ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.6 นอกกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น

    [​IMG]

    เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.6 นอกกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น

    ญี่ปุ่น 16 พ.ค.-เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.6 นอกกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แรงสั่นไหวรับรู้ได้ถึงกรุงโตเกียว แต่ล่าสุดทุกอย่างเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ขณะที่ทัพนักตบลูกยางสาวไทยได้เดินทางไปแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง รอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ก็ได้รับรู้ถึงแรงสั่นไหวดังกล่าว ซึ่งหลายคนก็รู้สึกตื่นตระหนก แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย

    น้ำท่วมและดินถล่มในศรีลังกา มีผู้เสียชีวิตและสูญหาย

    [​IMG]

    โคลัมโบ 17 พ.ค.- รัฐบาลศรีลังกาแถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 8 คน และยังมีผู้สูญหายไปอีก 8 คนจากพายุที่พัดกระหน่ำอย่างหนักในช่วง 3 วันที่ผ่านมา

    ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติศรีลังการะบุว่า มีผู้บาดเจ็บ 9 คน และประชาชนกว่า 134,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปยังที่ปลอดภัย ขณะที่ฝนตกยังคงหนักอย่างต่อเนื่อง รายงานระบุว่า สาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากดินถล่มและกระแสไฟฟ้าดูด ด้านโฆษกกองทัพเรือศรีลังกากล่าวว่า ได้จัดส่งหน่วยกู้ภัยออกไปให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนที่ติดค้างตามที่ต่างๆ แล้ว สำนักอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า จะยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและกระแสลมแรงในหลายพื้นที่ขณะที่ทะเลมีคลื่นสูง.-สำนักข่าวไทย

    น้ำท่วมหนักในรัฐเท็กซัส ยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

    [​IMG]

    น้ำท่วมหนักในรัฐเท็กซัส ยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

    สหรัฐฯ 17 พ.ค.-พายุฝนที่โหมกระหน่ำติดต่อกันอย่างหนักเป็นปริมาณกว่า 11 นิ้ว ภายในช่วงเวลา 24 ชม. ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส ในสหรัฐฯ รถยนต์หลายสิบคันติดค้างอยู่บนท้องถนนที่ถูกน้ำท่วม ที่เมืองคอร์ปัสคริสตี ตำรวจต้องปิดใช้ทางหลวงหลักหลายสายเนื่องจากน้ำท่วมสูง ขณะที่ ทางการประกาศเตือนอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน และพายุฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่โดยรอบ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุทกภัยครั้งนี้.-สำนักข่าวไทย

    น้ำท่วมฉับพลันในอินโดนีเซีย ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

    [​IMG]

    จาการ์ตา 17 พ.ค. – เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานภัยพิบัติอินโดนีเซียรายงานว่า พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ศพ และอีก 7 คนยังคงสูญหาย หลังจากเกิดน้ำท่วมฉับพลันบริเวณในเมืองเดลีเซอดัง รีสอร์ทท่องเที่ยวในจังหวัดสุมาตราเหนือ

    นอกจากนี้ ยังพบผู้บาดเจ็บ 6 คน รายงานระบุว่า การค้นหาผู้สูญหายจะเริ่มขึ้นอีกในวันอังคารนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันครั้งนี้ 78 คน แต่รอดชีวิตมาได้ 56 คน ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้สูญหายเป็นนักศึกษา นอกจากนี้ ยังมีมัคคุเทศน์รวมอยู่ด้วย 2 คน เหตุน้ำท่วมฉับพลันเกิดขึ้นเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น บริเวณจุดที่เป็นน้ำตกในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง และมีฝนตกหนักในพื้นที่แถบภูเขาใกล้เคียง จึงทำให้เกิดน้ำไหลทะลักท่วมสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานความเสียหายต่อทรัพย์สิน ด้านทหาร ตำรวจและหน่วยกู้ภัยเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยและค้นหาผู้สูญหาย – สำนักข่าวไทย

    ปลาซาร์ดีนลอยตายเกลื่อนชายหาดชิลี

    [​IMG]

    ชิลี 17 พ.ค.-ปลาซาร์ดีนลอยตายเกลื่อนหาดชิลีหลายร้อยตัน ส่วนเม็กซิโก วาฬ 27 ตัว ว่ายเกยตื้น ช่วยได้แค่ 3 ตัว ที่เหลือตายหมด

    เจ้าหน้าที่ชิลีกำลังงุนงงกับสาเหตุที่ปลาซาร์ดีนตายเกลื่อนถูกคลื่นทะเลซัดขึ้นชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศ คาดว่าฝูงปลาซาร์ดีนที่ตายมีประมาณ 500-600 ตัน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์เดียวกับที่เคยเกิดเมื่อเดือนที่แล้ว และยังไม่รู้สาเหตุแน่ชัด แต่เกิดขึ้นหลังรัฐบาลประกาศเขตฉุกเฉินตามชายฝั่งทางใต้ เพื่อแก้ปัญหาปรากฏการณ์สาหร่ายสะพรั่งที่ทำให้น้ำทะเลเป็นสีแดงขุ่นและออกซิเจนน้อย ส่วนชาวประมงกล่าวหาฟาร์มเลี้ยงแซลมอนเพื่อการพาณิชย์ทำให้เกิดกระแสน้ำขุ่นแดง แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ชี้ไปที่ภาวะอุณหภูมิสูงเป็นสาเหตุหลักก็ตาม

    ส่วนที่เม็กซิโก เจ้าหน้าที่ทหาร ชาวบ้าน และชาวประมง ช่วยกันผลักดันฝูงวาฬนำร่อง 27 ตัวที่ว่ายมาเกยตื้นที่อ่าวแคลิฟอร์เนีย ทางใต้เมืองประมงซานเฟลิเป แต่ความพยายามช่วยเหลือตั้งแต่วันเสาร์ล่วงถึงวันอาทิตย์ สามารถช่วยวาฬนำร่องกลับคืนทะเลน้ำลึกได้แค่ 3 ตัว ส่วนที่เหลือ 24 ตัว ตายหมด พวกมันปฏิเสธความช่วยเหลือ ถูกช่วยผลักดันลงทะเลแล้วแต่ยังว่ายกระเสือกกระสนเข้ามาเกยตื้นอีกกระทั่งไม่รอด ส่วนสาเหตุวาฬเกยตื้นครั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากการสับสนทิศทางการว่ายหรือการใช้ระบบสัญญาณโซนาร์ของพวกมัน.-สำนักข่าวไทย

    คนงานอพยพออกจากที่พักในแหล่งผลิตน้ำมันในแคนาดาหลังเกิดไฟป่า

    [​IMG]

    แอลเบอร์ตา 17 พ.ค. – ไฟไหม้ป่าขนาดใหญ่รอบ ๆ แหล่งทรายน้ำมันที่เมืองฟอร์ท แม็คเมอร์เรย์ ในรัฐแอลเบอร์ตา ของแคนาดา เปลี่ยนเส้นทางลุกลามไปทางเหนือ ทำให้ต้องมีการอพยพคนงานราว 4,000 คน จากค่ายพักรอบ ๆ โครงการผลิตน้ำมันปิโตรเลียมจากทรายน้ำมัน

    การประกาศเตือนให้อพยพหนีไฟป่าครั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่ค่ายพักคนงาน 12 แห่งทางเหนือของเมืองในขณะที่บริษัทซันคอร์ เอนเนอร์ยี่ อิงค์ และซินครู๊ด แคนาดา ก็ยืนยันว่ามีการอพยพคนงานของบริษัทจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ป่า ประชากรของเมืองฟอร์ท แม็คเมอร์เรย์ ซึ่งมีอยู่ราว ๆ 90,000 คน ถูกสั่งให้อพยพออกจากเมืองเมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่ไฟป่าเผาไหม้พื้นที่รอบ ๆ ของเมืองโดยยังไม่สามารถควบคุมได้ และสร้างความเสียหายให้แก่สิ่งปลูกสร้างมากกว่า 2,400 แห่ง ในเมือง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังพยายามอย่างเต็มทีในการดับไฟ แต่ยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าครั้งนี้ได้ และสภาพอากาศที่แห้งแล้งและร้อนก็เป็นอุปสรรคในการดับไฟป่าดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

    ควันทึบจากไฟป่าแคนาดาและเสี่ยงปะทุอีกทำให้ชาวบ้านยังอพยพกลับไม่ได้

    [​IMG]

    มอนทรีออล 17 พ.ค. – นางราเชล นอตลีย์ มุขมนตรีรัฐแอลเบอร์ตาของแคนาดากล่าวว่า ควันไฟหนาทึบและความเสี่ยงจากการปะทุระลอกใหม่ ทำให้ประชาชนยังไม่สามารถอพยพกลับเข้าบ้านเรือนในเมืองฟอร์ต แม็คเมอร์เรย์ได้

    มุขมนตรีรัฐแอลเบอร์ตาออกแถลงข่าวทางสถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศทั่วประเทศว่า ยังคงมีจุดไฟป่าคุกรุ่นอยู่รอบชุมชน และบางจุดอยู่ภายในเมือง นอกจากนี้หลายพื้นที่ในรัฐแอลเบอร์ตายังคงมีไฟป่าปะทุขึ้นมาอีกช่วงสุดสัปดาห์ รวม 15 จุด ซึ่งในจำนวนนี้ 3 จุดยังควบคุมเพลิงไม่ได้ เจ้าหน้าที่สำนักงานดับเพลิงมีรายงานล่าสุดว่า ไฟไหม้ป่าเผาผลาญพื้นที่ไปกว่า 2,840 ตารางกิโลเมตรในเมืองฟอร์ต แม็คเมอร์เรย์ ซึ่งรวมถึงพื้นที่ราว 400 ตารางกิโลเมตรในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มุขมนตรีรัฐแอลเบอร์ตากล่าวว่า พื้นที่แห่งนี้ยังคงเป็นเขตไฟป่าคุกรุ่น ซึ่งยังทำให้คุณภาพอากาศเลวร้าย ส่งผลต่อความล่าช้าในการฟื้นฟู และประชาชนยังอพยพกลับไม่ได้ .- สำนักข่าวไทย

    เกิดระเบิดที่เมืองหลวงอิรัก เสียชีวิต 18 คน

    [​IMG]

    เกิดระเบิดที่เมืองหลวงอิรัก เสียชีวิต 18 คน

    แบกแดด 17 พ.ค. – เจ้าหน้าที่อิรักรายงานว่า เกิดเหตุโจมตีหลายระลอก ซึ่งรวมถึงมือระเบิดหญิงซึ่งมักไม่ค่อยพบ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน และบาดเจ็บกว่า 50 คน ในกรุงแบกแดดวันอังคารนี้ นับเป็นเหตุระเบิดในเมืองหลวงอิรักล่าสุด

    เหตุนองเลือดที่สุดอยู่ในเขตชาอับทางเหนือของกรุงแบกแดด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คน โฆษกกระทรวงมหาดไทยแถลงว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายเป็นผู้หญิง ขณะที่ตำรวจกล่าวว่า มีเหตุระเบิดบนถนนด้วย ส่วนระเบิดรถยนต์ในเขตราชีดทางใต้ของกรุงแบกแดด ทำให้มีผู้เสียชีวิตอยางน้อย 3 คน แม้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างเป็นผู้โจมตี แต่กลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) มักอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดในอิรักช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 100 คน .-สำนักข่าวไทย

    เบลีซพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นรายแรก

    [​IMG]

    เบลโมแพน 17 พ.ค. – กระทรวงสาธารณสุขเบลีซออกแถลงการณ์ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นรายแรก นับเป็นอีกหนึ่งประเทศในแถบลาตินอเมริกาที่พบเชื้อไวรัสดังกล่าว

    ทางการเบลีซเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาอาศัยอยู่ในเมืองเบลีซซิตี และว่า ทางการกำลังดำเนินความพยายามหาทางป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด เชื้อไวรัสซิกาซึ่งมียุงเป็นพาหะ สามารถทำให้เด็กในครรภ์มีความผิดปกติศีรษะเล็กและสมองพิการ

    โดยในบราซิลพบเด็กที่มีความผิดปกติดังกล่าวแล้ว 1,271 ราย นับตั้งแต่พบการระบาดในบราซิลเมื่อปีที่แล้ว และความผิดปกติดังกล่าวยังคร่าชีวิตเด็กทารกไปแล้ว 57 คน นับตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว นอกจากนี้ ยังมีเด็กที่ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสซิกาเสียชีวิตไปอีก 178 ราย ล่าสุดทางการสาธารณสุขเปอร์โตริโกก็พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นรายแรกเช่นกัน .- สำนักข่าวไทย

    กลาโหมสหรัฐเผยไอเอสเสียพื้นที่ไปครึ่งหนึ่งจากที่เคยยึดครองในอิรัก

    [​IMG]

    วอชิงตัน 17 พ.ค. – โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) สูญเสียพื้นที่ที่เคยยึดครองไว้ทั่วอิรักและซีเรียอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งจากที่เคยยึดครองไว้ในอิรัก

    ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐคาดว่า กลุ่มติดอาวุธไอเอสสูญเสียพื้นที่ไปร้อยละ 40 จากที่ยึดครองไว้ในอิรัก และร้อยละ 10 ในซีเรีย ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้พื้นที่ยึดครองของกลุ่มไอเอสน้อยลงไปอย่างรวดเร็ว โดยในซีเรียลดลงไปราวร้อยละ 16-20 กลุ่มติดอาวุธไอเอสบุกยึดพื้นที่หลายแห่งในอิรักและซีเรียมาตั้งแต่ต้นปี 2557 โดยที่กองกำลังรักษาความมั่นคงอิรักไม่สามารถต้านทานไว้ได้ และยังฉวยประโยชน์จากภาวะจลาจลในสงครามกลางเมืองซีเรีย แถลงการณ์สหรัฐระบุว่า นับตั้งแต่ที่สหรัฐและกองกำลังพันธมิตรนำปฏิบัติการปราบปรามเมื่อสิงหาคม 2557 สามารถตอบโต้กลับกลุ่มไอเอสได้ โดยใช้การโจมตีทางอากาศ ร่วมด้วยกองกำลังสนับสนุนท้องถิ่น จนไอเอสสูญเสียพื้นที่ยึดครองหลายแห่งแต่ยังคงควบคุมเมืองสำคัญไว้ เช่น โมซูล และฟัลลูจาห์ .- สำนักข่าวไทย

    ชาติมหาอำนาจของโลกพร้อมติดอาวุธไห้ลิเบียต่อสู้กับไอเอส

    [​IMG]

    เวียนนา 17 พ.ค. – สหรัฐ อิตาลี และกลุ่มประเทศที่เป็นพันธมิตรและประเทศเพื่อนบ้านของลิเบียตกลงเมื่อวานนี้ที่จะช่วยเหลือในสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่รัฐบาลลิเบียที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่ในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส

    นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า กลุ่มพันมิตร 25 ประเทศได้ตกลงที่จะยกเว้นให้รัฐบาลแห่งชาติของลิเบียไม่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรด้านอาวุธของสหประชาชาติที่ประกาศบังคับใช้ก่อนหน้านี้เพื่อระงับความขัดแย้งในลิเบีย นายแคร์รี่ ซึ่งแถลงข่าวร่วมกับนายเปาโล เจนติโลนี รัฐมนตรีต่างประเทศของอิตาลี กล่าวด้วยว่า ในขณะนี้ยังไม่มีแผนการที่จะส่งกองกำลังนานาชาติเข้าไปในลิเบียเพื่อสนับสนุนรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นใหม่ของลิเบีย แต่การที่นายกรัฐมนตรีฟาเยส อัล-ชาร์ราจ ของลิเบีย ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมประชุมที่กรุงเวียนนาของออสเตรียในครั้งนี้ด้วย และเรียกร้องขอเครื่องมือและการฝึกอบรมนั้น ทางที่ประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศพร้อมที่จะให้การสนับสนุน

    นายแคร์รี่ กล่าวด้วยว่า สหรัฐพร้อมที่จะจัดหาและให้การสนับสนุนทางด้านมนุษยธรรม เศรษฐกิจและความมั่นคงให้แก่รัฐบาลลิเบียตามที่ร้องขอมา การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศและเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาล 21 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ 4 แห่งจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ตามคำขอของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและอิตาลี เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาในลิเบีย.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุพัดถล่มหนองบัวฯ พื้นที่ อ.ศรีบุญเรือง อ่วมหนัก บ้านพัง 214 หลัง

    [​IMG]

    เจ้าหน้าที่ปกครอง ทหาร และ อบต.ในพื้นที่ อ.ศรีบุญเรือง เข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบวาตภัยรุนแรง โดยมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บผนังล้มทับบาดเจ็บ ส่วนบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย กว่า 17 หลังคาเรือน จนท.เร่งเยียวยาผู้ประสบภัย

    เมื่อเช้าวันที่ 17 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านซำเบ็ญ หมู่ 9 ต.หนองบัวใต้ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ที่ประสบวาตภัยพัดถล่มอย่างรุนแรงเมื่อกลางดึกวันที่ 12 พ.ค.59 โดยหมู่บ้านนี้มีบ้านได้รับความเสียหาย 17 หลังคาเรือน มี 2 หลังเสียหายหนักและกำแพงบ้านพังทับคนในบ้านได้รับบาดเจ็บ

    เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันติดตามหาโครงหลังคายุ้งข้าว ที่ถูกลมพัดปลิวไปไกลกว่า 100 เมตร เอามาซ่อมแซมให้ทั้งบ้านและยุ้งข้าวของ นางจอมสี อาจกล้า อายุ 66 ปี ที่ได้รับผลกระทบนอกจากหลังคาบ้านและยุ้งจะปลิวไปแล้ว นางจอมสี ขณะหลบอยู่กลางบ้าน พยายามหาเหล็กมาเคาะกับมีดตามความเชื่อของชาวบ้านว่าจะหยุดยั้งลมพายุได้ แต่ก็ไม่เป็นผล นอกจากพายุจะหอบหลังคาปลิวหายไปแล้ว ผนังบ้านสองด้านก็พังลงมาทับร่างนางจอมสี จนได้รับบาดเจ็บ ลูกชายได้เข้ามาช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลมีบาดแผลเย็บ 10 เข็ม และนอนรักษาตัวอยู่ 3 วัน ถึงกลับมาบ้าน พร้อมบาดแผล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านให้

    ขณะเดียวกัน บ้านของ นายโชคชัย เหล่านามน อายุ 57 ปี ที่อยู่ใกล้กัน ก็มีสภาพไม่ต่างกัน พายุพัดหลังคาบ้านปลิวไป พร้อมๆ กับผนังบ้านก็พังลงมา โชคดีที่นายโชคชัย ซึ่งกำลังนอนอยู่ในบ้านวิ่งหนีออกมาทันก่อนที่จะถูกผนังอิฐพังลงมาทับ แต่ศีรษะแตกเย็บไป 4 เข็ม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาสำรวจความเสียหาย ก่อนจะเข้าช่วยเหลือกันต่อไป

    ทั้งนี้ นายบัวลัย เที่ยงตรงกิจ นายก อบต.หนองบัวใต้ บอกว่า ได้ประสานขอความช่วยเหลือจาก อำเภอศรีบุญเรืองและจังหวัด โดยบ้านที่เสียหายหนักจะได้รับการช่วยเหลือในวงเงินไม่เกิน 3 หมื่นบาท และเจ้าหน้าที่ภาคส่วนต่างๆ จะช่วยกันเข้ามาซ่อมแซมบ้านให้

    ด้านนายประสิทธิ์ มหาวงศ์ ปลัดป้องกันอำเภอศรีบุญเรือง เปิดเผยว่า ในห้วงที่เกิดวาตภัย พื้นที่ อ.ศรีบุญเรือง มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบเกินพันหลังคาเรือนแล้ว ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา มีพื้นที่ได้รับความเสียหายที่ ต.หนองบัวใต้ และ ต.ทรายทอง รวมความเสียหาย 214 หลังคาเรือน มูลค่าการชดเชยความเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่ง นายรพิสิทธิ์ พิมพ์พัฒน์ นอภ.ศรีบุญเรือง ได้สั่งการให้จัดทำรายละเอียดเพื่อขอความช่วยเหลือจากทางจังหวัดอย่างเร่งด่วน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 17 พ.ค. 2559

    พายุกระหน่ำแม่จัน ซัดหลังคาปลิวว่อน เสาไฟฟ้า-ต้นไม้หักโค่น จนท.รุดกู้

    [​IMG]

    พายุฝนถล่ม อ.แม่จัน จ.เชียงราย กลางดึก ต้นไม้หักโค่นทับสายไฟฟ้า ดึงเสาล้มหลายสิบต้น บางส่วนทับหลังคาบ้าน ไฟฟ้าดับทั้งอำเภอ ขณะบ้านมุงสังกะสีปลิวว่อนขวางถนน จนท.รุดกู้-ซ่อมแซม

    เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 59 เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่ อ.แม่จัน เกิดเหตุเสาไฟฟ้าหักโค่นหลายจุด จุดแรกที่บ้านสันโค้ง หมู่ที่ 10 ต.ป่าตึง ลมพายุพัดต้นไม้ล้มทับสายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้เสาไฟฟ้าหักหลายค้น นอกจากนั้น ยังมีต้นไม้ลงล้มมาขวางถนนสายแม่จัน-ฝาง ด้านถนนในหมู่บ้านหมู่ที่ 4 จ.แม่จัน ลมพัดหลังคาบ้านยกทั้งหลังปลิวตกลงบนถนน ขวางเส้นทางการจราจร เจ้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลแม่จัน และหน่วยกู้ภัยทัพยั้ง ออกช่วยกันรื้อย้ายหลังคาออกจากถนน เปิดทางให้สัญจรได้

    ส่วนที่ถนนเข้าเทศบาลบ้านสันทราย หมู่ที่ 1 ต.สันทราย อ.แม่จัน ต้นไม้ใหญ่หักทับสายไฟ ดึงเสาไฟฟ้าล้ม 13 ต้น เสาไฟฟ้าบางต้นล้มทับหลังคาบ้านเรือนราษฎร นอกจากนั้น มีบ้านเรือนหลังคาหลุดลอยหายไปหลายหลัง ทำให้ชาวบ้านที่กำลังหลับต้องผวาตกใจตื่น ไฟฟ้าดับทั้งอำเภอ ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลสันทราย หน่วยกู้ภัยแสงธรรมแม่จัน ระดมกำลังออกตัดต้นไม้ ให้การช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของ และสำรวจความเดือดร้อนของประชาชนในเบื้องต้น อีกทั้ง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่จัน ได้นำเครื่องมือและรถยกเข้าทำการซ่อมแซมรื้อเปลี่ยนเสาไฟฟ้า คาดว่าจะต้องดำเนินการตลอดคืนต่อเนื่องถึงวันนี้ เพราะการทำงานเป็นไปอย่างลำบาก เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอยู่ตลอด.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 17 พ.ค. 2559

    ฝนตกหนัก! แม่น้ำน่านขุ่นแดง ปลาน็อกลอยเกลื่อน ชาวบ้านแห่จับไปขาย

    [​IMG]

    ฝนถล่มน่าน น้ำป่าล้างหน้าดินไหลลงแม่น้ำน่าน จนน้ำเปลี่ยนสีเป็นแดงขุ่น ปลาปรับตัวไม่ทันเกิดอาการน็อก ชาวบ้านแห่จับสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 3,000 บาทต่อวัน ประมง จว. แนะ ควรนำปลาได้แช่น้ำ 1-2 ชม.ให้คลายดินโคลน ก่อนปรุงอาหาร...

    เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ จ.น่าน เกิดฝนตกหนักนานเกือบชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากบนภูเขาลงสู่แม่น้ำน่าน จนเปลี่ยนเป็นสีแดงขุ่น

    จากนั้นชาวบ้านสบยาว หมู่ 4 ต.ท่าวังผา และชาวบ้านเชียงแล หมู่ 4 ต.ริม อ.ท่าวังผา จ.น่าน กว่า 100 คน ต่างได้นำแห สวิง ลงจับปลาบริเวณ สะพานบ้านสบยาว-เชียงแล เนื่องจากน้ำขุ่นโคลน ปลาในแม่น้ำน่านเกิดอาการน็อก ได้แก่ ปลากระบอก ปลาแกง ปลากด ปลาคัง ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท ชาวบ้านจึงจับปลา เพื่อนำไปรับประทานและขายยังท้องตลาด สร้างรายได้เสริมไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท แม้ว่าสำนักงานประมงจังหวัดน่าน มีประกาศแจ้งเตือนประชาชนห้ามจับปลาในฤดูวางไข่ก็ตาม

    ด้าน นายเจริญ อิสระเสรี ประมงจังหวัดน่าน ได้เดินทางมาตรวจสภาพปลา กล่าวว่า อาการดังกล่าวนั้น ในเชิงวิทยาศาสตร์ คือน้ำที่ชำระล้างหน้าดิน ไหลลงสู่แม่น้ำน่าน ทำให้น้ำเป็นด่าง ซึ่งเกิดจาก การเผาหน้าดิน ขี้เถ้า และโคลน จึงทำให้ปลาที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำน่าน ต้องโผล่หัวขึ้นมาหายใจเหนือน้ำ ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้จับปลานั้น ต้องเป็นอุปกรณ์ที่ทางราชการที่กำหนด และหากนำไปรับประทาน ให้นำปลาที่ได้แช่น้ำให้คลายดินโคลน 1-2 ชั่วโมง ก่อนนำไปปรุงอาหาร

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 17 พ.ค. 2559

    พายุฝนกระหน่ำ ฟ้าผ่าคนงานที่ปลวกแดง ดับคาไร่สับปะรด 1 เจ็บ 2 คน

    [​IMG]

    เกิดพายุฤดูร้อนพัดในพื้นที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง มาทั้งลม ฝน และสายฟ้า หนุ่มพม่าอาสาไปจับเสาเพิงพักไม่พังลงมา โชคร้ายฟ้าผ่าลงมาพอดี ล้มตึงตายคาที่ มีสาวเขมร กับเด็กหญิง 7 ขวบ บาดเจ็บอีก 2 คน...

    ตอนบ่ายวันที่ 16 พ.ค. พ.ต.ท.รันทร ศิริพลพรม สารวัตร (สอบสวน) สภ. ปลวกแดง จ.ระยอง ได้รับแจ้งจากมูลนิธิกู้ภัยปลวกแดงว่า มีผู้ถูกฟ้าผ่าเสียชีวิต บริเวณในซอยมาบยางพร 14 ม.2 ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง ขอให้ไปพลิกศพ

    ที่เกิดเหตุ เป็นไร่สับปะรดเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ที่กระต๊อบเพื่อนคนงานได้นำศพผู้เสียชีวิตมาวางไว้ ชื่อนายเปรม อายุ 36 ปี สัญชาติกัมพูชา พักอยู่บ้านเลขที่ 236 ม.1 ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง ถูกฟ้าผ่า ที่มือทั้งสองข้างมีรอยไหม้ดำ ส่วนผู้บาดเจ็บมี 2 คน ทราบชื่อคือ น.ส.น้อย ชาวกัมพูชา อายุ 23 ปี และ ด.ญ.จิ ชาวกัมพูชา อายุ 7 ขวบ มีอาการแน่นหน้าอกและสำรอกเศษอาหารออกมาเป็นระยะ มีอาการชาตามร่างกาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิปลวกแดง นำส่งโรงพยาบาลปลวกแดง

    จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ คนงานประมาณ 7-8 คนได้มารับจ้างปอกเหง้าสับปะรด ในไร่ของนายสายันต์ ศิริไตรรัตน์ ขณะทำงานอยู่ได้มีฝนตกลงมาปรอยๆ แต่มีเสียงฟ้าร้องหลายครั้งและลมแรง จนเมื่อนายเปรม ผู้ตาย เดินไปจับเสาไม้ที่ปัก 4 มุม ทำเป็นที่บังแดดเพื่อไม่ให้ลมพัดล้ม ฟ้าได้ผ่าลงมา ถูกนายเปรมที่มือทั้งสองข้าง ทำให้ล้มลงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วน น.ส.น้อย กับ ด.ญ.จิ ซึ่งอยู่ใกล้ๆ ได้รับบาดเจ็บไปด้วย ขณะนี้นอนดูอาการที่ รพ.ปลวกแดง.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 16 พ.ค. 2559

    น้ำแห้งทำทรุดอีก! ถนนเลียบคลอง 4 ปทุมฯ ยุบ 2 เมตร ยาว 50 เมตร

    [​IMG]

    ถนนปทุมธานียังทรุดต่อเนื่อง ล่าสุด ถนนเลียบคลองสี่ อ.คลองหลวง ทรุดลึกเกือบ 2 เมตร ยาว 50 เมตร ร้าวอีก 100 เมตร นายก อบต.คลองสี่ สั่งเจ้าหน้าที่ติดป้ายเตือน ไฟส่องสว่าง หวั่นเกิดอุบัติเหตุ เตรียมนำเครื่องจักรซ่อมพรุ่งนี้

    เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีถนนทรุดลงไปภายในคลองเนื่องจากน้ำในคลองแห้งขอด ทำให้ดินเกิดการสไลด์ตัวจนรถยนต์ รถจักรยานยนต์สัญจรผ่านไปไม่ได้ ที่เกิดเหตุปากซอยบ้านลุงยม เลขที่ 20/2 หมู่ที่ 8 ถ.เลียบคลองสี่ คลองหลวงฝั่งตะวันตก ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในที่เกิดเหตุเป็นถนนลาดยางกว้าง 5 เมตร เกิดการทรุดตัวความลึก 1.80 เมตร ยาว 50 เมตร และรอยร้าวอีกกว่า 100 เมตร ทำให้ประชาชนที่เคยใช้เส้นทางดังกล่าวไม่สามารถสัญจรไปมาได้ อีกทั้ง รถยนต์ในบ้านของ นายนิยม ศรีดวงแก้ว อายุ 74 ปี ก็ไม่สามารถนำออกมาได้ เพราะจุดที่ทรุดตัวอยู่บริเวณหน้าบ้าน

    นายนิยม เปิดเผยว่า ถนนมีทีท่าจะทรุดตัวเมื่อ 2 วันก่อน และสายของวันนี้เกิดการสไลด์ตัวลงไป จึงได้ประสานไปทาง อบต.คลองสี่ ให้นำเครื่องป้องกัน และสัญญาณไฟส่องสว่างมาติด เพื่อไม่ให้ประชาชนใช้เส้นทางเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตราย

    ด้าน นางประเทือง วงษ์แจ้ง นายก อบต.คลองสี่ กล่าวว่า หลังรับแจ้งได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกองช่าง นำแบริเออร์มาติดตั้งห้ามรถยนต์ทุกชนิดผ่าน พร้อมกับติดป้ายเตือน และติดไฟฟ้าส่องสว่างเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และจะรีบทำการซ่อมแซมอย่างเร็วที่สุด คาดว่าในวันพรุ่งนี้จะนำเครื่องจักรลงพื้นที่เพื่อให้ประชาชนได้ใช้เส้นทางชั่วคราวไปก่อน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 17 พ.ค. 2559

    ทั่วไทย อากาศยังร้อน มีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

    [​IMG]

    ทั่วไทย อากาศยังร้อน แต่ปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้น และมีฝนหนักบางแห่ง จับตา 19-22 พ.ค. หย่อมความกดอากาศต่ำใน มหาสมุทรอินเดีย มีแนวโน้มพัฒนาเป็นพายุไซโคลน แต่คาดไม่มีผลกระทบโดยตรงกับไทย

    วันที่ 17 พ.ค. จากการตรวจสอบสภาพอากาศจากระบบพยากรณ์อากาศจากไทยรัฐทีวี เดอะ เวตเตอร์ คัมพานี ในวันนี้ พบว่าบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่เข้ามาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ กับมีแนวลมพัดสอบของลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง จึงยังคงทำให้บริเวณดังกล่าว มีพายุฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนัก และลมกระโชกแรงบางพื้นที่ต่อไป อีก 1-2 วัน

    โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุลมแรงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

    ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมเช้านี้ ตรวจพบกลุ่มเมฆปกคลุมประเทศไทยค่อนข้างหนาตา โดยพื้นที่ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง ยังไม่พบกลุ่มฝน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง ยังไม่พบกลุ่มฝนเช่นเดียวกัน ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนอง ตรวจพบกลุ่มฝนบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี ภาคตะวันออก มีเมฆเต็มท้องฟ้า ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนอง ตรวจพบกลุ่มฝนบริเวณจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และภาคใต้ มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูงและมีเมฆฝนฟ้าคะนอง ตรวจพบกลุ่มฝนบริเวณจังหวัดชุมพร พังงา ภูเก็ต กระบี่

    หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 19-22 พฤษภาคม 2559 นี้ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง มีแนวโน้มพัฒนาตัวเป็นพายุไซโคลน และคาดว่า พายุนี้จะเคลื่อนตัวตามแนวชายฝั่งทางด้านตะวันออกของคาบสมุทรอินเดียในระยะต่อไป โดยพายุนี้ไม่มีกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยในระยะนี้ แต่เมื่อพายุเคลื่อนที่เลียบชายฝั่งเข้าใกล้ประเทศเมียนมา ก็จะทำให้กระแสลมมรสุมตะวันตกเริ่มพัดเข้าปกคลุมประเทศไทย ซึ่งถ้ามีการพัดอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการในปีนี้

    สำหรับอุณหภูมิแต่ละภาควันนี้ เป็นดังนี้

    ภาคเหนือ ยังมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก ตาก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อน โดยมีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรง ประมาณ 11 เปอร์เซ็นต์ ช่วงเวลาที่มีโอกาสเกิดฝนตั้งแต่ช่วงสายวันนี้เป็นต้นไป อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 17 พ.ค. 2559

    ที่มา ข่าวล่าสุด ข่าวด่วน ประเด็นร้อน ข่าวไทยรัฐ - thairath.co.th
     
  3. ped2011

    ped2011 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2011
    โพสต์:
    1,037
    ค่าพลัง:
    +1,096
    ก่อนที่ฝนจะตกที่ไหนๆเมฆมันก็ดำอย่างนี้ไม่ว่าที่ไหนๆในโลก
     
  4. zipp

    zipp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    234
    ค่าพลัง:
    +141
    ก็แล้วแต่จะจินตนาการกันไป แล้วแต่ใจ ใครจะฟุ้งแค่ไหน เดี๋ยวจะถูกหาว่า"ไม่เชื่ออย่าลบหลู่"

    และอีกอย่างหลวงพ่อท่านเคยถามนักข่าวว่าทําไมไม่ลงข่าวดีๆ เขาบอกว่า"ลงแต่ข่าวดีๆมันขายไม่ออกคร้าบ"ทั้งสาธุทั้งเอเมน (ลูกครึ่ง)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 พฤษภาคม 2016
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    [​IMG]

    "มองคนอื่นอย่างไร ไม่คิดก้าวล่วง"

    1.การก้าวก่ายผู้อื่น หมายถึง การก้าวก่ายภารกิจ กงการ หรือ การแย่งทำหน้าที่ของคนอื่นที่ตนมิได้มีหน้าที่จะต้องข้องเกี่ยวด้วย และเข้าไปยุ่งเกี่ยวโดยที่เจ้าตัวเขามิได้ร้องขอความช่วยเหลือใดๆ ด้วยวจีกรรม และกายกรรมแบบต่างๆ เป็นต้น

    ทั้งหมดที่กล่าวมานี่้ เป็นนิยามของคำว่า "ก้าวก่าย"

    2.การล่วงเกินผู้อื่น หมายถึง การก้าวก่ายในภารกิจ กงการ หรือ การแย่งทำหน้าที่ของคนอื่นที่ตนมิได้มีหน้าที่จะต้องข้องเกี่ยวด้วย และเป็นการเข้าไปยุ่งเกี่ยว โดยที่เจ้าตัวเขามิได้ร้องขอความช่วยเหลือใดๆ ด้วยมโนกรรม อันหมายถึง การสั่นสะเทือนเป็นอารมณ์รู้สึกนึกคิดในจิตใจเธอ ไม่ว่าเขาคนนั้นจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม

    ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นนิยามของคำว่า "ล่วงเกิน"

    3.ดังนั้น เมื่อเรากล่าวคำว่า "ก้าวล่วง" จึงมีความหมายตามข้อ 1 และ ข้อ 2 รวมกันนั่นเอง

    4.กลไกอวัยวะประสาทสัมผัสหนึ่งในห้า ที่เรียกว่า "นัยน์ตา" หรือว่า "ดวงตา" นี้ เป็นกลไกชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่งสำหรับมนุษย์ทุกคน หากว่ามันพิการหรือชำรุดทรุดเสื่อมแล้ว มนุษย์คนนั้นก็จะมีปัญหาด้านการเรียนรู้โลกและมีปัญหาด้านการดำเนินชีวิตประจำวันไปทันที

    5.มนุษย์ทุกคนที่เกิดมาจึงมีหน้าที่จะต้อง เรียนรู้ที่จะใช้ "ตาทั้งสองข้าง" ของตนให้ได้ คือ เปิดเปลือกตาออกหรือลืมตาให้เป็น ถ้ายังหลับตาอยู่ก็จะมองไม่เห็นอะไร

    6.เมื่อใช้ดวงตาได้แล้วมนุษย์ก็จักต้องฝึกใช้ตาให้เป็นด้วย เช่น มองในสิ่งสมควรมอง คอยระมัดระวังสุขภาพของดวงตามิให้เกิดอันตราย และคอยบำรุงดูแลให้ดวงตามีประสิทธิภาพพร้อมใช้งานเสมอ เป็นต้น

    สุดท้ายคือ ต้องเรียนรู้ที่จะใช้นัยน์ตาของตนให้ถูกต้องด้วย

    7.การใช้ตาสองข้างให้ถูกต้อง เป็นสิ่งที่เธอจักต้องเรียนรู้และฝึกฝน มิเช่นนั้นแล้วถ้าเธอปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ อันหมายถึงเป็นไปตามจริตของเธอแล้ว มันจะทำให้เธอ "ก้าวล่วง" ผู้อื่นได้ทันทีโดยไม่รู้ตัวได้เสมอ....

    ดังนั้น...เราจงมาเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจกันก่อนดีไหมว่า "การใช้ตาให้ถูกต้อง" หมายความว่าอย่างไร...

    8.การใช้ "ตา" ให้ถูกต้องหมายถึง เธอจักต้องปฏิบัติตนดังนี้เท่านั้น คือ.....

    < ใช้ตามองทุกสิ่งรายรอบตัว เพื่อการเรียนรู้ว่าอะไรเป็นอะไรเท่านั้น นี่แปลว่า มนุษย์จะต้องใช้ตามองสรรพสิ่งเรื่องราวหรือเหตุการณ์ใดๆ เพื่อการเก็บข้อมูลเท่านั้นว่า ตนเห็นอะไรอยู่ ดูอะไรบ้าง

    < เมื่อรู้เห็นอะไรแล้ว ห้ามทำจิตตกเด็ดขาด! การแค่เพียงเธอรู้ว่ากำลังแลเห็นสิ่งใดอยู่นน ขั้นตอนการเรียนรู้มันยังมิได้เกิดขึ้นดอกนะ มันเป็นแค่เพียงขั้นตอนแรกของการเรียนรู้เท่านั้น
    ซึ่งเราจะเรียกขั้นตอนนี้ว่า "การรับรู้"

    < คำว่า "จิตตก" หมายถึง อาการของจิตของเธอ เมื่อตามองเห็นสิ่งใดเรื่องใดจนรู้แล้วว่าอะไรเป็นอะไร จิตของเธอมันก็เกิดการสั่นสะเทือนแทรกซ้อนขึ้นมาเป็น อารมณ์รู้สึกและการนึกคิดของจิต ที่มีต่อสรรพสิ่ง บุคคล เรื่องราว เหตุการณ์ หรือสถานการณ์ที่เธอกำลังรับรู้อยู่นั้นทันที ไม่ว่าจะเป็นด้านดีหรือด้านร้าย ไม่ว่าจะเป็นด้านลบ หรือด้านบวก ก็ล้วนถือว่าเกิดอาการจิตตกทั้งสิ้น

    ถ้าเธอเกิดอาการจิตตกแทรกซ้อนขึ้นมา "การเรียนรู้" ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของเธอในการใช้อายตนะทุกขณะในยามตื่น ก็จะเกิดการบกพร่องหรือว่าล้มเหลวทันที

    คำว่า "การเรียนรู้บกพร่อง" หมายถึง การที่เธอจะใช้ทัศนคติหรืออารมณ์รู้สึกของเธอในขณะนั้นที่มีต่อสรรพสิ่งนั้นๆ พิพากษาสิ่งนั้นแทนการเรียนรู้ด้วยสติปัญญาในสภาวะจิตสุขสงบไปเสียทันที เช่น เธออาจคิดลบต่อสิ่งนั้น เพราะเธอมองแล้วเกิดความรู้สึกอคติ หรือว่าเธออาจลำเอียงเข้าข้างสิ่งนั้นเรื่องนั้น เพราะเธอเกิดอารมณ์รู้สึกดีๆมีความพึงใจต่อสิ่งนั้นๆเป็นส่วนตัว เป็นต้น

    ส่วนคำว่า "ล้มเหลวด้านการเรียนรู้" หมายถึง เมื่อเธอสัมผัสรู้ดูเห็นสิ่งใดๆเข้า จนเกิดอารมณ์รู้สึกนึกคิดทั้งลบทั้งบวกอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมาต่อสิ่งนั้นๆ ลักษณะนี้เรียกว่า "รับรู้แล้วเกิดการรับเอา" แทนการ "เรียนรู้" นั่นเอง เมื่อมันเกิดทัศนคติบวกบ้างลบบ้างต่อสิ่งนั้นแล้ว มนุษย์อย่างพวกเธอก็จะมองสิ่งนั้นเรื่องนั้นไปตามทัศนคติของตนเองทันที ทำให้การมองโลกมองสรรพสิ่งไปตามความเป็นจริงจึงมิอาจเกิดขึ้นได้....พวกเธอก็จะกล่ายเป็นคนไร้เหตุผลทันที เพราะตกเป็นทาสของอารมณ์รู้สึกนึกคิดเพราะจิตตกอยู่

    นี่คือที่มาของการล้มเหลวด้านการเรียนรู้

    9.เมื่อมนุษย์อย่างพวกเธอล้มเหลวด้านการเรียนรู้ เพราะจิตตก คือ ตกเป็นทาสทางอารมณ์รู้สึกนึกคิดของตนเองที่มีต่อสิ่งเร้านั้นๆดังกล่าว ซึ่งยังผลให้เกิดการบกพร่องต่อหน้าที่ นั่นคือ "ไม่เรียนรู้" แล้ว สภาวะจิตตกอันเกิดจากการสั่นสะเทือนทางอารมณ์รู้สึกนึกคิด ตอบสนองสิ่งเร้านั้นๆ มันอาจนำไปสู่การก่อกรรมให้เกิด "ผลกรรม" ทางพลังงานในด้านแก่นแท้ คือ ด้านจิตวิญญาณของมนุษย์อย่างพวกเธออีกต่างหากด้วย

    ถ้าหากการสั่นสะเทือนทางจิตของเธอ มันอยู่ในหมวดของกิเลสตัณหาหรือว่าเป็นการก้าวก่ายล่วงเกินผู้อื่น หรือสรรพสิ่งอื่น ด้วยกายกรรม วจีกรรม หรือ มโนกรรมเข้าให้....วิบากกรรมหรือบุรพกรรมแม่เหล็กก็จักเกิดขึ้น

    ถ้าเป็นแค่เพียงจิตตกเท่านั้น พันธะกรรมหรือชะตากรรมก็จักเกิดขึ้น ให้เธอได้เกี่ยวกรรมกันกับผู้อื่นต่อไป ถ้าจิตตกแล้วยังกระทำไม่ถูกต้อง หรือผิดบาปทางกายและวาจาต่อผู้อื่นนั้นอีกด้วย การมีสังสารวัฏก็จักเกิดขึ้น จนทำให้จิตวิญญาณของเธอไม่บรรลุนิพพาน คือ กลับบ้านไม่ได้ในที่สุด

    10.เมื่อเธอรับรู้ว่าอะไรเป็นอะไรแล้ว หน้าที่ต่อไปของเธอก็คือ จักต้องเรียนรู้เท่านั้น โดยเรียนรู้เพื่อ....

    < รู้ว่าอะไร เป็นอะไร
    < ถูกต้อง เหมาะสม ดีงาม หรือไม่
    < จะตอบสนองมันอย่างถูกต้อง เหมาะสม ดีงาม อย่างไร
    < ตนเองได้รับประโยชน์ในเชิงความรู้ ความเข้าใจ จากสิ่งนั้นอย่างไรบ้าง
    < สิ่งนั้นเรื่องนั้นคนนั้น มีคุณค่าต่อตนเองอย่างไรบ้าง
    (คุณค่านะ มิใช่คุณประโยชน์)
    < หรืออื่นๆ

    ป.วิสุทธิปัญญา
    29-01-2014

    ที่มา มองคนอื่นอย่างไร ไม่คิดก้าวล่วง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 พฤษภาคม 2016
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหว 6.7 ทางตะวันตกของเอกวาดอร์

    [​IMG]

    ลอนดอน 18 พ.ค. – สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ทางตะวันตกของเอกวาดอร์เมื่อเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

    รายงานระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองเอสเมอรัลดาสไปทางใต้ 58 กม. และลึกจากผิวดิน 10 กม. แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 02.57 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับวเลา 14.57 น.ตามเวลาในไทย ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกระบุว่า ไม่น่าจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ

    แผ่นดินไหวล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว เอกวาดอร์เพิ่งเผชิญแผ่นดินไหว ขนาด 7.8 นับว่าเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 70 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 650 คน และบาดเจ็บอีกราว 16,600 คน – สำนักข่าวไทย

    คาดมีผู้ถูกฝังจากเหตุดินถล่มในศรีลังกากว่า 150 คน

    [​IMG]

    โคลัมโบ 18 พ.ค. – เจ้าหน้าที่ของทางการศรีลังกา แถลงว่า อาจมีผู้เสียชีวิตถึงกว่า 150 คน หลังจากเกิดเหตุดินถล่ม 2 ระลอก ภายหลังมีฝนตกติดต่อกันนานกว่า 3 วัน บริเวณภาคกลางของประเทศ หน่วยกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายและกู้ร่างผู้เสียชีวิต

    รายงานล่าสุดของทางการศรีลังกา ระบุว่า ฝนที่กระหน่ำลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้มีประชาชนกว่า 196,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยกู้ศพได้อีก 19 ศพ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเพิ่มเป็น 35 คน นอกจากนี้ ยังมีรายงานประชาชนได้รับการช่วยชีวิตไว้ได้อย่างปลอดภัยกว่า 350 คน ระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือในพื้นที่เกิดแผ่นดินถล่มทั่วประเทศ เมื่อเช้าตรู่วันนี้

    รายงานระบุว่า หน่วยกู้ภัยได้เน้นให้ความช่วยเหลือไปยังเมืองที่อยู่ห่างจากกรุงโคลัมโบไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 100 กม. ซึ่งมีหมู่บ้าน 3 แห่ง ถูกดินถล่มฝังทับ เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ด้านเจ้าหน้าที่กาชาดศรีลังกา กล่าวแสดงความวิตกว่า จะมีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงกว่าตัวเลขของทางการ.-สำนักข่าวไทย

    จีนระบุการซ้อมรบเมื่อเร็วๆนี้เป็นการซ้อมรบประจำปี

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 18 พ.ค. – กระทรวงกลาโหมจีนแถลงว่า การซ้อมรบบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้เมื่อเร็วๆ นี้เป็นการซ้อมรบประจำปี ขณะที่สื่อมวลชนของทางการจีนระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นก่อนหน้าที่ผู้นำคนใหม่ของไต้หวันจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

    หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ของทางการจีนรายงานว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนหรือพีแอลเอทำการฝึกซ้อมยกพลขึ้นบกบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้อย่างน้อย 3 ครั้งนับตั้งแต่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม และการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดเป็นการฝึกซ้อมของกองกำลังที่ประจำการบริเวณฒณฑลฝูเจี้ยนซึ่งอยู่ตรงข้ามกับไต้หวัน กระทรวงกลาโหมจีนระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือภัยคุกคามด้านความมั่นคง และเป็นการซ้อมรบตามปกติตามแผนการฝึกซ้อมประจำปี และไม่ควรจะตีความเกินเลย

    ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมจีนเคยออกแถลงการณ์ทำนองเดียวกันหลังเผยแพร่ภาพการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงและการซ้อมยกพลขึ้นบก เพียงไม่กี่วันหลังจากนางไช่ อิง-เหวิน และพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าชนะการเลือกตั้งไต้หวันเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา.- สำนักข่าวไทย

    ยูเอ็นขอให้ภาคเอกชนช่วยสนับสนุนทุนที่พักพิงผู้อพยพ

    [​IMG]

    เจนีวา 18 พ.ค. – สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเรียกร้องให้ภาคเอกชนช่วยกันสนับสนุนทุนสำหรับการจัดสร้างศูนย์พักพิงให้กับผู้ลี้ภัยทั่วโลกจำนวน 2 ล้านคนท่ามกลางภาวะขาดแคลนทุนสนับสนุนสำหรับผู้อพยพ

    โฆษกสำนักงานยูเอ็นกล่าวว่า แถลงการณ์เรียกร้องดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อระดมทุนสนับสนุนจากบริษัท มูลนิธิ และส่วนบุคคลเพิ่มเติม เนื่องจากยูเอ็นเอชซีอาร์ไม่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินเพียงพอจากรัฐบาลประเทศต่างๆ แถลงการณ์ระบุว่าโครงการ “Nobody Left Outside” มีจุดมุ่งหมายเพื่อระดมเงินสนับสนุนจัดสร้างและปรับปรุงศูนย์พักพิงสำหรับผู้ลี้ภัย 2 ล้านคนภายในปี 2561 ซึ่งคาดว่าค่าใช้จ่ายตามโครงการที่พักอาศัยคิดเป็นมูลค่า 724 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ แต่ปัจจุบันมีทุนอยู่เพียง 158 ล้านดอลลาร์ .- สำนักข่าวไทย

    เหตุโจมตีกรุงแบกแดด เสียชีวิต 43 คน

    [​IMG]

    แบกแดด 18 พ.ค. – เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและด้านการแพทย์ในอิรักรายงานว่า เหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีในกรุงแบกแดด ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 43 คนในวันอังคาร นับเป็นครั้งที่สองในรอบสัปดาห์ที่เมืองหลวงอิรักเผชิญเหตุระเบิดนองเลือด

    เหตุโจมตีล่าสุดทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงทั้งในกรุงแบกแดดและแถบชานเมืองมีจำนวนกว่า 145 คนในช่วงเวลาเพียง 7 วัน และยิ่งตอกย้ำถึงความสำคัญในการรักษาความมั่นคงในกรุงแบกแดด เหตุระเบิดล่าสุดเกิดขึ้นที่เมืองซาดร์ซิตี้ทางเหนือของกรุงแบกแดด ซึ่งมีระเบิดฆ่าตัวตาย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 คน โฆษกกระทรวงมหาดไทยเปิดเผยว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายเป็นผู้หญิง แต่แถลงการณ์ของกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)อ้างว่า ผู้ก่อเหตุโจมตีเป็นผู้ชาย ที่ผ่านมาอิรักไม่ค่อยพบมือระเบิดฆ่าตัวตายที่เป็นผู้หญิงช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา .- สำนักข่าวไทย

    อากาศร้อนจัดกระทบธุรกิจสัตว์ปีกในศรีลังกา

    [​IMG]

    โคลัมโบ 18 พ.ค. – ผู้ประกอบการขนาดกลางในธุรกิจสัตว์ปีกศรีลังกาเปิดเผยว่า ประสบปัญหาจากสภาวะอากาศร้อนจัดตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคม

    นายโมฮาเหม็ด นิซาม กล่าวว่า สภาพอากาศในช่วงกลางวันอุณหภูมิทะยานขึ้นถึง 40 องศา และต้องให้คนงานช่วยกันฉีดน้ำบริเวณทางเดินหน้าร้านในเขตวัตตาลาเพื่อระบายความร้อน แต่ไก่หลายตัวทนอากาศร้อนไม่ไหวและตายไปหลายตัว ผู้ประกอบการธุรกิจไก่ทั้งขนาดกลางและขนาดเล็กในศรีลังกามีฟาร์มไก่จำนวน 1,000-25,000 ตัว ประสบความลำบากในการเลี้ยงไก่ให้รอดชีวิตท่ามกลางอุณหภูมิสูงกว่าปกติ 2-5 องศาเซลเซียสในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา สัตว์ปีกหลายตัวอยู่กันอย่างแออัดในคอกเดียวกันทั้งที่อากาศร้อนมากและทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ

    ส่วนผู้ประกอบการรายใหญ่มักใช้พัดลมและสเปรย์ละอองน้ำระบายความร้อน แต่ผู้ประกอบการขนาดเล็กไม่มีเงินลงทุนเพียงพอ ไก่เลี้ยงตายหลายตัวในภาวะอากาศร้อนทำให้ราคาสัตว์ปีกทะยานขึ้นในกรุงโคลัมโบและพื้นที่ชานเมือง ราคาเนื้อไก่สดอยู่ที่กิโลกรัมละ 620 รูปี (195 บาท)ในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งที่เมื่อสองเดือนก่อนมีราคา 450 รูปี และเมื่อปีก่อนราคา 400 รูปี ผู้ประกอบการธุรกิจสัตว์ปีกศรีลังกากล่าวคาดว่า ยอดขายอาจลดลงร้อยละ 40 เพราะราคาไก่แพงมากไป .- สำนักข่าวไทย

    คาดการส่งออกน้ำมันของอิหร่านเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 60 จากเมื่อปีที่แล้ว

    [​IMG]

    โตเกียว 18 พ.ค. – แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การส่งออกน้ำมันของอิหร่านในเดือนพฤษภาคมจะเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 60 นับจากในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะการส่งออกไปยุโรปเพิ่มขึ้นเกือบครึ่งหนึ่งของระดับก่อนถูกดำเนินมาตรการคว่ำบาตร

    รายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าอิหร่านกำลังได้ส่วนแบ่งในตลาดกลับคืนมาเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยมีซาอุดีอาระเบียเป็นคู่แข่งสำคัญ การส่งออกน้ำมันของอิหร่านในเดือนพฤษภาคมปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อนที่มีปริมาณ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นช่วงที่อิหร่านถูกประเทศตะวันตกคว่ำบาตรกรณีโครงการนิวเคลียร์ การส่งออกน้ำมันในเดือนเมษายนที่ผ่านมายังนับว่าสูงสุดนับตั้งเดือนมกราคม 2555 มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านถูกยกเลิกไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

    แหล่งข่าวระบุว่า การส่งออกน้ำมันของอิหร่านใกล้กลับสู่ระดับก่อนถูกดำเนินมาตรการคว่ำบาตร อิหร่านส่งออกน้ำมันมายังเอเชีย 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนเมษายนที่ผ่านมา มากกว่าเมื่อปีที่แล้ว 1 ใน 3 โดยการส่งออกน้ำมันไปยังจีน ลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของอิหร่าน คาดว่าจะมีปริมาณเกือบ 840,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนเมษายน และกว่า 620,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนพฤษภาคม ขณะที่การส่งออกไปยังยุโรป รวมทั้งตุรกี ก็กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในเดือนเมษายนอยู่ที่ 487,000 บาร์เรลต่อวัน และเดือนนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน .- สำนักข่าวไทย

    อุกกาบาตตกในสหรัฐไม่มีความเสียหาย

    [​IMG]

    อุกกาบาตตกในสหรัฐไม่มีความเสียหาย

    สหรัฐ 18 พ.ค. – ที่เห็นอยู่นี้คือ ภาพจากกล้องหน้ารถที่บันทึกไว้ได้ในหลายพื้นที่ ขณะเกิดปรากฏการณ์อุกกาบาตตกในสหรัฐ เมื่อช่วงก่อนรุ่งสางของเช้าวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น แสงสว่างวาบไปทั่วท้องฟ้า ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ของก้อนอุกกาบาตที่เดินทางผ่านชั้นบรรยากาศของโลกด้วยความเร็วสูง สามารถมองเห็นได้ในหลายรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ รวมทั้งในบางพื้นที่ของแคนาดา อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานความเสียหายเกิดขึ้น. – สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 114.3.jpg
      114.3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      53 KB
      เปิดดู:
      713
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กทม.จ้างเอเอสแอสโซซิเอท 195 ล้านบาท ปรับปรุงศูนย์ควบคุมสั่งการน้ำท่วม

    [​IMG]

    นายอริยะ เมฆะกุล ผอ.กองสารสนเทศ สำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม. เปิดเผยว่า กทม. ได้ลงนามสัญญาว่าจ้างบริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ให้ดำเนินโครงการพัฒนาปรับปรุงศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กทม. งบประมาณ 195 ล้านบาท สิ้นสุดสัญญาวันที่ 13 ก.พ.2560

    โดยการปรับปรุงศูนย์ฯจะมีการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ เพื่อให้บูรณาการข้อมูลกับหน่วยงานภายนอกได้ อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมอุทกศาสตร์ กรมชลประทาน เปลี่ยนระบบจากอนาล็อกสู่ระบบดิจิตอล และติดตั้งระบบเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในคลองเพิ่มเติมจำนวน 150 จุด เดิมมีอยู่ 115 จุด นอกจากนี้ ในอนาคต สนน.จะประสานไปยังสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เพื่อเชื่อมข้อมูลกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) ตามถนนต่างๆมายังศูนย์ฯ เพื่อแก้ปัญหาการจราจร และปัญหาน้ำท่วมขังถนนรอการระบาย.

    ปภ.โคราช เผยพิษพายุถล่ม เสียหาย 28 อำเภอ เดือดร้อนกว่า 7 พันคน

    [​IMG]

    ปภ.โคราช สรุปผลกระทบพายุฤดูร้อนถล่มยกจังหวัด ช่วงครึ่งเดือน พ.ค. เสียหายแล้ว 28 อำเภอ เดือดร้อนกว่า 7 พันคน บ้านเรือนพังกว่า 2,669 หลัง เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือน พร้อมออกสำรวจเพิ่มเติม...

    เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 59 นายสุเทพ รื่นถลิว หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา ที่ได้รับผลกระทบวาตภัยหรือพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนประชาชนและสถานที่ต่างๆ ในหลายพื้นที่ จนส่งผลให้ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก จากการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พบว่าในช่วงตั้งแต่วันที่ 1-16 พ.ค.ที่ผ่านมา มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนแล้วทั้งสิ้น 28 อำเภอ 146 ตำบล 486 หมู่บ้าน มีราษฎรเดือดร้อนกว่า 3,138 ครัวเรือน กว่า 7,000 คน มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 2,669 หลัง มียุ้งข้าวเสียหาย 110 หลัง โรงเลี้ยงสัตว์ 84 หลัง สถานที่ราชการเสียหาย 25 แห่ง วัด 8 แห่ง โรงสีข้าวจำนวน 2 โรง รวมมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณกว่า 1 ล้านบาท

    ทั้งนี้ทางจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือในการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนและนำถุงยังชีพไปแจกจ่ายเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในทุกพื้นที่เป็นที่เรียบร้อย ขณะเดียวกันทางจังหวัดยังได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นออกสำรวจบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 18 พ.ค. 2559

    พายุถล่มยับ! อ.สารภี อ่วม ต้นยางยักษ์หักระเนระนาด ทำคนติดในบ้าน

    [​IMG]

    พายุฝนพัดถล่มเชียงใหม่ ทำต้นยางยักษ์ริมถนน อ.สารภี หักขวางถนนเกลื่อน บางส่วนทับบ้านประชาชน ทำติดค้างภายใน เจ้าหน้าที่รุดช่วยปลอดภัย ส่วนเสาไฟฟ้าโค่นทำับทั้งอำเภอ ขณะ อ.หางดง ฟ้าผ่าบ้านไฟไหม้ โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บ

    เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 17 พ.ค. 59 เกิดพายุฝนและฟ้าผ่าอย่างรุนแรงในพื้นที่ อ.สารภี และ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นานร่วม 30 นาที ทำให้ถนนเชียงใหม่-ลำพูน ช่วง ต.ต้นผึ้ง และ ต.ยางเนิ้ง อ.สารภี ซึ่งมีต้นยางอายุกว่า 200 ปี ขนาด 3-5 คนโอบ เรียงรายอยู่กว่า 500 ต้น ถูกพายุพัดถล่มอย่างรุนแรงในช่วงบ้านต้นผึ้ง ทำให้ต้นยางขนาดใหญ่ 2 ต้น โค่นล้มลงทับบ้านและร้านค้า มีชาวบ้านติดอยู่ภายในหลายคน เจ้าหน้าที่กู้ภัยพิงค์นคร กู้ภัยทางหลวง และกู้ภัยรวมใจ กู้ภัยสารภี ต้องระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือ

    ทั้งนี้ในช่วงพายุฝนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะกิ่งต้นยางหักปลิวว่อน และต้นไม้น้อยใหญ่ล้มลงขวางถนน ต้องรอให้เบาบางลงจึงเข้าเคลียร์พื้นที่ได้ อีกทั้งนำกิ่งต้นยางหลายร้อยกิ่งออกจากถนน และยังมีต้นยางขนาดใหญ่ล้มขวางถนน เสาไฟฟ้าหักจำนวนมาก ทำให้ไฟฟ้าดับสนิททั้งอำเภอยากแก่การเข้าสำรวจช่วยเหลือ จนฝนหยุดจึงเข้าช่วยคนที่ติดอยู่ภายในบ้านได้ ซึ่งชาวบ้านจำนวนมากออกมายืนนอกบ้านเพราะกลัวพายุจะถล่มซ้ำ ทำให้เส้นทางสายเชียงใหม่-ลำพูน เกิดความโกลาหล ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถสำรวจได้ ต้องรอให้สว่างก่อน เบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ทรัพย์สิน บ้านเรือน และยานพาหนะ ถูกต้นไม้หักทับเสียหายจำนวนมาก

    สำหรับพื้นที่ใน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ที่อยู่ใกล้กันนั้น มีฟ้าผ่าลงมาหลายครั้ง และเกิดไฟลุกไหม้บ้านในหมู่บ้านถวาย ต.ขุนคง อ.หางดง ทางเจ้าหน้าเทศบาลเมืองหางดง ต้องระดมรถเข้าไปช่วยดับไฟ สำหรับความเสียหายยังไม่สามารถสำรวจได้ เนื่องจากบริเวณที่ถูกพายุพัดไฟฟ้าดับหมด และต้นไม้น้อยใหญ่ก็ล้มระเนระนาดไม่ต่างกัน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 18 พ.ค. 2559

    ไฟไหม้ป่านราฯ ใกล้มอดแล้วหลังเจ้าหน้าที่ระดมดับไฟและมีฝนตกช่วย

    [​IMG]

    ความคืบหน้าไฟไหม้ป่าพื้นที่ลุ่มน้ำบางนรา ทาง จนท.ยังระดมดับไฟไหม้ป่าตากใบ หลังกระแสลมพัดข้ามแนวกันไฟเข้าป่าพรุ คาดว่าในช่วงก่อนค่ำวันนี้ จะควบคุมต้นเพลิงในพื้นที่บ้านโคกคูเอาไว้ได้ ขณะที่ป่าพรุโต๊ะแดงเพลิงใกล้มอดหลังมีฝนตก

    เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2559 ความคืบหน้าเกี่ยวกับไฟไหม้ป่าพื้นที่ลุ่มน้ำบางนราแปลงที่ 2 และพื้นที่ป่าพรุโต๊ะแดงใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.59 ล่าสุด ในช่วงคืนที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาแต่ไม่หนักมากนัก ส่งผลทำให้จุดที่มีไฟไหม้ป่าจำนวน 3 จุดเมื่อวานที่ผ่านมา และค่อนข้างรุนแรง คือ 1.ในพื้นที่บ้านโคกคา ม.5 ต.บางขุนทอง 2. บ้านโคกกระเบียด ม.5 ต.พร่อน และ 3. บ้านโคกคู ม.3 ต.พร่อน ที่ต้นเพลิงคุกรุ่นอยู่ชั้นใต้ดินได้มอดลง 2 จุด เหลือเพียงจุดต้นเพลิงบ้านโคกคู ม.3 ต.พร่อน เท่านั้น ที่มีต้นเพลิงได้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง และถูกกระแสลมที่พัดแรงได้พัดข้ามแนวกันไฟที่ทำไว้ ลุกลามเข้าพื้นที่ป่าพรุชั้นใน

    ในวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้า นายชาตรี วัชรเผด็จศึก ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 จ.นราธิวาส และนายวิโรจน์ ศิริอุมากุล หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ร่วมกันลงพื้นที่หน้างาน บริเวณจุดไฟไหม้ป่าบ้านโคกคู เพื่อตรวจสอบและประเมินสถานการณ์ไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งได้ส่งรถแบ็กโฮ จำนวน 1 คัน ทำการขุดแนวกันไฟใหม่ เพื่อล้อมกรอบจุดหัวไฟให้อยู่ในวงจำกัด ก่อนที่จะให้ชุดเสือไฟและอาสาสมัครรักษาดินแดน อ.ตากใบ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ใช้สายยางต่อจากรถดับเพลิงกระจายกำลังกันฉีดน้ำดับไฟ แต่การทำงานต้องพบกับอุปสรรคสำคัญ คือ กระแสลมที่พัดแรงรวมทั้งกลุ่มหมอกควัน เจ้าหน้าที่ต้องสลับสับเปลี่ยนกันทำงานตลอดเวลา เพื่อสู้กับต้นเพลิงที่กำลังลุกไหม้ และคาดว่าในช่วงก่อนค่ำวันนี้ เจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมต้นเพลิงทั้ง 2 จุดเอาไว้ได้

    ส่วนพื้นที่ไฟไหม้ป่าสงวนลุ่มน้ำบางนราแปลงที่ 2 และป่าพรุโต๊ะแดง ในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี และ อ.สุไหงโก-ลก ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 59 ที่ผ่านมา หลังจากมีสภาวะฝนตกในช่วงคืนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ต้นเพลิงที่คุกรุ่นอยู่ชั้นใต้ดิน โดยเฉพาะบริเวณป่าพรุชั้นในได้ดับลงเกือบที่จะมอดสนิทแล้ว และในผืนป่าเริ่มมีน้ำฝนที่ตกลงมาขังตามผิวดินบ้างแล้วเช่นกัน

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 18 พ.ค. 2559

    พบฝูงโลมากว่า 20 ตัว หากินใกล้เกาะไม้ท่อนภูเก็ต เตือน เรืออย่ารบกวน

    [​IMG]

    ผอ.สบทช.6 พร้อมนักวิชาการกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ลงพื้นที่เกาะไม้ท่อน จ.ภูเก็ต สำรวจฝูงโลมาปากขวดกว่า 20 ตัว เข้ามาหากินใกล้ชายหาด ศูนย์อนุรักษ์ฯ วอน ผู้ประกอบการเรือเที่ยว-ชาวประมง อย่าเข้าใกล้ หวั่น รบกวน ...

    เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ สัตวแพทย์ หัวหน้ากลุ่มกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน โพสต์คลิปโลมาปากขวดกว่า 20 ตัวกำลังว่ายหากินและวนเวียนอยู่บริเวณเกาะไม้ท่อน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต บนเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นภาพที่ถ่ายไว้ระหว่างวันที่ 16-17 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากได้ออกติดตามฝูงโลมาดังกล่าว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (สบทช.6) เบื้องต้น จากข้อมูลการสำรวจ ที่เคยพบฝูงโลมาที่หากินใกล้เกาะภูเก็ต คือ เมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ก่อนจะหายไปและกลับมาพบอีกครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกับที่หากินอยู่บริเวณเกาะไข่ จ.พังงา แต่เนื่องจากการท่องเที่ยวบริเวณดังกล่าวมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้รบกวนฝูงโลมา จึงย้ายมายังเกาะไม้ท่อน

    ด้าน นายสุชาติ รัตนเรืองศรี ผู้อำนวยการ ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (สบทช.6) ได้ฝากถึงผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยว-ชาวประมง ไม่ควรเข้าไปชมอย่างใกล้ชิด และควรมีระยะห่างที่เหมาะสม ไม่ให้รบกวน เช่น เข้าไปใกล้เกินระยะ 500 เมตร ซึ่งจะส่งเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบติดตามอย่างสม่ำเสมอ

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 18 พ.ค. 2559

    ไฟไหม้ร้านทอง-อาคารพาณิชย์ ตึกเก่าท่าน้ำปากเกร็ด วอด 6 คูหา

    [​IMG]

    เพลิงไหม้อาคารพาณิชย์เก่า 2 ชั้น เปิดเป็นร้านทองและร้านค้า บริเวณท่าเรือปากเกร็ด นนทบุรี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำรถน้ำฉีดสกัด ท่ามกลางเปลวควันพวยพุ่ง คุมเพลิงได้แล้ว วอด 6 คูหาไม่มีผู้บาดเจ็บ คาดไฟฟ้าช็อต...

    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 พ.ค. ร.ต.อ.ภานุวัฒน์ หะรังศรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์บริเวณหน้าตลาดปากเกร็ด ใกล้ท่าน้ำปากเกร็ด หมู่ 2 ถนนแจ้งวัฒนะ ต.ปากเกร็ด ไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ฤทธินันท์ ปุ้ยพันธวงศ์ ผกก.สภ.ปากเกร็ด พ.ต.ท.ยศวิน เอี่ยมพุ่ม รอง ผกก.(สอบสวน) พ.ต.ท.วิทิต จันทร์เอี่ยม รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.ศุภชัย ไตรสมบูรณ์ รอง ผกก.หน.พฐ.ภ.จ.นนทบุรี นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรี เทศบาลนครปากเกร็ด นายสมยศ ศิลปีโยดม นายอำเภอปากเกร็ด

    ในที่เกิดเหตุ พบเพลิงกำลังลุกไหม้อาคารพาณิชย์เก่าแก่ 2 ชั้น เปิดธุรกิจร้านค้าขายบริเวณหน้าตลาดติดกับถนนแจ้งวัฒนะ โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลนครปากเกร็ดและเทศบาลนครนนทบุรี นำรถดับเพลิงกว่า 10 คัน ระดมเร่งฉีดน้ำสกัดไฟที่โหมไหม้ลุกลามรวดเร็วอย่างรุนแรง ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากที่จับจ่ายซื้อของต่างตกใจ พากันหลบหนีเอาตัวรอด และเจ้าของอาคารแต่ละคูหาพากันขนย้ายทรัพย์สินและข้าวของเกรงว่าจะถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชม.สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้จนสงบ

    จากการตรวจสอบพบว่า อาคารถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมดเฉพาะบนชั้น 2 ตั้งแต่ห้องเลขที่ 300 - 305 รวม 6 คูหา เบื้องต้นคาดว่าต้นเพลิงเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรบนชั้น 2 ของห้องเลขที่ 302 ซึ่งเปิดเป็นร้านขายขนมปัง-นมสด จากนั้นได้ลุกลามไปห้องด้านข้างไปลุกไหม้ห้องเลขที่ 301 ซึ่งเปิดเป็นร้านขายหนังสือ ห้องเลขที่ 300 เป็นร้านค้าทองแต้มั่งเชียง ห้องเลขที่ 303 เป็นร้านซ่อมนาฬิกา ห้องเลขที่ 304 เป็นร้านขายรองเท้าและห้องเลขที่ 305 เป็นร้านอาหารขายเกาเหลาต้มเลือดหมู จนทรัพย์สินบนชั้น 2 ได้รับความเสียหาย

    น.ส.กิตติยา บรรณาธิกร อายุ 27 ปี เจ้าของร้านขนมปัง-นมสด ให้การว่าก่อนเกิดเหตุ ขณะที่นอนพักผ่อนอยู่บนชั้น 2 จู่ๆ ได้ยินเสียงคนตะโกนอยู่ชั้นล่างว่าไฟไหม้ จึงรีบหนีออกมาจากตัวอาคาร เห็นเปลวไฟกำลังลุกไหม้บนเพดานชั้น 2 โดยไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่คาดว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลตรวจพิสูจน์และหาจุดต้นเพลิงว่าเกิดจากห้องเลขที่ใด ส่วนความเสียหายยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเช่นกัน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 18 พ.ค. 2559

    บางพื้นที่ ในจ.สงขลา อากาศปิดหมอกหนา มีตกฝนหนัก ยังไม่กระทบการบิน

    [​IMG]

    สภาพอากาศ บางพื้นที่ ในจังหวัดสงขลา มีหมอกปกคลุมหนาแน่น โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.รัตภูมิ และ อ.หาดใหญ่ ถนนเพชรเกษมเชื่อมต่อระหว่าง จ.สงขลากับจ.สตูล ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำแค่ 200-300 เมตรเท่านั้น ยังไม่กระทบการบิน

    วันที่ 18 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บางพื้นที่ของ จ.สงขลา ต้องเจอกับสภาพอากาศปิด เนื่องจากหมอกลงหนาจัดในช่วงเช้าโดยเฉพาะพื้นที่ อ.รัตภูมิ และ อ.หาดใหญ่ ที่อยู่ตลอดแนวเทือกเขาแก้ว มีหมอกปกคลุมหนาแน่น โดยเส้นทางถนนสายเพชรเกษมที่เชื่อมต่อระหว่าง จ.สงขลา กับ จ.สตูล ทัศนวิสัยในการขับขี่มองเห็นลดลงเห็นแสงอาทิตย์เลือนราง บางช่วงสามารถมองเห็นในระยะ 200-300 เมตร เท่านั้น รถทุกชนิดทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ต้องเพิ่มความระมัดระวังโดยการเปิดไฟหน้า

    ทั้งนี้เป็นผลมาจากความชื้นในอากาศสูงเนื่องจากเมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานนี้มีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ในช่วงเช้ามีหมอกหนาจัด อย่างไรก็ตามสภาพหมอกที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบกับการสัญจรทางท่าอากาศยานหาดใหญ่เที่ยวบินในช่วงเช้ายังให้บริการและขึ้นลงได้ตามปกติทุกเที่ยวบิน

    ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศภาคใต้ฝั่งตะวันออก ลักษณะอากาศทั่วไป อากาศร้อนในบางพื้นที่ และจะมีการก่อตัวของฝนฟ้าคะนองเพิ่มมากขึ้น โดยในช่วงเช้าจะมีกลุ่มฝนก่อตัวบริเวณชายฝั่งและมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ เข้าปกคลุมพื้นที่ชายฝั่งทะเลก่อน และในช่วงบ่ายถึงช่วงค่ำกลุ่มฝนฟ้าคะนอง จะก่อตัวเพิ่มขึ้นอีกทางตะวันตกของจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 18 พ.ค. 2559

    ปิดเพื่อฟื้นฟู 'เกาะตาชัย' เสื่อมโทรม คนแห่เที่ยวหาด ดูปูไก่ หอยมรกต

    [​IMG]

    อช.หมู่เกาะสิมิลัน เร่งวางมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวจากการปิดเกาะตาชัยไม่มีกำหนด หลังพบปะการังฟอกขาว ธรรมชาติเสื่อมโทรมต้องเร่งฟื้นฟู คาดเปิดฤดูท่องเที่ยวช่วงพ.ย. คนทะลักเกาะ 4 เกาะ 8...

    เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรณีที่ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงนามประกาศปิด หมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา บริเวณพื้นที่ชายหาดและแนวปะการังน้ำตื้นรอบเกาะตาชัย โดยเป็นการปิดไม่มีกำหนด (บอบช้ำ! สื่อนอกแจ้งนักท่องเที่ยวทั่วโลก ไทยเตรียมปิดเกาะตาชัยแล้ว)

    ล่าสุดที่ห้องประชุมจุฬาภรณ์ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายณัฐ โก่งเกษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ได้เรียกประชุมผู้ประกอบการที่ให้บริการในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ชี้แจงทำความเข้าใจ กรณีมีประกาศปิดเกาะตาชัยอย่างไม่มีกำหนด เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมบนเกาะ และใต้ทะเลหลังพบปะการังฟอกขาวจำนวนมาก พร้อมประชุมหารือมาตรการการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะหันมาเที่ยวบนเกาะสิมิลัน โดยเฉพาะเกาะ 4 และ เกาะ 8 ซึ่งที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวก็มากอยู่แล้ว จึงต้องหารือกับผู้ประกอบการก่อนที่จะทำการเปิดให้บริการใหม่อีกครั้ง ในเดือนตุลาคม 2559 โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 30 บริษัท

    นายณัฐ กล่าวว่า จากเดิมปกติจะปิดเกาะในช่วงฤดูมรสุมตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม ถึง 31 ตุลาคม ของทุกปี เพื่อแก้ปัญหาผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เกิดจากการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งเป็นเขตสงวนสภาพธรรมชาติ ตามแผนแม่บทการจัดการพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เนื่องจากที่ผ่านมา เกาะตาชัย กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มีการบอกต่อๆ กันถึงความสวยงามตามธรรมชาติ โดยเฉพาะจุดเด่นของเกาะคือ ชายหาดทรายขาวเม็ดละเอียดที่ทอดตัวขนานไปกับผืนน้ำระยะทางประมาณ 700 เมตร และการเดินเข้าป่าไปดู ปูไก่ ปูน้ำจืดที่มีลำตัวสีแดงสด มีเสียงคล้ายไก่ หอยมรกตแห่งเกาะตาชัย ซึ่งเป็นหอยที่สามารถพบได้ที่เกาะตาชัยเพียงแห่งเดียว รวมถึงปะการังสีน้ำเงิน แต่กิจกรรมท่องเที่ยวทำให้ธรรมชาติเกิดความเสื่อมโทรม ปะการังเกิดการฟอกขาว จึงจำเป็นต้องปิดเพื่อให้เกิดการฟื้นฟู

    "วันนี้ที่เรียกประชุมผู้ประกอบการ มีเรื่องหลักๆ อยู่สองสามเรื่อง คือจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มมากขึ้นอาจเกิดความแออัดได้ เรื่องสถานที่รับประทานอาหาร ที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยว ที่ผ่านมาแต่ละบริษัทมีการตั้งจุดบริการให้ลูกค้าของตนเองจนเต็มพื้นที่บนเกาะสี่ และเรื่องตารางเวลาของแต่ละบริษัทที่จะนำนักท่องเที่ยวลงไปบนเกาะสิมิลัน อย่างไรก็ตามทางอุทยานฯ จะเร่งวางมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาก่อนจะเปิดเกาะในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้" หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน กล่าว.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 18 พ.ค. 2559

    ฝนถล่มกลางดึก น้ำขังหลายสาย สุขุมวิทมุ่งหน้าสำโรง รถมากเคลื่อนตัวช้า

    [​IMG]

    เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องกลางดึกที่ผ่านมา ถึงช่วงเช้า ทำให้เกิดน้ำท่วมขังหลายสาย และบางจุดน้ำยังท่วมสูง ขณะที่ สุขุมวิทมุ่งหน้าสำโรง น้ำระดับตั้งแต่ฟุตปาท รถมากเคลื่อนตัวช้า ...

    วันที่ 18 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ กรุงเทพฯ รอยต่อ จ.สมุทรปราการ จนถึงช่วงเช้า ทำให้เกิดน้ำท่วมขังหลายสาย โดย ถ.สุขุมวิท ทางลงด่วนบางพลีฯ มุ่งหน้าสำโรง น้ำท่วมสูง รถเคลื่อนตัวได้ช้า ส่งผลให้การจราจรเริ่มติดขัด ขณะที่ หน้าห้างเมกา บางนา ช่องทางขนานด้านซ้าย มีน้ำท่วมตลอดแนว รถติดหนัก

    บริเวณแยกปู่เจ้าสมิงพราย และแยกเทพารักษ์ ถนนสุขุมวิท เมื่อเวลา 06.10 น. ยังมีน้ำท่วมขังสูงบางจุด กระทบต่อการจราจร แนะเลี่ยงเส้นทางใช้สะพานภูมิพล หรือทางด่วนกาญจนาฯ

    ถ.พุทธรักษา บริเวณแพรกษาซอย 3 น้ำท่วม 2 เลนซ้าย ทั้งขาเข้าและขาออก

    ส่วน ถนนประชาอุทิศ-ทุ่งครุ เกิดน้ำท่วมขังบริเวณถนน ทำให้รถเคลื่อนตัวได้ช้า ประชาอุทิศ 90 ฝนหยุดแล้ว แต่ยังมีน้ำท่วมขัง รถติดสะสม

    ถนนดินแดงขาเข้า รถเยอะ แยกพระราม 9 เข้าโบสถ์แม่พระ รถยังเคลื่อนตัวได้ดี

    ถ.แจ้งวัฒนะ ขาเข้า มุ่งหน้าเมืองทอง รถเต็มพื้นที่ รถชะลอตัว หน้าศูนย์ราชการฯเคลื่อนตัวได้ ก่อนชะลอตัวในช่วงมุ่งหน้าแยกปากเกร็ด

    ถ.วิภาวดีรังสิต ขาเข้า ดอนเมืองถึงบางเขน รถหนาแน่นเต็มพื้นที่ ชะลอตัวเข้า 5 แยกลาดพร้าว และ ถ.เกษตร-นวมินทร์ ท้ายแถวชะลอตัว

    ถ.รามคำแหง ขาเข้า เคลื่อนตัวช้า สะสมหนาแน่น ท้ายแถวถึงบ้านม้า ลำสาลี หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง รถเคลื่อนตัวได้ช้า

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 18 พ.ค. 2559

    ฉก.ภัยแล้ง อบจ.เมืองคอนฯ จัดคาราวาน water express แจกน้ำด่วน

    [​IMG]

    อบจ.นครศรีธรรมราช ร่วมกับ มทบ.41 การประปาส่วนภูมิภาคและสมาคมสื่อมวลชนฯ จัดคาราวานรถน้ำ ออกแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งทั่วจังหวัด...

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 พ.ค. ที่บริเวณลานจอดรถหน้า อบจ.นครศรีธรรมราช นายสนั่น ศิลารัตน์ ปลัด อบจ.ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นประธานปล่อยหน่วยบริการน้ำด่วน (water express service) ซึ่งเป็นหน่วยพิเศษแก้ปัญหาภัยแล้งของ อบจ.นครศรีธรรมราช โดยร่วมกับทหาร มทบ.41 การประปาส่วนภูมิภาค สาขานครศรีธรรมราช สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช ส.อบจ.เขต อ.เมือง และเครือข่ายน้ำบาดาลปากนคร ได้ร่วมกันจัดขบวนคาราวานรถน้ำออกแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบภัยแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคทั่วจังหวัด โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งกำลังวิกฤติเรื่องน้ำประปาไม่ไหลมานานนับเดือน

    นายสนั่น ศิลารัตน์ ปลัด อบจ.ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นประธานปล่อยหน่วยบริการน้ำด่วน (water express service)
    ทั้งนี้ ขบวนคาราวานรถน้ำได้เคลื่อนออกจากหน้า อบจ.นครศรีธรรมราช ไปแจกจ่ายน้ำช่วยเหลือประชาชนทั้งในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาล สร้างความดีใจให้กับประชาชนที่ได้รับการแจกน้ำในครั้งนี้ ต่างกล่าวขอบคุณ อบจ.นครศรีธรรมราช ทหาร มทบ.41 การประปาส่วนภูมิภาคและสมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราชที่ให้ความช่วยเหลือ ท่ามกลางความวิกฤติการขาดแคลนน้ำในหน้าแล้งปีนี้.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 18 พ.ค. 2559

    ทั่วไทย ยังมีอากาศร้อนบางแห่ง มีฝนกระจาย ตกหนักบางพื้นที่

    [​IMG]

    ไทย มีพายุฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักมากขึ้น ลมกระโชกแรงบางพื้นที่ แต่ยังอากาศร้อนบางแห่ง

    วันที่ 18 พ.ค. ตั้งแต่ช่วงเช้านี้หลายพื้นที่ได้ชุ่มช่ำกับสายฝนกันตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมา จากตรวจสอบกันกับระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี เดอะเวตเตอร์ คัมพานี พบว่าบริเวณประเทศไทยยังคงมีอากาศร้อนบางพื้นที่ กับมีพายุฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก และลมกระโชกแรงบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ เลย ชัยภูมิ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ซึ่งเกิดจากแนวลมพัดสอบของลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากพายุลมแรงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

    โดยช่วงเช้าถึงสายวันนี้ พบกลุ่มฝนก่อตัวในบริเวณภาคอีสานฝั่งตะวันออก ที่จังหวัดนครพนม สกลนคร มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ช่วงเที่ยงกลุ่มฝนกระจายตัวเพิ่มขึ้น ในพื้นที่ภาคเหนือฝั่งตะวันตก ภาคกลางตอนบน ภาคอีสานตอนกลางจนถึงตอนล่าง ตอนเย็น ยังคงตกในบริเวณภาคเหนือฝั่งตะวันออก และเริ่มไปเน้นตกในบริเวณฝั่งตะวันตกของประเทศ ตั้งแต่จังหวัดตาก กาญจนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี และช่วงค่ำถึงดึกจะมีกลุ่มฝนปานกลางถึงหนัก ในบริเวณภาคกลาง ที่สุพรรณบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี อยุธยา ปทุมธานี นครนายก ต่อเนื่องภาคอีสาน ที่นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ สำหรับภาคใต้ ช่วงบ่ายถึงเย็น เน้นๆตกบริเวณตอนกลางของภาค ที่จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่

    ส่วนในช่วงวันที่ 19-22 พฤษภาคม 2559 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง มีแนวโน้มพัฒนาตัวเป็นพายุไซโคลน และคาดว่า พายุนี้จะเคลื่อนตัวตามแนวชายฝั่งทางด้านตะวันออกของคาบสมุทรอินเดีย ในระยะต่อไป โดยพายุนี้ไม่มีกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยในระยะนี้

    สำหรับสภาพอากาศในแต่ละภาควันนี้ เป็นดังนี้

    ภาคเหนือ มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก ตาก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย ชัยภูมิ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง โดยมีโอกาสเกิด 36 เปอร์เซนต์ อุณหภูมิต่ำสุด 28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 18 พ.ค. 2559

    ที่มา http://www.thairath.co.th/
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เมฆม้วน (Roll Clouds) ปรากฏการณ์ธรรมชาติแปลกๆ ที่ยโสธร


    เผยแพร่เมื่อ 10 มิ.ย. 2015​

    ขอขอบคุณ : www.facebook.com/aor.pokasaeng
    ขณะขับรถกลับยโส ไม่เคยเห็นเมฆแบบนี้ ปรากฎการณ์เมฆม้วน เหนือท้องฟ้าที่จังหวัดยโสธร

    Roll Clouds เมฆฝนถึงขั้นที่จะเกิดพายุ แต่เป็นเมฆก้อนใหญ่บวกกับความดันอากาศ ความร้อนและเย็น ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของเมฆเป็นการม้วน เลยดูเหมือนคลื่นขนาดใหญ่
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เมฆแปลกๆทั่วโลก


    เผยแพร่เมื่อ 25 มิ.ย. 2014
    เมฆแปลก เมฆหาดูยาก​
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เมฆฝนประหลาดตื่นตาตื่นใจที่สุด Amazing!!


    เผยแพร่เมื่อ 10 พ.ย. 2014​
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ตะลึง!เมฆประหลาดมหึมาปกคลุมซิดนีย์


    เผยแพร่เมื่อ 7 พ.ย. 2015
    ปรากฏการณ์ชวนตะลึง เมฆประหลาดมหึมาคล้ายคลื่นยักษ์ปกคลุมทั่ว­ท้องฟ้าซิดนีย์​
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ระลอกในเอกวาดอร์

    [​IMG]

    เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ระลอกในเอกวาดอร์

    เอกวาดอร์ 19 พ.ค.- เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ระลอกในเอกวาดอร์ มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บเล็กน้อยอีก 85 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย แผ่นดินไหวครั้งแรกเกิดขึ้นช่วงก่อนรุ่งสางของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น วัดความรุนแรงได้ 6.8 ศูนย์กลางอยู่ทางชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ จากนั้นในช่วงเที่ยงเกิดแผ่นดินไหวตามมา ความรุนแรงขนาด 6.7 โดยมีศูนย์กลางอยู่บริเวณเดียวกัน

    แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่เอกวาดอร์ กำลังฟื้นฟูความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีความรุนแรงถึง 7.8 และมีผู้เสียชีวิต 700 คน. -สำนักข่าวไทย

    มีอาฟเตอร์ช็อกและผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเอกวาดอร์

    [​IMG]

    กีโต 19 พ.ค. – ประธานาธิบดีราฟาเอล กอร์เรอา ของเอกวาดอร์แถลงว่า อาฟเตอร์ช็อกรุนแรง 2 ครั้งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 85 คนเมื่อวันพุธ ภายหลังจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อเดือนก่อน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 700 คน

    ประชาชนต่างตกใจวิ่งแตกตื่นออกมาบนท้องถนนช่วงเกือบเช้ามืดจากแรงสั่นสะเทือนขนาด 6.8 ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่เอกวาดอร์กำลังฟื้นฟูบ้านเรือนจากแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.8 เมื่อ 16 เมษายน สำหรับแรงสั่นสะเทือนล่าสุดอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และตามมาด้วยขนาด 6.7 ในพื้นที่ใกล้เคียงกันช่วงก่อนเที่ยง แต่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดของผู้เสียชีวิต เอกวาดอร์กำลังฟื้นฟูบ้านเรือนจากแผ่นดินไหวเมื่อเดือนเมษายน ซึ่งรัฐบาลคาดว่าความเสียหายจากแผ่นดินไหวคิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ ประชาชนราว 29,000 คน ยังไร้ที่อยู่และต้องอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว .- สำนักข่าวไทย

    เครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 ของสหรัฐประสบอุบัติเหตุบนเกาะกวม แต่ลูกเรือปลอดภัย

    [​IMG]

    เกาะกวม 19 พ.ค. – กองทัพอากาศสหรัฐแถลงวันนี้ว่า เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 ของสหรัฐบนเกาะกวมหลังทะยานออกไปได้ไม่นาน แต่ลูกเรือทั้ง 7 คนปลอดภัย ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด

    กองกำลังทางอากาศประจำภาคพื้นแปซิฟิกรายงานว่า เครื่องบินดังกล่าวเกิดไฟเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ในขณะที่ลูกเรือกำลังอยู่ระหว่างปฏิบัติการฝึกซ้อมตามปกติ ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน

    กองทัพอากาศสหรัฐหมุนเวียนการประจำการเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-1 บี-2 และบี-52 ไปยังเกาะกวมนับตั้งแต่เมื่อปี 2547 เพื่อส่งเสริมมาตรการด้านความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เกาะกวมเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหรัฐอยู่ห่างจากเกาะฮาวายไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 3,700 ไมล์- สำนักข่าวไทย

    เครื่องบินอียิปต์แอร์จากปารีสไปไคโรหายไปจากจอเรดาร์

    [​IMG]

    ไคโร 19 พ.ค. – สายการบินอียิปต์แอร์แจ้งผ่านทวิตเตอร์ว่า เครื่องบินของสายการบินอียิปต์แอร์ เที่ยวบินจากกรุงปารีสของฝรั่งเศสไปยังกรุงไคโร หายไปจากจอเรดาร์

    ข้อความในบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของสายการบินระบุว่า เที่ยวบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบิน MS804 ออกเดินทางจากกรุงปารีส เมื่อเวลา 23.09 น.ตามเวลาท้องถิ่น กำลังมุ่งหน้าไปยังกรุงไคโร ของอียิปต์ พร้อมด้วยผู้โดยสาร 59 คนลูกเรืออีก 10 คน รายงานระบุว่า ได้รับการติดต่อจากเครื่องบินเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อเวลา 02.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะบินอยู่เหนือน่านฟ้าอียิปต์และที่ระดับความสูง 37,000 ฟุต .- สำนักข่าวไทย

    ผู้นำฝรั่งเศสยืนยันเครื่องบินสายการบินอิยิปต์แอร์ตก

    [​IMG]

    ปารีส 19 พ.ค. – ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ ของฝรั่งเศสกล่าวยันยันวันนี้ว่า เครื่องบินโดยสารของสายการบินอิยิปิต์แอร์ ซึ่งหายไปจากจอเรดาร์ขณะบินอยู่เหนือทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนั้น ตกจริง

    ประธานาธิบดีโอลลองค์กล่าวในระหว่างการปราศรัยทางโทรทัศน์ว่า ฝรั่งเศสจะต้องหาข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ขึ้น ในขณะนี้ยังไม่ลงความเห็นเกี่ยวกับข้อข้อสันนิษฐาน หรือ โน้มเอียงไปในแนวทางใดแนวทางหนึ่งว่าเป็นอุบัติเหตุหรือเป็นการกระทำของกลุ่มก่อการร้าย โดยใดยในขณะนี้จะมุ่งเน้นในเรื่องความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายและการค้นหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมในครั้งนี้

    เครื่องบินโดยสารของสายการบินอิยิปิต์แอร์ตกลงในทะเลเมดิเตอเรเนียน ในช่วงระหว่างหมู่เกาะในกรีซและชายฝั่งทะเลของอิยิปต์เมื่อตอนเช้าวันพฤหัสบดี โดยมีผุ้โดยสารและลูกเรือ 66 คน ในขณะเดียวกัน นายพานอส คามมีนอส รัฐมนตรีกลาโหมของกรีซ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า เครื่องบินของสายการบินอิยิปต์แอร์นั้น เปลี่ยนทิศทางกระทันหันกลางอากาศและร่วงลงก่อนที่จะหลุดออกจากจอเรดาร์ เจ้าหน้าที่กรีซได้ออกค้นหาเครื่องบินในบริเวณทางใต้ของเกาะคาร์พาธอส แต่ยังไม่พบชิ้นส่วนใด ๆ ของเครื่องบิน.-สำนักข่าวไทย

    จีนปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่าจีนใช้เครื่องบินเข้าสกัดเครื่องบินสหรัฐ

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 19 พ.ค. – จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่า เครื่องบินของจีนเข้าสกัดขัดขวางเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐในลักษณะที่ไม่ปลอดภัย ขณะที่บินอยู่ในน่านฟ้าสากล

    กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าววานนี้ว่า เครื่องบินทางยุทธวิธีของจีน 2 ลำ เข้าสกัดขัดขวางเครื่องบินลาดตระเวณในลักษณะที่ไม่ปลอดภัย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม ซึ่งทางด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าววันนี้ว่า ข้อมูลที่สหรัฐกล่าวอ้างไม่เป็นความจริง เขากล่าวว่า เครื่องบินของจีน 2 ลำ ได้บินติดตามเครื่องบินลาดตระเวณ อีพี-3 ของสหรัฐในขณะที่เครื่องบินลำดังกล่าวบินเข้าใกล้มณฑลไห่หนาน

    ซึ่งเป็นเกาะของจีนแต่ได้รักษาระยะห่างในระดับปลอดภัยและไม่ได้ดำเนินการในลักษณะที่เป็นอันตรายแต่อย่างใด โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวด้วยว่า เครื่องบินของสหรัฐที่บินเข้ามาในลักษณะดังกล่าวถือเป็นการคุกคามต่อความมั่นคงของจีนและเรียกร้องให้สหรัญหยุดการกระทำดัวกล่าวโดยทันที.-สำนักข่าวไทย

    ศรีลังกายังค้นหาผู้สูญหายจากดินถล่มในวันนี้

    [​IMG]

    อรานายากา 19 พ.ค. – กองทัพศรีลังกายังคงขุดค้นตามกองโคลนเพื่อค้นหาผู้สูญหายภายหลังเหตุดินถล่มทับหมู่บ้าน 2 แห่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน

    ตำรวจกล่าวว่า มีความหวังไม่มากนักที่จะพบผู้รอดชีวิตจากดินถล่มในเขตภูเขาของศรีลังกาตั้งแต่เมื่อค่ำวันพฤหัสบดี ภายหลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องมาหลายวัน ส่งผลให้น้ำท่วมพื้นที่หลายแห่ง ตำรวจอาวุโสในพื้นที่รายงานว่า พบ 14 ศพ ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งเมื่อวานนี้และยังไม่พบอีกเลย ส่วนอีก 3 ศพพบในหมู่บ้านอีกแห่งซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกชา พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตเสี่ยงดินถล่ม และชาวบ้านจำนวนมากได้อพยพออกจากบ้านเรือนในช่วงที่เกิดภัยพิบัติ แต่ตำรวจกล่าวว่า ประชาชนแจ้งว่ายังมีผู้สูญหาย 134 คน .-สำนักข่าวไทย

    กองกำลังหนุนรัฐบาลลิเบียปะทะไอเอส เสียชีวิต 32 คน

    [​IMG]

    ตริโปลี 19 พ.ค.- กองทัพลิเบียเปิดเผยว่า สมาชิก 32 คนในสังกัดกองกำลังสนับสนุนรัฐบาลเอกภาพลิเบียถูกสังหารจากการปะทะกับกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) และเหตุระเบิดรถยนต์ใกล้กับที่มั่นของไอเอสในเมืองเซิร์ตเมื่อวันพุธ

    แถลงการณ์ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติลิเบียระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตมีจำนวน 32 คน และบาดเจ็บ 50 คน จากปฏิบัติการในครั้งนี้ โดยปรับเพิ่มจากที่เคยรายงานไว้ว่ามีจำนวน 18 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิตมี 7 คน จากเหตุการณ์ระเบิดรถยนต์ห่างไปราว 60 กิโลเมตร ทางตะวันตกของเมืองเซิร์ต และผู้เสียชีวิตจากการปะทะกับกลุ่มไอเอส ก่อนหน้านี้สหรัฐ อิตาลี กลุ่มพันธมิตรลิเบีย และประเทศเพื่อนบ้านตกลงเห็นพ้องกันในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อสนับสนุนกำลังอาวุธให้กับรัฐบาลเอกภาพลิเบียในการปราบปรามภัยคุกคามจากกลุ่มไอเอส .-สำนักข่าวไทย

    เผยเด็ก 92 คน ได้รับสารพิษจากยากำจัดวัชพืชในเปรู

    [​IMG]

    ลิมา 19 พ.ค. – สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เด็ก 92 คน และครูอีก 3 คนได้รับสารพิษทางเหนือของเปรู เมื่อเครื่องบินโปรยยากำจัดวัชพืชใกล้โรงเรียน

    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นในเปรูกล่าวว่า การฉีดพ่นยากำจัดวัชพืชซึ่งคาดว่าเป็นยาฆ่าหญ้าไกลโฟเซต ทำให้เด็กนักเรียนที่สูดดมเข้าไปถึงกับอาเจียนและเป็นลม ขณะที่อีกหลายคนมีอาการปวดท้องและปวดศีรษะ ที่ผ่านมาการใช้สารเคมีไกลโฟรเซตซึ่งมีชื่อทางการค้าว่าราวด์อัพในยากำจัดวัชพืชของบริษัทมอนซานโตของสหรัฐ ตกเป็นที่วิจารณ์มาตลอดเนื่องจากมีสารตกค้าง ขณะที่กลุ่มต่อต้านเรียกร้องให้สั่งห้ามการใช้สารเคมีชนิดนี้

    ก่อนหน้านี้สถาบันวิจัยโรคมะเร็งระหว่างประเทศขององค์การอนามัยโลกรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า สารไกลโฟรเซตมีแนวโน้มก่อมะเร็งได้ แต่จากนั้นองค์การอนามัยโลกและองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติกลับระบุเมื่อสัปดาห์นี้ว่า อาจไม่ทำให้เกิดมะเร็ง .-สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Quake-2.jpg
      Quake-2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      60.5 KB
      เปิดดู:
      458
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ปะการังฟอกขาว อช.พีพี น่าห่วง! เอกชนเสนอปิด 'ดร.ธรณ์' จ่อลงสำรวจ

    [​IMG]

    สภาอุตฯ ท่องเที่ยว จ.กระบี่ เสนอปิดอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราฯ หลังสำรวจพบปะการังฟอกขาวจำนวนมาก เผย อย่าห่วงแต่ตัวเลข นทท. ควรสงวนทรัพยากรทางทะเล ให้ปะการังฟื้นตัว ด้าน ดร.ธรณ์ จ่อลงสำรวจอีกรอบ นำข้อมูลเสนอกรมอุทยานฯ...

    วันที่ 19 พ.ค.59 จากกรณีที่นักวิจัย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จ.ตรัง ได้ลงพื้นที่ทำการสำรวจ และเก็บข้อมูลอุณหภูมิของน้ำทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และตรวจสอบปะการังน้ำตื้น น้ำลึกตามจุดต่างๆ ซึ่งผลการตรวจสอบปรากฏว่า พบปะการังหลายชนิด เช่น ปะการังเขากวาง ปะการังวงแหวน ปะการังช่องเหลี่ยม ปะการังดอกเห็ด ปะการังดอกกะหล่ำ และปะการังโค๊ต โดยเฉพาะที่บริเวณ เกาะไก่ พบปะการังฟอกขาวร้อยละ 80 สาเหตุเกิดจากอุณหภูมิของน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่ 31-35 องศาฯ จากปกติจะอยู่ที่ 28-30 องศาฯ

    ความคืบหน้าล่าสุด นายอมฤต ศิริพรจุฑากุล ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.กระบี่ กล่าวว่า ภายหลังจากที่มีการสำรวจพบปะการังฟอกขาวจำนวนมาก ตนขอเสนอให้ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ปิดบริเวณที่มีการฟอกขาวทั้งหมด เพื่อให้ปะการังฟื้นตัว ไม่ให้เกิดการรบกวนจากการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ ถือว่า สถานการณ์วิกฤติ อย่ามองแต่เรื่องตัวเลขของนักท่องเที่ยว เพราะหากปล่อยไปจนไม่สามารถเยียวยาได้ ก็จะไม่คุ้มกัน ซึ่งบางอย่างจำเป็นต้องแลก อย่าคำนึงถึงการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว ต้องมีการสงวนทรัพยากรทางทะเลไว้ โดยเฉพาะช่วงนี้ก็เข้าหน้ามรสุม ซึ่งเหมาะแก่การประกาศปิดแล้วเช่นกัน

    ด้าน นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่นักวิจัยได้ลงพื้นที่สำรวจต่อเนื่องในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และพบมีการฟอกขาวเกิดขึ้นจำนวนมาก ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ทาง ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการทางทะเล และเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ของอุทยานฯ จะเดินทางมาสำรวจเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นจะนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดไปหารือกับทางกรมอุทยานฯ ว่าจะดำเนินการปิดพื้นที่ใด เพื่อให้ปะการังได้ฟื้นตัวและไม่เกิดการฟอกขาวเพิ่ม.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 19 พ.ค. 2559

    ศชต. มอบถังเก็บน้ำ 1,000 ลิตร 800 ถัง ให้ตำรวจหน่วยงานในสังกัด

    [​IMG]

    ข่าว ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) จัดพิธีการมอบถังเก็บกักน้ำ ขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 800 ถัง ให้กับหน่วยงานในสังกัด แก้ไขปัญหา และบรรเทาความเดือดร้อนของข้าราชการตำรวจและครอบครัวในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

    เมื่อวันที่ 19 พ.ค 59 ที่ห้องประชุมยะลารวมใจ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.ท.เฉลิมพันธุ์ อจลบุล ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผบช.ศชต.) เป็นประธานในพิธีการมอบถังกักเก็บน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ ศชต.

    พล.ต.ท.เฉลิมพันธุ์ กล่าวว่า ในการมอบถังเก็บกักน้ำในครั้งนี้ ก็เนื่องจากรัฐบาลได้เล็งเห็นปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้น จึงได้ให้ส่วนราชการทุกหน่วยงานแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหา และบรรเทาความเดือดร้อนของข้าราชการตำรวจและครอบครัวในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ดังนั้น ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) จึงได้จัดหาถังกักเก็บน้ำ ขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 800 ถัง เพื่อแจกจ่ายให้กับหน่วยงานในระดับสถานีตำรวจและบ้านพัก รวมถึงฐานปฏิบัติการพิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งให้ประชาชนข้างเคียงได้สามารถร่วมใช้ประโยชน์ดังกล่าวด้วย.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 19 พ.ค. 2559

    ชาวสวนลำพูน ครวญ พิษแล้งทำลิ้นจี่ลูกเล็ก เสียง่าย ขายไม่ดี

    [​IMG]

    ภัยแล้งกระทบหนักรอบ 50 ปี! สวนลิ้นจี่เมืองลำพูน ขาดน้ำหล่อเลี้ยง ทำผลผลิตลูกเล็ก เสียง่าย แม่ค้าครวญ ราคาถูกลงกว่าทุกปี แถมขายไม่ดี เนื่องจากขนาดไม่ได้มาตรฐาน ...

    เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 59 ที่บริเวณริมถนนหน้าวัดดอยติ ต.ศรีบัวบาน อ.เมือง จ.ลำพูน ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำพูน ได้มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้า นำเอาลิ้นจี่พันธุ์ต่างๆ มาวางขายเป็นจำนวนมาก โดยตั้งเป็นซุ้มขายกันริมถนน เพื่อให้ลูกค้าที่ขับขี่รถผ่านไปมาได้แวะซื้อไปรับประทาน

    นางสาวอรุณี ผดุงศักดิ์ แม่ค้าขายลิ้นจี่ริมถนน กล่าวว่า ราคาลิ้นจี่ปีนี้ค่อนข้างจะถูกกว่าปีก่อน เพราะผลผลิตมีน้อย แต่ตรงกันข้ามราคาลิ้นจี่กลับมีราคาถูกลง ทั้งนี้ สาเหตุหลักมาจากปัญหาภัยแล้งที่รุนแรง น้ำในลำห้วยหนอง คลองบึงที่ชาวสวนลิ้นจี่ใช้รดน้ำต้นลิ้นจี่ไม่เพียงพอ ทำให้ผลผลิตออกมาไม่ดีไม่ได้มาตรฐาน ทั้งพันธุ์ฮวงฮวย พันธุ์จักรพรรดิ์ กิมเจง ได้รับผลกระทบหมดลูกเล็ก อีกทั้งร่วงเสียหายง่ายด้วย บางวันเก็บตอนเช้า พอโดนแดดแรงเพียง 1-2 วัน สีของลิ้นจี่ จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลคล้ำดูเหมือนเสีย แต่ไม่ได้เสีย ข้างในสุก หอมอร่อยปกติ เพียงแต่โดนแดดทำให้ดูข้างนอกเสียเท่านั้น

    ร้านขายลิ้นจี่ริมถนนหน้าวัดดอยติ ต.ศรีบัวบาน อ.เมือง จ.ลำพูน ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำพูน สอบถามชาวสวน เกี่ยวกับปัญหาของภัยแล้ง พอจะทราบว่า ภัยแล้งในปีนี้ รุนแรงมากที่สุดในรอบ 50 ปี น้ำที่ขุดเจาะไว้สำหรับเลี้ยงต้นไม้ทั้ง ลำไย ลิ้นจี่ ได้รับผลกระทบหมด น้ำไม่เพียงพอ

    ขณะที่ ชาวสวน ในพื้นที่ อ.บ้านธิ อ.บ้านโฮ่ง และ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน โอดครวญว่า เจอภัยแล้งรุนแรงมาก จนต้องถอดใจปล่อยให้ต้นลิ้นจี่ ลำไย เป็นไปตามยถากรรม บางสวนยืนต้นตาย บางสวนเริ่มแห้งเหี่ยว รอเพียงฝนตกลงมาเท่านั้นจึงจะสามารถยื้อชีวิตได้

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 19 พ.ค. 2559

    วิกฤติ เมืองคอนไม่มีน้ำ! ประกาศปิดวิทยาลัยอาชีวะ พบ นศ.ต้องกลั้นฉี่

    [​IMG]

    น้ำประปาไม่ไหลที่เมืองคอนยังวิกฤติ ล่าสุด วิทยาลัยอาชีวศึกษาฯ ประกาศปิดการเรียนการสอน 1 สัปดาห์ จนกว่าน้ำประปาจะไหลเป็นปกติ พบ นศ.หญิงกลั้นฉี่ กลับไปถ่ายที่บ้านหลังเลิกเรียน จนป่วยกระเพาะปัสสาวะอักเสบหลายราย...

    เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รายงานวิกฤติน้ำประปาไม่ไหลในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราช นานกว่า 1 เดือนแล้วยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ หลังจากที่ทาง รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช และประชาชนในเขตเทศบาลกว่า 6 หมื่นครัวเรือนประสบความเดือดร้อนอย่าหนักเพราะขาดน้ำประปาใช้ในการอุปโภคบริโภค เรียกว่าเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า จนมีประชาชนชาวนครศรีธรรมราชอดรนทนไม่ไหวออกมาชุมนุมประท้วงที่บริเวณหน้า สนง.เทศบาลนครนครศรีธรรมราชเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารเร่งแก้ไขปัญหาน้ำประปาไม่ไหลโดยด่วน และไม่ยอมให้ทางเทศบาลซื้อน้ำประปาจากเอกชน รวมทั้งเข้าร้องเรียนกับทางศูนย์ดำรงธรรมเพื่อให้ทางจังหวัดเสนอไปยัง คสช.ใช้ ม.44 ปลด ผศ.เชาวน์วัศ เสนพงศ์ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราชที่บริหารจัดการน้ำประปาล้มเหลว(คนคอนร้อง คสช.ใช้ ม.44 ปลด เชาวน์วัศ จี้ถอนมติ ซื้อประปา 30 ปี)

    ล่าสุดวันนี้(19 พ.ค.)นายสุรพล โชติธรรมโม ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช ได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนของนักเรียนนักศึกษาทุกระดับชั้น ตั้งแต่วันที่ 23-27 พ.ค.นี้ เนื่องจากเกิดภาวะวิกฤติน้ำประปาไม่ไหลในวิทยาลัย ทำให้ส่งผลกระทบต่ออนามัยและการเรียนการสอนของ นักเรียนนักศึกษา ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา

    ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจสภาพทั่วไปของวิทยาลัยอาชีวนครศรีธรรมราช พบว่านักเรียนนักศึกษาต่างได้รับความลำบากจากการใช้ห้องน้ำเป็นอย่างมาก ทางวิทยาลัยต้องปิดป้ายประกาศห้ามใช้ห้องน้ำ เนื่องจากน้ำไม่ไหลและมีกลิ่นเหม็นรบกวนไปทั่ววิทยาลัย ขณะที่บริเวณโรงอาหาร บรรดาแม่ค้าต่างขาดแคลนน้ำในการล้างภาชนะ

    นายสุรพล โชติธรรมโม ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า การประกาศปิดการเรียนการสอนในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกของการเปิดวิทยาลัยมากว่า 100 ปี ไม่เคยมีมาก่อน เพราะปีนี้แล้งวิกฤติจริงๆ น้ำประปาไม่ไหลมานานแรมเดือน ทางวิทยาลัยต้องขอความช่วยเหลือน้ำจากทางเทศบาลและวิทยาลัยการอาชีพนครศรีธรรมราชมาใส่ถังบรรจุน้ำของวิทยาลัยวันละ 3 หมื่นลิตร แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของ นักเรียนนักศึกษาและบุคลากรของวิทยาลัยที่มีจำนวนถึง 4,500 คน จนห้องน้ำไม่สามารถใช้การได้ โรงอาหารก็ไม่สามารถใช้ล้างภาชนะและทำอาหารได้ตามปกติ

    "นักเรียนนักศึกษาของวิทยาลัยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง หลายคนยอมอดกลั้นปัสสาวะไม่ยอมถ่ายปัสสาวะที่วิทยาลัย เพราะไม่มีน้ำมาชำระล้าง โดยจะยอมกลับไปถ่ายปัสสาวะที่บ้านพักหรือหอพัก ทำให้ นักเรียนนักศึกษาป่วยเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบหลายคนแล้ว และที่สำคัญน้ำที่ได้รับการแจกจากหน่วยงานต่างๆ ก็มีความไม่สะอาด เกรงว่าจะมีผลต่อสุขภาพกับนักเรียนนักศึกษาและบุคคลากรได้ในภายหลัง จึงมีความจำเป็นต้องประกาศปิดการเรียนเป็นเวลา 1 สัปดาห์จนกว่าสถานการณ์น้ำประปาจะไหลเป็นปกติ" นายสุรพล กล่าว

    ด้าน ผศ.เชาวน์วัศ เสนพงศ์ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ปัญหาภัยแล้งปีนี้รุนแรงจริงๆ ทำให้น้ำดิบตามแหล่งต่างที่จะนำมาใช้ผลิตน้ำประปาลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งตนและฝ่ายบริหารกำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการหาแหล่งน้ำดิบมาใช้ผลิตน้ำประปา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเขตเทศบาล โดยล่าสุด ได้เช่าบ่อดินจากเอกชนเพิ่มอีก 2 บ่อ คาดว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่งเพื่อให้น้ำประปาไหลได้แน่นอน ส่วนญัตติที่เทศบาลจะซื้อน้ำประปาจากเอกชนระยะเวลา 30 ปีนั้น ตนยืนยันว่ามีประโยชน์มาก และสามารถแก้ปัญหาน้ำประปาขาดแคลนได้อย่างถาวร ขอให้ประชาชนเข้าใจตามนี้ด้วย.

    แล้งพืชสวนล้มตาย-ระดมแจกน้ำ-ฝนตกช่วยดับไฟป่าพรุ

    [​IMG]

    แล้งพืชสวนล้มตาย-ระดมแจกน้ำ-ฝนตกช่วยดับไฟป่าพรุ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาวะภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงมานานหลายเดือน ส่งผลให้คลองสายหลักในพื้นที่ หมู่ 6 ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา ที่เคยมีน้ำตลอดทั้งปี ขณะนี้น้ำแห้งขอดจนไม่มีน้ำใช้ทำการเกษตร ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก วิงวอนหน่วยงานช่วยเหลือในครั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 พ.ค. นายสัน หมัดระเจริญ อายุ 74 ปี หนึ่งในเกษตรกรปลูกฟักทองและแตงไทย หมู่ 6 ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา เปิดเผยว่า ได้ใช้พื้นที่ไร่นา 1 งาน ปลูกฟักทอง 100 ต้น และแตงไทย 100 ต้น ปลูกมาได้ประมาณ 25 วัน ปรากฏว่าทั้งฟักทองและแตงไทยเริ่มขาดน้ำ เนื่องจากคลองสายหลักน้ำแห้งขอด สาเหตุจากภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงมานานหลายเดือน เกษตรกรต้องไปหาน้ำจากแหล่งน้ำที่ใกล้ที่สุดนำมารดต้นฟักทองและแตงกวา ที่เหลืออยู่อย่างละประมาณ 30 ต้น กำลังออกดอกแต่ไม่สมบูรณ์ ผลไม่โต หงิกงอ เนื่องจากอากาศร้อนจัดและขาดน้ำ และทยอยยืนต้นแห้งเหี่ยวเฉาตาย จึงขอวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วน

    จ.นครศรีธรรมราช นายคเนพร จันทวงค์ ผอ.ร.ร.วัดควนยูง ต.นาแว อ.ฉวาง เปิดเผยว่า ขณะนี้เด็กนักเรียนไม่มีน้ำใช้อุปโภคบริโภค เนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งยาวนาน น้ำบาดาลที่กรมทรัพยากรธรณีขุดไว้ให้โรงเรียนก็ไม่มีน้ำให้สูบขึ้นมาใช้ได้ ทำให้ทั้งวัดและโรงเรียนต้องร้องขอไปยัง อบต.นาแว ช่วยส่งน้ำมาให้ทางโรงเรียนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน นายสุชาติ คงแก้ว นายก อบต.นาแว เปิดเผยว่า ปีนี้แล้งนานมากส่งผลให้ชาวบ้าน วัดและโรงเรียนเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภค อบต.ได้จัดรถบรรทุกน้ำส่งน้ำให้ชาวบ้านทุกหมู่บ้านวันละหลายเที่ยว รวมถึงวัดและโรงเรียน อบต.ได้นำน้ำไปเติมในแท็งก์น้ำของโรงเรียนครั้งละ 6,000 ลิตร สัปดาห์ละ 3 ครั้ง วันจันทร์ พุธ ศุกร์ เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติการขาดแคลนน้ำในหน้าแล้ง

    ขณะเดียวกัน นายสนั่น ศิลารัตน์ ปลัด อบจ.ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นประธานปล่อยหน่วยบริการน้ำด่วน (water express service) แก้ปัญหาภัยแล้ง โดยร่วมกับทหาร มทบ.41, การประปาส่วนภูมิภาค สาขานครศรีธรรมราช, สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช, ส.อบจ.นครศรีธรรมราช เขต อ.เมือง และเครือข่ายน้ำบาดาลปากนคร ร่วมกันจัดขบวนคาราวานรถน้ำออกแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบภัยแล้งทั่วจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชกำลังวิกฤติน้ำประปาไม่ไหลมานานนับเดือนจนได้รับเดือดร้อนทั่วทุกหลังคาเรือน สาเหตุมาจากฝนไม่ตกและแหล่งน้ำดิบเหลือน้อย

    ส่วนความคืบหน้าไฟไหม้ป่าพื้นที่ลุ่มน้ำบางนราแปลงที่ 2 และพื้นที่ป่าพรุโต๊ะแดงใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาแต่ไม่หนักมากนัก ส่งผลทำให้จุดที่มีไฟไหม้ป่า 3 จุด ที่บ้านโคกคา หมู่ 5 ต.บางขุนทอง บ้านโคกกระเบียด หมู่ 5 ต.พร่อน และบ้านโคกคู หมู่ 3 ต.พร่อน เพลิงยังคุกรุ่นอยู่บริเวณชั้นใต้ดินและไฟได้ดับมอดลง 2 จุด เหลือเพียงจุดต้นเพลิงบ้านโคกคู หมู่ 3 ต.พร่อน ที่มีเพลิงปะทุขึ้นมาอีกครั้ง ขณะที่กระแสลมพัดแรงได้พัดเปลวไฟข้ามแนวกันไฟที่ทำไว้และไหม้ลุกลามเข้าพื้นที่ป่าพรุชั้นใน

    ตอนเช้าวันเดียวกันนายชาตรี วัชรเผด็จศึก ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 จ.นราธิวาส และนายวิโรจน์ ศิริอุมากุล หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ร่วมกันลงพื้นที่จุดไฟไหม้ป่าบ้านโคกคู เพื่อตรวจสอบและประเมินสถานการณ์ พร้อมทั้งส่งรถแบ็กโฮ 1 คัน ขุดแนวกันไฟเพื่อให้ไฟไหม้อยู่ในวงจำกัด ก่อนที่จะให้ชุดเสือไฟและอาสาสมัครรักษาดินแดน อ.ตากใบ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารใช้สายยางต่อจากรถดับเพลิงกระจายกำลังฉีดน้ำดับไฟ แต่การทำงานต้องพบกับอุปสรรค มีกระแสลมพัดแรง รวมทั้งมีกลุ่มหมอกควันเจ้าหน้าที่ต้องสลับสับเปลี่ยนกันทำงานตลอดเวลา คาดว่าช่วงก่อนค่ำวันนี้จะสามารถควบคุมต้นเพลิงทั้ง 2 จุดเอาไว้ได้ ขณะที่พื้นที่ไฟไหม้ป่าสงวนลุ่มน้ำบางนราแปลงที่ 2 และป่าพรุโต๊ะแดง อ.สุไหงปาดี และ อ.สุไหงโก-ลก ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมีฝนตกเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ต้นเพลิงที่คุกรุ่นอยู่ชั้นใต้ดิน โดยเฉพาะบริเวณป่าพรุชั้นในไฟได้ดับเกือบที่จะมอดสนิทแล้วและในผืนป่าเริ่มมีน้ำฝนขังตามผิวดินบ้างแล้วเช่นกัน

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 19 พ.ค. 2559

    ไทย ยังมีพายุฝนฟ้าคะนอง จับตา 19-26 พ.ค. เหนือ-อีสาน ฝนหนัก

    [​IMG]

    ไทย ยังมีพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงบางพื้นที่ จับตา 19-26 พ.ค. ฝนตกหนักในภาคเหนือตอนบน-ภาคอีสาน

    วันที่ 19 พ.ค. จากการตรวจสอบสภาพอากาศจากระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี กับ เดอะ เวตเตอร์ คอมพานี พบว่า บริเวณประเทศไทย ยังคงมีพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ซึ่งเกิดจากแนวลมพัดสอบของลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกได้ ดังนั้น ประชาชนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ต้องระวังอันตรายจากพายุลมแรงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

    สำหรับภาพถ่ายดาวเทียมในเช้านี้ กลุ่มเมฆที่ปกคลุมท้องฟ้ายังคงหนาตา โดยภาคเหนือ มีเมฆบางส่วน ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นต่ำ และมีเมฆฟ้าคะนองบางแห่งทางตอนล่างของภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นต่ำ และมีเมฆฟ้าคะนองทางตอนบนของภาค ภาคกลาง มีเมฆบางส่วน ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นต่ำ และมีเมฆฝนทางตะวันตกของภาค ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นต่ำและเมฆชั้นสูง ยังตรวจไม่พบกลุ่มฝน ภาคใต้ มีเมฆเป็นส่วนมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นต่ำ และมีกลุ่มเมฆฝนบริเวณตอนกลางของภาค

    ส่วนการคาดการณ์ฝนต่อจากนี้ พบว่าช่วงสายกลุ่มฝนเน้นตกปานกลางถึงหนัก บริเวณตอนกลางของภาคอีสาน ในจังหวัดนครพนม สกลนคร มุกดาหาร มหาสารคาม ขอนแก่น ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และภาคกลาง ที่ชัยนาท สระบุรี และลพบุรี ช่วงบ่ายฝนตกกระจายตัวเป็นหย่อมๆ บริเวณภาคอีสาน ภาคเหนือฝั่งตะวันออก และภาคกลางฝั่งตะวันตก และภาคกลางตอนล่าง ช่วงเย็นกลุ่มฝนเน้นๆ ตกในภาคอีสานตั้งแต่กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ยโสธร ร้อยเอ็ด นครราชสีมา บุรีรัมย์ ต่อภาคตะวันออก ปราจีนบุรี สระแก้ว ช่วงดึกฝนไปตกมากหน่อยที่ภาคเหนือ ต่อภาคกลางตอนบน ตั้งแต่ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุทัยธานี

    และการคาดการณ์ปริมาณฝนในช่วงวันที่ 19-26 พฤษภาคมนี้ จะมีฝนตกหนักในภาคเหนือตอนบน บริเวณ ลุ่มน้ำสาละวิน ปิง วัง น่าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือฝนตกหนักในบริเวณลุ่มน้ำโขง มูล และตกปานกลางในลุ่มน้ำชี และมูล ภาคตะวันตกฝนตกหนักบริเวณ ลุ่มน้ำแม่กลอง ภาคกลางฝนตกหนักบริเวณ ลุ่มน้ำป่าสัก ภาคตะวันออก ฝนตกหนักทุกลุ่มน้ำ ภาคใต้ฝั่งตะวันตกฝนตกหนักตั้งแต่จังหวัดราชบุรี ถึงพังงา ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฝนตกหนัก บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช และตกปานกลางบริเวณจังหวัด พัทลุง สงขลา และ ปัตตานี หลังจากนั้นในช่วง 27 พ.ค. ถึง 3 มิ.ย. 2559 ฝนตกน้อยลงทุกภาค ยกเว้นที่ตกมาก บริเวณจังหวัดเชียงราย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม พังงา

    ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง ได้พัฒนาตัวเป็นพายุไซโคลนแล้ว และมีทิศทางเคลื่อนตัวตามแนวชายฝั่งทางด้านตะวันออกของประเทศอินเดีย มาทางฝั่งบังกลาเทศ และเมียนมา ซึ่งเมื่อพายุดังกล่าวเคลื่อนที่มายังประเทศเมียนมา ก็จะดึงให้กระแสลมตะวันตกเฉียงใต้ พัดเข้าสู่ประเทศไทย จึงทำให้มีฝนตกด้านฝั่งตะวันออกมากขึ้น

    สำหรับสภาพอากาศภาพรวมแต่ละภาคเป็นดังนี้

    ภาคเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา และนราธิวาส
    อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส หลังจากนี้ในช่วงสุดสัปดาห์จะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น อุณหภูมิจะลดลงประมาณ 3-4 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 19 พ.ค. 2559

    ที่มา http://www.thairath.co.th/
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชาวศรีลังกาอพยพหนีน้ำท่วมบ้านในเมืองหลวงแล้ว 2 แสนคน

    [​IMG]

    โคลัมโบ 20 พ.ค.- ชาวศรีลังกาอพยพออกจากบ้านเรือนในกรุงโคลัมโบซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำแล้ว 200,000 คน จากประชากรทั้งเมือง 650,000 คน หลังจากน้ำท่วมเพราะฝนตกหนัก ขณะที่ปฏิบัติการกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบากเพราะฝนตกซ้ำเติม

    ศรีลังกาเผชิญฝนกระหน่ำหนักที่สุดในรอบ 25 ปี ตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่แล้ว และมีสองหมู่บ้านถูกโคลนถล่มสูงถึง 15 เมตร หมดหวังที่จะพบผู้รอดชีวิต จุดที่เดือดร้อนหนักที่สุดคือพื้นที่ตลอดริมฝั่งแม่น้ำ ชานกรุงโคลัมโบด้านตะวันออกเฉียงเหนือที่แม่น้ำเอ่อล้นฝั่งตั้งแต่เย็นวันพฤหัสบดี กองทัพได้ส่งเรือและเฮลิคอปเตอร์อพยพประชาชนไปยังที่สูงและที่ปลอดภัย ขณะที่ทางการขอให้ประชาชนที่ยังไม่ยอมอพยพเร่งออกจากพื้นที่โดยทันที เพราะพบศพแล้ว 63 ศพ และยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

    ประธานาธิบดีไมตรีปาลา สิริเสนาแถลงทางโทรทัศน์ว่า ได้รับความช่วยเหลือบางส่วนจากมิตรประเทศแล้ว ขอให้ทุกภาคส่วนในประเทศทั้งบุคคล ภาคธุรกิจและองค์กรนอกภาครัฐช่วยเหลือผู้เดือดร้อนร่วม 500,000 คน เท่าที่สามารถทำได้ นอกจากนี้รัฐบาลยังได้ประกาศยกเว้นภาษีทั้งหมดให้แก่สิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ผู้บริจาคต่างชาติจัดส่งเข้ามา.-สำนักข่าวไทย

    เมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย สร้างสถิติร้อนสุดในประเทศ

    [​IMG]

    นิวเดลี 20 พ.ค.- เมืองพาโลดี รัฐราชสถาน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดียสร้างสถิติร้อนที่สุดในประเทศเมื่อวานนี้ด้วยอากาศที่ร้อนจัดถึง 51 องศาเซลเซียส

    สำนักอุตุนิยมวิทยาอินเดียแถลงว่า เมืองพาโลดีลบสถิติเดิมที่เคยร้อนที่สุดถึง 50.6 องศาเซลเซียสในปี พ.ศ.2499 โดยเมื่อวานนี้อุณหภูมิสูงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกมาของประเทศ ปกติแล้วช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนซึ่งเป็นช่วงร้อนที่สุดของปี อุณหภูมิทางเหนือของอินเดียมักอยู่ที่ 40 กว่าองศาเซลเซียสและไม่ค่อยแตะ 50 องศาเซลเซียสเท่าใดนัก

    สำนักอุตุนิยมวิทยาอินเดียประกาศเตือนว่า จะเกิดคลื่นความร้อนรุนแรงทั่วพื้นที่ทางเหนือและตะวันตกของประเทศในช่วงสุดสัปดาห์นี้ การประกาศเตือนคลื่นความร้อนจะมีขึ้นเมื่ออุณหภูมิสูงแตะ 45 องศาเซลซียส หรือสูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยของปีก่อน ๆ ในพื้นที่ดังกล่าวราว 5 องศาเซลเซียส.-สำนักข่าวไทย

    อียิปต์ยืนยันพบชิ้นส่วนอียิปต์แอร์ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว

    [​IMG]

    ไคโร 20 พ.ค.- กองทัพอียิปต์และสายการบินอียิปต์แอร์ยืนยันว่า พบชิ้นส่วนเครื่องบินแอร์บัส A320 ของอียิปต์แอร์ที่หายไปแล้ว โดยพบทั้งชิ้นส่วนและสัมภาระผู้โดยสารในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

    เว็บไซต์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี) รายงานว่า โฆษกกองทัพอียิปต์แจ้งว่าพบชิ้นส่วนเครื่องบินและสัมภาระผู้โดยสารเที่ยวบิน MS804 นอกชายฝั่งห่างจากเมืองอเล็กซานเดรียไปทางเหนือ 290 กิโลเมตร ขณะที่อียิปต์แอร์ยืนยันกับบีบีซีเรื่องพบชิ้นส่วนดังกล่าวจริง แต่กรีซซึ่งร่วมกับทหารอียิปต์ ฝรั่งเศสและอังกฤษค้นหาเครื่องบินใกล้เกาะคาร์ปาธอสของกรีซยังไม่ยืนยันเรื่องพบชิ้นส่วน

    เที่ยวบิน MS804 นำลูกเรือและผู้โดยสารรวม 66 คน เดินทางออกจากกรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อเวลา 23.09 น.วันพุธตามเวลาฝรั่งเศส ช้ากว่าไทย 5 ชั่วโมง ต่อมาไม่สามารถติดต่อได้ขณะจะเข้าน่านฟ้าอียิปต์และหายไปจากจอเรดาร์เมื่อเวลา 02.30 น.วันพฤหัสบดีตามเวลาอียิปต์ ช้ากว่าไทย 5 ชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย

    เวเนซุเอลาจะซ้อมรบขณะเผชิญการลุกฮือในประเทศ

    [​IMG]

    การากัส 20 พ.ค.- เวเนซุเอลาจะซ้อมรบในวันนี้และพรุ่งนี้ เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหารขณะที่ประธานาธิบดีนิโกลาส มาดูโรกำลังต่อสู้กับฝ่ายค้านที่เคลื่อนไหวปลุกระดมประชาชนให้โค่นเขาจากตำแหน่ง

    รายงานระบุว่า กำลังพลทั้งทหารและทหารอาสาราว 500,000 นายเตรียมเข้าร่วมการซ้อมรบเพื่อแสดงให้เห็นว่ากองทัพพร้อมกำราบความขัดแย้งในประเทศหรือรับมือกับการรุกรานจากต่างชาติ หลังจากประธานาธิบดีมาดูโรประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 60 วันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ให้อำนาจทหารตำรวจอย่างกว้างขวางในการรักษาความสงบเรียบร้อยและแจกจ่ายอาหาร พร้อมกับเตือนด้วยว่า จะใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่เข้มงวดขึ้นอีกเพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงของประเทศ ขณะที่ศาลฎีกามีคำชี้ขาดเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีว่า คำสั่งของประธานาธิบดีมาดูโรไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้มติของรัฐสภาที่ฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากและไม่ยอมรับคำสั่งดังกล่าวเป็นอันตกไป

    ฝ่ายค้านเวเนซุเอลาเรียกร้องให้กองทัพเข้าข้างประชาชน แต่จนถึงขณะนี้นายทหารระดับสูงยังไม่แสดงท่าทีใด ๆ ฝ่ายค้านได้ปลุกระดมคนให้ออกมาชุมนุมตามท้องถนนหลายสิบเมือง รวมถึงกรุงการากัสเมื่อวันพุธ เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งจัดการลงประชามติขับประธานาธิบดีภายในปีนี้ มีผู้ถูกจับกุมหลายสิบคน และมีตำรวจบาดเจ็บ 7 นาย ต่อมามีการจับกุมหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำตัวประธานรัฐสภาข้อหาบงการให้ผู้ชุมนุมทำร้ายตำรวจ.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐ-ยุโรปจะขจัดความสับสนเรื่องทำธุรกิจกับอิหร่าน

    [​IMG]

    วอชิงตัน 20 พ.ค.- สหรัฐและยุโรปรับปากว่า จะขจัดความสับสนให้แก่บริษัทเรื่องการทำธุรกิจกับอิหร่าน หลังจากบรรลุข้อตกลงกับอิหร่านตั้งแต่กลางปีก่อนเรื่องอิหร่านตกลงจะจำกัดโครงการนิวเคลียร์

    กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยแพร่แถลงการณ์ร่วมของสหรัฐ ฝรั่งเศส เยอรมนีและอังกฤษว่า จะไม่ขัดขวางการดำเนินธุรกิจกับอิหร่านที่ได้รับอนุญาต จะไม่ขัดขวางบริษัทหรือสถาบันการเงินสากลที่ติดต่อกับอิหร่านตราบใดที่ปฏิบัติตามกฎหมาย ทางการของทั้งสี่ประเทศได้ให้คำแนะนำอย่างครอบคลุมแก่บริษัทต่าง ๆ แล้วเรื่องมาตรการคว่ำบาตรที่ได้รับการยกเลิกแล้วและมาตรการคว่ำบาตรที่ยังคงบังคับใช้อยู่ แต่บริษัทอาจยังมีคำถามหรือความกังวลในการทำธุรกิจกับอิหร่าน ทางการของทั้งสี่ประเทศพร้อมชี้แจงให้ความกระจ่างโดยทันทีเรื่องระเบียบต่าง ๆ ในการลงทุนในอิหร่าน ขณะเดียวกันพร้อมช่วยให้อิหร่านมีบรรยากาศที่น่าลงทุนมากขึ้นเพื่อให้อิหร่านได้พัฒนาเศรษฐกิจตามที่ปรารถนา

    ทั้งนี้นับตั้งแต่สหรัฐและยุโรปได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านบางส่วนแล้ว อิหร่านได้ทำข้อตกลงกับบริษัทหลายแห่งรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.32 ล้านล้านบาท) แต่สหรัฐยังคงจำกัดการทำธุรกิจในเรื่องของการก่อการร้ายและสิทธิมนุษยชน โดยห้ามธนาคารสหรัฐทำธุรกิจกับอิหร่าน.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำหญิงคนแรกของไต้หวันสาบานตนรับตำแหน่งแล้ว

    [​IMG]

    ไทเป 20 พ.ค.- นางไช่ อิงเหวิน สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของไต้หวันแล้วในเช้าวันนี้

    นางไช่ วัย 59 ปี ยกมือขวาขึ้นขณะกล่าวคำสาบานตนต่อหน้าธงชาติไต้หวันในทำเนียบประธานาธิบดีกรุงไทเป รับมอบตราประจำสาธารณรัฐจีนซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของไต้หวันและตราประจำประธานาธิบดี ขณะที่ผู้สนับสนุนและแขกรวม 20,000 คนชมการถ่ายทอดสดผ่านจอขนาดใหญ่ด้านนอกอย่างดีอกดีใจ จากนั้นนางไช่ได้เดินออกมาด้านหน้าทำเนียบประธานาธิบดีพร้อมกับนายหม่า อิงจิ่ว ประธานาธิบดีจากพรรคก๊กมินตั๋งที่เพิ่งพ้นตำแหน่งหลังจากอยู่มาครบ 8 ปี 2 วาระ

    นางหม่าชนะเลือกตั้งวันที่ 16 มกราคมอย่างถล่มทลาย เป็นตัวแทนพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) คนที่สองที่ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดี คนแรกคือนายเฉิน สุยเปี่ยนที่อยู่ในตำแหน่ง 8 ปี ระหว่างปี 2543-2551.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำหญิงไต้หวันขอเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับจีน

    [​IMG]

    ไทเป 20 พ.ค.- นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันกล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งในวันนี้ว่า ต้องการเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับจีน

    ประธานาธิบดีไช่ วัย 59 ปี กล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าแขกและผู้สนับสนุนราว 20,000 คนหน้าทำเนียบประธานาธิบดีหลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนว่า รัฐบาลทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวันจะต้องวางสัมภาระแห่งประวัติศาสตร์แล้วหันมาเจรจากันอย่างสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์แห่งประชาชนทั้งสองฝ่าย ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างสันติภาพภูมิภาคและความมั่นคงร่วมกัน ไต้หวันจะเป็นผู้พิทักษ์สันติภาพอย่างเด็ดเดี่ยวด้วยการเข้าร่วมกระบวนการนี้อย่างแข็งขันและไม่มีวันละทิ้ง อย่างไรก็ดี สุนทรพจน์ของผู้นำหญิงคนแรกของไต้หวันไม่มีสัญญาณของการอ่อนข้อลงจากจุดยืนของเธอและพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ที่ไม่ยอมรับนโยบายจีนเดียวของจีนแผ่นดินใหญ่ที่ถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ต่างจากนายหม่า อิงจิ่ว อดีตประธานาธิบดีพรรคก๊กมินตั๋งที่มีความสัมพันธ์อันดีกับจีนตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สื่อของทางการจีนส่วนใหญ่ไม่รายงานข่าวการสาบานตนรับตำแหน่งของนางไช่ ส่วนการสืบค้นชื่อเธอและคำว่าไต้หวันในชินาเว่ยปั๋ว ซึ่งเป็นบล็อกขนาดเล็กของจีนไม่สามารถทำได้ ด้านบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ในเครือหนังสือพิมพ์ไชนาเดลีระบุว่า การรับตำแหน่งของนางไช่เป็นการประกาศยุคแห่งความไม่มั่นคงของดินแดนข้ามช่องแคบไต้หวัน เพราะพรรคดีพีพีจะยิ่งทำให้ไต้หวันออกห่างจากจีนในทางการเมือง และบางคนอาจยังติดอยู่กับการเพ้อฝันว่าการแยกตัวเป็นเอกราชอย่างนุ่มนวลอาจจะได้ผล รัฐบาลจีนได้เตือนมาโดยตลอดตั้งแต่นางไช่ชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนมกราคมว่าอย่าพยายามประกาศตัวเป็นเอกราชอย่างเป็นทางการ ขณะที่กองทัพจีนได้ซ้อมรบภาคพื้นดินทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศมาแล้ว 3 ครั้งในเดือนนี้.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชาวอินเดียเดือดร้อนจากภัยแล้งกว่า 300 ล้านคน


    เผยแพร่เมื่อ 24 เม.ย. 2016​

    ประชาชนชาวอินเดียราว 330 ล้านคน ประสบปัญหาภัยแล้งมีประชาชนที่เสียชีวิตจา­กการขาดแคลนน้ำแล้วกว่า 40 คน และจากคลื่นความร้อนกว่า 100 คน
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อินเดียเผชิญอากาศร้อนเป็นประวัติการณ์


    เผยแพร่เมื่อ 20 พ.ค. 2016
    TNN24 ออกอากาศทางทีวีช่อง 16​
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    มรสุมมาแล้ว! พายุ 'โรอานู' จ่อขึ้นฝั่ง เตือนฝนตกหนักตลอดสัปดาห์

    [​IMG]

    ฝนตกหนักใน จ.อุบลราชธานี เกิดน้ำท่วมขังถนนเส้นหลักในตัวเมือง อุตุฯเตือนพายุโซนร้อนโรอานู จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบังกลาเทศและเมียนมาในวันที่ 21-22 พ.ค.นี้ ส่งผลให้มีลมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมประเทศไทย ฝนตกหนักตลอดสัปดาห์...

    เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมา จนถึงเช้า บางช่วงตกนานกว่า 1 ชั่วโมง ส่งผลให้น้ำในคลองระบายน้ำไม่ทันจนเกิดน้ำท่วมขังจากฝนสะสม จนถนนสายหลักโดยเฉพาะ ถนนแจ้งสนิท และถนนชยางกูร ทั้งเส้นทางทั้งขาเข้าและขาออกตัวเมืองอุบลราชธานี บางจุดมีน้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร ทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้

    ขณะที่รถจักรยานยนต์ และรถเก๋ง เจ้าของรถต้องจอดทิ้งไว้ข้างทาง เนื่องจากน้ำได้เข้าเครื่องทำให้รถดับ ไม่สามารถวิ่งต่อได้ นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดการจราจรติดขัดอีกด้วย คาดว่าในวันนี้จะมีฝนตกเป็นระยะ ตลอดทั้งวัน

    ทั้งนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จังหวัดอุบลราชธานี ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เตรียมรับมือฝนตกหนักตลอดสัปดาห์นี้ โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10-30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ขณะที่ ในช่วงวันที่ 22-24 พฤษภาคม 2559 จะมีฝนฟ้าคะนอง 30-40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง และขอให้ประชาชนขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

    วันเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศ บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร ตาก เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ อุบลราชธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้ไว้ด้วย

    อนึ่ง พายุไซโคลน “โรอานู” (ROANU) บริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่างมีศูนย์กลางทางด้านตะวันออกของประเทศอินเดีย หรือ ที่ละติจูด 17.6 องศาเหนือ ลองจิจูด 84.4 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือค่อนทางเหนือ ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศบังกลาเทศและเมียนมาในช่วงวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2559 นี้ ส่งผลให้มีลมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมประเทศไทย ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 21-25 พฤษภาคม 2559 นี้.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 พ.ค. 2559

    ฮือฮา ฉลามวาฬ ขี้เล่น! โผล่ข้างเรือหยอกล้อชาวประมงชุมพร

    [​IMG]

    ชาวประมงชายฝั่งที่ชุมพร ออกเรือตกปลา เจอฉลามวาฬหนัก 3 ตันว่ายโผล่หัวขึ้นมาหยอกล้อรอบๆ เรือ ทักทายเหมือนเป็นเพื่อน เป็นฉลามวาฬตัวเดียวกับที่เจอในแหล่งดำน้ำทะเลชุมพร วอนช่วยกันดูแลให้อยู่ไปนานๆ...

    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายพิศิษฐ์ ลี้วิริยะไพฑูรย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร ว่าได้มี นายฉัตรชัย จันทร์มณี อายุ 45 ปี อาชีพชาวประมงชายฝั่งเรืออวนลอยปลาทู ได้นำเรือออกไปตกปลาบริเวณหน้าเกาะง่ามเขตรอยต่อระหว่างตำบลนาชะอัง อ.เมืองชุมพร กับตำบลสะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร ได้พบกับฉลามวาฬขนาดใหญ่ว่ายน้ำโผล่หัวขึ้นมาเล่นหยอกล้ออยู่รอบๆ เรืออย่างใกล้ชิดเหมือนกับเป็นเพื่อนสนิทกัน และได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพนิ่งเอาไว้หลายภาพ จนกลายเป็นที่ฮือฮาของคนที่ได้ชมภาพดังกล่าว เป็นอย่างมาก

    จากการสอบถาม นายฉัตรชัย จันทร์มณี บอกว่า ตนมีอาชีพทำประมงชายฝั่งอวนลอยปลาทู เป็นเรือประมงขนาดเล็ก โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนและน้องชายได้นำเรือออกไปตกปลาที่หน้าเกาะง่ามห่างจากฝั่งประมาณ 20 กิโลเมตร ขณะตกปลาอยู่นั้นได้มีฉลามวาฬตัวขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 3 ตัน หรือ 3,000 กิโลกรัม โผล่ขึ้นมาว่ายน้ำเล่นข้างเรือของตนโดยว่ายวนเวียนและดำลอดใต้ท้องเรือแล้วโผล่หัวขึ้นมาข้างแคมเรือ แสดงความเป็นมิตรคล้ายหยอกล้อทักทายอยู่นานกว่า 10 นาที ตนได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพนิ่งเก็บไว้หลายภาพ และเมื่อนำเรือเข้าฝั่งจึงนำภาพมาให้ นายพิศิษฐ์ ลี้วิริยะไพฑูรย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 และชาวบ้านได้ดูพร้อมกับเล่าเรื่องให้ฟัง จนเป็นที่ฮือฮาชื่นชอบของชาวบ้านอย่างมาก

    นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า ขณะที่ฉลามวาฬว่ายน้ำหยอกล้อเล่นอยู่รอบๆตัวเรือแบบใกล้ชิดกับตนนั้น ไม่ได้รู้สึกกลัวแต่อย่างใด เพราะมันไม่ทำร้ายใคร ซึ่งฉลามวาฬตัวนี้ มีความคุ้นเคยชอบหยอกล้อกับชาวเรือประมงชายฝั่งอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว และตนเองก็เคยพบฉลามวาฬตัวนี้โผล่ขึ้นมาเล่นน้ำให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง จนรู้สึกคุ้นเคยเหมือนเป็นเพื่อนกัน

    ด้าน นายพิศิษฐ์ ลี้วิริยะไพฑูรย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.สะพลี กล่าวว่าบริเวณเกาะง่าม เกาะจระเข้ และอีกหลายเกาะที่อยู่บริเวณดังกล่าว เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาดำน้ำชมปะการังมากที่สุด และจะพบเห็นได้ถ่ายภาพฉลามวาฬยักษ์ตัวดังกล่าวอยู่เป็นประจำ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวดำน้ำใต้ท้องทะเลของ จ.ชุมพรไปแล้ว จึงอยากให้ชาวประมงและผู้พบเห็นช่วยกันอนุรักษ์ดูแลให้อยู่คู่กับท้องทะเลชุมพรตลอดไป.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 พ.ค. 2559

    เจอแล้ว เห็ดเสม็ด ช่วยลดน้ำหนัก! งอกในป่าที่สตูล เก็บขายกิโลละ 300 บาท

    [​IMG]

    ชาวบ้านที่สตูลเริ่มออกเก็บเห็ดเสม็ด ที่ขึ้นในป่าเสม็ดหลังจากฝนตกลงมา เก็บกินได้นานนับเดือน หรือขาย กก.ละ 300 บาท คนเฒ่าคนแก่ชอบกิน แกงกับใบมะขามมีสรรพคุณเป็นยาแก้ท้องอืด ที่สำคัญลดน้ำหนัก...

    หลังจากผ่านพ้นช่วงฤดูแล้งเมื่อถึงช่วงปลายเดือนเมษายนหรือต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี จ.สตูล เริ่มย่างเข้าต้นฤดูฝน โดยเฉพาะในต้นเดือนพฤษภาคม เริ่มย่างเข้าสู่ฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และฝนเริ่มตกลงมาต่อเนื่องเกือบทุกวัน แม้ยังไม่ถึงขั้นตกชุกแต่ก็จะทำให้ดินชุ่มฉ่ำ ต้นหญ้า ต้นวัชพืชและต้นไม้เล็กใหญ่ที่เคยเหี่ยวเฉาเริ่มแตกใบเขียวขจี

    ชาวบ้านบางรายนำเห็ดไปขายได้เงินเป็นกอบเป็นกำวันละนับพันบาท
    ขณะเดียวกัน บริเวณป่าเสม็ดซึ่งมีหลายแห่งใน จ.สตูล โดยเฉพาะที่บริเวณสนามบิน จ.สตูล ตั้งอยู่หมู่ 6 ต.คลองขุด อ.เมืองสตูล ริมถนนยนตรการกำธร หรือถนนสายหาดใหญ่-สตูล ก่อนจะเข้าสู่ตัวเมืองสตูล มีป่าเสม็ดปกคลุมในเนื้อที่กว่า 10 ไร่ และเป็นแหล่งเก็บเห็ดให้ชาวบ้านช่วงหน้าฝนทุกปี เนื่องจากมีเห็ดเสม็ดงอกงามตามป่าเสม็ดดังกล่าว ในแต่ละวันชาวบ้านนับร้อยคนจะออกหาเห็ดเสม็ดกันตั้งแต่ตี 5 ไปถึงตอนสายๆ บางคนหาไปรับประทานเอง บางคนนำไปขายได้เงินเป็นกอบเป็นกำวันละนับพันบาทก็มี

    ทั้งนี้ เห็ดเสม็ดเป็นเห็ดธรรมชาติ ที่ขึ้นตามพื้นดินที่มีใบไม้ปกคลุมในป่าเสม็ด มีรสหวาน ขมเล็กน้อย ขนาดดอกเห็ดบานเต็มที่ เส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 2 นิ้ว ดอกเห็ด ลำต้นเห็ด มีสีม่วงปนขาว

    นางอินฉ๊ะ วันยาวา อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 197 หมู่ 1 ต.ควนขัน อ.เมืองสตูล กล่าวว่า สำหรับเห็ดดังกล่าวชาวบ้านเรียกว่าเห็ดเสม็ด หรือภาษาท้องถิ่นเรียกว่าเห็ดเหม็ด จะงอกหลังจากที่เริ่มต้นหน้าฝนโดยเฉพาะช่วงฝนตกใหม่ๆ ในปีนี้เริ่มงอกมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว จะงอกในป่าเสม็ด เนื่องจากช่วงหน้าแล้งใบเสม็ดร่วงลงมาทับถมกันมากและหลังจากฝนตกใหม่ๆ ดินจะชุ่มชื้น ทำให้เห็ดเสม็ดงอกมาจากใบเสม็ด ในแต่ละปีมีแค่ครั้งเดียวช่วงต้นฤดูฝนที่ฝนตกใหม่ๆ แต่ชาวบ้านสามารถเก็บเห็ดเสม็ดได้นานเป็นเดือน ไปจนถึงช่วงที่ฝนตกชุก ปัจจุบันราคาขายส่ง กก.ละ 300 บาท ขายปลีกขีดละ 45 บาท

    ชาวบ้านนับร้อยคนจะออกหาเห็ดเสม็ดกันตั้งแต่ตี 5 ไปถึงตอนสายๆ
    "ชาวบ้านนำไปปรุงอาหารโดยวิธีต้มลวกน้ำร้อนก่อน จากนั้นแกงกับใบมะขาม หรือยำกับมะพร้าวคั่ว คนเฒ่า คนแก่ คนโบราณชอบกิน เพราะเชื่อว่ารักษาโรคได้หลายอย่าง เช่น แก้ท้องอืด ระบายท้อง ลดน้ำหนัก ชาวบ้านที่ไปหาเห็ดส่วนใหญ่มีอาชีพกรีดยาง ก่อสร้าง ใช้เวลาว่างออกหาเห็ด บางคนหาได้วันละ 2 กก.นำไปขายได้ 600 บาท บางคนหาได้มากกว่า ได้วันละนับพันบาท อยากให้ช่วยกันทะนุถนอมให้สามารถกินได้นานๆ เช่นเห็ดดอกเล็กๆ ปล่อยทิ้งไว้ให้เห็ดใหญ่ก่อน แต่บางคนเก็บหมดดอกเล็กก็เก็บ บางคนใช้เท้าย่ำเหยียบต้นเห็ดเล็กๆเพิ่งโผล่จากดินทำให้เสียหาย จึงขอให้ช่วยกันสงวนไว้ให้กินได้นานๆ" นางอินฉ๊ะ กล่าว

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 พ.ค. 2559

    ชาวมอญที่ราชบุรีร่วมตักบาตรต้นโพธิ์ ส่วน อ.เบตง มีเวียนเทียน ตอนกลางวัน

    [​IMG]

    ชาวบ้านหมู่บ้านดอนโพธิ์ ต.คุ้งพยอม อ.บ้านโป่ง จัดตักบาตรต้นโพธิ์ ด้าน ชาว จ.สงขลา ร่วมทำบุญตักบาตรที่วัดเลียบ อ.เมืองสงขลา ส่วนที่วัดพุทธาธิวาส อ.เบตง จ.ยะลา มีเวียนเทียนตอนกลางวัน เนื่องในวันวิสาขบูชา...

    เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2559 ที่บริเวณลานกลางหมู่บ้านดอนโพธิ์ ต.คุ้งพยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ชาวมอญแห่งลุ่มน้ำแม่กลองกว่า 100 คน รวมตัวกันที่ลานต้นโพธิ์ใหญ่กลางหมู่บ้าน เพื่อประกอบพิธี “ตักบาตรต้นโพธิ์” หรือ ภาษามอญเรียกว่า “โล ฮะ เปียง นอม ตัว” ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวมอญสืบทอดกันมากว่า 100 ปี สมัยก่อนชาวมอญอพยพมาตั้งถิ่นฐานที่บริเวณลุ่มแม่น้ำแม่กลอง อ.บ้านโป่ง และสถานที่ดังกล่าวในอดีตมีต้นโพธิ์ใหญ่ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ตามความเชื่อโบราณต้นไม้ใหญ่มักมีเทวดาสิงสถิตอยู่ จึงกลายเป็นจุดศูนย์รวมการประกอบพิธีทางศาสนาสืบต่อมา เมื่อถึงวันวิสาขบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ชาวมอญทุกหมู่บ้านจะชวนลูกหลาน รวมตัวกันที่ลานโพธิ์ดังกล่าว เพื่อร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ ตักบาตรเทวดา 8 ทิศ และบูชาศาลเพียงตา พร้อมขอพรให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข ตามความเชื่อโบราณ หลังประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว ยังมีการพบปะพูดคุยเพื่อสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในหมู่บ้านอีกด้วย

    เช่นเดียวกับที่วัดเลียบ เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและวันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2559 พุทธศาสนิกชนชาว จ.สงขลา ได้ร่วมกันนำอาหารหวานคาวข้าวสารอาหารแห้ง ดอกไม้ธูปเทียนมาร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์จำนวน 20 รูป ภายในวัดเลียบ มีพระสงฆ์ออกเดินรับบิณฑบาตภัตตาหารจากพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมทำบุญ ตักบาตรกันเป็นจำนวนมาก

    ที่วัดพุทธาธิวาส อ.เบตง จ.ยะลา นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง นำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ในพื้นที่รวมทั้งชาวไทยในมาเลเซียที่เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดต่างๆ ในพื้นที่ อ.เบตง มาบิณฑบาต ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งการเดินทางจนถึงวัดเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นกับพระสงฆ์ เนื่องในวันวิสาขบูชานี้ได้.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 พ.ค. 2559

    พุทธศาสนิกชนทั่วไทย ร่วมทำบุญ 'วันวิสาขบูชา'

    [​IMG]

    คึกคักทั่วไทย พุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องใน 'วันวิสาขบูชา' ขณะที่ช่วงเย็น หลายคนเตรียมพร้อม เวียนเทียนตามวัดต่างๆ ...

    วันที่ 20 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 234 รูป เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมีพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า

    ส่วนจังหวัดอื่นๆ พุทธศาสนิชน ก็พร้อมใจออกไปทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา เช่นเดียวกัน โดยที่ จ.สุโขทัย ชาวบ้านใน อ.สวรรคโลก ได้เดินทางมาทำบุญยังวัดสว่างอารมณ์วรวิหาร (พระอารามหลวง) ต.เมืองสวรรคโลก พร้อมทั้งกราบสักการะ พระหลวงพ่อพุทธเรืองฤทธิ์อายุกว่า 700 ปี สมัยสุโขทัย พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่ชาว อ.สวรรคโลก ให้ความเคารพศรัทธา

    พระครูอาทร เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ กล่าวว่า ปีนี้มีประชาชนเดินทางมาทำบุญตักบาตรกันเป็นจำนวนมาก เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ทางวัดมีข้าวปลาอาหารจำนวนมาก จากศรัทธาของพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาทำบุญตักบาตร ดังนั้น ทางวัดจึงได้จัดข้าวปลาอาหารส่วนหนึ่งจากชาวบ้านที่มาทำบุญ นำไปแจกจ่ายให้แก่ผู้ยากไร้ และคืนนี้ เวลา 1 ทุ่ม ทางวัดก็จะจัดพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถด้วย

    ที่ จ.ยะลา บริเวณวัดเมืองยะลา (พระอารามหลวง) อ.เมือง พี่น้องชาวยะลาที่นับถือศาสนาพุทธ ได้ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2559 โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

    ด้าน มาตรการในการดูแลความปลอดภัย ก็มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครรักษาดินแดน และ ชรบ. คอยให้การดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดที่บริเวณรอบพระมหาธาตุเจดีย์ วัดเมืองยะลา (พระอารามหลวง)

    จากนั้นในเวลา 10.40 น. ที่วัดเวฬุวัน (สะเตง) อ.เมือง ก็จะมีพิธีเวียนเทียนในช่วงกลางวัน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดยะลาที่มาร่วมพิธี เวียนเทียนตอนเที่ยงวัน เนื่องในวันวิสาขบูชา และรับศีลฟังธรรมเทศนาจากพระราชปัญญามุณี เจ้าคณะจังหวัดยะลา เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน

    ที่ จ.สตูล นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฎฐชัย ผวจ.สตูล นำข้าราชการและพุทธศาสนิกชน ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันวิสาขบูชา ที่วัดชนาธิปเฉลิม (พระอารามหลวง) ซึ่งปีนี้พบว่า ชาวบ้านได้เดินทางกันมาเป็นครอบครัว เพื่อให้เด็กๆและเยาวชน ได้เรียนรู้และสืบทอดกิจกรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนากันมากขึ้น จากนั้นได้ร่วมขบวนแห่นิทรรศการวิสาขบูชา โดยมีเยาวชนเข้าร่วมจำนวนมาก

    ขณะที่ ช่วงค่ำวานนี้ ที่ จ.เชียงใหม่ พุทธศาสนิกชน ร่วมประเพณีเตียวขึ้นดอย ในงาน "ไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุถวายน้ำสรงพระราชทานสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย" ปีที่ 18 ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นก่อนวันวิสาขบูชา 1 วัน โดยมีพิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน ขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

    ขณะที่ เวลา 06.30 น. ช่วงเช้าวันนี้ มีพิธีตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 89 รูป โดยพระสงฆ์จะลงมาจากบันไดนาค เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จากนั้นเวลา 17.00 น. เป็นพิธีถวายน้ำสรงพระราชทานพระบรมธาตุดอยสุเทพ และเวียนเทียนประทักษิณรอบพระบรมธาตุ

    นอกจากนั้น ที่ จ.ตาก วัฒนธรรมจังหวัดตาก จัดงานวันวิสาขบูชาโลก ตักบาตรลอยฟ้าสานสัมพันธ์สองแผ่นดิน ในมิติพระพุทธศาสนาที่บริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และนายอูหล่วย กั๋วอู ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ร่วมเป็นประธาน มีพุทธศาสนิกชนจากจังหวัดเมียวดี และจากอำเภอแม่สอด มาร่วมงานนับพันคน

    หลังจบพิธีสงฆ์ มีพระภิกษุสงฆ์จากฝั่งเมียวดีและไทยจำนวน 90 รูป เดินรับบาตรข้าวสารอาหารแห้งจากฝั่งเมียวดีมายังฝั่งไทย และจากฝั่งไทยไปฝั่งเมียวดี ซึ่งการตักบาตรในครั้งนี้ ต้องปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ตั้งแต่เวลา 05.30 น. ไปจนกว่าพิธีการจะเสร็จเรียบร้อย

    ที่อ่างทอง บริเวณศาลาการเปรียญ วัดโล่สุทธาวาส ต.ตลาดหลวง อ.เมือง พุทธศาสนิกชนจำนวนมาก พาลูกหลานมาทำบุญตักบาตร ฟังธรรมรับศีลรับพรจากพระสงฆ์ในวันพระใหญ่วันวิสาขบูชา ก่อนที่ ช่วงค่ำจะร่วมพิธีเวียนเทียน

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 พ.ค. 2559

    เขื่อนสิริกิติ์ เผย อ่างเก็บน้ำปริมาณน้ำเพิ่ม กิน-ใช้ได้ถึง ก.ค.

    [​IMG]

    รอง ผอ.เขื่อนสิริกิติ์ เผย น้ำในอ่างเก็บน้ำหลังฝนตกปริมาณน้ำเพิ่ม น้ำกิน-น้ำใช้ ยังใช้ได้ถึง ก.ค. วอน ประชาชนท้ายเขื่อนฯ ใช้น้ำอย่างประหยัด

    วันที่ 19 พ.ค. นายพิพัฒน์ คงสินทวีสุข รอง ผอ.เขื่อนสิริกิติ์ เปิดเผยว่า หลังได้มีฝนตกลงมาเหนือเขื่อนฯ เมื่อสองวันที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ในปัจจุบัน ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 3,619.64 ล้านลูกบาศก์เมตร (38.06%) ปริมาณน้ำพร้อมใช้งาน 769.64 ล้านลูกบาศก์เมตร (11.56%) ปล่อยน้ำ ปริมาณน้ำไหลเข้า วันที่ผ่านมา 6.39 ล้านลูกบาศก์เมตร ด้วยเขื่อนสิริกิติ์ได้ระบายน้ำตามแผนของ คณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริงในปัจจุบัน คณะกรรมการฯ จึงได้มีแผนการระบายน้ำ วันนี้จนถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 แผนระบายน้ำ 10.0 ล้าน ลบ.ม./วัน

    “ซึ่งเปรียบเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์มีน้อยมาก ในรอบ 39 ปี ที่สร้างเขื่อนมา จนสามารถมองเห็นสปริงเวย์และหัวกะโหลกสำหรับที่จะปล่อยน้ำของเขื่อนสิริกิติ์ เนื่องจากสภาพของความแห้งแล้งที่ติดต่อกันมาหลายเดือน ส่วนในปีนี้น้ำในการอุปโภค-บริโภคและระบบนิเวศยังเพียงพอ ส่วนในเรื่องที่เกษตรกรชาวนาที่จะทำนาปีนั้น ก็ควรชะลอไปก่อน แต่ทางเขื่อนฯ ก็ส่งเจ้าหน้าออกไปทำความเข้าใจในเรื่องของการใช้น้ำของเกษตรกรชาวนาอยู่ตลอดเวลา ในเดือน พ.ค. จะเข้าฤดูฝน แต่ถ้าจนถึงเดือนกรกฎาคมฝนยังไม่ตกต้องตามฤดูกาล ก็น่าเป็นห่วงเรื่องปริมาณน้ำในเขื่อนสิริกิติ์เช่นกัน จึงฝากให้ประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อนฯ ต้องใช้น้ำอย่างประหยัด” นายพิพัฒน์ รอง ผอ.เขื่อนสิริกิติ์ กล่าว

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 พ.ค. 2559

    ทั่วไทย ฝนตกเพิ่ม จากอิทธิพลพายุไซโคลน 'โรอานู'

    [​IMG]

    ทั่วไทย ปริมาณฝนตกเพิ่มขึ้น จากอิทธิพลของพายุไซโคลน "โรอานู" ขณะคลื่นลมในทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน มีกำลังแรงขึ้น สูง 2-3 ม. ขอชาวเรืองดออกจากฝั่ง 21-25 พ.ค.นี้

    วันที่ 20 พ.ค. จากการตรวจสอบของระบบพยากรณ์อากาศ ไทยรัฐทีวี เดอะ เวตเตอร์ คอมพานี พบว่า สภาพอากาศวันพระใหญ่ (วันวิสาขบูชา) ไม่ควรลืมพกร่มกันฝนไปบังกาย เพราะวันนี้ทั่วทุกภาคมีฝนเพิ่มขึ้น ปัจจัยที่ทำให้ฝนเพิ่มเป็นอิทธิพลทางอ้อมจากพายุไซโคลน “โรอานู” (ROANU) บริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณประเทศบังกลาเทศ และเมียนมา ในช่วงวันที่ 21-22 พฤษภาคม นี้ ส่งผลทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ ทำให้พื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มีฝนเพิ่มมากขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง ทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และบริเวณทะเลอันดามัน เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 21-25 พฤษภาคม นี้

    สำหรับพื้นที่ที่ต้องระวังอันตรายจากฝน วันนี้ คือ บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร ตาก เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ระยอง จันทบุรี และตราด โดยหลังจากนี้ถึง 27 พฤษภาคม คาดการณ์ว่า ปริมาณฝนจะตกหนักในภาคเหนือตอนบน บริเวณลุ่มน้ำสาละวิน ปิง วัง ยม น่าน และมีฝนตกบริเวณขอบประเทศทั้งภาคตะวันตก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนภาคกลางฝนตกหนัก บริเวณลุ่มน้ำป่าสัก ส่วนในช่วงวันที่ 28 พ.ค. ถึง 4 มิ.ย. 2559 ฝนตกน้อยลงทุกภาค ยกเว้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ลุ่มน้ำสาละวิน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

    สภาพอากาศรายภาคมีฝนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

    ภาคเหนือ อากาศร้อน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชก แรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส สูงสุด 39 องศาเซลเซียส

    ภาคอีสาน มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมาก บริเวณจังหวัดเลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส สูงสุด 37 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมาก บริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี สระบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส สูงสุด 37 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมาก บริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส สูงสุด 37 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส สูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส สูงสุด 37 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝน ฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส สูงสุด 38 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 พ.ค. 2559

    ที่มา http://www.thairath.co.th/
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ซื้ออาวุธรัสเซีย/จีน ส่งสัญญาณเปลี่ยนค่ายทางการเมืองโลก


    เผยแพร่เมื่อ 17 พ.ค. 2016​
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ห้องข่าวฉุกเฉินรับอรุณ :: ประยุทธ์ ถก สัมพันธ์ ไทย-รัสเซีย


    เผยแพร่เมื่อ 17 พ.ค. 2016​

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมคณะเดินทางเยือนประเทศรัสเซียอย่างเป­็นทางการ การเดินทางในครั้งนี้เป็นการเดินทางคณะใหญ­่ ทั้งคณะรัฐมนตรีและนักธรุกิจ ต้องติดตามเป้าหมายสำคัญของการเยือนรัสเซี­ยในครั้งนี้ เพื่อจะดึงให้รัสเซียมีบทบาทมากขึ้นในภูมิ­ภาคนี้จริงหรือไม่วิเคราะห์โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์ (@jin_nation) และ ทนง ขันทอง (@ThanongK)
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ยอดขายทองคำจีนพุ่ง


    เผยแพร่เมื่อ 5 พ.ค. 2016
    พิกัดข่าวเช้า ช่วง World News : ยอดขายทองคำจีนพุ่ง นักลงทุนแห่ซื้อเก็งกำไร "NOW26" 6-5-59​
     

แชร์หน้านี้

Loading...