(มีเจ้าภาพแล้ว เชิญร่วมอนุโมทนา) บุญสร้างตะเกียงน้ำมันประทีป ถวายเป็นพุทธบูชา

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย วรภาส, 13 มกราคม 2015.

  1. วรภาส

    วรภาส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    307
    ค่าพลัง:
    +1,281
    คำประกาศอนุโมทนา (ปิดกองบุญ) [​IMG]

    "ศุภมัสดุ พระพุทธศาสนายุกาลเป็นอดีตภาค
    ล่วงแล้ว ๒๕๕๘ พรรษา ปัจจุบันสมัย จันทรคตินิยม อัศวสมพัตร ปุษยมาส กาฬปักษ์ ทศมีดิถี สุริยคติกาล มกราคมมาส
    จตุททศมสุรทิน พุธวาร โดยกาลบริเฉท


    บัดนี้ อุบาสกผู้มีจิตเลื่อมใส ได้กรอปไปด้วยกุศลจิตเจตนาอุปการะเกื้อกูล ปรารถนาซึ่งความไพบูลย์งอกงามในพระพุทธศาสนา มี

    คุณโยม นพ.อภินันท์ อุทัยไพศาลวงศ์
    อุทิศทรัพย์จำนวน ๔,๒๐๐ บาท (สร้างตะเกียงน้ำมันประทีป ๑ คู่ (๒ หลัง) ถวายเป็นพุทธบูชา)

    มุ่งจำนงต่อการสร้างสถาปนาตะเกียงน้ำมันประทีป ถวายเป็นพุทธบูชา ประกอบด้วยวัสดุอันสำเร็จแล้วด้วยวัตถุถาวร เพื่อเป็นมหัคฆภัณฑ์มหาพุทธบูชา มุ่งน้อมบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการบำเพ็ญซึ่งพุทธบูชาด้วยสิ่งอันเลิศยิ่งด้วยอานิสงส์อันวิเศษไพศาล เพื่อประดิษฐานเป็นประทีปธรรม อันประดุจแสงสว่างนำชัยประกาศซึ่งความตั้งมั่นแห่งพระพุทธศาสนา เป็นการบำเพ็ญกุศลยัญกิจใหญ่อันหาได้ยาก เพื่อถวายอุทิศเป็นพุทธบูชาให้มโหฬารให้เป็นภาคพื้นมหัคฆภัณฑ์อันควร หน้าองค์หลวงพ่อใหญ่เมตตาทันใจ กลางอชนิโครธธรรมสถานลานธรรมปฏิบัติ วัดคุ้งตะเภา จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่ออุทิศสถาปนาให้เป็นพุทธบูชาอันประเสริฐ เป็นกิริยามหากุศลอันสาธุชนผู้ทราบความ พึงอนุโมทนาให้เกียรติคุณนี้ปรากฎไปทั่วทิศานุทิศ

    อาตมภาพ ในนามตัวแทนของคณะสงฆ์
    คณะกรรมการ และคณะศรัทธาวัดคุ้งตะเภาทุกคนทุกท่าน
    และพุทธศาสนิกทั้งปวงผู้จักได้พบเห็นตะเกียงน้ำมันประทีปคู่หนึ่งอันปราณีต แห่ง นพ.อภินันท์ อุทัยไพศาลวงศ์ ผู้มีกุศลเจตนาพุทธบูชาอุทิศ อันจักได้ประดิษฐานเป็นการถาวร ณ ปริมณฑลพุทธสถานวัดคุ้งตะเภา ในอนาคตอันใกล้นี้

    ขออนุโมทนาในการบำเพ็ญมหาพุทธบูชามโหฬาริกกุศลของ นพ.อภินันท์ อุทัยไพศาลวงศ์ เป็นต้นเป็นประธานเป็นอาทิ ในครั้งนี้ และขออำนวยพรแด่คุณโยมทุกท่านผู้ปรากฎและไม่ปรากฎนามข้างต้น ผู้ร่วมอนุโมทนาบุญ


    ขอให้เจริญไปด้วยสุขสิริสวัสดิ์พิพัฒน์มงคลชัย ประสบสรรพสุขโสตถิผล มีมนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ พุทธสาวกสมบัติ จักรพรรดิสมบัติ และบรมสมบัติ คือบรมสุขอย่างยิ่งคือพระนิพพาน และปรากฏคุณความดีให้สาธุชนผู้สดับนามได้อนุโมทนาบุญแห่งท่านสืบไปชั่วนาน เทอญ

    จตฺตาโร ธมฺมา วฑฺฒนฺตุ วุฑฺฒึ วิรุฬฺหึ เวปุลฺลํ ปปฺโปตุ พุทฺธสาสเน

    จึงขอประกาศอนุโมทนา ให้ผู้ปรากฏนาม และที่ไม่ปรากฎนามทั้งปวงผู้มีเจตนาพุทธบูชาอุทิศ จงจำเริญไปด้วยจตุรพิพิธพรชัยทั้งสี่ประการ และประสบถึงซึ่งความเจริญไพบูลย์งอกงามในกาลทุกเมื่อเทอญ ฯ "

    และขอปิดกองบุญสถาปนาสร้างตะเกียงน้ำมันประทีป ถวายเป็นพุทธบูชา ณ บัดนี้ [​IMG]

    ขออนุโมทนาอำนวยพร

    ๑๔ มกราคม ๒๕๕๘


    ____________________________________________________________

    ขอเชิญเป็นเจ้าภาพตะเกียงน้ำมันประทีป ถวายเป็นพุทธบูชา

    วัดคุ้งตะเภา ตำบลคุ้งตะเภา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์

    ขอเชิญเจริญศรัทธาสาธุชนผู้ปรารถนาสร้างบารมี ด้วยการเป็นเจ้าภาพร่วมสร้างตะเกียงน้ำมันประทีปตั้งพื้น ทำจากแสตนเลสกลีบดอกบัวถาวร ถวายไว้ในพระพุทธศาสนา บูชาพระรัตนตรัย สร้างบุญใหญ่ให้แก่ตน อานิสงส์สูงส่ง โอกาสบุญใหญ่ที่หาทำได้ยาก

    [​IMG]


    เพื่อประดิษฐานสำหรับจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา บูชาพระพุทธรูปหลวงพ่อใหญ่เมตตาทันใจ เพื่อให้ญาติโยมได้จุดธูปเทียน น้อมสักการะ ณ อชปาลนิโครธสถานลานธรรมปฏิบัติ วัดคุ้งตะเภา จังหวัดอุตรดิตถ์

    ตะเกียงสแตนเลส ตั้งพื้น

    ขนาด สูง 140 กว้าง 35 ลึก 35 ซม จำนวน 2 หลัง
    โดยทางร้านจำหน่าย “หลังละ 2,100 บาท”

    [​IMG]

    ญาติธรรมที่ประสงค์ร่วมสร้างบารมี สามารถรับเป็นเจ้าภาพ “หลังละ 2,100 บาท” หรือจำนวนเท่าใดก็ได้ “ตามกำลังศรัทธา” เพื่อร่วมกันสร้างบุญใหญ่นี้ร่วมกัน

    @ ทางวัดจะติดชื่อเจ้าภาพหลังให้ทุก ๆ หลัง ทุก ๆ ท่าน ขออนุโมทนาสาธุ ๆ


    หลวงพ่อใหญ่เมตตาทันใจ หน้าตัก ๓ เมตร ที่จะถวายตะเกียงน้ำมัน งดงามมาก ๆ สาธุ ๆ

    (งานบุญหล่อพระเจ้าทันใจสมโภชวัดคุ้งตะเภา ๒๔๕ ปี)

    [​IMG]

    องค์พระเจ้าทันใจ วัดคุ้งตะเภา ที่หล่อขึ้นเมื่อวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๘ สาธุ ๆ
    [​IMG]



    ร่วมอนุโมทนาบุญปัจจัยวัตถุ ได้ที่
    บัญชี "บูรณะและพัฒนาวัดคุ้งตะเภา"
    ธนาคาร กรุงไทย สาขา มหาวิทยาลัยราชภัฏุตรดิตถ์
    เลขที่บัญชี (นำเลขบัญชีออก ได้เจ้าภาพแล้ว อนุโมทนาสาธุ ๆ)

    (เงื่อนไขการเบิกบัญชีนี้ กระทำพร้อมกันโดยคณะกรรมการวัดคณะสงฆ์และเจ้าอาวาสวัดคุ้งตะเภา)​




    --------------------
    ติดต่ออนุโมทนาบุญได้ที่

    - วัดคุ้งตะเภา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ รหัสไปรษณีย์ ๕๓๐๐๐
    - หลวงพ่อ พระสมุห์สมชาย จีรปุญฺโญ (เจ้าอาวาสวัดคุ้งตะเภา)โทร. ๐๘ ๔๘๑๓ ๑๓๑๕
    - เลขานุการรองเจ้าคณะอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ โทร. ๐๘ ๖๖๒๘ ๔๙๐๐

    ขอเจริญพรผู้ร่วมเป็นเจ้าภาพกองบุญตามกำลังศรัทธาทุก ๆ ท่าน สาธุ ๆ

    ขอเจริญพร
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มกราคม 2015
  2. วรภาส

    วรภาส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    307
    ค่าพลัง:
    +1,281
    การทำบุญด้วยการถวายตะเกียง

    การถวายตะเกียงตั้งย่อมมีอานิสงส์ ๓ ประการคือ ๑.เป็นผู้มีสกุล ๒.มีอวัยวะสมบูรณ์ ๓.มีปัญญาอันพระพุทธเจ้าสรรเสริญ

    การทำบุญด้วยการถวายตะเกียงส่องสว่าง หรือน้ำมันตะเกียงให้กับพระภิกษุสงฆ์เพื่อใช้จุดให้เกิดมีแสงสว่าง หรื่อเพื่อใช้ในการประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนา จะได้รับอานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่ จะเป็นผู้ที่มีชีวิตราบรื่นสงบสุข เหมือนมีแสงไฟส่องทางให้ตลอดเวลา ส่งผลให้ไม่พบเจอกับปัญหาและอุปสรรคที่ยากจะแก้ไขปละจะสามารถผ่านพ้นไปได้ การเรียนหรือการทำงานก็จะดีเลิศประเสริฐศรี เพราะเป็นคนที่มีสติปัญญาที่ดีมาก หัวไว และสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้เป็นอย่างดี แม้ถ้าศึกษาพระธรรมก็จะสามารถเรียนรู้ได้อย่างแตกฉาน เป็นผู้ที่วางตัวดีรู้จักสำรวม คนรอบข้างจะให้ความเคารพและเชื่อถือในคำพูด ทำความดีจะเห็นผลเร็ว และมีชีวิตที่รุ่งโรจน์ไม่มีวันตกต่ำ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. วรภาส

    วรภาส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    307
    ค่าพลัง:
    +1,281
    หญิงยากจนกับตะเกียง

    ในกาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วในสมัยพุทธกาล ที่แคว้นมคธมีหญิงยากจนคนหนึ่งอยากทำบุญต่อพระพุทธองค์แต่ขัดข้องเรื่องเงิน ทอง เพราะเธอเป็นหญิงยากจน แต่ด้วยความศรัทธาที่เข้มแข็งต่อพระพุทธองค์จึงได้ตัดผมของเธอไปขายเอาเงิน มาซื้อน้ำมันใส่ตะเกียงเพื่อถวายพุทธองค์ แต่ก็นึกน้อยใจถึงความต่ำต้อยของตนเองและก็คิดว่าขอให้พระพุทธองค์ยอมรับ ตะเกียงอันน้อยนิดของเธอด้วย

    ในครั้งนั้น ได้มีการเฉลิมฉลองพิธีเพื่อให้พระพุทธองค์ทรงเทศนาในเวลาค่ำคืน ณ สถานที่วิหารธรรม แต่ต้องการแสงสว่างพอพระเจ้าอชาตศัตรูจึงได้ส่งตะเกียงจำนวนร้อยจำนวนพันดวง มายังวิหารนั้น พร้อมด้วยตะเกียงหนึ่งดวงของหญิงยากจนด้วย บรรดาตะเกียงทั้งหลายได้ตั้งเรียงรายวางไว้บนชั้นบันไดบ้างตามประตูหน้าต่าง ทั่วไปหมด ส่วนตะเกียงของหญิงยากจนก็ตั้งวางไว้บนที่แห่งหนึ่ง

    สถานที่วิหารธรรมนั้น ตั้งอยู่บนที่โล่งมีลมพัดมาตลอดเวลา ขณะที่บรรดาตะเกียงทุกดวงได้ถูกติดไฟนั้น ทำให้สถานที่ธรรมเทศนาสว่างไสวสวยงามไปด้วยไฟดวงตะเกียงที่ตั้งอยู่เรียงราย ไปทั่วสถานที่ ยกเว้นเวลาได้ผ่านไปนานเท่านาน ขณะที่พระพุทธองค์ทรงเทศนาอยู่นั้น ได้เกิดลมพัดกรรโชคขึ้นมาทันที ทำให้ตะเกียงทั้งหลายดับไปหมด ยกเว้นตะเกียงเพียงดวงเดียวของหญิงยากจนนั้น ที่ติดไฟอยู่ไม่ดับ ทำให้บรรดาสาวกของพระพุทธองค์ ณ. ที่นั้นฉงนสนเท่ห์ต่อเหตุการณ์เกิดขึ้นนี้ จึงได้ทูลถามพระพุทธองค์ขึ้นว่า เหตุใดตะเกียงของหญิงยากจนดวงเดียวไม่ดับ

    พระพุทธองค์จึงตรัสว่า เหตุที่ตะเกียงของหญิงยากจนไม่ดับเหมือนกับตะเกียงอื่น ๆ ของพระเจ้าอชาตศัตรูนั้น ก็เพราะว่าหญิงยากจนผู้นี้มีความศรัทธาที่เข้มแข็ง มีความจริงใจสะอาดบริสุทธิ์ต่อการทำบุญ ถึงกับตัดผมของตัวเองมาขายเพื่อซื้อน้ำมันใส่ตะเกียง (ในอินเดียสมัยนั้น ผมเป็นของมีค่ายิ่ง) เพราะศรัทธาที่บริสุทธิ์ช่วยให้ตะเกียงของนางไม่ดับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การทำบุญนั้นไม่ใช่ถือของถวายจำนวนมากจึงได้บุญมาก อยู่ที่จิตใจที่ทำการถวายดังเช่นหญิงยากจนผู้นั้น ไม่ใช่ทำบุญแบบเอาหน้า เงินไม่สามารถซื้อบุญได้ เพราะบุญไม่ใช่สิ่งของหรือสินค้าแต่เป็นความดีที่ต้องสร้างขึ้นมาด้วยตนเอง
     
  4. Aki_p

    Aki_p ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    1,275
    ค่าพลัง:
    +8,828
    ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพตะเกียงน้ำมันประทีป ถวายเป็นพุทธบูชา วัดคุ้งตะเภา ตำบลคุ้งตะเภา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 40 บาท

    เวลาที่สั่งทำรายการ : 13/01/2015 20:36
    วันที่ทำการโอนเงิน : 13/1/2015
    หมายเลขอ้างอิง : 29090956792015113
    บัญชีที่โอน : KTB
    บัญชีผู้รับโอน : ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ A/C No. : 9805XXXXX8
    จำนวนเงินที่โอน : THB 40.00
    ค่าธรรมเนียม : THB 0.00
     
  5. วรภาส

    วรภาส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    307
    ค่าพลัง:
    +1,281
    ขอเจริญพร บัดนี้ คุณโยม นพ.อภินันท์ อุทัยไพศาลวงศ์ ที่ได้รับเป็นเจ้าภาพมหากุศลรับเป็นเจ้าภาพตะเกียงน้ำมันประทีป ถวายเป็นพุทธบูชา แล้ว

    จึงขอเจริญพร ขออนุโมทนาบุญกับ นพ.อภินันท์ อุทัยไพศาลวงศ์ ที่มีจิตเลื่อมใสใจศรัทธา เป็นเจ้าภาพศรัทธามหากุศล สถาปนาตะเกียงน้ำมันประทีป ถวายเป็นพุทธบูชา ประกอบด้วยวัสดุอันสำเร็จแล้วด้วยวัตถุถาวร เพื่อเป็นมหัคฆภัณฑ์มหาพุทธบูชามุ่งถวายแด่องค์พระบรมศาสดา มุ่งจำนงตรงต่อการบำเพ็ญซึ่งพุทธบูชาด้วยสิ่งอันเลิศยิ่งด้วยอานิสงส์อันวิเศษไพศาล เพื่อประดิษฐานเป็นประทีปธรรม อันประดุจแสงสว่างนำชัยประกาศซึ่งความตั้งมั่นแห่งพระพุทธศาสนา เป็นสิ่งที่ควรแก่การสรรเสริญอนุโมทนาสาธุการยิ่ง วัดคุ้งตะเภาได้รับทราบเหตุกุศลยัญกิจอันใหญ่ อันคุณโยมจัดถวายแล้ว จึงขออนุโมทนาซึ่งกองบุญมหัพพลกุศลสร้างตะเกียงน้ำมันประทีป ถวายเป็นพุทธบูชามุ่งจำนงแด่องค์พระผู้มีพระภาคเจ้านี้ เป็นอุปนิสสัยปัจจัยส่งให้ นพ.อภินันท์ อุทัยไพศาลวงศ์ จงประสบสำเร็จสรรพสุขสัมฤทธิ์พัฒนมหิทธิผล ดลบันดาลสรรพสมบัติ สุขสมบัติ สวรรค์สมบัติ จักรพรรดิสมบัติ และนิพพานสมบัติ อันพึงมีพึงปรารถนาทุกประการเทอญ สาธุ ๆ
     
  6. ตุสิตา

    ตุสิตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    40
    ค่าพลัง:
    +183
    ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับ นพ.อภินันท์ อุทัยไพศาลวงศ์ ที่มีจิตเลื่อมใสใจศรัทธาเป็นเจ้าภาพศรัทธามหากุศล ถวายตะเกียงน้ำมันประทีปเป็นพุทธบูชา สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
     

แชร์หน้านี้

Loading...