เผย 10วัดยอดฮิต สวดมนต์ข้ามปี

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 25 ธันวาคม 2013.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    วันนี้( 24 ธ.ค.) พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศ เปิดเผยว่า จากการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเมื่อปี 2555 ทางสำนักงานส่งเสริมคุณธรรมฯร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)ได้สำรวจวัดที่ได้รับความนิยมจากประชาชนในการเข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีพบว่า วัดที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรก โดยสำรวจจากการบรรยากาศในการจัดกิจกรรม และจากจำนวนประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้แก่ อันดับ

    1.วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กท.
    2.วัดสระเกศ กท.
    3.วัดเทวราชกุญชร กท.
    4.วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม(วัดโพธิ์) กท.
    5.วัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม
    6.วัดพระมหาธาตุ จ.นครศรีธรรมราช
    7.วัดพระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่
    8.วัดพระธาตุศรีจอมทอง จ.เชียงใหม่
    9.วัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี และ
    10.วัดพระธาตุพนม จ.นครพนม

    พระวิจิตรธรรมาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า ประชาชนที่ไม่ได้อยู่ใกล้ทั้ง 10วัดดังกล่าวสามารถเข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีได้ที่วัดใกล้บ้าน เนื่องจากปีนี้มหาเถรสมาคม(มส.) ได้มีมติให้ทุกวัดจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี โดยจะมีวัดของเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 นิกายเป็นศูนย์กลางจัดกิจกรรมในแต่ละจังหวัด

    ในวันเดียวกัน ที่ห้องประชุมกรมการศาสนา นายปรีชา กันธิยะ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานการแถลงข่าวโครงการส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ และวิถีธรรม พ.ศ.2557 โดยมีผู้แทนหน่วยงานต่างๆ นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยนายปรีชา กล่าวว่า กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในปีนี้มีวัดส่วนกลาง 216 แห่ง ส่วนภูมิภาคกว่า 4,547 แห่งจัดพิธีดังกล่าว โดยเฉพาะของกรมการศาสนาจะจัดสวดมนต์ข้ามปีใน 12วัดดังทั่วกรุงเทพฯ ได้แก่ วัดอรุณราชวราราม ,วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ,วัดบวรนิเวศวิหาร,วัดสุทัศน์เทพวราราม ,วัดยานนาวา ,วัดไตรมิตรวิทยาราม ,วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ,วัดปทุมวนาราม ,วัดราชาธิวาส ,วัดชนะสงคราม ,วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และวัดสระเกศ นางเชาวนี ตั้งวงศ์ประเสริฐ รักษาการผอ.กองวัฒนธรรมสัมพันธ์ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กล่าวว่า ทางกรมการศาสนาได้ขอความร่วมมือให้ประสานไปยังเอกอัครราชทูต สถานทูต และสถานกงสุลไทยในต่างประเทศ รวมทั้งสถานทูต สถานกงสุลของต่างประเทศประจำประเทศไทยทุกแห่ง เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการสวดมนต์ข้ามปี พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่เข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ณ วัดทั่วประเทศ ซึ่งได้มีการแจกจ่ายแผ่นพับสวดมนต์ข้ามปีทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ให้แก่นักท่องเที่ยวต่างประเทศแล้วคาดว่าจะได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อย

    ด้านพล.ต.ต.อนุชา รมยะนันท์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)กล่าวว่า สตช. ได้เตรียมพร้อมการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ช่วงเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ โดยสตช.ได้เปิดสายด่วนรับแจ้งเหตุทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล หมายเลข 1197 และในพื้นที่ต่างจังหวัด หมายเลข 1193 และร้องทุกข์ 1599 ขณะเดียวกันประชาชนทั่วประเทศยังสามารถแจ้งเหตุหมายเลข 191 ซึ่งจะมีการระดมเจ้าหน้าที่มาบริการรับแจ้งเหตุให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้รับแจ้งถึงปัญหาการติดต่อและให้บริการที่ไม่สะดวก ดังนั้นจะรับเรื่องดังกล่าวไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นต่อไป

    เผย 10 วัดยอดฮิตสวดมนต์ข้ามปี | เดลินิวส์ - อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  2. buakwun

    buakwun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    2,830
    ค่าพลัง:
    +16,613
    วัดปทุมวนารามก็เป็นอีกวัดหนึ่งที่มีการปฏิบัติธรรมทั้งวันตั้งแต่วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ และร่วมสวดมนต์จนถึงวันใหม่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๗ และอยู่ร่วมปฏิบัติธรรมกันจนถึงเวลา ๗ โมงเช้า ได้ร่วมใส่บาตรพระสงฆ์กันด้วยค่ะ เป็นอีก ๑ ทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกและไม่ต้องการเดินทางกลับบ้านในยามวิกาลด้วยค่ะ
     
  3. สุคน

    สุคน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    230
    ค่าพลัง:
    +898
    ใครอยู่สุพรรณ มาร่วมสวดมนต์ข้ามปีที่วัดตรีวิสุทธิธรรม ต.สระกระโจม อ.ดอนเจดีย์ได้ด้วยค่ะ

    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...