ผมจะดับทุกข์ในใจนี้อย่างไรดีเมื่อรู้ว่าลูกน้อยป่วย

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย common56, 17 มิถุนายน 2014.

  1. ธรรม-ชาติ

    ธรรม-ชาติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    2,566
    ค่าพลัง:
    +9,966
    +++ ผมเองก็เป็น ตอนผม 2-3 ขวบ หมอตรวจพบว่า ผมเป็น ลิ้นหัวใจ หรือ ผนังหัวใจรั่ว ผมไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ ๆ คือ หมอที่ตรวจผมกับหมอที่ตรวจลูกชายของคุณ พูดคล้ายกันว่า "ทำอะไรไม่ได้ต้องรอให้โตกว่านี้ อาจจะหายเองได้ เพราะยังเด็กอยู่ ธรรมชาติของร่างกายมันรักษาตัวมันเองได้" เป็นคำพูดทำนองนี้ ครอบครัวผมไม่มีใครเป็นทุกข์จนเกินเหตุ ส่วนผมตอนนั้น ไม่รู้เรื่อง ก็เลยไม่ทุกข์ ตอนหลังพอรู้เรื่องนี้ ก็ไม่ได้ทำให้ทุกข์อะไร ตอนนี้ก็ยังเฉย ๆ จิตใจสบายดีตามความเป็นจริงตามธรรมชาติ ยังไม่เคยปวดใจ หรือ มีอาการใด ๆ ทางหัวใจ ตั้งแต่เด็กจนกระทั่งทุกวันนี้ ยังแข็งแรง เตะปีบกระเด็นได้ตามปกติ ครับ
     
  2. Khathathong

    Khathathong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    43
    ค่าพลัง:
    +472
    ความทุกข์ที่ จขกท. ประสบอยู่ ไม่ต้องไปหลีกเลี่ยงหรือพยายามทำให้หายไปหรอกค่ะ เพียงแต่ตั้งจิตให้มันรู้ว่าตอนนี้เราทุกข์อยู่ ความทุกข์ความสุขมันเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นตลอดเวลา

    เวลาเราทุกข์ เรารู้ และหางานอย่างอื่นให้จิตทำ เช่น คิดถึงพระหรือพระสงฆ์ที่เรานับถือ
    ท่องบทสวดมนต์ที่เราชอบซำ้ไปซำ้มาในใจก็ได้ค่ะ ตั้งใจว่าระหว่างที่เราทำนี้ให้เป็นบุญกุศลแก่ลูกน้อยของเรา

    ใครไม่ตกที่นั่งอย่าง จขกท. ก็คงไม่อาจทราบได้ว่าความทุกข์ใจมันมากน้อยแค่ไหน เวลาไม่สบายใจทำให้เกิดความเครียดและจะทำให้ไม่สบายกายได้ ในฐานะที่ จขกท. เป็นหัวหน้าครอบครัวต้องดูแลรักษาสุขภาพ เพราะเราก็ไม่อาจทราบได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า ตอนนี้ลูกยังแข็งแรงและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ก็ตั้งจิตให้มีความสุขกับปัจจุบันขณะ อย่าไปวิตกกังวลว่า ถ้าเพื่อ ถ้าเพื่อ..... ทำให้ทุกข์ใจเปล่าๆค่ะ

    ขอแชร์เรื่องของพี่สาวนะค่ะ พี่สาวตั้งท้องลูกคนที่สอง ครั้งแรกแท้งไปเมื่ออายุครรภ์ได้สามเดือน แต่ก็ไม่ล้มเลิกความพยายามก็เลยตั้งท้องอีกครั้ง คราวนี้ดูแลเป็นอย่างดีให้
    อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ แต่ก็ทำท่าจะแท้งอีก หมอเลยต้องฉีดยากันแท้ง รอดไปจนถึงเกือบเจ็ดเดือน

    ปรากฏว่าน้องเค้าหลุดออกมาค่ะ นำ้หนักไม่ถึงหนึ่งโล อวัยวะภายในก็ยังไม่เจิญเติบโตเต็มที่ เช่นสมองยังไม่ปิด ปอดก็ยังทำงานไม่เต็มที่ คุณหมอถามว่าจะฉีดยาช่วยให้ปอดทำงานดีกว่านี้หรือเปล่า ซึ่งเข็มนึงแพงมากและอาจต้องฉีดหลายเข็ม ซึ่งพี่สาวก็ตัดสินใจว่าไม่ฉีด ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องราคาของยานะค่ะ

    แต่พี่สาวคิดว่าถ้าเค้าจะรอด เค้าก็ต้องหายใจเองได้โดยไม่ต้องใช้ยาเลี้ยง แต่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจช่วย เพราะถึงแม้ฉีดยาหมอก็ไม่ได้รับประกันใดๆว่าเด็กจะรอดหรือไม่ อยู่ที่ตัวเด็กเอง ปรากฏว่าน้องเค้าก็รอดมาได้ค่ะอยู่ในตู้เดือนกว่าๆ หลังจากกลับบ้านแล้วก็ต้องคอยกลับมาเช็คพัฒนาการของเด็ก แต่พี่สาวกำลังใจดีมากค่ะ อดทนและก็เข้มแข็ง ทั้งๆที่ไม่รู้ว่าลูกตัวเอง จะเติบโตมาเป็นเด็กปัญญาอ่อนหรือเปล่า

    ความรักของคนเป็นพ่อแม่นี่ยิ่งใหญ่มากนะค่ะ พี่สาวก็พยายามทำอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ไม่เคยปริปากพูดอะไรที่เป็นการท้อแท้เลยค่ะ เลี้ยงดูจนลูกสาวเติบโตแข็งแรงและเป็นปกติ หลานก็เป็นคนที่ฉลาดมาก

    แต่พี่สาวต้องมาเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุตอนที่ลูกสาวอายุได้ประมาณสามปี หมดโอกาสได้อยู่ดูบุคคลที่เค้าทุ่มเทความรักเจริญเติบโต

    ที่แชร์เรื่องนี้เพราะคิดว่า ไม่มีอะไรแน่นอนหรอกค่ะ เราไม่รู้ว่าใครจะไปก่อนใคร ถ้าเรามัวแต่ไปทุกข์ถึงอนาคต จิตใจของเราก็หมดโอกาสพบสุข ณ ปัจจุบันขณะ แค่เราทำดีที่สุดของทุกวัน ถ้าอะไรมันจะเกิดเราก็พยายามแก้ไขให้ดีเท่าที่เราพึงทำได้ ถ้ามันเกินความสามารถที่เราจะพึงทำได้ก็อย่าไปจมกับความทุกข์เลยค่ะ

    ถ้าข้อความที่ถ่ายทอดนี้ อาจจะทำให้ จขกท. หรือสมาชิกท่านใดไม่ถูกใจ ก็ต้องขออภัยด้วยค่ะ
     
  3. arjhansiri

    arjhansiri เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2013
    โพสต์:
    186
    ค่าพลัง:
    +148
    ไม่มีความรักใดจะมากเท่ากับพ่อแม่มีให้แก่ลูกสำหรับความปรกติของความเป็นพ่อและแม่ ฉะนั้นเมื่อมีเราจึงมีทุกข์ ในโลกนี้มีเพียงพุทธปัญญเท่านั้นจะแก้ปัญหานี้ได้
     
  4. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,478
    ค่าพลัง:
    +1,878
    ...........เอาใจช่วยครับ...ทำหน้าที่ ของ เราให้ดีที่สุด ครับ ผ่านและแก้ปัญหาไปทีละเปลาะ..เหมือนกับปัญหาของมนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ครับ:cool:
     
  5. hastin

    hastin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,113
    ค่าพลัง:
    +3,083
    -ยอมรับความจริง /รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

    -หาวิธีแก้ไข /คุณได้ทำแล้วก็คือปรึกษาแพทย์

    ในช่วงนี้ ทำอะไรไม่ได้ ก็ควรปล่อยวางให้มากที่สุด

    เมื่อก่อน แม่ผมไม่สบาย ผมมีความทุกข์ใจเหมือนกัน ไม่รุ้ว่าจะช่วยยังไง

    ผมก็พยายามนั่งสมาธิเท่าที่ทำได้ แล้วอธิฐานให้บุญนี้แก่แม่ผม

    เดียวนี้ร่างกายท่านก็ดีขึ้น และท่านก็เริ่มสวดมนต์เป็นประจำ
     
  6. สุคน

    สุคน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    230
    ค่าพลัง:
    +898
    ลองมากราบนมัสการพระอาจารย์ใหญ่ วัดตรีวิสุทธิธรรม สุพรรณบุรีดูค่ะ

    [​IMG]

    www.visudhidham.com
     

แชร์หน้านี้

Loading...