ท้อได้ แต่ไม่ถอยอย่างน้อยก็ไม่ถึงร้อยปี ธรรมมะคลายทุกข์ครับมีอะไรปรึกษาได้ครับ

ในห้อง 'ทุกข์และปัญหาชีวิต' ตั้งกระทู้โดย thitiwats, 2 มีนาคม 2013.

  1. rungdao

    rungdao เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    2,019
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +10,731
    พอรอดจากความตายมาได้ ก็จะเห็นคุณค่าของชีวิต คำของหลวงปู่ พ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านว่านั้น ช่างซึ้งกินใจเสียจริง ...

    " อย่าหายใจทิ้งไปวันๆ "

    ชีวิตคนมันสั้น ต้องคิดให้ยาวๆ ...

    สาธุค่ะ
     
  2. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    [​IMG]
     
  3. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    ชีวิตเราผมไม่มีเพื่อนผมอยู่คนเดียวนะส่วนมาก หนังสือธรรมมะ1เล่มที่พกติดตัวไป ว่างๆก้เอามาอ่านผมเห็นอะไรหลายๆอย่างผมก็ไม่เก่งนะอาจจะโง่ด้วยซ้ำใครชมผมผมเฉยใ ครว่าผมผมดีใจเพราะผมเลวจริงถ้าไม่เลวคงไม่ได้เกิดมาใช้เวรใข้กรรมอย่างนี้ ....มีชีวิตอยู่ก็คิดว่าวันนี้เราทำดีที่สุดแล้ว..วันนี้จิตเราเกาะพระรัตนตรัยบ้างหรือเปล่า..โมทนาบุญกับคุณrungdao เช่นกัน


    ลองฟังดูครับให้ข้อคิดดีมากครับ[ame="http://www.youtube.com/watch?v=E94OvbjHuwc"]???? ??????????????? - YouTube[/ame]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มีนาคม 2013
  4. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    ย้อนรอยกรรม




    ปล.ผมไม่ทำตามครับแต่สวดมนต์รักษาศีลจนอาการดีขึ้น การแก้ด้วยตนเอ็งก่อนครับเป็นอันดับแรกรักษาศีล 5หรือศีล8 ให้บริสุทธิ์ สวดมนต์ทุกวันนะครับเราจะแย่ขนาดใหนต้องฟืนอย่าปล่อยตามยถากรรม ผมไม่รู้ว่าทุกคนทำแบบนี้เหรือเปล่าให้นึกถึงพระพุทธที่เรากราบใหว้หรือที่เราเคารพตอนนั้งสมาธิให้เรานึกว่าเรากราบท่านครับเพราะบารมีท่านไม่มีประมาณหลังจากนั้นใช้ความคิดของเราอัญเชิญท่านมาที่หัว พรอมนึกว่าท่านอยู่กับเราท่านเปล่งพระบารมีเพื่อรักษาเรา อาการเจ็บป่วยของเราขอความเมตตาครูบาอาจารยืสงเคารห์เราผมก็จะขนลุกเหมือนมีอะไรมาบำบัดให้ดีขึ้น ผมต้องไปสวดมนต์แล้ว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มีนาคม 2013
  5. vorakan666

    vorakan666 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +64
    ย้อนรอยกรรม
    ทุกวันครับ แต่ไม่รู้อะไรมาดลจิตดลใจทำให้ตัวเอ็งไม่ได้ฆ่าตัวตายตอนนี้ก็ยังปวดหัวอยู่ได้ได้เบาลงจาก100% ก็จะยังปวดอยู 60% ครับ แต่ไม่ได้ไปหาหมอ เพราะรู้ว่าเป็นโรคกรรมหมอคงช่วยไม่ได้ไม่รู้จะหายหรือเปล่า อยากมีผู้ชี้ทาวสว่างให้ครับ แต่สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ ผมรักษาศีล 5 ทุกวันครับ
    ตอบ กรรมใครก็กรรมมันเนอะ......เรื่องที่ทางสว่างนั้นเราเองคงไม่มีบารมีพอเพราะท่านก็ได้ทำหลายสิ่งหลายอย่างแล้ว บอกไปก็จะซ้ำกัน งั้นเล่าเรื่องราวของเราสั้นๆๆเผื่อจากกรรมใครก็กรรมมัน อาจจะ เป็นกรรมนั้นแก้ไขทางเดียวกันได้ก็ได้
    เดิมก่อนที่อาตมจะได้บวชนั้น ก็มีกรรมหนักเช่นกัน มาเพียงข้ามคืนและชีวิตทุกอย่างก็ต้องจบลงต้องออกจากงาน เสียคนรัก ขายสมบัติเพื่อเก็นเงินรักษา ป่วยประมาณ6เดือนได้คนใกล้ชิดก็ยังเบื่อหน่าย ชีวิตมืด 8ด้านหาทางออกไม่เจอแล้วจริงๆๆ สวดมนต์ก็ไม่เป็น นั่งสมาธิก็ไม่เคยฝึก จำไว้เค้าบอกพุธ-โธ พุธ-โธ หัดนั่งพุธ-โธเองอีก 6เดือน มองแต่พระพุทธองค์เก่าๆๆที่บ้านเป็นที่พึ่ง
    สุดท้ายในวันนึงเข้านอน นอนหลับไปสนิท กลางดึกได้เจอพระสงฆ์รูปนึง ชี้ไปที่เจดีย์สีขาวไม่สูงไม่ใหญ่มากฐานเหลี่ยม บอกกับเราว่าลูกอยากหลุดพ้นจากกรรมนั้นมั้ย ตอบอยากครับ พระสงฆ์กล่าว เจ้าเห็นระฆังสีทองรอบเจดีย์มั้ย ตอบเห็นครับ
    พระสงฆ์กล่าว งั้นเจ้าจงสวดบทคถาชินบัญชร ให้เกินจำนวนระฆังที่รอมรอบเจดีย์นั้น 1 จบ
    เราถามพระสงฆ์ แล้วจำนวนระฆังนั้นมีกี่อันครับ
    พระสงฆ์ตอบ 90 อัน
    เราจึงตอบรับ ครับ

    พอสดุ้งตื่น จำความที่เกิดได้ตอนแรกก็ยังไม่เชื่อ แต่ทำไงได้ไม่มีทางเลือกแล้ว ได้หาหนังสือสวดมนต์สวดบทคาถาชินบัญชร สวดให้เกินจำนวนระฆัง1จบ รวบ91 จบ สวดด้วยแปลด้วยใช้เวลาอยู่ 4วัน (พักเป็นช่วงก็เริ่มสวดต่อ)
    หลังครบ4 วันชีวิตที่มืด 8ด้านก็เริ่มเปิด ได้พบกัลยาณมิตร ช่องทางการศึกษาธรรมมะต่อ จนกระทั่งอาการดีขึ้นเรื่อยๆๆจนสามารถได้บวชมาเข้าพรรษาที่ 4จนถึงปัจจุบัน

    (การให้ธรรมมะเป็นทานในครั้งนี้ ขอให้ผู้ที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาทุกๆๆท่าน ได้มีโอกาสพบแสงสว่างแห่งพระรัตนตรัย ในวิธีใดวิธีหนึ่งตามกำลังบุญ ตามอนิสงฆ์ที่ได้สะสมปฎิบัติมา ณ บัดนี้ด้วยเทอญ เจริญพร)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มีนาคม 2013
  6. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    ผมเอาบุญมาฝากทุกคน

    วันที่9 มีน่คม 2556 ผมไปนมัสการพระพุทธบาทมาครับ ก่อนไปผมใช้จิตถามท่านว่าปัจจัยผมเหลือน้อยผมจะไปดีหรือเปล่า สิ่งที่ตอบมาใจจิตบอกว่ามาเถอะ...ผมนั้งรถตู้ไปพร้อมกับคณะผมเริ่มมีอาการเหมือนคนทรง..ทำให้เพื่อนที่อยู่บนรถงง..ผมทำจิตให้นิ่งและอาการนั้นก็เบาลงเขามาโมทนาบุญกับผม..ผมก็ถ่ายสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาให้ดูแล้วแต่ความเชื่อผมอธิฐานแล้วถ่ายมาให้โมทนาบุญครับไปเที่ยงคืนกว่าจะได้ขึ้นตี4 คนอย่างกะมดเลยครับปิติดีครับ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองทุกคนครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มีนาคม 2013
  7. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    โมทนาบุญกับคุณvorakan666เช่นเดียวกันครับ เราเกิดมาหลายชาติ ครูบาอาจารย์เราต้องมีครับ เมื่อถึงเวลาที่เราตกยากท่านจะมาสงเคารห์เราให้ผ่านพ้นไปได้ครับขอกราบโมทนาในธรรมทานในครั้งนี้ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มีนาคม 2013
  8. siwatcha

    siwatcha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    219
    ค่าพลัง:
    +1,242
    อนุโมทนานะคะ แม่เข้ามาอ่านเจอชื่อของธิติวัฒน์ก็เลยเข้ามาอ่าน ธิติวัฒน์จะเบื่อทำไมละลูกแม่คิดว่าจะมีสักกี่คนที่มีเงินเท่าลูกแต่สามารถทอดกฐินอันยิ่ีงใหญ่มาแล้วได้แบบที่ผ่านละคะ น้อยนักนะ และคุณก็แสดงให้แม่และครอบครัวแม่เห็นว่าสิ่งหนึ่งที่ธิติวัฒน์มีและดูเหมือนจะมีมากกว่าคนในสมัยนี้ก็คือ ความซื่อสัตย์สุจจริต และศรัททราเกิน 100% มีเท่าไหร่ให้หมดใจ แม่เห็นและทุกคนก็เห็นที่สำคัญพระอุปคุตท่านเห็นจริงจัง หนูมาถูกทางแล้วลูกทุกวันนี้ แม่เห็นด้วยเรื่องโลกเราทุกวันนี้เชื่อไหมวัฒน์ แม่ไม่อยากมาเกิดในเวลาพ.ศ. 3000-4000-5000 หรือ 5001 เพราะถ้าเราทำวันนี้ไม่ดีละก็ลูกเอ๋ย ซวยสุดๆ หากต้องลงมาเกิดห้วงเวลาดังกล่าว เพราะขณะนี้ พ.ศ.2556 คนเรายังประพฤติปฎิบัติตัวกันน่ากลัว เหมือนตัวเป็นคนแต่ใจเป็น.........อะไรก็ไม่รู้ ข่าวออกว่า เด็กหนุ่ม 16-17 ปี ฆ่าข่มขืน คุณยายอายุ 70 กว่า ปี มันอะไรกันนักกันหนา? ฆ่าคน ฆ่าสัตว์อย่างเหี้ยมโหด เพียงเพราะอยากได้ของนอกกายซึ่งก็ไม่ใช่ของตน และที่ร้ายกาจ กว่านั้นใส่ร้ายป้ายสี ยุยงส่งเสริมให้เกิดความเกลียดชังกัน โกหกแบบ (เห็นคลิปชัดๆ ว่าใช่เลย) ยังกล้าไปล่วงเกิน อ้างพระัสยามเทวธิราช พระอะไร......................ต่ออะไรที่ีศักสิทธิ์มาเป็นพยานคำพูดที่ตัวของตัวเองรู้อยู่แก่ใจว่าจริงหรือเท็จ
    ธิติวัฒน์ ลูกจงตั้งหน้าทำความดีนะลูกต่อไปแม่เป็นกำลังใจ หากยังไม่ถึงซึ่งนิพพานแม่ขอไปแปะ.......ไว้ที่.....ดีๆ ไวั้ก่อน แต่แม่อธิฐานไว้ว่าขอให้แม่อย่าหลงประเด็นระเริงกับความสุขเพราะแม่ไม่ปราถนา ขอให้แม่ระลึกได้ทันทีทุกที่ๆอยู่ว่า จงเร่งปฏิบัติกรรมฐานต่อ ได้ฟังธรรมต่อ ได้ฝึกฝนต่อและหากยังไม่ถึงซึ่งนิพพานตอนนั้นขอให้ลงมาเกิดในโลกมนุษย์ที่มีพระพุทธเจ้าอุบัติแล้วให้เกิดในครอบครัวที่มีศีล-ธรรมประจำใจมีหิริโอตัปปะ และให้แม่เร่งปฏิบัติธรรมและเข้าใจธรรมมะของพระพุทธองค์ได้ไม่ยากให้ธรรมมะใดที่พระองค์สำเร็จแล้วขอแม่จงเข้าใจได้ไม่ยากและถึงซึ่งนิพพานด้วยเทอญ หากวัฒน์มีเป้าหมายนะลูกความเบื่อชีวิตมันจะเปลียนไป เป็นอะไร? ตายนะไม่กลัวนะทุกวันนี้แต่กลัวไม่ได้ทำบุญทำกุศล ไม่ได้ปฏิบัติธรรม อยู่ก็ต้องมีชีวิตบนโลกแบบสง่างามอยู่ด้วยการทำความดี การแบ่งปันความดี ซึ่งหนึ่งในนั้น ธิติวัฒน์ก็มีอย่างเต็มเปี่ยม แม่อวยพรนะ ขอให้ทุกวันของวัฒน์จงมีแต่ความสุขกาย สบายใจปลอดโปร่งด้วยกระแสแห่งพระธรรมนะลูก และแม่ได้ร่วมสร้างฐานพระสมเด็จองค์ปฐม 10000.-บาทที่จะหล่อในวันที่ 30-31 มีนาคม 2556นี้ที่ สุพรรณบุรี บุญใดที่แม่พึงจะได้รับ และอานิสงห์ใดที่แม่เพิ่งทำบุญกับท่านอาจารย์ไม อินทสิริ และอาจารย์เยื้อน แห่งวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโล แม่จะมีความสุขเพียงใดขอคุณธิติวัฒน์จงเป็นผู้ได้รับและอานิสงห์แห่งบุญนี้ร่วมกับแม่หรือมีความสุขยิ่งกว่าแม่นะลูก
    ชลธิชา ทรัพย์ปริญญาพร
     
  9. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414

    ลูกขอกราบอนุโมทนาในกุศลทั้งหมดทั้งมวลกับแม่ชลธิชา ลูกตั้งกระทู้นี้ก็เพราะมีความเบื่อหน่ายในชีวิตของลูก แม่ทำบุญร่วมสร้างองค์ปฐมลูกเคารพท่านเราสร้างท่านบัญชีทองคำครับแม่ เมื่อถึงเวลาที่ลูกสร้างองค์ปฐม 4 ศอกลูกก็จะนึงแม่ก่อนเลยลูกจะเอาคนลงบัญชีทองคำที่ดวงจิตดับลงไม่ลงอบายภูมิ ตัวลูกเอ็งก็ไม่คิดว่าจะไปนิพพานในชาตนี้ลูกเอาเท่าที่ลูกทำได้แค่ใหนแค่นั้น ไม่เอาขาไปแหย่อบายภูมิเป็นพอ สิ่งที่ลูกทำบุญ รักษาศีล5 ไม่เบียดเบียนผู้อื่นลูกก็ ขอเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา พรหมบูชา เทวบูชา โพธิสัตย์บูชา ขอถวายบูชาเทพพรหมเทวดาทุกพระองค์ โดยเฉพาะที่ปกปักรักษาธาตุขันธ์และดวงจิตวิญญาณของข้าพเจ้าและครอบครัว ขอเชิญองค์พญายมราช แม่พระธรณี เป็นสักขีพยานในการสร้างบุญนี้ ข้าพเจ้าขออุทิศบุญนี้ให้แก่ญาติมิตร อุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรในทุกภพชาติ ดวงจิตทุกดวงจิต และสรรพชีวิตในทุกภพภูมิอันไม่มีประมาณ ขอให้ได้มีส่วนโมทนาในกุศลนี้โดยทั่วกัน
    เมือใดที่พระศาสนาหรือมีผู้ได้ยังประโยชน์จาก ทานนี้ข้าพเจ้าก็ขอโมทนาในทุกครั้งไปตราบจนเข้าสู่พระนิพพาน ด้วยบุญนี้ขอให้ข้าพเจ้าและครอบครัว
    ๑. เมื่อเกิดไปในภพใดชาติใด สมบัติใดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเลิศที่สุดเท่าที่มนุษย์พึงมีในยุคนั้นเราจะเป็นผู้ครอบครองสมบัตินั้น
    2 สามารถเข้าถึงฐานะแห่งความเป็นมหาเศรษฐี ที่ถึงพร้อมด้วยโภคทรัพย์สมบัติอันมากมาย เพราะได้บริจาค ทรัพย์ไว้ในพระพุทธศาสนา และเนื้อนาบุญอันเลิศ
    ๓. เป็นผู้ถึงพร้อมด้วยรูปสมบัติอันงดงาม ตั้งแต่เกิดจนสิ้นอายุขัย
    ๔. เกิดในตระกูลสูง เข้าถึงฐานะอันสูงส่ง เป็นที่เคารพนับถือเกรงใจของเหล่ามนุษย์และเทวา เพราะขึ้นชื่อว่าบูชาบุคคลที่ควรบูชา ซึ่งเป็นมงคลอันสูงสุด
    ๕. เป็นผู้มีบุตร บริวาร ให้ความเคารพกตัญญู อยู่ในโอวาท เพราะได้ทำทานด้วยความเคารพ ความกตัญญูที่มีต่อ มหาปูชนียาจารย์
    ๖. เป็นผู้มีปัญญาเป็นเลิศ เพราะได้ทำทานที่ประกอบไปด้วยปัญญา บูชาผู้ที่ปัญญาถึงพร้อมด้วยวิชชา และ จรณะ
    ๗. ขึ้นชื่อว่าสายบุญเชื่อมกับมหาปูชนียาจารย์ และธรรมใดที่ท่านบรรลุ ก็จะสามารถบรรลุตามอย่างท่านได้โดยง่าย สามารถเข้าถึงนิพพานและที่สุดแห่งธรรมได้โดยง่าย
    ๘. เป็นผู้มีสัมมาทิฐิ เกิดในปฎิรูปเทส ในดินแดนที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรื่อง เพราะได้สร้างเหตุแห่งความเจริญไว้ในพระพุทธศาสนา
    ๙. หลังจากละโลกแล้ว ได้ไปเสวยทิพยสมบัติอันเป็นเลิศ ถึงพร้อมด้วยลาภ ยศ สรรญเสริญ สุข ในทิพยวิมาน
    10. มีความสำเร็จทั้งทางโลก ด้วยอานิสงส์แห่งการถวายและสืบอายุพระศาสนาให้ยั่งยืน ขออานิสงส์นี้เป็นการต่ออายุให้ครอบครัวข้าพเจ้าแข็งแรงและอายุยืนนานเพื่อที่จะได้ทำนุบำรุงช่วยเหลืองานพระศาสนาและ มีความเจริญในทางธรรมยิ่งๆขึ้นไป ลูกขอแค่นี้อนุโมทนาบุญกับแม่นะครับ
     
  10. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    [​IMG]
     
  11. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    ต้องขอโทษด้วยนะครับที่ไม่สามารถจะนำเรื่องราวของผมออกมาเล่าต่อ ครูบาอาจารย์ที่มีอยู่ข้างในท่านห้ามครับ เล่าท่าไรก็ไม่หมดอดีตนี้เพรชฆาต ตัดคอขาดสังหารไม่หยั่งคิด หลายชีวิตดับไปแล้วไม่จบกรรรมกำหนด ปวดหัวตามสนอง เคยเป็นผู้ฆ่าวัวควายหลายสิบตัว ฆ้อนเหล็กใหญ่ทุบไปที่กลางหัว หลายสิบตัวที่ต้องตาย เคยหล่อเหล่าอันตัวเรานั้นเจ้าชู้ เคยเป็นผู้พารบในคราพระนเรศวร เข้าโบสถ์ไปใหว้พระหาหลักชัย ว่าถ้าไปต้องได้ชัยนั้นมาครอง
    ตนเรานี้เกิดมาหลายภพหลายชาตืใช้เท่าไรก็ใม่หมด เอาเป็นว่าทำดีไปเรี่ยย เอาศีลมาประกันชีวิต สวดมนต์ภ-วนาเท่าที่จะทำได้แค่ใหนแค่นั้น จิตสูขเป็นบุญ จิตทุกข์เป็นบาป จะบาปจะบุญดูที่จิต ไม่ต้องแสวง เจริญในธรรมทุกคนครับ
     
  12. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    เก็บไว้อ่านครับไปปล้นเขามา

    สังขารธรรม

    สังขารหากแปลให้เข้าใจง่ายๆก็คือ
    ความคิดต่างๆในตัวเรา ซึ่งหากเราบริหารความคิดของเราให้ดี
    ก็เกิดประโยชน์อย่างมากเลยทีเดียว ความเดือดร้อนใจ วุ่นวายจิต วิตกจริตต่างๆนานา..
    ที่เกิดขึ้นภายในจิตนั้น
    ล้วนดับลงได้หากจิตใจเราไม่เป็นทาสของความคิดที่เกิดขึ้น
    การฝึกคิดนั้นลำดับแรกต้องฝึกคิด ให้เป็นระบบ คิดเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้จบเรื่อง
    ไม่ปล่อยให้ค้างคาใจให้ต้องกลับไปคิดซ้ำอีก
    เราต้องฝึกคิดในเรื่องอันเป็นสาระ ฝึกปล่อยวางเรื่องราวต่างๆที่คิดแล้วเกิดทุกข์
    ตลอดจนฝึกมองดูความคิดด้วยปัญญา
    กล่าวคือ มองความคิดจนกระจ่าง

    ซึ่งลักษณะของความคิดนั้น มี 3ลักษณะสำคัญ ดังนี้
    1.ความคิดที่เกิดขึ้นเองโดยเราไม่ตั้งใจคิด ความคิดลักษณะนี้จัดเป็นกระแสแห่งกรรมทางความคิดอย่างหนึ่ง
    คือ แรงอกุศลทางใจที่เราเคยคิดไม่ดีไว้ในอดีตหวนมาตอบสนองเป็นความคิด.
    ในปัจจุบันที่เกิดภายในจิตอย่างหนึ่ง
    อีกเหตุหนึ่งคือ ความคิดจากกระแสแห่งกิเลสตัณหารอบตัวที่ผ่านเข้ามาทางอายตนะ
    คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย
    เมื่อเจอสิ่งที่ชอบสิ่งที่ใช่ จึงเกิดอารมณ์ให้ต้องคิด อย่างนี้เป็นต้น

    2.ความคิดโดยตั้งใจ เป็นลักษณะของจิตที่ฝึกมาแล้ว จึงสามารถควบคุมจิตใจให้คิด
    ในสิ่งที่ต้องการได้
    ซึ่งบางครั้งก็อาจมีความคิดที่ไม่ประสงค์จรเข้ามาในจิตบ้าง แต่จิตก็ไม่ใส่ใจต่อสิ่งต่างๆ
    ทั้งหลายเหล่านั้น
    กล่าวคือ เรื่องใดไม่ต้องการคิดก็สามารถปล่อยวางลงได้นั่นเอง

    3.จิตที่เฝ้ามองดูความคิดและบงการความคิดได้ตามประสงค์ หรือจิตที่อยู่เหนือความคิดได้
    จิตลักษณะนี้จำเป็นต้องมี
    อุเบกขาธรรมเข้ามาช่วย กล่าวคือตั้งอุเบกขาจิตให้ใจพิจารณาความคิดจนสรุปลงที่ความว่างเปล่าได้ตามกฏของไตรลักษณ์
    ซึ่งความคิดต่างๆภายในจิตนี้ไม่ใช่ตัวตนหรือความคิดของเรา เกิดขึ้นตามเหตุปัจจัยคือรูป เวทนา สัญญา ไม่เที่ยงแท้และน่ายึดถือเลย เกิดแล้วดับไป
    ความคิดต่างๆผุดเกิดผุดดับ ตามห้วงแห่งความทรงจำ(สัญญาขันธ์)
    ด้วยเหตุแห่งกรรมทางความคิดที่เป็นอาจิณกรรม
    กล่าวคือ หากเราเคยหรือชอบคิดสิ่งใดเรื่องใดอยู่บ่อยๆ
    สิ่งนั้นจะหวนเข้ามาสู่จิตใจให้ต้องคิดสิ่งนั้นอีก...
    ซึ่งจัดเป็นกฏแห่งกรรรมทางความคิด หรือหากมีครุกรรมทางความคิด คือ มีเรื่องหนักใจ
    ช้ำใจ เกิดการฝังใจ
    ย่อมเป็นเหตุให้ต้องจมอยู่กับความคิดนั้นซึ่ง ความคิดประเภทนี้ตัดได้ยากมาก
    จำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อให้กรรมทางความคิดที่ตอบสนองอยู่สร่างซาก่อน
    หรืออาจพลังบารมีแห่งปัญญาเข้ามา
    ตัดทอนและถอดออดจากความคิดนั้นเลยก็อาจทำได้
    ความคิดต่างๆที่เราเคยกระทำลงทางใจหรือเคยคิดนึกนั้น
    จะเก็บตัวอยู่สัญญาขันธ์
    (ห้วงแห่งความทรงจำ)
    ซึ่งเมื่อมีเหตุปัจจัยกระตุ้นหรือเวลาตอบสนองแล้ว
    ความคิดเหล่านั้นจะแสดงออกมาซึ่งจะมีลักษณะเป็นความคิด
    ที่ผุดขึ้นเองโดยเราไม่ตั้งใจ(ลักษณะเช่นที่กล่าวไว้ในข้อ1)

    จิตที่ฝึกดีแล้วย่อมไม่ต้องทุกข์ใจกับความนึกคิดทั้งหลาย มีใจเบิกบานและสนุกไปกับความคิดต่างๆได้
    ดังความกล่าวที่ว่า(ฉลาดคิดจิตก็เป็นสุขสรรค์ /ไม่ฉลาดคิดจิตก็ทุกข์ระทม) อย่างนี้เป้นต้น
    โมทนา เจริญยิ่งๆขึ้นไปในธรรมครับ

    บรรยาย โดย อินทรปัญญาสกุล
    (เทพสำราญ อินทรปัญญาสกุล พรหมธรรมสัจกุล)
    << พรหมธรรมอริย>>
     
  13. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    [​IMG]
    อย่าไปสนใจเรื่องคนอื่น
    เขาเรียกว่าแส่หาความลำบาก เราปฏิบัติไปถึงตรงไหน ให้รักษาอารมณ์ใจของเราไว้ให้ดี ดันไปสนใจเรื่องอื่น ถ้าหากว่าเผลอหลุดไป ทีนี้กว่าจะไปควานเจอก็อีกนาน

    เรากำลังจะหาเรื่องเดือดร้อนให้ตัวเอง สุขให้รู้ว่าสุข แต่อย่าไปยินดียินร้ายกับความสุขนั้น เพราะถ้าหากยินดีก็ยังเป็นส่วนของราคะ ถ้ายินร้ายก็เป็นส่วนของโทสะ ทำอย่างไรที่เราจะสักแค่ว่ารู้เฉย ๆ ในอารมณ์เหล่านั้น อย่างเช่นว่า เหมือนจะตัดก็รับรู้เอาไว้ ถ้าจะตัดก็ตัดเสีย ถ้าไม่ตัดก็แค่ให้รู้เฉย ๆ ว่าเป็นอย่างนี้ รักษาอารมณ์นั้นเอาไว้ เพราะไม่อย่างนั้นแล้วสภาพ สพฺเพ ธมฺมา อนิจฺจา สพฺเพ ธมฺมา ทุกฺขา สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตา จะปรากฏ เมื่อเรารักษาไม่ได้คราวนี้เราก็จะเดือดร้อน เมื่ออยากได้ก็จะทุกข์ เพราะสภาพของมันจะต้องเสื่อมต้องสลายไปเป็นปกติ ไม่มีอะไรให้ยึดถือมั่นหมายได้

    ... การที่จะสนใจใคร่รู้สิ่งภายนอก ให้ระมัดระวังตนเอง เพราะว่าเท่ากับเรากำลังเปิดประตูรับโจรเข้าบ้าน จะถูกปล้นหมดตัวเมื่อไรไม่รู้ แปลว่าพวกเราไม่รอบคอบพอ ยังตั้งอยู่ในความประมาทอีกเยอะ

    อยู่กับตัวเองให้มากที่สุด สนใจออกนอกเมื่อไรจะเดือดร้อน แล้วก็ไม่ต้องไปสนใจปากหอยปากปูรอบตัว "เป็นอะไร ?" "ไม่สบายหรือ ?" "เครียดจังเลย มีอะไรคุยหรือเปล่า ?" เรื่องของมัน ส่วนหน้าที่ของเราคือรักษาอารมณ์ใจตนเอง ยกเว้นแต่ว่าอยากลองของ แต่ต้องพร้อมที่จะพบกับความพ่ายแพ้

    เขาเรียกว่าพลาดมากี่ครั้งแล้วก็ไม่รู้ แต่ยังหาสาเหตุไม่ได้ เดี๋ยวก็พลาดอีก ฉะนั้น..สมควรที่จะรู้ตัวแล้วว่าพลาดเพราะอะไร คนอื่นเขาไม่รู้หรอกว่า ตอนที่เรานั่งหน้าบูดเป็นตูดลิงนั้น เป็นตอนที่เรามีความสุขที่สุด อยู่กับตัวเองไม่ต้องยุ่งกับใคร สบายจะตาย เพียงแต่ว่าเราเย็นเรานิ่งอยู่ข้างใน คนข้างนอกก็เลยเห็นเป็นตอไม้ แล้วก็ว่า "เป็นอะไรหรือ ?" "อย่าคิดมากนะ" "เครียดไปหรือเปล่า ?" ให้ถือว่าพวกนี้เป็นมารเสนา บริวารของมารมาก่อกวน

    บอกครั้งนี้แล้วไม่รู้เมื่อไรจะได้บอกซ้ำอีก ฉะนั้น..จำเอาไว้ให้แม่น ๆ บางทีอาจจะไม่มีโอกาสที่จะบอกด้วยซ้ำ ปล่อยให้ดิ้นเอาเอง


    เทศน์ช่วงเย็นที่บ้านอนุสาวรีย์
    วันจันทร์ที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๒

    ที่มา อย่าไปสนใจเรื่องคนอื่น - กระดานสนทนาวัดท่าขนุน
     
  14. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    [​IMG]
    การที่เราได้รู้จักใครสักคน
    เราอย่าไปคาดหวังว่าเขาจะมีแต่ส่วนดี
    เพราะเขาก็เป็นปุถุชนคนธรรมดาเหมือนกันกับเรา
    สิ่งที่เราควรจำไว้เสมอ คือ
    ไม่มีใครจะดีหมด แม้แต่...ตัวเราเอง
    และไม่มีใครจะเลวไปเสียทั้งหมด
    หากทำใจได้อย่างนี้แล้ว
    เราจะได้ไม่ต้องไปพยายามเปลี่ยนแปลงและคิดแก้ไขเขา
    แต่สิ่งที่เราควรเปลี่ยนแปลงและแก้ไขคือตัวเอง
     
  15. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    [​IMG]

    ไม่มีใครทำให้เราดีได้ นอกจากตัวเราเอง
    และไม่มีใครเปลี่ยนแปลงเราได้
    หากเราไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง...
     
  16. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    [​IMG]
    ความดี เราทำได้ทุกวันทุกเวลา ทุกห้วงความคิด
    ทำความดี เพื่อสร้างคุณค่าให้กับ "ใจ"ของเรา
    และเพื่อให้ "ใจ"ผู้อื่นได้รับความสุข
    คุณค่าแห่งการทำความดี คือ การสร้างความสุขให้ทุกคน รวมทั้งตัวเราเอง
     
  17. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    [​IMG]

    อย่าทะนงตนว่าเป็นคนดี หมั่นชำระจิตตนเองไว้เสมอ


    "ถ้าทุกคนปรับปรุงใจตนดีแล้ว มันก็ไม่มีเรื่องยุ่งกับคนอื่น ไม่สร้างคนอื่นให้มี ความเร่าร้อน ในการที่จะเพ่งโทษคนอ...ื่น ต้องรู้ตัวว่าเราเลวเกินไป นี่จงรู้สึกตัวไว้เสมอรู้สึกตัวว่าเรามันเลว เลวมาก จนกระทั่งขังไว้ในใจไม่ได้ มันจึงอุตส่าห์ไหลออกมาทางวาจา ไหลมาทางกาย นี่แสดงว่าความเลวมันล้นออกมาจากจิต ในข้อนี้ต้องคิดไว้เป็นประจำ อย่าทะนงตนว่าเป็นคนดี ถ้าดีแล้ว ปากไม่เสีย กายไม่เสีย ถ้าปากเสีย กายเสีย ความเลวมันล้น มีความดีไม่ได้ เราไม่ควรนึกว่าคนอื่นเขาจะเป็นอะไร ใครเขาจะเป็นอะไรก็ช่างเขาข้อสำคัญ เราชำระจิตใจของเราให้สะอาดนั้นเป็นการดี"

    พระราชพรหมยานเถระ (หลวงพ่อฤาษี)
     
  18. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    [​IMG]
    หากยังเกิดอีกก็ทุกข์อีก มีภพชาติอีกก็ทุกข์อีก มันซ้ำซาก
    หากยังรักเลือกเกิด พ่อขอบอกเองว่า...โง่เต็มที
    จะมีอะไรมากไปกว่านี้
    เกิด แก่ เจ็บ ตาย ต้องพลัดพรากจากของร...ักของชอบใจ
    มีความหิว ความกระหาย ความร้อน ความป่วยไข้
    ไม่สบายกายใจ ความปรารถนาไม่สมหวัง
    การกระทบกระทั่งกับอารมณ์ไม่ถูกใจ
    การพลัดพรากจากของรักของชอบใจ มีความตายไปในที่สุด
    ทุกชาติที่เราเกิดมา มีอาการอย่างนี้ทั้งหมด ..

    ที่มา: ธัมมวิโมกข์ ๒๕๔๖
     
  19. makigochan

    makigochan ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    6,247
    ค่าพลัง:
    +68,038
    ขออนุโมทนา สาธุค่ะ

    ท่านกล่าวชอบแล้ว

    เป็นเช่นนั้นจริงทุกประการค่ะ
     
  20. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    [​IMG]
    จิงๆคือเรา คิดมาก
    จนเราทุกข์
    ลืมหมด
    ว่าต้องทำอะไรให้ดีกับตัวเอง
    มัวแต่คิด
    ว่าทำอะไรจะดีกับเขา
     

แชร์หน้านี้

Loading...