อนุสาวรีย์ใต้ทะเลจารึก-บันทึกสึนามิ

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 15 ตุลาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    'อนุสาวรีย์ใต้ทะเล'จารึก-บันทึก'สึนามิ'

    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="100%"><TBODY><TR><TD>อนุสาวรีย์ใต้ทะเล จารึก-บันทึก"สึนามิ"

    นงนวล รัตนประทีป

    [​IMG]
    </TD><TD vAlign=top align=right>

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG]


    ภาพแห่งความสูญเสีย ความเจ็บปวด คราบน้ำตา ยังคงอยู่ในความทรงจำของพี่น้อง 6 จังหวัด ชายฝั่งทะเลอันดามัน และนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกจำนวนมาก

    จากเหตุภัยพิบัติคลื่นยักษ์ "สึนามิ" ซัดถล่มชายฝั่งอันดามัน 6 จังหวัดภาคใต้ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 เป็นโศกนาฏกรรมร้ายแรงสุดของไทยที่ต้องจารึกและบันทึก

    จวนเกือบ 2 ปีเต็ม จึงได้ฤกษ์เปิด "อนุสาวรีย์สึนามิ (ใต้น้ำ)" ที่อ่าวต้นไทร หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "อ่าว 3 หาด" เกาะพีพี จ.กระบี่ ซึ่งเป็นอีกจุดที่ได้รับความสูญเสียจากสึนามิ เพื่อรำลึกถึงโศกนาฏกรรมครั้งนั้น

    ทั้งยังเป็นแหล่งดำน้ำที่มีอนุสาวรีย์ใต้น้ำแห่งแรกในโลก

    โดยในพิธีเปิดมีการส่งมอบแผ่นอะคริลิกแผ่นสุดท้าย ตู้ไปรษณีย์สีแดง ป้ายชื่อบ้านแสนสุข ถุงเมล์ที่บรรจุแผ่นไม้เล็กๆ ให้นักท่องเที่ยว และผู้ร่วมพิธี เขียนคำไว้อาลัย

    จากนั้นจะให้อาสาสมัครนักดำน้ำนำไปใว้ใต้ทะเล โดยระหว่างนั้นมีการถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์วงจรปิดให้ผู้ร่วมพิธีร่วมชมพร้อมกัน

    เริ่มจากนักดำน้ำนำแผ่นป้ายต่างๆ ขึ้นเรือยางมุ่งหน้าไปยังกลางทะเลอ่าว 3 หาด ห่างจากท่าเรือเกาะพีพีไปประมาณ 1,400 เมตร ซึ่งจุดนี้ล้อมรอบไปด้วยทุ่นสีเหลือง 4 ทุ่น หมายถึงอาณาบริเวณของอนุสาวรีย์ใต้น้ำ และนำป้ายจารึกดำน้ำลงไปติดแผ่นป้ายชิ้นสุดท้าย

    สำหรับรูปแบบของอนุสาวรีย์ใต้น้ำ เป็นแท่นหินแกรนิตสีดำ 3 แท่น หนักแท่นละ 4 ตัน เป็นรูปทรงพีระมิดตัดยอดฐานด้านล่างเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างยาว 150 เซนติเมตร สูง 150 เซนติเมตร

    แล้วสอบเข้าด้านบน ซึ่งด้านบนเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดกว้างยาว 50 เซนติเมตร เรียงตัวกันเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า ห่างกัน 5,395 เซนติเมตร หมายถึงจำนวนผู้เสียชีวิตที่สามารถระบุชื่อและสัญชาติได้

    ส่วนบริเวณตรงกลางจะมีแท่นหินแกรนิตสีดำเช่นกันอีก 1 แท่น มีลักษณะโดดเด่นกว่าแท่นอื่น หากมองจากด้านบนมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างยาว 80 เซนติเมตร จัดสร้างเป็นแผ่นหินแกรนิตยกสูงข้างต่ำข้าง โดยด้านสูงยาว 80 เซนติเมตร ด้านต่ำยาว 20 เซนติเมตร

    แต่ละด้านของหินแกรนิต จะจารึกคำไว้อาลัยจากสถานทูตต่างๆ จำนวน 11 ประเทศ ซึ่งประชาชนของประเทศเหล่านี้เดินทางมาเที่ยว และเสียชีวิตจากสึนามิ ประกอบด้วย จีน เกาหลีใต้ สวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน ฝรั่งเศส เยอรมนี ฟินแลนด์ อิตาลี สเปน เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก

    ที่สำคัญใต้แท่นหิน จะมีคำจารึกปรัชญาชีวิตของนักปราชญ์จากทั่วโลก เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจในการดำรงชีวิตอยู่ของมนุษย์ ส่วนแท่นหินตรงกลาง จะเป็นแผ่นอะคริลิกสีขาว เขียนคำจารึกบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวันที่ 26 ธ.ค.2547 รวมแล้วจะมีแผ่นป้ายจำนวน 80 แผ่น

    ห่างจากแท่นหินออกไป 2,874 เซนติเมตร หมายถึงจำนวนผู้เสียชีวิตที่ไม่สามารถระบุชื่อและสัญชาติได้ จะเป็นศาลาทรงไทย ใช้ชื่อว่า "บ้านแสนสุข" ตั้งอยู่ด้านทิศเหนือของแท่นอนุสาวรีย์

    บ้านแสนสุขนี้ทำด้วยซากไม้ของเรือที่แตกพังจากคลื่นยักษ์ นำมาทำเป็นระแนงเหมือนศาลาพักร้อน โดยมีระเบียงยื่นออกไปด้านนอกตัวบ้าน ภายในบ้านจะมีม้านั่ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ดำน้ำเข้าไปนั่งชมและถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก

    ส่วนบริเวณหน้าบ้านจะมีกรงนกและรูปนก 2 ตัวอยู่ในกรง ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของชาวภาคใต้ที่นิยมเลี้ยงนกเขา สื่อความหมายถึงความรัก

    รวมทั้งยังมีล้อเกวียนที่ถูกสึนามิพัดลงทะเลมาประดับไว้ที่หน้าบ้าน เสาธงชาติไทยที่ปลิวไสวไปตามกระแสน้ำ และตู้ไปรษณีย์ สำหรับใส่ป้ายไม้เล็กๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ดำน้ำมาชมอนุสาวรีย์เขียนคำไว้อาลัยแล้วหย่อนลงไปในตู้ หรือผูกติดกับตัวบ้านที่อยู่ใต้ทะเลก็ได้

    นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผอ.โครงการก่อสร้างอนุสาวรีย์ใต้น้ำสึนามิ เล่าว่า ความหมายของแท่นหินแกรนิตทั้ง 3 แท่น ถือเป็นตัวแทนโลก ที่ประกอบด้วย ดิน น้ำ และอากาศ การเรียงตัวเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า เปรียบได้กับความสมดุลในระบบนิเวศที่พึ่งพาอาศัยกัน

    ส่วนแท่นหินตรงกลาง เปรียบเสมือนศูนย์กลางของโลก ที่อาศัยภายใต้ดิน น้ำ และอากาศ หากมนุษย์ทำลายความสมดุลระบบนิเวศแล้ว ย่อมก่อเกิดภัยธรรมชาติที่ย้อนกลับมาทำลายมนุษย์ได้ในฉับพลัน ขณะที่แท่นหินที่อยู่ตรงกลางนี้ มีคำจารึกเล่าถึงเหตุการณ์ลงบนแผ่นอะคริลิกใส สื่อความหมายที่ลึกซึ้ง 2 ภาษา ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย

    บัดนี้อนุสาวรีย์ใต้น้ำสึนามิ ติดตั้งเสร็จสมบูรณ์แล้ว เพื่อรำลึกถึงความสูญเสีย

    ขณะเดียวกัน โดยรอบอนุสาวรีย์เริ่มจะเต็มไปด้วยแนวปะการัง ฝูงปลาน้อยใหญ่ และสัตว์ทะเลอื่นๆ นานาชนิด ที่ค่อยๆ ฟื้นตัวกลับมาอีกครั้งใต้ท้องทะเลอันดามัน ภายหลังที่ต้องผจญกับการสูญเสียครั้งใหญ่



    ที่มา: ข่าวสด
    http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03hap02151049&day=2006/10/15
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. G-Man

    G-Man Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2006
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +92
    ผมว่าเศษซากครั้งเกิดสึนามิในท้องทะเลมันก็มากพอแล้วยังจะสร้างขยะเอาไว้อีก ไม่คิดถึงเรื่องการเข้าไปเปลี่ยนแปลง ไปรบกวน ระบบนิเวศน์วิทยาใต้น้ำ ทำเอาไว้ขายนักประดาน้ำที่ไปเที่ยว ???
     

แชร์หน้านี้

Loading...