อริยสาวิกา คุณแม่ชีแก้ว เสียงล้ำ

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย ujae, 3 มิถุนายน 2008.

  1. ujae

    ujae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2006
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +610
    อริยสาวิกา


    [​IMG] [​IMG]


    ชีวประวัติสังเขป

    แม่ชีแก้ว คือ ตาไป่ เสียงล้ำ เกิด ๘ พฤศจิกายน ๒๔๔๔ ที่บ้านห้วยทราย อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร ตาไป่เป็นเด็กสงบเสงี่ยมเจียมตัว มีบุญวาสนาบารมีมากที่สร้างสมมาแต่ปางก่อน สามารถระลึกรู้เหตุการณ์ชาติของตนในอดีต มารดาได้เสียชีวิตเมื่อตาไป่อายุได้ ๕ ปี บิดาได้ภรรยาใหม่ ซึ่งตาไป่ก็สามารถอยู่กับมารดาเลี้ยงได้ และทำงานหนักช่วยครอบครัวโดยไม่ปริปาก

    ต่อมาเมื่ออายุได้ ๑๖ ปี ก็ได้มีเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ชีวิตแปรผัน โดยที่มีกลุ่มพระธุดงคกรรมฐาน นำโดยพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ได้เดินธุดงค์มาพักบริเวณพื้นที่ป่าเขาอันเป็นสถานที่สัปปายะ เพื่อบำเพ็ญสมณธรรม ใกล้บ้านห้วยทราย ตาไป่มีโอกาสดีได้ถวายพื้นที่สวนเตรียมไว้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมให้แก่พระอาจารย์มั่นเป็นที่พักและเผยแผ่ธรรมะ ตาไป่จึงได้มีโอกาสเรียนรู้การภาวนาตามแนวทางของพระพุทธศาสนา และมีความตั้งใจมุ่งมั่นปฏิบัติเป็นครั้งแรก ปรากฏผลเป็นสมาธิลึกล้ำยาวนานจนตลอดรุ่ง ต่อมาจิตของท่านสามารถหยั่งรู้เหตุการณ์แปลกๆ จิตโลดโผนพิสดาร จนกระทั่งพระอาจารย์มั่นต้องสั่งห้ามภาวนา เมื่อท่านไปจากบ้านห้วยทราย แต่ก็บอกไว้ให้เป็นความหวังว่า ในอนาคตข้างหน้าจะมีครูอาจารย์ที่ทรงคุณธรรมมาแนะนำอุบายการปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสมเอง

    ตาไป่อายุ ๑๗ ปี จึงแต่งงานกับชายหนุ่มในหมู่บ้านเดียวกัน ดำเนินชีวิตครอบครัว ๑๐ ปีไม่มีทายาท จึงไปขอเด็กหญิงแรกเกิดมาเลี้ยงดูเป็นลูกตั้งชื่อว่าแก้ว จากนั้นตาไป่จึงมีนามเรียกใหม่ว่า แม่แก้ว หรือแม่ของแก้ว ต่อมาแม่แก้วพยายามขออนุญาตสามีไปบวชเป็นชี แต่ก็ถูกปฏิเสธทุกครั้ง ครั้นเด็กหญิงแก้วเติบโตพอมีความสามารถทำงานแทนได้แล้ว จึงอ้อนวอนสามีขอไปบวชชี ในปี ๒๔๘๐ ก็ได้บวชชีสมความปราถนา ท่านมีโอกาสน้อยจึงมุ่งมั่นพากเพียรปฏิบัติจิตภาวนา ได้รับผลเจริญรุ่งเรืองสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้มาก ปี ๒๔๘๘ ได้ตั้งสำนักชีบ้านห้วยทรายขึ้น เพื่อให้ผู้ประสงค์จะใช้ชีวิตทางธรรมได้โดยเอกเทศ ท่านเองมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการภาวนาอย่างกว้างขวางลึกซึ้ง การจะหาครูอาจารย์แบบพระอาจารย์มั่นนั้นคงเป็นไปได้ยาก ที่สามารถให้คำแนะนำอุบายในการปฏิบัติจิตภาวนาให้เฉพาะอย่างถูกต้องตรงทาง

    ต่อมาปี ๒๔๙๓ แม่ชีแก้วได้นิมิตในสมาธิเห็นพระจันทร์เต็มดวงใสสว่างแวดล้อมด้วยดวงดาวหลายดวง ตกลงมาจากท้องฟ้า พิจารณาแล้วก็รู้ความหมายว่า อีกไม่นานจะทีครูอาจารย์องค์สำคัญ พร้อมศิษยานุศิษย์เดินทางมาแน่นอน ต่อมาไม่กี่วัน ก็มีคณะพระสงฆ์อันมีหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เป็นหัวหน้า เดินทางมาพำนักอยู่ไม่ไกลนัก แม่ชีแก้วได้เข้าไปกราบเรียนถึงผลการภาวนา ท่านก็เข้าใจได้ทันทีว่า เหตุใดพระอาจารย์มั่นจึงห้ามไว้ให้หยุดภาวนา พระอาจารย์มหาบัวจึงแนะนำอุบายให้โดยเฉพาะและห้ามส่งจิตออกไปสนใจสิ่งภายนอก อย่าไปสนใจนิมิตเหล่านั้น ให้ดูเข้าไปที่ใจเท่านั้น เพื่อให้รู้ความจริงของสาเหตุการเกิด การตาย และความทุกข์ที่มีอยู่ในโลก ครั้นแม่ชีแก้วไม่เชื่อฟังคำแนะนำ ยังเชื่อว่าได้ทำมาถูกต้อง จึงถูกไล่หนีและสำทับว่าไม่ต้องกลับมาหาอีก แม่ชีแก้วรู้สึกผิดหวัง จึงมาพิจารณาทบทวนความผิดของตน ด้วยสติปัญญาจึงเข้าใจ ปฏิบัติตามจิตใจเกิดสว่างไสวอย่างพิสดาร เมื่อท่านกลับไปกราบคารวะพระอาจารย์มหาบัวอีก จึงเป็นที่ได้แล้วถูกทางแล้ว ท่านจึงแนะนำอุบายให้ย้อนจิตลงสู่ภายในให้ลึกลงไปที่จิตเดิม สติปัญญาค้นคิดทำลายสิ่งที่ห่อหุ้มฝังรากลึกอยู่ภายในจิตใจ แม่ชีแก้วได้มุ่งพากเพียรอย่างจริงจังต่อเนื่องไม่ลดละใน ๒ ปี ท่านก็สามารถกำจัดอวิชชาสิ้นออกจากใจปี ๒๔๙๕ แม่ชีแก้วดำรงประโยชน์ผู้อื่นด้วยการสั่งสอน แนะนำแนวปฏิปทาอันเป็นทางดำเนินจิตภาวนาแก่ศิษยานุศิษย์ในสำนักชีนั้น จนกระทั่งละสังขารจากโลกนี้เมื่อ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๓๔ สิริอายุได้ ๙๐ ปี

    จาก: หนังสือ อริยสาวิกา Ariya Savika
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • ariya1.jpg
      ariya1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      36.1 KB
      เปิดดู:
      3,605
    • ariya2.jpg
      ariya2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      22.5 KB
      เปิดดู:
      3,811
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 มิถุนายน 2008
  2. ujae

    ujae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2006
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +610
    แม่ชีแก้วบรรลุธรรมขั้นสูงสุด
    <O:p</O:p
    พระอาจารย์มั่นได้บอกไว้ล่วงหน้าถึง ๓๔ ปีว่า แม่ชีแก้วจะได้พบครูบาอาจารย์องค์สำคัญมาสั่งสอนแนะอุบายการภาวนา ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้น ปี ๒๔๙๓ ก็ได้พบพระอาจารย์มหาบัว ซึ่งองค์ท่านรู้อาการของจิตที่โลดโผนพิสดารอย่างนั้น ถ้าหากได้รับคำแนะนำอุบายปฏิบัติอย่างถูกทาง ก็สามารถจะได้รู้ธรรมก้าวหน้าโดยรวดเร็ว องค์ท่านรู้ว่าจิตคล้ายคลึงกับจิตพระอาจารย์มั่น ดังนั้น ถ้าหากได้ใฃ้ศักยภาพจิตของแม่ชีแก้วที่พิเศษพิสดารนั้นเป็น ๒ แนวคือ ปล่อยไปตามยถากรรม กับแนะนำช่วยเหลือ
    <O:p</O:p
    แม่ชีแก้วได้มุ่งมั่นทำความเพียรตามอุบายที่ล้ำลึกนั้น สืบต่อเนื่องไม่ลดละซึ่งยังไม่เคยรู้สว่างจ้ามาก่อนเมื่อสอบถามผลการภาวนาในตอนนั้น ท่านตอบว่า
     
  3. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,794
    สาธุ อริยะธรรม ไม่มีแบ่งความเป็นหญิงเป็นชาย เมื่อทุกท่านถึงพร้อมก็สามารถรองรับคุณธรรมได้ทั้งหมด สาธุ สาธุ สาธุ.......
     
  4. ujae

    ujae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2006
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +610
    สงเคราะห์ชีวิตสัตว์โลก<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    การที่แม่ชีแก้ว มีความรู้ความสามารถพิเศษพิสดารจากการภาวนานั้นได้รู้เห็นความเป็นไปของสัตว์โลกอย่างกว้างขว้างลึกซึ้งคืนวันหนึ่งได้นิมิตถึงสัตว์ที่ถูกฆ่าตาย เขามีความกระวนกระวายเคียดแค้นจนหาทางไปไม่ได้ หวังพึ่งบุญบารมี ขอให้แม่ชีแก้วช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เดือดร้อน เผื่อว่าจะได้มีโอกาสเกิดมาเป็นมนุษย์ เพื่อบำเพ็ญบารมีกับเขาบ้าง
    <O:p</O:p
    เขาเล่าในนิมิตว่า ผู้ที่ฆ่าเขานั้นเป็นคนมีจิตใจเหี้ยมโหด ขาดเมตตากรุณาสงสาร ไม่เห็นอกเห็นใจใครๆ เขาใช้ให้ทำงานหนักด้วยการลากคันไถ ลากเกวียนตั้งแต่เช้าจนยันค่ำ ไม่เคยแสดงความเห็นอกเห็นใจ เอื้อเฟื้อที่ได้ทำงานให้ด้วยความยากลำบากตลอดทั้งวันก็ได้แต่เฆี่ยนตี ทารุณอยู่เป็นประจำ แล้วก็ผูกสัตว์ผู้น่าสงสารนั้นไว้กับต้นไม้และฆ่าชำแหละเนื้อหนังเอาไป ก่อนจะตายนั้น ต้องได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานมากไม่อาจอธิบายความทุกข์ขณะนั้นได้ จิตใจทุกข์แสนทุกข์
    <O:p</O:p
    วิญญาณสัตว์ตัวนั้นบอกว่า มีชีวิตเป็นสัตว์ดิรัจฉานนั้น มีความยากลำบากอย่างยิ่ง เพราะจะต้องอดทนอดอยาก ลำบากมากกว่าการเป็นมนุษย์ ไหนจะต้องได้รับอันตรายจากสัตว์ด้วยกันเอง ดำเนินชีวิต อยู่อย่างขาดแคลนน่าสงสาร ยังถูกดูหมิ่นเหยียดหยามนานัปการ ด้วยเหตุนี้ จึงต้องหาทางไปเกิดเป็นมนุษย์ในภพภูมิเบื้องหน้า
    <O:p</O:p
    แม่ชีแก้วภาวนานิมิตเห็นหมูป่าที่ถูกฆ่า มาขออานิสงส์ในทำนองเดียวกันกับสัตว์ที่กล่าวมาแล้ว มันเกรงว่าจะต้องไปเกิดเป็นสัตว์ดิรัจฉานอีกในภพชาติต่อไป เพราะเบื่อหน่ายที่จะต้องใช้ชีวิตที่ถูกเหี้ยมโหดทารุณกรรมจนสุดแสนจะทรมาน ไม่อาจแสวงหาความสงบสุขร่มเย็นได้ จึงมาปรากฏในนิมิตภาวนาขอให้ไปเกิดเป็นมนุษย์
    <O:p</O:p
    กรณีเหตุการณ์ที่กล่าวมาแล้วนั้น แม่ชีแก้วได้พิจารณาเห็นว่าวิญญาณสัตว์เหล่านั้นยังพอมีโอกาสจะเสริมเติมบุญวาสนาบารมีได้ท่านเมตตาสงสารสภาวะชีวิตของเขาเป็นที่สุด จึงได้ตั้งจิตอธิษฐานแผ่กุศลผลบุญที่ท่านได้บำเพ็ญมาทุกภพทุกชาติ เป็นพลังเกื้อกูลสนับสนุน ให้สัตว์เหล่านั้นได้มีโอกาสเกิดเป็นมนุษย์ได้สมความปรารถนา ผลพลังเมตตาบารมีปรากฏผลให้วิญญาณสัตว์ทั้งสองมีจิตใจเบิกบาน มีความสุข อารมณ์ผ่องใส ได้ลาจากไปด้วยความสมหวัง ต่อมาแม่ชีแก้วก็รู้ชัดมีประจักษ์พยานว่าเป็นความจริงดังนิมิตนั้น<O:p</O:p
     
  5. ujae

    ujae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2006
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +610
    ประชุมเพลิงสรีระ<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    แม่ชีแก้วได้สละขันธ์ด้วยความสงบที่สุด เมื่อเช้า ๑๘ มิถุนายน ๒๕๓๔ พระอาจารย์มหาบัวได้เดินทางมาเยี่ยมศพในวันนั้น และเมตตากำหนดให้ออกเมรุประชุมเพลิงสรีระใน ๒๓ มิถุนายน เพื่อให้เวลาแก่ผู้ศรัทธาญาติโยมจากทางไกล ได้มีโอกาสเคารพศพและถวายเพลิง ในระหว่างนี้ท่านห้ามมิให้มีการสวดมาติกาบังสกุลหรือสวดใดๆ ท่านบอกว่าคุณแม่ชีท่านทำให้ตัวเองมาพอแล้ว
    <O:p
    ตอนเย็น ๒๒ มิถุนายน พระอาจารย์มหาบัว ได้แสดงธรรมเกี่ยวกับแม่ชีแก้ว มีความบางตอนดังนี้...
     
  6. ujae

    ujae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2006
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +610
    [​IMG]

    เจดีย์สัญลักษณ์แห่งชัยชนะ

    <O:p</O:p
    ความมีชัยชนะในสงครามแห่งวัฎฏะนับเป็นความหวังสูงสุด คือการทำให้แจ้งซึ่งเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันไม่มีอาสวะ ดำรงสถานะเหนือโลกสงสารที่เรียกว่า พระอรหันต์
    <O:p</O:p
    แม่ชีแก้วได้ประสบความสำเร็จเป็นพระอรหันต์เมื่อปี ๒๔๙๕ มีประจักษ์พยานแจ้งชัดเจนเมื่อกระดูกของท่านได้กลายเป็นพระธาตุสดใส สัณฐานต่างๆ เป็นการพิสูจน์แน่ชัดถึงนิพพานจริง จึงเป็นที่โสมนัสยินดีเคารพกราบไหว้อย่างสุดซึ้ง ปราศจากข้อสงสัยใด พระอาจารย์มหาบัว ได้ไปเยี่ยมที่สำนักชี มักจะกล่าวถึงท่านเพื่อเป็นกำลังใจให้แม่ชีแม่ขาวและญาติโยม มุ่งประพฤติปฏิบัตตามท่านความว่า
     
  7. จะเป็นคนดี

    จะเป็นคนดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    60
    ค่าพลัง:
    +267
    อนุโมทนาบุญ สาธุ ขอให้พระพุทธศาสนาจงเจริญรุ่งเรืองชั่วนิจนิรันตร์
    ขอให้หลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์จงสิงสถิตอยู่
    ในดวงจิตของสัตว์โลกทั่วไตรภูมิด้วยเถิด สาธุอนุโมทามิ
     
  8. ujae

    ujae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2006
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +610
    วาทะธรรมคำสอน

    ๑. หนึ่งโลกนี้ เป็นเอกนาโถ หาทุกข์ก็ได้ หาสุขก็ได้ หาประโยชน์และมิใช่ประโยชน์ หานรกหาสวรรค์ หามรรคผลหาผลหานิพพาน หาอะไรกะได้หมด โลกนี้ โลกหาได้

    ๒. เรื่องของกรรมอย่าไปตั้งข้อสงสัย เกิดมาแล้วอย่าประมาทกับตนเอง เราเป็นคนให้มีเมตตากับสัตว์โลก เพราะเขาก็เป็นทุกข์ เรื่องของกรรม เรื่องของทุกข์ ไม่มีอะไรยิ่งหย่อนกว่ากันเลยที่ต่างกันก็มีแต่เลวทราม หยาบประณีต ของกรรมดีและกรรมชั่วนี้เท่านั้น

    ๓. ให้พากันตั้งใจภาวนา ทำสมาธิอย่าขี้คร้าน เอาขันธ์ห้าเป็นขันบูชา เอาหัวเป็นเทียนไต้ส่องทาง ให้พ้อพอทางให้พ้น เกิดเป็นคนให้อยู่ในศีล อย่าได้หมิ่นต่อธรรม

    ๔. เกิดมาแล้วตายเล่า เกิดเก่าตามตาม เชื้อนามหน่อพระพุทธเจ้า อย่าเน่าเล่นเหม็นโห (หัวเราะเล่น) ตายให้แท้ตายให้จริงตายทิ้งวางขันธ์ ตายเห้อ (ให้) ทันธรรม ตายนำ (ตาม) พระพุทธเจ้า ตายแล้วเข้าพระนิพพาน


    ๕. เบิ่งตุ๊ เบิ่งจิตเบิ่งใจอั้นละ หม้อนะฮก กะอยู่ฮั้น สวรรค์ชั้นฟ้า กะอยู่ฮั้น มรรคผล กะอยู่ฮั้น ความหลุดความพ้น กะอยู่ฮั้น (ให้ดูให้ดี พิจารณาให้ดี ดูจิตดูใจของตนนั้นละ นรกก็อยู่นั้น สวรรค์ก็อยู่นั่น มรรคผลก็อยู่นั้น ความพ้นจากทุกข์ก็อยู่นั่น)

    ...

    -----------------------------------------------------------------------

    คัดลอกบางส่วนจากหนังสือ อริยสาวิกา Ariya Savika
     
  9. V NOOT

    V NOOT Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2008
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +43
    ซึ้งน้ำตาไหล มันปลื้ม อิ่มเอิบ บอกไม่ถูก
    ขอบคุณมากค่ะ ที่นำความรู้ นำอริยะ มาประกาศแจ้ง

    อนุโมทนา สาธุ
     
  10. junior phumivat

    junior phumivat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,346
    ค่าพลัง:
    +1,688
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านครับ ธรรมใดที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงพบแล้ว ขอธรรมนั้น จงสำเร็จแก่ท่านทั้งหลายโดยเร็วด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ
    อิทัง ปุญญะผะลัง ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ที่เคยล่วงเกินมาแล้ว แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย จงโมทนา ส่วนกุศลนี้ ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่บัดนี้ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เทพเจ้าทั้งหลาย ที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และเทพเจ้าทั้งหลาย ทั่วสากลพิภพ และพระยายมราช ขอเทพเจ้าทั้งหลาย และพระยายมราช จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงเป็นสักขีพยาน ในการบำเพ็ญกุศล ของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิด และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ท่านทั้งหลาย ที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี เป็นญาติก็ดี มิใช่ญาติก็ดี ขอท่านทั้งหลาย จงโมทนาส่วนกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุข เช่นเดียวกับข้าพเจ้า จะพึงได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาตินี้ ขอผลบุญนี้ จงเป็นปัจจัย ให้ข้าพเจ้า ได้เข้าถึง ซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเถิด หากแม้นยังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใด ขอคำว่าไม่รู้ ไม่มี จงอย่าได้บังเกิดแก่ข้าพเจ้าเลย ขอผลบุญทั้งหลาย ที่ข้าพเจ้า ได้กระทำแล้ว จงบังเกิดผล ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด
     
  11. บัวรองพุทธบาท

    บัวรองพุทธบาท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +745
    กราบเรียนทุกๆ ท่านครับ
    กราบแถบบาทพระอรหันต์สาวิกาแม่ชีแก้ว แม้การตั้งคำถามต่อไปนี้ จะเป็นการไม่สมควรหรือเป็นการปรามาทพระอริยะเจ้าแล้วไซ้ ของคุณพระรัตนตรัยโปรดอโหสิกรรมให้กระผมด้วยเถิด ทั้งนี้เพื่อเป็นการครายจากความสงสัยนั้นและเพิ่มพูลความรู้อันถูกต้องจะท่านผู้รู้ทั้งหลายที่ท่านจะได้มาไขข้อสงสัยของกระผมต่อไป

    ผมไม่ความสงสัยและเชื่อแน่ว่า แม่ชีท่านพ้นแล้วจากวัฏวนอันใหญ่นี้ ที่สงสัยคือ
    การที่แม่ชีท่านบรรลุอรหันต์ผลแล้ว ท่านยังดำรงอตภาพนั้นมาได้จนสิ้นอายุไขย เนื่องด้วยผมได้ยิ่นมาว่า ผู้ที่ไม่ได้เป็นพระสงฆ์ แล้วบรรลุอรหันต์ผลจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 1 วันหลังบรรลุธรรมก็มี 7 วันหลังบรรลุธรรมก็มี ขอนี้เป็นขอสงสัยของผมยิ่งนัก หรือหากว่าผมยังเข้าใจไม่ถูกต้องแล้ว ขอท่านผู้รู้ได้ทำให้คลายความสงสัยในข้อนี้ด้วยเทิด และทำให้ผู้ที่ยังสงสัยเช่นผม ซึ่งอาจมีบางได้เข้าใจได้อย่างถูกต้องต่อไป
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2008
  12. OrangeHP

    OrangeHP เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2007
    โพสต์:
    148
    ค่าพลัง:
    +160
    เจดีย์แห่งพระอรหันตสาวิกา ตั้งอยู่สถานที่ใดในประเทศครับ
    ผมคิดว่าการที่ท่านบรรลุธรรม ท่านคงจะปฏิบัติมาแล้วหลายชาติภพ
    มันช่างภูมิใจกับความสำเร็จซะจริงๆ แม้ระยะเวลาจะยาวนาน นับร้อยปี
    แม้จะพบอุปสรรค์ ก็ภูิมิใจในสิ่งที่กระทำและปฏิบัติ สมกับการรอคอย


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มิถุนายน 2008
  13. Bacary

    Bacary เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    1,211
    ค่าพลัง:
    +23,196
    ได้มีโอกาสโอนปัจจัยร่วมสร้างเจดีย์คุณแม่ชีแก้ว เสียงล้ำ
    รู้สึก ปี2ปี ที่แล้ว
    นะโมวิมุตตานัง นะโมวิมุตติยา
     
  14. ujae

    ujae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2006
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +610
  15. ujae

    ujae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2006
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +610
    อนุโมทนาครับ ทำบุญโอนเงินร่วมสร้างเจดีย์คุณแม่ชีแก้ว เสียงล้ำ เช่นกันครับ 2-3 ปีก่อน
     
  16. พระศุภกิจ ปภัสสโร

    พระศุภกิจ ปภัสสโร เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    2,015
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +11,166
    ธรรมอันเป็นอาจินไตย

    ตอบตามที่รู้.....
    [​IMG] ประจุบันยังมีแม่ชีที่เป็นพระอรหันต์อยู่อีก อาตมาภาพเคยแม่ชีอาจารย์....ถามท่านเช่นคุณสงสัยเพราะหลวงพ่อฤษีท่านสอนไว้ ตามพระไตรปิฎก แม่ชีท่านตอบ เคยเขียนจดหมายไปเรียนหลวงพ่อฤษี ที่วัดท่าซุงยืนยันว่าท่านบันลุธรรมสำเร็จอรหัตผลแต่ไม่สิ้นชีพอย่างหม่อมเจ้าหญิงวิภาวดี ที่ประสพอุบัตเหตุถึงแก่ชีวิต ท่านเล่าต่อว่า เมื่อจิตขณะบันลุเข้าสู่พระนิพพาน ที่เป็นดังบ้านใหม่ แต่ด้วยจิตเคยชินเมื่อพบนิพพานแล้วจิตก็ย้อนกลับมาบ้านเก่าคือกายเนื้อเพราะความเคยชิน ช่วงที่เกิดปรากฎการนี้จะว่าตายไปแล้วก็ว่าได้ ประจุบันดำรงขันธิ์ด้วยอายุ73ปีบันลุธรรมด้วยการภาวนา 7 เดือน วันเวลาท่านระบุไว้ชัด และจะหมดอายุขัยเมื่ออายุได้ 82 ปี ประจุบันอยู่ธรรมสถานม.ช. เรื่ออื่น ๆแม้เรื่องกำเนิดจิตจักรวาลท่านก็สามารถอธิบายได้อย่างหน้าอัศจรรย์ ขออภัยให้ข้อมูลได้เพียงนี้

    เจริญพร
    พระ12
     
  17. Ploy_W

    Ploy_W Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +31
    ร่วมอนุโมทนาค่ะ / ซึ้งจนน้ำตาไหลเหมือนกัน/เราเป็นคนนึงที่อยากปฎิบัติให้ดี อยากบวชชี อยากมีโอกาสได้พบเจอครูบาอาจารย์ที่แนะนำทางที่ถูกที่ตรงทั้งในการปฏิบัติและถูกจริตนิสัย แต่ทุกอย่างในตอนนนี้ไม่มีอะไรส่งเสริมให้เป็นไปได้เลยค่ะ ทั้งครอบครัว พ่อแม่ ที่บ้าน ไม่มีใครส่งเสริมเลย เรื่องของคุณแม่ชีแก้วนี้จะเป็นกำลังใจให้เราได้มากเลยค่ะ ขอบคุณนะคะที่นำเรื่องของท่านมาเผยแพร่
     
  18. Nutuk

    Nutuk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    805
    ค่าพลัง:
    +347
    ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ....

    ;aa22 การให้ธรรมเป็นทาน ชนะการให้ทั้งปวง
    <!-- / message -->
     
  19. katicat

    katicat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2008
    โพสต์:
    1,112
    ค่าพลัง:
    +524
    สำนักชีบ้านห้วยทราย บ้านห้วยทราย ต.คำชะอี อ.คำชะอี จ. มุกดาหาร ค่ะ

    [​IMG]
     
  20. tunwarat_s

    tunwarat_s เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +141
    ขออนุโมทนา สาธุ กับเรื่องของแม่ชีแก้ว เสียงล้ำ มากเลยค่ะ แล้วก็ได้สร้างกำลังใจในการปฏิบัติได้อย่างมากเลยค่ะ (แต่ไม่รู้ว่าจะตั้งมั่นอย่างนี้นานหรือเปล่าน้อ)
     

แชร์หน้านี้

Loading...