พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    เรื่องของตรุษจีน ตามอ่านได้ในกระทู้ "วันตรุษจีน" และความรู้ต่างๆที่เกี่ยวกับตรุษจีน

    (PaLungJit.com > ทั่วไป - จักรวาลคู่ขนาน )


    -http://palungjit.org/threads/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%A9%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%99-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%86%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%A9%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%99.322092/-

    .

    .

    ประวัติวันตรุษจีน หรือปีใหม่จีน


    [​IMG] [​IMG]


    [​IMG]



    ประวัติ ของวันขึ้นปีใหม่ของ จีนมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ในวัฒนธรรมอื่นๆ ความปรารถนาสิ่งที่เราหวังว่าจะได้ปรับปรุง หรือที่เราคิดทำเมื่อเริ่มต้นในปีใหม่ มาถึงตอนนี้ ถ้าไม่ถูกลืมก็ถูกยัดลงกล่องใส่ตู้ปิดตายและแปะหน้าตู้ว่าไม่แน่ เอาไว้ทำปีหน้าแล้วกันอย่างไรก็ดี ความหวังก็คงยังไม่สูญไปทั้งหมดเพราะโอกาสที่สองกำลังมาถึงแล้ว กับการฉลองวันปีใหม่จีนหรือที่เรารู้จักกันว่า ตรุษจีนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ นั้นเอง

    [​IMG]


    [​IMG]







    [​IMG]

    ตรุษ จีนนั้นคล้ายคลึงกับวันปีใหม่ในประเทศทางตะวันตก ร่องรอยของประเพณี และพิธีกรรมความเป็นมาของการฉลองตรุษจีน นั้นมีมานานกว่าศตวรรษ จริงๆแล้วนานมาก จนไม่สามารถย้อนกลับไปดูว่าเริ่มต้นฉลองมาตั้งแต่เมื่อไร เป็นที่รู้จักและจำได้ทั่วไปว่าเป็น การฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ และการฉลองเป็นเวลานานถึง 15 วัน การเตรียมงานฉลองส่วนใหญ่จะเริ่มหนึ่งเดือนก่อนวันตรุษจีน (คล้ายกับวัน คริสต์มาสของประเทศตะวันตก) เมื่อผู้คนเริ่มซื้อของขวัญ, สิ่งต่างๆ เพื่อประดับบ้านเรือน, อาหารและเสื้อผ้า การทำความสะอาดครั้งใหญ่ก็เริ่มขึ้นในวันก่อนตรุษจีน บ้านเรือนจะถูก ทำความสะอาดตั้งแต่บนลงล่างหน้าบ้านยันท้ายบ้าน ซึ่งหมายถึงการกวาดเอาโชคร้าย ออกไป ประตูหน้าต่างมีการขัดสีฉวีวรรณทาสีใหม่ซึ่งสีแดงเป็นสีนิยม ประตูหน้าต่างจะถูก ประดับประดาด้วยกระดาษที่มีคำอวยพรอย่างเช่น อยู่ดีมีสุข ร่ำรวย และอายุยืนเป็นต้น



    [​IMG]


    วัน ก่อนวันตรุษจีนนั้นเป็นวันแห่งการการรอคอยจะว่าไปถือวันที่น่าตื่นเต้นมาก ที่สุด ในบรรดาการฉลองทั้งหมดเห็นจะได้ ประเพณีและพิธีกรรมต่างๆ นั้นผูกไว้กับทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่ อาหาร ไปจนถึงเสื้อผ้า อาหารค่ำนั้นประกอบด้วยอาหารทะเล และอาหารนึ่งเช่นขนมจีบ ซึ่งแต่ละอย่างจะมีความหมายต่างๆกัน อาหาร อันโอชะอย่างเช่นกุ้งจะหมายถึงชีวิตที่รุ่งเรือง และความสุข เป๋าฮื้อแห้งหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่ดี สลัดปลาสดจะนำมาซึ่งโชคดี จี้ไช่ (ผมเทวดา) สาร่ายดูคล้ายผมแต่กินได้จะนำความความร่ำรวยมาให้ และขนมต้ม (Jiaozi) หมายถึงบรรพชนอวยพร และเป็นธรรมดาเสื้อผ้าที่ใส่สีแดงถือเป็นสีที่เป็นมงคลเป็นการไล่ปีศาจร้าย ให้ออกไป และการใส่สีดำหรือขาวเป็นสิ่งต้องห้าม ซึ่งสีเหล่านี้ถือว่าเป็นสีแห่งการไว้ทุกข์ หลังจากอาหารค่ำทุกคนในครอบครัวนั่งกันจนเช้าเพื่อรอวันใหม่โดยการเล่นเกม เล่นไพ่ หรือดูรายการทีวีที่เกี่ยวกับวันตรุษจีน และในวันนี้จะต้องไม่โกรธ ริษยา หรือ ไม่พอใจ เพื่อเป็นสิริมงคลที่ดีสำหรับปีที่กำลังจะมาถึง

    [​IMG]



    เมื่อถึงวันตรุษจีน ประเพณีตั้งแต่โบราณมาเรียกว่า อังเปา ซึ่งหมายถึง กระเป๋าแดง เป็นการที่คู่แต่งงานให้เงินเด็กๆ และผู้ใหญ่ที่ยังไม่ได้แต่งงานในซองสีแดง หลังจากนั้นทุกคน ในครอบครัว ต่าง ออกมาเพื่อกล่าวสวัสดีปีใหม่ เริ่มจากญาติๆ แล้วต่อด้วยเพื่อนบ้าน ซึ่งคงคล้ายกับการที่ชาวตะวันตกพูดว่า "Let bygones be bygones" (อะไรที่ผ่านไปแล้วก็ให้มันผ่านไป)


    ใน วันตรุษนี้ อารมณ์โมโหโกรธาจะถูกลืม และไม่สนใจ การฉลองวันตรุษจีนสิ้นสุดลงในงานโคมไฟ ซึ่งฉลองโดยการร้องเพลง เต้นรำ และงานแสดงโคมไฟ ถึงแม้ว่าการฉลองวันตรุษจีน จะมีแตกต่างกันออกไปแต่สิ่งที่เหมือนกัน คือ การอวยพร ความสงบ และความสุขให้กับคนในครอบครัวและเพื่อนทุกคน

    อาหารไหว้เจ้า
    ใน วันฉลองตรุษจีนอาหารจะถูกรับประทานมากกว่าวันไหนๆในปี อาหารชนิดต่างๆที่ปฏิบัติกันจนเป็นประเพณี จะถูกจัดเตรียมเพื่อญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง รวมไปถึงคนรู้จักที่ได้เสียไปแล้ว

    ใน วันตรุษครอบครัวชาวจีนจะทานผักที่เรียกว่า ไช่ ถึงแม้ผักชนิดต่างๆที่นำมาปรุง จะเป็นเพียงรากหรือผักที่มีลักษณะเป็นเส้นใยหลายคนก็เชื่อว่าผักต่างๆมีความ หมายที่เป็น มงคลในตัวของมัน

    เม็ดบัว - มีความหมายถึง การมีลูกหลานที่เป็นชาย
    เกาลัด - มีความหมายถึง เงิน
    สาหร่ายดำ - คำของมันออกเสียงคล้าย ความร่ำรวย
    เต้าหู้หมักที่ทำจากถั่วแห้ง - คำของมันออกเสียงคล้าย เต็มไปด้วยความร่ำรวย และ ความสุข
    หน่อไม้ - คำของมันออกเสียงคล้าย คำอวยพรให้ทุกอย่างเต็มไปด้วยความสุข เต้าหู้ที่ทำจากถั่วสดนั้นจะไม่นำมารวมกับอาหารในวันนี้เนื่องจากสีขาวซึ่ง เป็นสีแห่งโชคร้าย สำหรับปีใหม่และหมายถึงการไว้ทุกข์




    [​IMG]

    อาหาร อื่นๆ รวมไปถึงปลาทั้งตัว เพื่อเป็นตัวแทนแห่งการอยู่ร่วมกัน และความอุดม- สมบรูณ์ และไก่สำหรับความเจริญก้าวหน้า ซึ่งไก่นั้นจะต้องยังมีหัว หางและเท้าอยู่ เพื่อ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ เส้นหมี่ก็ไม่ควรตัดเนื่องจากหมายถึงชีวิตที่ยืนยาว

    ทาง ตอนใต้ของจีน จานที่นิยมที่สุดและทานมากที่สุดได้แก่ ข้าวเหนียวหวานนึ่ง บ๊ะจ่างหวาน ซึ่งถือเป็นอาหารอันโอชะ ทางเหนือ หมั่นโถ และติ่มซำ เป็นอาหารที่นิยม อาหารจำนวน มากที่ถูกตระเตรียมในเทศกาลนี้มีความหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์และความร่ำรวยของบ้าน

    ความเชื่อโชคลางในวันตรุษจีน





    [​IMG]


    ทุกคนจะไม่ พูดคำหยาบหรือพูดคำที่ไม่เป็นมงคล ความหมายเป็นนัย และคำว่า สี่ ซึ่งออกเสียงคล้ายความตายก็จะต้องไม่พูดออกมา ต้องไม่มีการพูดถึงความตายหรือการใกล้ตาย และเรื่องผีสางเป็นเรื่องที่ต้องห้าม เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในปีเก่าๆ ก็จะไม่เอามาพูดถึง ซึ่งการพูดควรมีแต่เรื่องอนาคต และทุกอย่างที่ดีกับปีใหม่และการเริ่มต้นใหม่

    หากคุณร้องไห้ในวันปีใหม่ คุณจะมีเรื่องเสียใจไปตลอดปี ดังนั้นแม้แต่เด็กดื้อที่ปฎิบัติตัวไม่ดีผู้ใหญ่ก็จะทน และไม่ตีสั่งสอน



    การแต่งกายและความสะอาด ในวันตรุษจีนเราไม่ควรสระผมเพราะนั้นจะหมายถึงเราชะล้างความโชคดีของเราออก ไป เสื้อผ้าสีแดงเป็นสีที่นิยมสวมใส่ในช่วงเทศกาลนี้ สีแดงถือเป็นสีสว่าง สีแห่งความสุข ซึ่งจะนำความสว่างและเจิดจ้ามาให้แก่ผู้สวมใส่ เชื่อกันว่าอารมณ์และการปฏิบัติตนในวันปีใหม่ จะส่งให้มีผลดีหรือผลร้ายได้ตลอดทั้งปี เด็ก ๆ และคนโสด เพื่อรวมไปถึงญาติใกล้ชิดจะได้ อังเปา ซึ่งเป็นซองสีแดงใส่ด้วย ธนบัตรใหม่เพื่อโชคดี

    วันตรุษจีนกับ ความเชื่ออื่น ๆ สำหรับคนที่เชื่อโชคลางมากๆ ก่อนออกจากบ้านเพื่อไปเยี่ยมเยียนเพื่อนหรือญาติ อาจมีการเชิญซินแส เพื่อหาฤกษ์ที่เหมาะสมในการออกจากบ้านและทางที่จะไปเพื่อ เป็นความเป็นสิริมงคล




    [​IMG]
    บุคคล แรกที่ พบและคำพูดที่ได้ยินคำแรกของปีมีความหมายสำคัญมาก ถือว่าจะส่งให้มีผลได้ตลอดทั้งปี การได้ยินนกร้องเพลงหรือเห็นนกสีแดงหรือนกนางแอ่น ถือเป็นโชคดี

    การเข้าไปหาใครในห้องนอนในวันตรุษ ถือเป็นโชคร้ายดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนป่วยก็ต้องแต่งตัวออกมานั่งในห้องรับแขก



    ไม่ ควรใช้มีดหรือกรรไกรในวันตรุษเพราะเชื่อว่าจะเป็นการตัดโชคดี ทุกวันนี้ไม่ใช่ว่าชาวจีนทุกคนจะคงยังเชื่อตามความเชื่อที่มีมาแต่ทุกคนก็ ยังคงยึดถือ และปฎิบัติตาม เพราะสิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนธรรมเนียม และวัฒนธรรม โดยที่ชาวจีน ตระหนักดีว่าการปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมมาแต่เก่าก่อนเป็นการแสดงถึงความเป็น ครอบครัวและเอกลักษณ์ ของตน


    15 วันแห่งการฉลองตรุษจีน


    [​IMG] วันแรกของปีใหม่ เป็นการต้อนรับเทวดาแห่งสวรรค์และโลก หลายคนงดทานเนื้อ ในวันนี้ด้วยความเชื่อที่ว่าจะเป็นการต่ออายุและนำมาซึ่งความสุขในชีวิตให้ กับตน



    วันที่สอง ชาวจีนจะไหว้บรรพชนและเทวดาทั้งหลาย และจะดีเป็นพิเศษกับสุนัข เลี้ยงดูให้ข้าวอาบ น้ำให้แก่มัน ด้วยเชื่อว่า วันที่สองนี้เป็นวันที่สุนัขเกิด



    วันที่สามและสี่ เป็นวันของบุตรเขยที่จะต้องทำความเคารพแก่พ่อตาแม่ยายของตน



    [​IMG] วันที่ห้า เรียกว่า พูวู ซึ่งวันนี้ทุกคนจะอยู่กับบ้านเพื่อต้อนรับการมาเยือน ของเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย ในวันนี้จะไม่มีใครไปเยี่ยมใครเพราะจะถือว่าเป็นการนำโชคร้าย มาแก่ทั้งสองฝ่าย



    วันที่หก ถึงสิบชาวจีนจะเดินทางไปเยี่ยมเยียนญาติพี่น้องเพื่อนฝูงของ ครอบครัว และไปวัดไปวาสวดมนต์เพื่อความร่ำรวยและความสุข



    วันที่เจ็ด ของตุรุษจีนเป็นวันที่ชาวนานำเอาผลผลิตของตนออกมาชาวนาเหล่านี้จะทำน้ำที่ทำ มาจากผักเจ็ดชนิดเพื่อฉลองวันนี้ วันที่เจ็ดถือเป็นวันเกิด ของมนุษย์ในวันนี้อาหารจะเป็น หมี่ซั่วกินเพื่อชีวิตที่ยาวนานและปลาดิบเพื่อความสำเร็จ



    [​IMG] วันที่แปด ชาวฟูเจียน จะมีการทานอาหารร่วมกันกับครอบครอบอีกครั้ง และเมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนทุกคนจะสวดมนต์ของพรจาก เทียนกง เทพแห่งสวรรค์



    วันที่เก้า จะสวดมนต์ไหว้และถวายอาหารแก่ เง็กเซียนฮ่องเต้



    วันที่สิบถึงวันที่สิบสอง เป็นวันของเพื่อนและญาติๆ ซึ่งควรเชื้อเชิญมาทานอาหารเย็น และหลังจากที่ทานอาหารที่อุดมไปด้วยความมัน วันที่สิบสามถือเป็นวันที่เราควรทานข้าวธรรมดากับผักดองกิมกิ ถือเป็นการชำระล้างร่างกาย


    [​IMG] วันที่สิบสี่ ความเป็นวันที่เตรียมงานฉลองโคมไฟซึ่งจะมีขึ้น ในคืนของ วันที่สิบห้า แห่งการฉลองตรุษจีน

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]



    [​IMG]


    [​IMG]




    -http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1025377-

    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มกราคม 2012
  2. นายเฉลิมพล

    นายเฉลิมพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +460
    ก็พี่ท่านมีแต่ให้จริงๆครับ ให้จนอึ้งไปเลย ผมก็เลยรับเละเลยครับ

    ขอให้โชคดีเดินทางสะดวกปลอดภัยทั้งไปและกลับครับ

    อนุโมทนาบุญด้วยครับ
     
  3. TrainSSS

    TrainSSS สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    169
    ค่าพลัง:
    +4
    เพิ่งเลิกงานถึงห้องพัก....เลยแวะมาทักทาย
    สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ครับ
     
  4. อนัตตัง

    อนัตตัง สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    471
    ค่าพลัง:
    +12
    สโคลส์คัมแบ็กหรู!ผีต้อนโบลตัน3-0

    <!-- CSS = "article-detail partners" -->
    <!--article-fuction-->
    <SCRIPT type=text/javascript src="http://p1.s1sf.com/sh/0/js/jquery.rating-1.0.js"></SCRIPT><SCRIPT type=text/javascript> (function() { var ctrt = document.createElement('script'); ctrt.type = 'text/javascript'; ctrt.async = true; ctrt.src = "http://app.sanook.com/weblog/ctrt/js/?zone=news&site_id=71&weblog_id=21&entry_id=1091239"; var s = document.getElementsByTagName('script')[0]; s.parentNode.insertBefore(ctrt, s); })(); </SCRIPT>[​IMG]
    สโคลส์คัมแบ็กหรู!ผีต้อนโบลตัน3-0
    ศึกฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ 2011-12 วันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2555 "ปีศาจแดง"แมนฯยูไนเต็ด ฟอร์มหรูเปิดรังถล่ม โบลตัน ไป 3:0 ทำแต้มไล่มาเท่าแมนฯซิตี้
    ฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2011/12
    วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2555

    แมนฯยู 3-0 โบลตัน
    สนาม : โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด
    ผู้ทำประตู : [1:0] พอล สโคลส์ น.45+1,[2:0] แดนนี่ เวลเบ็ค น.74 ,[3:0] ไมเคิ่ล คาร์ริค น.83

    เริ่มเกมครึ่งแรก แมนฯ ยูไนเต็ดได้ลุนก่อนจากจังหวะที่ หลุยส์ นานี่ กระชากบอลหนีขึ้นมาทางฝั่งซ้าย ก่อนลากจี้เข้าเขตโทษไปซัดด้วยขวาบอลเฉียดเสาออกหลัง

    นาที 4 ไมเคิ่ล คาร์ริค วางบอลยาวจากทางกราบขวาบอลมาถึงในเขตโทษทางซ้าย แดนนี่ เวลเบ็ค เต็มเข้ามาดีดด้วยซ้าย อดัม บอกดาน โชว์ซุปเปอร์เซฟ ปัดบอลออกหลังไปได้

    นาที 16 แมนฯ ยูไนเต็ด สวนกลับเร็ว แดนนี่ เวลเบ็ค ไหลบอลจากเส้นเขตโทษทางซ้ายให้ เวย์น รูนี่ย์ ได้เติมเข้ามาซัดเต็มข้อ แซม ริกเก็ตต์ส ยังไวสไลด์บล็อกไว้ได้บอลแฉลบออกหลัง

    นาที 21 แมนฯ ยูมาได้โอการทองจากลูกจุดโทษจังหวะ แซท ไนท์ ทำฟาวล์ แดนนี่ เวลเบ็ค ในเขตโทษ และเป็น เวย์น รูนี่ย์ รับหน้าที่สังหารแต่พลาด อดัม บอกดาน พุ่งถูกทางเซฟช่วยทีมไว้ได้

    นาที 33 โบลตันมาได้ฟรีคิกนอกกรอบจากการทำฟาวล์ของ ริโอ เฟอร์ดินานด์ และเป็น มาร์ติน เปตรอฟ เป็นคนซัดฟรีคิกซัดบอลพุ่งอัดกำแพง

    นาที 38 เวย์น รูนี่ย์ มีโอกาสยิงนอกกรอบถึง 2 ครั้ง แต่ทาง อดัม บอกดาน โชว์ซุปเปอรืเซฟช่วยทีมไว้ได้

    เข้าสู่ช่วงทดเจ็บ แมนฯ ยูไนเต็ด มาได้ประตูขึ้นนำ 1:0 จนได้จากจังหวะที่ เวย์น รูนี่ย์ ปาดบอลจากในเขตโทษทางขวาบอลเลย แดนนี่ เวลเบ็ค มาที่เสาสอง พอล สโคลส์ ซัดด้วยขวาจ่อๆ เสียบตาข่าย จบครึ่งแรกด้วยสกอร์นำของแมนฯยู

    เริ่มครึ่งหลังมานาทีแรก แดนนี่ เวลเบ็ค ได้กลับตัวยิงจากในเขตโทษทางขวาบอลติดบล็อกออกหลัง จากลูกเตะมุมจังหวะต่อมา ปาทริซ เอวร่า ได้โหนโหม่งบอลโด่งข้ามคานออกหลัง

    นาที 50 มาร์ค เดวิส พาหลุดหลุดเข้าเขตโทษทางขวาก่อนไหลบอลให้ ดาวิด เอ็นก็อก ได้ซัดด้วยขวาบอลเหินข้ามคานออกหลังแบบไม่ได้ลุ้น

    นาที 57 แดนนี่ เวลเบ็ค จ่ายบอลย้อนคืนให้ เวย์น รูนี่ย์ ได้ซัดด้วยขวาแบบไม่ถนัดบอลเข้าซอง อดัม บอกดาน

    นาที 68 แมนฯยูเปลี่ยนตัวถึง 2 คนโดนเอา ไรอัน กิ๊กส์ ลงมาแทนที่ พอล สโคลส์ และ ปาร์ค จิ-ซอง แทนที่ หลุยส์ นานี่

    นาที 74 แมนฯ ยู มาได้ประตูหนีไปเป็น 2:0 จากจังหวะที่ เวย์น รูนี่ย์ เติมขึ้นมาจับบอลไม่ดีแต่ยังโชคดีบอลไหลเข้าเขตโทษทางขวามาเข้าทาง แดนนี่ เวลเบ็ค ได้ล้มตัวยิงเข้าประตูไป

    เจ้าบ้านสกอรมาไหลเป็น 3:0 ในนาที 83 จากจังหวะที่ ไมเคิ่ล คาร์ริค รับบอลจากทางด้านขวาก่อนบรรจงปั้นจากนอกกอบบริเวณหัวกะโหลกบอลโค้งเสียบโคนเสาสุดสวย

    เข้าสู่ช่วงท้ายเกม โบลตัน เกือบได้ประตูตีไข่แตกจากลูกยิงของ ดาร์เรน แพร็ตลี่ย์ ตัวสำรองแต่ยังไม่เป็นประตูทำให้จบเกม"ปีศาจแดง"แมนฯยูไนเต็ด ฟอร์มหรูเปิดรังถล่ม โบลตัน ไป 3:0 ทำแต้มไล่มาเท่าแมนฯซิตี้

    รายชื่อผู้เล่นที่ลงสนาม
    แมนฯ ยูไนเต็ด (4-4-2) อันเดอร์ส ลินเดการ์ด - ราฟาเอล , ริโอ เฟอร์ดินานด์,จอห์นี่ อีแวนส์ , ปาทริซ เอวร่า - ไมเคิ่ล คาร์ริค ,พอล สโคลส์ (ไรอัน กิ๊กส์ น.68) ,อันโตนิโอ บาเลนเซีย,หลุยส์ นานี่(ปาร์ค จิ-ซอง น.68) -เวย์น รูนี่ย์ ,แดนนี่ เวลเบ็ค (ชิชาริโต้ น.78)

    โบลตัน (4-4-2) อดัม บอกดาน - เดวิด วีเทอร์,เกรตาร์ สไตน์สสัน, แซท ไนท์ , แซม ริกเก็ตต์ส - คริส อีเกิ้ลส์(โจ ไรลี่ย์ น.69),ไนเจล รีโอ-โคเกอร์, ฟาบริซ มูอัมบ้า(ดาร์เรน แพล็ตลี่ย์ น.80),มาร์ติน เปตรอฟ (ตุนกาย ซานลี่ น.88) -มาร์ค เดวีส,ดาวิด เอ็นก็อก
    สรุปผลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ
    - แอสตัน วิลล่า เสมอ เอฟเวอร์ตัน 1-1

    - แมนฯยูไนเต็ด ชนะ โบลตัน 3-0

    - แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ชนะ ฟูแล่ม 3-1

    - ลิเวอร์พูล เสมอ สโต๊ค ซิตี้ 0-0

    - เชลซี ชนะ ซันเดอร์แลนด์ 1-0

    - เวสต์ บรอมวิช แพ้ นอร์วิช 1-2

    - สเปอร์ส เสมอ วูล์ฟส์แฮมป์ตัน 1-1
    ที่มา สนุกดอทคอม
     
  5. Nui28

    Nui28 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +7
    ขอบคุณ อ.เพชร มากครับ เดี่ยวผมจะหาข้อมูลดู เมื่อคืนก็ทำการฝึกตามข้อมูลที่คุณสุทธิพงศ์ให้มา ก็รู้สึกสนุกกับการฝึกสมาธิมากครับ คงจะเป็นวิธีที่ผมไม่เคยฝึกมาก่อนมั้งครับ แต่จะพยายามฝึกให้จนชำนานยิ่งๆขึ้นไป
     
  6. TrainSSS

    TrainSSS สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    169
    ค่าพลัง:
    +4
    สวัสดีครับ...ขออนุญาติถามพี่ๆครับ การดื่มสุราผิดศีลข้อ5 ทีนี้พระอาจารย์ท่านให้ยามาตัวหนึ่ง เป็นยาปรับเลือดลมในร่างกาย ซึ่งต้องใช้เหล้าขาว4ขวด ดองกับสมุนไพร+น้ำผึ้งครึ่งขวด โดยให้ดื่มก่อนนอนครั้งละครึ่งถ้วยชา เป็นเวลา30วันต่อเนื่อง
    ทีนี้ผมเคยปวารณาไว้ว่าจะไม่ดื่มเหล้าตลอดชีวิต ถ้าดื่มครึ่งถ้วยชา โดยดื่มเป็นยา พี่ๆเห็นว่าจะเป็นการผิดศีลไหมครับ
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .


    วันนี้ ดีใจที่มีโอกาสได้พบกับ น้องรักคนดัง อีกทั้งได้พบกับสมาชิกชมรมพระวังหน้าหลายๆท่าน พี่เปี๊ยก , น้องฝน , คุณธวัช , กุ้งมังกอน , MEA และคุณPinkcivil

    น้องรักคนดัง วันนี้รับไปเยอะครับ

    สำหรับพิมพ์ พระสมเด็จ(เนื้อพระธาตุ) และ พิมพ์ 2408 พี่ฝากถวายพระภิกษุด้วยน๊ะครับ

    ส่วนพิมพ์อื่นๆ พี่มอบให้น้องรักคนดัง จะนำไปทำอะไรแล้วแต่ความเห็นของน้องรักคนดังครับ


    วันนี้ ผมเองก็แจกพระวังหน้าไปหลายองค์ ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก , พระพุทธมหาธรรมราชา , พิมพ์ จุ๊ จุ๊ จุ๊ , พิมพ์หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง(พิมพ์ของวังหน้า) , พิมพ์หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์( พิมพ์ของวังหน้า) และพิมพ์พุทธประวัติ

    แจกสนุกมือครับ

    สำหรับพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก ผมได้บอกกับพี่เปี๊ยกว่า สำหรับใครก็ตามที่ต้องการที่จะได้พิมพ์นี้ ผมให้ร่วมทำบุญองค์ละ 500,000 บาท หรือหากเป็นเจ้าภาพกฐิน หรือ ผ้าป่า ต้องมียอดเงินไม่น้อยกว่า 2,000,000 ล้านบาท ผมจะมอบพิมพ์เป็นที่รักของสามโลกให้

    พี่เปี๊ยกครับ ผมขอเพิ่มอีก 1 พิมพ์ ในกติกาเดียวกันคือ พิมพ์พระพุทธมหาธรรมราชา (บุเงิน หรือ บุนาค) ครับ

    ในปีหน้า 2556 จำนวนเงินที่ร่วมทำบุญเพื่อรับทั้งสองพิมพ์ ต้องสูงกว่านี้แน่นอนครับ

    ยินดี และ ดีใจมาก ที่ได้มีโอกาสพบ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกๆท่านครับ


    .
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    อ้างอิง:
    <table width="100%" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border:1px inset"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ train@sss [​IMG]
    สวัสดี ครับ...ขออนุญาติถามพี่ๆครับ การดื่มสุราผิดศีลข้อ5 ทีนี้พระอาจารย์ท่านให้ยามาตัวหนึ่ง เป็นยาปรับเลือดลมในร่างกาย ซึ่งต้องใช้เหล้าขาว4ขวด ดองกับสมุนไพร+น้ำผึ้งครึ่งขวด โดยให้ดื่มก่อนนอนครั้งละครึ่งถ้วยชา เป็นเวลา30วันต่อเนื่อง
    ทีนี้ผมเคยปวารณาไว้ว่าจะไม่ดื่มเหล้าตลอดชีวิต ถ้าดื่มครึ่งถ้วยชา โดยดื่มเป็นยา พี่ๆเห็นว่าจะเป็นการผิดศีลไหมครับ
    </td> </tr> </tbody></table>
    ในความเห็นผม หากไม่ได้กินเป็นอาจิณ

    โดยกินเพียงแค่ระยะเวลาที่กำหนด และ กินจำนวนน้อย ไม่น่าจะเป็นอะไรครับ


    .

    กุศลกรรมบถ

    จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


    http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%...B8%9A%E0%B8%96

    กุศลกรรมบถ หมายถึง ทางแห่งกรรมดี,ทางทำดี, ทางแห่งกรรมที่เป็นกุศล, กรรมดีอันเป็นทางนำไปสู่ความสุขความเจริญหรือสุคติ (wholesome course of action) เป็นธรรมส่วนสุจริต 10 ประการ จึงเรียกชื่อว่า กุศลกรรมบถ 10

    คำว่า กรรมบถ (อ่านว่า กำมะบด) แปลว่า ทางแห่งกรรม คือ การกระทำที่เข้าทางเป็นกรรมหรือที่นับว่าเป็นกรรม หมายถึง ทางแห่งกุศลกรรม คือการกระทำที่นับว่าเป็นความดีได้แก่
    • ที่เป็นกายกรรม มี 3 อย่าง คือ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม
    • ที่เป็นวจีกรรม มี 4 คือ ไม่พูดเท็จ ไม่พูดส่อเสียด ไม่พูดคำหยาบ ไม่พูดเพ้อเจ้อ
    • ที่เป็นมโนกรรม มี 3 คือ ไม่โลภอยากได้ของเขา ไม่พยาบาทปองร้าย เห็นชอบตามคลองธรรม (สัมมาทิฐิ)
    กุศลกรรมบถ ก็คือสุจริตทางกาย ทางวาจา และทางใจนั่นเอง
    กุศลกรรมบถหมวดนี้ ในบาลีเรียกชื่อหลายอย่าง เช่นว่า ธรรมจริยา (ความประพฤติธรรม - righteous conduct), โสไจย (ความสะอาดหรือเครื่องชำระตัว -- cleansing), อริยธรรม (อารยธรรม, ธรรมของผู้เจริญ - virtues of a noble or civilized man), อริยมรรค (มรรคาอันประเสริฐ - the noble path), สัทธรรม (ธรรมดี, ธรรมแท้ - good law; true law),สัปปุริสธรรม (ธรรมของสัตบุรุษ - qualities of a good man)

    [แก้] ประวัติ

    กุศลกรรมบถมาจากพุทธสุภาษิต สุจริตธรรมดังนี้
    [​IMG]ธมฺมญจเร สุจริตํ น ตํ ทุจฺจริตํ จเร ธมฺมจารี สุขํ เสติ อสฺมึ โลเก ปรมฺหิ จาติ
    [​IMG]
    สุภาษิตนี้มีเนื้อความว่า ธมฺมญจเร สุจริตํ บุคคลพึงประพฤติธรรมส่วนสุจริตอยู่ทุกเมื่อเถิด น ตํ ทุจฺจริตํ จเร ไม่พึงประพฤติธรรมส่วนทุจริตเลย ธมฺมจารี สุขํ เสติ ผู้ประพฤติธรรมส่วนสุจริต ย่อมนอนเป็นสุข หรือเป็นสุขทุกอิริยาบท อสฺมึ โลเก ปรมฺ หิ จ ทั้งในโลกนี้ด้วย โลกเบื้องหน้าด้วย ดังนี้ฯ

    [แก้] กุศลกรรมบถ 10


    [แก้] ประพฤติดีด้วยกาย 3 ประเภท


    ประพฤติดีด้วยกาย นั้นชื่อว่า กายกรรม คือ ทำกิจการงานด้วยกายอย่าให้ทุกข์เกิดขึ้นแก่ผู้อื่น กายกรรมที่ให้เกิดทุกข์แก่ผู้อื่นนั้น มี 3 ประการ
    1. คือ อย่าเบียดเบียนร่างกายของท่าน คือ อย่าฆ่า อย่าฟัน อย่าทุบ อย่าตี ร่างกายของท่านผู้อื่นโดยที่สุด เว้นถึงสัตว์ติรัจฉานได้ยิ่งเป็นการดี ตรงภาษาบาลีที่ว่า ปาณาติปาตาเวรมณี ฯ
    2. คือ อย่าเบียดเบียนทรัพย์สมบัติข้าวของของท่านผู้อื่น คืออย่าลักขโมย อย่าฉ้อโกง อย่าเบียดบังเอาข้าวของของท่านผู้อื่น ตรงภาษาบาลที่ว่า อทินฺนาทานาเวรมณี ฯ
    3. คือ อย่าแย่งชิงลักลอบด้วยอำนาจของกายในหญิงที่ท่านหวงห้าม ตรงภาษาบาลีที่ว่า กาเมสุมิจฉาจาราเวรมณีฯ
    [แก้] ประพฤติดีด้วยวาจา 4 ประเภท


    ประพฤติดีด้วยวาจา 4 ประเภท (วจีกรรม 4 ประเภท) นั้นได้แก่
    1. คือ ให้กล่าวแต่วาจาถ้อยคำที่สัตย์ที่จริง ให้เว้นจากวาจาที่เท็จไม่จริงเสีย ตรงกับภาษาบาลีที่ว่า มุสาวาทาเวรมณี ฯ
    2. คือ ให้กล่าวแต่วาจาถ้อยคำอันสมานประสานสามัคคีให้ท่านดีต่อกัน ให้เว้นวาจาส่อเสียดยุยงเสีย ตรงกับภาษาบาลีที่ว่า ปิสุณายาวาจาเวรมณีฯ
    3. คือ ให้กล่าวแต่วาจาถ้อยคำอันอ่อนโยน ให้เกิดความยินดีแก่ผู้ฟัง ให้งดเว้นวาจาที่หยาบคายขึ้นกูขึ้นมึง บริภาษตัดพ้อหยาบๆ คายๆ ให้ผู้ฟังได้รับความเดือดร้อนต่างๆ เสีย ตรงกับภาษาบาลีที่ว่า ผรุสฺสายวาจายเวรมณี ฯ
    4. คือ ให้กล่าวแต่วาจาถ้อยคำที่เป็นไปกับด้วยประโยชน์ ให้เว้นวาจาที่เหลวไหล คือพูดเล่นหาประโยชน์มิได้เสีย ตรงกับภาษาลีที่ว่า สมฺผปฺปลาปาวาจายเวรมณี ฯ
    [แก้] ประพฤติดีด้วยใจ 3 ประเภท


    ประพฤติดีด้วยใจ 3 ประเภท (มโนกรรม 3 ประเภท) นั้นคือ
    1. คือ ให้ระวังเจตนากรรม ให้สัมประยุตต์ด้วยเมตตาอยู่เสมอ คือ ความดำริของใจ อย่าให้ลุอำนาจแห่งโลภะ คืออย่าเพ่งเอากิเลสกามและวัตถุกามของท่านผู้อื่น อันไม่สมควรแก่ฐานะของตน ตรงกับภาษาบาลีที่ว่า อนภิชฺฌา โหติฯ
    2. คือ ให้ระวังเจตนากรรมให้สัมประยุตต์ด้วยกรุณาอยู่ทุกเมื่อ อย่าให้โทสะ พยาบาท เข้าครอบงำได้ ตรงกับภาษาบาลีที่ว่า อพฺพยาปาโท โหติฯ
    3. คือ ให้ระวังเจตนากรรมให้สัมประยุตต์ด้วย มุทิตา อุเบกขา อยู่ทุกเมื่อ อย่าให้ไหลไปในทางผิด ให้เห็นตรงตามคลองธรรมทั้ง 10 นี้อยู่ทุกเมื่อ ตรงกับภาษาบาลีที่ว่า สมฺมทิฎฺฐิโก โหติฯ
    [แก้] อ้างอิง

    1. พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช) ป.ธ. ๙ ราชบัณฑิต พจนานุกรมเพื่อการศึกษาพุทธศาสน์ ชุด คำวัด, วัดราชโอรสาราม กรุงเทพฯ พ.ศ. 2548
    2. พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม ฉบับประมวลธรรม พิมพ์ครั้งที่ 12 พ.ศ. 2546
    3. พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (สิริจนฺโท จันทร์) อัตตโนประวัติ ธรรมบรรยาย และ คิริมานนทสูตร ชมรมพุทธศาสน์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต 2531 ผู้พิมพ์ หจก. ป. สัมพันธ์พาณิชย์
    ดึงข้อมูลจาก "http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B8%E0%B8%A8%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%96".
    หมวดหมู่: กรรม | อภิธานศัพท์พุทธศาสนา | ธรรมหมวด 10


    -http://palungjit.org/groups/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%88.283/-

    .
     
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    กามาวจรกุศลกรรม
    http://www.buddhism-online.org/Section07A_03.htm

    [​IMG]

    กามาวจรกุศลกรรม ได้แก่เจตนาที่อยู่ในมหากุศลจิต ๘ หมายถึงการทำกรรมดี ๓ ทาง คือทางกาย (กายกรรม ๓) ทางวาจา (วจีกรรม ๔) และทางใจ (มโนกรรม ๓) เรียกว่า กุศลกรรมบท ๑๐ หรือ ความดีที่ควรทำอีก ๑๐ อย่าง จะให้ผลเป็นบุญกุศล เป็นความสุขความเจริญ เช่นเดียวกัน เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุ ๑๐

    กุศลกรรมบถ ๑๐
    กุศลกรรมบถ ๑๐ ประกอบด้วย
    ๑. การทำความดีทางกาย (กายกรรม ๓) ๒. การทำความดีทางวาจา (วจีกรรม ๔)๓. การทำความดีทางใจ (มโนกรรม ๓)



    ๑. การทำความดีทางกาย (กายกรรม ๓) มี ๓ อย่าง คือ
    ๑. เว้นจากการฆ่าสัตว์ เบียดเบียนสัตว์มีความตั้งใจว่าจะไม่ฆ่าสัตว์ จะไม่ทำลาย สิ่งมีชีวิตทั้งปวง จะให้ความรักความเมตตาสงสาร ความโอบอ้อมอารี ถือว่าสิ่งที่มีชีวิตทั้งหลาย เป็นเพื่อน เกิดแก่เจ็บตาย ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเรา ผลของบุญที่จะได้รับ เมื่อสิ้นชีวิตลงจะได้ไปสู่สุคติภพ ได้เกิด เป็นมนุษย์ หรือเทวดา เสวยทิพยสมบัติ มีรูปงาม อายุยืนนาน ผิวพรรณผ่องใสปราศ จากโรคภัยมีข้าทาสบริวาร มีกำลังวังชาแข็งแรง๒. เว้นจากการ ลักทรัพย์มีความตั้งใจว่าจะไม่ขโมยทรัพย์สินใดๆ ของผู้อื่น ที่เขามิได้ให้ ผลของบุญที่จะได้รับ เมื่อตายลง จะได้ไปสู่สุคติภพ ได้เกิดเป็นมนุษย์หรือเทวดา ทำให้ทรัพย์มั่นคง ไม่ถูกทำลาย จากภัยดังกล่าวข้างต้น ๓. เว้นจากการประพฤติผิดในกามมีความตั้งใจว่าจะไม่ประพฤติล่วงเกิน บุตรภรรยาสามีของผู้อื่น ผลของบุญที่จะได้รับ เมื่อสิ้นชีวิตลงจะได้ไปสู่สุคติภพ ได้เกิด เป็นมนุษย์ หรือเทวดาทำให้มีครอบครัวที่อบอุ่น บุตรธิดา สามี ภรรยา รักใคร่ปรองดอง กันดี ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน ซื่อตรงต่อกัน ไม่คิดนอกใจกัน



    ๒. การทำความดีทางวาจา (วจีกรรม ๔) มี ๔ อย่าง คือ
    ๑. การไม่พูดเท็จ ๒. การไม่พูดส่อเสียด๓. การไม่พูดคำหยาบ ๔. การไม่พูดเพ้อเจ้อเหลวไหลไร้สาระ

    ผู้ที่ปกติชอบพูดเท็จพูดไม่จริงอยู่เสมอ หรือชอบพูดส่อเสียด ยุยง ด่าว่าผู้อื่นด้วยคำหยาบคายต่าง ๆ พูดเพ้อเจ้อ เหลวไหล ไร้สาระ ครั้นเมื่อได้ศึกษาธรรมะแล้ว มีสติรู้จักผิดชอบชั่วดี มีหิริโอตตัปปะ การกล่าวเท็จ การกล่าวยุยงส่อเสียด กล่าวคำหยาบคาย หรือพูดเพ้อเจ้อเหลวไหล ที่เคยกล่าวหรือพูดมาแต่ก่อน ๆ หากหยุดเสียได้ บุญกุศลย่อมจะเกิดขึ้น
    องค์ธรรมของวจีกรรม หรือ วจีวิญญัติทั้ง ๔ คือ
    ๑. สัมมาวาจาเจตสิก ๒. สัมมาอาชีวเจตสิก หรือเจตนาที่เกิดในมหากุศลจิต ๘ นั่นเอง
    ผลของบุญที่จะได้รับ จากการงดเว้นวจีทุจริตกรรมทั้ง ๔ เมื่อ ตายลงจะได้ไปสู่สุคติภพ ได้เกิดเป็นมนุษย์ หรือ เทวดา ได้ยินได้ฟังสิ่งที่ดีงาม ไม่ถูกหลอกลวงให้หลงเชื่อ ไม่ถูกติเตียน ได้รับการยกย่องนับถือจากบุคคลทั่วไป ทรัพย์สินมั่นคง ไม่พินาศจากภัยต่าง ๆ

    ๓. การทำความดีทางใจ (มโนกรรม ๓) มี ๓ อย่าง คือ
    ๑. การไม่คิดเพ่งเล็ง อยากได้ ในทรัพย์ของคนอื่น มาเป็นของตนเอง (อนภิชฌา)๒. การไม่อาฆาตพยาบาท จองเวรกับใคร (อพยาปาท)๓. มีความเห็นถูกต้อง ตรงตามความเป็นจริง (สัมมาทิฏฐิ)

    การทำความดีทางใจ คือ การสำรวมจิตใจ มิให้ใจของเรา ได้ตกไปในฝ่ายที่ไม่ดี เป็นอกุศล ตั้งใจว่าจะคิดแต่สิ่งที่ดีงาม สิ่งที่เป็นกุศล ไม่เป็นโทษ เป็นพิษภัยแก่ตนเองหรือผู้อื่น
    ผลของบุญที่จะได้รับ เมื่อ สิ้นชีวิตลงจะได้ไปเกิดในสุคติภพ ได้เกิดเป็นมนุษย์หรือ เทวดา มีรูปกายที่สวยงาม มีวรรณะผ่องใส อยู่ในตระกูลในฐานะที่สูง เป็นผู้มีปัญญา เป็นไปเพื่อมรรคผลในที่สุด
    การทำความดีทางกาย ทางวาจา และทางใจ นอก จาก จะให้ความสุขกาย สบายใจในภพนี้แล้ว ยังจะให้ผลในภพหน้า ชาติหน้า และภพชาติต่อไป และจะเป็นปัจจัย ให้เข้าถึง ซึ่งความหมดทุกข์ต่อไปอีกด้วย​


    เรามาศึกษา ทำความเข้าใจรายละเอียด ของการทำคุณงามความดี ที่เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ คือ วัตถุอันเป็นที่ตั้งแห่งบุญกุศล กันต่อไป
    บุญกิริยาวัตถุ ๑๐



    บุญกิริยาวัตถุ คือ ความดีที่ควรทำ เพราะเป็นเหตุ เป็นที่ตั้ง แห่งผลของความดี
    บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ แบ่งเป็น ๒ นัย คือ

    ๑. สุตตันตนัย
    เป็นการแสดงบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ที่เกิดขึ้นทางทวารทั้ง ๓ คือ กายทวาร วจีทวาร และมโนทวาร รวมได้เป็น ๓๐​

    ๒. อภิธรรมนัย

    เป็นการสงเคราะห์บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ เข้าใน กุศลกรรมบถ ๑๐​


    ตารางแสดงบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ที่เกิดทางทวารทั้ง ๓ โดยสุตตันตนัย
    [​IMG]



    ดังนั้น บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ คือ
    ๑. การให้ทาน๖. การอุทิศส่วนกุศล๒. การรักษาศีล๗. การอนุโมทนากุศล๓. การเจริญภาวนา๘. การฟังธรรม๔. การอ่อนน้อมถ่อมตน๙. การแสดงธรรม๕. การช่วยงานกุศล ๑๐. ความเห็นตรงกับความจริง​



    บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ นี้ สามารถทำได้ทั้ง ๓ ทวาร คือ กายทวาร วจีทวาร และมโนทวาร
    ตารางแสดงการสงเคราะห์บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ลงในกุศลกรรมบถ ๑๐



    ตามอภิธรรมนัย

    บุญกิริยาวัตถุ ๑๐

    สงเคราะห์ลงในกุศลกรรมบถ ๑๐ ได้เป็น

    ๑. การให้ทาน (ทาน)มโนกรรม ๑ คือ อนภิชฌา การไม่เพ่งเล็งอยากได้ ๒. การรักษาศีล (ศีล)กายกรรมศีล ๓ และวจีกรรมศีล ๔๓. การเจริญภาวนา (ภาวนา)มโนกรรม ๒ คือ อพยาบาท และ สัมมาทิฏฐิ๔. การอ่อนน้อมถ่อมตน (อปจายนะ)๕. การช่วยงานกุศล (เวยยาวัจจะ)๖. การอุทิศส่วนกุศล (ปัตติทานะ)มโนกรรม ๒ คือ อนภิชฌา และ สัมมาทิฏฐิ๗. การอนุโมทนา (ปัตตานุโมทนา)๘. การฟังธรรม (ธัมมัสสวนะ)มโนกรรม ๑ คือ สัมมาทิฏฐิ๙. การแสดงธรรม (ธรรมเทศนา)มโนกรรม ๓ คือ อนภิชฌา อพยาบาท และ สัมมาทิฏฐิ๑๐. การมีความเห็นตรงความจริง​


    (ทิฏฐุชุกรรม)​


    มโนกรรม ๑ คือ สัมมาทิฏฐิ​

    บุญกิริยาวัตถุ ๑๐

    ๑. ทาน (การให้)
    ทาน คือ การให้สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้รับ ลักษณะของทาน นั้นมี ๔ ประการ คือ
    ๑. เป็นการให้แก่ผู้อื่น​

    ๒. เป็นการทำลายความโลภออกจากตัว​

    ๓. จะให้ความสมบูรณ์พูนสุข ในการเวียนเกิด เวียนตาย เกิดจนถึงนิพพาน​

    ๔. เกิดขึ้นจากศรัทธา เห็นประโยชน์ของทานก่อน การทำทานจึงเกิดขึ้น​

    ทาน มี ๒ อย่าง คือ​

    ๑. เจตนาทาน
    ๒. วัตถุทาน​

    ทาน มี ๔ อย่าง คือ​

    ๑. เจตนาทาน
    ๒. วัตถุทาน
    ๓. อโลภทาน
    ๔. วิรตีทาน

    เจตนาทาน เมื่อกล่าวโดยองค์ของทานแล้ว ได้แก่ เจตนาเจตสิก ที่ประกอบในมหากุศลจิต ๘ อันเป็นเหตุให้เกิดการทำทาน ​

    เมื่อจะกล่าวถึงเจตนาของการให้ทานแล้ว มี ๓ ประการ คือ


    ๑. เจตนาก่อนให้ทาน
    เรียกว่า​

    ปุพพเจตนาทาน
    ๒. เจตนาขณะให้ทาน
    เรียกว่า​

    มุญจเจตนาทาน
    ๓. เจตนาหลังจากให้ทาน
    เรียกว่า​

    อปรเจตนาทาน

    หลักของการทำทาน
    คือ ก่อนทำ ทาน ขณะทำ ทาน และ หลังทำ ทานแล้ว ถ้าไม่เป็นไปด้วยความโลภ ไม่เป็นไปด้วยความโกรธ ไม่เป็นไปด้วยความไม่เข้าใจ ย่อมจะได้อานิสงส์มาก ​

    ถ้าไม่เข้าใจในการทำบุญและผลของบุญ โดยสักแต่ว่าทำตาม ๆ กันไป ย่อมจะได้รับอานิสงส์น้อย ​


    ถ้าในกาลทั้ง ๓ มีความโลภ ความโกรธ และความไม่เข้าใจ เจือปนอยู่ด้วย ก็ย่อมจะได้ รับอานิสงส์น้อยลงตามลำดับ ​

    ผลของเจตนาทาน บุคคล ใดทำทานครบเจตนาทั้ง ๓ กาล คือ ก่อนทำ ขณะทำ และหลังทำ ถ้าบุญนั้น ได้โอกาสส่งผล ก็จะนำเกิดเป็นมนุษย์ และเทวดาได้ ทำให้ได้สกุล ฐานะ ทรัพย์สมบัติและบริวาร ต่างกันไป ตามกำลังของบุญที่ทำไว้ ในอปทานพระบาลี ท่านแสดงไว้ว่า การถวายดอกไม้เพียงดอกเดียว ไม่ต้องตกนรกถึง ๘๐ โกฏิชาติ เวียนเกิดเวียนตายในมนุษยโลก และเทวโลก ไม่ขาดสายตลอดเวลา ๘๐ โกฏิชาติ​

    พระพุทธโฆษาจารย์ ได้กล่าวสรรเสริญการให้ทานว่า “การ ทำบุญกับพระสงฆ์ที่ถึงพร้อมด้วยศีล สมาธิ ปัญญา จะได้บุญมหาศาล เหมือนกับการหว่านพืชไว้เพียงเล็กน้อยเท่าเมล็ดโพธิ์ แต่ได้รับผลเหมือนกับต้นโพธิ์ใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านสาขา”

    ต่อไปจะศึกษาเรื่องทาน ที่จัดไว้เป็นหมวด ๆ เพื่อจะได้มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องของทานยิ่งขึ้น

    การแบ่งหมวดทานตามนัยต่าง ๆ

    ทานหมวด ๒





    ๑. อามิสทาน คือ การให้วัตถุปัจจัยต่างๆ
    ๒. ธรรมทาน คือ การให้ธรรมเป็นทาน

    ๑. สาหัตถิกทาน คือ การทำทานด้วยตนเอง
    ๒. อาณัตติกทาน คือ ใช้ให้ผู้อื่นทำแทน

    ๑. สัมปชานทาน คือ การทำบุญที่เข้าใจในผลของบุญ
    ๒. อสัมปชานทาน คือ ไม่เข้าใจในบุญและผลของบุญ

    ๑.วัฏฏนิสสิตทาน คือ ทำบุญต้องการรูปสวยรวยทรัพย์
    ๒. วิวัฏฏนิสสิตทาน คือ ทำบุญต้องการมรรคผลนิพพาน


    ทานหมวด ๓
    ๑. หีนทาน คือ ทำบุญปรารถนา ลาภ ยศ สรรเสริญ
    ๒. มัชฌิมทาน คือทำบุญปรารถนา มนุษย์และสวรรค์สมบัติ
    ๓. ปณีตทาน คือ ทำบุญปรารถนา มรรคผลนิพพาน

    ๑. หีนทาน คือ ทำบุญปรารถนา มนุษย์และสวรรค์สมบัติ
    ๒. มัชฌิมทาน คือทำบุญปรารถนาเป็น สาวกปัจเจกพุทธเจ้า
    ๓. ปณีตทาน คือ ทำบุญปรารถนา พระสัมมาสัมโพธิญาณ

    ๑. หีนทาน คือ การทำบุญชั้นต่ำ ตั้งใจ เล็กน้อย
    ๒. มัชฌิมทาน คือ การทำบุญชั้นกลาง ตั้งใจ พอประมาณ
    ๓. ปณีตทาน คือ การทำบุญชั้นสูง ตั้งใจ อย่างยิ่ง

    ๑. ทาสทาน คือ ทำบุญด้วยของที่ ต่ำกว่า ที่ตนบริโภค
    ๒. สหายทาน คือ ทำบุญด้วยของที่ เสมอกับ ที่ตนบริโภค
    ๓. สามีทาน คือ ทำบุญด้วยของที่ ดีกว่า ที่ตนบริโภค ​


    ๑. โลกาธิปไตยทาน คือ ทำบุญโดยปรารภ หมู่ชนเป็นใหญ่
    ๒. อัตตาธิปไตยทาน คือ ทำบุญโดยปรารภตนเองเป็นใหญ่
    ๓. ธัมมาธิปไตยทาน คือ ทำบุญโดยปรารภ ธรรมเป็นใหญ่

    สัปปุริสทาน ๕

    สัปปุริสทาน คือ ทานของสัปปุรุษ ผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจในธรรม ตั้งอยู่ในทาน ศีล ภาวนา มี ๕ ประการ คือ

    สัปปุริสทาน ๕ และ ผลของสัปปุริสทาน



    สัปปุริสทาน ๕

    ๑. สัทธาทาน คือบริจาคทานโดยความเลื่อมใส เชื่อในการกระทำ เชื่อในผลของการกระทำนั้น
    ผลของสัปปุริสทาน
    ** เกิดในภพต่อ ๆ ไป - จะเกิดความมั่งคั่งมีทรัพย์มาก - พรั่งพร้อมไปด้วยกามคุณอารมณ์- มีรูปร่างสัณฐานงดงามน่าดูน่าชม- มีผิวพรรณวรรณะเปล่งปลั่ง

    สัปปุริสทาน ๕
    ๒. สักกัจจทาน
    คือ

    บริจาคทานโดยความเคารพ กระทำด้วยตนเอง ไทยธรรม นั้นสะอาดหมดจด
    ผลของสัปปุริสทาน
    ** เกิดในภพต่อ ๆ ไป- จะเกิดความมั่งคั่งมีทรัพย์มาก - พรั่งพร้อมไปด้วยกามคุณอารมณ์- บุตร ภรรยา สามี บริวาร เชื่อฟัง เอาอกเอาใจ

    สัปปุริสทาน ๕
    ๓. กาลทาน
    คือ

    บริจาคทานเหมาะสมแก่กาล นั้นๆ
    ผลของสัปปุริสทาน
    ** เกิดในภพต่อ ๆ ไป- จะเกิดความมั่งคั่งมีทรัพย์มาก - พรั่งพร้อมไปด้วยกามคุณอารมณ์- ลาภสักการะเจริญรุ่งเรือง ตั้งแต่วัยหนุ่มสาว

    สัปปุริสทาน ๕
    ๔. อนุคคหิตทาน
    คือ

    บริจาคทานโดยการสละอย่างแท้จริง ไม่มีความเสียดายในวัตถุทาน นั้นๆ
    ผลของสัปปุริสทาน
    ** เกิดในภพต่อ ๆ ไป- จะเกิดความมั่งคั่งมีทรัพย์มาก - พรั่งพร้อมไปด้วยกามคุณอารมณ์- จิตใจอิ่มเอิบอยู่กับการเสวยความสุข

    สัปปุริสทาน ๕
    ๕. อนุปหัจจทาน
    คือ

    บริจาคทานโดยไม่กระทบกระเทือนตนเอง และผู้อื่น
    ผลของสัปปุริสทาน
    ** เกิดในภพต่อ ๆ ไป- จะเกิดความมั่งคั่งมีทรัพย์มาก - พรั่งพร้อมไปด้วยกามคุณอารมณ์- ทรัพย์สินพ้นจากภัย ๕ จากลูกหลานและญาติ พี่น้อง


    ต่อไปเราจะมาศึกษา และทำความเข้าใจ ในเรื่องของศีล เพื่อให้เกิดความงดงามยิ่งขึ้น

    ๒. ศีล (การงดเว้นทำบาป)
    ศีล คือ ธรรมชาติที่ทำให้กายกรรม วจีกรรม ตั้งไว้ด้วยดี ก็คือศีลนั้นมีหน้าที่ รักษากาย วาจา ไม่ให้เป็นไปในทางทุจริตนั่นเอง หรือ ศีล คือ ธรรมชาติที่ทรงไว้ซึ่งกุศลธรรม ได้แก่ สมาธิ ปัญญา และวิมุตติ เรื่องของศีลเน้นอยู่ที่ กาย วาจา มิให้กาย วาจา ไปกระทำบาปทุจริตกรรม คือ การงดเว้นจากการทำบาปทั้งปวง

    ประเภทของศีล



    ศีล มี ๔ ประเภท คือ
    ๑. ภิกขุศีล
    คือ

    ศีลของพระภิกษุ มี ๒๒๗ ข้อ ที่ได้แสดงไว้ในปาติโมกข์

    ๒. ภิกขุณีศีล
    คือ



    ศีลของภิกษุณี มี ๓๑๑ ข้อ ที่ได้แสดงไว้ในปาติโมกข์ เช่นเดียวกัน

    ๓. สามเณรศีล
    คือ



    ศีลของสามเณร มี ๑๐ ข้อ

    ๔. คฤหัสถศีล
    คือ



    ศีลของผู้ครองเรือน มี ๕ ข้อ ได้แก่ ศีล ๕ ภิกขุศีล ภิกขุณีศีล และ สามเณรศีล ไม่ต้องมีการสมาทาน ส่วนคฤหัสถศีล ต้องมีการสมาทาน



    นิจศีล และ อนิจศีล


    นิจศีล หรือ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า วาริตตศีล คือ ศีลที่สมาทานครั้งเดียวแล้ว รักษาตลอดไปเป็นนิตย์


    ไม่ต้องสมาทานอีก เมื่อสมาทานแล้วไม่รักษาย่อมจะมีโทษ (มีบทลงโทษ) ได้แก่ ศีลของพระภิกษุ ๒๒๗ ศีลของภิกษุณี ๓๑๑ ศีลของสามเณร ๑๐ ศีลของอุบาสก อุบาสิกา ผู้นุ่งขาวห่มขาว (แม่ชี) อุโบสถศีล หรือ ศีล ๘

    สำหรับศีล ๕ ถือว่าเป็นศีลของคฤหัสถ์ทั้งหลายด้วย

    อนิจศีล หรือ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า จาริตตศีล คือ ศีลที่ต้องสมาทาน ถ้าไม่รักษาก็ไม่มีโทษ เช่น การประพฤติธุดงค์ ๑๓ ข้อ ของพระภิกษุ สามเณร สำหรับ อุโบสถศีล หรือ ศีล ๑๐ ที่สามเณรรักษาอยู่ ถือว่าเป็น อนิจศีล ด้วย

    อนึ่ง ศีลอีกประเภทหนึ่ง ที่เราไม่ค่อยจะคุ้นเคยกัน คือ อาชีวัฏฐมกศีล เป็นศีล ๘ อีกประเภทหนึ่ง ที่ไม่ต้องอดอาหารมื้อเย็น เหมาะสำหรับผู้ที่ยังห่วงใย เกี่ยวกับสุขภาพของตน ซึ่งมีความแตกต่างกับศีล ๘ หรือ อุโบสถศีล เล็กน้อย คือ


    ความแตกต่างระหว่างอุโบสถศีล และ อาชีวัฏฐมกศีล



    อุโบสถศีล



    ๑. เว้นจากการฆ่าสัตว์
    ๒. เว้นจากการลักทรัพย์
    ๓. เว้นจากการก้าวล่วงในพรหมจรรย์
    ๔. เว้นจากการพูดเท็จ
    ๕. เว้นจากการดื่มสุราเมรัย
    ๖. เว้นจากการรับประทานอาหาร ในยามวิกาล
    ๗. เว้นจากการตบแต่งเครื่องหอม เครื่องย้อม เครื่องทา
    ๘. เว้นจากการนอนเหนือที่นอนอันสูงใหญ่


    อาชีวัฏฐมกศีล



    ๑. เว้นจากการฆ่าสัตว์
    ๒. เว้นจากการลักทรัพย์
    ๓. เว้นจากการประพฤติผิดในกาม
    ๔. เว้นจากการพูดเท็จ
    ๕. เว้นจากการพูดส่อเสียด
    ๖. เว้นจากการพูดคำหยาบ
    ๗. เว้นจากการพูดเพ้อเจ้อ
    ๘. เว้นจากการประกอบอาชีพ ที่พระพุทธองค์ ทรงห้าม คือ ค้าสัตว์เพื่อเอาไปฆ่า ค้ามนุษย์ ค้าอาวุธ ค้ายาพิษ ค้าสุราและเมรัย


    การงดเว้นจากการทำบาป ๓ (วิรัติ ๓)
    การงดเว้นทำบาป (วิรัติ) ในอกุศลกรรมบถ ๑๐ มี ๓ ประการ คือ​

    ๑. งดเว้นด้วยการสมาทาน หรือ สัมปัตตวิรัตเป็นการงดเว้นเฉพาะหน้าเมื่อมีอารมณ์สิ่งยั่วยุให้ กระทำบาปวิธีทำใจ ให้นึกถึงชาติกำเนิดของเรา ไม่เคยมีประวัติ ในการทำความชั่ว ความเสียหายมาก่อน อายุก็ปานนี้แล้ว ใกล้ตายเข้าไปทุกวัน ๆ ถ้าไปทำชั่ว ก็ไม่มีเวลาที่จะแก้ตัวทำความดีอีกแล้ว ทั้งก็เป็นผู้ที่ผ่านการศึกษามามาก น่าละอายแก่ใจที่จะทำความชั่วลงไป การงดเว้นไม่ทำชั่ว โดยคิดได้อย่างนี้ชื่อว่า สัมปัตตวิรัติ ได้แก่ วิรตีเจตสิกที่ประกอบในมหากุศลจิต ๘​

    ๒. งดเว้นด้วยการสมาทาน หรือ สมาทานวิรัติ ได้แก่ การกล่าวงดเว้นในขณะที่สมาทานศีลของ อุบาสกอุบาสิกา ได้แก่ เจตนาเจตสิกในมหากุศลจิต ๘ เช่นเดียวกัน​

    ๓. การงดเว้นจากการทำบาปโดยเด็ดขาด หรือ สมุจเฉทวิรัติ คือ การงดเว้นของพระอริยบุคคล มี พระโสดาบัน เป็นต้น อันได้แก่ เจตนาเจตสิกในมรรคจิต ๔​


    คุณลักษณะและประโยชน์ ของศีล

    ๑. เป็นที่ตั้งแห่งกุศลธรรมทั้งปวง อุปมาเสมือนแผ่นดิน ย่อมเป็นที่ตั้ง ของสรรพสิ่งทั้งหลาย ทั้งสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต ​

    ๒. มีการไม่กระทำในสิ่งที่ผิดศีล เหมือนกับคนไข้ ย่อมไม่รับประทานของ ที่แสลงกับโรค ​

    ๓. มีกาย วาจา ที่บริสุทธิ์คือ ไม่ทำบาป (สิ่งไม่บริสุทธิ์) ด้วยกาย วาจา ​

    ๔. มีความละอายและเกรงกลัวต่อบาป (หิริโอตตัปปะ) เป็นต้นเหตุทำให้เกิดศีล​

    ๕. ความไม่โกรธ (อโทสะ) ความไม่ประทุษร้าย จะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการรักษาศีล​

    ๖. ย่อมเป็นอุปนิสัยให้ได้มรรคเบื้องต่ำ ๓ คือ โสดาปัตติมรรค สกทาคามิมรรค อนาคามิมรรค เมื่อเป็นมหากุศลที่มีทาน ศีล รองรับแล้ว จะเป็นอุปนิสัยต่ออรหัตตมรรค อรหัตตผล เมื่อมีมหากุศลภาวนา รองรับ​



    ติดตามอ่านต่อได้ในกระทู้ บทความธรรมะที่น่าสนใจ

    PaLungJit.com > กลุ่มชมรม > พระเครื่อง-วัตถุมงคล > พระวังหน้า

    -http://palungjit.org/groups/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%88-283-page3.html?pp=30-

    .
     
  10. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    อ้างอิง:
    <table width="100%" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border:1px inset"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    .


    วันนี้ ดีใจที่มีโอกาสได้พบกับ น้องรักคนดัง อีกทั้งได้พบกับสมาชิกชมรมพระวังหน้าหลายๆท่าน พี่เปี๊ยก , น้องฝน , คุณธวัช , กุ้งมังกอน , MEA และคุณPinkcivil

    น้องรักคนดัง วันนี้รับไปเยอะครับ

    สำหรับพิมพ์ พระสมเด็จ(เนื้อพระธาตุ) และ พิมพ์ 2408 พี่ฝากถวายพระภิกษุด้วยน๊ะครับ

    ส่วนพิมพ์อื่นๆ พี่มอบให้น้องรักคนดัง จะนำไปทำอะไรแล้วแต่ความเห็นของน้องรักคนดังครับ


    วันนี้ ผมเองก็แจกพระวังหน้าไปหลายองค์ ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก , พระพุทธมหาธรรมราชา , พิมพ์ จุ๊ จุ๊ จุ๊ , พิมพ์หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง(พิมพ์ของวังหน้า) , พิมพ์หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์( พิมพ์ของวังหน้า) และพิมพ์พุทธประวัติ

    แจกสนุกมือครับ

    สำหรับพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก ผมได้บอกกับพี่เปี๊ยกว่า สำหรับใครก็ตามที่ต้องการที่จะได้พิมพ์นี้ ผมให้ร่วมทำบุญองค์ละ 500,000 บาท หรือหากเป็นเจ้าภาพกฐิน หรือ ผ้าป่า ต้องมียอดเงินไม่น้อยกว่า 2,000,000 ล้านบาท ผมจะมอบพิมพ์เป็นที่รักของสามโลกให้

    พี่เปี๊ยกครับ ผมขอเพิ่มอีก 1 พิมพ์ ในกติกาเดียวกันคือ พิมพ์พระพุทธมหาธรรมราชา (บุเงิน หรือ บุนาค) ครับ

    ในปีหน้า 2556 จำนวนเงินที่ร่วมทำบุญเพื่อรับทั้งสองพิมพ์ ต้องสูงกว่านี้แน่นอนครับ

    ยินดี และ ดีใจมาก ที่ได้มีโอกาสพบ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกๆท่านครับ


    .
    </td> </tr> </tbody></table>

    อย่างพิมพ์พุทธประวัติ

    มีคนตั้งราคาบูชาไว้ที่ 56 ล้าน

    ผมจะบอกว่า ราคาที่ตั้งไว้ ใครๆก็ตั้งได้

    ผมเองก็ตั้งได้ ผมอาจจะตั้งไว้ที่องค์ละ 1,000ล้านบาท

    แต่มันเป็นเรื่องเพ้อฝัน

    วันนี้ผมก็แจกพิมพ์พุทธประวัติ (เดิมผมเข้าใจว่า ผมเหลืออยู่้เพียง 10 องค์ ที่เหลือผมบรรจุในกล่องสเตนเลสไปแล้ว และกล่องสเตนเลสก็ไม่ได้อยู่ที่ผมแล้ว)

    เมื่อคืนนี้ ผมไปพบว่า ผมยังมีอยู่อีก คาดคะเนด้วยสายตา น่าจะมีประมาณ 30 ถึง 40 องค์ครับ

    .
     
  11. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <table width="100%" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border:1px inset"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    .


    วันนี้ ดีใจที่มีโอกาสได้พบกับ น้องรักคนดัง อีกทั้งได้พบกับสมาชิกชมรมพระวังหน้าหลายๆท่าน พี่เปี๊ยก , น้องฝน , คุณธวัช , กุ้งมังกอน , MEA และคุณPinkcivil

    น้องรักคนดัง วันนี้รับไปเยอะครับ

    สำหรับพิมพ์ พระสมเด็จ(เนื้อพระธาตุ) และ พิมพ์ 2408 พี่ฝากถวายพระภิกษุด้วยน๊ะครับ

    ส่วนพิมพ์อื่นๆ พี่มอบให้น้องรักคนดัง จะนำไปทำอะไรแล้วแต่ความเห็นของน้องรักคนดังครับ


    วันนี้ ผมเองก็แจกพระวังหน้าไปหลายองค์ ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก , พระพุทธมหาธรรมราชา , พิมพ์ จุ๊ จุ๊ จุ๊ , พิมพ์หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง(พิมพ์ของวังหน้า) , พิมพ์หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์( พิมพ์ของวังหน้า) และพิมพ์พุทธประวัติ

    แจกสนุกมือครับ

    สำหรับพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก ผมได้บอกกับพี่เปี๊ยกว่า สำหรับใครก็ตามที่ต้องการที่จะได้พิมพ์นี้ ผมให้ร่วมทำบุญองค์ละ 500,000 บาท หรือหากเป็นเจ้าภาพกฐิน หรือ ผ้าป่า ต้องมียอดเงินไม่น้อยกว่า 2,000,000 ล้านบาท ผมจะมอบพิมพ์เป็นที่รักของสามโลกให้

    พี่เปี๊ยกครับ ผมขอเพิ่มอีก 1 พิมพ์ ในกติกาเดียวกันคือ พิมพ์พระพุทธมหาธรรมราชา (บุเงิน หรือ บุนาค) ครับ

    ในปีหน้า 2556 จำนวนเงินที่ร่วมทำบุญเพื่อรับทั้งสองพิมพ์ ต้องสูงกว่านี้แน่นอนครับ

    ยินดี และ ดีใจมาก ที่ได้มีโอกาสพบ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกๆท่านครับ


    .
    </td> </tr> </tbody></table>

    ถึงน้องฝน

    อย่าให้ใครปลดจากคอไปน๊ะครับ

    เดี๋ยวหมดแล้ว จะหาให้ไม่ได้

    ยกเว้นแต่ปลดจากคอพี่เปี๊ยกครับ อิอิ

    .
     
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <table width="100%" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border:1px inset"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    .


    วันนี้ ดีใจที่มีโอกาสได้พบกับ น้องรักคนดัง อีกทั้งได้พบกับสมาชิกชมรมพระวังหน้าหลายๆท่าน พี่เปี๊ยก , น้องฝน , คุณธวัช , กุ้งมังกอน , MEA และคุณPinkcivil

    น้องรักคนดัง วันนี้รับไปเยอะครับ

    สำหรับพิมพ์ พระสมเด็จ(เนื้อพระธาตุ) และ พิมพ์ 2408 พี่ฝากถวายพระภิกษุด้วยน๊ะครับ

    ส่วนพิมพ์อื่นๆ พี่มอบให้น้องรักคนดัง จะนำไปทำอะไรแล้วแต่ความเห็นของน้องรักคนดังครับ


    วันนี้ ผมเองก็แจกพระวังหน้าไปหลายองค์ ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก , พระพุทธมหาธรรมราชา , พิมพ์ จุ๊ จุ๊ จุ๊ , พิมพ์หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง(พิมพ์ของวังหน้า) , พิมพ์หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์( พิมพ์ของวังหน้า) และพิมพ์พุทธประวัติ

    แจกสนุกมือครับ

    สำหรับพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก ผมได้บอกกับพี่เปี๊ยกว่า สำหรับใครก็ตามที่ต้องการที่จะได้พิมพ์นี้ ผมให้ร่วมทำบุญองค์ละ 500,000 บาท หรือหากเป็นเจ้าภาพกฐิน หรือ ผ้าป่า ต้องมียอดเงินไม่น้อยกว่า 2,000,000 ล้านบาท ผมจะมอบพิมพ์เป็นที่รักของสามโลกให้

    พี่เปี๊ยกครับ ผมขอเพิ่มอีก 1 พิมพ์ ในกติกาเดียวกันคือ พิมพ์พระพุทธมหาธรรมราชา (บุเงิน หรือ บุนาค) ครับ

    ในปีหน้า 2556 จำนวนเงินที่ร่วมทำบุญเพื่อรับทั้งสองพิมพ์ ต้องสูงกว่านี้แน่นอนครับ

    ยินดี และ ดีใจมาก ที่ได้มีโอกาสพบ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกๆท่านครับ


    .
    </td> </tr> </tbody></table>

    ถึงน้องรักคนดัง

    ลูกแ่้้ก้วที่ให้ไปนั้น

    สร้างที่วังหน้า หลวงปู่อิเกสาโร ท่านอธิษฐานจิต โดยอธิษฐานจิตในอารมภ์ที่กำลังจะเข้านิพพาน เหมาะสำหรับในการช่วยการนั่งสมาธิ แล้วแต่จะไปถวายพระภิกษุ หรือ มอบให้ฆารวาสก็ได้ครับ



    .
     
  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    <table class="tborder" width="100%" border="0" cellpadding="6" cellspacing="1"><tbody><tr><td class="thead">ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 19 คน ( เป็นสมาชิก 5 คน และ บุคคลทั่วไป 14 คน ) </td> <td class="thead" width="14%"> [ แนะนำเรื่องเด่น ] </td> </tr> <tr> <td class="alt1" colspan="2" width="100%"> sithiphong, อวิชาพาซวย, nongnooo+, somdetto, tawatd+</td></tr></tbody></table>

    อ่า เสียดายที่ไม่ได้เจอกับกูรู ครับ

    ส่วนคุณtawatd องค์ที่เหน็บกระเป๋า สุดยอดครับ ให้ติดตัวไว้ตลอดน๊ะครับ แล้วจะรู้ว่า ดีอย่างไร

    .
     
  14. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .


    .

    อ้างอิง:
    <table width="100%" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border:1px inset"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    .


    วันนี้ ดีใจที่มีโอกาสได้พบกับ น้องรักคนดัง อีกทั้งได้พบกับสมาชิกชมรมพระวังหน้าหลายๆท่าน พี่เปี๊ยก , น้องฝน , คุณธวัช , กุ้งมังกอน , MEA และคุณPinkcivil

    น้องรักคนดัง วันนี้รับไปเยอะครับ

    สำหรับพิมพ์ พระสมเด็จ(เนื้อพระธาตุ) และ พิมพ์ 2408 พี่ฝากถวายพระภิกษุด้วยน๊ะครับ

    ส่วนพิมพ์อื่นๆ พี่มอบให้น้องรักคนดัง จะนำไปทำอะไรแล้วแต่ความเห็นของน้องรักคนดังครับ


    วันนี้ ผมเองก็แจกพระวังหน้าไปหลายองค์ ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก , พระพุทธมหาธรรมราชา , พิมพ์ จุ๊ จุ๊ จุ๊ , พิมพ์หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง(พิมพ์ของวังหน้า) , พิมพ์หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์( พิมพ์ของวังหน้า) และพิมพ์พุทธประวัติ

    แจกสนุกมือครับ

    สำหรับพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก ผมได้บอกกับพี่เปี๊ยกว่า สำหรับใครก็ตามที่ต้องการที่จะได้พิมพ์นี้ ผมให้ร่วมทำบุญองค์ละ 500,000 บาท หรือหากเป็นเจ้าภาพกฐิน หรือ ผ้าป่า ต้องมียอดเงินไม่น้อยกว่า 2,000,000 ล้านบาท ผมจะมอบพิมพ์เป็นที่รักของสามโลกให้

    พี่เปี๊ยกครับ ผมขอเพิ่มอีก 1 พิมพ์ ในกติกาเดียวกันคือ พิมพ์พระพุทธมหาธรรมราชา (บุเงิน หรือ บุนาค) ครับ

    ในปีหน้า 2556 จำนวนเงินที่ร่วมทำบุญเพื่อรับทั้งสองพิมพ์ ต้องสูงกว่านี้แน่นอนครับ

    ยินดี และ ดีใจมาก ที่ได้มีโอกาสพบ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกๆท่านครับ


    .
    </td> </tr> </tbody></table>

    แนะนำครับว่า ก่อนที่ท่านจะห้อยองค์ไหนที่ได้ไปใหม่ ให้ท่านนำพระใส่ในมือ พนมมือสวดมนต์ บทที่แนะนำก็คือ บทอิติปิโส พาหุง สวดอย่างน้อย 1 จบ ส่วนจะสวดบทอื่นๆด้วยก็ไม่(กล้า)มีปัญหาครับ

    ทำแล้วจะดีกับตนเองครับ

    โมทนาครับ

    .
     
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    <table class="tborder" width="100%" border="0" cellpadding="6" cellspacing="1"><tbody><tr><td class="thead">ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 12 คน ( เป็นสมาชิก 4 คน และ บุคคลทั่วไป 8 คน ) </td> <td class="thead" width="14%"> [ แนะนำเรื่องเด่น ] </td> </tr> <tr> <td class="alt1" colspan="2" width="100%"> sithiphong, somlatri, อนัตตัง, tawatd+</td></tr></tbody></table>

    ......


    ต้องขอขอบคุณ คุณtawatd ที่ช่วยเป็นธุระในการรับ-ส่ง น้องรักคนดังและครอบครัว ครับ


    .
     
  16. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    แหม อดนำกระเป๋าไปรับ เลยครับ น่าอิจฉา น้องรักจริงๆครับ หุ หุ
     
  17. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    วันนี้ ผมนำไม้เท้า(หลวงปู่อิเกสาโร อธิษฐานจิต) และไม้เท้า(หลวงปู่ขรัวขี้เถ้า ท่านวางไว้ที่ตักท่าน) อีกทั้งนำคฑาของวังหน้า นำไปให้พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ได้อธิษฐานขอบารมีองค์หลวงปู่ด้วย


    .
     
  18. อนัตตัง

    อนัตตัง สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    471
    ค่าพลัง:
    +12
    อนุโมทนาสาธุ บุญทุกประการครับ
     
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    อ้างอิง:
    <table width="100%" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border:1px inset"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    .


    วันนี้ ดีใจที่มีโอกาสได้พบกับ น้องรักคนดัง อีกทั้งได้พบกับสมาชิกชมรมพระวังหน้าหลายๆท่าน พี่เปี๊ยก , น้องฝน , คุณธวัช , กุ้งมังกอน , MEA และคุณPinkcivil

    น้องรักคนดัง วันนี้รับไปเยอะครับ

    สำหรับพิมพ์ พระสมเด็จ(เนื้อพระธาตุ) และ พิมพ์ 2408 พี่ฝากถวายพระภิกษุด้วยน๊ะครับ

    ส่วนพิมพ์อื่นๆ พี่มอบให้น้องรักคนดัง จะนำไปทำอะไรแล้วแต่ความเห็นของน้องรักคนดังครับ


    วันนี้ ผมเองก็แจกพระวังหน้าไปหลายองค์ ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก , พระพุทธมหาธรรมราชา , พิมพ์ จุ๊ จุ๊ จุ๊ , พิมพ์หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง(พิมพ์ของวังหน้า) , พิมพ์หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์( พิมพ์ของวังหน้า) และพิมพ์พุทธประวัติ

    แจกสนุกมือครับ

    สำหรับพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก ผมได้บอกกับพี่เปี๊ยกว่า สำหรับใครก็ตามที่ต้องการที่จะได้พิมพ์นี้ ผมให้ร่วมทำบุญองค์ละ 500,000 บาท หรือหากเป็นเจ้าภาพกฐิน หรือ ผ้าป่า ต้องมียอดเงินไม่น้อยกว่า 2,000,000 ล้านบาท ผมจะมอบพิมพ์เป็นที่รักของสามโลกให้

    พี่เปี๊ยกครับ ผมขอเพิ่มอีก 1 พิมพ์ ในกติกาเดียวกันคือ พิมพ์พระพุทธมหาธรรมราชา (บุเงิน หรือ บุนาค) ครับ

    ในปีหน้า 2556 จำนวนเงินที่ร่วมทำบุญเพื่อรับทั้งสองพิมพ์ ต้องสูงกว่านี้แน่นอนครับ

    ยินดี และ ดีใจมาก ที่ได้มีโอกาสพบ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกๆท่านครับ


    .
    </td> </tr> </tbody></table>

    แก้ไขครับ

    .

    อ้างอิง:
    <table width="100%" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border:1px inset"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    .


    วันนี้ ดีใจที่มีโอกาสได้พบกับ น้องรักคนดัง อีกทั้งได้พบกับสมาชิกชมรมพระวังหน้าหลายๆท่าน พี่เปี๊ยก , น้องฝน , คุณธวัช , กุ้งมังกอน , MEA และคุณPinkcivil

    น้องรักคนดัง วันนี้รับไปเยอะครับ

    สำหรับพิมพ์ พระสมเด็จ(เนื้อพระธาตุ) และ พิมพ์ 2408 พี่ฝากถวายพระภิกษุด้วยน๊ะครับ

    ส่วนพิมพ์อื่นๆ พี่มอบให้น้องรักคนดัง จะนำไปทำอะไรแล้วแต่ความเห็นของน้องรักคนดังครับ


    วันนี้ ผมเองก็แจกพระวังหน้าไปหลายองค์ ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก , พระพุทธมหาธรรมราชา , พิมพ์ จุ๊ จุ๊ จุ๊ , พิมพ์หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง(พิมพ์ของวังหน้า) , พิมพ์หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์( พิมพ์ของวังหน้า) และพิมพ์พุทธประวัติ

    แจกสนุกมือครับ

    สำหรับพิมพ์เป็นที่รักของสามโลก ผมได้บอกกับพี่เปี๊ยกว่า สำหรับใครก็ตามที่ต้องการที่จะได้พิมพ์นี้ ผมให้ร่วมทำบุญองค์ละ 500,000 บาท หรือหากเป็นเจ้าภาพกฐิน หรือ ผ้าป่า ต้องมียอดเงินไม่น้อยกว่า 2,000,000 บาท ผมจะมอบพิมพ์เป็นที่รักของสามโลกให้

    พี่เปี๊ยกครับ ผมขอเพิ่มอีก 1 พิมพ์ ในกติกาเดียวกันคือ พิมพ์พระพุทธมหาธรรมราชา (บุเงิน หรือ บุนาค) ครับ

    ในปีหน้า 2556 จำนวนเงินที่ร่วมทำบุญเพื่อรับทั้งสองพิมพ์ ต้องสูงกว่านี้แน่นอนครับ

    ยินดี และ ดีใจมาก ที่ได้มีโอกาสพบ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกๆท่านครับ


    .
    </td> </tr> </tbody></table>
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948

แชร์หน้านี้

Loading...