ผมเหนื่อยเหลือเกินครับพี่ๆกับกรรมเก่าๆของผม

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย วิญญาณนิพพาน, 20 พฤษภาคม 2008.

  1. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,485
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,013
    ทุกวันนี้ ผมได้ทําในสิ่งที่ผมรัก เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งผมก็ภูมิใจมากอยู่ไม่น้อย ที่อย่างน้อยเราก็ได้ทําในสิ่งที่ตนเองรักอย่างมีความสุข เเต่รู้สึกกรรมเก่า ผมมันจะมากเหลือเกิน หรือเทวดาต้องการพิสูจน์ว่าผมอยากเป็นคนดีจริงหรือเปล่า ผมก็ไม่อาจทราบได้ คือ เท่าที่ผ่านมา ไอ้สิ่งที่ผมน่าจะได้เช่น รางวัลนั้น คือเห็นเเน่ๆอยู่เเล้วว่าต้องได้ คนอื่นก็บอก เเต่ก็กลับไม่ได้ซะอย่างนั้น มันเป็นอย่างนี้หลายทีเเล้วจนผมรู้สึกชาชินกับมัน จริงๆนะชาเเละชินจริงๆ ยอมรับว่ามีน้อยใจ เพราะผมยังไม่ใช่พระพุทธเจ้า ยังไม่สามารถปลงได้กับทุกอย่างที่ผ่านเข้ามา เเต่ก็ถือเป็นเรื่องดี เพราะทุกคร้้งที่มีิสิ่งอันไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นกับผมเพราะลมปากคนที่ไม่เป็นความจริง ผมกลับรู้สึกปลง เเละเเกร่งขึ้น ผิดกับเเต่ก่อน ถ้าเจออะไรร้ายๆที จะรู้สึกอ่อนปวกเปียก ไม่อยากทําอะไรต่อ ผิดกับเดี๋ยวนี้ ที่ผมจะคิดว่า เรามันยังไม่ดีพอ ยังเป็นคนดีไม่จริง ต้องทําด๊ต่อไปเรื่อยๆ เเล้วผมจะรู้สึกดีขึ้นครับ ผมคิดว่า กรรมเก่าผมมันคงเยอะพอควร คือเอาจริงๆก็น้อยใจนะ ธรรมะมักสอนเราว่า ทําดีต้องได้ดี พี่ๆทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ ถ้าพิจารณาด้วยความมีสติ จะรู้ได้ทันที่ว่า กระผมกําลังน้อยใจอยู่ ใช่ครัับ ผมน้อยใจ เเต่ไม่ท้อใจครับ ผมยืนหยัดที่จะทําดีต่อไป ในอดึต ผมเคยคิด เอ ถ้าทําดีไม่ได้ดี จะทําไปทําไม ? อยู่เเบบคนจริงใจ ซื่อๆ รักความยุติธรรมเเล้วไม่ได้ีดี ใส่หน้ากากมันไปเลยดีไหม ? เพราะเห็นในสังคมนี่ พวกใส่หน้ากาก พวกเลียๆีนี่ ส่วนใหญ่มักจะได้ดี คือ ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรดี เเต่ตอนนี้ ผมกําลังทํางานอยู่ในวงการที่ต้องใส่หน้ากาก เเละเลียกันสุดฤทธิ์ สุดเดช ถึงจะเจริญได้ ส่วนวงการอะไร เราอย่าไปพูดถึงมันเลย ผมว่าทุกวงการก็มีเหมือนกันหมด คนดี เเละคนชั่ว โชคดีที่อ่านธรรมะอยู่สมํ่าเสมอ จึงทําใจได้ง่าย เเละเข้าใจในชีวิตที่ควรจะเป็น ยอมรับว่ายังทําใจไม่ได้หมด เเต่ผมจะทําให้ได้ครับทุกคน

    ปล ผมอยากเป็นคนดี
     
  2. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,169
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    เป็นกำลังใจให้อีกคน แม้ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เคยมีความรู้สึกแบบนี้มาก่อน

     
  3. วรินทร

    วรินทร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +122
    เป็นกำลังใจ

    เป็นกำลังใจให้ โลกมนุษย์ก็อย่างนี้แหละ นอกจากต้องอดทนต่อกิเลสตัวเองแล้วยังต้องอดทนต่อกิเลสของคนอื่นอีก ทำต่อไปเถิด สักวันจะได้ดี
     
  4. โสภา จาเรือน

    โสภา จาเรือน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    2,013
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,332
    ทำดีย่อมได้ผลดีตอบสนอง...สู้สู้ต่อไปนะค่ะ

    สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม กรรมคือการกระทำด้วยกาย วาจา และใจ
    หากใครกระทำกรรมดี หรือว่า กรรมชั่วลงไปก็ตาม ผลกรรมนั้นก็จะตก
    เป็นสมบัติ ของคนคนนั้นในทันที จะช้า-เร็ว แต่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
     
  5. funplom

    funplom สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +3
    ได้ดูละครทางช่อง 3 ที่แหม่ม จินตหราเล่นไหมคะ คำพูดตอนหนึ่งในละครกล่าวว่า "ถ้าคนเราทำความดีแล้วได้ผลดีตอบแทนเร็ว ก็คงไม่มีใครคิดทำความชั่ว" ทำดีต่อไปนะคะ จะเป็นกำลังใจให้ค่ะ
     
  6. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,485
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,013
    ที่ผมพูดมาีนี่ ไม่ใช่จะมาบอกทุกคนว่า ผมเป็นคนดี หรือ เลิศเลอ pefect อะไรหรอกครับ ความดีผมก็มี ชั่วก็มีบ้าง เเต่จะพยายามดีให้มากที่สุดเเล้วกัน เเต่ที่บ่นๆไปตอนเเรกๆนั้น อันนั้น เเน่ใจว่าทําดีจริงๆครับ ดีต่อคนหมู่มากด้วย เเต่ก็ไม่วายเจอคนตอกหลัง ไม่เข้าใจ เหมือนกับว่า ถ้าเราดีเกินไป จะโดนมารผจญ เลวเกินไปก็อยู่ในสังคมได้ลําบากอีก ผมพยายามไม่คิดอะไร ปล่อยวาง มันดีขึ้นเยอะนะ สามารถวางได้ เเต่ยังไม่ร้อย % ยังมีเข้ามาเป็นพักๆ เเต่จะพยายามเอาให้อยู่ในอนาคต ถ้าเราไม่ยึดอะไรไว้ ผมว่าสุขที่สุดเเล้วครับทุกคน
     
  7. nu778i

    nu778i สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +16
    เวลาเราหิวข้าว เราก็กินข้าว(เป็นความสุขจากการกิน) เมื่อกินอิ่มแล้วก็ถ่ายออกมาเป็นปฏิกูลแล้วก็ต้องหิวอีกและก็ต้องกินอีก แต่คุณความดีที่เราทำไปแล้ว เมื่อนึกขึ้นมาทีไรใจเราจะสดใสเบิกบานแช่มชื่น นึกถึงทีไรก็มีความสุข และเป็นความสุขที่จะติดเราไปทุกชาติทุกภพ


    ขอเป็นกำลังใจให้ทำคุณความดีต่อไปนะคะ
     
  8. ที่นี่วุ่นวายหนอ

    ที่นี่วุ่นวายหนอ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    36
    ค่าพลัง:
    +9
    ขอยืมคำพูดของสมาชิกบางท่านนะคะ "มารไม่มี บารมีไม่เกิด" สู้ สู้ ค่ะ
     
  9. Khunkik

    Khunkik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2006
    โพสต์:
    2,150
    ค่าพลัง:
    +18,072
    บททดสอบ โดย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน

    ทีนี้สำหรับการถูกล้อ ถูกทดลองจากเทวดาชั้นจาตุมหาราชนี่ ระหว่างที่พูด วันนี้ เป็นวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๒๘ เมื่อ ๒-๓ วันที่ผ่านมา พระที่วัดท่าซุงชื่อ พระสามารถ เป็นช่าง เคยทำงานกรมศิลปากรมาก่อน และก็มาบวชอยู่ สละบ้านสละเรือนมีลูกมีเต้าแล้ว มีภรรยา ภรรยารูปร่างหน้าตาก็ดี ลูกทั้งสองคนหรือ ๓ คนก็ไม่ทราบเห็น ๒ คน ทั้งหมดทั้งบ้านทั้งพ่อ ทั้งแม่ ทั้งลูก ทรงทิพจักขุณาณได้ดีมาก สามารถพูดกับผี เทวดาคุยกันได้สบาย ๆ ฌานโลกีย์บรรดาท่านพุทธบริษัท อาจจะพลาดได้นะต้องระมัดระวัง ท่านเกิดมีความเต็มกำลังใจว่างานทางนี้ขอละ ภรรยาสามารถเลี้ยงลูกได้ ก็มาบวช กำลังใจท่านเข้มแข็ง ก็ถูกพิสูจน์ตลอดมา พิสูจน์ด้วยกำลังของเทวดาเทวดาเขาจะพิสูจน์เราต่อเมื่อเราไม่กลัว


    พอพูดอย่างนี้แล้วขอบรรดาญาติโยมพพุทธบริษัที่ยังมีความกลัวอยู่ ถ้ายังมีความกลัวอยู่เขาไม่มาหรอก เขาเสียเวลาเขา ต้องคนที่มีความรู้สึกว่าไม่กลัวจริง ๆ และท่านพวกนี้ต้องมาจากสายพุทธภูมิ สายสาวกภูมิเขาไม่ลองมาก ถ้าขืนลองมากเดี๋ยวเป็นบ้าไปเลย ดีไม่ดีเดี๋ยวก็เลิก เพราะมีกำลังใจอ่อน ถ้าเดิมมาจากพุทธภูมิพวกนี้มีความเข้มแข็งมากเขาก็ต้องลองหนัก เมื่อลองหนัก ลองแล้วไม่มีอะไร อาจจะมีการหวั่นไหวบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ มีอย่างเดียวใครจะชนะใคร ไอ้การทดลองของเขาไม่มีการซ้ำแบบ ถ้าเราคิดว่าเขาจะมาไม้นี้เขาไม่มาหรอก เขาก็มาไม้โน้น เราคิดว่าจะมาท่านั้นเขาไม่มาเขาจะมาอีกท่าหนึ่งเป็นอย่างนี้ ถ้าบังเอิญเรากลัว เขาก็เลิก ถ้ารู้สึกว่ากลัวมีความหวาดหวั่นมากขึ้น เขาก็เลิก ไม่รบกวนต่อไป ถ้าบังเอิญเราไม่รู่จักกลัวไม่กลัวเสียจริง ๆ เขาก็เลิกเหมือนกัน ทั้งนี้เพราะอะไร เพราะเขาไม่กล้าเล่นกับคนที่เรียกว่าเลยบาทเลยสลึง คนที่ไม่กลัวไม่ใช่ไม่เต็มบาทนะ ญาติโยมพุทธบริษัท คนที่เต็มบาทก็ยังหวาดหวั่นอยู่ ถ้าไม่กลัวจริง ๆ นี่เลยบาท อาจจะถึงหกสลึงก็ได้ ทั้งนี้เพราะอะไร เพราะว่ากำลังใจของคน ทุกคนอาจจะสู้กันไปสู้กันมา สู้ให้พ้นจากความตายเหมือนกับสู้กับข้าศึก ไม่มีใครสู้กับข้าศึก สู้เพื่อให้ตัวตายอย่างนี้ไม่มี มีแต่เพียงคิดว่าการสู้กันคราวนี้เราจะต้องฆ่าข้าศึกหรือศัตรูให้ได้ ศัตรูจะต้องตาย เราจะต้องไม่ตายเขาคิดกันอย่างนี้ อันนี้เรียกว่าคนเต็มบาท ถ้าคนเลยบาทคิดสู้เอาชีวิตเป็นเดิมพันว่า ร่างกายนี่จะตายก็ช่างมัน แต่ความดีส่วนหนึ่งต้องเอาให้ได้ ถ้าความดีส่วนนี้เอาไม่ได้เพียงใดเราจะไม่ยอมเลิกเด็ดขาด มันจะตายก็ตาย ยอมพลี เรียกว่า "รักธรรมะยิ่งกว่ารักชีวิต" อย่างนี้เขาเรียกว่า "คนเกินบาท" แต่ความจริงจะคิดว่าหกสลึงก็ไม่ถูก อาจจะถึง ๘ สลึง หรือ ๒ บาทเลยก็ได้ เพราะอะไร เพราะมีกำลังใจเข้มข้นมาก
    <O:p

    ฉะนั้นก็ขอเตือนบรรดาท่านพุทธบริษัทว่าการพิสูจน์ของเทวดา เขาจะพิสูจน์ต่อเมื่อเราไม่มีความกลัว และมีความเข้มข้นและโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่พิสูจน์หนัก จะเป็นเฉพาะพวกพุทธภูมิเท่านั้น หรือว่าเวลานี้ปฏิบัติ คือปรารถนาสาวกภูมิ แต่ว่าเดิมมาจากพุทธภูมิด้วยกำลังเข้มข้น อย่างนี้เขาจึงจะพิสูจน์ ถ้าเราไม่กลัวก็ต้องพิสูจน์กันหนักจนกว่าจะรู้สึกว่ากลัว แต่ในที่สุดเราไม่กลัวจริง ๆ เทวดาก็กลัว เทวดาก็เลิก หรือว่าถ้าพิสูจน์แล้วเราเกิดมีความกลัวขึ้นมีความหวาดหวั่นเขาก็เลิกเหมือนกัน
    <O:p
    รวมความว่า ขอบรรดาญาติโยมพุทธบริษัททุกท่านทราบตามความเป็นจริงว่าขอบรรดาพุทธบริษัทชายหญิงอย่าหวาดหวั่นในการพิสูจน์การทดลอง คือว่าการพิสูจน์ของเขาเพื่อให้ทราบกำลังใจของเรา ทุกอย่างน่ะบรรดาญาติโยมพุทธบริษัทต้องมีการพิสูจน์ความจริงจึงจะรู้
    <O:p
    อย่างที่เราตัดราคะ คือความรัก เราไปนั่งตัดในป่ามันก็ได้จะเป็นไรไป มันไม่มีอะไร ในป่าไม่มีราคะให้เราคิด ไม่มีราคะให้เราเห็น สมมุติว่าท่านเป็นชาย ท่านจะไปนั่งวาดภาพว่า ผู้หญิงแบบนั้นผู้หญิงแบบนี้สวยแบบนั้นแบบนี้ ที่ว่าต้องการ มันก็ไม่มีอะไรเกิดประโยชน์ มันนั่งแต่คิดทั้งนั้น ได้แต่คิด แต่การสัมผัสจริง ๆ ไม่มี ถ้าเป็นผู้หญิงนั่งอยู่คนเดียวในป่า คิดถึงผู้ชายแบบนั้น ท่าทางแบบนี้ มีความดีแบบนั้นมันก็ไม่มีอะไรเป็นประโยชน์ เราจะชนะหรือเราจะแพ้มีนก็ไม่แน่นัก มีความดีแบบนั้นมันก็ไม่มีอะไรเป็นประโยชน์ เราจะชนะหรือเราจะแพ้มันก็ไม่แน่นัก เราคิดว่าถ้าคนแบบนั้นมาเราจะตัดด้วยอารมณ์แบบนี้ การจะตัดราคะก็ต้องอาศัย อสุภกรรมฐาน ๑๐ อย่าง กับกายคตานุสสติ ๑ อย่าง ตัดโทสะด้วยพรหมวิหาร ๔ หรือกสิณ ๔ มีกสิณ สีเหลือง สีเขียว สีขาว สีแดง ตัดโมหะกับวิตกจริงด้วย อานาปานุสสติ สนับสนุนกำลังใจในด้านศรัทธา ด้วย ด้วยอนุสสติ ๖ ประการ คือ พุทธานุสสติ ธัมมานุสสติ สังฆานุสสติ สีลานุสสติ เทวตานุสสติ สนับสนุนความฉลาดด้วย อาหาเรปฏิกูลสัญญา จตุธาตุววัฏฐาน ๔ มรณานุสสติ กับ อุปสมานุสสติ ที่พูดมาไม่แปล เพราะอะไร เพราะว่าเวลามันจะหมด ถ้าเราไปนั่งฝึกจะตัดแบบนั้นแบบนี้ ใช้กรรมฐานแบบนั้นแบบนี้ โดยไม่มีการพิสูจน์ มันก็นึกได้ นึกไปนึกมาเดี๋ยวก็แพ้โครม ดีไม่ดีแพ้โดยไม่รู้สึกตัว มันต้องพิสูจน์กัน<O:p></O:p>
    ฉะนั้นถ้าจะตัดราคจริต ความรักในระหว่างเพศ หน้ามันจะต้องชนกับหน้าเพื่อนระหว่างเพศ คือเพศตรงกันข้าม คนที่เราเห็นว่าสวยว่างามที่เราชอบมาปรากฏ ในเมื่อคุยกันไปคุยกันมาอารมณ์ราคะไม่เกิด อย่างนี้ใช้ได้ เราคิดว่าเราจะตัดโทสะ จะต้องไปสัมผัสกับวาจาที่เราไม่ชอบใจ
    เมื่อสัมผัสกับอารมณ์นั้นได้จริง ๆ แล้วจิตใจสบายอย่างนี้ใช้ได้ เราชนะ


    ทีนี้การเจริญพระกรรมฐานของบรรดาท่านพุทธบริษัทก็เหมือนกัน บางท่านก็คิดว่าเราเป็นผู้ชนะแล้ว เราต้องการนิพพานแล้ว เราเป็นผู้เลิศแล้ว เวลานี้เราตายเมื่อไรไปนิพพานเมื่อนั่น เขาก็ต้องลอง ก็ต้องสอบ ก็ต้องพิสูจน์ แต่การลอง การพิสูจน์จะบอกล่วงหน้ากันไม่ได้ อย่างข้อสอบจะออกให้นักเรียนสอบ หรือท่านผู้สอบเลื่อนชั้นก็ตาม ถ้าจะสอบก็บอกว่า ข้อสอบฉันจะออกแบบนั้นแบบนี้นะ จะเขียนมาว่าอย่างนั้นอย่างนี้จากตำราเล่นไหนบ้าง และก็วิธีตอบต้องตอบแบบนั้น แบบนี้จะสอบได้ อย่างนี้ใครก็สอบไม่ตกแล้วก็สอบได้หมด ทีนี้การสอบจิตใจของนักเจริญกรรมฐานเทวดาก็เหมือนกัน เทวดาจะต้องไม่มาตามแนวที่เราคิด เราคิดว่าอาการอาจจะเกิดอย่างนี้เขาจะไม่มาแบบนั้น ต้องหลบกันไปเพื่อเป็นการพิสูจน์ความจริง
    <O:p
    นี่แหละบรรดาท่านพุทธบริษัทชายหญิง บทพิสูจน์ของเทวดาไม่เฉพาะพุทธานุสสติอย่างเดียว จะเจริญกรรมฐานอย่างใดอย่างหนึ่งก็เหมือนกัน ถ้าอารมณ์เข้าถึงขั้นใกล้จะเป็นพระอริยเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าบรรดาท่านพุทธบริษัทชายหญิงท่านนั้น เคยปรารถนาพุทธภูมิมาก่อนจึงจะมี ถ้าไม่ปรารถนาพุทธภูมิมาอย่าไปนั่งนึกเรียกก็ไม่มีมา เทวดาไม่พิสูจน์ เพราะเด็กเดินป้อแป้ชกเขาผิดอาจจะหลบหลงไปตายก็ได้ก็ต้องพิสูจน์กับคนที่มีความเข้มแข็งจริง ๆ

    <O:p
    เอาละบรรดาท่านพุทธบริษัทชายหญิง เรื่องนี้เล่าสูกันฟัง เป็นการตัดท้ายพุทธานุสสติกรรมฐาน เพื่อเป็นการป้องกันไว้ วิธีป้องกันก็คือว่า เราไม่กลัว ก่อนภาวนาหรือพิจารณาคิดว่า "มันจะตายเวลานี้ก็เชิญ ถ้าตายเวลานี้อย่างเลวเราไปสวรรค์ อย่างกลางไปพรหมโลก อย่างสูงสุดเราไปนิพพาน
    อะไรจะเกิดขึ้นอย่างไรก็ตามเราไม่ยอมหวั่นไหว ไม่ยอมแพ้ เท่านี้ก็พอแล้ว<O:p
     
  10. งูขาว

    งูขาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2008
    โพสต์:
    945
    ค่าพลัง:
    +1,824
    งูขาว

    รู้จักช่างมันบ้างก็ดี...............แข่งกันทางโลกมันไม่จบไม่สิ้น เก่งจริงมันต้องแข่งกันข้างในนี้สิ ยอมรับเลย ว่ากรรมว่ากรรม กรรมมันอยู่ได้ แบมันออกบ้างก็ได้
     
  11. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,048
    เป็นมนุษย์ก็ลำบาก เป็นเทวดาก็ต้องเกิดเป็นมนุษย์ เป็นพรหมก็ต้องเกิดเป็นมนุษย์ ไปนิพพานไม่ต้องเกิด
    เวลานั้นเรามีความทุกข์เรานำพิจารณาโทษของขันธ์ห้า ถ้าไม่มีมันเราก็คงไม่ต้องโดนอารายแย่ๆๆ ยังนี้ เพราะมีมันนั้นเอง ตราบที่เราร่างกายก็ ตราบนั้นเราก็ยังมีความทุกข์ ไม่จบไม่สิ้น
     
  12. ปิยธรรมโม

    ปิยธรรมโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    473
    ค่าพลัง:
    +349
    พึงระลึกนึกถึงโลกธรรม 8 เข้าไว้ครับ..เกิดเป็นมนุษย์ทุกผู้ทุกนาม ล้วนต้องประสพพบเจอแน่นอน
    มีลาภ..เสื่อมลาภ
    มียศ..เสื่อมยศ
    มีสรรเสริญ..ย่อมมีนินทา
    มีสุข..ก็ต้องพบกับทุกข์
    คละเคล้ากันไป ตามเหตุและปัจจัยครับ
    พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ ..
    "ทำแต่ความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้ผ่องใส"
    ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปครับ(good)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 7-6.gif
      7-6.gif
      ขนาดไฟล์:
      27.8 KB
      เปิดดู:
      38
  13. nao7310

    nao7310 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    258
    ค่าพลัง:
    +931
    ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์ 100 % หรอกค่ะ แต่เราตั้งใจทำความดีซะอย่าง คนไม่เห็น เทวดาท่านเห็นค่ะ อย่าน้อยใจไปเลย "เพชรอยู่ที่ไหน ก็เป็นเพชรอยู่วันยันค่ำ" "ขอให้ใจเราร่มเย็นเป็นพอ" อนุโมทนาด้วยนะค่ะ
     
  14. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,610
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    สำหรับผมนะ หลายๆเรื่องผมก็เป็น หวังว่าจะได้ และควรได้ แต่ไม่ได้
    มันก็ธรรมดาโลกนะ ไม่ใช่วาระของเรา

    เวลาผมทำอะไร ผมจึงไม่หวังอะไรตอบแทน นอกจากอธิษฐานเพื่อเข้าพระนิพพานครับ ไปให้สุดที่พระนิพพานครับ อย่าหวังบุญระหว่างทางครับ (ผมปรารถนานิพพานครับ แต่ขอเกิดไปเรื่อยๆก่อน)

    เวลาทำอะไรนะครับ ขอให้เชื่อว่า กฎแห่งกรรมมีจริงครับ
    ทำดีย่อมได้ดี ทำชั่วย่อมได้ชั่วครับ

    เมื่อเราทำดี เราก็ได้ความดีกลับมาอยู่แล้วครับ อย่าไปหวังผลตอบแทนทางโลกครับ เราได้ผลตอบแทนทางธรรมแล้ว

    ผลตอบแทนทางโลก มีแต่ทำให้เราเกิดกิเลสครับ ดังนั้นอย่าไปหวังมาก
    ผลตอบแทนทางธรรม มีแต่ทำให้เราละกิเลสครับ ที่เราไม่ได้ทางโลกก็ดีแล้วครับ จะได้ไม่มีกิเลส

    ก็ขอเป็นกำลังใจในการทำความดีครับ ถ้านึกไม่ออกให้มองการทำดีของในหลวงครับ

    พ่อหลวงที่ทำความดีมาตลอด พ่อหลวงไม่เคยบ่นเลยครับ ขนาดพระองค์อายุมากก็ยังทำไปเรื่อยๆครับ พระองค์ไม่เคยหวังอะไรตอบแทนเพื่อตัวพระองค์เลยครับ แต่ความสุขของประชาชน คือ ความสุขของพระองค์ครับ

    อย่ามองที่ความสุขของตนเองครับ ให้มองที่ความสุขของส่วนรวมครับ
     
  15. jerajajen

    jerajajen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    231
    ค่าพลัง:
    +267
    ตามคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นทุกสิ่งที่เกิดไม่ได้เป็นกรรมเก่าทั้งหมดแต่ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม และการปฎิบัติตนด้วยครับ ความเชื่อของพราหม์ที่ว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นกรรมเก่านั้นผิดครับถ้าว่าตามหลักของพุทธแล้ว

    เช่น นาย ก ป่วย เรื้อรังไม่หายนั้นเป็นเพราะกรรมเก่า เราต้องดูว่าการปฏิบัติตนเป็นอย่างไร ดูแลตัวเองหรือเปล่าแบบนี้ครับ

    ในกรณีของคุณหลีกเลี้ยงได้ไม๊ ถ้าได้ก็แล้วไป
     
  16. ตะวันออก

    ตะวันออก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    65
    ค่าพลัง:
    +64
    อยากจะบอกว่า เข้าใจทุกอย่างที่เล่ามาค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้ทำดีต่อไป เพราะความดี มันเป็นเพื่อนแท้ที่จะอยู่กับเราตลอด ไม่หายไปใหน จะคอยช่วยเหลือเราตลอดถ้าถึงเวลาค่ะ สู้ สู้ นะค่ะ
     
  17. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    สิ่งที่คุณเผชิญอยู่ เขาเรียกบำเพ็ญบารมี
    ไม่อ่อนแอ ก็ไม่รู้จักความเข้มแข็ง

    สู้เขา
     
  18. atomdekst

    atomdekst Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    406
    ค่าพลัง:
    +79
    ใครก็ต้องเคยน้อยใจทั้งนั้น

    สู้ครับสู้ๆ คิดว่าเป็นกรรมของเราละกันครับ

    ผลบุญยังไม่มา ไม่เป็นไรชาติหน้้าจะได้ใช้บุญเต็มๆ
     
  19. ก.แก้วคำ

    ก.แก้วคำ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    435
    ค่าพลัง:
    +71
    วันนี้คุณทำความดีแต่ยังไม่มีใครเห็น อย่านึกน้อยใจให้มีความเศร้าหมองในจิตเลยครับ คุณรู้ตัวเองดีว่าคุณทำอะไรอยู่คุณควรภูมิใจในสิ่งที่คุณทำถ้ามันเป็นความดีความถูกต้องในสังคม อย่าให้เกิดความท้อแท้จนคิดไปว่า ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไปเลยนะครับ จะทำให้เราเสียโอกาสในการทำคุณงามความดีต่อไป สังคมในโลกเราทุกวันนี้มันคงหนีเรื่องชิงดีชิงเด่นแบบนี้ไปไม่พ้นหรอกครับ ผมเชื่อคุณว่า อย่างน้อยคุณก็เป็นคนที่คิดดีทำดีคนนึง หนังสือธรรมะที่คุณชอบอ่าน ก็หวังว่าสาระที่มีประโยชน์จะช่วยคุณบรรเทาความรู้สึกต่างๆให้คลายลงไปได้บ้างนะครับ การมีสติให้ถึงพร้อมจะช่วยนำพาคุณให้ใช้ชีวิตอยู่ในโลกใบนี้ได้อย่างไม่ประมาทครับ ผมขออนุโมทนาในการคิดดีทำดีของคุณครับ
     
  20. หาธรรม

    หาธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2007
    โพสต์:
    1,164
    ค่าพลัง:
    +3,739
    ที่คุณเล่ามามันเป็นของธรรมดาคู่โลกมานานแสนนาน เขาเรียกว่าโลกธรรม 8 ซึ่งประกอบด้วย

    มีลาภ เสื่อมลาภ
    มียศ เสื่อมยศ
    มีสุข มีทุกข์
    มีสรรเสริญ มีนินทา

    มันของคู่โลก หัวเราะซิครับ......
    ไม่เจอแบบนี้ซิแปลก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 พฤษภาคม 2008

แชร์หน้านี้

Loading...