ติด “หลอดผอม T5” ให้วัด ๓๓,๐๐๐ แห่ง ประหยัด

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 3 สิงหาคม 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]
    เปลี่ยนหลอดไฟที่ทำเนียบ



    ติด “หลอดผอมมาก T5” ให้วัด ๓๓,๐๐๐ แห่ง ประหยัดค่าไฟ ๒๗% เกือบ ๑,๐๐๐ ล้านต่อปี

    สัมภาษณ์
    วีระพล จิรประดิษฐกุล
    ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน
    กระทรวงพลังงาน
    โทร.๐-๒๖๑๒-๑๓๕๒

    กระทรวงพลังงาน เปลี่ยนหลอดไฟเป็นหลอดฟรีไฟท์ เป็นหลอดแบบใหม่ หลอดผอม หลอดนี้คือหลอดผอมมาก เริ่มเปลี่ยนให้โรงเรียน วัด กระทรวง ทั่วประเทศไทย มี ๒๐๐ ล้านหลอด เป้าหมายเปลี่ยนให้ ๘๓ ล้านหลอด หน่วยราชการจะเปลี่ยนให้ฟรี ประหยัดได้ถึง ๒๗% ถ้าทำได้จะประหยัดโรงไฟฟ้าได้ประมาณ ๓ โรง

    หากสามารถดำเนินการเปลี่ยนใช้หลอด T5 ในวัดทั่วประเทศไทยที่มีอยู่กว่า ๓๓,๐๐๐ แห่ง จะสามารถลดค่าไฟเฉลี่ย ๖๘.๔ ล้านบาทต่อเดือน หรือคิดเป็นการลดพลังงานไฟฟ้าลงประมาณ ๒๗๑.๕ ล้านหน่วยต่อปี หรือปีละประมาณ ๘๒๐ ล้านบาท และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึงประมาณ ๑๓๘,๐๐๐ ตันต่อปี

    หลอดผอมมากนี้ ราคาชุดละ ๒๔๐ บาท เริ่มทยอยเปลี่ยนมาแล้วประมาณ ๓-๔ เดือน โดยมีนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาเป็นผู้ดำเนินการ เริ่มเปลี่ยนให้ตั้งแต่วัดในจังหวัดนำร่อง สำนักปลัดกระทรวง และศาลากลางจังหวัดก่อน โดยใช้งบประมาณของกองทุนรู้รักษ์พลังงานกว่าพันล้านบาท จากงบประมาณทั้งหมด ๓,๐๐๐ กว่าล้าน

    นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กิจกรรมเปลี่ยนหลอดผอมใหม่ T5 ให้แก่วัดในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในโครงการเปลี่ยนหลอดประหยอดไฟ ลดใช้พลังงาน ตาม ๑๑ มาตรการประหยัดพลังงานของกระทรวงพลังงานกำหนดขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเกิดวินัยและสร้างจิตสำนึกในการประหยัดพลังงาน และสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

    การพิจารณาดำเนินการในวัดนั้น เพราะวัดซึ่งเป็นสถานที่ที่เป็นจุดศูนย์รวมทางจิตใจของคนในชุมชน จึงใช้เป็นจุดนำร่อง เชิญชวนให้ประชาชนหันมาช่วยกันประหยัดพลังงานไฟฟ้า ด้วยการเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าจากหลอดชนิดเก่ามาเป็นหลอดประหยัดไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ซึ่งในกิจกรรมเปลี่ยนหลอดผอมใหม่ T5 ให้แก่วัดจะดำเนินการใน 4 จังหวัดนำร่องทั่วประเทศ ประกอบด้วย นครราชสีมา, พิษณุโลก, กระบี่ และแม่ฮ่องสอน จะมีการดำเนินการเปลี่ยนหลอดไฟให้วัดที่ได้รับคัดเลือก

    กิจกรรมเปลี่ยนหลอดผอมใหม่ T5 เริ่มที่วัดพระนารายณ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นตัวอย่างประหยัดพลังงาน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ถวายหลอดตะเกียบประหยัดไฟ และเปิดกิจกรรมเปลี่ยนหลอดไฟด้วยการขึ้นเปลี่ยนหลอดไฟด้วยตนเอง

    การรณรงค์ประหยัดนี้ ยังมีมาตรการเพิ่มเรื่องประหยัดเป็นเรื่องที่ต้องรณรงค์ต่อไป ทั้งในภาคประชาชน และและภาคอุตสาหกรรม ต่อไปจะเริ่มมาตรการกึ่งบังคับด้วยกฎหมาย ที่ออกมาบังคับให้อาคารใหญ่ๆ โรงพยาบาล โรงงานใหญ่ๆ กำหนดการใช้พลังงานต้องเป็นแบบประหยัดพลังงาน

    ขณะนี้กฎหมายบังคับนี้ได้ผ่านรัฐสภามีผลบังคับแล้ว กำหนดให้การสร้างตึกใหม่ อาคารขนาดใหญ่ ถ้าไม่ได้มาตรฐานประหยัดพลังงานจะไม่อนุญาตให้สร้างอาคารนั้น โดยมีกรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นผู้ปฏิบัติบังคับใช้กฎหมาย

    หลอดผอมใหม่ T5 ให้แสงสว่างไว้ตลอดอายุการใช้งานของหลอดไฟ ๒,๐๐๐ ชั่วโมง ใช้สารเรืองแสงแบบ Tri-phosphors ใย มีขนาดเล็ก จึงทำให้ใช้พื้นที่ในการเก็บและประหยัดพื้นที่ในการขนส่งน้อยกว่า ๖๐% เกิดมลภาวะน้อยกว่า

    หากประเทศไทยเปลี่ยนมาใช้หลอดผอมใหม่ T5 ทั่วประเทศจำนวน 200 ล้านหลอด ภายในระยะเวลา ๕ ปี จะช่วยลดความต้องการใช้ไฟฟ้าได้สูงสุดถึง ๒,๐๐๐ เมกะวัตต์ และลดการใช้ไฟฟ้าประมาณ ๘,๗๐๐ ล้านหน่วยต่อปี คิดเป็นเงินค่าไฟฟ้าที่ประหยัดได้ถึง ๒๖,๐๐๐ ล้านบาทต่อปี ช่วยลดการนำเชื้อเพลิงเพื่อการผลิตไฟฟ้าได้ถึงปีละ ๑๕,๐๐๐ ล้านบาท ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ๔.๔ ล้านตันต่อปี

    ทำบุญด้วยหลอดไฟ ถวายวัด
    ชาวพุทธให้ความสำคัญกับการทำบุญมาก โดยเฉพาะในวันสำคัญทางศาสนา เช่น วันมาฆบูชา ตรงกับวันเพ็ญเดือน 3 วันวิสาขบูชา ตรงกับวันเพ็ญเดือน ๖ วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันเพ็ญเดือน ๘ ทั้งนี้การทำบุญของชาวพุทธมีหลายวิธี สามารถทำควบคู่กันไป อาทิ การตักบาตร การถวายสังฆทาน การรักษาศีล การเจริญภาวนา การฟังธรรม การให้ทาน ฯลฯ

    ดังนั้นสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ขอเสนอแนะวิธีการทำบุญควบคู่กับการประหยัดพลังงาน

    ๐ ทำบุญตักบาตรด้วยหลอดตะเกียบ หรือหลอดผอมประหยัดไฟฟ้า
    หากในบริเวณวัดใช้หลอดประหยัดไฟก็จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ ทั้งยังสามารถเป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่างให้แก่ชุมชนหันมาใช้หลอดประหยัดไฟได้ด้วย

    ๐ ทำบุญวัดใกล้บ้าน
    เพื่อประหยัดค่าน้ำมันในการเดินทาง แถมประหยัดเวลา ทำให้มีเวลาในการทำบุญทำทานได้นานขึ้น ตลอดจนมีเวลาชื่นชมธรรมชาติ หรือสถาปัตยกรรมในวัดด้วย

    ๐ ทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้
    สร้างความร่มเย็นให้วัด เติมออกซิเจนให้โลก และดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ช่วยลดภาวะโลกร้อน

    ๐ ทำบุญถวายสังฆทานของจำเป็น
    หลีกเลี่ยงถวายอาหารบรรจุกระป๋อง เพราะไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพ เนื่องจากสารกันบูด สารเคมี แถมสิ้นเปลืองพลังงานจากการผลิตมากกว่าของอาหารสดอีกด้วย

    http://www.komchadluek.net/detail/2...๐๐๐แห่งประหยัดค่าไฟ๒๗เกือบ๑,๐๐๐ล้านต่อปี.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 สิงหาคม 2010
  2. wansiefah

    wansiefah Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    17
    ค่าพลัง:
    +40
    แสงสีขาวนี้จะทำให้การมองเห็นมีปัญหาหรือเปล่า ดิฉันลองใช้ดูแล้วสำหรับตนเองคิดว่ามีปัญหากับแสง คุ้นเคยกับการใช้หลอดไฟสำหรับดูหนังสือและปรับแสงได้ซึ่งจะพอดีพอเหมาะกับคนบางคน ...วันนี้ยังพอจะหาซื้อโคมไฟสำหรับอ่านหนังสือแบบปรับได้มีไหมเอ่ย
     
  3. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    ขออนุโมทนา สาธุ ๆ
    กับท่านทั้งหลายที่ได้ร่วมทำบุญสร้างกุศล
    ทุกอย่างในกาลนี้ด้วยครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
    นิพพานัง ปรมัง สุขขัง
     

แชร์หน้านี้

Loading...