ม็อบชาวพุทธเดือด"ประสงค์"ปัดถูกชักใยนัดชุมนุมใหญ่25เมษา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ธรรมวิวัฒน์, 19 เมษายน 2007.

  1. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,334
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,277
    ม็อบชาวพุทธเดือด"ประสงค์"ปัดถูกชักใยนัดชุมนุมใหญ่25เมษา


    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>18 เมษายน 2550 19:20 น.

    </TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG][/IMG] [​IMG] แกนนำชาวพุทธยันไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวให้บรรจุพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติใน รธน. ชี้ "ประสงค์" พูดไม่จริง จี้ถอนคำพูด พร้อมประกาศลงพรหมทัณฑ์ "ประสงค์" ฐานไม่สนใจข้อเรียกร้อง นัดชุมนุมใหญ่ วันที่ 25 เมษายน

    พล.ต.ทองขาว พ่วงรอดพันธุ์ รองเลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ยืนยันการเคลื่อนไหวไม่มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง การที่ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวพุทธมีการเมืองอยู่เบื้องหลัง เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง
    "การที่เรามาอยู่ตรงนี้ใครจะเข้าใครจะออกเราตรวจสอบไม่ได้จริงๆ ทุกคนมีสิทธิแวะมาเยี่ยมแวะมาดูได้ แต่ทุกคนที่มาไม่ได้มีส่วนอยู่เบื้องหลังการชุมนุม" พล.อ.ทองขาว กล่าว
    ด้านพระมหาโชว์ ทัสสนีโย ผู้อำนวยการส่วนธรรมนิเทศ มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวว่า บทบาทหน้าที่ของชาวพุทธ คือ การศึกษา การปฏิบัติ การเผยแผ่ และการปกป้องคุ้มครอง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหากใครยังนิ่งเฉยวางอุเบกขาคงไม่ถูกต้อง ขอยืนยันว่าการชุมนุมไม่เกี่ยวกับพรรคการเมืองพรรคใด แม้ว่ากลุ่มการเมืองหลายกลุ่มพยายามเอากลุ่มชาวพุทธมาเป็นเครื่องมือก็ตาม
    "กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญที่จริงแล้วทำหน้าที่เหมือนบุรุษไปรษณีย์เท่านั้น การเคลื่อนไหวของพระสงฆ์และประชาชนเป็นไปตามคำเชิญชวนของกรรมาธิการคือร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อยังไม่เปิดเสนอความคิดเห็นก็ย่อมแสดงความคิดเห็นในการยกร่างรัฐธรรมนูญได้" พระมหาโชว์ กล่าว
    ผู้สื่อข่าวถามถึงการชุมนุมมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ อดีต รมว.ศึกษาธิการ เข้าร่วมการปราศรัยบนเวที พระมหาโชว์ กล่าวว่า ไม่ได้มีนายสุวิทย์เพียงคนเดียว ซึ่งในฐานะที่เป็นชาวพุทธก็ไม่ผิดอะไร พระสงฆ์ไม่ใช่บุคคลที่จะสะพายไปไหนก็ได้ ไม่มีใครมีอำนาจเหนือพระสงฆ์
    "คำพูดของ น.ต.ประสงค์ที่พูดออกมา ถ้าจะถอนคำพูดได้ก็ควรถอน เพราะคนเป็นประธานไม่ควรจะพูด พระสงฆ์มีเจตนาที่บริสุทธิ์ อยากให้ปรับความคิดให้ถูกต้อง" พระมหาโชว์ กล่าว
    ต่อมา พระเทพวิสุทธิกวี กรรมการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เปิดแถลงแสดงความไม่พอใจต่อการทำงานของ น.ต.ประสงค์ โดยกล่าวว่าจะไม่ยอมรับ น.ต.ประสงค์ เป็นประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ และไม่ยอมรับว่า น.ต.ประสงค์เป็นชาวพุทธที่ดีอีกต่อไป โดยในวันที่ 25 เมษายน กลุ่มองค์กรชาวพุทธฯ ทั่วประเทศจะกลับมาชุมนุมใหม่ และคาดว่าจะมีกลุ่มชาวพุทธและพระสงฆ์ทั่วประเทศมาร่วมชุมนุมอีกประมาณ 2-3 แสนคน เพื่อจับตาดูการแปรญัตติร่างรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ร.ซึ่งจะเริ่มวันแรกในวันที่ 26 เมษายน จนกว่าจะแปรญัตติเสร็จสิ้น
    ทั้งนี้ องค์กรชาวพุทธฯ ได้ประกาศลงพรหมทัณฑ์ต่อ น.ต.ประสงค์ โดยระบุว่าประธานกรรมาธิการยกร่างฯ มีท่าทีที่ดูหมิ่นเหยียดหยามข้อเรียกร้องของชาวพุทธ การลงพรหมทัณฑ์ หรืออุกเขปนียกรรม คือการลงโทษทางสังคมที่รุนแรงที่สุดในฐานะชาวพุทธ
    โฆษกมส.ระบุพระสงฆ์เคลื่อนไหวได้
    พระธรรมกิตติเมธี โฆษกมหาเถรสมาคม (มส.) เปิดเผยว่า การที่พระสงฆ์ออกมาเคลื่อนไหวให้มีการบัญญัติคำว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นสิทธิอันชอบธรรมที่พระสงฆ์จะออกมาเรียกร้องได้ เพื่อให้มีการรับรองสถานะทางนิติรัฐ ซึ่งการเคลื่อนไหวไม่มีการเมืองแทรกแซง เพราะพระสงฆ์ก็กลัวว่าจะมีการเมืองหรือกลุ่มต่าง ๆ เข้ามาผสมโรง จึงมีการระมัดระวังกันพอสมควร ส่วนเสบียงอาหารนั้น มาจากวัดต่าง ๆ ส่งมา ทั้งนี้ ทราบว่าเจ้าคณะจังหวัดต่าง ๆ จะระดมพระและสามเณรมาแสดงพลังว่า ต้องการให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ในวันที่ 25 เม.ย. เพราะรัฐบาลบอกให้ทุกคนร่วมคิดร่วมร่างร่วมสร้างรัฐธรรมนูญ ดังนั้น จะเสนอความเห็นไป และขณะนี้ยังไม่มีการบรรจุวาระที่พระสงฆ์ออกมาเคลื่อนไหวดังกล่าวเข้าที่ประชุม มส. วันที่ 20 เม.ย. แต่ทราบว่าองค์กรชาวพุทธแห่งประเทศไทย จะยื่นเรื่องนี้ให้ ถ้าทันก็จะนำเข้าพิจารณาด้านนางจุฬารัตน์ บุณยากร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า คิดว่าพระสงฆ์ออกมาเคลื่อนไหวเป็นการแสดงความเห็นเพื่อให้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) รับข้อเสนอไว้พิจารณา เนื่องจากหลังจากนี้จะมีการประชาพิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวยังไม่ถือเป็นมติของคณะสงฆ์
     
  2. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,681
    ค่าพลัง:
    +51,931
    เขาจะหลอกให้พระสงฆ์แตกแยก !!!!!!!
    ทำให้สงฆ์แตกแยก....ผลการกระทำจะติดตัวไป...ตลอดกาลชั่วกัปชั่วกัน !!!!!!!
    อย่าไปยุ่ง....อย่าให้เขาหลอกง่ายๆ
    .......ไม่ตกเป็นทาสของผู้อื่น โดยไม่รู้ตัว .......

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  3. chotiwit

    chotiwit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,616
    ค่าพลัง:
    +1,794
    ทำเพื่อศาสนา แค่รับฟังบ้าง เพิ่มไปบ้าง ไม่เห็นจะเป็นไรเลยครับ
     
  4. Jubb

    Jubb เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    1,267
    ค่าพลัง:
    +2,134
    ผมเคยได้ยินว่า น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริเป็น CIA นี้เรื่องจริงหรือเปล่าครับ ใครรู้ความจริงบ้าง
     
  5. G-Man

    G-Man Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2006
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +92
    ไม่เข้าใจ ระเบียบวินัย กิจของสงฆ์ระบุด้วยหรอให้พระสงฆ์ออกมาประท้วงแบบนี้ พระอออกมาทำหน้าที่ปกป้องศาสนา หรือทำลายศาสนากันแน่ ประเทศไทยเราประชาชนนับถือศาสนาพุทธเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว แล้วพระพุทธศาสนก็มาเจริญในประเทศไทยจนกลายมาเป็นศาสนาประจำชาติอยู่แล้วทั้งๆที่เราเองก็รู้อยู่ในเรื่องตรงนี้ ผ้าเหลืองร้อนเพราะพวกไร้สติปัญญา ขาดพระเองก็เป็นไปด้วย ผมคนนึงหละที่ไม่สนับสนุน อยู่เงียบๆดีกว่าดีกว่ามาทำตัวให้นานประเทศ หรือคนต่างศาสนาเกียจ
     

แชร์หน้านี้

Loading...