เจาะลึก!ประวัติหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดลึกถึงแก่นเลยทีเดียว

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย jummaiford, 9 กันยายน 2008.

  1. jummaiford

    jummaiford เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    10,501
    ค่าพลัง:
    +38,941
    <!-- / icon and title --><!-- message -->
    [​IMG]

    จากวันสู่เดือนจากเดือนสู่ปี

    จากความสงสัยสู่ความศรัทธา..........คนวังหน้า

    สิ่งที่กล่าวคือการได้สัมผัสเเห่งความเมตตาของพระเมตตารูปหนึ่งผ่านจากปลายปากกาสู่อดีตอันยิ่งใหญ่เเห่งมหาบารมีของท่านหนึ่งที่เเม้เป็นสมณะเเต่
    กลับมีส่วนในการค้ำเเผ่นดิน ท่านผู้นี้มิใช่ใครอื่นไปได้นอกจาก

    สมเด็จพระราชมุณี หรือ นามเต็มคือ สมเด็จพระราชมุณีสามีรามคุณูปมาจารย์

    นามเดิมว่าเด็กชายปูเป็นเด็กชายที่ยังวิ่งเล่นสมัยเมื่อกว่าสี่ร้อยปีที่เเล้วได้บวชเณรกับหลวงลุงของตนเองคือหลวงลุงจวง วัดดีหลวงเป็นวัดที่หลวงลุงจวงเองท่านได้สร้างจากความศรัทธาของชาวบ้านซึ่งเดิมเเล้วหลวงลุงจวงท่านได้อยู่ที่วัดพะโค๊ะซึ่งเดิมชื่อวัดเต็มมีชื่อว่าวัดพะโค๊ะลังกาชาติอันได้รับอิทธิพลมาจากลัทธิลังกาวงศ์ หลวงปู่ทวดเองท่านก็มีครูบาอาจารย์เหมือนกัน เหมือนกับเราเกิดมาก็ต้องมีพ่อมีเเม่ มิใช่เกิดมาเเล้วเก่งเองหามิได้ ทุกคนก็มิพ้นกฏเดียวกันหลวงพ่อทวดหลังบวชเณรเเล้วก็ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนจนเป็นที่รักของอาจารย์ท่านจึงได้ไปเรียนพระธรรมหรือมูลกัจจายน์ต่อที่วัดสีคูหยังหรือวัดสีหยังในปัจจุบัน หลังจากที่วัดสีหยังเเล้ว เณรปูได้ไปบวชท่านกลางเเม่น้ำหรือคลองเเห่งหนึ่งที่เรียกว่า ท่าเเพ นครศรีธรรมราช เป็นการบวชท่ามกลวงโบสถ์น้ำ หรืออาจอนุมานได้ว่า การบวชของมหาโพธิสัตว์พระองค์นี้ยังควากระเทือนทั้งสามเเดนโลกธาตุเป็นอัศจรรย์เนื่องจากทั้งน่านฟ้าเเละมหานทีท่ามกลางป่าเเละสัตว์นานาเป็นพยานเเห่งการสร้างมหาบารมีในครั้งนั้นเป็นอย่างยิ่งหลังจากบวชเเล้วท่านได้พำนักที่วัดเสมาเมืองก่อนที่ท่านจะไปอยุธยาหลังจากนั้นเมื่ออายุได้22ปี2พรรษาท่านได้ไปลงเรือเพื่อไปเรียนพระธรรมตามคตินิยมสมัยนั้นขณะที่เเล่นเลือไปถึงน่านน้ำชุมพร บ้างก็ว่าอำเภอขนอม นครศรีธรรมราช ได้เกิดเหตุเเห่งการสร้างมหาปาฏิหาริย์อันเป็นที่มาของคำว่าเหยียบน้ำทะเลจืด ท่านได้เอาเท้าซ้ายจุ่มไปในน้ำทะเลเนื่องจากเรือติดพายุเเละน้ำกินน้ำใช้หมดท่านจึงต้องสงเคราะห์ (เท้าซ้ายของพระสามีราโมหรือหลวงพี่ปูที่ต่อมาคือหลวงพ่อทวดเท้าซ้ายของท่านมีลักษณะเท้าปุ้มเวลาเดินท่านอาจเดินไม่ตรงซักทีเดียว)ขณะที่ท่านนำเท้าซ้ายจุ่มน้ำท่านอธิษฐานถึงพ่อเเม่ครูอาจารย์รวมทั้งพระรัตนตรัยเเละบารมีเเละความปรารถนาดีของท่านขอให้น้ำนั้นจืดสนิทปรากฏว่าจืดสนิทจริงๆ คิดดูขนาดหลวงพ่อทวดเเล้วท่านยังต้องอธิษฐานถึงพ่อถึงเเม่เลยเเล้วเราซึ่งเป็นลูกศิษย์ใยกลับไม่สนจในบุพการีหรือพระในบ้านเสียบ้าง หลังจากที่เกิดมหาปาฏิหาริย์เเล้วเรือล่องมาถึงกรุงศรีอยุธยาเมืองีท่ไม่สิ้นคนดีท่านได้พำนักประจำที่อยุธยาอยู่หลายวัด อาทิ วัดเเคราชานุวาส
    วัดพุทไธสวรรค์ วัดราชบูรณะ วัดใหญ่ชัยมงคล วัดหน้าพระเมรุ เเต่วัดที่ปรากฏว่ามีในประวัติพงศาวดารคือวัดราชานุวาส หรือ วัดเเค ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง อยุธยา อันเป็นวัดที่พระภิกษุปูได้เรียนพระธรรมไปๆมากับสำนักสมเด็จพระพันรัต สมัยนั้นอันว่าสมเด็จพระพันรัต อาจเป็นคนละองค์กับ พระอาจารย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องจากพระพันรัตเป็นสมณศักดิ์ของพระอรัญวาสี ฉะนั้นจึงมีได้หลายองค์ เเละเมื่อประมาณไม่กี่ปีถัดมาไม่ปรากฏปีที่เเน่ชัดมีพระเจ้าเเผ่นดินของกรุงลังกาส่งฑูตมาท้าเรียงพระไตรปิฏกเพื่อพนันด้วยชื่อเสียงของเมืองหรืออาจเรียกว่าท้าพนันชิงเมืองกันเลยทีเดียวพระเจ้าเเผ่นดินได้เสาะหาพระที่เก่งที่สุดในสมัยนั้นที่มีปัญญาเเก้อันโดดเด่นที่สุดกลับเป็นภิกษุหนุ่มจากศรีวิชัย นั่นคือพระปู ขณะที่เรียงพระธรรมนั้นมหาปัญญาปรมัถบารมีที่ศรีอาริยเมตไตรโพธิสัตว์ที่อยู่ในตัวของท่านได้จรัสเเสงออกมาด้วยการเรียงพระธรรมจนครบขาดเเต่อักษรเจ็ดตัวคือ สัง วิ ธา ปุ กะ ยะ ปะ หรือหัวใจอภิธรรม เจ็ดคัมภีร์ที่พวกท้าพนันซ่อนไว้เเละท่านพระปูก็รู้ด้วยญาณทัศนะที่บำเพ็ญมาดีเเล้วทำให้พวกนั้นยอมเเพ้ นำความปลามปลื้มใจเเก่พระเจ้าเเผ่นดินเเละมหาชนสมัยนั้นอย่างมากท่านได้รับการถวายการครองเมือง7วันโดยเจ็ดวันนี้ท่านได้นั่งบรรลังค์พระเจ้าเเผ่นดินเสนาทั้งเมืองเมื่อครบราตรีเเล้วท่านเองได้กลับอารามสถานวัดเเคร่ำลาพระเถระใหญ่น้อยเพื่อกลับบ้านเกิดไปพัฒนาศาสนสถานที่ท่านตั้งใจไว้คือวัดพะโค๊ะ วัดอื่นๆที่เคยมีพระคุณกับท่าน จำเนียรกาลผ่านไปยาวนานถึงท่านอายุเกือบ90พรรษาท่านได้มีสามเณรคู่บารมีชื่อเณรบุญรอดอันมีนิวาสถานอยู่นครศรีธรรมราชมาตามหาท่านสมเด็จหลวงพ่อปู(หลวงปู่ทวด)เเละท่านเเละเณรได้โละจากไปจากวัดพะโค๊ะหรือนัยว่าธุดงค์จากไปปรากฏอีกครั้งที่รัฐทางมาเลเซียในปัจจุบันเเละถึงเเก่กาลมรณภาพที่มาเลเซีย ปัจจุบันได้มีที่พักพระศพที่มีพระบุพโพหรือที่ที่น้ำเหลืองท่านหยดอยู่นับ10จุดที่ตอนนี้กลายเป็นวัดหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์หลายเเห่งเลยทีเดียว

    <!-- / message -->
     
  2. jummaiford

    jummaiford เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    10,501
    ค่าพลัง:
    +38,941
    <HR style="COLOR: #cccccc" SIZE=1> <!-- / icon and title --><!-- message -->
    [​IMG]

    เหตุใดหลวงพ่อทวดจึงโล๊ะจากไปจากวัดพะโค๊ะและปรากฏตัวอีกทีที่มาเลเซียเหตุใดหลวงพ่อทวดจึงโล๊ะไปกับสามเณร
    เหตุใดหลวงพ่อทวดจึงต้องวัดช้างให้
    เหตุใดวัดสายตรงหลวงพ่อทวดแท้จริงจึงถูกลืม
    เหตุใดหลวงพ่อทิม วัดช้างให้เรียกว่าหลวงพ่อทวดคนแรก
    เหตุใดชื่อหลวงพ่อทวดจึงไม่ปรากฏในพงศาวดารคงมีแต่สมเด็จเจ้าพะโค๊ะ
    เหตุใดชาวเหนือจึงเชื่อว่าหลวงพ่อทวด หลวงพ่อโต ครูบาศรีวิชัยคือองค์เดียวกัน
    เหตุใดคนหลวงคนจึงกล่าวว่าหลวงพ่อทวดหลวงพ่อดู่คือองค์เดียวกัน
    เหตุใดครูบาอาจารย์หลายสายต่างเคารพหลวงพ่อทวด
    เหตุใดจึงกล่าวว่าหลวงพ่อทวดคือพระศรีอาริยเมตไตรในอนาคต
    เหตุใดตำนานหลวงพ่อทวดกับดอกมณฑาทิพย์จึงไปซ้ำคล้ายคลึงกับตำนานพระศรีอาริย์ วัดไลย์
    เหตุใดจึงกล่าวว่าหลวงพ่อทวดเป็นมหาโพธิสัตว์บารมีเต็มแล้ว
    เหตุใดจึงกล่าวว่าหลวงพ่อทวดเป็นพระนิรันตรายห้อยแล้วไม่ตายโหงจริงหรือ
    เหตุใดจึงกล่าวว่าหลวงพ่อทวดรักษาโรคได้
    และหลวงพ่อทวดจริงๆแล้วเป็นใครอ่านคำตอบได้ในกระทู้นี้นะครับ[​IMG]
     
  3. jummaiford

    jummaiford เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    10,501
    ค่าพลัง:
    +38,941
    เหตุใดหลวงพ่อทวดจึงโล๊ะจากไปจากวัดพะโค๊ะและปรากฏตัวอีกทีที่มาเลเซียเหตุใดหลวงพ่อทวดจึงโล๊ะไปกับสามเณร

    จริงๆแล้วหลวงพ่อทวดท่านไม่ได้โล๊ะเหาะหายไปไหนหรอกขอรับท่านทั้งหลายท่านเป็นพระสมณะไม่ได้แสดงปาฏิหาริย์โดยปราศจากเหตุเป็นไปไม่ได้เป็นแน่ หากแต่ท่านธุดงค์ตามวิสัยแห่งพระป่าของท่านไปโปรดญาติธรรมที่มาเลเซียไปพร้อมกับสามเณรบุญรอดซึ่งทั้งสองเป็นคู่บารมีกันและท่านทั้งสองปรารถนาพระโพธิญาณด้วยเหตุดังกล่าวหลังจากธุดงค์ไปมาเลเซียท่านได้สิ้นบุญ ณ สถานที่แห่งหนึ่งในมาเลเซีย ซึ่งปัจจุบันมีหลายแห่งอ้างว่าเป็นที่มรณภาพของท่าน ซึ่งจริงๆแล้วไม่มีหลักฐานอะไรยกเว้นตำนานเล่าขานต่อๆกันมาและไม้หลักปักแก่นซึ่งปักไว้หลังจากท่านสิ้นแล้วเวลาน้ำเหลืองท่านหยดลงสู่พื้นดิน[​IMG]
     
  4. jummaiford

    jummaiford เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    10,501
    ค่าพลัง:
    +38,941
    เหตุใดหลวงพ่อทิม วัดช้างให้เรียกว่าหลวงพ่อทวดคนแรก
    เหตุใดชื่อหลวงพ่อทวดจึงไม่ปรากฏในพงศาวดารคงมีแต่สมเด็จเจ้าพะโค๊ะ

    จริงๆแล้วหลวงพ่อทวดนั้นคนเรียกคนแรกคืออาจารย์ทิม วัดช้างให้ ก่อนหน้านั้นไม่มีปรากฏเลยจริงๆว่าใครจะเรียกหาหลวงพ่อทวดยกเว้นทวดอื่นๆซึ่งภาษาทางใต้มักเรียกว่าทวดซึ่งหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดไม่มีในประวัติพงศาวดารเลยแม้เพียงน้อย
    หากแต่คำๆนี้ท่านอาจารย์ทิมได้นิมิตเห็นพระชราให้เรียกท่านว่าหลวงพ่อทวดโดยท่านอาจารย์ทิม มาครองวัดช้างให้ใหม่ซึ่งท่านเองก็ไม่รู้ประวัติวัดเสียด้วยซ้ำแล้วประวัติหลวงพ่อทวดมาจากไหน สืบจากความสงสัยในประวัติพระนิรนามที่ทำให้อาจารย์ทิมออกค้นหาแล้วทราบว่าประวัติของท่านเมื่อเทียบเคียงกับนิมิตแล้วเป็นองค์ๆเดียวกันกับสมเด็จเจ้าพะโค๊ะ ซึ่งประวัติจะอยู่ทางสทิงพระ และพัทลุง เมืองมะโรงแห่งศรีวิชัยนั่นเอง นับแต่บัดนั้นใครๆก็เรียกหลวงพ่อทวดมิใช่อะไรหรอกเนื่องจากว่าท่านอาจารย์ทิม สร้างหลวงพ่อทวดครั้งแรกปี2497แล้วดังขึ้นมาปาฏิหาริย์มาก พระแพงขึ้นนิยมขึ้น ทุกวัดเลยเรียกหลวงพ่อทวดกันหมดเพราะอย่างนี้นี่เอง
    <!-- / message -->
     
  5. jummaiford

    jummaiford เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    10,501
    ค่าพลัง:
    +38,941
    เมื่อหลายครูบาอาจารย์รับรองความเป็นไปของหลวงพ่อทวดและหลวงพ่อดู่

    [​IMG]

    หลวงพ่อดู่ท่านเกี่ยวกับหลวงพ่อทวด สาเหตุที่บอกว่าเกี่ยวได้เต็มปากเนื่องจากได้รับรู้เกี่ยวกับเรื่องราวที่หลวงพ่อดู่เกี่ยวข้องกับหลวงพ่อทวดที่คนหลายคนได้ยินจากปากของหลวงพ่อดู่เอง

    อาทิ


    พวกเเกเดินข้ามไปข้ามมาจะข้ามหัวหลวงพ่อทวดเเล้วยังไม่รู้อีกเหรอ

    พวกเเกนะรู้มั้ยว่าช้างยังรู้เลยว่าหลวงพ่อทวดคือใคร

    มีคนบอกว่าข้าจะสำเร็จระหว่างต้นไม้สองต้น

    เรื่องข้าบางทีมันพูดไปดีไม่ดีเขาจะไม่เชื่อจะพากันปรามาสเป็นบาปกรรมกันได้อย่าพูดไป

    หลวงพ่อบุดดาพระอรหันต์เเห่งวัดกลางชูสีเจริญ
    มาหาหลวงพ่อดู่เเล้วบอกว่า ที่คุณตั้งใจหนะสำเร็จเเน่ต่อไปคุณจะได้เป็นพระพุทธเจ้า

    หลวงพ่อเกษม บอกว่า หลวงปู่ดู่เป็นพระใจเพชร

    พ่อท่านจำเนียร เจ้าสำนักต้นเลียบที่ฝังรกหลวงพ่อทวดที่ล่วงลับเคยได้สัมผัสภาพเเละรูปเหมือนหลวงพ่อดู่ท่านกล่าวว่า

    หลวงพ่อองค์นี้ต่อไปท่านจะเป็นพระพุทธเจ้าพระนามว่าพระศรีอาริยเมตไตร


    พ่อท่านนอง วัดทรายขาว ศิษย์ผู้น้องอาจารย์ทิม วัดช้างให้
    ท่านกล่าวถึงหลวงพ่อดู่เมื่อมีคนเอารูปให้ท่านพิจารณา ว่า พระองค์นี้เก่งสามารถอัญเชิญหลวงพ่อทวดให้อยู่กับท่านตลอดเวลาได้

    หลวงพ่อดู่ท่านเคยกล่าวกับศิษย์ใกล้ชิดว่า
    พวกเเกหนะโชคดีทำบุญกับข้าได้สองศาสนา(ผมเเปลความหมายเองว่าท่านหมายถึงศาสนาสมณโคดมเเละพระศรีอาริยเมตไตร)

    หลวงพ่อดู่ท่านเคยถามศิษย์ใกล้ชิดว่า

    เเกรู้ไหมว่ามีคนบอกว่าหลวงพ่อทวดไปหลอกเขาโดยหลอกให้เห็นตัวเป็นหลวงพ่อทวดหัวเป็นข้า เเละตัวเป็นข้าเเต่หัวเป็นหลวงพ่อทวดเเกว่าอย่างไร


    หลวงพ่อดู่ท่านเองมีลักษณะการห่มจีวรวัตรปฏิบัตรคล้ายหลวงพ่อทวดรวมทั้งการสร้างวัตถุมงคลที่คนทั่วไปมักจะเรียกว่า ทวดดู่ ที่มีพุทธคุณดุจ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้เลยทีเดียว

    หลายครั้งจนถึงปัจจุบันที่มีผู้ถ่ายภาพหลวงพ่อดู่ปรากฏเป็นฉัพพรรณรังสี ซึ่งมีบุคคลอย่างเดียวที่ปรากฏได้คือพระโพธิสัตว์เจ้าที่บารมีสูงมากๆหรือพระพุทธเจ้าเท่านั้นเอง

    หลวงพ่อดู่ท่านเองบอกว่าท่านไม่ได้หวังเป็นนายสิบท่านเองหวังเป็นนายร้อยท่านบอกว่าคนอย่างข้าต้องหักยอดฉัตรจึงสมใจ นั่นบ่งถึงความปรารถนาพระโพธิญาณของท่าน



    หลวงพ่อดู่เป็นพระที่ดีไม่เคยอวดตัวว่าท่านเป็นใครยกเว้นกับศิษย์ใกล้ชิดเท่านั้นเองที่ท่านเปิดเผยเเย้มให้ทราบเเละเกสาเเละอัฐิธาตุท่านเป็นพระธาตุเเสดงถึงจตอันบริสุทธิ์ของท่านเเละท่านเองยังบอกว่าข้าภาวนาตลอดเเต่ตื่นเช้าถึงเข้านอนเเละข้าอธิษฐานให้พวกเเกตลอดเวลา
    เอ็งคิดถึงข้าข้าก็คิดถึงเเก เเกไม่คิดถึงข้าข้าก็คิดถึงเเก
    <!-- / message -->
    <!-- / message -->
     
  6. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,155
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,358
    เผยหมดแบบนี้เลยหรือครับหมอ

    สาธุ ใครเข้ามาอ่านแล้วไม่เชื่ออย่าคิดปรามาศนะครับ จะบาปไม่รู้ตัว ^^"

    หลวงปู่ดู่ ท่านเคยพูดไว้ว่า

    "รู้แล้วอย่าพูดไป เพราะคนที่เขาไม่เชื่อเขาจะพากันตกนรก เราจะพลอยบาปไปด้วย"
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กันยายน 2008
  7. jummaiford

    jummaiford เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    10,501
    ค่าพลัง:
    +38,941
    ไว้จะมาเล่ารายละเอียดต่อนะครับ
     
  8. ข้าวไทย

    ข้าวไทย สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2008
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +0
    นานมาแล้วเคยฝันถึงหลวงพ่อทวด ท่านลอยมาหา
    จากนั้นก็ได้ นิมนต์ท่านมากราบไว้ที่บ้าน........
    เคยเดือดร้อนเงินลงทุนขอให้ท่านช่วย....ท่านก็ได้ช่วย

    ขอกราบหลวงพ่อทวดไว้เหนือหัวตลอดไป
     
  9. ลุงชาลี

    ลุงชาลี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,958
    ค่าพลัง:
    +4,763
    โมทนาสาธุบุญกับทุกท่านครับ สาธุ สาธุ
    ผู้น้อยเองก็เคารพนับถืออย่างไม่สงสัยครับ
    ตั้งแต่เด็กๆมาแล้วขอรับ
     
  10. pop024

    pop024 ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    418
    ค่าพลัง:
    +529
    อนุโมทนาสาธุครับ จะติดตามอ่านเรื่องหลวงปู่ทวดอย่างละเอียดต่อไปครับ
     
  11. mmie

    mmie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    466
    ค่าพลัง:
    +1,986
    ส่วนใหญ่ชาวพุทธที่อาศัยอยู่ทางภาคใต้ จะนับถือหลวงพ่อทวดเป็นครูบาอาจารย์ด้วยกันแทบทุกคน...อนุโมทนา สาธุ
     
  12. junior phumivat

    junior phumivat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,346
    ค่าพลัง:
    +1,688
    ผู้ถาม : เมื่อทำบุญแล้ว ถ้าจะอุทิศส่วนกุศลภายหลังจะได้ไหมคะ...........?
    หลวงพ่อ : การทำบุญไปแล้วครั้งหนึ่งสักกี่ปี ๆ บุญก็ยังมีอยู่ถ้าทำไปแล้วสัก ๓๐ ปี ก็ยังอุทิศส่วนกุศลได้ บุญมันไม่หาย ไม่ใช่เราทำบุญแล้ว เดี๋ยวเดียวมันหายไปไม่ใช่อย่างนั้นนะ
    ผู้ถาม :แล้วถ้าเผื่อทำบุญแล้ว ไม่ได้อุทิศส่วนกุศลจะได้บุญเต็มที่ไหมคะ...?
    หลวงพ่อ : ก็ได้เต็มที่อยู่แล้ว เราเป็นผู้ได้สมบูรณ์แบบ แต่อยู่ที่ว่าเราจะให้เขาหรือไม่ให้ การอุทิศส่วนกุศล นี่นะ ถ้าเราไม่ให้ เราก็กินคนเดียวใช่ไหม..... ทีนี้ถ้าเราให้เขาของเราก็ไม่หมดอีก ส่วนที่เราให้ไปไม่ได้ยุบไปจากของเดิม อย่างเรื่องของ พระอนุรุทธ สมัยที่ท่านเกิดเป็นคนเกี่ยวหญ้าช้างของมหาเศรษฐี เวลาที่ท่านทำบุญแล้ว เจ้านายขอแบ่งบุญ ท่านก็สงสัยว่าการแบ่งบุญน่ะจะแบ่งได้ไหม จึงไปถามพระปัจเจกพุทธเจ้า ที่ท่านรับบาตรนะ ท่านก็เปรียบเทียบให้ฟังว่า

    "สมมุติว่าโยมมีคบ แล้วก็มีไฟด้วย คนอื่นเขามีแต่คบ ไม่มีไฟ ทุกคนต้องการแสงสว่าง ก็มาขอต่อไฟที่คบของโยมแล้วคบทุกคนสว่างไสวหมด อยากทราบว่าไฟของคุณโยมจะยุบไปไหม....?
    ท่านอนุรุทธก็บอกว่า ไม่ยุบ
    แล้วท่านก็บอกว่า "การอุทิศส่วนกุศลก็เหมือนกัน ให้เขา เขาโมทนา แต่บุญของเราเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์"


    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านครับ




    ธรรมใดที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงพบแล้ว ขอธรรมนั้น จงสำเร็จแก่ท่านทั้งหลายโดยเร็วด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ
    อิทัง ปุญญะผะลัง ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ที่เคยล่วงเกินมาแล้ว แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย จงโมทนา ส่วนกุศลนี้ ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่บัดนี้ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เทพเจ้าทั้งหลาย ที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และเทพเจ้าทั้งหลาย ทั่วสากลพิภพ และพระยายมราช ขอเทพเจ้าทั้งหลาย และพระยายมราช จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงเป็นสักขีพยาน ในการบำเพ็ญกุศล ของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิด และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ท่านทั้งหลาย ที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี เป็นญาติก็ดี มิใช่ญาติก็ดี ขอท่านทั้งหลาย จงโมทนาส่วนกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุข เช่นเดียวกับข้าพเจ้า จะพึงได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด หากท่านทั้งหลายยังไม่มีโอกาสได้อนุโมทนาเพียงใด ขอเทพเจ้าทั้งหลายและพระยายมราชจงเป็นสักขีพยานให้แก่ข้าพเจ้าด้วย เจอเธอเมื่อใด ขอให้เธอได้อนุโมทนาส่วนกุศลนี้ด้วยเถิด ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาตินี้ ขอผลบุญนี้ จงเป็นปัจจัย ให้ข้าพเจ้า ได้เข้าถึง ซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเถิด หากแม้นยังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใด ขอคำว่าไม่รู้ ไม่มี ในสิ่งที่ดี จงอย่าได้บังเกิดแก่ข้าพเจ้าเลย ขอผลบุญทั้งหลาย ที่ข้าพเจ้า ได้กระทำแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ จงบังเกิดผล ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด
     
  13. มาร-

    มาร- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    262
    ค่าพลัง:
    +487
    สาธุ สาธุ สาธุ

    ดีแล้ว ชอบแล้ว


    _____________________


    บุญกุศลเหล่าใดที่ข้าพเจ้าได้ทำ จำได้ก็ดี จำไม่ได้ก็ดี ร้อยชาติก็ดี หมื่นชาติก็ดี อสงไขย์ชาติก็ อนันตชาติก็ดี

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจคุณพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ทั่วทั้งอนันตจักวาลโดยมี ภันเต ภควา สมเด็จองค์พระประถม สิขี ทศพล ญาณที่ 1 เป็นองค์พระประธาน

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจคุณพระธรรม คำสั่งสอน ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจคุณพระปัจเจกพุทธเจ้า ทุกๆพระองค์ทั่วอนันตจักวาล

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจคุณพระสงฆ์ พระสาวกแห่งองค์ ภันเต ภควา พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์

    ข้าพระพุทธขอน้อมอำนาจ คุณพระบิดา พระมารดา ของข้าพเจ้าทุกๆชาติ ทุกๆภพ ทุกๆภูมิ

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจแห่งคุณพระอาจารย์ ทุกๆรูป ทุกๆนาม ที่ ได้ประสิทธิ ประสาท วิชา

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจคุณของ พระพรหม และเทพ เทวา ทุกๆ พระองค์ จงร่วมกันบันดาล และ อนุโมทนา

    ข้าพระพุทธเจ้าขออุทิศ กุศลผลบุญ เหล่าใด ที่ข้าพระพุทธเจ้าได้ทำมา ได้บำเพ็ญมาโดยชอบ จำได้ก็ดี จำมิได้ก็ดี ข้าขออุทิศกุศลเหล่านั้น แด่ สรรพสัตว์ทั้งหลาย ทุกรูป ทุกนาม ทุกภพ ทุกภูมิ ขอให้ได้ อนุโมทนา ขอให้มีส่วนร่วมในกุศลของข้าพเจ้า เพื่อยังผลให้ที่สุดแห่งกองทุกข์ จงหมดสิ้นไปด้วยเทอญ....
     
  14. - เงาะป่า -

    - เงาะป่า - เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    521
    ค่าพลัง:
    +565
    นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา.

    อนุโมทนาสาธุครับ
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------
    "จงจำไว้นะ เมื่อยังไม่ถึงเวลา เทพเจ้าองค์ใดจะคิดช่วยเจ้าไม่ได้ ครั้นถึงเวลา ทั่วฟ้าจบดินก็ต้านเจ้าไม่อยู่ จงอย่าไปเร่งเทวดาฟ้าดินเมื่อบุญเราไม่เคยสร้างไว้เลย จะมีใครไหนมาช่วยเจ้า"
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------
    ขอความเมตตา สร้างชีวิตใหม่ ช่วยน้องผ่าตัดใบหน้า ให้สดใสเหมือนเดิม
    --> http://palungjit.org/showthread.php?p=1440317#post1440317
    ร่วมสร้าง " อุโบสถเงิน" วิหารทานที่ในครั้งนึงในชีวิตไม่ควรพลาดครับ
    --> http://palungjit.org/showthread.php?t=140433
    มาลองทำสังฆทานอย่างง่ายๆ ด้วยตนเองกันครับ
    --> http://palungjit.org/showthread.php?p=1435870#post1435870
    มาเที่ยวศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน จ.ตากกันครับ
    --> http://palungjit.org//showthread.php?t=144889
    มาเที่ยว วัดเกตการาม จ.เชียงใหม่ วัดประจำปีจอกัน
    --> http://palungjit.org/showthread.php?t=136821
     
  15. Mr.Kim

    Mr.Kim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2007
    โพสต์:
    3,036
    ค่าพลัง:
    +7,028
    นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา
    สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
    <!-- / message -->
     
  16. jummaiford

    jummaiford เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    10,501
    ค่าพลัง:
    +38,941
    [​IMG] ที่มามหาตำนานหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด

    ที่มาชื่อหลวงพ่อทวด อาจารย์ทิม วัดช้างให้เรียกเองคนเดียวคนแรกจริงๆทั้งที่ชื่อนี้ไม่มีจริงในประวัติศาสตร์ ที่มาประวัติทั้งหลายที่อาจารย์ทิม รวบรวมมาจากการที่ พระปริยัติวรากร คลิ้ง รามธัมโม ท่านได้สืบประวัติและได้รับคำบอกเล่าจากพระอธิการสง โฆสโก เจ้าอาวาสวัดพะโค๊ะ และ พระดำ แห่ง วัดศิลาลอย ซึ่งเป็นประวัติของสมเด็จพระราชมุนีหรือ สมเด็จเจ้าพะโค๊ะ ซึ่งมีตัวตนจริงตามประวัติศาสตร์[​IMG]<!-- / message -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 กันยายน 2008
  17. jummaiford

    jummaiford เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    10,501
    ค่าพลัง:
    +38,941
    ไว้จะมาเล่าต่อนะครับวันนี้ไปพิพิธภัณแห่งชาติ สงขลามา ได้รับความรู้เกี่ยวกับอารยธรรมคาบสมุทรสทิงพระมาด้วย
     
  18. jummaiford

    jummaiford เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    10,501
    ค่าพลัง:
    +38,941
    ไว้จะเล่ารายละเอียดต่อนะครับ
     
  19. lekso

    lekso เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    486
    ค่าพลัง:
    +2,811
    เททองพระกริ่งดีหลวง....เททองวันพ่อปีนี้
    เหตุที่เททองวันพ่อเนื่องด้วยเป็นวันมหามงคลเป็นวันพ่อหลวงของประชาชนชาวไทย งานเททองนี้ตั้งใจอย่างยิ่งว่าเป็นความดีอันบริสุทธิ์เป็นบุญที่จะถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งปีนี้นับว่าเป็นการเททองพระกริ่งที่พิเศษสุดเนื่องด้วยข้าพเจ้ากราบนิมนต์พระเดชพระคุณพระครูโสภณธรรมรัตหรือหลวงปู่ถม วัดเชิงท่า อำเภอเมือง ลพบุรี เป็นประธานเททองพระกริ่งนี้ เนื่องด้วยข้าพเจ้าได้รักและเคารพหลวงปู่มานับสิบๆปีซึ่งเป็นวัตรปฏิบัติที่งดงามและทราบความว่าท่านเองเป็นศิษย์ในสมเด็จพระสังฆราช แพ วัดสุทัศน์เทพวราราม ซึ่งหาได้ยากยิ่งที่มีศิษย์ในพระเดชพระคุณที่ยังมีชีวิตอยู่ครั้งนี้นับว่าพิเศษแท้จริงเพราะตอนนี้หลวงปู่ท่านไม่ได้รับนิมนต์จา่กใครหรือจากบุคคลภายนอกนับว่าครั้งนี้พิเศษแท้จริงและท่านเองยังกล่าวอมตวาจาอันซาบซึ้งด้วยว่า

    ฉันหนะอนุโมทนาด้วยนะ ไม่ใช่มะพร้าวห้าวมาขายสวนหรอก แต่เป็นมะพร้าวพิเศษเป็นมะพร้าวชั้นสูง อนุโมทนาด้วยนะที่จะสร้างพระกริ่งครั้งนี้ ดีจริงๆ ดีที่สุด

    พิธีนี้หากใครไปร่วมงานโปรดแต่งตัวสุภาพให้เหมาะกับไปงานมงคลไปงานวัดในพระพุทธศาสนา การแต่งตัวใดก็ตามที่ไม่สุภาพโปรดงด และใครหากมีจิตศรัทธามาร่วมงานโปรดเตรียมดอกไม้ธูปเทียนมาสักการะพระและรับมอบของมงคลรำลึก

    แผนที่วัดเชิงท่า
    ท่าหิน
    อ.เมืองลพบุรี ลพบุรี ประเทศไทย

    http://maps.google.com/maps?hl=th&q=%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2+%E0%B8%A5%E0%B8%9E%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%B5&um=1&ie=UTF-8&sa=X&oi=geocode_result&resnum=1&ct=title



    <!-- / message --><!-- edit note --><!-- / message -->
    <!-- / message -->
     
  20. lekso

    lekso เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    486
    ค่าพลัง:
    +2,811
    <HR style="COLOR: #cccccc" SIZE=1> <!-- / icon and title --><!-- message -->
    [​IMG]

    แผนที่วัดเชิงท่า
    ท่าหิน

    อ.เมืองลพบุรี ลพบุรี ประเทศไทย [​IMG]

    ffice[​IMG]ffice" /><O[​IMG]></O[​IMG]>

    [​IMG]
    <O[​IMG]> </O[​IMG]>
     

แชร์หน้านี้

Loading...