เมื่อถึงเวลา พระศรีอริยะเมตไตรย์ ท่านจะโปรดสัตว์ด้วยเรื่องอะไร?

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย makcloud, 6 มิถุนายน 2012.

  1. makcloud

    makcloud เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    424
    ค่าพลัง:
    +535
    เป็นความสงสัยส่วนตัว แต่ไม่ได้ลบหลู่ เหตุที่พระพุทธเจ้า พระสมณะโคดม ออกบวช ก็เนื่องด้วยความกลัวจากการเห็น การเจ็บ การแก่ การตาย และโปรดสัตว์ด้วยระยะเวลาที่เหมาะสมกับเวลา แต่
    พระศรีอริยเมตไตรย์ จักเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ ๕ ในภัททกัปป์นี้ จะมีอายุถึง ๘ หมื่นปีในยุคพระศรีอริยเมตไตรย์นั้น สภาพสังคมมนุษย์จะอุดมสมบูรณ์พูนสุขมาก เพราะผู้คนมีศีลธรรมอยู่กันด้วยความเมตตาธรรม มีศีล ๕ บริสุทธิ์ทุกคน จึงมีทรัพย์สมบัติมาก มีอายุยืนยาว ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ มีรูปร่างหน้าตาสวยสดงดงาม ผ่องใสเบิกบานด้วยศีลธรรมกันหมดและเพราะบารมีของพระพุทธเจ้า
    ศรีอริยเมตไตรย์ ที่สั่งสมบารมีเพื่อความสุขสันติของโลก ซึ่งมีพระเจ้าสังขจักพรรดิทรงปกครองบ้านเมืองโดยชอบธรรมในเมืองเกตุมวดีนคร แผ่ธรรมจักรพรรดิให้คนรักษาศีล ๕ ทั้งโลก เมื่อพระศรีอริยเมตไตรย์ได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าแล้วผู้คนจึงได้ฟังพระธรรมจักร ได้ดื่มรสอมตะธรรมแห่งพระศรีอริยเมตไตรย์ ได้บรรลุธรรมถึงสวรรค์นิพพานโดยแท้ ผู้คนในยุคนั้นจึงโชคดีที่สุดเกิดมาเพื่อสันติสุข เข้าถึงศีลธรรมอันดีงามทั้งหมด
    ผมอ่านดูแล้ว น่าจะเป็นโลกและสังคมที่ดีงาม "แล้วท่านจะโปรดและชี้ให้เห็นเกี่ยวกับ การ เกิด แก่ เจ็บ ตาย" ยังไง เพราะ ไม่ว่าจะเป็นด้านอายุ ก็อายุยืนนาน ความลำบากในด้านการหาทรัพย์สิน ก็ไม่มี การเบียดเบียนซึ่งกันและกันก็ไม่มี โรคภัยไข้เจ็บก็ไม่มี
    อันนี้แหละครับที่ผมสงสัย เพราะปัญญาผมมีแค่นี้ เลยอยากถามเพื่อน ๆ ดู เพราะไม่แน่ว่า พระพุทธเจ้าที่ท่านโปรดสัตว์ในโลกแบบนี้ น่าจะเคยมีมาแล้ว
     
  2. กฮ

    กฮ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +415
    เจ้าชายสิทธัตถะไม่ได้กลัวนะครับ แต่หลังจากเห็วทูตทั้งสี่แล้วเกิดดำริได้ว่าทางที่สรรพสัตว์ทั้งหลายจะพ้นทุกข์ได้คือสมณะ จึงได้ออกจากการครองเรือนแล้วครองเพศเป็นสมณะตามที่เราเรียนมานั่นแล ส่วนพระโพธิสัตว์ที่จะได้ตรัสรู้เป็นพระศรีอริยเมตไตรย์ ท่านก็ต้องมีเหตุที่ทำให้ท่านดำริได้ว่าทางที่สรรพสัตว์ทั้งหลายจะพ้นทุกข์ได้คือสมณะด้วยเช่นกัน
     
  3. ปักธงชัย

    ปักธงชัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    584
    ค่าพลัง:
    +3,721
    ชาตินี้ต้องเข้าพระนิพพานให้ได้ ถ้าไม่ได้ก็ต้องไปเกิดในยุคพระศรีอริยะเมตไตรย์ จริงไหม ครับ
     
  4. sazaki

    sazaki เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +284
    ในยุคนั้นก็มีการเกิดแก่เจ็บตายเหมือนกันครับ เพียงแต่อายุยืนกว่าเท่านั้นเอง การเกิดเป็นทุกข์ การแก่เป็นทุกข์ การตายเป็นทุกข์ อายุ8หมื่นปีก็อาจจะต้องตายเพราะความเจ็บป่วย ใช่ทุกคนจะอยู่ถึง8หมื่นปี ลองคิดดูว่าบั่นปลายชีวิตที่เราเป็นคนชรา2หมื่นปีจะลำบากขนาดไหน ตอนเป็นเด็ก2หมื่นปีจะเป็นยังไง พระองค์คงเห็นทุกข์ในข้อนี้เหมือนกับพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ครับ
     
  5. มหาอธิษฐาน

    มหาอธิษฐาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    80
    ค่าพลัง:
    +418
    อริยสัจ 4

    พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ตรัสเรื่องเดียวกันคือ อริยสัจ 4 และท่านได้พิจารณาแล้วว่าในยุคที่ท่านอุบัติขึ้นนั้นเหมาะสมที่จะแสดงธรรม ทุกอย่างที่ท่านกล่าวนั่นหมายถึงท่านพิจารณาด้วยสัพพัญญุญาณแล้วว่าเราเข้าใจและปฏิบัติตามได้ การตรัสโดยไม่พิจารณาด้วยญาณย่อมไม่มีในพระองค์
     
  6. ouam

    ouam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    115
    ค่าพลัง:
    +285
    ตอบ คุณ makcloud
    เหนือโลกที่มีธรรมต้องใฝ่หาข้อเท็จจริงให้ได้ ด้วยอารมณ์ของธรรมที่มีอยู่จริงในจักรวาล อย่าใช้ความรู้สึกที่ยังติดสมมุติในโลก ทั้งที่ยังไม่ได้เปิดกว้างอย่างแท้จริง สิ่งใดที่เราท่านทั้งหลาย ยังรู้ไม่แจ้งด้วยปัญญาธรรมยังมีอีกมากหลายที่เหล่าคนธรรมยังรู้ไม่ครบองค์รวม เพราะในธรรมชาตินั้น กว้างใหญ่เกินกว่าที่มนุษย์จะรู้หรือสัมผัสได้ยังมีอยู่มาก และก็มีทั้งคุณและโทษถ้านำมาใช้ในโลกของมิติที่เราท่านเป็นอยู่ทุกวันนี้ ขอให้ธรรมที่พระผู้มีประภาคเจ้าองค์ปัจจุบันนำมาแสดงไว้นั้น สามารถนำพาเหล่าสาวกที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบทั้งหลายพ้นจากทุกข์ได้ก็ประเสริฐสุดแล้ว แต่ถ้าเป็นธรรมในยุค "ศรีอริยร์เมตไตร" แล้ว ต้องมีเรื่องฤทธิ์เข้ามาเป็นส่วนประกอบเป็นส่วนใหญ่ เหตุที่ต้องใช้ฤทธิ์ก็เพราะมนุษย์เข้าสู่ยุคของอธรรมมากกว่าคุณธรรม และพึ่งพาสิ่งที่ให้ประโยชน์แก่ตนมากกว่าคุณธรรม เช่น ไปเคารพสิ่งที่เราท่านเรียกว่า "ภูตผีปีศาจ อาคมมนต์ดำ ธรรมจึงถูกจำกัดความว่าเป็นต้นแบบของเวทมนต์ไปหมดสิ้นความหมายที่จะเป็นธรรมที่หลุดพ้นจากบาปกรรมทำเวร หรือเรียกอีกอย่างว่า "ก่อกรรมทำเข็น" ผู้มีความหมายแห่งอารยธรรม จึงต้องกำจัดเหล่าหมู่มารด้วยฤทธิ์แห่งพลังของจักรวาล ไม่เช่นนั้นพวกหมู่มารก็จะทำการลบล้างคุณธรรมที่ดีงาม ของพระพุทธองค์ลงได้เช่นกัน ขอเราท่านทั้งหลายอย่าได้ประมาทว่า มารจะชนะพุทธะได้อย่างไร ในเมื่อน้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ ถ้าสิ่งที่ดีถูกลบล้างด้วยความชั่วได้ แล้วคนที่ทำดีจะมีที่ให้ยืนอยู่ได้หรือไม่ นอกจากยอมให้ความชั่วกัดกินใจเราท่านให้หมองไหม้ จนกว่าเราท่านจะตายไปอย่างนั้นหรือ เมื่อความจริงยังไม่ปรากฏชัดแจ้ง หมู่เหล่าชาวพระศรีอริยร์ ก็ต้องลงมาทำหน้าที่ปกป้องเหล่าคุณธรรม ในกาลครั้งนี้อย่างหลีกเลี่ยงมิได้ และจะสร้างโลกให้หน้าอยู่โดยใช้ธรรมปกครองโลก ให้โลกยอมรับว่า ถ้าธรรมมะไม่กลับมาโลกาจะวินาศ และการเป็นอยู่ของชาวโลกให้ใช้ความจริงว่า ควรยอมรับกับสังคม ที่นำพาเหล่าสาวกของทุกศาสนาให้เป็นศาสนาแห่งความรัก มีจิตที่แน่วแน่กับธรรม สร้างสันติภาพคืนสุขให้กับสิ่งดี ๆ ที่อยู่ร่วมกันในโลกใบนี้ ดั่งคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแห่งรัชกาลที่ 9 ของปวงชนชาวไทย ที่สอนให้รู้จักคำว่า พอเพียง และเป็นคำตรัสสอนให้ชาวโลก ได้เห็นคุณค่าของเศรษฐกิจพอเพียงว่าหล่อเลี้ยงคนทั้งโลกได้จริง และไม่สร้างข้อขัดแย้ง หรือเอารัดเอาเปรียบใคร ๆ ในสาระประโยชน์จึงมีมากเกินกว่าจะพรรณนาได้ทั้งหมด และขอให้ผู้ที่คิดร้ายทำลายล้าง อย่ามองข้้ามกุศลที่พระองค์ทำมาตลอดการครองราชอันยาวนานกว่ากษัตริย์องค์ใดในโลก แสดงถึงพระองค์นั้น เป็นสมมุติเทพพรหมมาจุติแล้วยิ่งใหญ่เพียงใด แล้วผู้ที่คิดร้ายกับพระองค์จงรีบสำนึกให้เร็วไว ไม่เช่นนั้นบาปกรรมก็ไม่อาจจะลบล้างได้เลย ขอความสุขทุกสถานจงมีแก่ผู้ที่มีธรรมเป็นนิจ และโอกาสที่เราท่านสามารถมีกระแสธรรมที่เป็นมิตรซึ่งกันและกันได้ ทำให้ท่านเหล่านั้น พ้นจากเหตุเภทภัยทั้งหลายทั้งปวง ด้วยธรรมที่สะอาดหมดจดและคงคุณค่าไว้แก่เหล่าสาวกสืบต่อไป สาธุ..บุญรักษาพ้นภัยเถิด นมัสการองค์ธรรม...

    6-6-55
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2012
  7. จันทโค

    จันทโค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,866
    ค่าพลัง:
    +35,603
    อนุโมทนาครับ

    พระพุทธเจ้าทุกๆๆพระองค์ พระองค์ไม่กลัวอะไรครับ แต่พระพุทธเจ้าทุกๆๆพระองค์ทรงต้องการหลุดพ้นและต้องการขนเวนัยสัตว์ทั้งหลายให้ข้ามพ้นวัฏฏะฯ นะครับ


    ส่วนเรื่องการโปรดเวนัยสัตว์นั้น พระพุทธเจ้าทุกๆๆๆพระองค์ จะทรงโปรดเวนัยสัตว์เหมือนๆๆๆกัน จะทรงโปรดเวนัยฯตามอัธยาศัยของแต่ละบุคคล นะครับ
     
  8. Nuthsunti

    Nuthsunti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    133
    ค่าพลัง:
    +328
    พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ท่านจะโปรดสัตว์ โดยชี้ให้เห็น ทุกข์ที่จะได้รับ หากยังต้องเวียนว่ายตายเกิด ในสังสารวัฏ และชี้ทางให้พ้นทุกข์ เพื่อหลุดพ้นจากสังสารวัฏ
     
  9. toon kps

    toon kps เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    465
    ค่าพลัง:
    +716
    น่าจะแค่บารมีก็สุขได้ผู้คนยุคนั้นก่อเกิดจากผู้มีศิลธรรมไม่จะสอนอะไรมากเพราะเขาเกิดจากความดี ขาดแต่แสงนำทางหลุดพ้น น่าจะเป็นไปได้ค่ะที่ท่านอ่านพูดอะไรคำเดียวคนๆดีก็นิพพาน
     
  10. Piagk3

    Piagk3 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    606
    ค่าพลัง:
    +1,222
    พระพุทธเจ้าสมณโคดม ทรงพิจารณาที่จะมาอุบัติเป็นพระพุทธเจ้าในภทรกัปนี้เพราะ ทรงเห็นว่ามนุษย์ในยุคนี้ มีอายุที่เหมาะสม คืออายุไม่เกิน 100 ปี อย่างเฉลี่ย ไม่เกิน 75-80ปี ก็ต้องตาย จะเห็น สัจธรรมที่พระองค์ ตรัสรู้และสั่งสอน เป็นจริง คือ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ล้วนเป็นทุกข์
     
  11. ฮกหลงขงเบ้ง

    ฮกหลงขงเบ้ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    587
    ค่าพลัง:
    +3,143
    อายุยืนกี่หมื่นปี ก็เรียกได้ว่ายังคงอยู่ในสังสารวัฏอยู่ดีครับ พระพุทธเจ้าโปรดสัตว์เพื่อพ้นจากสังสารวัฏครับ
     
  12. singhol

    singhol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,376
    ค่าพลัง:
    +1,941
    นานาจิตตัง....ทุกอย่างล้วนเป็นเรื่องธรรมดาของโลก
     
  13. cfour1234

    cfour1234 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    121
    ค่าพลัง:
    +93
    อายุแค่ 100 ปี บางคนยังรู้สึก เบื่อหน่ายกับชีวิต เลย ถึงแม้จะรวย มีทุกข์อย่างแต่ ก็ยังเบื่อหน่าย เพราะจุดอิ่มตัวของชีวิต คือ มีทุกสิ่งที่ต้องการแล้ว แล้วต่อไปจะต้องการอะไรเล่า พอหมดความต้องการ ก็กลายเป็นความว่างเปล่า เบื่อหน่ายชีวิต ไม่มีอะไรมาดึงดูดให้มีชีวิตอยู่ น่าเบื่อยิ่งนัก แต่ถ้า มีอายุ 8 หมื่อนปี จะทนกับความเบื่อหน่ายได้หรือ อีกอย่าง มนุษย์จะไม่เต็มโลกใบนี้หรือ แค่ 100 ปี ยังมีมนุษย์เยอะขนาดนี้ ตายทุกวันเกิดทุกวัน แล้ว 8 หมื่นปี มันจะเป็นอย่างไร ในความคิดผม อายุ 8 หมื่นปี ถือว่าอยู่ระดับ เซียน แล้วนะครับ น่าจะเป็น เหมือน สมัยก่อน คือ โลกมนุษย์ กับสวรรค์ ไปมาหาสู่กันได้นะครับ ....
     
  14. ศุภกร_ไชยนา

    ศุภกร_ไชยนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    627
    ค่าพลัง:
    +1,122
    ขออนุญาติตอบนะครับ

    ท่านคิดยังว่าพระธรรมของพระพุทธองค์เหมือนกันทุกองค์ไหม (เหมือนครับ)

    แล้วทำไมถึงมีพระพุทธเจ้ามาแล้วจำนวนมาก ( ก็เพราะว่ามันมียุคที่ รุ่งเรื่อง ดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา และ ยุคที่ปราศจากศาสนาพุทธ เกิดขั้น ตั้งอยู่ ดับไป )

    ที่พระพุทธองค์ตรัสรู้ ก็ตรงกับยุคที่ว่างจากพระพุทธศาสนา

    พระปัจเจกท่านก็ตรัสรู้ ตรงกับยุคที่ว่างจากพระพุทธศาสนา

    ไม่ได้มาตรัสรู้พร้อมหรือทับซ้อนกันครับ (ธรรมมะก็เช่นเดียวกัน เพราะธรรมมะ คือ ความจริง )

    หากผมพูดผิดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ตอบด้วยภูมิธรรมเพียงเล็กน้อย

    คิดว่าตรงประเด็นนะครับ
     
  15. tamagod

    tamagod Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2011
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +31
    ข้อเท็จจริงก็คือ พระศรีอาริย์ตอนนี้เป็นมนุษย์เกิดอยู่ในยุคปัจจุบันนี้แหละ แต่จะมีอายุยืนยาวจนครบ 80,000 ปี จึงจะตรัสรู้เป็นพระศรีอาริย์ ซึ่งตอนนั้นทุกมิติเปิดหมดแล้วและอาศัยอยู่ในจักรวาลร่วมกันเป็นสังคมจักรวาล ซึ่งตอนนั้นพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบันก็ยังอยู่ร่วมสมัยด้วย มันเป็นเรื่องของจักรวาลไม่ใช่เฉพาะโลกเท่านั้น และที่สำคัญต่อไปจักรวาลจะปกครองด้วยระบบกษัตริย์ ก็คือองค์จักรพรรดิ์นั่นเอง เรื่องของโลกเป็นแค่เรื่องจิ๊บๆ เท่านั้นถ้าเทียบกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า
     
  16. มินาโก๊จัง

    มินาโก๊จัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,004
    ค่าพลัง:
    +138
    อืมใช่ ตามแต่อัธยาศัยของแต่ละบุคคล หรือตามแต่ "เอกลักษณ์" ของพระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ที่แตกต่างกันไป แต่มีความเป็นพุทธเจ้าเสมอเหมือนกัน
     
  17. a5g1aeka

    a5g1aeka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    728
    ค่าพลัง:
    +1,579
    :cool:เอวังๆๆ รู้น้อยๆกับปัจจุบันดีกว่ารู้มากๆ แล้วโรคประสาทถามหานะจะบอกให้ ทำจิตให้ว่างไว้ ด้วยการทำใจหยุดนิ่งๆก็ยากแล้ว เรื่องยุคพระศรีฯหากมีบุญถึง ก็รู้เองแล...เอวังๆๆๆ:cool::cool::cool:
     
  18. มินาโก๊จัง

    มินาโก๊จัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,004
    ค่าพลัง:
    +138
    อืม พระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ก็สอนแบบนี้เหมือนๆกันหมด เพียงแต่ว่า

    พระโพธิสัตว์เนี่ย คือผู้ที่ "ยังอยากที่จะช่วยเหลือสรรพสัตว์ต่อ ยอมรับความทุกข์ในการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏต่อ ท่านก็เชื่อพระพุทธเจ้าเหมือนๆกัน เพียงแต่ว่า ท่านมีเมตตาสงสารต่อสรรพสัตว์มากกว่า ก็เลยเลือกที่จะมาเกิด แล้วมารับทุกข์(เพื่อผู้อื่น) และทำเพื่อผู้อื่นอยู่เรื่อยๆ (โง่ไหมล่ะ)"

    ก็เลย

    ไปต่อออ...................(โง่บรมมอ่ะ)

    ปล. อิฉันไม่ได้ไปต่อนะค๊ะ เพียงแต่ว่า อิฉันอ่ะ เลือกด้ายยยย 55555

    แล้วในที่สุดของความโง่ขั้นสุดยอด บวกกับความเสียสละขั้นสุด ท่านจึงได้สำเร็จบรรลุเป็น พระพุทธเจ้า 555555555

    (เป็นหนึ่งไม่มีใครเทียมจริงๆ) (โง่เป็นที่ 1 และก็เสียสละ เป็นที่ 1)
     
  19. มินาโก๊จัง

    มินาโก๊จัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,004
    ค่าพลัง:
    +138
    ก็นั่นแหละ แล้วจะมาตั้งกระทู้ทำไมล่ะเน๊าะะะ


    ก็ไปเกิดในยุคนั้นกันเอาเอง รู้เอง

    แค่เนี้ยยย..............จบข่าววว
     
  20. มินาโก๊จัง

    มินาโก๊จัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,004
    ค่าพลัง:
    +138
    ไปถามท่านเอาเองเน้อออ ว่าเรื่องที่ท่านจะโปรดเป็นเรื่องอะไร แหมมม อยากจะรู้ไปหมดก็เงี้ยยย 555
     

แชร์หน้านี้

Loading...