ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุทั่วประเทศ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 14 กุมภาพันธ์ 2013.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    วันนี้ (14 ก.พ.) ที่วัดบวรนิเวศวิหาร กรมการศาสนา(ศน.) ได้จัดพิธีมอบพระบรมสารีริกธาตุ เฉลิมฉลองปีพุทธชยันตี 2600 ปี การตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า โดยนายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า เนื่องในวันมาฆบูชาปี 2556 และเนื่องในวาระมหามงคลที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก จะทรงมีพระชนมายุครบ 100 พระชันษา ทางกรมการศาสนาจึงได้ขอประทานพระบรมสารีริกธาตุ จากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก เพื่อนำมามอบให้ผู้อำนวยการเขตกรุงเทพมหานคร นักวิชาการวัฒนธรรม และผู้ประสานงานประจำอำเภอทั่วประเทศ เพื่อนำไปประดิษฐาน ณ วัดประจำอำเภอ รวมทั้งเจ้าคณะเขต หรือสถานที่ที่เหมาะสม รวมทั้งสิ้น 928 แห่ง เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสสักการะบูชา เสริมความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

    อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวต่อไปว่า การจัดโครงการมอบพระบรมสารีริกธาตุครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรม เพื่อเฉลิมฉลองปีพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เพื่อสร้างพุทธานุสรณ์ เป็นการระลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และประกาศให้นานาชาติได้รับรู้ว่าประเทศไทย เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกอย่างแท้จริง ซึ่งจะสร้างความภาคภูมิใจให้แก่คนไทย และประเทศไทย โดยหลังจากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และจะมีการจัดพิธีสมโภชและขบวนแห่รถบุพชาติตามประเพณีท้องถิ่น อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุไปประดิษฐานไว้ในแต่ละอำเภอ และการจัดนิทรรศการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับพระบรมสารีริกธาตุตลอดระยะทางที่เป็นทางผ่านของขบวนแห่ด้วย เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุต่อไป

    ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุทั่วประเทศ | เดลินิวส์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 184716.jpg
      184716.jpg
      ขนาดไฟล์:
      44.5 KB
      เปิดดู:
      85
    • 0.jpg
      0.jpg
      ขนาดไฟล์:
      90.1 KB
      เปิดดู:
      115
    • 1.jpg
      1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      54.9 KB
      เปิดดู:
      123
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 กุมภาพันธ์ 2013
  2. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ศน.มอบพระบรมสารีริกธาตุ

    ศน.มอบพระบรมสารีริกธาตุ ให้หน่วยงาน 928 แห่ง กราบสัการะ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

    วันนี้ (14 ก.พ.) ที่วัดบวรนิเวศวิหาร กรมการศาสนา (ศน.) จัดพิธีมอบพระบรมสารีริกธาตุ เฉลิมฉลองปีพุทธชยันตี 2600 ปี ของการตรัสรู้ ของพระพุทธเจ้า โดยนายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า เนื่องในวันมาฆบูชา ปี 2556 และเนื่องในวาระมหามงคล ที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก มีพระชนมายุครบ 100 พระชันษา กรมการศาสนา ได้ขอประทาน พระบรมสารีริกธาตุ จากสมเด็จพระสังฆราช เพื่อนำมามอบให้ ผู้อำนวยการเขตกรุงเทพฯ นักวิชาการวัฒนธรรม และผู้ประสานงานประจำอำเภอทั่วประเทศ เพื่อนำไปประดิษฐาน ณ วัดประจำอำเภอ และเจ้าคณะเขต หรือ สถานที่ที่เหมาะสม รวมทั้งสิ้น 928 แห่ง เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสสักการบูชา เสริมความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

    นายปรีชา กล่าวต่อว่า การจัดโครงการมอบพระบรมสารีริกธาตุครั้งนี้ เพื่อเฉลิมฉลองปีพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เพื่อสร้างพุทธานุสรณ์ เป็นการระลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และประกาศให้นานาชาติ ได้รับรู้ว่าประเทศไทย เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกอย่างแท้จริง ซึ่งจะสร้างความภาคภูมิใจให้แก่คนไทย และประเทศไทย หลังจากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และจะมีการจัดพิธีสมโภชและขบวนแห่รถบุปผชาติตามประเพณีท้องถิ่น อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานไว้ในแต่ละอำเภอ และการจัดนิทรรศการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมสักการบูชาพระธาตุต่อไป

    Quality of Life - Manager Online - ศน.มอบพระบรมสารีริกธาตุ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. suwun2004

    suwun2004 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +13
    อนุโมทนาบุญด้วยครับ ถือเป็นบุญอันยิ่งใหญ่สำหรับประชาชนชาวไทยทุกคน
     
  4. ployfat

    ployfat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    91
    ค่าพลัง:
    +217
    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทนามิ
     
  5. chuchart_11

    chuchart_11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +2,932
    ขออนุโมทนาสาธุ ธรรมใดที่ท่านสำเร็จแล้ว ขอข้าพเจ้าสำเร็จด้วยเทอญ สาธุๆๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...