๒๕๕๑ น้ำท่วมกรุงเทพฯ

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 3 สิงหาคม 2008.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>๒๕๕๑ น้ำท่วมกรุงเทพฯ</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>1 สิงหาคม 2551 11:33 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>กรุงเทพฯ เคยเผชิญกับน้ำท่วมใหญ่มาหลายครั้ง ผู้ใหญ่อาจจะนึกถึง เหตุการณ์เมื่อปี 2485 ที่น้ำท่วมนานกว่า 3 เดือนในสถานที่และถนนสายสำคัญๆในกรุงเทพฯ เช่น บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ถนนราชดำเนิน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
    หรือถ้าเด็กลงมาหน่อย ถ้ายังพอจะจำได้ กับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปี 2526 และ 2538 และแม้กระทั่งเหตุการณ์หลังสุดเมื่อ 2549

    ล่าสุดมาปี 2551 กับคนเจเนอเรชั่นนี้กับข่าวที่ ดร. สมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการอำนวยการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติเตือน ชาวกรุงเทพฯและจังหวัดใกล้แนวอ่าวไทยเสี่ยงเจอพายุซัดฝั่ง Storm Surge แถมพื้นดินกำลังทรุดตัวทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะจมอยู่ใต้น้ำ

    การออกมาเตือนของนักเตือนระดับประเทศเช่นนี้ มันทำให้หลายคนนึกถึงคำทำนายของบรรดาโหราจารย์มากกว่า 1 คนที่ต่างระบุไว้ว่า ภายในระหว่างเดือนสิงหาคม ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน มีเกณฑ์ที่กรุงเทพฯจะเจอกับภัยอุทกภัยซึ่งถือว่าเป็นวิฤกตครั้งใหญ่ของกรุงเทพฯ

    ข้อมูลทั้งหลายนี้ทำให้เรื่องน้ำท่วมกรุงเทพฯ เป็นประเด็นที่ถูกขยาย และยกเป็นเรื่องราวในหัวข้อสนทนาพลันกระหึ่มดังขึ้น

    ไม่มีใครล่วงรู้อนาคต !! แต่ถ้าเรื่องบังเอิญมาบรรจบเหมาะแบบนี้ คำถามมีอยู่ว่า

    กรุงเทพฯ เรามีความพร้อมแค่ไหนกับการรับวิกฤตน้ำท่วมกรุงเทพฯ ใหญ่ที่ไม่ธรรมดาในปีนี้

    น้ำท่วม “บางกอก” ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 2485

    เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ร.8 เมื่อครั้งที่จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกฯ โดยสถานการณ์ตอนนั้นน้ำท่วมหลายจังหวัดในภาคต่างๆ ท่วมหนักเป็นระยะเวลาร่วมกว่า 3 เดือนเต็ม (ก.ย.–พ.ย.)

    โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ปิง วัง ยม น่าน ท่าจีน แม่กลอง บางปะกง และทางภาคอีสานและภาคใต้ ซึ่งถือว่าเป็นปีหนึ่งที่มีน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ผู้คนรู้สึกเป็นทุกข์และเดือดร้อนกับน้ำท่วม (ก่อนที่จะมีการก่อสร้างเขื่อนขนาดใหญ่คือ เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ) จึงทำให้ถนนราชดำเนินกลายเป็นทะเลสาบไปโดยปริยาย รวมถึงรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพราะในสมัยก่อนนั้นยังไม่มีเขื่อนคือเมื่อฝนตกทางเหนือมากน้ำก็จะหลากลงมา ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาก็จะสูงขึ้นเป็นลำดับ ทั้งนี้วัดจากระดับน้ำที่กองรังวัดที่ดิน กรมที่ดิน เชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้า น้ำเริ่มท่วมล้นฝั่งขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 12 ตุลาคม มีระดับน้ำสูงสุด 2.27 เมตร แล้วก็ลดลงโดยลำดับจนแห้งไปหมดราวกลางเดือนพฤศจิกายน... ก็ถูกน้ำท่วมเป็นธรรมดา เพราะกรุงเทพฯ มันเป็นที่ต่ำ มันเป็นแอ่งน้ำ เป็นก้นกระทะของประเทศ เพราะฉะนั้นกรุงเทพฯ จะถูกน้ำท่วมทุกปี โบราณเขาถึงได้บอกว่าเดือนสิบเอ็ดน้ำนอง เดือนสิบสองน้ำทรง เดือนอ้าย เดือนยี่ น้ำก็รี่ไหลลง"

    หนังสือพิมพ์สวัสดีกรุงเทพฯ

    น้ำท่วมกรุงเทพฯ ครั้งใหญ่ พ.ศ. 2526

    น้ำท่วมเมื่อปี พ.ศ. 2526 คนที่อายุ 30 กลางๆ น่าจะมีโอกาสได้เล่นน้ำกันที่หน้าบ้าน โดยน้ำท่วมครั้งนี้ (หมายถึงปี 2526) เกิดขึ้นเพราะมีพายุพัดผ่านภาคเหนือ-ภาคกลาง ประกอบกับพายุหลายลูกพัดผ่านกรุงเทพฯ ในช่วงเดือนตุลาคม (นานกว่า 4 เดือน) จึงส่งผลกระทบเกิดปัญหาวิกฤตน้ำท่วมในปี 2526 โดยเฉพาะปัญหาจราจรที่รถกับเรือใช้เส้นทางเดียวกัน เพราะคดีรถกับเรือชนกันบนถนนมีเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายเดินทางไปทำงานย่อมสูงขึ้น ธุรกิจต่างๆ เสียรายได้ น้ำท่วมทำให้สร้างสิ่งสกปรกมากมาย ส่วนเรื่องจิตใจนั้นกล่าวเหมือนกันว่าสุขภาพจิตเสื่อมเพราะต้องเสียเงินทองมากขึ้น ไหนจะซ่อมบ้าน ซ่อมรถ โดยเฉลี่ยเมื่อ 2 ปี

    ที่กล่าวนั้นครัวเรือนเสียเงินไปกับเรื่องน้ำเฉลี่ย 2,000 บาท สถานประกอบการเฉลี่ย 9,000 บาท เพราะเครื่องจักรกล วัสดุเสียหาย ปี 2526 ได้ใช้จ่ายในการแก้ปัญหาน้ำท่วมไป 5,000 ล้านบาท

    น้ำท่วมปี พ.ศ.2538

    ปี พ.ศ. 2538 เป็นอีกครั้งหนึ่งที่กรุงเทพฯ ประสบกับน้ำท่วม ในช่วงที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ยังเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร น้ำเหนือหลากท่วมอยุธยา ปทุมธานี หมู่บ้าน White House ตอนเหนือของกรุงเทพฯ น้ำท่วมร่วม 2 เดือน

    ส่วนปี พ.ศ.25 49 นั้นเกิดอุทกภัยทางภาคเหนือ ทำให้น้ำเหนือไหลเข้าสู่แม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดที่โดนหนักๆ เช่น พิษณุโลก นครสวรรค์ อ่างทอง แต่สำหรับกรุงเทพฯ นั้นน้ำท่วมเฉพาะบางส่วนที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งไม่รุนแรงเท่าปี พ.ศ.2538

    *************

    ดร.สมิทธ ธรรมสโรช
    กรุงเทพฯ จะจมอยู่ใต้บาดาล






    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>7 ปีก่อน ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ออกมาเตือนเรื่องปีศาจร้าย “สึนามิ” มฤตยูคลื่นยักษ์ แต่แล้วก็ไม่มีใครเชื่อ ถัดจากนั้นไม่กี่ปี “สึนามิ” ก็มาตามนัด พร้อมซัดคนที่คุณรักไปมากมาย

    และเมื่อไม่ถึง 1 เดือนดี ข่าวน่ากลัวคล้ายๆ แบบนี้ปรากฎหราอยู่บนหน้า นสพ. โดย Mr. Smith ก็ออกมาสร้างความครึกโครมกับข่าวที่คนเมืองต้องสะดุ้งโหยงอีกครั้ง วันนี้เราพาไปถามทุกประเด็นถึงความจริงของวิกฤตที่น่าสะพรึงกลัวที่ว่า ที่สุดแล้วนอกจากเราจะถามหาคำตอบว่ามันจะเป็นจริงได้มาก-น้อยแค่ไหน...? ในฐานะคนเมืองผู้ประสบเหตุโดยตรง ถ้าสมมติคนเมืองจะต้องจมอยู่ใต้น้ำจริงๆ เรามีวิธีรับมือกับมันเช่นไร..? ในสภาวะ “มิคสัญญี” จากธรรมชาติโหดๆ เช่นนี้

    วันนี้ภาพรวมสถานการณ์สิ่งแวดล้อมโลกเลวร้ายมาก-น้อยเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับตอนที่ “อัลกอร์” นำข้อมูลมาปลุกคนผ่าน “An Inconvenient Truth…?”

    ภาพรวมผมไม่ทราบ แต่ปัญหา Greenhouse Effect (ปรากฏการณ์เรือนกระจก) มันวิกฤตเรื่อยๆ ครับ

    สหประชาชาติเคยระบุว่าอีก 8-10 ปี เมื่อน้ำแข็งขั้วโลกละลายเพราะภาวะโลกร้อนแล้วจะมีเมืองหลวงใหญ่ๆ จมน้ำ 26 เมือง โดย กทม.คือหนึ่งในนั้น

    ใช่ครับ...เพราะพอน้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลายมากๆ แล้ว มันจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วม เกิดพายุรุนแรง เกิดโรคภัยมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าเวลานั้นไม่เพียงแต่ไทยประเทศส่วนใหญ่ก็หนีไปไหนไม่พ้น สิ่งที่พูดดูเหมือนจะไกลออกไป แต่ผมบอกได้เลยครับว่าอย่าเพิ่งวางใจมาก เพราะอีกไม่กี่เดือน จากข้อมูลทำให้น่าเชื่อได้ว่า น้ำจะท่วม “กรุงเทพฯ-ปริมณฑล” ท่วมหนักมากครับ เพราะในเดือน ส.ค.-ต.ค. จะมีมรสุม “พายุหมุนเขตร้อน” ผ่านเข้ามาบ้านเราหลายลูก ถึงเวลานั้นระดับน้ำก็จะเพิ่มขึ้นมหาศาลซัดเข้ามาในกรุงเทพฯ อันนี้เป็นผลกระทบมาจากภาวะโลกร้อนที่คุณพูดโดยตรง

    พูดกันตามเปอร์เซ็นต์คิดว่ามีปัจจุบันอะไรบ้างที่จะทำให้กรุงเทพฯ ต้องจมอยู่ใต้บาดาลแบบที่ Doctor ออกมาให้ข่าวหน้า 1

    จากการศึกษาผมพบว่าภัยพิบัติที่จะกระทบ กทม.-ปริมณฑลมีอยู่ 2 ประเภท โดยภัยที่ร้ายแรงก็คือภัยที่เกิดจากแผ่นดินไหว ซึ่งภัยชนิดนี้มีผลกระทบต่อมนุษย์จำนวนมาก ปัจจุบันเรามีรอยเลื่อนที่มีพลังอยู่ 13 รอย และหลังจากเกิด “สึนามิ” มันเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้การเกิดรอยร้าวดังกล่าวทำให้อาคารที่โครงสร้างไม่แข็งแรงอาจจะถล่มลงมาได้ และ กทม.อาจได้รับผลกระทบโดยตรงจากรอยเลื่อน 2 รอย คือ รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์-รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ หากเกิดแผ่นดินไหวซ้ำขึ้นมาอีก เชื่อว่าจะส่งผลให้เขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณแตก และทำให้น้ำปริมาณกว่า 17 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลทะลักเข้าสู่ จ.ราชบุรี จ.นครปฐม และ กทม. ทำให้อาคารที่สูงไม่เกิน 6 ชั้นพังทลายลงมา แต่ก็น่าเสียดายที่พอผมบอกข้อมูลไปหลายๆ คนไม่เพียงไม่เชื่อ ปัจจุบันผมไปบรรยายทุกๆ วันที่แทบไม่ได้ว่างเลย ผมก็บอกเขา ส่วนใหญ่ไม่เพียงไม่เชื่อ ยังด่า อย่างพวกผู้ประกอบการเขาบอกว่า ผมพูดแล้วให้ทำธุรกิจท่องเที่ยวธุรกิจเขาเจ๊ง...! ไม่เป็นไรครับ แต่อย่าลืมว่าผมเคยเตือนเรื่อง “สึนามิ” นั้น ก็ไม่มีคนเชื่อ แล้วเป็นยังไงคนตายเท่าไหร่

    ตอนที่ Doctor เตือนเรื่อง “สึนามิ” แล้วไม่มีคนเชื่อ ถ้าครั้งนี้ Doctor ถูกอีก มันน่าจะเป็นการซ้ำประวัติศาสตร์ที่น่าเศร้ามากอีกครั้งหนึ่ง…?

    ไม่รู้ครับ…แต่ถามว่าเสียใจไหม จะไปเสียใจอย่างไรได้เขาด่ากันทุกคืน มันด้านซะแล้ว ผมก็ได้แต่เตือน คนไหนเชื่อก็เชื่อ ไม่เชื่อก็ไม่เป็นไร เราทำตามหน้าที่

    ถ้าเราเชื่อตามข้อมูลนี้ ข้อมูลที่ว่า กรุงเทพฯ จะจมอยู่ใต้น้ำ คนกรุงฯ ควรจะเตรียมตัวยังไง

    ก็ดูว่าคุณอยู่ตรงไหน เช่นถ้าอยู่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล คุณก็หนีไปก่อนมันจะเกิดซิ อย่างเช่นไปอยู่กับญาติ-พี่-น้อง ไปอยู่ที่สูงๆ อย่าง โคราช เชียงใหม่ เชียงราย เป็นต้น หนีขึ้นไปก่อน ถ้าคุณไม่มีที่หนี คุณก็ทำคันกั้นน้ำก็พออยู่ได้…มั้ง...! โดยเฉพาะพวกอยู่ริมแม่น้ำเจ้า หรืออยู่ริมแม่น้ำต่างๆ นี่อันตรายมาก อย่างฝนตกที่ จ.น่าน น้ำทางภาคเหนือมันจะไหลมาเสริมให้แม่น้ำในกรุงเทพฯ ทำให้น้ำทะลักสูงขึ้นมากๆ โดยเฉพาะเดือน ส.ค.-ต.ค.จะหนักกว่านี้มาก ซึ่งผมเห็นแล้วน่ากลัวครับ

    ถึงวันนั้นเราจะจมอยู่ใต้บาดาลแบบในภาพยนตร์ “Holly Wood” ไหม...?

    ถ้าคุณไม่ทำเขื่อนกั้นที่แม่น้ำเจ้าพระยากรุงเทพฯ ก็ไม่น่าหนีไปไหนได้ ซึ่งถ้าเป็นแบบที่คิดกันจริงๆ ผมคิดว่าเราจะเสียหายการตายก็น่าจะเกิดขึ้นมากมาย อย่างมโหฬารไม่เพียงคนไม่พร้อม เมืองที่เราอยู่ก็ยังไม่พร้อม ซึ่งวันนี้ก็อาจจะเป็นแค่เราเมืองเดียว เพราะทั้ง “สิงคโปร์” “จากาตาร์” “ฮานอย” “ไซ่ง่อน” เมืองที่สหประชาชาติระบุเขาก็โดนเหมือนกัน แต่ตอนนี้เขาเตรียมตัวทำเขื่อนเอาไว้หมดแล้ว เหลือแต่เราที่ยังทำเฉยๆ

    ขนาด “Doctor Smith” คนที่เคยเตือนเรื่องปีศาจร้ายชื่อ “สึนามิ”...? ออกเคาะปีบตั้งแต่เนิ่นๆ ภาครัฐสละหูมาฟังข้อมูลอันน่ากลัวจากปาก

    ผมไม่เห็นมีใครเขาสนใจผมเลย ดีแล้วที่เขาไม่สนใจ กทม.ก็รู้แต่ก็ไม่มาทำเขื่อนอะไรเลย เอาปัญญาที่ไหนมาทำ เพราะมันต้องเป็นนโยบายระดับชาติ ไม่ใช่ของเล็ก-น้อยๆ เพราะเขื่อนมันจะต้องยาวกว่า 100 กม.มันต้องทำเขื่อนปิดปาก “แม่น้ำบางปะกง” “แม่น้ำเจ้าพระยา” “แม่น้ำท่าจีน” และ “แม่น้ำแม่กลอง” ทำกั้นทั้ง 4 ปากแม่น้ำ เพื่อปิดไม่ให้น้ำมันทะลักเข้ามา ต้องมีประตูระบายน้ำต้องมีอะไรเยอะแยะ ก็น่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี เพราะระยะทางมันก็เกือบร้อยกิโลฯ วันนั้นผมพูดออกทีวีแล้วก็ไม่มีใครเชื่อ บอกเขาก็หัวเราะยาะ กทม.ก็ทราบ คือสิ่งที่ผมอยากบอกคือ ผมเตือนไป ก็ไม่ต้องเชื่อหรอก ให้เขาใช้วิจารณญาณดูว่ามันจะเกิดหรือไม่ ไม่ใช่ผมเตือนไปมันจะเกิดทุกอย่าง แต่ก็อยากให้เตรียมตัวรองรับวิกฤตเอาไว้

    ณ วันนี้ถ้าจะลุกขึ้นมาป้องกัน ทำเขื่อน ทำระบบระบายน้ำ ทำระบบป้องกันภัย ยังทันไหม

    ทันครับ (ตอบเร็ว) แต่ขอให้เริ่มต้นเถอะ ยังทัน

    ***************

    2 ช่วง กรุงเทพฯ ควรระวัง!!






    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>17-20 สิงหาคม 2551
    ดาวอาทิตย์ เสาร์ พุธ ศุกร์ เกตุ รวมตัวอยู่ในราศีสิงห์ ส่วนดาวอังคารซึ่งเป็นดาวตัวแทนดวงเมืองบางกอกเดินเข้ามุมอับ ต้องระวัง

    17-20 กันยายน 2551
    ดาวอาทิตย์ อังคาร พุธ ศุกร์ โคจรเข้ามุมอับ เกตุและราหู ทำมุมฉากกับดวงเมือง เสาร์กับพฤหัสฯ ทำมุมจตุโกณกับดวงเมืองบางกอก การโคจรของดาวลักษณะนี้บ่งบอกถึงภัยพิบัติครั้งใหญ่ ของไทย และหมู่เกาะแปซิฟิก

    หมายเหตุ - ดวงบางกอก เป็นดวงของกรุงเทพมหานครเท่านั้น

    เมื่อนักทำนายประสานเสียง”ทัก”
    หมอโสรัจจะ นวลอยู่

    สิงหาคม - ปลายเดือนตึกรามบ้านช่องที่อยู่อาศัยอาจถล่มทลาย จากแผ่นดินทรุดตัวหลายแห่งกันยายน – มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน กรุงเทพฯ ต้องจมอยู่ใต้บาดาลเป็นเวลายาวนาน การจราจรเป็นอัมพาต ปลายเดือนพายุโซนร้อนผ่านภาคกลาง และตอนใต้ของประเทศอีก สร้างความเสียหายไปทั่ว ถนน สะพาน ทางรถไฟ เขื่อนกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ และสาธารณูปโภคถูกทำลายสิ้น

    ตุลาคม – น้ำก็ยังท่วมไปทั่วประเทศ ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ กรุงเทพฯล่ม เป็นที่น่าทุกขเวทนายิ่ง

    พฤศจิกายน – กรุงเทพฯจะเกิดน้ำท่วมใหญ่ สถานที่สำคัญเสียหายหนัก , น้ำแข็งขั้วโลกละลายทำให้เกิดน้ำสูงขึ้น ทำให้เกาะบางเกาะอาจจมหายไป รวมถึงเกาะเล็กเกาะน้อยในเมืองไทยด้วย เป็นภัยพิบัติครั้งใหญ่ของโลก

    อ. พัฒนา พัฒนศิริ
    ปี 2551 ประเทศไทยอาจจะมีฝน ไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะหน้าฝนจะมาเร็วกว่าปกติ และตกยาวนานจนถึงในฤดูหนาว ไม่ต้องกลัวว่า น้ำจะพร่องเขื่อน เพราะมีโอกาสที่น้ำจะล้นเขื่อน ต้องผันน้ำกันจ้าละหวั่นมากกว่าปีก่อน

    ดร. กัญจีรา กาญจนเกตุ
    ภายใน 3 -6 เดือนข้างหน้า ไทยจะพบกับภัยพิบัติธรรมชาติอย่างรุนแรง จะเกิดน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก แผ่นดินทรุด กรุงเทพฯน้ำจะท่วม แผ่นดินไหว ภาคใต้จะเกิดคลื่นพายุหนัก โดยภัยธรรมชาติจะเกิดขึ้น 3 ช่วงคือ 1. วันที่ 26-27 ก.ค., 2. วันที่ 17-18 ส.ค., 3. ช่วงรอยต่อของวันที่ 23 ต.ค. – 7 พ.ย. ซึ่งจะเหมือนกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดที่กระทูน อ. พิปูน จ. นครศรีธรรมราช แต่ครั้งนี้จะเกิดขึ้นที่ภาคเหนือ จะมีน้ำป่าไหลหลากรุนแรง ภูเขาเกิดแตกโดยเฉพาพะที่ น่าน แพร่ และที่อ. เถิน เพราะมีการขุดการเจาะภูเขาทำเหมืองกันมาก

    **************

    กรุงเทพฯ หายไปจากแผนที่โลก
    อ.โสรัจจะ นวลอยู่






    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=410 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=410>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>พูดถึงเรื่อง “ปี 51 กรุงเทพฯ จะจมอยู่ใต้น้ำ” แล้วหลายคนคิดถึงคำทำนายของ อ.โสรัจจะ นวลอยู่ หมอดูการเมืองชื่อดัง ที่เคยทำนายดวงชะตาบ้านเมืองไว้ถูกต้องมากมาย (และไม่ถูกก็มีบ้าง เช่น บอกว่า นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์จะเป็นนายกรัฐมนตรี)

    ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตรจะโดนคดีความต่างๆ ล่าสุดกับคำทำนายของเขาในหมวดภัยพิบัติ หากไม่นับที่เขาทายว่าเมืองไทยจะมีหิมะตกในเมืองไทยที่ทายแม่นเหมือนจับวาง (ข่าวจาก นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 28-30เม.ย. 51) กับคำทำนายอันน่าประหวั่นพรั่นพรึงที่น่าสนใจ จากหนังสือศาสตร์แห่งโหร สำนักพิมพ์มติชน ระบุว่า

    “ปี 51 กรุงเทพฯ บางส่วนเริ่มถูกน้ำทะเลท่วมเข้ามาถึง อาจจะจมน้ำหายไปและจะเป็นเช่นนี้ต่อเนื่องไปอีกหลายปี และอาจจะจมหายไปจากแผนที่โลก” วันนี้เราพาไปถอดรหัสคำทำนายของ อ.โสรัจจะ นวลอยู่ว่าแท้จริงทายเอามัน หรือ ทายเอาแม่น กันแน่

    คำทำนายว่าน้ำจะท่วมกรุงเทพฯ จะท่วมเดือนไหน และจะหนักหนาแค่ไหน

    น้ำจะท่วมประมาณเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ในปีนี้ค่อนข้างหนัก เกิดจากพายุกลายเป็นอุทกภัย ซึ่งอาจจะคล้ายๆ กับเหตุการณ์นาร์กีสของพม่าเลยทีเดียว แต่จะท่วมอยู่ไม่นาน สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือกรุงเทพฯ อีก 5 ปีข้างหน้า จะเกิดปัญหาจากน้ำอย่างหนัก ทั้งพายุ โลกร้อนส่งผลให้น้ำทะเลหนุนเอ่อท่วมกรุงเทพฯ

    มีพื้นที่ในกรุงเทพฯ ไหนบ้างที่ได้รับผลกระทบ
    พื้นที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับความเดือดร้อน รวมไปถึงพื้นที่บริเวณกรุงเทพฯ ด้านในด้วย

    และในพื้นที่อื่นๆ นอกจากกรุงเทพฯ ล่ะ
    ปีนี้ถ้าน้ำท่วมก็มีหลายแห่งตั้งแต่ทางเหนือไล่ลงมาจะเกิดน้ำป่าไหลหลากหนักกว่าทุกปีแล้วจะเข้ามาท่วมกรุงเทพฯ บวกกับพายุที่เข้ามาด้วยซึ่งอาจจะเข้ามาทั้งสองทางทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทยและมีความรุนแรง

    แปลว่าปีนี้น้ำจะมาก
    ใช่ ปีนี้เรื่องน้ำมาแรงมาก เรื่องสึนามิก็มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้อีก จากนี้ไป 5 ปีข้างหน้าประเทศไทยมีโอกาสเกิดสึนามิบ่อยขึ้น ส่วนปีหน้านั้นต้นปีน้ำจะแล้ง แล้งมากจนส่งผลต่อการเพาะปลูกเสียหาย อากาศแปรปรวนเกิดโรคระบาด แต่ปลายปีหน้าน้ำจะมากกว่าปีนี้ ปีนี้ถือว่ามาเตือนให้เราระวัง ปีหน้าน้ำมากและน่ากลัวกว่าปีนี้แน่

    ชื่อที่ขึ้นต้นด้วยอักษรตัวใดควรระวังเรื่องภัยทางน้ำในปีนี้บ้าง
    ชื่อที่มีตัวอักษร ก, ท, อ ขึ้นต้นควระวังเรื่องอุบัติภัยทางน้ำ

    ตามคำทำนายว่าน้ำจะท่วมโลก อาจารย์ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่
    ก็มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้เพราะดวงชะตาในภายภาคหน้าทั้งโลกและกรุงเทพฯ ต้องเผชิญกับอุบัติภัยทางน้ำครั้งยิ่งใหญ่

    ถึงขนาดเรียกว่าวันสิ้นโลกได้เลยหรือเปล่า
    ตามธรรมชาติทุกสิ่งมีเกิดและมีดับเป็นเรื่องธรรมดา โลกมีเกิดก็ต้องมีวันสูญสลายแต่ก็ไม่ใช่ปีสองปีนี้แน่นอน มันอาจจะไม่แตกสลายเป็นจุณแต่จะเกิดภัยพิบัติต่างๆ เกิดน้ำท่วม เกิดภัยสงคราม เกิดการขาดแคลนอาหาร ทำให้คนล้มตายจำนวนมาก แต่เราก็อย่าเพิ่งไปกลัวจนเกินเหตุ ถึงขนาดไม่ทำอะไรแล้ว คำทำนายเหล่านี้เตือนให้เราระวัง ตระหนัก และให้เราทำความดีเพราะความดีจะเป็นสิ่งที่คุ้มตัวเราเอง

    ************

    เตือนคนดังกับภัยทางน้ำ

    จากคำทำนายของอ. โสรัจจะ ที่ว่าชื่อที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร ก, ท, อ ควรระวังภัยทางน้ำ เมโทรไลฟ์ได้ไปสอบถามความรู้สึกของเขาเหล่านั้นว่ารู้สึกอย่างไรต่อคำทำนายนี้บ้าง






    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=230>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>กัญญารัตน์ จิรรัชกิจ (ติ๊ก)

    “ไม่ได้ใส่ใจเท่าไร แต่ก็ไม่ลบหลู่ เพราะส่วนตัวติ๊กจะดูแค่ว่าปีนี้ชื่อไหน ราศีไหนที่ชง และงานตอนนี้ก็ไม่มีอะไรเกี่ยวกับการเดินทางทางน้ำ ก็เลยเฉยๆ ค่ะ”






    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=230>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>อินทิรา เจริญปุระ (ทราย)

    “จริงๆก็เป็นคนที่ระวังเรื่องอุบัติเหตุต่างๆ อยู่แล้ว เพราะงานของทรายนั้นเกี่ยวกับฉากบู๊ที่ค่อนข้างอันตราย แล้วก็ถ้ามีใครมาทักเกี่ยวกับเรื่องดวงก็จะฟังแต่ไม่ถึงขนาดงมงาย และก็ไม่ได้กังวล เพราะเรื่องนี้เป็นศาสตร์ที่มีมานาน ส่วนงานช่วงนี้ของทรายไม่มีอะไรที่เกี่ยวกับน้ำเลยไม่รู้สึกว่าต้องกังวลอะไร”






    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=230>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ทฤษฎี สหวงษ์ (ปอ)

    “การทำนายแต่ละช่วงนั้นมีมาตลอด ผมคิดว่าเป็นการดีที่เตือนเอาไว้ และช่วยให้เราระวังตัวมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้วิตกกังวล อย่างตอนที่ถ่ายเรื่องผู้การเรือเร่ก็เข้าฉากกับน้ำตลอดเวลาแต่ก็ไม่เกิดเหตุการณ์อะไร และส่วนตัวผมนั้นก็ชอบทำบุญ ปล่อยปลาในแม่น้ำอยู่แล้ว เลยคิดว่าผลบุญที่เราทำมาจะช่วยเราเอาไว้”

    ************

    สัญญา ชีนิมิต
    เชื่อเรื่องน้ำท่วม 0.005%






    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=230>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>หลังจากได้มีนักวิชาการและนักเตือนภัยระดับประเทศ อย่าง สมิทธ ธรรมสโรช และหมอดูออกมาประสานเสียงทักว่าปีนี้กรุงเทพฯ ของเรา จะเกิดวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ ซึ่งจะสร้างความเสียหายแต่การคาดการณ์เหล่านี้ก็ต้องมาหาข้อเท็จจริงหรือความเป็นไปได้ว่า กรุงเทพฯ จะอยู่ใต้บาดาลจริงหรือไม่นั้น…? เรานำความหนักใจไปสอบถามผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ โดยมีนายสัญญา ชีนิมิต รองผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำจะเป็นคนชี้แจงเรื่องทั้งหมด

    หลังจากที่ได้ประชุมกับหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาน้ำท่วมและลงพื้นที่สำรวจตามเขตต่างๆ ที่เป็นจุดเสี่ยงอาจเกิดน้ำท่วมได้อย่างฉับพลันซึ่งส่วนใหญ่จะติดอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

    “ถามว่ามันจะมีโอกาสที่กรุงเทพฯ จะต้องจมอยู่ใต้บาดาลนั้นได้หรือไม่ ตามข้อมูลทั้งหมดที่เรามีผมเชื่อว่ามีเพียง 0.005% เท่านั้นที่กรุงเทพฯ จะประสบภัยแบบน้ำท่วมมหาศาลแบบที่เราจินตนาการครับ”

    รอง ผอ.สำนักระบายน้ำ อธิบายว่า เพราะที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่สุดเมื่อปี 2504 ในเดือน พ.ค.ซึ่งการเกิดคลื่นขนาดใหญ่ (STORM SURGE) พัดเข้าสู่ กทม.จากทางทิศใต้และมุ่งสู่ทิศเหนือ โดยลักษณะของน้ำท่วมที่เปรียบเสมือนกรุงเทพฯจมอยู่ใต้บาดาลเคยเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น”

    อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่ทำให้เกิดน้ำท่วมนั้นมีสาเหตุที่เกิดจากธรรมชาติ และสภาพทางกายภาพ เขาบอกว่า ก็ได้แก่ ภัยจากธรรมชาติที่เกิดจากน้ำฝน น้ำทุ่ง น้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน และระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา

    “โดยระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถบ่งชี้ได้ว่ากรุงเทพฯ จะเกิดน้ำท่วมมากน้อยเพียงใด ส่วนใหญ่ระดับน้ำขึ้นน้ำลงในแม่น้ำเจ้าพระยามีผลมาจากน้ำเหนือที่มีปริมาณมากและน้ำทะเลหนุนสูงมีช่วงเวลาสัมพันธ์กัน ในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน เป็นเหตุให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าปกติมาก

    เขายกตัวอย่างเช่น ในปี พ.ศ. 2526, พ.ศ. 2538, พ.ศ. 2539, พ.ศ. 2545 และ ปี พ.ศ.2549 โดยมีค่าระดับสูงสุดวัดจากระดับน้ำที่ปากคลองตลาด ได้สูงถึง 2.27 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง

    “ส่วนทางด้านกายภาพเกิดจากปัญหาผังเมืองปัญหาระบบระบายน้ำ และปัญหาแผ่นดินทรุดซึ่งปัญหานี้น่าเป็นห่วงที่สุดเพราะในปัจจุบันมีสิ่งปลูกสร้างขึ้นมาเป็นดอกเห็ด เป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบป้องกันน้ำท่วม และระบายน้ำที่ทำไปแล้ว และที่จะทำอีกในอนาคตประสบความล้มเหลว

    “ในเรื่องตึกถล่มที่หลายคนกลัวอยู่นั้น ผมว่าไม่น่าเกิดแต่อย่างไรก็ควรไปสอบถามทางสำนักการโยธาฯ ของกรุงเทพฯดูอีกทีว่าตึกในกรุงเทพฯ จะปลอดภัย 100% หรือไม่”

    นอกจากนี้ รองผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ ยังได้พูดถึงแผนปฏิบัติการรับมือน้ำท่วม กทม. ว่าทางหน่วยงานเรามีการติดตามความเคลื่อนไหวของพายุที่จะเข้ามาในประเทศ โดยศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ ได้ทำการติดตามสภาพอากาศจากเรดาร์ และประสานกับกรมอุตุนิยมวิทยา และกรมชลประทานตลอดเวลา และยังมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องการตรวจสอบความพร้อมของเครื่องสูบน้ำ เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้พร้อม เตรียมสนับสนุนหน่วยบรรเทาสาธารณภัย เตรียมแก้ไขปัญหากรณีไฟฟ้าขัดข้อง และยังมีการแจ้งเตือนประชาชนโดยผ่านทางเครือข่ายวิทยุสื่อสาร และสื่อมวลชนทั้งสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ และดู

    ทั้งนี้ เขากล่าวทิ้งท้ายว่า อย่าเพิ่งตื่นตระหนกกับข่าวทั้งหมด โดยสามารถติดตามรายละเอียดความเคลื่อนไหว การเตือนภัยทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.bangkok.go.th






    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=470 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=470>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>จำลองสถานการณ์กรณีฝนตกในกรุงเทพฯ ทั่วบริเวณ ตลอด 24 ชม. ทางสำนักระบายน้ำ

    โดยนายสัญญา ชีนิมิต รอง ผอ. ได้สมมติเหตุการณ์กรณีฝนตกหนักในระดับความรุนแรง กล่าวคือ ตั้งแต่ 60-200 มม. ตกหนักไปทั่วบริเวณ กทม. โดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์พบว่า กรณีที่รุนแรงที่สุด คือฝนตก 200 มม. ซึ่งเป็นสถิติย้อนหลังไป 57 ปีพบว่าฝนที่เคยตกสูงสุด 24 ชม. ซึ่งเกิดเมื่อปี 2530 มีปริมาณฝนเพียง 156.7 มม.

    ทั้งนี้ จากปริมาณน้ำฝนดังกล่าวจะทำให้เกิดน้ำท่วมสูงทั่วไปประมาณ 10- 30 ซม. จะท่วมสูงประมาณ 40-60 ซม.บริเวณถนนสุขุมวิทช่วงสี่แยกบางนา และถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นจริงๆ ทางสำนักการระบายน้ำยังมีการวางมาตการกันไว้ว่าจะต้องแก้ปัญหาน้ำท่วมให้ได้ภายใน 48 ชม.

    เขากำลังจะบอกเราว่า สำนักระบายน้ำสังกัด กทม.เอาอยู่ครับ






    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ข้อมูลการคาดการณ์ปริมาณน้ำในเดือนสิงหาคม – ตุลาคม 2551 ของสำนักงานระบายน้ำ สังกัด กทม.

    -เดือนสิงหาคม ปริมาณฝน 196.7 มม.
    -เดือนกันยายน ปริมาณฝน 344.2 มม. (เดือนกันยายนเป็นเดือนที่เกิดผนตกมากที่สุด มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วม)
    -เดือนตุลาคม ปริมาณฝน 241.6 มม.

    รวมเบอร์โทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉิน

    น้ำท่วม ดินทรุด ตึกถล่ม ล้วนเป็นอุบัติภัยที่เกิดขึ้นอย่างไม่รู้ตัว ถ้าเราหรือคนใกล้ตัวต้องประสบเหตุการณ์เหล่านี้ อาจจะอยู่ในอาการตกใจ ตื่นตระหนก และไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เมโทรไลฟ์ได้ไปรวบรวมเบอร์โทร.แจ้งเหตุฉุกเฉินเอามาไว้ให้ท่านทั้งหลายได้เตรียมตัวก่อนเกิดเหตุการณ์จริง

    แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย 191 , 123
    ศูนย์แจ้งอุบัติภัย กองทัพเรือ 1696
    แจ้งเหตุทางน้ำ กองบัญชาการตำรวจ 1196
    แจ้งเหตุด่วนทางน้ำ ศูนย์ปลอดภัยทางน้ำ 1199
    แจ้งเหตุเพลิงไหม้ ศูนย์ดับเพลิงศรีอยุธยา 199
    ศูนย์กู้ชีพ "นเรนทร" 0-2354-8222
    ศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน 24 ชม. 0-2226-4444
    สายด่วนแจ้งเหตุสาธารณภัย (ปภ.) ตลอด 24 ชั่วโมง 1784 หน่วยแพทย์กู้ชีวิต วชิรพยาบาล 1554
    หน่วยกู้ชีวิตวชิรพยาบาล 4010 และ 4121
    สถานีวิทยุชุมชน ร่วมด้วยช่วยกัน 1677
    สถานีวิทยุ จส. 100 1137, 0-2711-9151-8
    สถานีวิทยุ สวพ. 91 1644
    ศูนย์วิทยุกรุงธน 0-2455-0088
    ศูนย์วิทยุรามา 0-2246-0999
    ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ กทม. ตลอด 24 ชั่วโมง
    ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนน้ำท่วมสำนักระบายน้ำ 24 ชั่วโมง 1555
    0-2248-5115

    รับมือน้ำท่วมกันอย่างไร

    1. ติดตามข่าวสารสม่ำเสมอ แต่อย่าตื่นตระหนกตกใจกับข่าวสารที่ได้รับ ควรมีสติกับการรับมือทุกขณะ
    มีบ้านริมน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่อย่างฝั่งธนบุรี หรือปริมณฑลใกล้เคียงอย่าง สมุทรปราการ, นนทบุรี ควรเฝ้าระมัดระวังเป็นพิเศษ

    2. ระหว่างนี้ ควรมีการวางแผนคร่าวๆไว้ว่า เป็นมาตรการเฉพาะครอบครัวการยกหูโทรศัพท์ไปตามหน่วยงานฯคงจะไม่ใช่ทางออกสำหรับเหตุการณ์ที่หลายครัวเรือน หลายพื้นที่ต้องเผชิญปัญหาเดียวกัน พึงระลึกอยู่เสมอว่า “ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน”

    3. ประเมินให้ได้ว่า ระดับน้ำจะอยู่ในระดับไหน น้ำท่วมขังกี่วัน และในระดับนั้นๆพึงจัดการอย่างไร ทั้งกับข้าวของต่างๆภายในบ้าน ปลั๊กไฟต่างๆ ตลอดจนคิดในเรื่องการตั้งกระสอบทราย หรืออื่นๆตามความเหมาะสม

    4. กรณีที่น้ำท่วมขังไม่เกิน 7 – 15 – 30 วัน ควรเผื่อในเรื่องเสบียงอาหารแห้งไว้ด้วย ที่สำคัญสุดๆ อย่าลืมน้ำเปล่าสะอาด , ยารักษาโรค รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆในกรณีฉุกเฉินและจำเป็น ไม่ว่าคุณจะอยู่ริมน้ำหรือไม่ ทุกบ้านควรมี เรือไฟเบอร์ 1 ลำ คิดเสียว่า หากไม่ได้ใช้งานก็เอาไว้โชว์เท่ๆก็แล้วกัน แต่ถ้ามีเหตุการณ์แบบนี้ คุณจะรู้ว่ามันสำคัญมาก

    5. กรณีที่น้ำหลากมากเกินความคาดหมาย จนไม่สามารถอยู่ในบ้านได้ การอพยพเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้น ในช่วงวางแผนนี้ควรเริ่มมองหาแหล่งพำนักแห่งที่ 2 ทั้งในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัดที่ห่างไกลเส้นทางน้ำ




    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    ===========
    http://www.manager.co.th/MetroLife/ViewNews.aspx?NewsID=9510000090477






    ________________________________



    ฝากข่าวประชาสัมพันธ์

    เชิญร่วมงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ พลังจิตพิชิตภัยพิบัติครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่10 สค. 2551




    เรียน พี่ๆ น้องๆ ที่นับถือทุกท่าน​

    ตามที่กลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติได้จัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ พลังจิตพิชิตภัยพิบัติครั้งที่ 2 ในวันอาทิตย์ที่ 10 สค. 2551 ณ. ห้องประชุมบุณยคุปต์ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ อาคารหนึ่ง สามเสน เวลา 12.30-17.00 น. รายละเอียดตามส่วนท้ายของจดหมาย​

    ในการนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าสัมมนาแต่อย่างไร เป็นการสัมมนาที่จัดขึ้นเพื่อมุ่งให้ความรู้แก่ทุกๆท่านที่สนใจ โดยหวังใจว่าจะได้นำความรู้ที่ได้ไปช่วยเหลือ สังคม ส่วนรวม คนใกล้ชิด ตลอดจนครอบครัวในเวลาที่เหมาะสมและเป็นโอกาสอันดีสำหรับการสานต่องานเกี่ยวกับภัยพิบัติในภาพรวมต่อไปในอนาคต​

    ทางกลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและความสำคัญของท่านและคณะ จึงใคร่ขอเรียนเชิญท่านและคณะเข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าว ​
    ขอแสดงความนับถือ


    นายคณานันท์ ทวีโภค


    หัวหน้ากลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติ ​


    -------------------------------------------------------------------
    [​IMG]

    สัมมนาเชิงปฏิบัติการ พลังจิตพิชิตภัยพิบัติครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่10 สค. 2551

    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1>
    <!-- / icon and title --><!-- message -->เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ "การเตรียมตัวรับมือภัยพิบัติ"

    จัดที่ห้องประชุมบุณยคุปต์ โรงพยาลวิชัยยุทธ อาคารหนึ่ง สามเสน

    งานนี้ ด้วยความร่วมมือจากทุกๆฝ่าย และความเมตตาที่ทุกๆคนมีต่อส่วนรวมครับ

    ดังนั้น ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าสัมมนา แต่อย่างไร มุ่งให้ความรู้แก่ทุกๆท่านที่สนใจ เพื่อนำความรู้ที่ได้ไว้ช่วยเหลือ สังคม ส่วนรวม คนใกล้ชิด ตลอดจนครอบครัวครับ

    รายละเอียดของงานมีดังนี้ครับ

    กลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติ เว็ปไซต์พลังจิต จะจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การเตรียมตัวรับภัยพิบัติจากธรรมชาติ โดยมีวัตถุประสงค์เตรียมผู้สนใจที่จะเป็นผู้นำกลุ่มและยินดีช่วยเหลือผู้อื่นยามเกิดภัยพิบัติ ในด้านข่าวสารภัยพิบัติจากธรรมชาติและแผนดำเนินการ การเตรียมตัวด้านกายภาพ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการอยู่รอดจากภัยแผ่นดินไหวและภัยนิวเคลียร์ จำนวน ๑๐๐ คน (ไม่เก็บค่าเข้าฟัง รับสมัครโดยการลงทะเบียนล่วงหน้า) ณ ห้องประชุมบุณยคุปต์ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ์ ในวันอาทิตย์ ที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๑ ระหว่างเวลา ๑๓.๐๐-๑๗.๐๐ น. การประชุมครั้งนี้จะเกิดประโยชน์กับผู้นำกลุ่มในพื้นที่ต่างๆจำนวน ๓๐ กลุ่ม เพื่อการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพในระดับรากหญ้า และผู้นำเหล่านี้จะสามารถถ่ายทอดความรู้ต่อไปให้กับผู้นำกลุ่มใหม่ในพื้นที่ที่จะรวมตัวกันในภายหลังได้


    หัวข้อ

    ประธาน(อ.นพ. สมพนธ์ บุญยคุปต์ ) กล่าวเปิดงาน 12.30 น.


    ข่าวสารภัยพิบัติจากธรรมชาติและแผนดำเนินการ (๑๓.๐๐-๑๓.๓๐ น.)
    คุณคณานันท์ ทวีโภค หัวหน้ากลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติ เว็ปไซต์พลังจิต

    การเตรียมตัวด้านกายภาพ การจัดเตรียมของใช้จำเป็น กระเป๋าฉุกเฉิน (เวลา ๑๓. ๓๐- ๑๔.๓๐ น.)
    โดย คุณกิตติ บุรพศรี
    และ พันจ่าเอก พรพิทักษ์ จาดเจริญ


    การปฐมพยาบาลเบื้องต้น (๑๔.๓๐- ๑๖.๐๐ น.)
    นาย ภานุพงษ์ ลาภเสถียร "จักรยานกู้ชีวิต"แห่งรายการคนค้นคน


    การอยู่รอดจากภัยแผ่นดินไหวและภัยนิวเคลียร์ (๑๖.๐๐-๑๖.๓๐ น.)
    รศ.ดร.สุธาทิพ ภมรประวัติ
    คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    สกู๊ปพิเศษ สนทนากับ ดร.กัญจีรา กาญจนเกศ ประธานชมรมวิถีธรรม วิถีไทย (๑๖.๓๐-๑๗.๐๐ น.)


    ท่านที่สนใจเป็นอาสาสมัครช่วยงาน

    หรือท่านที่สนใจเข้าร่วมสัมมนาของเชิญแจ้งความจำนงได้ในกระทู้นี้ครับ


    http://palungjit.org/showthread.php?t=139456



    แผนที่การเดินทาง
    [​IMG]
    รถประจำทางที่ผ่านมี 44,67(นอกนั้นจำไม่ได้)
    1.ถ้าลงป้ายฝั่งคลองประปาสามเสน(กระทรวงการคลัง) ขึ้นสะพานลอยข้ามไปฝั่งแฟลตทหารบก
    2.ถ้าลงป้ายที่ แฟลตทหารบก แล้วเดินไปขวามือ เจอทางสามแยกเลี้ยวซ้าย จะเห็นป้ายโรงพยาบาล
    3.ถ้าไปรถประจำทางสาย 9 ไปลงสุดทางที่สถานีรถไฟสามเสน เดินข้ามไปฝั่งแฟลตทหารบกเดิน แล้วเดินไปทางซ้ายมือ เจอทางสามแยกเลี้ยวขวา ไปตามถนนสายนั้นผ่านโรงพยาบาล ก่อนถึงโรงพยาบาล จะผ่านที่ตั้งพรรคประชาธิปัตย์
    4.ถ้านั่งรถไฟมาลงที่สถานีรถไฟสามเสน เดินข้ามไปฝั่งแฟลตทหารบก แล้วเดินไปทางซ้ายมือเจอทางสามแยกเลี้ยวขวา ไปตามถนนนั้นผ่านโรงพยาบาล ก่อนถึงโรงพยาบาล จะผ่านที่ตั้งพรรคประชาธิปัตย์<!-- / message --><!-- attachments --><!-- / message --><!-- sig -->

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 สิงหาคม 2008
  2. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,130
    ขอบคุณข่าวสารดีดีครับ คุณหนูตา

    เตรียมความพร้อมเอาไว้ดีกว่าครับ

    ถ้าไม่ท่วมก็โชคดีไป แต่ถ้าท่วมเราก็มีเครื่องอุปโถคบริโภคเอาไว้ใช้ไม่ขัดสน
     
  3. Freiheit

    Freiheit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2006
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +103
    หากเกิดขึ้นดังคำทำนายก็เริ่มจากเดือนนี้เป็นต้นไป
    คงต้องติดตามข่าวสารกันอย่างใกล้ชิด............
    และประเมินสถานการณ์ความเป็นไปได้............
     
  4. สวนะ

    สวนะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    465
    ค่าพลัง:
    +201
    จงดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาทเทอญ

    ตอนนี้จะมีนักวิชาการต่างๆ หลากหลายสาขา ออกมาให้ข้อมูล
    เรื่องภัยพิบัติเหล่านี้มากมาย

    หลายคนก็เป็นกังวล..ถึงแม้บางรายไม่ใช่เรื่องใกล้ตัว แต่
    ด้วยความห่วงญาติพี่น้อง มิตรรักสนิท ก็จะเป็นห่วงแทน..อนุโมทนาค่ะ

    ก็พร้อมรับสิ่งต่างๆ ที่จะเข้ามานะคะ

    ถ้าครอบครัวใดเสี่ยงที่จะพบเหตุการณ์เหล่านี้ก็วางแผนรับมือได้เลยค่ะ
    ยังกรณี "สวนะ" บ้านอยู่รังสิตคลองสอง(ธัญญบุรี)

    หลังบ้านเป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่ตลอดแนวโครงการที่หมู่บ้านขุดไว้กว่า 15 ปีแล้ว
    ตอนนี้ก็สูงขึ้นมาก อีก 1 ฟุต ก็จะสูงเท่าตัวบ้านแล้วค่ะ

    ก็รอช้าไม่ได้ต้องป้องกันแก้ไขแล้ว เรือต้องมีแน่นอนค่ะ
    เพราะปี 2549 ต้องลุยน้ำที่ถนนหมู่บ้านสูงถึงต้นขาเลยค่ะ

    ปีนี้ก็ต้องพร้อมรับมือเช่นกัน.. ไม่ท้อค่ะ..ยิ้มได้เมื่อภัยมาเสมอ
    ลูกๆ ตื่นเต้น บอกว่า บ้านเราน่าอยู่จัง "เหมือนเกาะแก้วพิสดารเลยค่ะ"
    ปฏิบัติกันมากๆ นะคะ ทุกข์หนักจะได้ผ่อนคลาย..สาธุ
     
  5. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    เตรียมความพร้อม.....ด้วยการมีสติค่ะ....
     
  6. นายฉิม

    นายฉิม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    2,105
    ค่าพลัง:
    +2,696
    แหม่ดีจัง มีข้อมูลสองด้านให้ศึกษา
     
  7. AddWassana

    AddWassana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    11,698
    ค่าพลัง:
    +21,186
    มีสติและตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท และเตรียมความพร้อมเพื่อพิชืตภัยเป็นสิ่งที่ดีค่ะ
     
  8. พิสูตร

    พิสูตร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    453
    ค่าพลัง:
    +67
    ขออย่าให้เป็นเช่นนั้นเลย
     
  9. พระไตรภพ

    พระไตรภพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,067
    ค่าพลัง:
    +7,521
    สาธุ สัตว์บุญยังมีมาก คงยังพอยั้งภัยเอาไว้ได้อยู่ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  10. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    ไม่กลัวครับ
    เรามั่นใจในบุญบารมีของพระเจ้าอยู่หัวของเรา
     
  11. Mr.Kim

    Mr.Kim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2007
    โพสต์:
    3,036
    ค่าพลัง:
    +7,028
    ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์กันเข้าไว้นะครับ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ครับ
     
  12. dangcarry

    dangcarry เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,396
    ค่าพลัง:
    +4,306
    สัตว์โลกย่อม เป็นไปตามกรรม
     
  13. prinjaa

    prinjaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    101
    ค่าพลัง:
    +145
    เร่งสร้างบารมี(ธรรม)กันเถอะ
     
  14. คนบรรพต

    คนบรรพต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2007
    โพสต์:
    647
    ค่าพลัง:
    +4,456
    มีสติ ตั้งมั่นในคุณความดี แผ่เมตตาบารมี เท่านี้ก็ช่วยได้แล้วครับผม
    ขอเพียงทุกท่านมีสติ คิด ตริตรอง ครับ
     
  15. kacher

    kacher เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    504
    ค่าพลัง:
    +235
    อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด
    ตั้งสติอย่าตระหนก
     
  16. OrangeHP

    OrangeHP เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2007
    โพสต์:
    148
    ค่าพลัง:
    +160
    ทำนายเกิดความเป็นจริง
    หากทำนายแผ่นดินหาย ค่อยเชื่อหน่อย เพราะขณะนี้สมุทรปราการก็แผ่นดินหายไปหลายกิโลแล้วเพราะ
    โดนน้ำทะเลกัดเซาะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 สิงหาคม 2008
  17. ประเสริฐ2522

    ประเสริฐ2522 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    658
    ค่าพลัง:
    +409
    ตอนนี้ที่อ่าวไทยก็แปลกๆๆครับ ลมกระโชกแรงเป็นช่วงๆๆ ครับน่ากลัวเหมือนกัน เพราะเกิดบ่อยเหลือเกิน
     
  18. อิทธิปาฏิหาริย์

    อิทธิปาฏิหาริย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,834
    ค่าพลัง:
    +1,472
  19. chotiwit

    chotiwit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,616
    ค่าพลัง:
    +1,794
    อยุ่อย่างมีสติครับ
     
  20. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ครับ
    แต่ถ้าแก้ไขได้ก็ควรรีบแก้ครับ สาธุ...
     

แชร์หน้านี้

Loading...