ปัญญาธิกะ ศรัทธาธิกะ วิริยาธิกะ กี่อสงไขยกัน

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย จิตตลหุตา, 30 เมษายน 2008.

  1. จิตตลหุตา

    จิตตลหุตา Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +49
    เท่าที่หนูเข้าใจ ปัญญาธิกะต้องบำเพ็ญ4อสงไขย แต่ว่าไปอ่านในหลายเว็บ หลายกระทู้ทำไมมากกว่า 4 อสงไขยคะ หรือว่า 4 อสงไขยเนี่ยต้องเข้าปรมัตแล้วเท่านั้น แล้วบารมีต้น บารมีกลาง เป็นหลายอสงไขยนับไม่ถ้วน ช่วยตอบให้กระจ่างด้วยค่ะ แล้วศรัทธาธิกะ วิริยาธิกะด้วยนะคะ
     
  2. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    444
    ค่าพลัง:
    +1,453
    เท่าที่ได้อ่านมา เขาว่าอย่างนี้

    ปัญญาธิกะ เป็นนิยตโพธิสัตว์ (ปรมัตถบารมี) 4 อสงไขยกับแสนมหากัปป์ ก่อนหน้านี้เป็นอนิยตโพธิสัตว์อีกประมาณ 16 อสงไขย รวมประมาณ 20 อสงไขยกว่า ๆ (เช่น พระโคดมพุทธเจ้าของเรา)

    ศรัทธาธิกะ เป็นนิยตะ 8 อสงไขยกับแสนมหากัปป์ อนิยตะอีกประมาณ 32 อสงไขย รวมประมาณ 40 อสงไขยกว่า ๆ

    วิริยาธิกะ เป็นนิยตะ 16 อสงไขยกับแสนมหากัปป์ อนิยะอีกประมาณ 64 อสงไขย รวมประมาณ 80 อสงไขยกว่า ๆ (เช่น พระศรีอริยเมตไตรพุทธเจ้าที่จะถึง)
     
  3. ศนิวาร

    ศนิวาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    7,337
    ค่าพลัง:
    +17,632
    ๑. สัทธาธิกะ พระโพธิสัตว์ยิ่งทาง ศรัทธา เมื่อตั้งมโนปณิธานเป็นพระพุทธเจ้าเพื่อโปรดสัตว์โลกแล้ว ก็สร้างบารมี ๑๐ ประการไปจนบรรลุ ทศภูมิ (บารมีขั้นสามัญครบ ๑๐ ประการ) แล้วจึงได้รับพุทธพยากรณ์ว่า ๑๖ อสงไขยกัป ๑๐๐,๐๐๐ อสงไขยปี จึงจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าโปรดสัตว์โลกให้พ้นสังสารทุกข์<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>

    ๒. วิริยาธิกะ พระโพธิสัตว์ยิ่งทาง ความเพียร เมื่อตั้งมโนปณิธานเป็นพระพุทธเจ้าเพื่อโปรดสัตว์โลกแล้ว ก็สร้างบารมี ๑๐ ประการไปจนบรรลุ ทศภูมิ (บารมีขั้นสามัญครบ ๑๐ ประการ) แล้วจึงได้รับพุทธพยากรณ์ว่า ๘ อสงไขยกัป ๑๐๐,๐๐๐ อสงไขยปี จึงจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าโปรดสัตว์โลกให้พ้นสังสารทุกข์

    ๓. ปัญญาธิกะ พระโพธิสัตว์ยิ่งทาง ปัญญา เมื่อตั้งมโนปณิธานเป็นพระพุทธเจ้าเพื่อโปรดสัตว์โลกแล้ว ก็สร้างบารมี ๑๐ ประการไปจนบรรลุ ทศภูมิ (บารมีขั้นสามัญครบ ๑๐ ประการ) แล้วจึงได้รับพุทธพยากรณ์ว่า ๔ อสงไขยกัป ๑๐๐,๐๐๐ อสงไขยปี จึงจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าโปรดสัตว์โลกให้พ้นสังสารทุกข์

    และภายในระยะกาลกำหนดดังกล่าวนั้นๆพระโพธิสัตว์ต้องสร้างบารมี ๑๐ ในขั้นอุปบารมี และขั้นปรมัตถบารมีบริบูรณ์ทุกขั้นตอนแล้วจึงได้ตรัสรู้ตามกำหนดกาลนั้นๆ เพราะเหตุนี้พระโพธิสัตว์ผู้บำเพ็ญบารมีทีหลังอาจจะได้บรรลุก่อนเพราะใช้ระยะเวลาในการบำเพ็ญบารมีน้อยกว่านั่นเอง
     
  4. Ball ^_^

    Ball ^_^ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2008
    โพสต์:
    142
    ค่าพลัง:
    +49
    ปัญญาธิกะ บำเพ็ญบารมีช่วงต้น อธิษฐานในใจ ไม่ได้พูดออกมา 7 อสงไขย บำเพ็ญบารมีช่วงกลาง อุปบารมี แปร่งวาจาอธิษฐาน 9 อสงไขย บำเพ็ญบารมีช่วงปลาย ปรมัตถบารมี หลังจากได้รับพุทธพยากรณ์ 4 อสงไขยกับเศษ 1 แสนมหากัป รวม 20 อสงไขย 1 แสนมหากัป

    ศรัทธาธิกะ บำเพ็ญบารมีช่วงต้น อธิษฐานในใจ ไม่ได้พูดออกมา 14 อสงไขย บำเพ็ญบารมีช่วงกลาง อุปบารมี แปร่งวาจาอธิษฐาน 18 อสงไขย บำเพ็ญบารมีช่วงปลาย ปรมัตถบารมี หลังจากได้รับพุทธพยากรณ์ 8 อสงไขยกับเศษ 1 แสนมหากัป รวม 40 อสงไขย 1 แสนมหากัป

    วิริยาธิกะ บำเพ็ญบารมีช่วงต้น อธิษฐานในใจ ไม่ได้พูดออกมา 28 อสงไขย บำเพ็ญบารมีช่วงกลาง อุปบารมี แปร่งวาจาอธิษฐาน 36 อสงไขย บำเพ็ญบารมีช่วงปลาย ปรมัตถบารมี หลังจากได้รับพุทธพยากรณ์ 16 อสงไขยกับเศษ 1 แสนมหากัป รวม 80 อสงไขย 1 แสนมหากัป
     
  5. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,610
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    ขออนุโมทนาครับ ข้อมูลตามนี้เลยครับ เค้าเริ่มนับตั้งแต่ได้รับพุทธพยากรณ์ครั้งแรกครับ
     
  6. ปรมิตร

    ปรมิตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    404
    ค่าพลัง:
    +528
    ครับๆ สาธุๆ เลื่อมใสๆ หากตั้งใจและแนวแน่ก็สมความตั้งใจได้แน่ๆครับ เคยมีคนทำได้แล้วถ้าเราเริ่ม แม้นานหน่อย อย่าคิดว่ามากนะครับ สักวันก็คงถึง
    สู้ๆครับทุกท่าน ถ้าไม่เริ่มคงไม่มีทางสำเร็จ ก็ตั้งใจตามอุปนิสัยแล้วก็บำเพ็ญต่อไปไม่ย่อท้อครับ
     
  7. thanatos hipnos

    thanatos hipnos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +26

แชร์หน้านี้

Loading...