ความเหงาเหตุ อัลไซเมอร์ เร็วขึ้น 2 เท่า

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย rinnn, 24 กุมภาพันธ์ 2007.

  1. rinnn

    rinnn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    7,666
    ค่าพลัง:
    +24,024
    ความเหงาเผาให้กายใจอับเฉา เป็นโรคอัลไซเมอร์ เร็วขึ้น 2 เท่า

    ผลการศึกษากับอาสาสมัครวัยชรากว่า 800 คน ในสหรัฐฯเป็นเวลา 4 ปี พบว่าคนเปลี่ยวเหงามีโอกาสเป็น อัลไซเมอร์ เพิ่มขึ้น 2 เท่า แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุในเรื่องนี้

    คณะนักวิจัยที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยรัชในเมืองชิคาโก ประเมินความเปลี่ยวเหงาของอาสาสมัคร จากการตอบคำถามเป็นประจำทุกปี โดยแบ่งระดับความเหงาตั้งแต่ 1-5 ประเมินหาสัญญาณของภาวะจิตเสื่อมและ อัลไซเมอร์ รวมทั้งชันสูตรศพอาสาสมัคร 90 คน ที่เสียชีวิตระหว่างการศึกษาเพื่อหาสัญญาณของอัลไซเมอร์ เช่น โปรตีนด้านนอกและรอบเซลล์ประสาท ผลการศึกษาพบว่าความเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 51 ของทุกๆระดับความเหงา และพบว่าอาสาสมัครที่มีระดับความเหงามากที่สุดคือ 3.2 เสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์ 2 เท่าของคนที่มีระดับความเหงาต่ำที่สุด คือ 1.4 อย่างไรก็ดี ไม่พบว่าระดับความเหงามีความสัมพันธ์กับอาการทางสมองที่เกิดจากอัลไซเมอร์

    เดิมทราบกันอยู่แล้วว่า การอยู่โดดเดี่ยวมีส่วนทำให้เกิดอาการจิตเสื่อม แต่ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่นักวิจัยศึกษาว่าคนอยู่โดดเดี่ยวมีความรู้สึกอย่างไร นักวิจัยสรุปจากผลการศึกษาว่า ความเหงาไม่ใช่ผลที่เกิดจากภาวะจิตเสื่อม สันนิษฐานว่าความเหงาอาจมีผลต่อสมองส่วนรับรู้และความจำ ทำให้คนอยู่โดดเดี่ยวเสี่ยงเกิดอาการถดถอยทางสมองอันเกิดจากอายุที่มากขึ้น ดังนั้น จึงควรตระหนักว่าความเหงาไม่เพียงมีผลต่อสภาพจิตใจเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อสภาพร่างกายด้วย.
     
  2. jiraphat_ji

    jiraphat_ji เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    184
    ค่าพลัง:
    +204
    อีกประการของ ลางบอกเหตุ อัลไซเมอร์

    งานวิจัยจากประเทศอังกฤษชี้ให้เห็นว่า ปัญหาการจัดการด้านการเงินที่เกิดขึ้นอาจเป็นผลมาจากการป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์และภาวะจิตเสื่อมในผู้สูงอายุ

    นักวิจัยพบว่าผู้ที่อยู่ในภาวะจิตตกจะมีความสามารถในการจำเรื่องราวต่างๆ ได้้น้อยลง แต่ความสามารถด้านการตัดสินใจ การรับรู้ และความมีเหตุมีผลจะยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เริ่มมีปัญหาด้านความจำและคุณเริ่มมีความสามารถในการจัดการด้านการเงินที่ลดลง นั่นอาจจะอธิบายได้ว่าคุณกำลังจะเข้าสู่โรคจิตเสื่อมได้ในเวลาต่อมา

    การวิจัยครั้งนี้ศึกษาจากผู้สูงอายุจำนวน 76 คนที่มีความจำดีและ 87 คนที่เริ่มมีความสามารถในการจำลดน้อยลง พบว่าผู้สูงอายุที่มีความสามารถในการจดจำน้อยลง 25 คนจะเป็นโรคอัลไซเมอร์ในปีถัดไป

    อย่างไรก็ตามนักวิจัยแนะนำว่าครอบครัวของผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านความจำควรดูแลท่านในการดำเนินการด้านการเงิน เพราะหากปล่อยให้ผู้สูงอายุเหล่านั้นดำเนินการเพียงลำพัง อาจะเกิดความเสียหายทางการเงินได้

    ที่มา : Healthy.in.th
     

แชร์หน้านี้

Loading...