ตะลึง! โครงสร้างองค์พระธาตุดอยสุเทพ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย คนมีกิเลส, 27 กันยายน 2008.

  1. anoldman

    anoldman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,950
    ค่าพลัง:
    +4,558
    สาธุๆ

    การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นของไม่เที่ยง อันนี้จริงแท้แน่นอน แต่บางอย่างหากยังทรงอยู่ เป็นสิ่งมีคุณ เราก็อย่าละเลย อย่าปล่อยให้กาลเวลาทำลายไปทั้งๆที่เรายังมีแรงอยู่ ฉนั้นแล้วคงไม่เหลืออะไรให้ลูกหลานแม้แต่ทางที่จะเดิน เพราะเข้าใจว่า " ความไม่เที่ยง คือการละเลย "

    ฝากไว้ให้คิดนะครับ อนุโมทนาครับ
     
  2. wvichakorn

    wvichakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    3,667
    ค่าพลัง:
    +9,239
    น่าจะรอไม่ได้แล้ว

    เห็นด้วยค่ะ น่าจะรอไม่ได้แล้ว
     
  3. ศุภพิชญ์

    ศุภพิชญ์ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2008
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +4
    องค์พระธาตุดอยสุเทพเป็นสิ่งที่เคารพสักการะบูชาของคนทั่วประเทศและโดยเฉพาะคนทางเหนือหรือคนเชียงใหม่ ซึ่งผมก็เป็นคนหนึ่งที่เกิดและโตที่นี่ จึงคิดว่าเราน่าจะช่วยกันทนุบำรุงองค์พระธาตุกันซะก่อนที่จะแย่นะครับ (...ขะใจ๋โวยๆ ก่าครับ...ยะหยังก่อขะใจ๋ยะ.)...ในความคิดของผมนาครับ ผมว่าน่าจะใช้สว่านขนาดใหญ่คว้านดินลงไปให้ลึกถึงพอสมควรแล้วเอาคอนกรีตอัดเข้าไปพร้อมแกนเหล็กให้รอบๆ ฐานองค์พระเจดีย์ทั้งหมด เหมือนการสร้างแนวกั้นใต้ดินทั้งหมด รอบๆ พระเจดีย์หลายๆ ชั้นนะครับ...( ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นไปได้รึปล่าวครับ (คุณสถาปนิกทั้งหลาย)....)
     
  4. GARU

    GARU เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    320
    ค่าพลัง:
    +1,283
    สิ่งใดเกิดขึ้น สิ่งนั้นย่อมดับไปเป็นธรรมดา

    ทำไปตามหน้าที่ได้แค่ไหน เอาแค่นั้น สาธุ
    น่าโมทนาเป็นเยี่ยงนัก
     
  5. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE id=Table1 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=550 border=0><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: 1px solid" colSpan=2>เจ้าอาวาสพระธาตุดอยสุเทพใจอ่อนยอมบูรณะ กรมศิลป์แนะ2วิธีแก้ไข</TD></TR><TR><TD colSpan=2>ข่าววันที่ 28 กันยายน 2551 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

    </TD></TR><TR><TD colSpan=2></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle colSpan=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top colSpan=2><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: 1px solid">แนะ2วิธีบูรณะพระธาตุดอยสุเทพ


     
  6. พระคุณที่สาม

    พระคุณที่สาม Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2008
    โพสต์:
    90
    ค่าพลัง:
    +47
    ขออนุโมทนาด้วยค่ะ ได้ความรู้ แต่ไม่น่าจะใช้คำว่า "จี้" กับพระสงฆ์ท่านนะคะ

    ใช้ว่ากราบเรียน หรืออะไรที่เหมาะสมดีกว่าค่ะ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ค่ะ

    ทุกอย่างไม่เที่ยงจริง ๆ
     
  7. พระยาเดโชชัยมือศึก

    พระยาเดโชชัยมือศึก สินธพอมรินทร์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2005
    โพสต์:
    2,742
    ค่าพลัง:
    +12,024
    ขอโมทนากับผู้ทะนุบำรุง ปฎิสังขร ให้พระธาตุดอยสุเทพ อยู่คู่กับพระพุทธศาสนาให้ล่วง 5000 ปี
     
  8. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    <TABLE border=5 borderColor=#728dac cellPadding=0 width=725 bgColor=#e2e2e2 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ecfae0>เตรียมของบฯ-100 ล้าน ซ่อมพระธาตุดอยสุเทพ </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=5 borderColor=#728dac cellPadding=0 width=725 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=3 width="100%" align=center><TBODY><TR bgColor=#cccccc><TD vAlign=center> </TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top>จากที่สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)

    สำรวจสภาพองค์พระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ พบชั้นในองค์พระธาตุฉ่ำไปด้วยความชื้น ปูนขาวใช้ฉาบเปื่อยยุ่ยเป็นผงละเอียดหลุดเป็นเนื้อดิน เนื่องจากช่วงฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำฝนไหลซึมเข้าไปด้านในองค์พระธาตุ และไม่มีทางระบายออก เกรงว่าองค์พระธาตุจะทรุดตัวหรือพังลงมา พร้อมทั้งแจ้งไปยังเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ เพื่อขอ บูรณะอย่างเร่งด่วน จากที่ผ่านๆมา กระทรวงวัฒนธรรมพยายามขอเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ เพื่อบูรณะองค์พระธาตุมาหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับการอนุญาตเลยสักครั้งนั้น

    สำหรับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า ได้รับการเปิดเผยจาก นายสหวัฒน์ แน่นหนา ผอ.สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่

    ว่าได้รับรายงานจากทางเจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ มาแล้วว่า ขณะนี้ท่านเจ้าคุณพระเทพวรสิทธาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ อนุญาตให้กรมศิลปากรดำเนินการหาวิธีการบูรณะองค์ พระธาตุโดยด่วน เพราะสภาพของโครงสร้างองค์พระธาตุตอนนี้ไม่มั่นคง อยู่ได้เพราะแผ่นทองจังโกห่อหุ้มรัดไว้ นับว่าท่านเจ้าคุณได้ใจอ่อนลงที่ยอมให้บูรณะ เพราะก่อนหน้านี้ไม่เห็นด้วยให้ดำเนินการแต่อย่างใด ซึ่งการบูรณะที่สามารถดำเนินการได้มีอยู่ 2 วิธี โดยวิธีแรกเปิดแผ่นทองจังโกรอบองค์พระธาตุออกให้หมด เพื่อให้ชั้นในองค์พระธาตุได้โดนแสงแดดและระเหยความชื้นออกไป เมื่อแห้งสนิทดีแล้วปิดทองจังโกเหมือนเดิม และองค์พระธาตุของบางส่วนจะต้องทำช่องระบายให้ลมเข้าไปดูดซับความชื้นได้ ส่วนวิธีที่ 2 ฉีดน้ำยาปูนทาง วิทยาศาสตร์เข้าไป เพื่อให้ปูนแข็งตัวเหมือนบูรณะพระธาตุจอมกิตติ จ.เชียงราย แต่วิธีนี้ในระยะยาวแล้วจะมีปัญหาได้


    นายสหวัฒน์กล่าวอีกว่า ส่วนตัวมีความไม่สบายใจ เพราะโครงสร้างองค์พระธาตุไม่มั่นคง และยังมีปัญหาของความลาดชันของดินมีการสโลปประมาณ 45 องศา

    หากเกิดฝนตกหนักมากจะทำให้ปริมาณน้ำใต้ดินเอ่อล้นขึ้นมาถึงระดับผิวดินได้ จะทำให้ดินอ่อนจนโครงสร้าง องค์พระธาตุอาจจะเกิดการทลายทั้งหมด สำหรับวิธีการแก้ไขปัญหานี้ ทางวิศวกรรมศาสตร์ มช. ได้มีแผนงานดำเนินการไว้แล้ว โดยกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้ของบประมาณแปรญัตติปีนี้ไว้จำนวนกว่า 100 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ดี การบูรณะและเสริมความมั่นคงจะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะ มีวิธีใดอีกบ้าง เมื่อได้ข้อสรุปแล้วดำเนินการบูรณะทันที


    ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ ข้อมูลจากกรมศิลปากรให้แน่ชัดก่อน

    อย่างไรก็ตาม การบูรณะแหล่งโบราณสถานสำคัญเป็นหน้าที่ของกระทรวง วัฒนธรรมอยู่แล้ว ตนพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่
    ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อพระเทพวรสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ และมีตำแหน่งเป็นรองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้ชี้แจงกรณีกรมศิลปากรและนักวิชาการออกมาเปิดเผยว่า สภาพอิฐภายในองค์พระธาตุดอยสุเทพได้หมดสภาพอาจจะทำให้องค์พระธาตุพังลงมานั้น ว่าข่าวดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกและหวาดผวา ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของทางกรมศิลปากรที่ดูแลอยู่ แต่การออกข่าวน่าจะผ่านทางคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก่อน ส่วนเรื่องการบูรณะต่างๆก็จะมีการประชุมกันในวันที่ 7 ต.ค.นี้ โดยมีนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธาน และมีคณะกรรมการหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นสำนักศิลปากรที่ 8 จ.เชียงใหม่ นักวิชาการด้านวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะกรรมการวัด ซึ่งจะสรุปผลอย่างไรก็จะดำเนินการไปตามนั้น

    สำหรับในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ทางนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะขึ้นมาที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ

    ซึ่งทางกรมศิลปากรจะรายงานผลการตรวจสอบให้ทราบ อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ออกข่าวลักษณะนี้เพราะเป็นการสร้างความตื่นตระหนก โดยเฉพาะการตรวจพบสภาพภายในองค์พระธาตุดอยสุเทพและโบราณสถานต่างๆในเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเจดีย์วัดโลกโมฬี เจดีย์วัดเจดีย์หลวง ซึ่งสร้างในระยะเวลาใกล้เคียงกับพระธาตุดอยสุเทพ ก็ยังมีสภาพมั่นคงแข็งแรง ไม่เป็นที่น่าวิตกว่าจะพังทลาย


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD><CENTER>ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
    [​IMG]</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...