ตอบท่านประธาน สสร. ประเด็นให้บัญญัติในรัฐธรรมนูญว่า

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 21 มีนาคม 2007.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    <TABLE style="WIDTH: 100%" cellSpacing=1 cellPadding=1 border=0><TBODY><TR><TD>
    </TD><TD>
    ตอบท่านประธาน สสร. กรณีตั้งคำถาม

    ประเด็นให้บัญญัติในรัฐธรรมนูญว่า
     
  2. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,171
    จากคำตอบที่พระเทพวิสุทธิกวี ได้ชี้แจงถึงเหตุผลว่าทำไม รัฐธรรมนูญในอดีตจึงมิได้มีการบัญญัติคำว่า "พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ" นี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า อ.นรนิติ เศรษฐบุตร ประธาน สสร. พร้อมด้วย สสร.ท่านอื่นๆ คงจะทราบถึงที่มาที่ไป และยอมรับฟังเสียงส่วนใหญ่ของคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ ด้วยการบัญญัติถ้อยคำว่า "พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ" ไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้



    .
    .
     
  3. wudiman

    wudiman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    209
    ค่าพลัง:
    +1,333
    อนุโมทนาครับ __/O\__ ชาติจะเจริญถ้าทุกคนร่วมใจกันสามัคคี
     
  4. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,171
    ความเห็นของคนไทยบางท่านที่ต้องการให้บัญญัติว่า "พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ"

    คัดลอกจาก http://www.matichon.co.th/matichon/...g=01ent09210350&day=2007/03/21&sectionid=0105


    ความคิดเห็นที่ : 4 โดยคุณ : bpct.org
    ♣ ศาสนาประจำชาติไทย


    เหตุผลที่ต้องบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญไทยว่า





    “ประเทศไทยมีพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ


    มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพุทธมามกะและทรงเป็น


    อัครศาสนูปถัมภก บุคคลใดหรือนิติบุคคลใด


    จะล่วงละเมิดชาติ พระพุทธศาสนา พระมหากษัตริย์ มิได้”





    ๑. คนไทยในสุวรรณภูมิอยู่คู่กับพระพุทธศาสนามาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่สาม (พ.ศ. ๒๓๕) เป็นต้นมาตราบเท่าปัจจุบัน (โทน (ทนฺตมโน) เล่าลงตรงพุทธกาล (ล่วงหน้า) ๒๓๕ โสณะ ฌานียะ ภูริยะ อุตตระ มูนียะ (พระเถระทั้ง ๕ องค์มาแล้ว) โลกลว้า (ให้) สร้างวัดมหาธาตุถวายแล้ว (๔๙๔/๑) (กำลังสร้างอยู่) องค์โสณะ ฌานียะ สอนวินัยธัมมพุทธวจนะ เห้า ภิกขุ สามเณร หัดสัชฌายหมู่ แต่เมื่อพุทธกาล ๒๓๖ (๔๙๔/๒)........ (จากพุทธสาสนสุวัณณภูมิปกรณ หน้า ๔๔๑)





    ๒. จาก พ.ศ. ๒๓๕ ถึงพุทธศตวรรษที่ ๑๓ แผ่นดินแถบแหลมทอง (สุวรรณภูมิ) นี้ แบ่งออกเป็น ๓ อาณาจักรคือ ๑) อาณาจักรล้านนา ๒) อาณาจักรสุวรรณภูมิ และ ๓) อาณาจักรศรีวิชัย ทั้งสามอาณาจักรนี้ประชาชนล้วนนับถือพระพุทธศาสนา (ทั้งพระมหากษัตริย์และประชาชน) (เดือนเด่นฟ้า สุวัณณภูมินี้ เขียนคำเถรโสณะว่า เมืองอู่ทอง เมื่อลุพุทธกาล ๑๒๗๐ จะเป็นเมืองสองพัน ลุขึ้นพุทธกาลอู่ทอง ๑๕๑๗ ชื่อสุพัณณบุรี (สุพัณณภูมิ) เคี่ยวศึกชนะศรีวิชัย (ธรรมราช) (๑๑๐/๑) เดือนเด่นฟ้า ลงคำโสณะต่อ เมืองเถือมทองเป็นเมืองไทยทวาราว(ลาว)ดี พุทธกาล ๑๒๐๒ พ่อฟ้าเมืองตั้งชื่อใหม่ เมื่อตาย (แล้ว) ใต้ฟ้า ผู้ลูกชายสร้างเรือนยอดชุมไฟพ่อสร้างวัดพระเมรุ มีเจดีย์ อุโบสถ ปี ๑๕๕๐ พานเมืองฟ้าและอู่ทองร่วมกันขับศึกเขมร (๑๑๐/๒)



    ๓. ช่วงต่อมา ตั้งแต่สุโขทัยเป็นราชธานี หลักฐานปรากฏชัดว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย พระมหากษัตริย์ทรงปกครองแผ่นดินโดยธรรม ทรงใช้พระพุทธศาสนาเป็นธงชัยแห่งศรัทธาเดียวกันกับประชาชน ทำให้ประเทศเป็นปึกแผ่น จนสามารถรวบรวมประชาชนสร้างเป็นอาณาจักรสยามขึ้นมา ที่นับว่าเป็นอาณาจักรใหญ่มาก ครอบคลุมตั้งแต่ภาคเหนือสุดลงไปจนถึงศรีวิชัยหรือชวา ซึ่งยังมีโบราณสถานทางศาสนาปรากฏอยู่มากมาย




    ๔. กรุงศรีอยุธยา ยั่งยืนนาน ๔๐๐ กว่าปี พระมหากษัตริย์และประชาชนต่างยอมรับพระพุทธศาสนาจนเกิดประเพณีการบวชกุลบุตรก่อนเข้ารับราชการ ที่เป็นประเพณีมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งยังมีความเชื่อมโยงอย่างประสานสัมพันธ์ระหว่างศาสนจักรและอาณาจักรเข้ากันอย่างแน่นแฟ้น พระพุทธศาสนาได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติมาโดยตลอด





    ๕. ยุคธนบุรี แม้จะมีระยะเวลาเพียงสั้น ๆ (๑๕ ปี) แต่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชก็ทรง “อันตัวพ่อ ชื่อว่า พระยาตาก ทนทุกข์ยาก กู้ชาติ พระศาสนา ถวายแผ่นดิน ให้เป็น พุทธบูชา แด่พระศาสดา สมณะ พระพุทธโคดม............”



    ๖. พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงสร้างกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงสร้างวังพร้อมกับการสร้างวัด คือวัดพระศรีรัตนศาสดาราม แสดงถึงพระราชศรัทธาที่หนักแน่นมั่นคงในพระพุทธศาสนา และพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ในบรมราชจักรีวงศ์ก็ทรงมีพระราชศรัทธาหนักแน่นตลอดมาเช่นเดียวกัน ทั้งยังทรงอุปถัมภ์พระศาสนาในทุก ๆ ด้าน



    ๗. กระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่อย่างน้อยสามครั้งที่ตรัสว่า “พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย” มีกระแสพระราชดำรัสในการเสด็จออกมหาสมาคมก่อนเสด็จออกผนวชเมื่อ พุทธศักราช ๒๔๙๘ เป็นต้น



    ๘. แม้แผ่นดินประเทศไทยจะถูกเฉือนไปแล้วมากกว่าครึ่งหนึ่งเพราะอำนาจอิทธิพลของต่างชาติที่เป็นนักล่าอาณานิคม แต่ในส่วนที่เหลืออยู่ก็ยังเป็นแผ่นดินที่เต็มไปด้วยพระพุทธศาสนา ที่ประชาชนคนไทย ๙๕ % นับถือพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชีวิตจิตใจ





    ๙. ประชาชนคนไทยเหล่านั้น มีสถาบันหลัก ๓ สถาบันคือ


    ๑) สถาบันชาติ


    ๒) สถาบันศาสนา (พระพุทธศาสนา)


    ๓) สถาบันพระมหากษัตริย์


    ทั้งสามสถาบันนี้ อิงอาศัยซึ่งกันและกัน เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข ของประชาชนชาวไทย ตั้งแต่บรรพกาลมาตราบเท่าถึงปัจจุบัน





    ๑๐. สถาบันชาติไทย มีรับรองไว้ในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญไทย ทุกฉบับ สถาบันพระมหากษัตริย์ มีบทบัญญัติไว้ในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญทุกฉบับ แต่สถาบันพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นหัวใจของคนไทยทั้งชาติ รวมทั้งพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ตั้งแต่บรรพกาลมา กลับยังไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญไทย นับเป็นเรื่องที่ขัดกับความเป็นจริงอย่างมากจนยากจะอธิบาย





    ๑๑. พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาสำคัญของชาติ เป็นศาสนาคู่ชาติ ทั้งช่วยสร้างชาติให้เป็นปึกแผ่น เป็นเอกภาพ มีความมั่นคง ช่วยดำรงชาติมาได้ด้วยหลักธรรม มีความชอบธรรม มีความเป็นธรรม ทั้งมีความใจกว้างที่จะยอมรับผู้ที่มีศรัทธาในศาสนาที่ต่างกัน ให้โอกาสกับเขาผู้ศรัทธาต่างกันอย่างไร้ข้อรังเกียจเดียดฉัน สมควรที่จะต้องได้รับการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรในรัฐธรรมนูญ





    ๑๒. พระพุทธศาสนาเป็นรากฐานทางวัฒนธรรมของชาติไทยอย่างแน่นแฟ้น วัฒนธรรมการดำรงชีวิตแบบพอเพียง วัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันอย่างรู้รักสามัคคี วัฒนธรรมความเอื้ออาทร วัฒนธรรมในการยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูด คิด แต่งตัว ความเคารพ ตลอดถึงความเป็นอยู่อย่างมิตรไมตรี ความเป็นพี่น้องกัน ความมีอิสระเสรี ความมีมาตรฐานขั้นพื้นฐานทางสังคมเอื้ออาทร





    ๑๓. พระพุทธศาสนาเป็นบ่อเกิดด้านจิตรกรรม ประติมากรรม ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย เกินกว่า ๙๐% ของศิลปกรรมของไทยเกิดมาจากความเชื่อในคำสอนทางพระพุทธศาสนา ที่ศิลปินได้กลั่นกรองออกมาเป็นวัตถุที่สวยงามชนิดที่หาดูที่ไหนไม่ได้ในโลก





    ๑๔. พระพุทธศาสนาประสานประเพณีไทยให้กลมกลืนกันกลายเป็นวิถีชีวิตของคนไทยที่มีลักษณะปรากฏออกมาทางกิริยามารยาทยิ้มแย้มแจ่มใส ให้ความเป็นกันเองในลักษณะผู้มีอารยธรรม ซึ่งซ่อนอยู่ในประเพณีการทำบุญต่าง ๆ เช่นโกนจุก ขึ้นบ้านใหม่ แต่งงาน ทำบุญวันสารท ทำบุญวันเกิด ทำบุญประจำปีเป็นต้น





    ๑๕. ปัจจุบันชาวโลกยอมรับแล้วว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางแห่งพระพุทธศาสนาของโลก พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพุทธมามกะ สำนักงานใหญ่องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลกตั้งอยู่ในประเทศไทย ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในทุก ๆ ด้าน





    ๑๖. องค์การสหประชาชาติ ประกาศยกย่องวันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากล หมายความว่าชาวโลกได้ให้ความสำคัญต่อพระพุทธศาสนาอย่างไร้ข้อสงสัย ชาวไทยควรจะรับรู้และบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ และบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญเพื่อเป็นเครื่องรองรับให้สอดคล้องกันกับมติของชาวโลก ซึ่งแม้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาและประเทศไทย เขายังให้ความสำคัญและประกาศยอมรับสถานะดังกล่าว





    ๑๗. รัฐธรรมนูญ เป็นกฎหมายสำคัญสูงสุดของประเทศ จะต้องบันทึกสิ่งสำคัญสูงสุดของประเทศไว้เป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจน เพื่อเป็นมาตรฐานของคนไทยและเพื่อให้ชาวโลกได้รับรู้ว่าประเทศไทย คนไทย มีชาติไทย มีพระพุทธศาสนา มีพระมหากษัตริย์ เป็นจุดศูนย์รวมสูงสุด ที่ใครจะละเมิดมิได้





    ๑๘. พระพุทธศาสนา ยังสามารถหล่อหลอมจิตใจคนไทยและชาวโลกให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข สามารถเป็นเครื่องมือพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีจิตใจที่แข็งแกร่ง เอาชนะปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถส่งเสริมให้เยาวชนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าสูงที่สุดของโลกได้





    ๑๙. ปัจจุบันประชาชนคนไทยส่วนมากของประเทศพร้อมใจกันที่จะให้บัญญัติข้อความข้างต้นนั้นไว้ในรัฐธรรมนูญดังตัวอย่างที่ ท่านสมาชิกวุฒิสภาชุดที่ผ่านมาได้เคยทำการสำรวจความคิดเห็นไว้แล้วเมื่อปลายปีพุทธศักราช ๒๕๔๘





    ๒๐. ปัจจุบันนี้ มีกระแสการแข่งขันที่รุนแรงมาก กระแสวัฒนธรรมต่างชาติรุกล้ำเข้าสู่จิตใจคนไทยอย่างรุนแรง ทำให้พระพุทธศาสนาซึ่งเป็นสิ่งมีค่างยิ่งของชาติไทยต้องกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง หากไม่หาทางป้องกันที่เข้มแข็งในทุก ๆ ด้าน อาจเป็นเหตุให้พระพุทธศาสนาของไทยเราล่มสลายลงได้ และนั่นก็อาจหมายถึงชาติไทยต้องล่มสลายลงไปด้วย





    จากเหตุผล ๒๐ ประเด็นที่ได้ประมวลมาข้างต้นนั้น เห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ประชาชนคนไทย สมาชิกสภานิติบัญญัติไทย สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญไทย รัฐบาลไทย ควรจะได้ตระหนักถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนา และควรจะได้ตระหนักถึงการเรียกร้องต้องการของคนไทยส่วนมาก ที่ต้องการให้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญว่า “ประเทศไทย มีพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพุทธมามกะและทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก บุคคลใดหรือนิติบุคคลใดจะล่วงละเมิด ชาติ พระพุทธศาสนา พระมหากษัตริย์ มิได้”


    จึงสมควรและถึงเวลาที่จะต้องบันทึกข้อความข้างต้นไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

    .
     
  5. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,055
    เป็นใหญ่ในคนหมู่น้อยมันง่ายครับ หาเสียงกับคน 4-5% ให้แซ่ซ้องสรรเสริญ ย่อมง่ายกว่าการยกตนหาเสียงให้คนกว่า 95% ยกย่อง มันหากินเอาง่ายๆอย่างนี้

    ทั้งยังมีเหตุความรุนแรงรายวัน มันก็ยิ่งใช้เป็นเครื่องมือในการหาเสียงใส่ตัว ทำตนเป็นโจรกระโชกทรัพย์ปล้นแผ่นดิน อ้างสมานฉันท์หาเสียง แล้วหันมาริดรอนสิทธิของคนกว่า 95% ของประเทศ ให้อภิสิทธิ์เอาใจคนหมู่น้อย เพื่อให้ตนขึ้นเป็นใหญ่โดยง่าย

    นี่ก็รวมหัวกันยกร่างกฏหมายอิสลาม ปนกันยุ่งระหว่างการศาสนากับการปกครอง วางโครงสร้างเสมือนแยกการปกครองเป็นรัฐซ้อนรัฐ เป็นความคิดกบฎชัดๆ ที่น่าเจ็บใจที่สุดคือมันอ้างเหตุการณ์ไม่สงบมาข่มขู่เพื่อให้ผ่านกฎหมายที่จะเป็นก้าวแรกไปสู่การแบ่งแยกการปกครอง เปิดทางให้พวกคิดกบฎเหล่านี้ขึ้นเป็นใหญ่

    มันโหดเหี้ยมอำมะหิตขนาดคิดก้าวขึ้นเป็นใหญ่บนซากศพคราบเลือดคราบน้ำตาของเด็กของผู้หญิงของคนบริสุทธิ์ทั้งพุทธทั้งอิสลาม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 มีนาคม 2007
  6. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,334
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,277
    เราต้องช่วยกันเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไปครับ จะทอดทิ้งไปไม่ได้ครับ เพราะศาสนาพุทธกำลังถูกคนไม่กี่คนที่ขาดจิตสำนึกในใจรังแก ซึ่งเขาอาจลืมไปแล้วว่าตัวเองเป็นชาวพุทธครับ พ่อแม่ปู่ย่าตายายก็เป็นชาวพุทธ ลูกหลานที่เกิดมารุ่นหลังก็เป็นชาวพุทธ ยังไงก็ต้องให้บัญญัติ
    " ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติให้ได้ครับ"
     
  7. ปุ้ย(Matiya)

    ปุ้ย(Matiya) Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +40
    อนุโมทนาครับ __/O\__ ชาติจะเจริญถ้าทุกคนร่วมใจกันสามัคคี
    <!-- / message -->
     
  8. P Banglampoo

    P Banglampoo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +64
    การไม่บัญญัติคำว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติลงในรัฐธรรมนูญนั้น คงไม่ใช่ด้วยเหตุผลง่าย ๆ ที่ว่ากลัวคนส่วนน้อยแต่ไม่เกรงใจคนส่วนใหญ่ แต่น่าจะเป็นเพราะได้ศึกษาวิเคราะห์แล้วถึงผลดีผลเสียที่จะตามมามากกว่า

    สนิมเกิดแต่เนื้อในตน... แทนที่กลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อว่าศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาฯ จะรณรงค์รวบรวมรายชื่อเพื่อกล่าวอ้างว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ของชาวพุทธและสร้างความชอบธรรมในการเรียกร้องให้บัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติลงในรัฐธรรมนูญแล้ว ศูนย์พิทักษ์ฯ น่าจะให้ความสำคัญและให้ความสนใจแก้ไขพฤติกรรมของบุคคลในศาสนามากกว่า และรณรงค์ให้พุทธศาสนิกชนเกิดความรู้ความเข้าใจในคำสอนของพระพุทธองค์ในแนวทางที่ถูกต้อง
     
  9. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,055
    จู่ก็มาทำกล่าวค้านอย่างไม่คำนึงถึงเหตุถึงผลถึงคำอธิบายที่ผ่านมา เหมือนสักแต่แกล้งโจมตี กล่าวโทษขึ้นมาดื้อๆ

    ถ้า P Banglampoo คิดว่ามีสิทธิทำเช่นนี้ได้ คนอื่นก็ย่อมมีสิทธิกล่าวได้ว่า P Banglampoo เป็นสมาชิกขบวนการบ่อนทำลายชาติ เป็นพวกบฎที่รับเงินต่างชาติแฝงตัวมาสร้างสถานการณ์ มุ่งหวังสร้างความเป็นใหญ่แก่พวกตน บนซากศพและคราบเลือดคราบน้ำตาของผู้บริสุทธิ์ซึ่งมีทั้งเด็กทั้งผู้หญิงทั้งพุทธิทั้งมุสลิม
     
  10. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,334
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,277
    ************************************************

    ผมว่าคุณอยู่เฉยเถอะครับ เขาจะทำความดีตอบแทนศาสนาพุทธ คุณไม่ชอบก็อยู่เฉยๆเถอะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...