพาะไม่ขึ้น

    เจริญในธรรมครับ
     
  2. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    ใช่แล้วครับลำพังตัวเองนี่ ไปปลูกกระท่อมมุงแฝกอยู่มุมใหน ที่ใดก็ได้ อาศัยเขาอยู่ หรือไม่อาศัยใครก็ได้ จะเป็นมนุษย์โลก เทวโลก พรหมโลก หรือที่พระนิพพาน หากตัวคนเดียวไปอาศัยใต้ถุนศาลาของหลวงพ่ออยู่ก็ได้ แต่นี่เพราะมีความเป็นห่วงพี่ ห่วงน้อง หมู่คณะญาติมิตร กลัวว่าจะไม่พ้นไปจากกองทุกข์ เมื่อพ้นแล้ว มันก็ควรที่ อย่างน้อยมันก็ต้องทัดเทียมคนอื่นเขา ในเมื่อเขาทำได้ เราก็ต้องทำได้ ในเมื่อมีโอกาสที่เท่ากัน

    มันก็เลยจำเป็นที่จะต้องนำหมู่คณะ ต้องฝึกฝนเป็นมันซะทุกรูปแบบ หมู่คณะต้องการให้เป็นแบบใหนเราก็จำเป็นต้องเป็นแบบนั้น มันก็ต้องสมศักดิ์ศรี เวลาที่ทำหน้าที่อะไรมันก็ต้อง เป็นแบบนั้น ถึงคราวที่เป็นเศรษฐีต้องมีบริวารมาก ต้องติดต่อสังคมกับคนหมู่มาก เวลาที่จะต้องหรูหราสง่างาม มันก็ต้องทำตัวสมฐานะ ไม่ใช่จะนุ่งผ้าขาด ทำตัวมอซอ แล้วก็ขี่ควายไปคุยการค้า คุยธุระกิจติดต่อกับเขา ทั้งๆที่รอบข้างเขามากันด้วย บูกัสตี้ หรือโรลลอยดิ์ ทั้งที่ใจมักน้อยสันโดษ ชอบที่จะฟังเทศฟังธรรม เข้าวัดเข้าวาดูสีกาใส่บาตรทำบุญ แต่เมื่อต้องทำหน้าที่ มันก็ต้องเป็นหน้าที่

    อย่างที่คุณน้อง03ว่า ความเพรียบพร้อมสมบูรณ์บริบูรณ์นี่เตรียมไว้ มีไว้เพื่อผู้อื่น มีไว้เพื่อทั้งผู้มีคุณทั้งหลาย หมู่คณะ และคนที่เขาต้องการ

    ดูอย่างพ่อขุนช้าง ไม่มีลูกกะเขาสักคน แต่ต้องมีข้าว มีขนมนมเนย เตรียมไว้สำหรับลูกๆของพ่อขุนแผนเวลาที่ไปหา ลูกๆของพ่อขุนแผนก็แน่เหมือนกันเมื่อไปถึงก็กอดแข้งกอดขาพ่อขุนช้าง เรียกพ่ออย่างนั้นพ่ออย่างนี้ ขอขนมบ้าง ขอสตางค์บ้าง แหมมาเกิดตอนนี้หน่อยไม่ได้

    ผ่านสุพรรณเที่ยวหน้าเมื่อไรต้องแอบไปดูหลังบ้านพ่อขุนช้าง ว่าจนป่านฉะนี้พ่อขุนช้าง พระยาภานุมาศในอดีตของผมนี่มีเมียกะเขาหรือยัง

    เดี๋ยวมาต่อครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 พฤษภาคม 2014
  3. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    พี่Amarmyพวกเรามันเชื้อสายท่านพระอานนท ท่านเป็นพุทธอุปฐาก องค์สมเด็จตลอดอายุขัย อยู่กับองค์สมเด็จตลอดเวลา พระอื่นๆท่านบรรลุอรหัตผลไปหมดแล้ว เหลือท่านองค์เดียว รอจนจะทำสังคายนา เหลือวันสุดท้ายท่านจึงได้บรรลุมรรผล พร้อมไปด้วยปฏิสัมภิทาญาน เราก็โมเมเปตานัง เป็นลูกหลานของท่านซะเลย แถมยังเบ่งซะอีกบอกว่า การที่ท่านพระสารีบุตรท่านบรรลุพระอรหันช้ากว่าท่านพระโมกคัลลา หลวงพ่อบอกว่าเพราะท่านมีปัญญามากต้องคิดใคร่ครวญมากจึงจะเชื่อ ทำให้บรรลุช้ากว่า

    เราก็มั่วซะเลยนะพี่ การที่เรายังไม่ได้อะไรเลย เพราะเราไม่เชื่อใครง่ายๆ ที่คลานต้วมเตี้ยมอยู่นี่ เพราะเรากำลังใช้ปัญญาใคร่ครวญ สงสัยอะไรเป็นต้องคลานไปดู สงสัยนรกก็คลานไปนรกซะมั่ง คลานไปอบายภูมิซะมั่ง คลานไปเป็นเทวดามั่ง คลานไปเป็นพรหมกับเขามั่ง แล้วก็คลานมานั่งหอบแดด ลิ้นแลบเป็นคนกับเขาอยู่นี่ นี่ยังไม่รู้ว่าจะคลานไปใหนต่อ เที่ยวต่อไปแว่วๆว่าพี่บุญทรงสงสัยว่าการมีนางสาวฟ้าเป็นบริวารหนึ่งแสนนี่มันเป็นไง ข่าวว่าจะไปแวะเทวโลก ได้เรื่องอย่างไรโทรมาบอกมั่งนะพี่

    แต่กรรมการชักจะเล็งๆว่า เอ ไอ้พวกนี้ทำไมมันใคร่ครวญนานจัง ไล่ลงซะดีมั๊ง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 มิถุนายน 2014
  4. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    ขอจดจำจาลึกบันทึกไว้ในดวงใจตลอดไป พ่อขุนช้าง ขุนแผนฉบับเต็มของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ

    หลวงพ่อเล่าเรื่องขุนช้างขุนแผน (เรื่องจริงนอกตำนาน)​


    ขุนช้างขุนแผน (เล่า 22 เมษายน 2521)

    เดินทางมาถึงจังหวัดสุพรรณบุรี พอรถเลี้ยวจากฝั่งนี้ข้ามไปฝั่งตะวันตก เห็นวัดพระธาตุแล้ว เห็นวัดป่าเลไลย์ ตอนนี้ใจหายวาบ เพราะ ปรากฏภาพของบุคคล กลุ่มหนึ่ง ไม่ใช่คนเดียว เป็นคนกลุ่มหญ่ แต่งตัวสวย สดงดงาม มาถึงก็ยกมือไหว้ มองไปเห็นเป็นคนสำคัญคือ ขุนช้าง

    ขุนช้างท่านเป็นเทวดา คือ เจ้าพ่อหลักเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จึงถามท่านว่า หน้าตาของท่านเวลานี้สวย แต่ตามนิยายเขาบอกว่า ท่านหัวล้านน่ะ ไม่รู้ว่าหัวใคร แต่หัวผมจริงๆ มันไม่ล้านครับ เป็นหัวเถิกง่ามถ่อ ธรรมดาๆ เท่านั้น ถามท่านว่า สมัยนั้น เป็นมหาเศรษฐีใหญ่ใช่ไหม ท่านบอกว่า ใช่ แล้วก็รับราชทินนาม เป็นขุน ก็เป็นเรื่องน่าแปลก ก็เลยถามว่า เรื่องวันทอง เรื่องขุนแผน กับท่านนี่ ดูแล้วมันเลวจริง ๆ ก็อยากจะทราบว่า เรื่องแห่งความเป็นจริงนั้นมันยังไง เลวทรามขนาดนั้น ก็แสดงว่า บ้านเมือง ไม่มีขื่อไม่มีแปดู เหมือนว่า พระราชาไม่มีความหมาย

    ท่านขุนช้างฟังแล้วท่านก็ยิ้ม บอกว่า มันแย่จริงๆ เรื่องราวในคราวก่อนนี้ ผมกับขุนแผนไม่เคยมีเรื่องร้าย เพราะ เป็นเพื่อนเล่นกันมา ตั้งแต่อยู่วัดเป็นเด็กๆ แล้วต่อมา ก็เป็นเพื่อนร่วมน้ำสาบานกัน ถ้าผมบังเอิญ จะไปแย่งเมียขุนแผนอย่างนั้นผมคิดว่า ผมคงจะตายไม่รู้ว่าแบบไหน จึงถามว่า เป็นเพราะอะไรท่านบอก ว่าขุนแผนนี้ มีความรู้ ร้ายกาจมาก ถ้าปรารถนา จะฆ่าคน อย่างผมนี้ มันไม่ยาก ไม่ต้อง ใช้อาวุธ เป็นแต่ เพียงแกหยิบเอาต้นหญ้าขึ้น มาต้นเดียว ต้องการให้ต้นหญ้านั้นเข่นฆ่าผม ผมก็ตายแล้ว

    ท่านขุนช้างนี่ ท่านเป็นเทวดาชั้นจาตุมหาราช ท่านมาให้เห็นไม่ใช่ว่า ผู้เห็นจะใช้ฌานสมาบัติใช้ฌานอะไร เป็นอานุภาพของเทวดาแสดงให้เห็น อย่างที่ชาวบ้านเขาเรียกว่า ผีหลอก คนถูกผีหลอก เขาเข้าฌานสมาบัติ หรือก็เปล่า

    ถามท่านขุนช้างว่า ก็เมื่อท่านเป็นเพื่อนกับขุนแผน แล้วเรื่องร้ายทั้งหลายแหล่ ที่คนเขียนขึ้นนั้นมันมาได้ยังไง ท่านก็กล่าวว่า เวลานั้นเป็นสมัยราชาธิปไตย คนที่อยู่ในสมัยราชาธิปไตยต้องเป็นคนดี มีจริยาดี ทั้งสองคน เป็นขุน ขุนช้างเป็นมหาเศรษฐี แต่ก็มีความรู้ดี ขุนแผนเป็นคนจนแต่ก็จนอย่างขุนแผน ไม่ใช่จนอย่างยาจก เป็นคนที่มีวิชาความรู้ดี คำว่า จน ก็หมายถึงว่า ไม่ได้มีเงินอย่างเหลือล้นนั่นเอง และขุนแผน เป็นคนมีลูกน้องมาก นอกจากเบี้ยหวัดเงินปี ที่พระราชาให้ ขุนแผนก็ต้องล้วงเงินในกระเป๋าของตนเลี้ยง คนทั้งหลายที่มีกำลังดี เก็บเอาไว้ต่อสู้กับฆ่าศึก ขุนแผนเป็นลูกขุนไกร ท่านบอกว่า ความจริงขุนแผนกับขุนช้างไม่มีเรื่องอะไร มีความเข้าใจผิดกันเล็กน้อย ตอนที่ขุนแผนไปตีเมืองจอมทอง มีคนเขามาแกล้ง แย่งความดีของขุนช้าง คิดจะให้ขุนช้างถูกขุนแผน ฆ่าตาย จึงเอากระดูกคนมาแสดงว่า เวลานี้ขุนแผนตายแล้ว และขุนแผนก็สั่งว่า สำหรับวันทอง ซึ่งเป็นเมียเล็ก เห็นว่า ไม่คู่ควรกับใคร ขอมอบไว้กับขุนช้าง ปกครองด้วย ช่วยรักษาเธอให้มีความสุข

    นี่เห็นไหม เห็นว่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เขียนกันไปน่ะ มันลอกเปลือกกันมาก​


    ถามท่านขุนช้างว่า เวลาท่านตายทำไมจึงไม่ไปเป็นสัตว์นรก ท่านก็ยิ้มแล้วชี้หน้าว่า ท่านล่ะตัวท่านเองทำไม จึงไม่ไปเป็นสัตว์นรก ก็เลยบอกว่า ฉันระลึกชาติไม่ออกนี่ ท่านเป็นเทวดา ท่านรู้ก็บอกซี ท่านบอกว่า สมัยนั้น ท่านขุนช้างก็ดี ขุนแผนก็ดี (พระบำราบอรินทร์ก็ดี พระยากาญจนบุรีก็ดี สามชื่อนี้ ได้แก่ ขุนแผน คือ พลายแก้ว) คนสมัยนั้นทั้งหมด เขาเป็นนักบุญกัน ท่านก็ชี้จุดต่าง ๆ ให้ดูว่า เมืองสุพรรณ มันดาดาษไปด้วยวัดวาอาราม กรุงศรีอยุธยาก็ดาดาษไปด้วยวัดวาอาราม วัดติดๆ กัน นั่นแสดงว่า คนสมัยนั้นจิตเขา เป็นมหากุศล ทำบุญ ทำกุศล สวดมนต์ ใส่บาตรไหว้พระ เจริญสมถะวิปัสสนากันเป็นปกติ

    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับขุนแผน ถามขุนช้างว่า จริง ๆ ราชทินนามของท่านก่อนที่ท่านจะตายน่ะ มีราชทินนามว่ายังไง บรรดาศักดิ์น่ะ ท่านบอก ว่าบรรดาศักดิ์ของผมจริง ๆ ก็เป็นพระยา มีนามว่า พระยาภานุมาศ เอ๊ะ ภานุมาศ ก็ช้างซี ? ใช่แล้วพระยาภานุมาศอยู่กับเมืองหลวง มีหน้าที่ควบคุมช้างสำหรับขุนแผนนั้น ได้แก่ พระยากาญจนบุรี แต่เนื้อแท้ จริง ๆ เป็น เจ้าพระยา ในตอนสุดท้าย แต่ทว่า ประวัติศาสตร์หายไป ทั้งสองคน เวลาที่รับราชการอยู่ก็ชอบทำบุญ ตอนพ้น จากราชการก็ไปจำศีลกันในเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งขุนแผน ไปอยู่ที่เขาชนไก่ จังหวัดกาญจนบุรี ส่วนท่านขุนช้าง ปรากฏว่า หลบไปอยู่ทางเขาราวเทียนภูเขาราว เทียนนี่อยู่ทางหลังอำเภอหันคา สองคนจำศีลภาวนาได้ ฌานสมาบัติ ตายจากความเป็นคน ขุนช้างไปเกิด เป็นเทวดาชั้นจาตุมหาราช แต่สำหรับขุนแผน เวลาตายก็เข้า ฌานตาย เพราะมีกำลังใจใหญ่ ตายแล้วไป เกิดเป็นพรหม แล้วท่านก็บอกว่า ขุนแผนขยันเกิด เพราะมีนิสัย ชอบยุ่ง เขาถือว่า คนไทยที่มีน้ำใจดี เป็นคนของเขา เขาถือว่า เป็นพี่เป็นน้องเขา ตายจากสมัยนั้น แล้ว ก็มาเกิดในสมัย พระนารายณ์มหาราช มี นามว่า นายเหล็ก สมัยรัตนโกสินทร์ก็มาเกิดอีก แล้วก็ชอบยุ่งตามเคย อย่ารู้เลย ว่าเป็นใคร

    นี่เป็นเรื่องของขุนช้างขุนแผน ตามที่เทวดาขุนช้างท่านเล่า จริงเท็จอยู่กับท่าน ท่านแถมท้ายว่า อย่าเชื่อ ประวัติว่า ขุนช้างเป็นคนหัวล้าน นั่นไม่ใช่ประวัติศาสตร์ เป็นนิยายที่เขาเขียนขึ้นมาว่า ขุนช้างเป็นคนเลว ความจริงขุนช้างก็ดีขุนแผนก็ดีเป็นคนที่มีระเบียบวินัย เวลานั้นท่านบอกว่า เป็นสมัยพระเจ้าพันวัสสาหรือ ที่เรียกกันว่า พระเจ้าสามพระยานั่นเอง ขุนแผนนั้น ถ้าจะเอาความร่ำรวยกันจริง ๆ แล้ว มันก็รวยกว่าผม แต่ว่า เงินที่มันสะสมไว้มีน้อย ก็เพราะว่า มันแจกเขามาก ขุนแผนจึงรู้สึกว่า ทรัพย์สินที่มีอยู่ในตนจนจริง ความจริงคำว่า ขุนแผนนี้ ไม่มีในทำเนียบของราชการ ชาวบ้านเขาตั้ง ขุนแผนก็ดีขุนช้างก็ดี ชาวบ้านเขาตั้ง ที่เรียกว่า คนเผ่านี้ว่า เผ่าขุนช้าง สำหรับ ขุนแผน ก็เหมือนกัน ที่เรียกว่า ขุนแผน ก็เพราะ มันเป็นคน ออกแบบออกแผนจู้จี้จุกจิก เห็นอะไรไม่ดี ก็จัดสรร กราบบังคมทูลพระเจ้าพันวัสสา พระองค์ก็เห็นด้วยทุก ประการ อาศัยที่มัน เป็นคนวางแผน ชอบเปลี่ยนแปลง ชอบจัดระบบให้สมดุลย์อยู่เสมอ ชาวบ้านจึงเรียกว่า ขุนแผน

    ขุนแผนหรือไอ้แก้ว ที่มันมีเมีย เป็นปี๊บ ๆ น่ะ ความจริงไม่ใช่ว่า มันจะเป็นคนเจ้าชู้วิ่งหาผู้หญิง แต่ความจริงเจ้าแก้วกับผม ลักษณะมันต่างกัน นี่ผมยืนให้ท่านดู ดูมาดนายช้างเสียบ้าง นายช้างน่ะ เป็นคนมาดดี สง่าผ่าเผย ตาผ่องใส แล้วก็หน้ารูปไข่นิด ๆ แต่ว่า หน้าเป็นหน้าของผู้ชาย ไม่ใช่รูปไข่ของผู้หญิง ลักษณะ ท่าท่างองอาจ นี่ท่านจะว่า ละซีว่า หน้าตาคงเหมือนช้าง ซึ่งเป็น สัตว์เดียรัจฉาน ? ท่านอย่าว่า ซิ นี่คนคุมช้าง มันก็ต้องสง่าผ่าเผย มีกำลังเหมือนช้าง แต่ว่า ช้างตัวนี้ มันเป็นตัวที่มีศักดิ์ศรี แต่ว่า เจ้าแก้วมันมีรูปร่างอีกอย่างหนึ่ง เจ้าแก้วนี่ถ้าจะ ดูลักษณะจริง ๆ มันก็เป็นคนสมส่วนสมสัด ท่าทางทะมัดทะแมง แต่ผิวเจ้าแก้ว มันขาวกว่าผม ผมเป็นค่อนข้างขาว อย่างที่ชาวบ้านเขาเรียกว่า เป็นคนขาว แต่ว่า เวลาเดินเดินแรง เพราะ คุมช้างนี่ ต้องเดินแรง เวลาทำงานผมช้าไม่ได้ ไอ้แก้ว มันเรียกผมว่า ไอ้โคล้ง ๆ ชื่อจริง ๆ มันก็ไม่เรียก ผมชื่อ ศรี นะ ชื่อผมจริง ๆ ว่า ศรี เขาแปลว่า มิ่งขวัญ ไอ้แก้วน่ะชื่อจริง ๆ เขาว่า พลายแก้ว พลายแก้ว คือ ช้างแก้ว ช้างที่มีกำลังใหญ่ ช้างตัวประเสริฐของพระเจ้าจักรพรรดิ ที่เขาให้ชื่อว่า พลายแก้ว ก็เพราะ มันออกมาฤกษ์ดี โหรพยากรณ์ว่า เจ้าเด็กคนนี้จะมีอำนาจมาก สามารถจะปราบปราม ข้าศึกได้ทุกทิศ โดยที่จะใช้กำลังคน เข้าประชิดกับข้าศึก ด้วยกำลังไม่มาก

    ผมสวยสู้ไอ้แก้วมันไม่ได้ ไอ้แก้วมันสวยมาก ท่าทางมันดี กิริยาก็แช่มช้อยกว่า ผู้หญิงปัจจุบัน ผู้หญิงสมัยนี้น่ะ มันเป็นผู้ชายเสียมากกว่าผู้หญิง ผู้หญิงสมัยโน้นน่ะ เขาเป็นคนเก็บตัว มีจริยามารยาทดีพูดน้อย เห็นผู้ชายไม่ใช่ว่าจะวิ่งเข้าไปคุยจะไปควงกับผู้ชาย มีแต่จะเก็บตัวตามจารีตประเพณี เป็นคนน่ารัก แต่ลักษณะการย่อง ๆ หนีไปหาคู่รัก เวลาพ่อแม่เผลอ มันก็มีเป็นของธรรมดา แต่ว่า จริยาท่าทาง หน้าบ้านเขาดี ที่เจ้าแก้วมันมีเมียมากเพราะ

    1.รูปร่างหน้าตามันดี สวยเก๋ มีเสน่ห์
    2.เป็นคนอ่อนโยน
    3.เป็นคนกตัญญูรู้คุณ
    4.มีจิตใจเผื่อแผ่ มันไม่ค่อยเก็บสตางค์ ไปที่ไหน มันก็จ่าย ให้ลูกน้องดะ เห็นคนยากจน เข็ญใจ มันก็สงเคราะห์ให้ตามสมควร มีอะไรพอที่มันจะช่วยเหลือได้ มันช่วยทุกอย่าง


    เวลานั้นบ้านเมืองมันกว้าง คนก็น้อย การทำไร่ไถนาก็เป็นของไม่ยาก เหมือนกับชาวเขาเวลานี้ อยากจะไปฟันป่าตรงไหนก็ไปกัน ทำกันได้ตามชอบใจ ใครไม่มีทุน ไม่มีรอน เจ้าแก้วมันก็ให้ ความจริงผมก็ไม่ ยอมแพ้มันนะ ใครมาขอ ผมก็ให้เหมือนกัน แต่ว่า สู้มันไม่ได้ มันเที่ยวเก่ง มันพูดเก่งกว่า มีคนรู้จักมากกว่า ก็เลยมีคนมาไถมันมาก ในเมื่อมีคนมาไถมันมาก ผมมีคนมาไถน้อยกว่า ลูกไอ้แก้วก็เลย มาไถผม ต่อไปขึ้นมาบนบ้านบอก คุณพ่อไอ้นี่ดี คุณพ่อไอ้นั่นดี มันอยากว่าดีผมก็เลยให้มัน ลูกไอ้แก้วมันเรียกผม ว่าพ่อทุกคนแหละ มันรักผมเหมือนพ่อ ผมก็รักมันเหมือนลูก ฉะนั้นตามนิยายปรัมปราที่เล่ากันมา มันทำเสียไปหมด คนขนาดเป็นขุนน้ำขุนนางเป็นพระยาแบบนั้น ใครจะเลวแบบนั้น เลิกพูดกันทีนะเรื่องไอ้แก้วกับไอ้ช้าง

    (เพิ่มเติมที่ไทรงาม อำเภอพิมาย เมื่อ 21 มีนาคม 2522 คัดเอาแต่ใจความ)

    รุกขเทวดา แสดงภาพเป็นหญิง แต่งชุดเขียว ๆ มาเล่าว่า ตนเองชื่อบัวคลี่ ตายตั้งแต่สมัยขุนช้างขุนแผน แล้วมาเป็นรุกขเทวดาอยู่ที่นั่น รู้สึกเสียดาย ที่เป็นพระอริยะเบื้องต้น หากได้รับการสั่งสอนทีดี ก็คงจะบำเพ็ญไปนิพพาน เสียตั้งแต่ยังเป็นมนุษย์


    ในการตอบคำถาม ปรากฏว่า บัวคลี่ไม่ได้ตาย เพราะถูกขุนแผนผ่าท้องเอาลูกไปทำลูกกรอก ความจริงลูกกรอกเขาเกิดมา เพื่อให้คุณแก่พ่อแม่ และมีลักษณะพิเศษ คือ เวลาท้องนั้น ท้องโตได้ยุบได้ บัวคลี่คลอด ลูกออกมาเป็นลูกกรอก แล้วต่อมาอีก 3-4 เดือน จึงได้ตายด้วยโรคภัยธรรมดา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 พฤษภาคม 2014
  5. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    <TABLE style="WIDTH: 725pt; BORDER-COLLAPSE: collapse" border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=966><COLGROUP><COL style="WIDTH: 30pt; mso-width-source: userset; mso-width-alt: 1462" width=40><COL style="WIDTH: 69pt; mso-width-source: userset; mso-width-alt: 3364" width=92><COL style="WIDTH: 39pt; mso-width-source: userset; mso-width-alt: 1901" width=52><COL style="WIDTH: 466pt; mso-width-source: userset; mso-width-alt: 22710" width=621><COL style="WIDTH: 76pt; mso-width-source: userset; mso-width-alt: 3693" width=101><COL style="WIDTH: 45pt; mso-width-source: userset; mso-width-alt: 2194" width=60><TBODY><TR style="HEIGHT: 34.5pt" height=46><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; WIDTH: 725pt; HEIGHT: 34.5pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl76 height=46 width=966 colSpan=6>รายงานเงินกองทุนวิริยาธิกะพิเศษ


    </TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl66 height=41></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl66></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl66></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl66></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl66></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl66></TD></TR><TR style="HEIGHT: 29.25pt" height=39><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 29.25pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=39 align=right>28</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>มกราคม</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>เงินทำบุญของวิหารน้ำน้อยทั้งหมด </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>4,392.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 29.25pt" height=39><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 29.25pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=39 align=right>12</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>กุมภาพันธ์</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>คุณSupatorn</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>6,278.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 29.25pt" height=39><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 29.25pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=39 align=right>17 </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>กุมภาพันธ์</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>คุณธัมมะสามี</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>500.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 29.25pt" height=39><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 29.25pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=39 align=right>24</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>กุมภาพันธ์</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>คุณRungdao</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>944.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 29.25pt" height=39><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 29.25pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=39 align=right>8 </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>มีนาคม</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>คุณวิเชียร อ่อนดี</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>300.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 29.25pt" height=39><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 29.25pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=39 align=right>10</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>มีนาคม</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>ไม่ทราบชื่อ</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>1,294.77</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 29.25pt" height=39><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 29.25pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=39 align=right>24 </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>มีนาคม</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>คุณบุญทรง ทองคง</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>1,000.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 29.25pt" height=39><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 29.25pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=39 align=right>12 </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>เมษายน</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>เงินที่กระปุก</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>1184.5</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 29.25pt" height=39><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 29.25pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=39></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>รวมเป็นเงิน</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: #92d050; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl73 align=right>15,893.27</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 29.25pt" height=39><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 29.25pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=39></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67></TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=41 align=right>17</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>กุมภาพันธ์</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>ส่งไปร่วมกับพี่บุญทรงสร้างพิมพ์หล่อพระพุทธรูปสมเด็จองคปฐม </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>5,000.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=41 align=right>4</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>มีนาคม</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>ถวายสังฆทานชุดใหญ่พิเศษที่วัดท่าซุง</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>2,000.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=41 align=right>4</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>มีนาคม</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>ส่งไปเข้ามูลนิธิกองทุนวัดท่าซุง</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>1,000.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=41 align=right>12 </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>มีนาคม</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>ส่งไปร่วมกับพี่สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล สร้างพระไตรปิฎกต่อเนื่องไปเรื่อยๆ</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>1,000.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=41 align=right>14</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>มีนาคม</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>ส่งไปร่วมสร้างบุญพิเศษถวายสมเด็จองค์ปฐม วัดป่างซางงาม จ ลำพูน</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>1,000.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 57pt; mso-height-source: userset" height=76><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 57pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=76 align=right>14</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>มีนาคม</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; WIDTH: 466pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl74 width=621 align=left>สร้างรูปเหมือนพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยาน องค์ใหญ่ที่สุดในโลก วัดวีระโชติธรรมราม ต คลองหลวงแพ่ง อ เมือง ๗ ฉะเชิงเทรา</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>1,000.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=41 align=right>15</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>มีนาคม</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>ร่วมกับท่านพระอาจารย์วิชญ์จุฑา อินทวโส ซ่อมแซมพระพุทธรูปทั่วศาสนจักร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>1,000.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 height=41 align=right>5</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>เมษายน</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=right>2557</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>ส่งไปให้พี่บุญทรงซื้อเครื่องมือช่างถวายวัดท่าซุง</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl65 align=right>500.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl68 height=41></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl68></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>รวมเงินที่ส่งไปทำบุญ</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: lime; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl75 align=right>12,500.00</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl68 height=41></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl68></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl68></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: lime; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl75></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67></TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl68 height=41></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl68></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>รวมเงินกองทุน</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: lime; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl75 align=right>15,893.27</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl68 height=41></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl68></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>เงินคงเหลือ</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: lime; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl75 align=right>3,393.27</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl67 align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: windowtext 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl69 height=41></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl69></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl69></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl72>(สามพันสามร้อยเก้าสิบสามบาทยี่สิบเจ็ดสตางค์)</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl71></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl70></TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl69 height=41></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl69></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl69></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl70 align=left></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl70></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl70></TD></TR><TR style="HEIGHT: 30.75pt" height=41><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 30.75pt; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl69 height=41></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl69></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl69></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl70 align=left></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl70></TD><TD style="BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid" class=xl70></TD></TR></TBODY></TABLE>​
     
  6. Armarmy

    Armarmy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    494
    ค่าพลัง:
    +1,659
    โมทนาสาธุทุกรายการครับ คุณ PCO และ ทุก ๆ ท่าน ครับ

    ช่วงนี้ตัวผมมีงานหลวงมา อาจจะเข้ามาคุยด้วยน้อยไปหน่อย

    เรื่อง นางแก้ว พูดไปไม่จบสิ้น อจิณไตยแท้ . . . .

    เรื่องก็ไปรวมที่ สัตว์ทั้งหลายย่อมเป็นไปตามกรรม มีเหตุ มีปัจจัย มายังไงก็ว่าไปตามนั้นแหล่ะครับ

    มีมาก มีน้อย มันเป็นไปตามเหตุปัจจัยที่ทำมา มีมากก็เหนื่อยมาก มีน้อยก็เหนื่อยอยู่ดี

    เดี๋ยวถ้ามีฟ้าผ่า ผมจะโผล่หัวมาเองครับ ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ

    เจริญในธรรมทุกท่าน
     
  7. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    ใช่ครับพี่ เรื่องนางแก้วมันเป็นเรื่องพูดกันไม่จบง่าย มีมากเหนี่อยมาก มีน้อยก็เหนื่อยมาก ไม่มีเลยก็เหนื่อยมาก อย่างคนไม่มี คนที่เป็นสาวกไม่จำเป็นต้องมีมากมายอะไร เพราะภาระมันน้อย มีแต่สลัดออกให้พ้นตัวให้มาก แต่พุทธภูมิต้องแสวงหาทรัพย์สินแสวงหาทุกอย่าง เพื่อความอยู่ดีกินดีของหมู่คณะ การปกครองคนในครอบครัวอย่างเดียว เช่นหาเลี้ยงพ่อแม่ ปู่ย่า ตายายและน้องๆสมมุติว่าเราทำได้ แค่นี้นี่ก็เหนี่อยสาหัส เวลาที่เราเหนื่อยหอบ แฮกๆลิ้นแลบนี่แหละ ที่บางทีมีน้องนางบ้านนา เห็นว่าหากไม่ตักน้ำในโอ่งให้กิน ไอ้คนพันธุ์บางแก้วอย่างผมนี่ลมใส่ตายแน่ มันก็จะเสียชื่อเขาที่มีอะไรไม่รู้จะมาตายหน้าบ้านเขา เขาก็เก็บเอามาเลี้ยง บางน้องนางในเมืองแค่เราเดินผ่านไกลๆก็ทำท่ารังเกียจ ไอ้ลักษณะผมมันเป็นแบบนี้ น้ำในโอ่งบ้านเขาไม่สามารถปีนไปกินเองได้ หากเขาไม่ตักให้ ที่เขาตักให้ก็ด้วยเมตตาปราณีของเขาเอง เราแค่ทำหน้าของเรา หน้าที่ของคำว่าลูกผู้ชายที่สมควรทำเท่านั้น หากเขาถูกชะตาเขาก็อุ้มเอาไปเลี้ยงเอง

    ซอของพี่ ของผม มันก็สีส่งเสียงโหยหวน ครวญครางของมันไปส่งเดช ประสามัน ส่วนจะไปถูกชะตาราศรีน้องนางเขาอ่อนใหน นี่ไม่ใช่เรื่องของเรา เรามีหน้าที่หลับหูหลับตาสีสถานเดียว พ่อบอกมาแบบนี้ หากว่าเสียงซอของเรามันเอื้อนเอ่ยร้อยเรียงสำเนียงเสนาะ บางทีวัวทั้งฝูงก็ยืนหลับ ค้างคาวทั้งฝูงอาจเพลินเสียงซอร่วงมาทั้งฝูง อย่ามาโทษลีลาทางเพลงซอของเรา
    พี่บางทีฟ้าผ่าอาจไม่ได้ยิน หากนานไปไม่โผล่ออกมา ผมเอาน้ำกรอกลงไปในรู พี่ช่วยเผ่นมาดูทีนะครับ

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=gp9oW9v_VUw"]?????? ( sweet words ) - YouTube[/ame]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 พฤษภาคม 2014
  8. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    วันนี้เป็นวันพระใหญ่ขึ้นสิบห้าค่ำเดือนหกไทย วันวิสาขปุณรมีประจำปี2557
    เป็นวันไหว้ครูประจำปีของวัดท่าซุง

    ปีนี้ก็ไม่ได้ไปที่วัดท่าซุง ก็ขอพาทุกคนรอบตัวที่พอพาได้ทำการไหว้ครูอยู่ที่บ้าน
    ก็ส่งใจโมทนาสาธุการไปถึง หมู่คณะญาติมิตรทุกคนที่พากันทำบุญให้ทานกองการกุศลทั้งปวงในวันนี้ ก็ถือว่าเป็นการบูชาครู เช่นเดียวกัน เพราะการทำบุญให้ทานทั้งหลาย อะไรก็แล้วแต่ที่เป็นไปในทางกุศล เราจะรู้ว่าอะไรดีอะไรไม่ดี ความรู้ทั้งหลายทั้งปวงล้วนแล้วแต่ครูบาอาจารย์ทั้งนั้นที่ประสิทธิ์ประสาท วิชาความรู้ต่างๆให้เรา


    ในวันนี้ข้าพระพุทธเจ้าก็ขอกราบระลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ทุกท่านตั้งแต่สมเด็จองค์ปฐมบรมครูเป็นต้นลงมา มีพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยานวัดท่าซุง และในฐานะของช่างคนหนึ่ง ก็ขอกราบระลึกถึงท่านอาจารย์ใหญ่ฝ่ายช่าง พระวิศณุกรรม เป็นที่สุด ขอจงโปรดรับรู้การบูชาพระคุณในวันนี้
    และหากจะมีกิจอันใดที่จะพลาดไป จากแนวทางพระโพธิญาณ และพระสัจธรรมคำสั่งสอนแล้วไซร์ ขอครูบาอาจารย์ทุกท่าน จงโปรดสงเคราะห์ตักเตือนโดยฉับพลันทันทีด้วยเถิด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 พฤษภาคม 2014
  9. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    ฝากไว้ถึงแก้วนางหนึ่งที่เคยเคียงบ่าเคียงไหล่ในอดีต

    ช่วงนี้ฟังเพลงขั้นรายการไปพรางๆก่อนครับ

    Queen + Paul Rodgers - Runaway (Crime Story) - YouTube
     
  10. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    45,475
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,040
    สังคหวัตถุ 4

    สังคหวัตถุ 4 หมายถึง หลักธรรมที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวน้ำใจของผู้อื่น ผูกไมตรี เอื้อเฟื้อ เกื้อกูล หรือเป็นหลักการสงเคราะห์ซึ่งกันและกัน มีอยู่ 4 ประการ ได้แก่

    1. ทาน คือ การให้ การเสียสละ หรือการเอื้อเฟื้อแบ่งปันของๆตนเพื่อประโยชน์แก่บุคคลอื่น ไม่ตระหนี่ถี่เหนียว ไม่เป็นคนเห็นแก่ได้ฝ่ายเดียว คุณธรรมข้อนี้จะช่วยให้ไม่เป็นคนละโมบ ไม่เห็นแก่ตัว เราควรคำนึงอยู่เสมอว่า ทรัพย์สิ่งของที่เราหามาได้ มิใช่สิ่งจีรังยั่งยืน เมื่อเราสิ้นชีวิตไปแล้วก็ไม่สามารถจะนำติดตัวเอาไปได้

    2. ปิยวาจา คือ การพูดจาด้วยถ้อยคำที่ไพเราะอ่อนหวาน พูดด้วยความจริงใจ ไม่พูดหยาบคายก้าวร้าว พูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์เหมาะสำหรับกาลเทศะ พระพุทธเจ้าทรงให้ความสำคัญกับการพูดเป็นอย่างยิ่ง เพราะการพูดเป็นบันไดขั้นแรกที่จะสร้างมนุษย์สัมพันธ์อันดีให้เกิดขึ้น วิธีการที่จะพูดให้เป็นปิยวาจานั้น จะต้องพูดโดยยึดถือหลักเกณฑ์
    ดังต่อไปนี้
    เว้นจากการพูดเท็จ
    เว้นจากการพูดส่อเสียด
    เว้นจากการพูดคำหยาบ
    เว้นจากการพูดเพ้อเจ้อ

    3. อัตถจริยา คือ การสงเคราะห์ทุกชนิดหรือการประพฤติในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น

    4. สมานัตตา คือ การเป็นผู้มีความสม่ำเสมอ หรือมีความประพฤติเสมอต้นเสมอปลาย คุณธรรมข้อนี้จะช่วยให้เราเป็นคนมีจิตใจหนักแน่นไม่โลเล รวมทั้งยังเป็นการสร้างความนิยม และไว้วางใจให้แก่ผู้อื่นอีกด้วย




    ขอให้เจริญในธรรมทุกๆท่านค่ะ
     
  11. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 พฤษภาคม 2014
  12. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    45,475
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,040
     
  13. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    45,475
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,040
    วิธีชนะแบบชาวพุทธ

    มีสำนวนไทยอยู่ ๒ ประโยค เกี่ยวกับความแพ้และความชนะ เป็นคำที่ชินหูคนไทย โดยเฉพาะในกลุ่มพุทธศาสนิกชน สำนวน ๒ ประโยคนั้น ก็คือ "แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร" อ่านเพียงเผิน ๆ ก็น่าจะให้เข้าใจว่า ความแพ้เป็นของดี คำสำนวนนี้สอนให้คนยอมแพ้ผู้อื่นไว้แหละดี เพราะการยอมแพ้ทำให้เรื่องสงบ การไม่ยอมแพ้ทำให้เรื่องยืดยาว ได้พยายามค้นหาที่มาแห่งสำนวน ๒ ประโยคนี้ว่า มีพระบาลีรับรองไว้หรือไม่ แต่ก็ไม่พบ และถามท่านผู้รู้หลายท่านก็กล่าวเป็นทำนองเดียวกันว่า ไม่เคยพบเช่นกัน พบแต่พระบาลีบทหนึ่งว่า


    "โยเชถ มารํ ปญฺญาวุเธน" "เธอทั้งหลายจงรบมารให้ชนะด้วยอาวุธคือปัญญา" แสดงว่า พระพุทธศาสนา มิได้สอนให้บุคคลเป็นฝ่ายแพ้ เพื่อคงความเป็นพระไว้ และมิได้สอนว่า ถ้าเอาชนะไว้ได้จะได้เป็นฝ่ายมาร ทรงสอนตรงข้ามว่า จงรบมารให้ชนะด้วยอาวุธคือปัญญา แต่ขอติงไว้ก่อนว่า ความชนะในที่นี้ มิได้หมายการเอาชนะในการกีฬา เพราะเรื่องของกีฬาเป็นการแข่งขันในด้านสมรรถนะ ทั้งทางกายและทางจิตว่าใครยิ่งหย่อนกว่ากัน ต้องมุ่งความชนะเป็นสำคัญ ผู้ชนะในการกีฬาย่อมได้ทั้งเกียรติและชื่อเสียงเป็นที่พอใจ ฉลองชัยชนะกันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ความชนะในที่นี้หมายถึงการเอาชนะในการสู้รบกันด้วยกำลัง

    "การเอาชนะคนต้องยอมแพ้กิเลส การเอาชนะ กิเลสต้องยอมแพ้คน แล้วจะชนะตนได้ในที่สุด"


    คน ที่มุ่งเอาชนะคนอื่นชนิด ตาต่อตา ฟันต่อฟัน คือถ้าฝ่ายหนึ่งแรงมาก็ต้องตอบโต้ให้แรงกว่า จึงจะเอาชนะได้ วิธีการเช่นนี้เป็นวิธีการของเราท่านผู้ยังมีกิเลส และตัวกิเลสนั้นแหละบงการให้เอาชนะเช่นนั้น กิเลสที่เป็นนายใหญ่มีอยู่ ๓ ตัว คือ โลภะ ความโลภ โทสะ ความโกรธ และโมหะ ความหลง ผู้ต่อสู้เพื่อต้องการความชนะดังกล่าว มักถูกกิเลสตัวใดตัวหนึ่งบีบบังคับ อาจเป็นโลภะ ความอยากเป็นผู้ยิ่งใหญ่ โทสะ ความโกรธแค้น หรือโมหะ ความหลงใหลเข้าใจว่าความชนะเหนือผู้อื่นเป็นเกียรติและสง่างามเป็นต้น ผู้ที่จะเอาชนะ ตามแบบดังกล่าว ต้องมีกิเลสเกิดในใจก่อนจึงคิดต่อสู้เอาชนะ และยิ่งกิเลสเกิดรุนแรงเพียงไร ก็ต่อสู้อย่างรุนแรงเพียงนั้น แสดงว่าเราแพ้กิเลสจึงมุ่งเอาชนะคน การชนะแบบธรรมวิธี แม้จะมีกิเลสมาบังคับให้สู้รบเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ แต่เราฝืนกิเลสโดยไม่ทำตามบงการ และไม่สู้รบตบมือด้วย ซึ่งดูเหมือนเราเป็นฝ่ายแพ้ แต่ที่จริงเราเอาชนะกิเลสที่มาบังคับได้มากกว่า ลักษณะการเอาชนะกิเลสดังกล่าวมานี้ คือ ลักษณะของคนที่สามารถเอาชนะตัวเองได้ โดยไม่ยอมให้โลภ โกรธ หลงมาบงการชีวิต



    -->> ในหลักทฤษฎีการเอาชนะตามพุทธวิธี ในราโชวาทชาดก (๒๗/๑๕๑/๕๐) ได้แสดงโดยสังเขป


    เมื่อ พระโพธิสัตว์เสวยพระชาติเป็นพระเจ้าพรหมทัต ครองกรุงพาราณสี ทรงครองราชย์โดยธรรม วินิจฉัยอรรถคดีโดยไม่ล่วงอคติ ทำให้มหาอำมาตย์ฝ่ายวินิจฉัยคดีวินิจฉัยอรรถคดีโดยธรรม ดำเนินตามจริยาวัตรของพระเจ้าแผ่นดินอย่างเคร่งครัด จนกระทั่งโรงศาลอันเป็นที่วินิจฉัยคดีว่างเปล่า เพราะไม่มีคดีขึ้นศาล พระโพธิสัตว์จึงทรงดำริว่า เมื่อไม่ต้องวินิจฉัยคดีของประชาชน ก็ควรหันมาพิจารณาโทษของตนเองว่า มีอะไรบกพร่องบ้างจะได้แก้ไขเสีย จึงทรงสืบเสาะหาความผิดของพระองค์เองโดยทางลับ เริ่มแต่คนใกล้ชิดในพระราชวังจนกระทั่งชาวพระนครโดยทั่วไป ก็ไม่เห็นใครตำหนิติโทษพระองค์ มีแต่คนสรรเสริญ จึงคิดจะสืบต่อไปในชนบทด้วย

    เมื่อคิดดังนั้นจึงปลอมพระองค์เสด็จโดยรถ ไปกับนายสารถี เพื่อสืบเสาะความผิดของพระองค์ในทางลับ เมื่อเสด็จสืบเสาะไปจนทั่วเขตพระราชอาณาจักรก็ไม่ทรงเห็นผู้ใดกล่าวโทษของ พระองค์ มีแต่คนกล่าวสรรเสริญ จึงเสด็จจากชายแดนเพื่อกลับพระนคร


    ใน เวลาเดียวกัน พระเจ้าพัลลิกะราชาแห่งแคว้นโกศล ก็กำลังเสด็จ ตรวจชายแดน ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับพาราณสี บังเอิญขับรถมาสวนกันในทางแคบ รถไม่สามารถหลีกกันได้ นายสารถีทั้ง ๒ ฝ่าย จึงหยุดรถเพื่อเจรจาขอให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถอยรถ เพื่อหลีกให้อีกฝ่ายหนึ่งผ่านไปก่อน ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมซึ่งกันและกัน จึงตกลงสอบคุณสมบัติของพระราชาทั้ง ๒ ว่า พระราชาองค์ใดมีคุณสมบัติหรือคุณธรรมสูงกว่า ก็จะได้ให้ฝ่ายมีคุณธรรมต่ำกว่าหลีกทางให้


    นายสารถีทั้ง ๒ จึงสอบถามถึงคุณสมบัติ เริ่มแต่ปริมาณราชสมบัติ กำลังพล ทรัพย์ ชาติ โคตร ตลอดจนพื้นภูมิประเทศ ผลการตรวจสอบทางคุณสมบัติปรากฏว่า ไม่มีของพระราชาองค์ใดเหลื่อมล้ำต่ำสูงกว่ากัน จึงหันมาถามถึงเรื่องคุณธรรมและศีลาจารวัตรต่อไป นายสารถีฝ่ายพระเจ้าพรหมทัตถามขึ้นว่า "ท่านผู้เจริญ ศีลและมารยาทแห่งพระราชาของท่านเป็นอย่างไร ?"


    นายสารถีฝ่ายพระเจ้าพัลลิกะตอบด้วยความภูมิใจว่า
    ทฬฺหํ ทฬฺหสฺส ขิปติ พลฺลิโก มุทุนา มุทุ
    สาธุมฺปิ สาธุนา เชติ อสาธุมฺปิ อสาธุนา
    เอตาทิโส อยํ ราชา มคฺคา อุยฺยาหิ สารถีติ.



    "พระ เจ้าพัลลิกราชทรงใช้ความกระด้างต่อผู้กระด้าง ทรงชนะคนอ่อนโยนด้วยความอ่อนโยน ทรงชนะคนไม่ดีด้วยความไม่ดี พระราชาของเราเป็นเช่นนี้ แน่ะนายสารถี ! ท่านจงหลีกทางให้พระราชาของเราเถิด."
    นายสารถีฝ่ายพระเจ้าพรหมทัตกล่าว ย้ำว่า "นี่คือคุณธรรมของพระราชาของท่านหรือ ?" เมื่อนายสารถีฝ่ายพระเจ้าโกศลยืนยันว่า "ใช่" นายสารถีฝ่ายพระเจ้าพรหมทัตจึงตอบว่า "ถ้าสิ่งนี้ท่านกล่าวว่าเป็นคุณ แล้วสิ่งที่ไม่เป็นคุณเล่าจะหนักหนาขนาดไหน"


    นายสารถีของพระเจ้าพัลลิกะจึงตอบว่า "แม้การกระทำเช่นนี้จะมีโทษก็ช่างเถอะ แล้วพระราชาของท่านล่ะ มีคุณสมบัติเช่นไร"

    นายสารถีฝ่ายพระเจ้าพรหมทัตจึงกล่าวตอบว่า
    อกฺโกเธน ชิเน โกธํ อสาธํ สาธุนา ชิเน
    ชิเน กทริยํ ทาเนน สจฺเจนาลิกวาทินํ
    เอตาทิโส อยํ ราชา มคฺคา อุยฺยาหิ สารถีติ



    "พระ เจ้าพาราณสีทรงชนะความโกรธด้วยความไม่ โกรธ ทรงชนะคนไม่ดีด้วยความดี ทรงชนะคนตระหนี่ ด้วยการใหั ทรงชนะคนพูดเหลาะแหละด้วยคำสัตย์ พระราชาพระองค์นี้เป็นเช่นนี้ แน่ะนายสารถี ! ท่านจงหลีกทางถวายพระราชาของเราเถิด


    เมื่อนายสารถีของพระเจ้าพา ราณสีกล่าวจบ พระเจ้าพัลลิกะและนายสารถีก็ลงจากรถ ปลดม้า ถอยรถ ถวายทางแด่พระเจ้าพาราณสี พระเจ้าพาราณสีให้โอวาทแก่พระเจ้าพัลลิกะว่า "ธรรมดาพระราชาควรทรง ธรรมอย่างนี้" แล้วเสด็จไปกรุงพาราณสี ทรงบำเพ็ญบุญมีทานเป็นต้น ทำทางสวรรค์ให้บริบูรณ์ จนถึงวาระสุดท้ายแห่งพระชนม์ชีพ


    แม้พระเจ้าพัลลิกะทรงรับโอวาท จากพระเจ้าพาราณสี เสด็จไปสอบสวนชาวชนบททั่วพระนคร ไม่เห็นมีผู้กล่าวโทษพระองค์ จึงทำบุญ มีทานเป็นต้น และทำทางสวรรค์ไว้รับวาระสุดท้ายแห่งพระชนม์ชีพเช่นกัน
    นี่คือทฤษฎีในการเอาชนะของพระพุทธองค์ ซึ่งสอนแฝงไว้ในรูปของชาดก อันเป็นวิธีการสอนอย่างหนึ่งในวิธีการสอน ๙ อย่าง ที่เรียกว่า "นวังคสัตถุศาสน์"

    บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย ปราชญ์ขยะ

    วิธีชนะแบบชาวพุทธ - GotoKnow
    ******************************************
    ขอให้เจริญในธรรมทุกๆท่านค่ะ
     
  14. scorpion03

    scorpion03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2012
    โพสต์:
    161
    ค่าพลัง:
    +816
    สวัสดีท่านทั้งหลาย

    ก่อนอื่น ก็ต้องขออนุโมทนาในกุศลเจตนาที่ท่านทั้งหลายได้กระทำแล้วด้วยดี สาธุ

    และก็ต้องขออภัยท่านทั้งหลาย ที่จะขอเขียนเรื่องการบ้านการเมืองสักนิด (หวังว่าท่านนักบุญทั้งหลายคงเข้าใจ และให้อภัยนะ)

    อันที่จริงเรื่องการบ้าน การเมือง ก็คือเรื่องของความเป็นอยู่ ทุกข์ สุข ของราษฎร ประชาชนชาวไทย ทุกคนนะ ถ้าจะไม่ให้สนใจ ก็กระไรอยู่ ในเมื่อเป็นเรื่องของ ความสุข หรือว่า ความทุกข์ ของราษฎร ก็เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสนใจ หลายคนก็บอกว่า ธรรมมะ มันจะไปเกี่ยวข้องอะไร กับเรื่องการเมือง ถ้าจะพิจารณาให้ดี จะรู้ได้ว่า การเมือง ถ้าไม่มีธรรมะ ไม่มีคุณธรรม คนที่ทุกข์ร้อน ก็คือ ประชาชนนั่นเอง

    คนเราเมื่อเกิดมาแล้ว ก็ต้องรู้จักหน้าที่ของตนเอง คำว่าหน้าที่ นี่หมายถึงสิ่งที่ควรกระทำ เอากันให้กระจ่างชัดนะ หน้าที่ของคนเรา หรือว่าหน้าที่ของความเป็นมนุษย์ ก็คือ ต้องประพฤติตัวอยู่ในศีล ในธรรม ศีลหมายถึงความสงบ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ธรรม หมายถึงความมี เมตตา กรุณา ต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ตลอดจน ให้มี หิริ และ โอตัปปะ คือความละอาย และเกรงกลัวต่อการกระทำความชั่ว ความเลวทั้งหลาย

    เป็นเพราะว่า คนเรามักจะไม่รู้จักหน้าที่ของตนเอง รู้เพียงว่าตนเองมีสิทธิอะไร ต่างก็เรียกร้องให้ตนเองได้สิทธิต่าง ๆ ตามที่คิดว่าควรจะได้ โดยมิได้คำนึงถึงหน้าที่ของตนที่พึงกระทำให้ครบถ้วนเสียก่อน เมื่อต่างคนต่างก็คิดถึงแต่สิทธิของตนเอง และเรียกร้องต่าง ๆ นานา ให้ตนเอง และพรรคพวก ได้สิทธิต่าง ๆ ตามแต่อยากได้ โดยไม่มีสติคิดได้ว่า ตนเอง และพรรคพวก ได้ประพฤติปฏิบัติหน้าที่ของตน อย่างครบถ้วนโดยดีแล้วหรือยัง ได้มีการไปเบียดเบียนผู้อื่นมากน้อยเพียงไร อย่างไร กล่าวคือ คิดถึงแต่ตนเอง โดยไม่คิดถึงผู้อื่น

    ปัญหาของสังคมไทย ปัญหาของความขัดแย้งทางการเมือง ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ต้นเหตุ มาจาก เพราะว่าคนไทย หลายส่วน ไม่รู้จักหน้าที่ที่ควรกระทำของตนเอง มัวแต่เรียกร้องสิทธิที่พึงจะได้ จนลืมคิดถึงหน้าที่ของตนที่พึงกระทำควบคู่กันไปด้วย ถึงขนาดที่ว่า สามารถเข่นฆ่า ประหัตประหาร กลุ่มคนที่มีความเห็นไม่ตรงกับพวกของตนได้ ต่างฝ่ายต่างเรียกร้องสิทธิ จนถึงขั้น ฆ่าฟันกันได้

    คนไทยต้องมาฆ่ากันเอง บอกตามตรง เราน้ำตาตกใน เราไม่ได้เป็นคนดีอะไรหรอกนะ ไม่ได้มีความรักชาติมากไปกว่าคนไทยคนอื่นหรอกนะ เพียงแต่ เห็นคนไทยต้องมาฆ่ากันเอง เรารับไม่ได้

    และยิ่งคิดถึงความเสียสละ ความทุ่มเท ของบรรดาบรรพบุรุษไทย ทุกท่าน ที่ได้เคย สละเลือดเนื้อ และชีวิตของท่าน เพื่อปกป้องชาติบ้านเมืองไทยเอาไว้ ให้ลูกไทย หลานไทยในทุกวันนี้มีแผ่นดินอยู่อาศัย แต่ลูกไทย หลานไทยในทุกวันนี้ กลับมาฆ่ากันเอง แล้วอย่างนี้จะไม่ให้เราน้ำตาตกในได้อย่างไร

    เราขอกราบขอบคุณ บรรดาทหารกล้าทั้งหลาย ที่เสียสละ และทุ่มเท ในการเข้ามาแก้ไขปัญหาของชาติบ้านเมืองในเวลานี้ ที่เข้ามาป้องกันไม่ให้คนไทยต้องมาเข่นฆ่ากันเอง มากไปกว่านี้

    เราเคยบอกไว้ว่า ทำไม บรรดา ข้าราชการทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ทหาร ตำรวจ ข้าราชการการเมือง ข้าราชการพลเรือน ฝ่ายตุลาการ และอื่น ๆ ที่ก่อนจะเข้าปฏิบัติหน้าที่ ต่างก็ได้เคยให้สัตย์ปฏิญาน เอาไว้ต่อองค์พระประมุขของชาติว่า

    จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนโดยส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง

    ด้วยคำสัจจะวาจา ที่ได้เคยกล่าวกันไว้ แต่แล้วส่วนใหญ่ กลับตระบัตรสัตย์ ทุจริต คดโกงประเทศชาติ คอร์รัปชั่น จนทำให้ประชาชน โดยส่วนใหญ่พากันเดือดร้อน ทุกข์ยาก ลำบาก สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติเป็นอย่างมาก อย่างที่เห็นกันอยู่ในขณะนี้

    มาเวลานี้ เราดีใจ ที่ยังมีกลุ่มคน ที่รักษาคำสัตย์ ที่ได้เคยให้ไว้ เรายังมีความหวังได้ว่า ประเทศชาติ และประชาชน จะกลับมามีความสงบสุข และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนเจริญรุ่งเรืองสืบไป
     
  15. บุญทรงพระเครื่อง

    บุญทรงพระเครื่อง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    17,441
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +27,814
    สวัสดีครับ ท่านพี่พีซีโอ อาซือเจ๊ ท่าน ๐๓ ทุกๆท่านพี่น้องทุกๆคน ในเมื่ออ่านข้อความของท่าน ๐๓ แล้ว ก็คงต้องเอาคำพูด ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกๆพระองค์มากล่าวไว้ มันเป็นธรรมดาของสัตว์โลก โลกนี้มันพร่องอยู่เป็นนิจ สัตว์ย่อมเกิดมาเป็นไปตามกรรม ผมพูดแบบผมเอง ก็ยังมิได้คุณธรรมอะไรกับเขาเลย แต่มองมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ พระพุทธเจ้าทั้งหลาย ที่ผ่านมาตั้งแต่อดีด จนถึงองค์พระปัจจุบัน สัตว์โลกยังแย่งกันเกิดการตายตลอดเวลา ไปตามกรรมว่างั้นเถอะ และในอนาคต ก็ยังจะมีพระโพธิสัตว์ มาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าอีกมากมาย สัตว์โลกก็ยังไม่หมด ฉนั้นเราต้องทำใจแหละครับ ไม่ทำก็ต้องทำ ไม่ยอมรับก็ต้องยอมรับครับ เพราะสัตว์ โลกมันเกิด ขึ้นไปตามกฎของกรรม ที่สัตว์ทั้งหลายทำ เราฝืนไม่ได้หรอก พระพุทธเจ้าเป็นจอมพระอรหันต์ ยังทำไม่ได้ เปลี่ยนแปลงโลกไม่ได้ ท่านยอมรับกฎของกรรม


    คนเข้าวัดยังแบ่งเป็น ๒ ฝัก ๓ ฝ่าย แล้วคนไม่เข้าวัด จะแบ่งเป็นกี่ฝ่าย เอาง่ายๆ ถ้าคนเราพอมี ศิลกันอยู่บ้างก็พอจะพูดกันเข้าใจ ศิล ๕ มีสักข้อใดข้อหนึ่งจริงจัง มันก็พอ พูดกันรู้เรื่อง ถ้าไม่มีเลย ก็ยิ่งหนักข้อ ถ้ามีครบ ยังบกพร่องอยู่ ถ้ามีกรรมบถ ๑๐ มันจะดีขึ้นเรื่อยๆ เอาแค่ ศิลธรรมดานี่แหละ ทุกคน จะมีความเกรงกลัว ต่อกรรมที่กระทำ ละอายต่อกรรม ที่ทำ ความ โกงกิน บ้านเมือง กอบโกย ก็จะมีน้อยลง ที่ผ่านมา มันแทบไม่เหลือไม่เห็น จึงมีความ ลำเค็นกันถึงเพียงนี้ เดือดร้อน ไปทุกหย่อมหญ้า คำว่า สิทธิของความเป็นมนุษย์ กับคน มันยังไม่รู้ภาษา กันเลย ทั้งๆที่มันเรียนกันมาสุดโต่ง เห็นแล้วก็หนักใจแทน ผมเห็นว่า ใครจะไปไหน นรกสวรรค์ เป็นสัตว์ ก็ช่างแม่มันเถอะ ก็มันอยากจะไปนี่ ห้ามกันไม่ได้ เขาเคารพ คนชั่ว ก็เรื่องของมัน ใครจะดี ก้โมทนาสาธุ ก็หมดเรื่องกันไป


    กรุงศรีอยุธยาคงไม่สิ้นคนดี ทุกคนมีปัญญา จะเอามาออกมาใช้หรือเปล่า มันห้าม กันไม่ได้หรอกครับ พระโพธิสัตว์ ในประเทศเยอะแยะ พระอริยเจ้าในประเทศ ก็ยังมีให้กราบไหว้ คำสอนมีครบ ทุกภาคของประเทศ พวกมันไม่เชื่ออยู่แล้ว แต่ไปเชื่อ พวก ฝรั่งตาน้ำข้าว จารีตประเพณี ศิลธรรม ยังอยู่ในไทยครบถ้วน บริบูรณ์สมบูรณ์ทุกๆอย่าง เราขอ อ้างอิง บุญญาบารมีขององค์สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระปัจเจกะพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระธรรมของพระผู้มีพระภาคเจ้าทุกๆพระองค์ ที่สอนไว้ดีแล้ว พระอริยสงฆ์สาวก ตั้งแต่องค์ต้นถึงองค์ปัจจุบัน และต่อไป พรหม เทวดา ทั้งหมด คุณบิดามารดา คุณครูอุปฌาอาจารย์เจ้า ทั้งหลายสืบๆกันมาอดีดถึงปัจจุบัน บรรพบุรุษของไทย มหากษัตย์เจ้าทุกๆพระองค์ ขอให้คนไทย มีความสามัคคี กับเนื้อกับตัวกับใจ เข้าหากัน ช่วยกัน ทำนุบำรุง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตย์ มีแต่ความเจริญรุ่งเรืองสืบไปทั้งทางโลกและทางธรรม ด้วยเทอญ ผู้ใดไม่ยอมกับตัวกับใจ ยัง ทำทำลาย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตย์ ก็ขอให้พวกมันไอ้อี ผู้นั้น จงมีแต่ความ ฉิบหายขาย ตนในชาติปัจจุบัน นี้ด้วยเทอญ ด้วยกรรมที่เขาทำ
     
  16. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    45,475
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,040
    *****************************
    ผู้ที่บริจาคไม่ทราบนามคือคุณน้องphanbuaphet จขกท สัพเพเหระค่ะ เห็นท่านบอกว่าส่งมาแล้วค่ะ
     
  17. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    ก็สวัสดีครับคุณน้อง03และทุกๆท่าน ผมเองช่วงนี้ก็ไม่ค่อยได้เข้าบ้าน ซือเจ๊ก็เลยช่วยเข้ามาดูแทน เจ้าของบ้านมัวไปสีซอบ้าง ไปโซโล่กีต้าร์บ้างให้คนที่ปรารถนานางแก้วฟังอยู่ข้างบ้าน

    ส่วนที่วัดก็ปล่อยให้เขาเปิดคอนเสริตโซโลกันอย่างร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ นี่ถ้าจบ Paranoid ต่อด้วย Ranaway แล้วขึ้น Backmagic women หรือบัวลอยเมื่อไรหน้าเวทีคอนเสริตก็จะตลุมบอน หนุมานคลุกฝุ่นกันในทันที

    ดีว่าเปลี่ยนเป็นจิ๊โก๋ลาบวชของ อาจารย์ไวพจน์จิ๊กโก๋รุ่นใหญ่เมืองสุพรรณ ซะก่อน

    ก็เลยเป็นว่าน้องนางแก้ว ที่ซุ่มเป็นกำลังเสริมเป็นคนดูแลอาวุธยุทธโทปกรณ์ เช่นไม้ไผ่สดขนาดน้ำหนักพอเหมาะมือ เจาะรูที่ด้ามไม้พร้อมร้อยรูด้วยเชือกแดงลงอาคม ทั้งลงอาคมคงกระพันและชาตรี ของสำนักป่าเรไร ทั้งกันไม้หลุดมือเวลาตลุมบอน อันกะว่าเอาแบบหยอดน้ำข้าวต้มกันเลย เลยไม่ต้องใช้

    ก็ขอขอบคุณดีเจเป็นอย่างมากที่หาทางออกให้ทั้งสองฝ่าย ที่แม้ว่าทั้งสองฝ่ายยืนยันว่าจะเอา Santana สถานเดียว แต่ดีเจเห็นว่าขืนตามใจยาแดงที่เตรียมไว้คงไม่พอแน่ ก็เลยต้องยอมขัดใจ ขึ้นจิ๊กโก๋ลาบวชเข้าให้ ก็เลยต้องพากันกลับบ้านโดยไม่ต้องมีบาดแผลกันมากนัก เมียที่บ้านก็ไม่ว่า ที่หนีเมียไปส่ายสามช่ากับเขา จนหาทางลงเวทีไม่ได้ เมื่อลงมาได้ปู่ย่า ตายาย ลูกเมียที่หายใจไม่ทั่วท้อง แม่ก็นอนไม่หลับ เป็นห่วงลูกหญิง ลูกชายที่อยู่ในคอนเสริต ก็โล่งอกโล่งใจ ผมเองก็พลอยโล่งใจไปกับเขาด้วย สาธุ จะได้พากันกลับมาบ้านซะที นี่ก็พฤษภา จเข้าฤดูฝนจะต้องไถนา ทำนากันแล้ว หากยังมั่วอยู่ที่เวที ก็จะทำนาไม่ทันชาวบ้านเขา หน้าที่ของแต่ละคนน่ะเมื่อจบงานวัด มันก็ต้องรีบกลับไปดูหน้าที่ของตัวเอง บางคนรีบไปคอนเสริตจนลืม วัวควาย ยังไปได้กินหญ้ากินน้ำ พาเข้าคอกสุมไฟไล่ยุงกันเลย

    น้องนางบ้านนาเป็นสาวเป็นแส้ หน้าที่คือเตรียมหุงหาอาหารทั้งถวายพระตอนเช้าพรุ่งนี้ และต้องเตรียมใส่ปิ่นโตให้พี่ทิศไปกินที่นา วันนี้มัวห่วงคอนเสริต กับข้าวเตาไฟ เรือนสาม น้ำสี่ มีพร้อมที่จะทำในวันต่อไปหรือยัง เห็นบอกว่าจะเข้าประกวดนางสาวแก้วกับเขาในงานวัดปีหน้า หากมัวแต่สนใจคอนเสริตมากกว่าหน้าที่ของตัวเอง อาจเตรียมตัวประกวดไม่ทัน

    สตางค์ที่จะบวชน้องในปีหน้าก็จะไม่มี
    แล้วน้องนางแก้วก็รอให้ไปสู่ขอ นานแล้วยังไม่มีสตางค์เลย ทั้งย่า ทั้งยายนั่งเป็นทุกข์ เคี้ยวหมากไม่ค่อยจะลง แล้วนี่ยังทุกข์เรื่องเป็นหนี้สินรอบบ้านอยู่หลายบาท

    ขอขอบคุณเป็นอย่างมากกับทุกฝ่าย โดยฉะเพาะอย่างยิ่งคนในหมู่บ้านของพี่Amarmyที่หาทางออกให้โดยที่ไม่ต้องเสียเลือดเนื้อแม้แต่หยดเดียวนี้ แม้ว่าหลายๆคนไม่พอใจที่ขัดคอเขา แต่ว่า คำว่าหน้าที่ ดูแลความเรียบร้อยของงาน เมื่อมีการจะตลุมบอนกันเป็นที่แน่นอนหากไม่เข้าไประงับเหตุ ความสูญเสียใหญ่หลวงก็จะเกิดขึ้นตามมา แล้วบางคนอาจจะมีแผลเป็นติดตัว ติดหัวไปจนตาย เวลาที่โกนหัวบวชก็จะดูไม่งามเมื่อยามบิณฑบาตรบ้านน้องนางแก้ว ก็จะเห็นที่หัวมีแผลเป็นมากเกินไป บวชเรียนแล้วก็จริงเมื่อสึกออกมาญาติน้องนางแก้วอาจรังเกียจไม่ยกน้องนางให้

    หากมีความขุ่นข้องหมองใจคั่งค้างอยู่ อารมณ์ดี ปีหน้าขายข้าวได้ บวชเรียนแล้ว มีสตางค์ไปขอน้องนางแก้วมีครอบมีครัวเป็นฝั่งเป็นฝามีห่วงมีภาระซะ จะได้อารมณ์เยือกเย็นลง แล้วค่อยมาคุยกันใหม่ มีอะไรก็ใจเย็นๆ แล้วคุยกัน การที่จะฟัดกันเอาถึงตายกันเลยน่ะมันไม่ยาก ขนาดพี่โก๋ใหญ่อย่างพี่ฮิตเลอร์ของผมนี่ก็นักเลงไม่เบา ตัวต่อตัวไม่มีใครเดี่ยวกับพี่แกได้ ขนาดถูกรุมสกรัมขนาดนั้นกว่าจะเอาแกอยู่นี่ก็เลือดสาดไปตามๆกัน คนรุ่นก่อนนักเลงโตขนาดใหน ก็ตายไปให้เราเห็นมาเยอะแล้ว แต่การที่ดีกันแล้วไปมาหากันได้ข้ามหมู่บ้าน ผมว่ามันดีกว่า ที่สำคัญต่างฝ่ายก็มีน้องสาวสวย หากไม่ถูกชะตากับพี่ชาย แล้วจะไปหาน้องสาวเขาได้ยังไง

    นี่แหละคุณความดีของน้องนางแก้วนั้นเป็นผู้มีพระคุณใหญ่ ที่คอยยับยั้งพี่โก๋ให้ดูดีมีสง่าราศรี ไม่งั้นเผลอๆพี่โก๋น่ะอาจจะถูกเขากระทืบตายซะก่อนที่จะบวช หรืออาจจะไม่ได้พบหน้าหวานๆเย็นๆของน้องนางแก้ว ที่อุตส่าห์รอให้พี่โก๋ไปขอ

    เฮ้อ โล่งอกโล่งใจไปที ชั่วคราวก็ยังดี

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=XtFv24-4Qw0"]????????????.mpg - YouTube[/ame]

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=3x2OmfebOwU"]????????? - ??????? ????????? - YouTube[/ame]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 พฤษภาคม 2014
  18. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    ต่ออีกหน่อยกับคุณน้อง03 อย่างที่ว่านั่นแหละคำว่าหน้าที่อันนี้สำคัญ ผมเองก็เป็นพลเมืองไทยคนหนึ่งจะไม่สนใจการเมืองมันเลยก็ไม่ได้ การปรารนาพุทธภูมินี่ความจริงมันตรงตัวเลี่ยงไม่ได้ กับการเมืองการปกครอง เพียงแต่ชาตินี้ไม่ได้มีหน้าที่อะไร มีเพียงแค่หน้าที่พลเมืองธรรมดา ก็ทำหน้าที่ของพลเมือง

    ทีนี้คนที่มีหน้าที่บ้างล่ะ ทำได้ระดับใหน มีภาระหน้าที่ระดับใหน หากเป็นผู้ใหญ่บ้านก็ปกครองหมู่บ้าน หากเป็นกำนันมันก็ปกครองตำบลมันจะมากเกินไปกว่านี้น้อยไปกว่านี้มันไม่เหมาะไม่ควร เพราะคนอื่นเขามี เพราะแต่ละระดับมันมีขอบเขตของมัน ซึ่งแต่ละระดับขีดความรู้ความสามารถมันเหมาะมันสม กับตัวเองหรือเปล่า

    หากมีความรู้ความสามารถไม่ถึง คุณสมบัติ คุณธรรมไม่ถึงแต่อยากจะปกครองคน เพราะความทะเยอทะยาน เห็นเขาได้เขาเป็นก็อยากได้อยากเป็นบ้างอันนี้ก็วุ่นวาย

    ก็ขอกราบขอบคุณทหารกล้าของชาติ ทุกคนที่ออกมาทำหน้าที่อันควรจะทำในเวลาที่เหมาะที่ควรแบบนี้

    กราบขอบคุณตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่จนถึงต้องเอาชีวิตเข้าแลก

    ก็ขอบคุณคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายที่ยอมถอยแต่โดยดี รู้หน้าที่ว่าเวลานี้ควรทำอย่างไร แม้ว่ามันยังไม่ใช่ที่สุดที่ทุกฝ่ายพอใจ แต่การไม่เสียเลือดเนื้อ เสียกำลังพลกันตอนนี้ ก็ถือเสียว่านี่ยกแรกต่างฝ่ายก็เรี่ยวแรงไม่พร้อม ดีว่าระฆังช่วยไว้ซะก่อน กลับเข้ามุมหรือไปฝึกซ้อมทำการบ้านกันใหม่ หากยังไม่เป็นที่พอใจค่อยกลับมาฟัดกันใหม่ ทางคณะกรรมการก็กลับไปดูแลกฏกติกาพร้อมเมื่อไร งานวัดประจำปีหน้า ค่อยมาซัดกันใหม่ด้วยลีลาแม่ไม้มวยไทยที่ใสสะอาด หากกติกามีความยุติธรรมเป็นที่ยอมรับ นักมวยเองอย่าดันชกใต้เข็มขัด แตะผ่าหมาก อันนี้ผิดกติกา แล้วก็อย่าถีบหน้าอันเป็นการหยามหยันกัน อันนี้กองเชียร์ที่เป็นคนไทยเขาไม่ค่อยชอบกัน

    เรื่องแบบนี้มันเป็นมาหลายชั่วอายุคนแล้วมันไม่แปลกอะไร


    ก็กราบระลึกถึงพระคุณพ่อปู่พระสยามเทวาธิราช หากมีส่วนที่ช่วยประคับประคอง ดลจิตใจทุกฝ่ายทุกคนให้เระลึกได้เมื่อถึงนาทีสุดท้าย ก็รู้ว่าหน้าที่ของทุกคนควรต้องทำอย่างไร โดยไม่เกินกฏแห่งกรรม

    ผมเอง ณ ขณะนี้ยินดีมาก ที่ไม่มีการเสียเลือดเนื้อเพราะการเข่นฆ่ากันเอง หรือแม้แต่ชนเผ่าอื่นใดหากไม่รุกรานกันจนเกินเหตุเกินควรก็ไม่ต้องการเห็นการพิฆาตเข่นฆ่า พุทธภูมิน่ะมันเห็นมาจนเอือมระอา มันสลดใจ ที่มือต้องเปื้อนเลือด ดาบในอดีตมันชะโลมด้วยเลือดมาไม่รู้ว่ากี่เล่ม เพราะความจำเป็นมานับชาติไม่ได้ ทั้งที่ใจก็ทรงพรหมวิหารนี่แหละ

    ดาบน้ำพี้เนื้อดีสลักลงอาคมที่ตัวดาบ อาบชะโลมด้วยน้ำมันชาตรีของพระเดชพระคุณหลวงปู่ปาน วัตถุมงคลอีกครบเครื่องฝังไว้ที่ด้ามดาบทั้งคงกระพัน ทั้งชาตรี ทั้งเมตตามหานิยมในแบบฉบับของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ดาบที่แม้จะพร้อมรบ แต่ใจที่ถูกหลวงพ่อเคี่ยวเข็ญมานานหนักหนา มันก็ชักจะเชื่อง ไม่อยากทำอะไรใคร

    องค์สมเด็จพระองค์ปัจจุบันสมัยเสวยพระชาติเป็นพระเตมีใบ้ พระองค์ก็แกล้งเป็นใบ้เพราะไม่ต้องการเป็นกษัตริยปกครองคน และต้องตัดสินคดีสั่งฆ่าคนจึงต้องทำเป็นนิ่งไม่พูด

    เพราะฉะนั้นก็อยากจะกราบขอบคุณทุกท่านเมื่อกลับกันไปแล้วขอจงไปทบทวนคำว่าหน้าที่ของตัวเอง หน้าที่ของพลเมืองดี ก็ทำหน้าที่ของพลเมืองดี หากเป็นพลเมืองไม่ดี มันก็จะพาคนอื่นที่เขาดี แต่เพราะหน้าที่ จึงต้องมาพลอยมีบาปเวรไปกับพลเมืองไม่ดีด้วย เผลอๆพากันร่วงนรกไปทั้งพลเมืองไม่ดี และพลเมืองดี แล้วจะพากันร่วงลงไปทำไม เกิดเป็นคนเราก็เห็นแล้วว่ายังมีทุกข์กายใจกันขนาดนี้ หากไปอบายภููมิ อันนั้นรับโทษขนาดหนักมีแต่ทุกข์หนักสถานเดียว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 พฤษภาคม 2014
  19. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    กรุงธนบุรีก็มีคนดี ทำไมกรุงเทพจะไม่มีคนดี ว่าเข้านั่น

    สวัสดีครับพี่บุญทรง

    คนเข้าวัดที่ยังเป็นสองฝักสองฝ่ายนั้นหากเป็นทางธรรมมันต้องเป็นแบบนั้น เพราะมีฝ่ายรักดีอย่างเดียวแล้วก็ต้องการหลุดพ้นไปจากวัฏสงสาร ชุดนี้อารมณ์ไม่ค่อยกระเพื่อมไปตามกระแสคลื่นลม ใครจะไปจะมาพูดได้ฟังได้ ใครดีใครชั่วก็รู้แต่ไม่ใหลไปตามเขา เลยดูว่าไม่รู้เรื่องพูดอะไรให้ฟังใครทำอะไรให้เห็นก็ยิ้มๆ เฉยๆ แต่หากไปรุกรานอะเข้าเป็นได้เรื่อง นี่หนึ่งพวก

    อีกพวกหนึ่งอย่างที่พี่เห็น การที่เข้าวัดอาจจะไม่ได้เข้าไปเพราะสรัทธาเลื่อมใสจริงจัง ไม่ได้ตั้งใจประพฤติปฏิบัติเพื่อการหลุดพ้น การเข้าวัดอาจจะไปหาวัตถุมงคลเครื่องรางของขลัง เพื่อเอาไปประพฤติชั่ว อาจเข้าวัดเพื่อทำเสน่เล่ย์กลเพื่อเอาไปประพฤติชั่วก็ได้ แล้วสารพัดอย่างที่ไม่เป็นไปเพื่อการหลุดพ้น จึงมีอะไรแปลกๆอย่างที่พี่เห็น

    เรามีอุทุมพริกสูตร ว่าด้วยเรื่องความดีในขอบเขตของพระพุทธศาสนา ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ เอาไว้เคาะกะบาล ไอ้พวกกระโหลกหนาอย่างผมนี่ คือ ความดีขั้นสะเก็ด ขั้นเปลือก ขั้นกระพี้ ขั้นแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา ท่านไล่ให้ไปดูอุทุมพริกสูตร แล้วบอกว่าทำตามนั้น

    ใครที่ดีอยู่แล้วไม่ต้องดู แต่ผมนี่มันยังแส่ที่จะเกิด จะตายอีกไม่รู้ว่าเท่าไรชาติ ตำราเล่มนี้ต้องดู ต้องต้มกับน้ำตาลตะโหนด เคี่ยวกับกระทิคั้นด้วยมือแม่ใหญ่กรอกปากเข้าไป มันถึงค่อยซึมเข้าไปหน่อย พอกลืนเข้าไปสองอึกค่อยมองเห็นโสรัจจะรางๆ เห็นขันติไกลๆเหมือนเรามองไปในท้องทะเลไกลสุดสายตา เห็นพี่ขันติของผมผลุบโผล่อยู่ตรงนั้นแหละ แต่แค่นี้มันก็ทำให้ผมรอดปลอดภัยพอสมควร

    ที่นี้เราก็พอจะมั่วๆ สรุปได้ว่า หากว่าใครที่ทำตามคำสอนพระเดชพระคุณหลวงพ่อวัดท่าซุง อุทุมพริกสูตรต้องรู้จัก นรก สวรรค พรหม พระนิพพานรู้จัก หากรู้จักสิ่งเหล่านี้มันเป็นไปไม่ได้ที่จะไหลไปตามกระแส โดยไม่ไตร่ตรองด้วยเหตุด้วยผล มองด้วยมุมกว้าง แบบ Overview ภาพโดยรวมว่าโดยเนื้อแท้ รากเหง้าของปัญหามาจากใหน

    คนเข้าวัดหากว่าเป็นคนที่อยู่ในศีลห้า เป็นคนที่ศีลรักษาคุ้มครองอยู่ แค่นี้อารมณ์ใจก็เยือกเย็น ยิ่งรู้ตัวว่าจะตายก็ไม่ประมาทยิ่งเย็นลงไปอีกสองขีด แล้วมีจุดหมายปลายทางพระนิพพานเป็นอารมณ์ อันนี้เย็นหนักเข้าไปใหญ่เขย่าตัวก็ไม่ค่อยจะขยับ

    พี่บุญทรงก็มาดูว่าพวกที่คอยขยับซ้ายขยับขวา ไม่ค่อยจะนิ่งนี่มีตำราอุทุมพริกสูตรฉบับพระเดชพระคุณหลวงพ่อติดประจำอยู่ในกระเป๋าหรือเปล่า พี่อยู่ใกล้วัดดูให้ทีครับ
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=npxT7kzgIf8"]????????????? - YouTube[/ame]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 พฤษภาคม 2014
  20. view2004

    view2004 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    233
    ค่าพลัง:
    +1,107
    โมทนาสาธุครับ ร่วมทำบุญด้วยตอนนี้ทันไหมครับพี่ PCO_ :cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...