ความจริงวันนี้(เรียนเชิญพระอริยมาตอบกระทู้นี้นะขอรับ)

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย เด็กโชว์พาว, 20 พฤศจิกายน 2008.

  1. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ความต้องการ ของท่าน ก็เป็น ทุกข์ ของท่าน

    ความต้องการ เป็นของใคร ทุกข์ก็เป็น ของคนนั้น แล
     
  2. dhammadasa

    dhammadasa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    679
    ค่าพลัง:
    +69
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 11 คน ( เป็นสมาชิก 7 คน และ บุคคลทั่วไป 4 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"></TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>ไฟสถิตย์*, ภัทรปัญโญเฮ, หัตถ์เทพหมื่นวิญญาณ, k.kwan, Sinderking, to2504 </TD></TR></TBODY></TABLE>

    หัดเทพ สำบายดีก่อ
     
  3. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ท่านก็มอง เด็กรุ่นหลัง เขาเดิน แซงหน้า ไปเรื่อยๆ

    เพราะ ปัญญาต้องสร้างเอง ไปเรื่อยๆ

    ถ้าหยุดแล้ว ก็ถอยหลัง เพราะ คนใหม่เขา เดินหน้า กันทุกวัน
     
  4. dhammadasa

    dhammadasa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    679
    ค่าพลัง:
    +69
    รักก็บอกไม่รักก็บอก;aa25
     
  5. หัตถ์เทพหมื่นวิญญาณ

    หัตถ์เทพหมื่นวิญญาณ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    347
    ค่าพลัง:
    +22
    กว่าจะทักกันได้นะท่านไฟฟ้าสถิตย์
    หายไปไหนมา หรือว่าใช้ชื่อใด
    เท่าที่เห็น ไม่เห็นใคร น่าจะใช่ท่านไฟสถิตย์
    ลบหลีกปลีกวิเวก เข้าถึงเขตพุทธะธรรม
    กลับมาเป็นมิ่งขวัญ ช่วยแนะนำกันต่อไป...
     
  6. dhammadasa

    dhammadasa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    679
    ค่าพลัง:
    +69
    สูญตา คือความว่าง

    ในที่นี้แค่ สูญกาศ

    ว่างเวลาเดียวกัน สถานการณ์เดียวกัน แต่อารมณ์ต่างใจ

    เป็นได้เช่นนี้เชียวหรือใจคน

    สิ่งนี้เป็นธรรมไหมหนอ
     
  7. dhammadasa

    dhammadasa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    679
    ค่าพลัง:
    +69
    ก็เข้ามาบ้างเป็นพักๆ

    เห็นมิตรรักอาการหนัก จึงเยียวยา

    หลงโอสถ มันทุกเม็ด กระเทาะอัตตา

    ให้หายบร้า ฉุกคิดซักหนึ่งวัน หุหุ
     
  8. หัตถ์เทพหมื่นวิญญาณ

    หัตถ์เทพหมื่นวิญญาณ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    347
    ค่าพลัง:
    +22
    คุณผึ้งเดินถอยหลังไปหน่อยนะครับ ยังเชียร์เพื่อนแบบไม่ถูกต้อง

    ปล.มหาญาณทศภูมิ ฝากมาบอก อิอิ
     
  9. หัตถ์เทพหมื่นวิญญาณ

    หัตถ์เทพหมื่นวิญญาณ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    347
    ค่าพลัง:
    +22
    สักวันหนึ่ง สักวันไหน เห็นมาก็นานโข
    ยังลุ่มหลง กับปัญญา ที่เป็นมิจฉาทิฏฐิ
    นี่ก็กระแทกเช้า กระแทกเย็น ทุกวี่วัน
    ความเหนียวของมัน กลับยังไม่เสื่อมคลาย
    ยินดีอยู่เสมอ กับสิ่งที่ได้เจอ
    ปฏิเสธความช่วยเหลือ เพราะไม่รู้ว่าต้องการ
    สักวันหนึ่ง จนกว่าจะไม่สายเกินกาล คงได้พบพาล ในกัปป์ต่อไป หุๆๆๆๆ
     
  10. dhammadasa

    dhammadasa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    679
    ค่าพลัง:
    +69
    กริ๊งกร๊าง... ฉลองโปรโมทชั่นใหม่หรอน้าจร

    เหตุที่มิตรเตือน เพราะมีเหตุ

    คำหวานๆไม่ใช่วิสัยบัณฑิต คำขมๆเป็นยาบำรุงหัวใจ ถูกไหม
     
  11. dhammadasa

    dhammadasa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    679
    ค่าพลัง:
    +69
    อิอิ เสียงอ่อยไปหน่อยนะ

    ใครๆก็ปรามน้า จนเกินทาน

    คงไม่นาน คิดได้ กลับสู่ทาง

    อิอิ แงว แงว มันส่อใจไม่นิ่ง

    เที่ยววลวิ่งสนุกคำ ทำเจรจา


    ใจตอนนี้มีสุขและผ่าเผยไหม

    หรือลังเลที่จักกล่าว

    สง่าในศีล ผ่าเผยในธรรม เกิดกับใจดวงนี้หรือยัง
     
  12. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ปัญญามี ปัญญาพี่ ก็มา

    ปัญญาไม่มา ก็เพราะ ปัญญา ไม่มี

    เขามาลับปัญญา กัน ให้ มากมี

    ไม่ได้มา ลับ อวิชชา เนอะ

    แสดง เป็นแต่อวิชชา พอมีคนว่า ก็แถ ไปอีก
     
  13. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    อวิชชา วิชา แช่ง ชัก หักกระดูก น่าเบื่อ

    ให้พร อะไร ก็ไม่รู้ น่าเบื่อ มีแต่คนจิตอ่อนเท่านั้นแหละ ที่หลงตาม

    เสียชื่อเว็บพลังจิตหมด เขาจะเข้า ยุค อภิญญาใหญ่ แร้ว อะ

    พวก ไดโน จะตามทัน เด็กมันไหมนิ
     
  14. to2504

    to2504 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,449
    ค่าพลัง:
    +1,230

    พอจะรู้และว่าไผ เป็นไผ
     
  15. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    เท่าที่ ข้าพเจ้า จำความได้ พระพุทธองค์ สอนให้ รู้ทุกข์ จนแจ่มแจ้ง แล้ว ปล่อยวาง

    ไม่ได้สอนให้ยึดติด เรื่อง โลกสมมุติ ซะหน่อย ใคร โง่ ฟระ
     
  16. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ท่านก็ นั่งขำไปคนเดียวดิ

    คนอื่น เขาจะไปสูดอากาศ บริสุทธิ์ กัน
     
  17. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ว่าแต่ว่า น้าจรสามารถโทรศัพท์สอนคนให้พ้นได้

    ก็น่าจะ พูดปากเปล่าต่อหน้า Face To Face ได้

    แต่ทำไม น้าจร ไม่เลือกทางแบบ Face To Face ดู
    จะได้ใช้บุญบารมีที่มีให้ได้เต็มที่ ไม่เห็นต้องมาคอยง้อ
    หากคนจากเว็บ ปิดประกาศ ออกแขก วางหน้าหนังสือ
    พิมพ์โฆษณาไปเลยดิ
     
  18. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ระวัง นะ ขำไป ขำมา จะเหลือ นั่งขำ อยู่คนเดียว

    คนมีปัญญา เขาไปกันหมดแระ ไม่รู้จะเหลือคนด้อยปัญญา ให้ท่าน เลี้ยงดู แก้เหงา รึป่าวนะ
     
  19. siarayamarata

    siarayamarata เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    390
    ค่าพลัง:
    +511
    [เต๋าธรรมโคตรธรรมบรรยาย [คตร] คือ เต๋าธรรมโคตร โคตรธรรม ธรรมบรรยาย] <O:p</O:p

    >><O:p></O:p>
    [เต๋าธรรมโคตรธรรมบรรยาย [คตร] คือ เต๋าธรรมโคตร โคตรธรรม ธรรมบรรยาย] <O:p></O:p>
    คือการเต๋าอักษรไต๋ [คตร] <O:p></O:p>
    อ่านว่า คะตะระ <O:p></O:p>
    แปลว่า การแสวงหาการละความเห็นแก่ตัว <O:p></O:p>
    เต๋า คือการอยู่ร่วมกันเป็นสังคมอย่างศานติสุข กลมกลืนไปกับธรรมชาติ <O:p></O:p>
    ศาสตร์ที่เป็นหัวใจของการอยู่รวมกันเป็นสังคมคือการละความเห็นแก่ตัวเป็นโคตรธรรม <O:p></O:p>
    เป็นธรรมโคตร เป็นรากเหง้าของธรรมเพื่ออยู่รวมกันเป็นสังคม <O:p></O:p>
    การเอาเปรียบซึ่งกันและกันคือเหตุของความขัดแย้ง การจองเวรซึ่งกันและกัน<O:p></O:p>
    เป็นเหตุของการมิอาจอยู่ร่วมกันได้ ต้องแยกทางกัน มิอาจอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ <O:p></O:p>
    มิมีใครชอบให้ผู้อื่นเอาเปรียบตนเอง เพราะฉะนั้นตนเองต้องมิเอาเปรียบผู้อื่นด้วย <O:p></O:p>
    การอยู่รวมกันเป็นสังคมโอกาสที่จักเอาเปรียบกันมีนานัปการ<O:p></O:p>
    แต่สิ่งที่ควรแสวงหาคือการละความเห็นแก่ตัว การเสียสละ การทำเพื่อสังคมส่วนรวม<O:p></O:p>
    เพราะเมื่อสังคมส่วนรวมมีความสุข เราซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสังคมจะได้รับความสุขไปด้วย <O:p></O:p>
    นั่นคือการแสวงหาเพื่อลดละความเห็นแก่ตัว <O:p></O:p>
    มิอาจมิทำเพื่อตนเอง ครอบครัวญาติพี่น้อง แต่จะต้องทำเพื่อชุมชน <O:p></O:p>
    ประเทศชาติ มวลหมู่มนุษย์ชาติ มวลหมู่สรรพสัตว์ทั้งปวง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสังคม <O:p></O:p>
    เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ คือระบบเต๋าด้วย <O:p></O:p>
    >><O:p></O:p>
    การทำเพื่อตนเอง ครอบครัวญาติพี่น้องเท่านั้น โดยมิแยแสชุมชน <O:p></O:p>
    ประเทศชาติ มวลหมู่มนุษย์ชาติ มวลหมู่สรรพสัตว์ทั้งปวง ที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมบนโลกมนุษย์ <O:p></O:p>
    เป็นชีวิตบัดซบที่โคตรเห็นแก่ตัว <O:p></O:p>
    เต๋าเพื่อชีวิตที่สดใส คือการละความเห็นแก่ตัว แสวงหาการอยู่ร่วมกันอย่างศานติสุข [คตร] <O:p></O:p>
    สังคมที่มิเอาเปรียบซึ่งกันและกัน เป็นสังคมที่น่าอยู่ มิใช่สังคมแห่งการรีบเร่ง <O:p></O:p>
    [เร่งกินเพื่อจะได้รีบไปทำมาหากินเพื่อจะได้กลับมากินอย่างรีบเร่ง]<O:p></O:p>
    เร่งใช้ทรัพยากร ประเทศมหาอำนาจเข้าไปยื้อแย่งทรัพยากรของประเทศที่มีอำนาจด้อยกว่า <O:p></O:p>
    กินของผู้อื่นก่อน หวงของตนเองไว้ กินของผู้อื่นหมดจึงกลับมากินของตนเอง <O:p></O:p>
    เร่งกินเร่งใช้ทรัพยากร เพราะเกรงว่าผู้อื่นจะมายื้อแย่ง <O:p></O:p>
    มิช้าทรัพยากรที่หวงไว้ย่อมจะต้องหมดไปทั้งสิ้น <O:p></O:p>
    >><O:p></O:p>
    หากเป็นสังคมแบบชนบท [สนปท] อ่านว่า สะนะปะทะ <O:p></O:p>
    คือสังคมของคนดีมีคุณธรรมเป็นสังคมของการแบ่งปัน <O:p></O:p>
    เพื่อบ้านห้าครอบครัว แกงครอบครัวละหนึ่งหม้อตักแกงครอบครัวละห้าถ้วย <O:p></O:p>
    แบ่งปันในหมู่เพื่อนบ้านทั้งห้าครอบครัว ทุกครอบครัวจะได้กินอาหารห้าอย่างโดยแกงเพียงหนึ่งหม้อ <O:p></O:p>
    เบื่อที่จะกินข้าวคนเดียวก็ตักแกงใส่ถ้วย หิ้วกระติ๊บข้าวเหนียวไปตั้งวงกินข้าวกับเพื่อนบ้าน <O:p></O:p>
    เป็นสังคมชนบท สังคมเกษตรกรรมที่น่าอยู่ <O:p></O:p>
    คนส่วนใหญ่ทั่วโลกยังคงอยู่ในอาชีพเกษตรกรรม <O:p></O:p>
    >><O:p></O:p>
    สังคมเมืองเป็นสังคมแห่งการแก่งแย่งแข่งขัน แสวงหารายได้ แสวงหาความร่ำรวยโดยมิสนใจ<O:p></O:p>
    เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน มิรู้จักพอ หาเงินให้ได้มากที่สุด เพื่อกำไรสูงสุด จึงลดแรงงานคนลง<O:p></O:p>
    เพื่อใช้เครื่องจักรแทนคน คุณภาพชีวิตของคนจึงต่ำลง ความสุขของคนจึงลดลง<O:p></O:p>
    มิเป็นเฉกเช่นสังคมชนบท [รวยกระจุกจนกระจาย] <O:p></O:p>
    แสวงหาอำนาจ แต่มิเข้าใจชีวิต <O:p></O:p>
    >><O:p></O:p>
    การกินที่เร่งรีบแทบจักมิรู้รสชาติอาหาร <O:p></O:p>
    ความอร่อยของอาหารที่กิน เกิดขึ้นในขณะที่กำลังเคี้ยวอยู่ในปาก <O:p></O:p>
    เมื่อใดที่กลืนลงกระเพาะอาหารไปแล้วความอร่อยนั้นจักหมดไป <O:p></O:p>
    สังคมที่เร่งรีบ แก่งแย่ง ยื้อแย่ง มิใช่สังคมที่น่าอยู่ เราต้องการสร้างสังคมที่น่าอยู่<O:p></O:p>
    เฉกเช่นสังคมชนบท เป้าหมายของเราคือคนหมู่มากที่อยู่ในภาคเกษตรกรรม<O:p></O:p>
    คนชั้นกลางที่มิใช่ชนชั้นสูงที่รวยกระจุก เพียงเท่านี้โลกจักศานติสุขได้ <O:p></O:p>
    คนส่วนน้อยที่รวยกระจุก จักเป็นแกะดำในหมู่แกะขาว<O:p></O:p>
    ที่เป็นชนชั้นกลางและชนในภาคเกษตรกรรม ที่มีคุณภาพชีวิตดีกว่า <O:p></O:p>
    หลักการของเราคือการลดอำนาจเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างศานติสุข <O:p></O:p>
    บุคคลใดหลงอำนาจ จะมิอาจอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ <O:p></O:p>
    ทุกคนมีอิสรเสรี ในกรอบของคุณธรรม <O:p></O:p>
    >><O:p></O:p>
    หลักสำคัญทุกคนต้องแสวงหา เพื่อการอยู่รวมกันเป็นสังคม<O:p></O:p>
    คือละความเห็นแก่ตัว คิดถึงส่วนรวม โดยตนเองเป็นส่วนหนึ่งของสังคม<O:p></O:p>
    เมื่อสังคมส่วนรวมได้รับประโยชน์ ตนเองจักได้รับประโยชน์ด้วย<O:p></O:p>
    มิใช่มิได้ทำเพื่อตนเองแต่ได้รับผลทางอ้อม <O:p></O:p>
    การช่วยเหลือผู้อื่นแล้วตนเองมีความสุข นั่นคือตนเองได้รับผลทางอ้อม<O:p></O:p>
    การช่วยเหลือคนที่เรารักให้ได้รับความสุขแล้วเรารู้สึกมีความสุข<O:p></O:p>
    นั่นคือผลที่ได้รับทางตรง เพราะเป็นคนใกล้ชิด <O:p></O:p>
    หากทุกคนในสังคมเห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันเป็นสังคมโดยมิเห็นแก่ตัวเห็นแก่สังคม <O:p></O:p>
    เห็นแก่ชุมชนที่ตนเองเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนั้น ตามขีดความสามารถของแต่ละบุคคล <O:p></O:p>
    ตั้งแต่ชุมชน ประเทศชาติ มวลหมู่มนุษย์ชาติ มวลหมู่สรรพสัตว์ทั้งปวง <O:p></O:p>
    >><O:p></O:p>
    เป็นบันได 7 ขั้นเพื่อศานติสุข นั่นคือ <O:p></O:p>
    บันไดขั้นที่ 1 ทำเพื่อตนเอง <O:p></O:p>
    บันไดขั้นที่ 2 ทำเพื่อครอบครัว <O:p></O:p>
    บันไดขั้นที่ 3 ทำเพื่อญาติพี่น้อง <O:p></O:p>
    บันไดขั้นที่ 4 ทำเพื่อชุมชน <O:p></O:p>
    บันไดขั้นที่ 5 ทำเพื่อประเทศชาติ <O:p></O:p>
    บันไดขั้นที่ 6 ทำเพื่อมวลหมู่มนุษย์ชาติ <O:p></O:p>
    บันไดขั้นที่ 7 ทำเพื่อมวลหมู่สรรพสัตว์ทั้งปวง ที่เป็นเพื่อร่วมโลก <O:p></O:p>
    เป็นส่วนหนึ่งของสังคมบนโลกมนุษย์ <O:p></O:p>
    >><O:p></O:p>
    ทุกชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของระบบเต๋าที่เราสร้างขึ้น <O:p></O:p>
    นั่นคือการดำรงชีวิตกลมกลืนกับธรรมชาติ ช่วยกันรักษาดุลธรรมชาติ พืช สัตว์ต้องสมดุล <O:p></O:p>
    แต่จิตคนมิอาจดุล พลังหยินหยาง เพราะจะเป็นบุรุษเพศเมีย สตรีเพศผู้ <O:p></O:p>
    เป็นตุ๊ด เป็นแต๋ว เป็นกะเทย เป็นทอม เป็นดี้ มิใช่ชายจริงหญิงแท้ <O:p></O:p>
    กลมกลืนกับธรรมชาติ คือการกินทั้งพืชและสัตว์ <O:p></O:p>
    [คนปลูกพืชเลี้ยงสัตว์เลี้ยงคน] หมายถึง คนปลูกพืช เพื่อเลี้ยงสัตว์ สัตว์เลี้ยงคน <O:p></O:p>
    วัวควายกินอาหาร 2 ปี โดยคนเป็นผู้หาอาหารมาให้ มีความสุข 2 ปี <O:p></O:p>
    มีความทุกข์เพียงมิถึงนาทีตอนถูกฆ่าเพื่อเป็นอาหาร<O:p></O:p>
    หลักสำคัญคือกระบวนการฆ่าสัตว์เพื่อเป็นอาหารต้องมิทรมานสัตว์เพียงเท่านั้น <O:p></O:p>
    >><O:p></O:p>
    นั่นคือการพึ่งพากัน สรรพจิต สรรพสัตว์ ล้วนยอมรับในกฎแห่งกรรมทั้งสิ้น <O:p></O:p>
    สัตว์เลี้ยงเป็นสัตว์ที่มิต้องต่อสู้ดิ้นรน มิต้องอดอยาก เฉกเช่นสัตว์ป่า<O:p></O:p>
    ที่จะต้องต่อสู้ดินรนด้วยตนเอง และถึงอย่างไรยังคงถูกสัตว์ป่าด้วยกันกิน เพื่อดุลระบบ <O:p></O:p>
    เพราะหากสัตว์ป่าชนิดกินพืชมีมากเกินไป พืชพันธุ์ธัญญาหารจะเจริญเติบโตมิทัน <O:p></O:p>
    สรรพสัตว์กินพืชกลับต้องทุกข์เพราะอดอยาก <O:p></O:p>
    >><O:p></O:p>
    เพียงแต่เสือจะล่าเมื่อหิวเพียงเท่านั้น เมื่อเสือกินอิ่มจักมิล่าอีก <O:p></O:p>
    มิเป็นเฉกเช่นคนที่โลภมิสิ้นสุด กินอิ่มแล้วยังแสวงหามิสิ้นสุด รวยแล้วต้องการรวยยิ่งขึ้นไปอีก <O:p></O:p>
    จึงมีสังคมที่ [รวยกระจุกจนกระจาย] ขึ้น แสวงหาอำนาจ <O:p></O:p>
    แท้ที่จริงการได้อำนาจมากลับสามารถเสพได้เพียงรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส อยู่นั่นเอง <O:p></O:p>
    ร่ำรวยขึ้นมาแล้วยังคงเสพได้เพียง รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส อยู่นั่นเอง <O:p></O:p>
    สุดท้ายผู้หลงในอำนาจจึงมิเหลืออะไรเลย ครอบครัวแตกแยก <O:p></O:p>
    ความร่ำรวยกลับมิอาจเสพสุขได้โดยแท้จริง อำนาจกลับมิอาจเสพได้โดยแท้จริง <O:p></O:p>
    กายสังขารเป็นเครื่องมือเสพสุขผ่านทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ชีวิตก็เท่านั้นเอง <O:p></O:p>
    แสวงหาการอยู่ร่วมกันอย่างศานติสุขนั่นแหละเป็นสิ่งที่ดีที่สุด <O:p></O:p>
    >><O:p></O:p>
    นั่นคือ [เต๋าธรรมโคตรธรรมบรรยาย] <O:p></O:p>
    คือการแสวงความสุขจากการอยู่ร่วมกันด้วยการละความเห็นแก่ตัว [คตร] <O:p></O:p>
    สังคมชนบท [สนปท] สังคมคนดีมีคุณธรรม คือสังคมที่น่าอยู่<O:p></O:p>
    เป้าหมายของเราคือเต๋าเพื่อชีวิตที่สดใส มีคุณภาพชีวิตที่ดี กระจายความสุขไปทั่วทุกส่วนของสังคม <O:p></O:p>
    เป็นสังคมที่มีสุขมากกว่าทุกข์เท่านี้ก็พอแล้ว <O:p></O:p>
    มิมุ่งหวังสังคมที่มีแต่ความสุข เพราะมิอาจทำได้ <O:p></O:p>
    >><O:p></O:p>
    การกินอาหารที่ชอบติดต่อกันสิบวัน ท่านอาจจะเบื่ออาหารที่ท่านชอบนั่นไปสามเดือน <O:p></O:p>
    สุขบ้างทุกข์บ้างเป็นรสชาติของชีวิต <O:p></O:p>
    เพียงสุขมากกว่าทุกข์ คือทุกข์น้อยลง [กร] นับว่าคุ้มแล้วที่เกิดมาบนโลกมนุษย์ <O:p></O:p>
    ต่อสู้ดิ้นรนบ้าง จักได้มิเป็นง่อย <O:p></O:p>
    ทุกข์บ้าง เพื่อจักได้มิทำให้คนอื่นทุกข์ เพราะตนเองมิเคยได้รับทุกข์<O:p></O:p>
    มิรู้ว่าการกระทำของตนเองนั้นทำให้ผู้อื่นทุกข์ <O:p></O:p>
    มิต้องตกนรก เพราะทำความชั่วแต่คิดว่าตนเองทำความดี <O:p></O:p>
    บางคนทำความดีแต่มิรู้ว่าตนเองทำความดี <O:p></O:p>
    ค้นหานิพพาน แต่มิรู้ว่านิพพาน หมายถึง คนดีที่สั่งสมความดี[นิปน] <O:p></O:p>
    ผลของการกระทำยังคงส่งผลให้ขึ้นสู่สวรรค์อยู่นั่นเอง <O:p></O:p>
    เพียงแต่คนที่แสวงหานิพพาน เป็นคนที่แสวงหาความหลุดพ้น จึงหลีกเลี่ยงที่จักทำความชั่ว<O:p></O:p>
    ส่งผลดีโดยมิรู้ตัวเพียงเท่านั้น แต่มิอาจหลุดพ้นได้จริง <O:p></O:p>
    เพราะหาจุดเริ่มต้นมิเจอ จุดหมายปลายทางยิ่งมิต้องพูดถึง <O:p></O:p>


    [เต๋าธรรมโคตรธรรมบรรยาย] เพียงเท่านี้<O:p></O:p>

    >>
     
  20. dhammadasa

    dhammadasa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    679
    ค่าพลัง:
    +69
    คิรีมานนทสูตร เป็นสิ่งที่ดีหากเข้าใจ

    จะพูดธรรมให้เป็นเรื่องยากทำไม ที่สุดแล้วคือธรรมดา

    ที่พูดๆกันอยู่นี่มันธรรมดาแล้วหรือ

    อย่าไปอยาก ได้อยากมี อยากเป็น

    คำว่า อริยะ เป็นของร้อน

    ใครได้ก็ตัวพอง ก้มไม่เป็น

    คำนี้เขาไว้เทียบ เปรียบภูมิธรรม ใช่สำคัญตน







     

แชร์หน้านี้

Loading...