ประวัติชาติไทย

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย gatsby_ut, 29 พฤษภาคม 2010.

  1. gatsby_ut

    gatsby_ut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    821
    ค่าพลัง:
    +14,291
    ประวัติชาติไทย

    [​IMG]
    ประวัติของชาติไทย เดิมเข้าใจกันว่า อยู่ในประเทศจีน แล้วถอยร่นลงมาแต่พอค้นกันไปชักจะเกิดความ เห็นว่า อาจเป็นพวกที่อพยพ มาจากอินโดนีเซีย ขึ้นไปข้างบน ก็เป็นได้ ลองฟังจากเทปของหลวงพ่อ ที่บันทึกเมื่อ 22 เมษายน 2521 ดูบ้าง ดังนี้


    [​IMG]

    วันนี้ ตื่นเช้าพอจะมีเวลาก็ปรากฏว่า หลังจากตื่นนอนพักผ่อนตอนเช้า 9 นาฬิกา 40 นาทีเศษมีสัญลักษณ์ พิเศษเกิดขึ้น คำว่า สัญลักษณ์ก็คือ ความเตือนถึงประวัติภูมิประเทศในกาลที่ผ่านมา
    <O:p
    การเดินทาง ผ่านมา ตั้งแต่ จังหวัด อุทัยธานี ถึง นครศรีธรรมราช ก็ปรากฏ ประวัติ ปัจจุบัน ใกล้ปัจจุบัน อนาคตใกล้ปัจจุบัน และอนาคตไกลปัจจุบัน จะขอนำมาเล่าย่อ ๆ สู่กันฟังไม่เยิ่นเย้อนัก โดยเฉพาะอย่าง ยิ่งเขตจังหวัดอุทัยธานีที่เราอยู่กันนี้ คือเป็นที่ตั้งของวัดท่าซุงน่ะ เขตนี้ท่านบอกว่า เป็นเขตเมืองสุโขทัยเก่า แล้วก็สำหรับด่านที่ยันกับกรุงศรีอยุธยา ก็ได้แก่เมืองนครสวรรค์ เป็นด่านของสุโขทัยแล้วฝ่ายอยุธยา ก็มีเมืองชัยนาทเป็นเมืองด่าน เป็นอันว่า เมืองไทยสมัยนั้นดูแล้วเป็นประเทศ 2 เมืองทั้งนี้จะว่าเป็นของดีก็ไม่ได้ เลวก็ไม่ได้ เป็นไปตามกฏของธรรมชาติ เป็นไปตามสมัย จะกล่าวกันไป สุโขทัยเป็นเมืองแม่ เกิดขึ้นก่อนกรุงศรีอยุธยามาก แต่ทำไมคนไทยจึงตั้งกรุงศรีอยุยาขึ้นอีก ? ก็เพราะว่า หลังจากเมืองแม่สุโขทัย เกิดขึ้นแล้ว คือ เมืองไทยเกิด ขึ้น 2 จุด ในตอนต้น ตอนต้นจริง ๆ เป็น เขตของโยนกนคร เป็นเมืองไทย ที่ตั้งเอกราชจากขอม ถ้าจะกล่าวกันไปจริง ๆ ละก็ คนไทยสายเหนือ ที่เข้ามาจากประเทศจีนนั้น จะถือตามประวัติศาสตร์ที่บอกว่า คนไทยอยู่ ประเทศจีน อันนี้ก็ไม่จริง ตามสัญลักษณ์แห่งนิมิต ท่านบอกว่า สมัยนั้นคนไทย อยู่เรี่ยราด กันไปหมด พื้นฐานถิ่นเดิมจริง ๆ คนไทย อยู่ชายทะเล ฝั่งแหลมทอง แล้วก็ เรี่ยราดกันไป หากินกันเรื่อยไป ในที่สุดก็ไปตั้งถิ่น ฐานใหม่เป็นการขยายเขต อยู่แถวประเทศจีน คือไปจากเขตเดิมแต่ก็ไม่ได้ไปหมด


    [​IMG]
    <O:p
    เป็นแต่เพียงไปหากินกันเท่านั้น เวลานั้นยังไม่รวมกลุ่ม ยังไม่รวมก้อน จัดเป็นเมืองเป็นแต่เพียงคนบาง เผ่าบางพวก ถือสัญชาติ ถือพรรค ถือพวกมีสัญชาติเดียวกัน พูดเหมือนกัน มีวัฒนธรรมอย่างเดียวกันถ้า จะกล่าวไปอีกที ก็เรียกว่า เป็นคนตระกูลเดียวกัน ขยายเขตนี้ ไปถึงประเทศจีน เมื่อทางโน้นหากินไม่ดี เกิดความเป็นอยู่ไม่เป็นสุข ก็ขยับขยายลงมา แต่มัน เป็นเวลาหลายร้อยปีนี่ คนเก่าที่ เป็นผู้อพยพไป ก็ตายหมด ทีหลังก็เลย มาคิดกันว่า คนไทยนี้ เดิมอยู่ในประเทศจีน แต่ว่า คนไทยท่านกล่าวว่า ที่ เรียกว่า ไทยมุง เป็นคนไทยที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาก่อนมาก
    <O:p
    เป็นอันว่าในระยะหลังนี้ คนไทยแยกเป็น 2 พวก คือเขตสุโขทัยหลังจากโยนกนครต้องสลายตัวเพราะคน ที่เขามีกำลังมากกว่า มีอำนาจมากกว่าเข้ายึดครอง ต่อมาก็ตั้งถิ่นฐานขึ้นใหม่รวมกำลังกันขึ้นยึดอำนาจจากขอม ความจริงขอมก็ไม่ใช่เขมร และขอมก็ไม่ใช่เจ้าของพื้นที่เดิม เป็นแต่เพียงว่าเวลานั้นเขามีอำนาจมากกว่า เรารวมตัวกันไม่ติด อมิตรจึงได้ทำลายพวกเราให้กลายเป็นทาสของเขา หลังจากพวกคนไทยกลุ่มน้อย คือ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ กับ พ่อขุนผาเมือง รวมกำลังกันขึ้นมาได้ ก็ยึดอำนาจจาก ขอมเป็นเขตของไทย


    [​IMG]

    โดยเฉพาะ ไม่ยอมเป็นทาสของขอม หลังจากนั้นมา อาณาจักรของไทยก็หย่อนอำนาจลง คือ หลังจากโยนกนคร

    เมื่อพระเจ้าพรหมมหาราชมีอำนาจปกครอง แล้วตอนหลังลูกๆ กลับไม่มีความเข้มแข็งพอ ต้องเสียเขตให้แก่คนพวกหนึ่งไป แล้วต่อมา สุโขทัยจึงได้ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาใหม่ และในตอนต้น ก็มีกำลังใหญ่เหมือนกัน สมัยพ่อขุนรามคำแหง มีกำลังใหญ่ สามารถปราบปราม ขยายเขตประเทศได้ถึงสิงคโปร์ แล้วมะริด กับทวายของมอญ ก็เป็นของ เรารวมอาณาจักเดียวกัน กับอาณาจักรของไทย แต่ว่าลูกของพระเจ้าพรหมมหาราช คนหนึ่งมาตั้งเชื้อสายขึ้น ที่อำเภออู่ทองที่เขาเรียกว่า เมืองอู่ทองในเขตของทวาราวดี เป็นอันทราบว่า เมืองอุทัยธานีเดิมทีเป็นเขตของสุโขทัยหรือประเทศสุโขทัย ชัยนาท เป็นเขตของกรุงศรีอยุธยา อุทัย ฯ เป็นเมืองด่านของสุโขทัย ชัยนาทเป็นเมืองด่านของกรุงศรีอยุธยา มีพระเจ้าสามพระยาเป็นนายด่านเป็นลูกของกษัตริย์
    <O:p
    (จากเทปอีกตอนหนึ่ง เล่าตอนเดินผ่านจังหวัดเพชรบุรี ขุนช้างหรือพระยาภานุมาศมาเล่าให้ฟัง)
    <O:p
    จังหวัดเพชรบุรีนี่ คนชาวไทยที่ไปอยู่เขตแดนของจีน คือ เมืองปา ในจีนน่ะ ความจริงเป็นเมืองของคนไทย คนไทยไปจับที่ดินทำกินก่อน คนอีกเผ่าหนึ่งเข้ามาทีหลัง แต่ทว่าเป็นเผ่าที่มีใจแคบ ชอบอาศัยคน อื่นแล้วก็เบียดเบียนคนอื่น พอมีกำลังวังชา ขึ้นมาแล้ว ก็มักจะถือว่า ฉันเป็นเจ้าของบ้าน รักเฉพาะพวก เฉพาะพ้อง มีใจแคบกว่าคนไทย แย่งกันไป เบียดกันมา ผลที่สุดคนไทยก็รำคาญ เดินทางทำกินเขยิบ เรื่อยลงมา ๆ จนกระทั่งถึงพม่า จนกระทั่งถึง เมืองมะริด เมืองทวาย ในเมื่อดินแดนแถบนั้น คับแคบเกินไป ก็ขยับมาจนถึงแถวเพชรบุรี
    <O:p
    พวกนี้เรียกได้ว่า กลับถิ่นฐานเดิม แต่ไม่ใช่คน พวกที่อพยพไปหรอก คนที่อพยพ ไปมันตายมาหลายชั่วคนแล้ว พวกนี้เป็นคนรุ่นใหม่ เดินทางลงตามที่ปู่ย่าตายาย เล่านิยายไว้ ถึงว่า เดิมอยู่แถวนี้ แล้วเดินทางไปแถวโน้น พวกนี้เกิดรำคาญ คนเผ่าที่ว่า ขึ้นมาก ก็เลยเดินทางลงมา แถวนี้ จนถึงเพชรบุรี


    [​IMG]

    ถ้าจะนับว่า เป็นเวลาเท่าใด ก็ต้องตอบว่า ก่อนที่พระพุทธเจ้าทรงอุบัติขึ้นประมาณ สามพันปีเศษ ถามว่า สำหรับคนไทยเดิมตั้งแต่ครั้งยังไม่ได้เรียกว่า คนไทยนั้น เคยตั้งอยู่แถวนี้สักกี่ล้านปีท่านเจ้าคุณ (ภานุมาศ) ท่านก็ ตอบว่า ไอ้ถิ่นฐานแถวนี้จริงๆ น่ะนะ เวลากัปปริวรรต เปลี่ยนแปลงใหม่ พื้นที่ส่วนใหญ่มันเป็นทะเลแล้ว ก็มีเกาะมีแก่งมาก แผ่นดินมันงอกเข้ามาทีละหน่อยๆ อย่างจังหวัดนครปฐมนี่ก็ดี จังหวัดสระบุรีก็ดีตอน นั้นเป็นจังหวัดชายทะเล ถ้าจะว่ากันจริง ๆ แล้ว คนที่อยู่แถวนี้อยู่แล้ว ไอ้ที่ฝรั่งเขาค้นพบว่า ที่นั่นก่อนที่นี่ ที่นี่ก่อนที่นั่นน่ะ ไม่จริงหรอก ไอ้ที่นี่มันก่อนไปกว่าที่ฝรั่งเข้าใจตั้งเยอะ ขุดกันให้ดี ค้นกันให้ดีเพราะปีหนึ่ง ๆ แผ่นดินมันสูงขึ้นมาเท่าไหร่ มันทับถมสิ่งทั้งหลายที่ตายไปแล้ว ผุพังไปแล้วลึกเท่าไหร่

    [MUSIC]http://palungjit.org/attachments/a.982134/[/MUSIC]​

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 29 พฤษภาคม 2010
  2. ราคุเรียวซาย

    ราคุเรียวซาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,940
    ค่าพลัง:
    +8,515
    อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ

    ไทมุงเกิดขึ้นที่ไหนก็ที่นั่นเอง โอไทมุง ไทยมุง สาธุ
     
  3. อรชร

    อรชร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,768
    ค่าพลัง:
    +11,465
    อนุโมทานา สาธุ

    [​IMG]

    ขอบคุณ กับข้อเขียน ด้วย นะคะ คุณลุง
     
  4. arrin123

    arrin123 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    325
    ค่าพลัง:
    +1,759
    อนุโมทนาสำหรับข้อความดีๆค่ะ^ ^~ก็เป็นไปตามกฏของโลก ล้วนเกิดมาแล้วย่อมดับไปเป็นอยุ่อย่างงี้ไม่จบไม่สิ้น พวกเราที่กำลังนั่ง ยืน เดิน นอน อยุ่นี้ก้ไม่รู้ว่าเกิดมาเป้นอะไรมากันบ้าง ก่อนจะเกิดมาเป้นมนุษย์ที่ได้พบคำสอนของพระศาสดา เกิดมาหลายชาติหลายภพแต่ชาตินี้ดีหน่อยเกิดเป็นคนฝักใฝ่ธรรม แต่หากไม่ได้คำสอนของพรองคืก้ยังเป็นโคลนตมต่อไป

    ________________
    "สุขใดเหมือนแม้นการไม่เกิดไม่มี" "จะไม่ละความเพียรถ้ายังไม่ถึงซึ่งนิพพาน"
    "สุขใดในโลกล้วนไม่ยั่งยืน ผู้ใดปล่อยวางพิจารณาในความทุกข์เห็นโทษของความสุขผู้นั้นชื่อได้ว่าพบความสุขอันยิ่งใหญ่"<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     
  5. อรชร

    อรชร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,768
    ค่าพลัง:
    +11,465
    จะกี่ยุค กี่สมัย กี่ชน กี่ชาติ ก็คือไทย ก็จงรักกันไว้เถิดค่ะ
    [​IMG]
    อนุโมทนา สาธุค่ะ
     
  6. ตักศิลา

    ตักศิลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    498
    ค่าพลัง:
    +440
    ชอบครับชอบประวัติ ศาสตร์ ขอฟังหมด
    ลงอีกนะครับ จะติดตาม
     
  7. ucon888

    ucon888 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2009
    โพสต์:
    299
    ค่าพลัง:
    +992
    โมทนาบุญด้วยครับ
    ชอบมากมาย เวลาได้ฟังสิ่งที่เป็นประวัติศาสตร์จริง ๆ ที่ได้รู้ได้เห็นจากญาณ หรือจากผู้อยู่ในภูมิทิพย์มาเล่าเรื่องจริงให้ฟัง เป็นประโยชน์มาก เพราะอ่านจากหนังสือประวัติศาสตร์ ก็เจอแต่คำว่า "สันนิษฐานว่า" " คาดว่า " หรือไม่บางทีก็แต่งเองเอาตามใจชอบทั้งดุ้น
    กราบขอบพระคุณหลวงพ่อมากครับ
     
  8. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    [​IMG]
    อย่างไร..ก็รักผืนแผ่นดินไทยค่ะ...
     
  9. Senseless guy

    Senseless guy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    287
    ค่าพลัง:
    +991
    ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย
     

แชร์หน้านี้

Loading...