การเลี้ยงสัตว์หรือการกักขังสัตว์เอาไว้ อาจทำให้ผู้เลี้ยงไปเกิดเป็นเปรตได้

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย tamsak, 25 สิงหาคม 2009.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,171
    <TABLE class=alt1 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD align=middle>
    [​IMG]




    </TD></TR></TBODY></TABLE></B>​
    ถาม: .................................................

    ตอบ: ก็ไม่มี ไม่ได้พูดเล่น มันสำคัญอยู่ที่เราทำใจได้ไหม การเลี้ยงสัตว์หรือการกักขังเอาไว้ ถ้าเราไม่ได้ทำความดีอะไรเลยแม้แต่อย่างเดียว ยกเว้นสัตว์เลี้ยงชนิดนั้น จะทำให้เราไปเกิดเป็นเวมานิกเปรต เปรตชนิดที่มีความเป็นทิพย์ มีความสวยงามเหมือนกับเทวดาทุกอย่าง แต่ออกจากวิมานไม่ได้ นี่หมายถึงไม่ได้ทำความดีอะไรไว้เลย

    <TABLE class=ts id=imgtb width="100%"><TBODY><TR><TD id=tDataImage0 style="PADDING-TOP: 0px" vAlign=bottom noWrap align=left width="16.66%">[​IMG] <TD id=tDataImage1 style="PADDING-TOP: 0px" vAlign=bottom noWrap align=left width="16.66%"><TD id=tDataImage2 style="PADDING-TOP: 0px" vAlign=bottom noWrap align=left width="16.66%"><TD id=tDataImage3 style="PADDING-TOP: 0px" vAlign=bottom noWrap align=left width="16.66%"><TD id=tDataImage4 style="PADDING-TOP: 0px" vAlign=bottom noWrap align=left width="16.66%"><TD id=tDataImage5 style="PADDING-TOP: 0px" vAlign=bottom noWrap align=left width="16.66%"><TR><TD id=tDataText0 vAlign=top align=left width="16.66%">เวมานิกเปรต (เปรตมีวิมาน) <CITE style="FONT-STYLE: normal">library.ssru.ac.th</CITE>


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    แต่ถ้าเราทำความดีอย่างอื่นเอาไว้ เราเลี้ยงสัตว์ด้วยความเมตตา เลี้ยงดูเขาให้อยู่สภาพความเป็นอยู่ที่ดี มีความสุขความสบายก็เป็นเมตตาบารมี เป็นการเพิ่มกุศลตัวอื่นให้เรา ถ้าเราเลี้ยงเอาไว้ขาย แต่ไม่ได้เลี้ยงเอาไว้ฆ่า ถามว่ามีโทษอะไรไหม ? ตอบว่าโทษในเรื่องของการละเมิดศีลไม่มี แต่จะมีผลในเรื่องของธรรมะและเมตตาบารมีบกพร่องเพราะอย่างน้อยถึงแม้เขาจะอยู่สุขสบายอย่างไร เขาก็ไม่ได้อยู่อย่างธรรมชาติ เขาถูกจำกัดเขต

    ส่วนการเลี้ยงเพื่อขาย ถ้าเราตั้งใจว่าขณะที่เรามีหน้าที่ดูแลเขาอยู่ เราเลี้ยงดูให้เขาสุขสบายที่สุดตามอัตภาพ เท่าที่จะพึงมีได้ ส่วนคนซื้อไปเขาจะเอาไปทำอะไร เราไม่รับรู้ ทำใจอย่างนี้ได้ก็จะไม่มีโทษ แต่ว่าถ้าตั้งใจว่าจะฆ่าให้เขาไปขายก็เป็นโทษ มันสำคัญที่ว่าเราตัดกำลังใจได้ไหม

    ถาม: ตัดกำลังใจ หมายถึง ไม่ว่าจะเป็นปลาสวยงาม หรือเอาไปบริโภคก็เหมือนกันใช่ไหมครับ ?

    ตอบ: คนอื่นจะเอาไปทำอะไรเรื่องของเขา แต่ถ้าอยู่กับเราๆ เลี้ยงเขาให้ดีที่สุด แต่จริงๆ แล้ว พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ว่า “มิจฉาวณิชชา” คือ การค้าขายที่ไม่สมควร มีอยู่ ๕ อย่างคือ ๑. ขายมนุษย์ ๒. ขายอาวุธ ๓. ขายยาพิษ ๔. ขายสัตว์มีชีวิต ๕. ขายสุรา ซึ่ง ๕ อย่างนี้พระองค์กล่าวว่า ถ้าเป็นพุทธมามะกะ ไม่ควรทำ เพราะคนที่ไม่เข้าใจเขาตำหนิเอาได้ คุณทำใจได้แค่ไหนก็ตามแต่คนอื่นเขาเกิดโทษ ทุกครั้งที่เขาเห็นเรา เขาจะพูดได้ว่าไอ้นี่เข้าวัดเข้าวาประสาอะไร ก็กลายเป็นว่าเขาเองหาเรื่องให้ตัวเขาเดือดร้อน แต่ผลก็คือเกิดจากเรา จึงเป็นสิ่งที่เราไม่สมควรทำเพื่อป้องกันการครหานินทา จะเกิดทุกข์เกิดโทษกับเขา

    ถาม: พี่ชายเขาเลี้ยงปลาสวยงามครับ

    ตอบ: ก็เลี้ยงดูเขาให้ดี พี่เขยก็เลี้ยงปลาคราฟ ไฟดับแต่ละทีต้องวิ่งซื้อออกซิเจนเป็นถังๆ ไปช่วย ลักษณะนี้ทำด้วยตัวเมตตาและอีกอย่างเขาเลี้ยงในลักษณะที่คล้ายกับธรรมชาติคือเป็นสระน้ำหมุนเวียน และมีร่องน้ำให้ปลาว่ายไป แล้วย้อนกลับมาได้ ซึ่งก็ยังไม่ใช่ธรรมชาติที่แท้จริงของมัน แต่ดีอยู่อย่างก็คือ เขาจะมีศัตรูน้อย เพราะอยู่ใกล้การดูแลของเราและอีกอย่างคือ สัตว์เดรัจฉานเมื่ออยู่ใกล้คนแล้ว ใจมันเกาะคนก็จะเกิดเป็นคน ถ้าใจมันเกาะพระ ก็จะเกิดเป็นเทวดา เดรัจฉานที่มีโอกาสได้อยู่ใกล้คน กรรมที่เป็นเดรัจฉานก็จะหมดอยู่แล้ว แต่เราจะตัดสินว่าสัตว์ทุกตัวเหมือนกันไม่ได้ เพราะฉะนั้นถ้าเขาอยู่กับเรา ไม่ว่าจะเลี้ยงเป็นอาชีพ ก็ให้ดูแลมันให้ดีที่สุด เต็มสติเต็มกำลังที่เราทำได้ แล้วหลังจากนั้น คนซื้อไปเขาจะเอาไปทำอะไร ก็เรื่องของเขา

    ถาม: ถ้าเป็นเช่นนี้ ท่านที่เป็นพระโสดาบัน จะมองเป็นอย่างไร ?

    ตอบ: ท่านที่เป็นพระโสดาบัน จิตของท่านจะละเอียด อะไรที่จะเป็นทุกข์ เป็นโทษแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ท่านจะพยายามเลี่ยงมัน




    สนทนากับพระเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    เดือนมกราคม ๒๕๔๗(ต่อ)
    ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ



    .
     
  2. tranquility_1981

    tranquility_1981 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +3
    If I....

    first of all, sorry to write in english, because of i work for international company so my keyboard not having thai letters. (you can reply in thai)

    may i ask one question , last few months i bought one kind of small dog (Chihuahua type). I did love him so much , he is so cute. but after left him alone at home about 10hrs /day on weekdays many months ago ,

    i always feeling bad about this. and last few days i gave him to one friend because my friend got cats and one dog so he could have friend all the times.

    But now i d like to have him back and put him in the house again. do you think if i put him alone many hours/day is too bad? would i get the sin?

    looking forward for your reply,
    tida.
     
  3. godman

    godman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,006
    ค่าพลัง:
    +2,254
    แหม!ไอ้ผมเองก็ไม่สันทัดภาษาอังกฤษนะครับ แต่ก็พอแปลออกเขียนไปด้ สื่อสารได้ แต่ก็ไม่ดีมาก เอาเป็นว่า ผมเข้าใจว่า คุณซื้อหมามาตัวหนึ่ง ชิวาว่า ถูกมั๊ยครับ แต่คุณไม่มีเวลาให้มัน แล้วก็ฝากไว้กับ เพื่อนบ้านซึ่งเขามีเวลาให้มันมากกว่าคุณ ที่นี้ มันติดตรงที่ว่าตอนแรกและขณะนี้ คุณกำลังไม่สบายใจที่จะเอามันมาเลี้ยงดูอีกรอบหนึ่ง เพราะคงจะเข้าอีหรอบเดิมที่ว่า คุณไม่มีเวลาให้มัน ผลก็คือมันก็ทรมาน คุณก็กลัวบาป แต่ทำไงได้ เจ้าของไม่มีเวลาให้นี่นา ถูกมั๊ยครับ สำหรับผมนะ ผมยกให้เพื่อนคุณไปเลย เพราะอะไร เพราะผมไม่มีเวลาให้นี่ ถูกมั๊ย แล้วอีกอย่าง ถ้าหมาน้อยอยู่กับเพื่อนคุณแล้วเขาดูแลได้ดีกว่า ก็น่าจะเป็นบุญกับเราที่ให้เขาได้ไปเจอสิ่งดีๆ แต่คุณคิดในทางกลับกัน คุณเลี้ยงไว้กับตัวคุณเอง แล้วขังมันไว้วันๆหนึ่ง เป็นสิบๆชั่วโมง หงอยแน่่ สักวันคงเฉาตาย ดังนั้น อย่างที่บอกครับ ฝากเลี้ยงหรือยกให้เพื่อนไปเลย ถ้าเขายินดีที่จะเลี้ยงก็ยกไปเลย เราสามารถที่จะไปเยี่ยมเขาได้นี่นา เวลาเราว่างๆ อย่างน้อยเค้าก็ยังจำเราได้ แล้วเราก็สบายใจด้วย ได้บุญอีกต่างหาก หรือหุ้นกับเพื่อนช่วยเรื่องค่าอาหารไปเลย โอเคมั๊ยครับ นี่คือมุมของผมนะ อิอิ
     
  4. mutuu

    mutuu Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +96
    อนุโมทนาค่ะ ขอบุญนี้จงถึงแก่บรรดาหมาที่เคยเลี้ยงด้วยเถิด สาธุ
     
  5. Phuket

    Phuket เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    499
    ค่าพลัง:
    +877
    งั้นพี่ชายผมก็เป็นเปรต เพราะผมไม่ชอบเลี้งสัตว์ กักขัง ใครมาฝากก็บอกไปว่าอย่ามาฝากแต่เด็ก ถ้าฝากผมปล่อยทันที แพงเป็นแสนก็ปล่อย
     
  6. สิงหนาท

    สิงหนาท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    673
    ค่าพลัง:
    +4,805
    มีสุนัขที่บ้านตัวหนึ่ง ต้องมัดมันไว้ตลอดเลยครับ คนกลัวมันกัด T_T

    กะจะไปหากระต่ายมาเลี้ยงเนี่ย ^^
     
  7. odd_dec

    odd_dec สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +3
    มีสุนัขนอนด้วยตอนนี้ 3 ตัว มีตัวหนึ่งบางทีก็นั่งสมาธิด้วยกัน ตอนเช้า สงสัยจะได้ได้เกิดในสุคติภูมิต่อไป
    อนุโมทนาด้วยครับ
     
  8. odd_dec

    odd_dec สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +3
    มีสุนัขนอนด้วยตอนนี้ 3 ตัว มีตัวหนึ่งบางทีก็นั่งสมาธิด้วยกัน ตอนเช้า สงสัยจะได้ได้เกิดในสุคติภูมิต่อไป
    อนุโมทนาด้วยครับ
     
  9. ta_sepia

    ta_sepia เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +179
    ตามภาษาอังกฤษ ต้องอ่านว่า ชิหัวหัว ครับ


    555+
     
  10. pharm.taung

    pharm.taung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2009
    โพสต์:
    945
    ค่าพลัง:
    +432
    อนุโมทนาครับ

    สุนัขผมก็เพิ่งเสียไปครับ เสียใจมากๆเลยครับ T^T
     
  11. สวนะ

    สวนะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    465
    ค่าพลัง:
    +201
    จะดูแลสุนัขที่บ้านให้เป็นอย่างดีจนกว่า เขาจะหมดอายุขัยเลยค่ะ
    เพราะเราต่างพึ่งพาซึ่งกันและกันมากว่า 8 ปีแล้วค่ะ
    ขออนุโมทนาบุญกับ ผุ้ถ่ายทอดข้อมูลอันเป็นธรรมะอันประเสริฐค่ะ
     
  12. odanhi

    odanhi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    245
    ค่าพลัง:
    +398
    เลี้ยงแมวเหมือนกันคะ 2 ตัว เลี้ยงเค้าอย่างดี แต่มะกล้าทำหมัน พอเค้าออกลูกเราก็เลี้ยงลูกเค้าไม่ได้ ตอนลูกเค้าออกก็เลี้ยงเค้าด้วยดี แต่เราก็จำเป็นต้องขายไม่คิดจะเลี้ยงเพื่อการค้าขาย เมื่อได้เงินมาก็เอาส่วนหนึ๋งไปทำบุญ อีกส่วนหนึ่งซื้ออาหารให้เค้า อย่างนี้คงไม่บาปนะคะ ที่ต้องขายลูก ^6^
     
  13. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    ยายผีป่าโตมากับอาชีพเกษตรกรรม ตากับยายสมัยนั้น ต้องขายวัว ขายหมู่ ขายสัตว์เลี้ยง และพืชผลเพื่อส่งลูกเรียน

    ยายผีป่ามีความรู้พอติตดตัวบ้าง ก็เพราะพ่อแม่ขายวัวส่งควาย อุ้ย ส่งลูกเรียน

    ตอนนี้มาอยู่บ้านป่่า คนส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร เขามีโครงการ เอสเอ์มแอลบ้างที่รัฐสนับสนุน มีโครงการเศรษฐกิชชุมชนพอเพียง เงินส่งเข้าหมู่บ้านเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ แน่นอนว่าอาชีพที่ได้รับมีดังนี้


    -แจกพันธุ์ปลาเพื่อให้นำปลามาแปรรูป มีการอบรมทำปลาร้า ปลาส้ม ปลายอ ปลาหลากรส หมู่บ้านไหนรับไปแล้วไม่ต่อยอด งบจะหลุดไป

    -แจกหมู (โดยขายได้ให้เอาเงินค่าหมูมาคืน) แต่ไม่แจกค่าอาหารหมู ไม่แจกค่าโรงเรือน เลี้ยงๆ ไป คนเลี้ยงตายทางอ้อม หมูผอมโซ เพราะเงินไม่พอค่าอาหาร หมูฟาร์มเลี้ยงอาหารเหลือกินจากครัว จากร้านค้าก็ไม่อ้วน ขายไม่ได้ราคา ไม่อยากขายก็ต้องขาย เพราะหมูฟาร์มเขาจำกัดการเลี้ยง ถ้าเลี้ยงต่อจะเอาเงินที่ไหนมาซื้อหัวอาหารให้เล่า

    ยายผีป่าไปวัดหนึ่งมา สัตว์เลีย้งมากมาย หลวงตาก็ต้องคอยไล่เวลาไก่มาขี้ ไก่มันร้องเสียงดัง ยิ่งไก่ต๊อกแต๊กยิ่งแก๊กๆๆๆ ก๊อกๆๆๆ ตลอดเวลา มันออกลูกแผ่หลานมาเรื่อยๆ กินเศษอาหารที่วัดก็ไม่มีปัญหา แต่มันเยอะมากๆ ขึ้นขี้บนศาลา บนพระพุทธรูป ยายผีปาเลยขอแบ่งมาเลี้ยง เพื่อแบ่งเบาภาระทางพระท่าน ก็ทำคอกให้อยู่ในร้ว แต่ทีนี้มันกินเก่ง ค่าหัวอาหารและรำข้าวเปลือกมันมากขึ้น ต้องให้ลูกอดนมเพื่อมาเลี้ยงสัตว์ เลยต้องปล่อยให้มันออกมาอิสระบ้าง หาธรรมาติ ลดค่าอาหารไปเยอะ แต่สัตว์มันโดนหมากัดกิน เพราะเราเอามันออกมา จมน้ำก็มี ติดหนามป่าข้างบ้านตายก็มี มาขี้เปรอะไปหมด ก็ต้องคอยล้าง อย่างห่านนี่นะคะ เพิ่งรู้ว่ามันแทะน้ำคลำจนเจิ่งเละไปหมด มันเป็ฯนักขุดลอกคลองที่ดีทีเดียว แต่บ้านเรายังไม่ต้องการคลองบึง จึงบ่นว่า เอาอย่างไรดี ปล่อยมันอิสระก็ทำนั่นนี่เละหมด หมากินไปเยอะ อย่างทิดเก๋บอกเอาเป็ดมาเลี้ยงสิ เอาไข่ให้ลูกกิน สุดท้ายไม่ไหว ยกให้ชาวบ้านไปเลี้ยงฟรีๆ เพราะกว่าจะได้กินไข่มัน มันกินหัวอาหารวันละมากๆ ตอนนี้ชาวบ้านบ่นว่าจะเอาเป็ดมาคืน เอาหมูมาฝากเลี้ยงรับช่วงต่อ โหย...อย่างตอนนี้นะคะ ทิดเก๋ได้นกปรอทหัวจุกแก้มแดง ที่ทางตำรวจเขาเอามาฝากให้เลี้ยง เพราะเจ้านายมาใหม่ ไม่ให้ตำรวจเลี้ยง แกธรรมะธัมโมมากๆ เราก็เลยรับเลี้ยง ไปๆ มาๆ อาหารมันเราซื้อเองหมด นี่ว่าจะเอาไก่ไปปล่อยวัดท่าขนุนดีไหม เพราะว่าที่นั่นป่ากว้าง หลวงปู่สายท่านชอบเลี้ยงไก่ป่า ของเราสวยด้วยสิ ยิ่งไก่ต๊อกแต๊กนี่ เป็นนาฬิกาได้ดีนักเชียว เสียงไก่ร้องนี่เป็นการฝึกอารมณ์เรายามทำสมาธิได้ดีนัก

    บางคนเวลาเข้าสมาธิ สวดมนต์ ต้องเงียบ เสียงอะไรมารบกวนก็โวยแล้ว แต่นี่เราเอาเสียงพวกนี้นี่หละมาเป็นตัวช่วยในการฝึกผัสสะของเรา มันใช้ได้ดีมากเลยนะ


    ตอนที่เลีย้งสัตว์ จะไปคุยกับสัตว์ อย่างหมูนี่ ก็ไปคุยทุกวัน มันก็ดูท่าจะฟัง (เอ...หรือมันรอการให้อาหาร)

    ก็บอกมันว่า ทำไมเราเลี้ยงเขา แล้วก็บอกเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด เรื่องต่างๆ ทางธรรม และสวดมนต์ให้ฟัง นี่ถ้ามันรู้เรื่อง มันตายไปมันขึ้นสวรรค์ แต่เรานี่สิ เลี้ยงมันมีนรกรองรับไว้แล้ว หากกำลังใจมันแกว่ง มันตก ก็บอกมันไปว่า เออ ...แล้วเจอกันนะถ้ามันหนีไม่พ้นจริงๆ แต่อย่าจองเวรกันเลยยิ่งดี

    คนเขามาบ้านยายผีป่าชินกับการที่เราคุยธรรมะกับสัตว์ เขาไปพูดกันทั่วว่า เมียผู้ช่วยเก๋ประสาท
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...