จับตามอง สงคราม"นิวเคลียร์" โรงงานพลังงาน "นิวเคลียร์" การรั่วไหลของกัมมันตรังสี

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 7 ตุลาคม 2006.

  1. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headline-bold>ชาติอาหรับเรียกร้องยูเอ็นใช้มาตรการลงโทษ หลังผู้นำอิสราเอลพลั้งปากมีนิวเคลียร์ในครอบครอง</TD></TR><TR><TD> </TD></TR><TR><TD class=text-normal-th bgColor=#e9e9f3>ชาติอาหรับเรียกร้องสหรัฐและยูเอ็นใช้มาตรการลงโทษ หลังผู้นำยิวพลั้งปากยอมรับเป็นครั้งแรกว่ามีนิวเคลียร์ในครอบครอง ขณะที่อิหร่านระบุยิวใกล้สูญพันธ์เข้าไปทุกขณะ
    นายอับเดอร์เราะห์มาน อัลอัตติย่า เลขาธิการคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ หรือ จีซีซี เปิดเผยระหว่างการหารือนอกรอบระหว่าง จีซีซี และ นาโต้ ที่คูเวตว่า บรรดาชาติอาหรับต้องการให้สหประชาชาติบังคับใช้บทบัญญัติ ข้อที่ 7 ของสหประชาชาติ เพื่อคว่ำบาตร หรือแม้กระทั่งใช้กำลังทหารเข้าจัดการกับอิสราเอล หลัง นายกรัฐมนตรีเอฮุด โอลเมิร์ต ของอิสราเอล หลุดปากไปว่า อิสราเอลก็เป็นชาติมหาอำนาจชาติหนึ่ง ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของเยอรมนี นับเป็นครั้งแรกที่อิสราเอลยอมรับว่ามีนิวเคลียร์ ทั้งที่หลายทศวรรษที่ผ่านมาอิสราเอลไม่เคยยอมรับ หรือปฏิเสธ ว่ามีอาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนี้ เลขาธิการจีซีซี ระบุด้วยว่าสหรัฐไม่ควรใช้นโยบายสองมาตรฐาน แต่ควรผลักดันการใช้มาตรการลงโทษอิสราเอล
    ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีมาห์มู๊ด อาห์มาดิเนจัด ของอิหร่าน กล่าวต่อผู้ที่มาร่วมประชุมระหว่างประเทศ ว่าด้วยการค้นหาความจริงการสังหารชาวยิว 6 ล้านคน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเตหะรานว่า เวลาของอิสราเอลเหลือน้อยลงทุกที และในไม่ช้าอิสราเอลก็จะถูกลบออกจากแผนที่โลกเช่นเดียวกับที่สหภาพโซเวียตประสบมาแล้วในอดีต และทั้งหมดนี้คือพระประสงค์ของพระเจ้า และเป็นสิ่งที่ประชาคมโลกต้องการ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headline-bold>ปาเลสไตน์บรรลุข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่หลังรบกันหนัก</TD></TR><TR><TD class=text-normal-th bgColor=#e9e9f3>กาซา 20 ธ.ค.
     
  3. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headline-bold>การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือปิดฉากลง โดยปราศจากความคืบหน้า</TD></TR><TR><TD> </TD></TR><TR><TD class=text-normal-th bgColor=#e9e9f3>การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือปิดฉากลงแล้วโดยปราศจากความคืบหน้า อีกทั้งไม่มีกำหนดการหารือในครั้งต่อไป
    การเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือรอบใหม่ ที่กรุงปักกิ่ง ได้ปิดฉากลงแล้ว หลังจากใช้เวลาหารือร่วมกันเป็นเวลา 5 วัน แต่ท้ายที่สุดทุกฝ่ายกลับไม่สามารถทำให้เกาหลีเหนือยอมละทิ้งนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับความช่วยเหลือ และการรับรองด้านความมั่นคงตามที่รับปากไว้เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา โดยเกาหลีเหนือตั้งแง่ว่า จะยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ ก็ต่อเมื่อสหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือก่อน
    ด้าน นายอวู๋ ต้าเหว่ย ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของจีน ได้ออกแถลงการณ์ว่า 6 ชาติ ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจา 6 ฝ่าย ตกลงยุติการหารือ และเดินทางกลับประเทศของตน และจะร่วมหารือกันอีกครั้งโดยเร็ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่น กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดว่า การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์รอบต่อไปจะมีขึ้นเมื่อใด
    นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของสหรัฐ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เกาหลีเหนือไม่จริงจังกับการเจรจา และพยายามเบี่ยงประเด็นด้วยการนำเรื่องการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของสหรัฐ มาเป็นข้ออ้าง
    ส่วน ประธานาธิบดีโนห์ มูเฮียน ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า การคว่ำบาตรทางการเงินต่อเกาหลีเหนือของสหรัฐ เป็นตัวที่ทำให้เกาหลีเหนือไม่ยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ตามที่ได้ตกลงกันไว้ และยังทำให้การเจรจา 6 ฝ่าย รอบใหม่นี้ต้องประสบกับภาวะชะงักงันอีกครั้ง

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headline-bold>
    ญี่ปุ่นเสียใจเจรจาหกฝ่ายเกาหลีเหนือชะงักงัน
    </TD></TR><TR><TD class=text-normal-th bgColor=#e9e9f3>โตเกียว 22 ธ.ค. - นายยาสุฮิสะ ชิโอซากิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า เป็นที่น่าเสียใจที่การเจรจาในครั้งนี้ไม่ประสบผลคืบหน้า แม้ว่าทุกฝ่ายยกเว้นเกาหลีเหนือได้พยายามหาทางผลักดันให้เกิดความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมก็ตาม ด้านนายทาโร อาโซะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า สถานการณ์ในเวลานี้ไม่เป็นไปตามที่หลาย ๆ ฝ่ายคาดการณ์ไว้
    การเจรจา ซึ่งกำหนดเสร็จสิ้นลงในวันนี้ ยังคงชะงักงัน จากการที่เกาหลีเหนือยืนกรานให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน ก่อนที่จะมีการหารือเพื่อให้เกาหลีเหนือเลิกล้มโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์.
     
  4. มโหสถผู้เจริญ

    มโหสถผู้เจริญ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2006
    โพสต์:
    251
    ค่าพลัง:
    +851
    ใกล้เข้ามาทุกขณะ[​IMG] ทุกสรรพสิ่งคืนสู่ธรรมชาติ..
     
  5. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headline-bold>นายทหารสหรัฐคาดเกาหลีเหนือจะทดลองนิวเคลียร์อีก</TD></TR><TR><TD class=text-normal-th bgColor=#e9e9f3>โซล 9 ม.ค.- พล.อ.บี บี เบลล์ ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐในเกาหลีใต้ แสดงความมั่นใจว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 2 หลังจากทดลองครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมปีก่อน
    พล.อ.เบลล์ บัญชาการกองกำลังสหรัฐ 29,000 นาย เป็นกองหนุนกองกำลังเกาหลีใต้ทั้งหมด 680,000 นาย สำหรับรับมือกรณีถูกโจมตีจากกองทัพเกาหลีเหนือที่มีกำลังทหาร 1.1 ล้านนาย พล.อ.เบลล์ แถลงข่าวว่า เกาหลีเหนืออ้างว่ามีระเบิดนิวเคลียร์มากกว่า 1 ลูก และได้ทดลองไปแล้ว 1 ลูก จึงมีความเป็นไปได้มากว่าจะทดลองอีกในอนาคต และหากเกาหลีเหนือโจมตีเกาหลีใต้ กองกำลังผสมสหรัฐ-เกาหลีใต้จะตอบโต้โดยจะเป็นฝ่ายชนะอย่างเด็ดขาดและรวดเร็ว
    เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้แจ้งเมื่อวันศุกร์ว่า ตรวจพบความเคลื่อนไหวที่เมืองปังแกทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ใกล้สถานที่ทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งแรก แต่ยังไม่พบสัญญาณของการเตรียมการทดลองครั้งที่ 2 ส่วนเมื่อวันอาทิตย์นายชุง ฮุง เคิน ส.ส.ฝ่ายค้านเกาหลีใต้ และอดีตรองผู้อำนวยการข่าวกรอง เผยว่าตรวจพบการเคลื่อนกำลังพลอย่างผิดปกติและการก่อสร้างที่เมืองปังแก เชื่อว่าเกาหลีเหนือพร้อมทดลองนิวเคลียร์ครั้งใหม่อย่างเต็มที่ แต่กำลังรอผลการเจรจาที่จะมีขึ้นครั้งใหม่หลังจากการเจรจา 6 ฝ่ายรอบล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคมไม่มีความคืบหน้า.-สำนักข่าวไทย
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]
     
  6. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    <TABLE height=34 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=780 border=0><TBODY><TR><TD style="PADDING-LEFT: 30px">ลางโลกดี หรือ ร้าย? [31 ธ.ค. 49 - 01:13]
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=text cellSpacing=0 cellPadding=0 width=780 border=0><TBODY><TR><TD align=middle><TABLE class=text cellSpacing=0 cellPadding=0 width="85%" border=0><TBODY><TR><TD>จาก “ปีจอ” เคลื่อนเข้าสู่ “ปีกุน” แม้ห้วงช่วงเวลาเป็นสิ่งสมมติ แต่ทุกเสี้ยววินาทีล้วนนำมาซึ่ง ความเปลี่ยนแปลง ผ่านไปอีก 1 ปี โลกใบนี้ยังมีมิติที่หลากหลายให้ค้นหา บางมิติมุ่งไปในทิศทางที่ดี แต่บางมิติเลวร้ายบูดเบี้ยวน่าสะพรึงกลัว แต่มนุษยชาติต้องทนอยู่กับมันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้!
    [​IMG] ตั้งแต่ เหตุวินาศกรรมสะท้านโลกในสหรัฐฯ เมื่อ 11 ก.ย. 2544 มนุษยชาติต้อง ก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง ความรุนแรงที่ไม่รู้จุดยุติ โดยเฉพาะ “สงคราม” ที่ “ผู้ก่อการร้าย” เป็นผู้จุดชนวน และมหาอำนาจสหรัฐอเมริกาเป็นผู้เติมเชื้อไฟให้ลุกลาม
    “สงครามอิรัก” ที่ผ่านมาเกือบ 4 ปีดูจะยิ่งพ่นพิษรุนแรง ทหารอเมริกันล้มตายแล้วเกือบ 3,000 ศพ ผลการศึกษาวิจัยร่วมของพรรครีพับลิกัน-เดโมแครต และของกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ บ่งชี้ว่ายุทธศาสตร์ในอิรักของรัฐบาลจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผิดพลาดล้มเหลวเกือบสิ้นเชิง!
    แม้อดีตประธานาธิบดี ซัดดัม ฮุสเซน จะถูกศาลตัดสินประหาร ชีวิต และอาจถูกแขวนคอในปีนี้ ส่วนอาบู มูซาบ อัล ซาร์กาวี ผู้นำกลุ่มอัล เคดาในอิรัก จะถูกฆ่า กลุ่มต่อต้านในอิรักก็ยังแข็งแกร่ง มิหนำซ้ำชาวสุหนี่และชีอะห์ยังฟัดกันเองจนใกล้ เกิดสงครามกลางเมือง กระแสต่อต้านสงคราม ในสหรัฐฯ ยังทวีขึ้น ส่งผลให้พรรครีพับลิกันต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งกลางเทอม สูญเสียเสียงข้างมากทั้งสภาสูงและล่างให้พรรคเดโมแครต
    สหรัฐฯจำต้องเปลี่ยนตัว รมว.กลาโหม และบุชถูกบีบให้ปรับยุทธศาสตร์อิรักใหม่ ครั้งมโหฬาร ซึ่งอาจนำไปสู่การถอนทหารหน่วยรบออกมาอย่างอัปยศในต้นปี 2551 โดยโยนให้รัฐบาลอิรักรับภาระศึกเอง
    ส่วนสงครามอัฟกานิสถาน กลุ่ม “ตาลีบัน” รัฐบาลเก่าที่ถูกโค่นล้มกลับฟื้นคืนชีพ ฟาดฟันกับกองกำลังนาโตและสหรัฐฯ ชนิดเลือดนองแผ่นดิน
    “ปีกุน” จึงเป็นปี “หมูป่าเขี้ยวตัน” สำหรับสหรัฐฯอย่างแท้จริง
    0 0 0 0 0 0 0​
    ปีกุน เป็นปีที่จะประมาทพิษสงของผู้ก่อการร้ายนำโดยเครือข่ายก่อการร้ายสากล “อัล เคดา” ของโอซามา บิน ลาดิน ผู้ยังล่องหนไม่ได้เป็นอันขาด เห็นได้จากในปีจอ พวกนี้ยังสามารถลงมือ ได้หลายครั้ง รวมทั้งลอบวางระเบิดรถไฟหลายขบวนที่เมืองมุมไบในอินเดีย มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 ศพ
    [​IMG]
    ส่วนอังกฤษ แม้จะทลายแผนของผู้ก่อการร้ายที่จะใช้ระเบิดเหลว “บึ้ม” เครื่องบินโดยสาร เที่ยวบิน อังกฤษ-สหรัฐฯ นับ 10 ลำ เหนือมหาสมุทรแอตแลนติกได้แบบฉิวเฉียด จนต้องใช้มาตรการคุมเข้ม ห้ามนำของ เหลวและเครื่องใช้ส่วนตัวหลายประเภท ใส่กระเป๋าถือขึ้นเครื่องบิน จนบัดนี้ก็ยังขวัญผวา ไม่หาย
    เพราะถ้าปฏิบัติการครั้งนี้สำเร็จจะสะท้านโลกไม่ด้อยกว่าวินาศกรรม 9/11 เลยทีเดียว!
    0 0 0 0 0 0 0​
    [​IMG] ที่ต้องจับตา เป็นพิเศษในปีกุน คือการงัดข้อซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างมหาอำนาจ ตะวันตกกับ “อิหร่าน” และ “เกาหลีเหนือ” ซึ่งถูกกล่าวหาว่า พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ โดยสหรัฐฯ และพันธมิตรผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นออกมติ คว่ำบาตรอิหร่าน จนสำเร็จ แต่ ประธานาธิบดี มาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ผู้นำสายเหยี่ยว ก็ไม่ยอม ลดราวาศอก ดึงดันจะเพิ่มสมรรถนะ แร่ยูเรเนียมและเปิดโรงงานนิวเคลียร์แห่งแรก ที่เมืองนาทานซ์ให้ได้ในปลายปี 2550 ซึ่งอาจเกิดจุดแตกหัก ถึงขั้นใช้กำลังทหารต่อกัน
    ส่วน “โสมแดง” ซึ่งทดลองระเบิดนิวเคลียร์เขย่าขวัญชาวโลกเมื่อเดือน ต.ค. แม้จะยอมเข้าร่วมเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อหาทางปลด อาวุธนิวเคลียร์รอบใหม่ในกรุงปักกิ่ง แต่ก็เหลวอีกตามเคย เพราะไม่มีฝ่ายใดยอมถอยจากจุดยืนอันสุดขั้ว คาบสมุทรเกาหลีและประเทศใกล้เคียงจึงต้องหวาดผวาภัยนิวเคลียร์ต่อไป
    0 0 0 0 0 0 0​
    ใครที่ฝัน จะเห็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ “คู่กัดผูกชาติ” ยุติลง คงต้องฝันค้าง เพราะคู่ปรปักษ์ยังฟาดฟัน กันไม่ลดละ สถานการณ์ภายในปาเลสไตน์ยิ่งยุ่งเหยิง เมื่อกลุ่ม “ฟาตาห์” เจ้าของอำนาจเดิม และกลุ่มหัวรุนแรง “ฮามาส” รัฐบาลใหม่ แย่งชิงอำนาจกันเองจนใกล้เป็นศึกกลางเมือง ซ้ำร้ายหลังนายเอฮุด โอลเมิร์ต ขึ้นนั่งแท่นนายกฯอิสราเอล แทนนายอาเรียล ชารอน ซึ่งล้มป่วยขั้นโคม่า เขากลับเปิดแนวรบ ใหม่ บุกกวาดล้างกลุ่ม “ฮิซบอลเลาะห์” ในเลบานอน ซึ่งอิหร่านและซีเรียหนุนหลังถึง 34 วัน มีผู้บาดเจ็บล้มตายอื้อ แม้จะตกลงหยุดยิงกันได้ แต่ สงครามปะทุขึ้นได้อีกทุกเมื่อ
    “ปีกุน” ยังเป็นปีที่โลกตะวันตกต้องพยายามควบคุมความขัดแย้งกับ โลกมุสลิมไม่ให้บานปลาย จนเป็น “สงครามครูเสด” รอบใหม่ หลังหนังสือพิมพ์ในยุโรปตีพิมพ์ ภาพล้อเลียนศาสดา โมฮัมหมัด ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ประมุขคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงเผลอตรัสจาบจ้วงศาสนาอิสลาม จนชาวมุสลิมลุกฮือประท้วงรุนแรงทั่วโลก
    0 0 0 0 0 0 0​
    [​IMG] ในจุดพิพาท อื่นๆ สงครามกลางเมืองในศรีลังการะหว่างรัฐบาลกับกบฏทมิฬปะทุขึ้นมาอีก แถมรุนแรงยิ่งกว่าเดิม ส่วนที่ซูดานในแอฟริกา สงครามกลางเมืองที่ภูมิภาคดาร์ฟูร์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 200,000 ศพ ยิ่งเลวร้ายลง แม้ ยูเอ็นจะอนุมัติให้ส่ง กองกำลังรักษา สันติภาพ 20,000 นายเข้าไปช่วยยับยั้ง “วิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรม” แต่กลับถูกรัฐบาลซูดานขัดขวาง ขณะที่โซมาเลีย กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงยังโรมรันพันตูกับรัฐบาล ที่อ่อนแออย่างดุเดือด โดยมีเอธิโอเปียเพื่อน บ้านผสมโรงด้วย
    แต่ที่น่าชื่นใจแทนก็คือ “เนปาล” ซึ่งกบฏฝักใฝ่ลัทธิเหมาที่พยายามโค่นล้ม สถาบันกษัตริย์และ เปลี่ยนประเทศสู่ระบอบคอมมิวนิสต์ สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาล นำไปสู่การเจรจาสันติภาพและการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ส่วนกบฏแบ่งแยกดินแดน “เอตา” (ETA) ในสเปน ก็ยอมวางอาวุธแล้ว
    0 0 0 0 0 0 0​
    [​IMG] พัฒนาการ ด้านอื่นของโลกที่น่าติดตามในปีกุน นายบัน คี มูน ชาวเกาหลีใต้ ขึ้นนั่งเก้าอี้ผู้นำยูเอ็นคนที่ 8 สืบแทนนายโคฟี อันนัน นับเป็นชาวเอเชียคนแรกถัดจากนายอู ถั่น ชาวพม่า ซึ่งได้นั่งบัลลังก์อันทรงเกียรตินี้ในรอบ 35 ปี ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) รับสมาชิกใหม่อีก 2 ประเทศ คือบัลแกเรียและโรมาเนีย รวมเป็น 27 ประเทศ ส่วนที่คิวบา ฟิเดล คาสโตร ประธานาธิบดีผู้ยิ่งยงวัย 80 ปี กำลังป่วยหนัก อาจสิ้นบุญในไม่ช้านี้ และราอูล คาสโตร น้องชายผู้แข็งกร้าวน้อยกว่าจะขึ้นครองอำนาจแทน คิวบาอาจเปิดตัวเองมากขึ้น
    ในหลายประเทศในละตินอเมริกา ปีกุนเป็นปีทองสำหรับ “ฝ่ายซ้าย” หลังประธานาธิบดี ฮูโก ชาเวซ แห่งเวเนซุเอลา ไม้เบื่อ ไม้เมาของสหรัฐฯ ชนะการเลือกตั้งอีกสมัย ส่วนแดเนียล ออร์เตกา อดีตผู้นำกบฏ “แซนดินิสตา” ก็ชนะเลือกตั้งได้หวนกลับมาครองอำนาจในนิการากัว ขณะที่นายอีโว โมราเลส ได้เป็นประธานาธิบดีเชื้อสายอินเดียนคนแรกของโบลิเวีย
    การจับขั้วกันของผู้นำฝ่ายซ้ายเหล่านี้ จะทำให้ “พี่เบิ้ม” สหรัฐฯ ปวดขมองไม่น้อย!
    0 0 0 0 0 0 0​
    [​IMG] ส่วนสถานการณ์โรคภัยไข้เจ็บ ในปีกุน โรค “ไข้หวัดนก” ยังน่าสยอง เพราะนอกจากจะถ่ายเชื้อสู่มนุษย์จนถึงตายได้แล้ว สัตว์ต่างๆก็ติดเชื้อได้เช่นกัน และมันจะไม่หายไปจากโลกนี้ง่ายๆ หลังจากระบาด อีกในหลายประเทศ รวมทั้งไทย เวียดนาม และเกาหลีใต้ แม้แต่ตุรกีและอียิปต์ก็มีผู้เสียชีวิตหลายศพ
    ส่วนที่ยังครองแชมป์น่ากลัวสุดๆ คือเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ถึงขนาดที่ประชุมนักการทูตทั่วโลกยก ให้เป็นโรคระบาดสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข ขณะที่ยูเอ็นระบุมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลกถึง 39.5 ล้านคน เสียชีวิตเพราะโรคเอดส์ในปีจอปีเดียวเกือบ 3 ล้านศพ และมันจะคุกคามชาวโลก ไปอีกหลายทศวรรษ
    นอกจากนี้ ยังมีโรคอื่นๆ อีกเพียบที่ต้องเฝ้าระวังชนิด “การ์ดอย่าตก” ในปีจอ เกษตรกรอังกฤษเสียชีวิตจากแบคทีเรีย pasteurella multocida หรือ “ไข้หวัดกระต่าย” เป็นรายแรก ส่วนโรค “วัวบ้า” ก็ยังโผล่เป็นจุดๆ และในภูมิภาคอาเซียน ของเรา โรค “มือเท้าปาก” เล่นงานเด็กในมาเลเซียและไทยเราอย่างหนัก ขณะที่ไวรัส “นิปาห์” กลับมาระบาดมาเลเซียอีกรอบ
    ที่หวั่นว่าจะกลับมาอีกก็คือโรคทางเดินหายใจ เฉียบพลันรุนแรง หรือ “ซาร์ส” ที่เคยระบาดจากจีนไปทั่วโลกเมื่อปี 2546 จนมีผู้ติดเชื้อกว่า 8,000 คน เสียชีวิต 800 ศพ ทำเอาการท่องเที่ยวเดินทางและเศรษฐกิจโลก ได้รับผลกระทบแสนสาหัส
    ยังมีโรคแปลกๆที่ไม่ควรชะล่าใจ เช่น โรคที่เกิดจาก ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มียุงเป็นพาหะชื่อ “ซีคุนกุนยา” ที่พบการระบาดครั้งใหญ่ในอินเดียและหลายเกาะในมหาสมุทร อินเดีย ที่น่าเป็นอุทาหรณ์คงเป็น “โรคอยากผอม” อะโนเร็กเซีย หรือโรคไม่อยากอาหาร ที่ทำให้นางแบบสาวชาวบราซิลวัย 21 ปีเสียชีวิตมาแล้ว
    นอกเหนือจากโรคภัยไข้เจ็บ “ภัยธรรมชาติ” ที่อยู่เหนือการควบคุมของมนุษย์ ก็ยังเป็นมหันตภัยมืดที่ประมาทไม่ได้เป็นอันขาด เห็นได้จากในปีจอ แผ่นดินไหวใหญ่ ที่เกาะชวา อินโดนีเซีย คร่าชีวิตผู้คนกว่า 5,800 ศพ นักวิทยาศาสตร์ยังเตือนว่า “ภาวะโลกร้อน” อันเกิดจากน้ำมือมนุษย์ จะส่งผลให้สภาพอากาศโลกวิปริตแปรปรวน รวมทั้งเกิดพายุและน้ำท่วมถี่ยิบและรุนแรงกว่าปกติในหลายภูมิภาค
    การดำรงชีวิตอย่างรู้เท่าทันและไม่ ประมาทเท่านั้น ที่จะช่วยให้มนุษยชาติ รับมือกับมหันตภัยทั้งหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด!!!
    ทีมข่าวต่างประเทศ ​

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  7. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headline-bold>ญี่ปุ่นรับรองอินเดียในฐานะมหาอำนาจนิวเคลียร์</TD></TR><TR><TD class=text-normal-th bgColor=#e9e9f3>โตเกียว 10 ม.ค.- ญี่ปุ่นรับรองอินเดียในฐานะชาติมหาอำนาจนิวเคลียร์ แม้ว่าอินเดียจะไม่ได้ร่วมลงนามในสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (เอ็นพีที)
    หนังสือพิมพ์โยมิอูริฉบับวันนี้รายงานคาดการณ์ว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะประกาศจุดยืนดังกล่าว และการสนับสนุนข้อตกลงความร่วมมือด้านนิวเคลียร์ฝ่ายพลเรือนระหว่างสหรัฐกับอินเดีย ในระหว่างการเยือนอินเดีย และพบหารือกับ นายมานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดียในปีนี้
    รายงานระบุว่า ถึงแม้ญี่ปุ่น ในฐานะที่เป็นประเทศเดียวในโลกที่ตกเป็นเหยื่อการโจมตีของระเบิดปรมาณูในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จะมีทัศนคติเชิงลบต่อการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของอินเดียในอดีต แต่รัฐบาลญี่ปุ่นชุดปัจจุบันตัดสินใจที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์กับอินเดีย ซึ่งประสบความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจจนมีอัตราการขยายตัวในระดับสูง และจะส่งเสริมให้บริษัทธุรกิจของญี่ปุ่นเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการลงทุนต่าง ๆ ในญี่ปุ่น รวมถึงโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ต่าง ๆ ในอินเดีย
    อินเดียประกาศตนเป็นชาติมหาอำนาจนิวเคลียร์เมื่อปี 2541 และปฏิเสธที่จะลงนามในเอ็นพีที ทางด้านรัฐบาลญี่ปุ่นระงับโครงการช่วยเหลืออินเดีย และปากีสถานหลังจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศทั้งสอง.-สำนักข่าวไทย
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]
     
  8. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headline-bold>เผยเกาหลีเหนือเคลื่อนรถถังเข้าเมืองหลวงเมื่ออาทิตย์ก่อนเป็นเพียงการซ้อม
    [​IMG]
    </TD></TR><TR><TD class=text-normal-th bgColor=#e9e9f3>โซล 15 ม.ค.- สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า การเคลื่อนรถถังและยวดยานหุ้มเกราะเข้ากรุงเปียงยาง นครหลวงของเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ก่อนเป็นเพียงการซ้อมทางทหาร ไม่ใช่สัญญาณของการปฏิวัติหรือภาวะไร้เสถียรภาพดังที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐและเกาหลีใต้เข้าใจผิด
    หนังสือพิมพ์จูงอัง อิลโบ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ข่าวกรองเกาหลีใต้ว่า การเคลื่อนกำลังดังกล่าวเมื่อวันศุกร์เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมทางทหาร แต่ก็ยังคงถือว่าเป็นเรื่องไม่ปกตินักที่ยวดยานทางทหารมุ่งหน้าเข้าสู่เมืองหลวง นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานที่ดูแลความปลอดภัยให้แก่นายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ เข้าร่วมในการซ้อมด้วย อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น จำนวนทหารที่เข้าร่วมการซ้อม ด้านสำนักข่าวยนฮัพของทางการเกาหลีใต้รายงานอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลว่า การเคลื่อนกำลังดังกล่าวเป็นการซ้อมจำลองการรบโดยไม่มียุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่.-สำนักข่าวไทย
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  9. คนโกหก

    คนโกหก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    481
    ค่าพลัง:
    +1,413
    หลายประเทศซ้อมแล้ว
    ประเทศเราละ...
     
  10. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    Nuclear Event - North-America [​IMG]


    <TABLE cellSpacing=3 cellPadding=3 width=996 border=0><TBODY><TR><TD class=loc_hdr colSpan=4>Event summary</TD></TR><TR><TD colSpan=4></TD></TR><TR><TD>GLIDE Number</TD><TD>NC-20070117-9423-USA</TD><TD></TD><TD></TD></TR><TR class=line_hilite><TD>Event type</TD><TD>Nuclear Event</TD><TD>Date / time [UTC]</TD><TD>17/01/2007 - 07:18:59 <SMALL>(Military Time, UTC)</SMALL></TD></TR><TR><TD>Country</TD><TD>USA</TD><TD>Area</TD><TD>Monticello Nuclear Power Plant</TD></TR><TR class=line_hilite><TD>County / State</TD><TD>State of Minnesota</TD><TD>City</TD><TD>Monticello</TD></TR><TR><TD>Cause of event</TD><TD>Unknow</TD><TD>Log date</TD><TD>17/01/2007 - 07:18:59 <SMALL>(Military Time, UTC)</SMALL></TD></TR><TR class=line_hilite><TD>Damage level</TD><TD>Moderate [​IMG]</TD><TD>Time left</TD><TD>- </TD></TR><TR><TD>Latitude:</TD><TD>N 45&deg; 20.041</TD><TD>Longitude:</TD><TD>W 93&deg; 50.869</TD></TR><TR class=line_hilite><TD>Number of deaths:</TD><TD>Not or Not data</TD><TD>Number of injured persons:</TD><TD>Not or Not data</TD></TR><TR><TD>Number of missing persons:</TD><TD>Not or Not data</TD><TD>Number of infected persons</TD><TD>-</TD></TR><TR><TD>Number of evacuated persons:</TD><TD>Not or Not data</TD><TD>Summary:</TD><TD>0 persons *</TD></TR><TR><TD align=left colSpan=2>-</TD></TR><TR><TD colSpan=4><HR><SMALL>* Attention! The number of stakeholders is based on estimation, only for information!</SMALL></TD></TR><TR class=line_hilite><TD colSpan=4>DESCRIPTION</TD></TR><TR><TD colSpan=4>Xcel Energy Inc.'s nuclear plant at Monticello has been shut down indefinitely while experts investigate why a large component broke loose and triggered the plant's automatic safety systems. Federal officials said on Tuesday that a 35,000-pound control box fell off a steel beam inside the plant, but outside the reactor, last Wednesday. That caused the automatic shutdown, and no radiation was released, federal and company officials said. "We're working as quickly and safely as possible to get the plant back online," said Arline Datu, spokeswoman for the Nuclear Management Co., which operates the plant for Xcel Energy. "I can't speculate one way or another how long or how short that will take." Jan Strasma, spokesman for the Nuclear Regulatory Commission, said the control box is about 20 feet long, 6 feet wide and 6 feet high, and had been welded in place. "The initial assessment is that the welds broke due to vibration over the years," he said. One side of the box dropped about a foot onto a large steam pipe, and probably damaged the pipe and perhaps insulation on other steam lines, he said. "There was no release of radioactivity, no threat to public health and safety, and all of the reactor's safety systems functioned normally," Strasma said. Monticello began operating in 1970. Last November, regulators renewed Xcel's license to operate it for 20 years beyond 2010, when its original 40-year license will expire.

    The plant is about 45 miles northwest of the Twin Cities. Xcel spokeswoman Mary Sandok said the temporary loss of Monticello's power will not significantly affect the regional supply or price of electricity. A side-effect of the shutdown was that it killed over 3,000 fish in the Mississippi River near the plant. Nonradioactive water used to cool the plant is normally discharged into the river, Datu said, creating warm spots. When the discharge stopped, she said, the river water quickly cooled, and the fish died of thermal shock. A planned shutdown typically kills around 100 fish, she said. About 2,400 of the fish were smallmouth bass, while many of the rest were rough fish, said Paul Diedrich, area fisheries supervisor with the Minnesota Department of Natural Resources. Most were 6 inches or smaller, and the loss probably won't be noticeable to anglers, he said.


    http://hisz.rsoe.hu/alertmap/woalert_read.php?id=9423&lang=eng Xcel Energy Inc.'s โรงงานนิวเคลียร์ที่ Monticello ถูกปิดไปแน่นอน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกำลังสืบสืบว่าทำไม ชิ้นส่วนบางอย่างหลวม แล้วทำให้ระบบความปลอดภัยของโรงงานได้ทำงานขึ้นมา
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 มกราคม 2007
  11. E-Moo

    E-Moo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +37
    ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลดีๆเหล่านี้...

    *ทำไมกันนะพวกเขาจะรู้มั้ยว่าทำอะไรลงไปกับโลกที่ตัวเองอยู่เนี่ย...
     
  12. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    [​IMG] นักวิทยาศาสตร์หมุนเข็มนาฬิกา"วันโลกาวินาศ"ให้ใกล้เที่ยงคืนมากขึ้น
    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->คณะผู้อำนวยการของนิตยสารชื่อ "เดอะ บุลเลอติน ออฟ ดิ อตอมมิค ไซแอนทิสต์" (the Bulletin of the Atomic Scientists ) ซึ่งเป็นผู้กำหนดเวลาบนนาฬิกา "วันโลกาวินาศ" หรือ "เดอะ ดูมสเดย์ คล็อค" (The Doomsday Clock ) ออกมาเตือนวานนี้ ถึงภัยคุกคามต่อมนุษยชาติทั้งจากอาวุธนิวเคลียร์และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก ที่ปัจจุบันมีอันตรายพอๆ กัน ขณะที่ได้เลื่อนเข็มบอกเวลาของนาฬิกาเพิ่มอีก 2 นาที ให้อยู่ที่อีก 5 นาทีจะเที่ยงคืน เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ว่า มนุษยชาติใกล้จะถึงกาลล่มสลายมากเพียงใด ท่ามกลางความวิตกเรื่องการชะงักงันของความพยายามแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่านและเกาหลีเหนือ รวมทั้งคำเตือนเรื่องอันตรายจากปัญหาโลกร้อน

    การเลื่อนเข็มนาฬิกามาจากการตัดสินใจร่วมกันของคณะกรรมการบริหารนิตยสาร ซึ่งประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ และผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบาย กับบรรดาสปอนเซอร์ รวมทั้งเจ้าของรางวัลโนเบล 18 คน และนับเป็นครั้งแรกที่นิตยสารฉบับนี้ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2488 เพื่อแจกจ่ายในหมู่นักฟิสิกส์ที่วิตกเรื่องสงครามนิวเคลียร์ ระบุชัดเจนถึงภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก

    ทั้งนี้ เข็มของนาฬิกาเคยอยู่ใกล้เที่ยงคืนมากที่สุด คือห่างเพียง 2 นาทีเมื่อปี 2496 หลังสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการทดลองระเบิดไฮโดรเจน และเข็มนาฬิกาเคยอยู่ไกลเที่ยงคืนมากที่สุด คือ 17 นาที เมื่อปี 2534 หลังการล่มสลายของอดีตสหภาพโซเวียด

    ที่มา http://203.154.97.19/citizen_report/...?newsid=237303
    <!-- / message -->
     
  13. ตลับนาค

    ตลับนาค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    114
    ค่าพลัง:
    +1,497
    China test sparks space arms fears

    ผู้เชี่ยวชาญด้านควบคุมอาวุธหลายๆคนได้กล่าวว่า การแข่งขันอาวุธในอวกาศ
    ได้เริ่มขึ้นแล้ว ระหว่างฝ่ายจีนกับสหรัฐ

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตามรายงานจากเจ้าหน้าที่สหรัฐ กล่าวว่า จีนได้สามารถทำลาย
    ดาวเทียมเก่าดวงหนึ่งทิ้งโดยใช้ ขีปนาวุธวิสัยกลาง

    ดาวเทียมดวงนั้น อยู่สูงจากพื้นโลก 500 กว่าไมล์ หรือประมาณ 800 กิโลเมตร

    อย่างน้อยที่สุดมันก็แสดงให้เห็นถึง ความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ เรื่องการแข่งขัน
    อาวุธในอวกาศในรอบยี่สิบปี

    แต่ก่อนมามีเพียงแค่ สหรัฐอเมริกา กับ อดีตสหภาพโซเวียต ที่สามารถทำลาย
    เป้าหมายในอวกาศ ซึ่งนั่นก็ยี่สิบปีที่ผ่านมาแล้วคือในยุค 1980

    ถึงแม้ว่าในครั้งนี้ จีนได้ใช้ขีปนาวุธที่เทียบแล้วล้าหลังยิงไปยังดาวเทียมเป้าหมาย
    แต่ต่างชาติก็มีความคิดที่ว่า จีนอาจจะกำลังทำเลเซอร์เทคโนโลยีที่ละเอียดซับซ้อน
    อยู่เพื่อทำการเดียวกันนี้ก็ได้

    ทางการสหรัฐรู้สึกตระหนกอันเนื่องมาจากตัวการทดลองอันนี้ พร้อมกับทางการจีน
    ก็ไ่ม่ได้ออกมาประกาศว่าตอนนั้นจะทำอะไร ไม่ว่าจะประกาศสู่สาธารณชน หรือ
    อย่างลับๆ

    โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า "การพัฒนาและทดสอบอาวุธแบบนี้ ไม่เข้ากันกับ
    ความตั้งใจที่จะมีความร่วมมือของสองประเทศ เพื่อให้ได้มาถึงการใช้อวกาศ
    สำหรับกิจการพลเรือน"

    เขายังกล่าวต่อไปอีกว่า ทั้งอเมริกาและประเทศอื่นๆ รู้สึกเป็นเรื่องที่ตัวเองจะต้อง
    เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

    การสร้างอาวุธ

    นอกเหนือไปจากการเพิ่มค่าใช้จ่ายอย่างมากในทางการทหารและ การปรับปรุงอาวุธ
    ขีปนาวุธของจีนให้ทันสมัยแล้ว ทางการสหรัฐยังมองว่า การทดสอบในอวกาศครั้งนี้
    เป็นสัญญาณอีกอันที่เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับ การเพิ่มขีดความสามารถทางการทหาร
    ของปักกิ่ง

    เมื่อเร็วๆนี้ทางเพ็นตากอนก็ได้ทำรายงานเตือนสภาคองเกรซว่า การทหารของจีน
    อยู่ในขั้นตอนของการเปลี่ยนแปลงระยะยาว จากการทำอาวุธจำนวนมากเพื่อสงคราม
    แบบยืดเยื้อยาวนานเพื่อป้องกันอาณาเขตของตัวเอง ไปเป็นยังกองกำลังสมัยใหม่
    ที่มีขีดความสามารถที่จะทำสงครามสั้นๆ และความรุนแรงสูง กับคู่แข่งมีความทันสมัย
    ในเชิงเทคโนโลยี

    รายงานยังได้กล่าวต่อไปอีกว่า การเพิ่มกำลังทหารของจีนตอนนี้ก็ถึงขั้นที่ว่าสามารถ
    เปลี่ยนสมดุลย์ทางทหารในภูมิภาคนั้นได้. แนวโน้มในระยะยาวในเรื่องของการปรับปรุง
    แสนยานุภาพทางนิวเคลียยุทธศาสตร์ให้ทันสมัย, ความสามารถในการต่อต้านการรุกราน
    ทั้งทางบกและทางทะเล, และการเกิดขึ้นของอาวุธยิงที่มีความเที่ยงตรงสูงนั้น ทำให้
    จีนมีศักยภาพเพียงพอที่จะคุกคามปฏิบัติการณ์ทางทหารยุคใหม่ในภูมิภาคนั้นได้

    ถึงแม้ว่าจะมีเม็ดเงินเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับงบทางการทหารของอเมริกา ทางวอชิงตัน
    ประมาณว่าจีนใช้เงิน 80 พันล้านดอลล่า เพื่อการป้องกันประเทศ ซึ่งตัวเลขนี้เกินกว่า
    สามเท่าที่ทางการปักกิ่งประกาศออกมา

    แล้วทำไมสหรัฐต้องไปกังวลมากมายโดยเฉพาะกับ อาวุธต่อต้านดาวเทียมทั้งหลาย

    อย่างง่ายก็คือกองทัพสหรัฐจะต้องพึ่งดาวเทียมอย่างมากในการมอง และฟัง ข้าศึก
    ที่เป็นไปได้ และก็ยังใช้ในการติดต่อสื่อสารอีก

    ดังนั้นถ้าจีนเำิกิดมีความสามารถในการสอยดาวเทียมในอวกาศให้ร่วงมาได้ ความสามารถ
    ต่างๆที่สหรัฐเคยได้เปรียบชาวบ้านอยู่ก็จะเหมือนถูกคุกคาม

    การวิจัยของสหรัฐ

    แต่ในเรื่องของอาวุธในอวกาศ สหรัฐเองก็ยังคงเสี่ยงที่จะถูกกล่าวหาว่าพยายามจะให้
    ได้เปรียบคนอื่นอยู่

    อเมริกาก็ยังมีการวิจัยค้นคว้าเกี่ยวกับเลเซอร์ที่สามารถกำจัดดาวเทียมของข้าศึก
    ขณะเดียวกัน ทีมรัฐบาลของ บุช ก็ไม่พยายามให้มีสนธิสัญญาทั้งโลกเกี่ยวกับการ
    แบนการให้มีอาวุธอยู่ในอวกาศ ครั้งแล้วครั้งเล่า

    เพิ่งจะเมื่อสิงหาปีที่แล้วนี้เอง ที่ประธานาธิปดี บุช ได้ร่างนโยบายด้านอวกาศแห่งชาติ
    ของสหรัฐขึ้น ซึ่งมีข้อความว่า วอชิงตัน จะ สงวนสิทธิ์, ขีดความสามารถ และ ความเป็น
    อิสระในการกระทำใดๆในอวกาศ. และจะกีดกันหรือจะบังคับผู้อื่นจากการยับยั้งสิทธิ์
    เหล่านั้นหรือพัฒนาขีดความสามารถเพื่อจะยับยั้งสิ่งนั้น

    และนโยบายนั้นก็ยังขู่ต่อไปอีกว่า จะป้องกันมิให้ข้าศึก ใช้ขีดความสามารถทางอวกาศ
    มาจัดการกับสหรัฐ

    การประกาศนโยบายนี้ในตอนนั้นก็เป็นการตอบโต้ความเป็นไปได้ที่จะมีการคุกความจาก
    จีนในระดับหนึ่ง พร้อมๆกันกับ ความพยายามที่จะรักษาความได้เปรียบในอวกาศของสหรัฐ

    มันอาจจะเป็นไปได้เหมือนกันที่ว่า การทดสอบอันนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วของจีน ต้องการที่
    จะผลักอเมริกากลับไป และกดดันทางวอชิงตันให้พิจารณาให้มีการเจรจาเกี่ยวกับสนธิสัญญา
    การแบนอาวุธต่างๆในอวกาศ

    <a href="http://news.bbc.co.uk/1/hi/world/asia-pacific/6278867.stm">
    http://news.bbc.co.uk/1/hi/world/asia-pacific/6278867.stm</a>
     
  14. ตลับนาค

    ตลับนาค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    114
    ค่าพลัง:
    +1,497
    Concern over China's missile test

    จีนได้เผชิญกับการวิภาควิจารณ์อันเนื่องมาจาก การทดสอบอาวุธในอวกาศ
    ดังที่ได้รับรายงานมาสัปดาห์ที่แล้ว

    ญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลเช่นเดียวกันกับสหรัฐและออสเตรเลีย

    ได้เป็นที่คาดจีนได้ใช้อาวุธขีปนาวุธวิสัยกลางยิงจากพื้น เพื่อไปทำลายดาวเทียม
    ตรวจอากาศที่ทางจีนเองได้ยิงขึ้นไปเมื่อปี 1999

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นี่เป็นการทดลองครั้งแรกในการยับยั้งดาวเทียมในรอบยี่สิบปี
    ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของจีนไม่ได้ออกมาปฏิเสธหรือยอมรับแต่อย่างใด

    ในขณะที่เทคโนยีที่ใช้นี้ไม่ใช่ของใหม่ แต่มันก็เป็นสิ่งที่บอกถึงขีดความสามารถทาง
    อาวุธที่เพิ่มขึ้นของจีน ตามรายงานของผู้สื่อข่าวบีบีซีในปักกิ่ง Dan Griffiths

    การแข่งขันอาวุธในอวกาศ

    เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา โฆษกของ US National Security Council, Gordon Johndroe
    ยืนยันว่าบทความในวารสารชื่อ American Aviation Week and Space Technology
    ที่ได้มีการรายงานเกี่ยวกับการทดสอบดังกล่าวได้เกิดขึ้นจริงๆ

    รายงานกล่าวว่า ดาวเทียมตรวจสภาพอากาศของจีนชื่อ Feng Yun 1C มีวงโคจรผ่าน
    ขั้วโลก ได้ถูกทำลายลงแล้ว โดยระบบต่อต้านดาวเทียมที่ยิงขึ้นจาก Xichang Space
    Centre ของจีนเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา

    การทดสอบนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นสูงจากพื้นโลกขึ้นไป 537 ไมล์ หรือ 865 กิโลเมตร

    โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน Liu Jianchao กล่าวว่า ผมบอกอะไรไม่ได้
    เกี่ยวกับรายงานอันนั้น ผมไม่รู้จริงๆ

    แต่เขากล่าวเสริมว่า ทางจีนประกาศสนับสนุน การใช้งานอวกาศอย่างสันติ และต่อต้าน
    การทำอวกาศให้เป็นอาวุธ และก็ยังต่อต้านการแข่งขันทางอาวุธทุกรูปแบบ

    รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น Taro Aso กล่าวว่า ทางปักกิ่งควรจะบอกโตเกียวให้ทราบ
    ล่วงหน้าก่อน

    นาย Gordon Johndroe กล่าวว่า สหรัฐเชื่อว่า "การพัฒนาและทดสอบอาวุธแบบนี้
    ไม่เข้ากันกับความตั้งใจที่จะมีความร่วมมือของสองประเทศ เพื่อให้ได้มาถึงการใช้อวกาศ
    สำหรับกิจการพลเรือน"

    Alexander Downer รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลียกล่าวว่า ออสเตรเลียไม่ต้องการ
    จะเห็นรูปแบบการขยายตัวแบบหนึ่ง ของการแข่งขันอาวุธในอวกาศ

    หลายๆชาติก็มีความกังวลเกี่ยวกับ การเพิ่มขึ้นของอำนาจทางการทหารของจีน

    ในขณะที่จีนเก็บการใช้จ่ายเงินในการป้องกันประเทศไว้อย่างลับมากๆ นักวิเคราะห์ทั้งหลาย
    ให้ความเห็นว่างบประมาณนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

    ซากขยะอวกาศ

    การทดลองอันนี้ถ้ามีขึ้นจริงๆแล้ว ก็หมายความว่า ในทางทฤษฏีแล้วจีนจะสามารถยิง
    ดาวเทียมสอดแนมต่างๆที่ควบคุมโดยต่างชาติให้ร่วงลงมาได้

    อันนี้เป็นการทดสอบครั้งแรกถ้านับแต่ช่วง 1980s ที่ ทั้งสหรัฐ และ โซเวียต ได้สามารถ
    ทำลายดาวเทียมในอวกาศแบบเดียวกันนี้

    การทดสอบแบบนี้ได้หยุดลงเนื่องจากมีความเป็นห่วงที่ว่า ซากขยะที่เกิดขึ้นจากการทำลาย
    นี้จะไปโดนทั้งดาวเทียมของทหารและพลเรือนที่ใช้งานอยู่

    ึความกังวลเดียวกันนี้ก็ได้ถูกยกขึ้นมา หลังจากการทดสอบครั้งนี้

    วารสาร American Aviation Week and Space Technology กล่าวว่า การกระทำอันนี้
    จะทำให้เกิดซากขยะอวกาศจำนวนมาก ในวงโคจรที่ใช้งานร่วมกันระหว่างดาวเทียมต่างๆ
    หลายดวง

    ในขณะที่อเมริการู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับการกระทำของจีนครั้งนี้ คณะบริหารของวอชิงตัน
    เองเมื่อเร็วๆนี้ก็ได้ต่อต้าน การเรียกร้องจากนานาประเทศเพื่อจะให้หยุดการทดลองแบบ
    เดียวกัน

    อเมริกาได้แก้ไขนโยบายด้านอวกาศ เมื่อเดือนตุลาที่ผ่านมา โดยมีข้อความว่า วอชิงตัน
    มีสิทธิ์ ที่จะกระทำการใดๆอย่างเป็นอิสระในอวกาศ ในขณะเดียวกัน ก็เป็นที่รู้กันว่าทาง
    สหรัฐมีการวิจัยเกี่ยวกับ อาวุธที่ใช้กำจัดดาวเทียม เสียเอง

    <a href="http://news.bbc.co.uk/1/hi/world/asia-pacific/6276543.stm">
    http://news.bbc.co.uk/1/hi/world/asia-pacific/6276543.stm</a>
     
  15. ตลับนาค

    ตลับนาค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    114
    ค่าพลัง:
    +1,497
    ในข่าวอื่นๆก็บอกว่าจีนทดลองมาสามครั้งแล้วก่อนหน้านี้แต่ไม่สำเร็จ

    ลองคิดดูครับว่าทำไมอเมริกาจึงตกใจ ดาวเทียมที่จีนยิงตกนั้นเป็นดาวเทียม
    แบบวงโคจรต่ำ ไม่เหมือนกับดาวเทียมที่ใช้ถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ ซึ่งจะ
    อยู่เฉยๆเมื่อเทียบกับพื้นโลก ซึ่งจริงๆแล้วมัน วิ่งด้วยความเร็วสูงเพื่อให้หมุนไป
    พร้อมๆกับโลกต่างหาก ดาวเทียมถ่ายทอดสัญญาณจะอยู่ที่ระดับความสูง
    42,300 กิโลเมตรจากศูนย์กลางโลก หรือ 35,920 (42,300 - 6,380 รัศมีโลก)
    กิโลเมตร

    ในขณะที่ดาวเทียมแบบวงโคจรต่ำ (LEO) จะมีน้ำหนักเบากว่า ขนาดเล็กกว่า
    น้ำหนักดูแล้วประมาณ 750 กิโลกรัม และขนาดก็ไม่น่าจะใหญ่กว่า
    ขนาดรถยนต์ดีเซลกระบะคันหนึ่ง เนื่องจากว่ามันมีน้ำหนักน้อย
    มันก็ต้องสมดุลย์ตัวเองด้วยการวิ่งผ่านโลกวันละหลายๆครั้ง อย่าง
    ตัวที่ถูกยิงตกนี้ชื่อ Feng Yun 1C โคจรสูงจากพื้นโลก 860-882 กิโลเมตร
    โคจรรอบโลก 14.06 ครั้งต่อวัน


    ข้อมูลวงโคจรดาวเทียม Feng Yun 1C


    ก็จะกลายเป็นเป้าหมายขนาดเล็กมากๆ ที่วิ่งด้วยความเร็วสูงมากๆ

    ถ้าขีปนาวุธสามารถเข้าชนดาวเทียมได้พอดีมันก็พังแล้ว แต่ว่าจะให้มันชน
    พอดีเหมือนกับเล็งรถกระบะที่วิ่งอยู่ด้วยความเร็วขนาดนี้ได้ ความเที่ยงตรง
    ของจรวดจะต้องมีมาก ซึ่งอาจจะใช้หลายเทคนิค แต่แน่นอนว่ามันไม่ได้ใช้
    GPS ของอเมริกา

    ความเที่ยงตรงขนาดนี้ สามารถทำลายดาวเทียมทางการทหารได้เกือบหมด
    เพราะดาวเทียม ทางการทหารมักจะใช้วงโคจรต่ำเหมือนกัน
    และ ก็ไม่น่าจะพลาดเป้าหมายบนพื้นดินที่เป็นสิ่งปลูกสร้าง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มกราคม 2007
  16. SINGHA-Lee

    SINGHA-Lee Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +84
        • ตัวแทนสหรัฐฯ-โสมแดงหารือชื่นมื่นเตรียมคุย 6 ฝ่าย [20 ม.ค. 50 - 04:07​
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันศุกร์ 19 ม.ค.อ้างการเปิดเผยของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือว่า การเจรจาระหว่างผู้แทนฝ่ายเกาหลีเหนือ นายคิม คี-กวาน กับหัวหน้าผู้แทนเจรจาสหรัฐฯรับผิดชอบ ประเด็นนิวเคลียร์ นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ ที่กรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนี กำหนดจัดขึ้น 3 วัน ระหว่าง 16-18 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลในทางบวกถึงขั้นบรรลุข้อตกลงระหว่างกัน โดยนายคิมกล่าวผ่านสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือว่า บรรยากาศการหารือเต็มไปด้วยความจริงใจ และได้มีการตกลงกันขึ้น แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่ามีการตกลงในเรื่องใด ส่วนนายฮิลล์เดินทางเยือนกรุงโซลของเกาหลีใต้เป็นลำดับต่อไป เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้ ทั้งนี้ การหารือระหว่างนายคิมกับนายฮิลล์มีขึ้นท่ามกลางความคาดเดาว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดลองจุดระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่สอง หลังดำเนินการทดลองครั้งแรกไปเมื่อ 9 ต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้สหประชาชาติลงมติคว่ำบาตรตามมา
    ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวของสหรัฐฯชี้ว่าการหารือที่เบอร์ลินไม่ได้เป็นการหารือในระดับทวิภาคี โดยนายโทนี สโนว์ โฆษกทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวว่า
     
  17. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    มังกรที่หลับได้ตื่นขึ้นแล้ว

    อนิจจา สตาร์วอร์ ขออย่าให้ยิงกันแล้วตกใส่หลังคาบ้านใครเลย สาธุ
     
  18. Catt Bewer

    Catt Bewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,768
    ค่าพลัง:
    +16,673
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>โลกเครียด จีนทดลองสอยดาวเทียม หวั่นเปิดสงครามอวกาศ-สะเทือน ศก.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>19 มกราคม 2550 17:28 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=163 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=163>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ผู้จัดการออนไลน์
     
  19. pattarawat

    pattarawat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,671
    ค่าพลัง:
    +7,982
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ปธน.อิหร่านเมินยูเอ็นคว่ำบาตรเพิ่ม/ลั่นเดินหน้านุกต่อ</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>22 มกราคม 2550 00:08 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=179 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=179>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ประธานาธิบดีอิหร่าน มาห์มูด อาห์มาดิเนจัด</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เอเอฟพี - ประธานาธิบดีอิหร่าน มาห์มูด อาห์มาดิเนจัด ยืนยันจะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์และไม่สนหากสหประชาชาติจะมีมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม

    "แม้พวกเขาใช้อีก 10 มาตรการคว่ำบาตร มันจะไม่มีผลกระทบใดๆ" อาห์มาดิเนจัด กล่าว

    คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเห็นชอบใช้มติ 1737 ในวันที่ 23 ธันวาคม คว่ำบาตรอิหร่าน สำหรับการปฏิเสธที่จะยกเลิกโครงการแปรรูปยูเรเนียม ที่เป็นกระบวนการสร้างพลังงานนิวเคลียร์ เช่นเดียวกับผลิตระเบิดปรมาณู

    นอกจากนี้ อาห์มาดิเนจัด ยังอ้างคำพูดของ อะยาโตเลาะห์ อาลี คอเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ที่ยืนยันว่าอิหร่านจะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ต่อไป

    อิหร่าน ชาติผู้ส่งออกน้ำมันเป็นอันดับสองของโอเปก ยืนยันว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการนิวเคลียร์พลังงานเพื่อสันติภาพ อย่างไรก็ตามชาติตะวันตกกังวลว่าเตหะรานจะบ่ายเบี่ยงไปพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

    ในวันเสาร์ (20) ลาริจานี ตัวแทนเจรจานิวเคลียร์ของอิหร่าน กล่าวว่าทหารของเตหะราน พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับภัยคุกคามต่อการติดตั้งโครงการนิวเคลียร์ ท่ามกลางข่าวลือว่าสหรัฐฯ อาจจะใช้แผนการทหารโจมตีอิหร่าน
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  20. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headline-bold>จีนยอมรับทดลองขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียม</TD></TR><TR><TD class=text-normal-th bgColor=#e9e9f3>วอชิงตัน 23 ม.ค.- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า จีนยอมรับว่าทดลองขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียม เมื่อต้นเเดือนนี้ แต่ยืนยันว่าไม่เป็นภัยคุกคามประเทศอื่น หรือเป็นสัญญาณว่าจีนกำลังซ้อมรบในอวกาศ
    นายฌอน แมคคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการเอเชีย-แปซิฟิก หยิบยกเรื่องนี้ในระหว่างหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่กรุงปักกิ่ง ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้รับคำตอบดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่จีน นายแมคคอร์แมค ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐกังวลที่จีนไม่เคยแจ้งล่วงหน้าว่าจะทดลองขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียม หรือชี้แจงเจตนาในการทดลอง สหรัฐหวังว่าจีนจะเพิ่มความโปร่งใสในเรื่องนี้ รวมไปถึงโครงการอวกาศ และโครงการทางทหารให้มากขึ้นกว่าในปัจจุบัน
    สหรัฐ เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จีนยิงขีปนาวุธทำลายดาวเทียมพยากรณ์อากาศเมื่อต้นเดือนนี้ นับเป็นประเทศที่ 3 ของโลก ต่อจากอดีตสหภาพโซเวียต และสหรัฐ ที่สามารถยิงวัตถุในอวกาศได้ ทำให้จีนมีศักยภาพที่จะยิงดาวเทียมจารกรรม หรือยานอวกาศของชาติอื่น ได้จุดกระแสวิตกเรื่องการแข่งขันกันสั่งสมอาวุธในอวกาศ.-สำนักข่าวไทย
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...