ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    จีนเฝ้าสังเกตประชาชน 500 คน อาจจะได้รับรังสีหลังเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 11 ม.ค. – รัฐบาลจีนรวบรวมประชาชนกว่า 500 คนเข้าตรวจระดับการได้รับสารกัมมันตรังสีตามแนวชายแดน ภายหลังจากเกาหลีเหนือแถลงว่าทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่สี่ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังไม่พบความผิดปกติ

    เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ไปเมื่อวันพุธ ทำให้ทั้งสหรัฐและจีนไม่พอใจและไม่ได้มีการเตือนล่วงหน้า แม้รัฐบาลสหรัฐและผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธยังสงสัยตามที่เกาหลีเหนืออ้างว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนก็ตาม กระทรวงสิ่งแวดล้อมจีนแถลงวันนี้ว่า ประชาชนกว่า 500 คนต้องเข้ารับการตรวจระดับกัมมันตรังสี ซึ่งรวมถึงราว 350 คนที่อยู่ตามแนวชายแดน ถึงแม้ว่าการทดสอบนิวเคลียร์จะไม่ส่งผลกระทบกับจีนก็ตามและยังไม่พบความผิดปกติ กระทรวงสิ่งแวดล้อมได้จากการเก็บตัวอย่างอากาศ ดิน และหิมะ เพื่อนำไปตรวจสอบต่อไป อย่างไรก็ตามชาวบ้านที่อยู่ตามแนวพรมแดนช่วงที่มีการทดลองระเบิดนิวเคลียร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต่างกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม .-สำนักข่าวไทย

    จีนขอให้ซาอุดีอาระเบียและอิหร่านอยู่ในความสงบ

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 11 ม.ค. – รัฐบาลจีนแถลงวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวเรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียและอิหร่านอยู่ในความสงบและอดทนไว้ระหว่างการเดินทางเยือนทั้งสองประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    ซาอุดีอาระเบียตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านไปเมื่อต้นเดือน ภายหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงไม่พอใจบุกเข้าโจมตีสถานทูตซาอุดีอาระเบียในกรุงเตหะรานเพราะไม่พอใจที่ซาอุดีอาระเบียประหารชีวิตนิมร์ อัล-นิมร์ ครูสอนศาสนานิกายชีอะห์ ความตึงเครียดระหว่างประเทศผู้นำมุสลิมนิกายสุหนี่และชีอะห์ขยายวงกว้างไปทั่วตะวันออกกลางและโลกมุสลิม ทำให้ความพยายามคลี่คลายความขัดแย้งในซีเรียและเยเมนยุ่งยากมากขึ้น

    ก่อนหน้านี้นายจาง หมิง รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศจีนได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดีอาระเบียและอิหร่านเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระหว่างเดินทางเยือนทั้งสองประเทศโดยออกแถลงการณ์แยกกัน ในแถลงการณ์ที่มีต่อซาอุดีอาระเบียคาดหวังว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะอยู่ในความสงบและอดกลั้นไว้ ขอให้หาทางออกด้วยการเจรจากัน ส่วนแถลงการณ์ที่มีต่ออิหร่าน เขาคาดหวังไว้เช่นกันว่าขอให้อยู่ในความสงบและอดทน โดยย้ำให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค .-สำนักข่าวไทย

    เมียนมาร์เริ่มกลับมาให้บริการรถรางเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี

    [​IMG]

    [​IMG]

    ย่างกุ้ง 11 ม.ค. – กระทรวงรถไฟของเมียนมาร์แถลงว่า เมียนมาร์เริ่มกลับมาให้บริการรถรางเป็นครั้งแรกหลังจากระงับบริการไปกว่า 70 ปี

    การบริการรถรางระยะทาง 5.6 กม.บนถนนสแตรนด์ในนครย่างกุ้งเริ่มขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดและเพิ่มทางเลือกใหม่ให้แก่ประชาชนในการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ เส้นทางรถรางจะมีระยะทางทั้งสิ้น 11 กม. หลังจากการพัฒนาระยะที่ 2 แล้วเสร็จ โครงการรถรางเป็นผลมาจากการทำข้อตกลงระหว่างการรถไฟเมียนมาร์และบริษัทเวสต์ คอร์ปอเรชั่นในญี่ปุ่น มูลค่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีการลงนามเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

    เมียนมาร์เคยมีรถรางให้บริการจนถึงปี 2447 โดยให้บริการในนครย่างกุ้งก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่หยุดให้บริการในช่วงที่เกิดสงคราม .-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีใต้เผยสหรัฐอาจส่งสินทรัพย์เชิงยุทธศาสตร์ไปเพิ่มบนคาบสมุทรเกาหลี

    [​IMG]

    โซล 11 ม.ค. – สหรัฐและเกาหลีใต้กำลังหารือกันเพื่อจะส่งสินทรัพย์เชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐไปเพิ่มบนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากเมื่อวันก่อนเพิ่งส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 บินผ่านเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้หลังจากเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ยังคงหารือกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ขณะที่สื่อของเกาหลีใต้ระบุว่า สินทรัพย์เชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐที่จะส่งไปยังคาบสมุทรเกาหลีรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ และเครื่องบินขับไล่สเตลธ์ F-22 ด้านเกาหลีใต้แถลงวันนี้ว่า จะจำกัดการเข้าไปยังนิคมอุตสาหกรรมแคซองที่ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนสองเกาหลีโดยให้อยู่ในระดับที่จำเป็นน้อยที่สุดนับจากวันอังคารเป็นต้นไป

    เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า ประธานาธิบดีปัก กึน-ฮเยจะออกแถลงการณ์ทั่วประเทศในวันพุธที่จะถึงนี้ ซึ่งคาดกันว่าจะเป็นการแสดงเจตนารมณ์อันมุ่งมั่นในการตอบโต้การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ.-สำนักข่าวไทย

    คุมได้แล้วไฟป่าในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

    [​IMG]

    เพิร์ท 11 ม.ค. – สภาพอากาศที่เย็นลงและกระแสลมที่บรรเทาลง ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมไฟป่าในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียไว้ได้ หลังจากคร่าชีวิตประชาชน 2 ราย และทำลายบ้านเรือนไปจำนวนหนึ่ง

    ไฟป่าซึ่งเกิดจากฟ้าผ่าเมื่อ 6 วันก่อน เผาผลาญพื้นที่ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย 437,500 ไร่ นายโจ ฟรานซิส รัฐมนตรีกระทรวงบริการฉุกเฉินของออสเตรเลีย กล่าวว่า สภาพอากาศที่ดีขึ้นในวันนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แม้ยังไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นมาก สำหรับในช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า ทางการได้ลดระดับการเตือนภัยลงจากระดับฉุกเฉินมาเป็นการเฝ้าระวัง สำหรับในเขตชุมชนที่อยู่ห่างจากเมืองเพิร์ทไปทางตอนใต้ 110 กม. ซึ่งพบศพ 2 ศพในบ้านที่ถูกไฟไหม้

    มุขมนตรีรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ประกาศเขตภัยพิบัติเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือทางการเงิน โดยสำนักประกันภัยประเมินความสูญเสียไว้ที่อย่างน้อย 60 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แล้งนานครึ่งปี! แม่น้ำยมแห้งตลอด 127 กม. พิจิตรวิกฤติหนัก

    [​IMG]

    คนพิจิตรร้องไม่ออก แม่น้ำยมที่ไหลผ่าน 4 อำเภอ น้ำแห้งตลอดระยะทาง 127 กม. ที่ลุ่มต่ำที่สุดที่ขึ้นชื่อเรื่องน้ำท่วมซ้ำซาก เจอภัยแล้งกว่า 6 ด. ชาวบ้านต้องเปลี่ยนอาชีพจากจับปลา จับงูเห่า มาจับหนูขาย ส่วนบึงสีไฟน้ำน้อยในรอบ 50 ปี...


    ที่ จ.พิจิตร เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 59 สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มวิกฤติ หลังจากแหล่งน้ำต่างๆ โดยเฉพาะแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน อ.สามง่าม อ.โพธิ์ประทับช้าง อ.บึงนาราง และ อ.โพทะเล ระดับน้ำแห้งขอดตลอดระยะความยาว 127 กิโลเมตร บางแห่งสามารถเดินข้ามได้

    นอกจากนี้ จากความแห้งแล้งยาวนานกว่า 6 เดือน ทำให้มีผลกระทบต่อชาวบ้านเนินยุ้ง หมู่ 7 ต.รังนก อ.สามง่าม ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่สุดในจังหวัด ทุกปีจะเกิดน้ำท่วมจนขึ้นชื่อว่าเป็นพื้นที่ท่วมซ้ำซาก น้ำจะท่วมขังนานหลายเดือนจนถึงเดือนมกราคม แต่ปีนี้ปรากฏว่าน้ำไม่ท่วม

    นายสุภาพ ร่มละมูล อายุ 50 ปี ชาวบ้านเนินยุ้ง อยู่บ้านเลขที่ 15 หมู่ 7 ต.รังนก อ.สามง่าม เปิดเผยว่า ปีนี้ชาวบ้านนอกจากจะทำนาไม่ได้แล้ว อาชีพหลักของคนที่นี่ ช่วงน้ำท่วมชาวบ้านจะมีอาชีพหาปลา และออกล่างูเห่าไปขาย แต่ปีนี้น้ำไม่ท่วม ทำให้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านเดือดร้อนหนัก ผู้หญิงในหมู่บ้านไม่มีงานทำ ส่วนผู้ชายที่แข็งแรงต้องออกไปรับจ้างทำงานนอกหมู่บ้าน บางคนออกหาหนูนาไปขาย กก.ละ 60 บาท

    ขณะที่ นายสำเริง บุญต่อง อาชีพทำนา อายุ 61 ปี ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.รังนก อ.สามง่าม กล่าวว่า ในช่วงชีวิตไม่เคยเห็นความแห้งแล้งยาวนานขนาดนี้ ชาวบ้านเดือดร้อนไปหมด เพราะไม่มีน้ำ จึงไม่สามารถทำอะไรได้ ไม่หวังอะไรกับทางการ เพราะมองแล้วทำอย่างไรก็หาน้ำมาให้ไม่ได้

    ส่วนที่บึงสีไฟ พื้นที่กว่า 5 พันไร่ เป็นแหล่งน้ำจืดใหญ่อันดับที่ 3 ของประเทศ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร เป็นแห่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และสถานที่พักผ่อนของจังหวัด ระดับน้ำแห้งขอด ทำให้มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และเกษตรกรที่เคยสูบน้ำจากบึงสีไฟไปหล่อเลี้ยงนาข้าวและนาบัว

    นายกิติธร วงษ์รังสี อายุ 71 ปี อาชีพขายต้นไม้ข้างบึงสีไฟ ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.ท่าหลวง อ.เมืองพิจิตร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในบึงสีไฟว่า ในรอบ 50 ปี ไม่เคยเห็นบึงสีไฟ น้ำน้อยขนาดนี้ ปกติบึงสีไฟจะมีน้ำเต็มตลอด เพราะมีการผันน้ำจากแม่น้ำน่านเข้ามาในบึงสีไฟได้ แต่ปี 2 ปีนี้ มีโครงการขุดลอกรอบๆ บึงสีไฟ แต่กลับไม่มีน้ำเข้าบึงสีไฟ คงจะเกิดจากการไม่มีน้ำจากแม่น้ำน่าน และภาวะฝนทิ้งช่วงยาวนาน ทำให้ยิ่งแก้ยิ่งแล้ง.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 11 ม.ค. 2559

    โคราชสู้แล้ง-สูบนํ้า เข้าโรงผลิตประปา

    [​IMG]

    โคราชสู้แล้ง-สูบนํ้า เข้าโรงผลิตประปา


    หลังจากที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา สั่งการให้ประปาทั้ง 10 แห่ง ของ จ.นครราชสีมา เร่งดำเนินการสูบน้ำดิบเข้าแหล่งกักเก็บน้ำให้เต็มอยู่ ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา ในเรื่องของน้ำอุปโภคบริโภค ที่สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มทวีความรุนแรง ทำให้มีพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้วทั้งสิ้น 8 อำเภอ มีประชากรเดือดร้อนกว่า 5 หมื่นครัวเรือน ตามที่ได้มีการเสนอข่าวไปนั้น

    ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายชิดชนก สมประเสริฐ ผอ.สำนักชลประทานที่ 8 ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว ที่มี กำลังการสูบน้ำ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อนาที นำมาติดตั้งไว้ ที่บริเวณฝายน้ำล้นบ้านเดื่อ หมู่ที่ 8 ต.โคกกรวด อ.เมือง นครราชสีมา ที่ปริมาณน้ำเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว ได้จัดส่งน้ำมาแต่ไม่สามารถที่จะไหลผ่านฝายน้ำล้น ของฝายบ้านเดื่อได้ ทั้งนี้ ก็เพื่อเร่งจัดส่งปริมาณน้ำจากพื้นที่สูงให้ไหลลงสู่พื้นที่ต่ำ ที่แหล่งน้ำดิบโรงผลิต น้ำประปาบ้านมะขามเฒ่า ต.บ้านใหม่ อำเภอเมืองนครราชสีมา และที่โรงสูบน้ำอัษฎางค์ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปา ส่งการ ประปาในพื้นที่อื่นๆได้อย่างรวดเร็วและมีปริมาณน้ำดิบที่เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ วันละ 1 แสน 2 หมื่นลูกบาศก์เมตร

    ด้านนายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผอ.โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยว่า จากเขื่อนลำตะคอง จนถึงเมืองนครราชสีมา มีระยะทางกว่า 100 กม. โดย ตลอดลำน้ำลำคะตอง เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว ไปติดตั้งเพื่อผลักดันน้ำจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ทั้งสิ้น 3 จุด ประกอบด้วย ฝายน้ำล้นสหกรณ์ อำเภอสูงเนิน, ฝายน้ำล้นโคกกรวด และฝายน้ำล้นบ้านเดื่อ สาเหตุที่ต้องนำไปติดตั้งนั้น เนื่องจากปริมาณน้ำที่ได้มีการจัดส่งออกมาจากเขื่อนลำตะคองนั้น เฉลี่ยอยู่ที่ 1 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 8 หมื่น 6 พันลูกบาศก์เมตร ไม่สามารถที่จะไหลผ่าน ฝายน้ำล้นดังกล่าวได้ ดังนั้น เครื่องสูบน้ำเหล่านี้จะเป็น ตัวที่ช่วยสูบน้ำข้ามฝายน้ำล้น เพื่อให้น้ำไหลเข้าสู่ แหล่งกักเก็บน้ำของโรงผลิตน้ำประปาในทุกๆพื้นที่ได้.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 11 ม.ค. 2559

    น้ำคลองแห้งขอด ถนนทรุด 40 เมตร

    [​IMG]

    น้ำคลองแห้งขอด ถนนทรุด 40 เมตร

    ระทึกเมืองกรุงเก่า ถนนพังทรุดเป็นทางยาว 40 เมตร ใน อ.ลาดบัวหลวง บางจุดลึกถึง 2 เมตรครึ่งนายอำเภอโร่ตรวจสอบเผยชนวนเหตุเกิดจากน้ำในคลองพระยาบันลือแห้งขอด ปริมาณน้ำน้อยสุดในรอบ 16 ปี ทำให้ดินใต้แนวเขื่อนสไลด์ตัวจนถนนทรุด พังไปแล้ว 5 จุด โชคดีผู้ใหญ่บ้านแจ้งเตือนชาวบ้านให้หลีกเลี่ยงเส้นทางก่อนหน้านี้เลยไม่มีใครได้รับอันตราย เร่งประสานทางหลวงชนบทส่งเจ้าหน้าที่ซ่อมแซมด่วน ขณะที่ชาวนาเดือดร้อนหนักไม่มีน้ำสูบเข้านาข้าวรอแห้งตาย วอนทางการช่วยระบายน้ำเข้าคลองด้วย

    คลองพระยาบันลือน้ำแห้งขอดทำถนนพังทรุด เปิดเผยเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ม.ค. นายฤทธิ์สรรค์ เทพพิทักษ์ นายอำเภอลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา นำกำลังเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบถนนสายลาดบัวหลวง-สามเมือง เลียบคันคลองพระยาบันลือ บริเวณจุดกลับรถใต้สะพานตลาดบัวหลวงธานี หมู่ 3 ต.สามเมือง อ.ลาดบัวหลวง พบถนนเกิดการทรุดตัวเป็นระยะทางยาวกว่า 40 เมตร บางจุดลึกกว่า 2.50 เมตร และยังมีรอยถนนแตกร้าวอีกหลายจุด คาดว่าจะทรุดตัวพังลงในไม่ช้า สาเหตุเกิดจากน้ำในคลองแห้งขอด

    นายฤทธิ์สรรค์ เทพพิทักษ์ นอภ.ลาดบัวหลวง เผยว่า ถนนเริ่มทรุดตัวลงเล็กน้อยเมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา จนกระทั่งช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ถนนทรุดตัวพังลงเป็นแนวยาวประมาณ 40 เมตร รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ แต่ยังโชคดีขณะเกิดเหตุไม่มีรถวิ่งผ่านจึงไม่มีใครได้รับอันตราย ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากสภาพน้ำในคลองพระยาบันลือแห้งขอด ปริมาณน้ำน้อยที่สุดในรอบ 16 ปี ทำให้ดินใต้แนวเขื่อนสไลด์ตัวจนทำให้ถนนทรุด ขณะนี้ได้ประสานงานไปยังศูนย์บำรุงทางหลวงชนบทลาดบัวหลวง สำนักงานทางหลวงชนบท จ.พระนครศรีอยุธยา ส่งเจ้าหน้าที่มาดูความเสียหายและเร่งซ่อมแซมถนนให้ประชาชนใช้ได้โดยด่วน

    นอภ.ลาดบัวหลวงเผยด้วยว่า ตอนนี้น้ำในคลองพระยาบันลือแห้งมาก โดยเฉพาะบริเวณหน้าที่–ว่าการอำเภอลาดบัวหลวง จนคนสามารถลงไปเดินเล่นกลางคลองได้เลย ตรวจสอบในพื้นที่ อ.ลาดบัวหลวง ถนนพังไปแล้ว 5 จุด ตอนนี้ได้ประสานงาน อบต.ในพื้นที่ให้ช่วยกันติดป้ายแจ้งเตือนและไฟส่องสว่างในบริเวณที่ถนนพัง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน สำหรับน้ำในคลองพระยาบันลือแห้งเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งแรกช่วงเดือน มิ.ย.58 ทำให้ถนนพังไปนับ 10 จุด มีความยาวแต่ละจุดไม่ต่ำกว่า 100 เมตร และมาครั้งนี้พังเพิ่มอีก 5 จุด

    นายเอกวิทย์ ขุนทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.สามเมือง บ้านอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ กล่าวว่า ถนนเส้นนี้สร้างเสร็จเมื่อเดือน ส.ค.57 ใช้งบประมาณในโครงการแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วน ประกอบด้วยถนนรถยนต์ 2 เลนและรถจักรยาน 1 เลน ก่อนหน้านี้ได้ออกมาแจ้งชาวบ้านให้หลีกเลี่ยงเส้นทางไปใช้ถนนสายอื่นก่อนเพราะเห็นว่าถนนเริ่มสไลด์ตัวลงมามากแล้ว ทำให้ทุกคนปลอดภัย และยังเฝ้าระวังถนนสายลาดบัวหลวง-ไม้ตรา ตอนนี้มีรอยแตกหลายจุด คาดว่าอีกไม่กี่วันคงมีถนนที่พังเพิ่มอีกแน่นอน

    นายดำรง ธาราพัด อายุ 30 ปี ชาวนา อยู่บ้านเลขที่ 15/2 หมู่ 10 ต.หลักชัย อ.ลาดบัวหลวง เผยว่า ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเพราะตอนนี้ปลูกนาข้าวไว้ประมาณ 10 ไร่ ต้นข้าวกำลังเริ่มโตแต่ ไม่มีน้ำสูบเข้านา ส่งผลให้ต้นข้าวตายไปบ้างแล้ว อยากให้ทางการช่วยระบายน้ำเข้ามาในคลองพระยาบันลือ เพื่อช่วยชาวนาในพื้นที่ปลูกข้าวไม่ต่ำกว่า 300 ไร่ ต้นข้าวกำลังตั้งท้อง แต่ผืนนาแห้งแล้งจนแตกระแหง บางจุดต้นข้าวเริ่มเป็นสีเหลือง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ในคลองมีน้ำไหลผ่านตลอดเวลา ตอนนี้หมดหวังแล้ว คงต้องยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นคือปล่อยให้ต้นข้าวที่ปลูกไปแล้วแห้งตาย แต่จะพยายามเลี้ยงต้นข้าวที่เหลือไว้เพื่อจะได้เก็บเกี่ยวไปขาย และนำเงินไปใช้หนี้ต่อไป

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 11 ม.ค. 2559

    น้ำค้างแข็งของจริง! สวยงามหยดย้อย ดอยอินทนนท์ ติดลบ 1 องศาฯ

    [​IMG]

    จนท.ดอยอินทนนท์ ทำน้ำค้างแข็งให้นักท่องเที่ยวดูเป็นขวัญตา ด้วยการฉีดน้ำไปตามกิ่งไม้ในวันที่อุณหภูมิติดลบ เมื่อน้ำไหลลงมาจะกลายเป็นน้ำค้างแข็งอย่างรวดเร็ว ลักษณะสวยงามหยดย้อย แต่จะละลายหายไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน...

    เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 11 ม.ค.59 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าที่ยอดดอยอินทนนท์เช้านี้หนาวเหน็บเหมือนเช่นทุกวัน อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ -1 องศาเซลเซียส ที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ขณะที่บนยอดดอยอินทนนท์ จุดสูงสุดวัดได้ 0 องศาฯ มีเหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็งกระจายไปตามดอยอินทนนท์

    จากความหนาวเย็นดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้ทดลองเปิดสปริงเกอร์น้ำตอนเช้าตรู่ พ่นไปที่ต้นไม้ ปรากฏว่า ทำให้เกิดน้ำค้างแข็งหยดย้อยลงมาสวยงาม ซึ่งการทดลองพ่นน้ำใส่ต้นไม้ดังกล่าว เมื่ออากาศเย็นจัดจนติดลบ น้ำที่กำลังไหลจะเกาะเป็นหยดน้ำ เป็นปรากฏการณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เคยทำกันมา

    นอกจากนี้ กรณีที่มีความชื้นในธรรมชาติ ก็อาจเกิดขึ้นเองได้ แต่อุณหภูมิต้องเหมาะสมกันความหนาวเย็น ความชื้น และลม วันนี้การทดลองทำได้สำเร็จ มีน้ำค้างแข็งย้อยตามกิ่งไม้สวยงามมาก นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวบนดอยอินทนนท์ ได้เห็น ต่างตื่นเต้น พากันถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก

    อย่างไรก็ตาม น้ำค้างแข็งดังกล่าว เมื่อเจอแสงอาทิตย์ อากาศอุ่นขึ้นก็จะละลายไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยวันนี้เริ่มละลายตั้งแต่เวลา 08.30 น. น้ำค้างแข็งคงสภาพอยู่ได้ประมาณ 3 ชั่วโมงก็ละลาย ซึ่งการทดลองทำน้ำค้างแข็งดังกล่าว จะทำได้เมื่ออุณหภูมิติดลบเท่านั้น

    "ช่วงนี้นักท่องเที่ยวยังคงทยอยขึ้นมาเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวบนดอยอินทนนท์อย่างต่อเนื่องทุกวัน เนื่องจากอากาศหนาวเย็นติดลบติดต่อกันหลายวันในปีนี้ และติดลบมากสุดถึง 3 องศาฯ มาติดลบ 2 องศาฯ และ 1 องศาฯ ในวันนี้ถือว่าหนาวเย็นสุดๆ ขณะที่นักท่องเที่ยวก็ไม่ถอย พากันมาเที่ยวสัมผัสอากาศหนาว ดูปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเหมยขาบที่มีให้เห็นทั่วดอยตอนเช้าๆ สถิติล่าสุดวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันเด็ก มีนักท่องเที่ยวชาวไทย 7,514 คน ต่างชาติ 538 คน ยานพาหนะรถจักรยานยนต์ 401 คัน รถยนต์ 2,074 คัน" หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าว.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 11 ม.ค. 2559

    สสจ.พะเยา เตือนภัยฝุ่นหมอกควัน ม.ค.-เม.ย. ห่วงประชาชนกลุ่มเสี่ยง

    [​IMG]

    สสจ.พะเยา เตือนปชช.ระวังภัยจากหมอกควันช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. 59 โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้ป่วยเรื้อรัง ควรสวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หากมีอาการผิดปกติรีบพบแพทย์โดยด่วน...


    วันที่ 11 ม.ค. 59 นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ปัญหาการเกิดหมอกควันและไฟป่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในหลายจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทย ตั้งแต่เดือนมกราคมและมีปริมาณสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม สาเหตุหลักเกิดจากการเผาไร่นา พื้นที่การเกษตร หรือเศษวัสดุทางการเกษตร ซังข้าวโพด หญ้า ฯลฯ ฝุ่นละอองจากถนน การก่อสร้างและเขม่าจากน้ำมันดีเซล ทำให้เกิดปริมาณฝุ่นขนาดเล็กสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน (มากกว่า 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) จังหวัดพะเยาจึงถือเรื่องการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นนโยบายที่สำคัญ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยามีความห่วงใยในด้านผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็กและหมอกควันต่อสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเสี่ยงเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคหอบหืด โรคปอด โรคหัวใจ และโรคภูมิแพ้

    ดังนั้นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยาจึงขอแนะนำการดูแลสุขภาพสำหรับประชาชนทั่วไปและประชาชนกลุ่มเสี่ยง ดังนี้ 1. ช่วงเวลาที่มีหมอกควันหรือฝุ่นละอองมากให้ป้องกันโดยการสวมหน้ากากอนามัยไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยแบบที่ใช้แล้วทิ้ง หรือหน้ากากอนามัยที่นำไปซักได้ โดยในช่วงมีฝุ่นละอองหมอกควันมากๆ หากมีกระดาษทิชชูเช็ดหน้ารองหน้ากากอนามัยอีกชั้นหนึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันฝุ่นละอองดีขึ้น 2. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้งนานๆ

    3. ปิดประตูหน้าต่างที่พักอาศัยหรือในกรณีที่ไม่สามารถปิดประตูหน้าต่างได้ให้ใช้ผ้าชุบน้ำทำเป็นม่านติดประตูหน้าต่างเพื่อเป็นตัวกั้นฝุ่นไม่ให้เข้าบ้าน 4. ดื่มน้ำมากๆ งดเว้นการสูบบุหรี่ และ 5. หากมีการผิดปกติต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น คัดจมูก แสบจมูก ไอ เสียงแหบ หายใจลำบาก แสบตา หรือมีผื่นแดงตามร่างกายให้รีบไปตรวจรักษาหรือพบแพทย์ทันที

    จากการสังเกตการณ์ พบว่า ตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วจังหวัดพะเยาโดยเฉพาะ ไร่นา เรือกสวน ป่าใกล้ภูเขา และตามบ้านเรือนยังมีการเผาอยู่ทุกวันทั้งเช้าเย็น

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 11 ม.ค. 2559

    ถูกและดี! แม่ค้าสุโขทัย ขายข้าวผัดนานาชนิด เพียงถุงละ 10 บาท

    [​IMG]

    แม่ค้าขายข้าวผัดสุโขทัยใจดี ขายข้าวผัดนานาชนิด เพียงถุงละ 10 บาท สวนกระแสเศรษฐกิจ เผย ให้เยอะเหมือน 10 ปีที่แล้ว แย้ม ได้กำไรน้อย วันละ 300-400 บาท ระบุ แค่ขายหมดก็เพียงพอแล้ว...


    วันที่ 11 ม.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบริเวณศาลาชุมชนประชาสรรค์ ห้าแยก ถนนหลวงพ่อเจ้า ต.เมืองสวรรคโลก อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งบริเวณดังกล่าว จะมีพ่อค้าแม่ค้านำอาหารและขนมใส่รถเข็นมาวางขายเป็นจำนวนมาก แต่ที่น่าแปลกใจ คือ ร้านค้าขายข้าวผัดและกับข้าว ของนางวาสนา จันทร์อำนวย อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 132/9 ถนนหลวงพ่อเจ้า ต.เมืองสวรรคโลก ที่ขายข้าวผัดและแกงถุงเพียงถุงละ 10 บาทเท่านั้น

    เมื่อเดินทางไปถึงพบว่า นางวาสนาและน้องสาว กำลังสาละวนอยู่กับการตักข้าวผัดและแกงใส่ถุงขายให้กับลูกค้าที่มายืนรอซื้อเป็นจำนวนมาก สอบถามนางวาสนา ทราบว่า ได้ยึดอาชีพขายข้าวผัดและแกงถุงที่บริเวณดังกล่าวมากว่า 10 ปีแล้ว โดยจะช่วยกับน้องสาวผัดข้าวและทำกับข้าวตั้งแต่เช้ามืดก่อนที่จะเข็นรถเข็นออกมาจากบ้านตั้งขาย โดยอาหารที่ตนนำมาขายส่วนใหญ่ก็จะเป็นข้าวผัดไข่ ข้าวผัดกะเพรา ข้าวไข่เจียวหมูสับ และแกงถุงต่างๆ ซึ่งขายในราคาเดียวคือถุงละ 10 บาท แต่ปริมาณที่ให้คือ ถุงเดียวอิ่ม

    นางวาสนากล่าวว่า ตนได้ยึดอาชีพนี้มานานกว่า 10 ปี และเมื่อเริ่มขายตนก็ขายถุงละ 10 บาท จนปัจจุบันตนก็ยังขายถุงละ 10 บาท ซึ่งสวนกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทุกอย่าง ส่วนกำไรวันหนึ่งก็จะได้ประมาณ 300-400 บาท ก็เพียงพอแล้ว โดยจะอาศัยขายเยอะและขายหมด จนทุกวันนี้มีลูกค้าประจำเป็นจำนวนมาก ซึ่งตนเองก็จะคงขายราคานี้ต่อไป

    ด้าน ลุงแจ้ อายุ 65 ปี ลูกค้าประจำของนางวาสนา กล่าวว่า ตนเองได้ซื้อข้าวผัดและกับข้าวเป็นประจำตั้งแต่เริ่มขายแล้วจนปัจจุบันก็ยังซื้ออยู่ ซึ่งทุกวันตนจะออกซื้อข้าวผัดให้หลานชายกินก่อนไปโรงเรียน เนื่องจากราคาถูกเพียงถุงละ 10 บาท แต่ปริมาณที่ได้เยอะจนกินถุงเดียวก็อิ่มแล้ว.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 11 ม.ค. 2559

    เห็ดเสม็ด...ลดอ้วน ดองเกลืออัพราคา กินได้ทั้งปี

    [​IMG]

    “เห็ดเสม็ด” หรือภาษาท้องถิ่นภาคใต้เรียกว่า “เห็ดเหม็ด” เป็นเห็ดธรรมชาติขึ้นตามพื้นดินที่มีใบไม้ปกคลุมในป่าเสม็ดขาวหรือตามป่าพรุในภาคใต้ มักขึ้นช่วงหลังฝนตกหนัก 3–4 วัน หลังพื้นดินน้ำแห้ง มีรสชาติขม เพราะฉะนั้นจึงต้องมีวิธีการปรุงเฉพาะตัวก่อนนำไปรับประทาน

    จากการวิจัยพบว่าเห็ดชนิดนี้มีคาร์โบไฮเดรตต่ำกว่าเห็ดชนิดอื่นที่ใช้รับประทาน โดยมีอัตราคาร์โบไฮเดรตอยู่ที่ประมาณ 6-11% มีไขมันต่ำซึ่งเป็นลักษณะทั่วไปของเห็ดกินได้ แต่มีโปรตีนค่อนข้างสูง และยังมีไฟเบอร์ช่วยลดอาการท้องผูก ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ลดคอเลสเทอรอลและน้ำตาลในเลือด ด้วยคุณสมบัติข้างต้น จึงเป็นเห็ดที่เหมาะสมในการรับประทานสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักเป็นอย่างยิ่ง

    แต่ด้วยความที่เป็นเห็ดธรรมชาติ เกิดขึ้นได้แค่ปีละครั้ง ประกอบกับสนนราคาค่อนข้างสูง กก.ละ 100-300 บาท ทำให้เห็ดชนิดนี้มักถูกชาวบ้านเก็บมาขาย เมื่อหมดฤดูก็ไม่มีเห็ดชนิดนี้ให้บริโภค ขณะเดียวกันเห็ดมาจากป่าไม่เกิน 3 วัน จะเหี่ยวเฉา รสชาติไม่อร่อยเท่าตอนเก็บมาใหม่ๆ ด้วยเหตุนี้ ดร.ชุตินุช สุจริต ประจำภาควิชาอุตสาหกรรมอาหารและผลิตภัณฑ์ประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง จึงได้คิดค้นการถนอมอาหารโดยการดอง นอกจากจะได้มีเห็ดให้บริโภคในทุกฤดูกาลแล้ว ยังสามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่เห็ดได้อีกด้วย

    “พื้นที่กว่า 1,000 ไร่ โดยรอบมหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่ป่าพรุ เต็มไปด้วยต้นเสม็ดขาว ในช่วงฤดูแล้งเมื่อน้ำทะเลลดลงจนพื้นดินแห้ง และเมื่อมีฝนตก แสงแดดส่องพื้นดิน ทำให้อากาศร้อนอบอ้าวติดต่อกัน เมื่อความชื้นกระทบความร้อนที่เหมาะสม อับสปอร์ของเห็ดที่สะสมอยู่ตามรากและใบไม้ผุ จะงอกจากโคนต้นเสม็ด เมื่อได้ระยะเก็บชาวบ้านมักชอบพาครอบครัวมาเก็บ ทั้งเพื่อบริโภคในครอบครัวและนำไปขาย โดยเฉลี่ยแล้วในแต่ละปีจะมีเห็ดขึ้นหลายร้อยกิโลกรัม” ดร.ชุตินุช เล่าถึงที่มาที่ไปของเห็ดเสม็ด

    เพื่อการยืดอายุให้สามารถบริโภคได้ทั้งปี และเพิ่มมูลค่าให้กับพืชท้องถิ่น จึงได้ทดลองนำเห็ดมาดองในเกลือ ซึ่งสามารถเก็บในอุณหภูมิปกติได้นานถึง 1 ปี แถมยังคงรสชาติอร่อยไม่ต่างจากของสด ด้วยการนำเห็ดมาตัดแต่งเอาดินออก ล้างทำความสะอาดให้ทั่ว ก่อนจะนำเห็ดมาต้มกับเกลือปริมาณเล็กน้อยเพื่อลดความขมประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นยกออกจากเตาเทน้ำทิ้ง แล้วปล่อยให้เห็ดสะเด็ดน้ำ ขั้นตอนสุดท้ายคือการมาดองในน้ำเกลือผสมกับน้ำดอง สูตรเฉพาะ ใส่ขวดขนาด 150 มิลลิลิตร ซีลปิดผนึกฝาไม่ให้อากาศเข้า เท่านี้ก็จะได้เห็ดดองในขวดที่มีน้ำหนักเห็ดราว 2 ขีดหย่อนๆ พอกินได้ 1 มื้อ ในสนนราคา แค่ครึ่งร้อย ที่สามารถซื้อหากันได้ทุกครัวเรือน

    และเมื่อนำเห็ดเสม็ดดองเกลือไปวิเคราะห์ในห้องแล็บทำให้ทราบถึงคุณค่าทางโภชนาการ มีโปรตีน 38.21% ไขมัน 3.25% เยื่อใย (ไฟเบอร์) 21.84% และเถ้า 0.93% ส่วนวิธีรับประทาน แค่นำเห็ดออกจากน้ำดอง ทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ โดยไม่ต้องล้างน้ำเปล่า แล้วนำไปปรุงอาหารได้ตามต้องการ ส่วนใหญ่จะนิยมนำไปปรุงกับอาหารจำพวกแกงกะทิ ต้ม หรือจะกินเห็ดเสม็ดกับน้ำพริกมะม่วง รสชาติก็หรอยจังฮู้

    สนใจอยากได้ความรู้ในการแปรรูปเพื่อรายได้ เสริม ทางมหาวิทยาลัยเขาก็เปิดอบรมให้ความรู้ในการแปรรูปเห็ดรวมถึงพืชท้องถิ่นชนิดอื่น สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-9655-4896.

    ไชยรัตน์ ส้มฉุน

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 11 ม.ค. 2559

    พบกลุ่มฝนภาคกลางตอนล่าง เหนือ-อีสาน ยังหนาวเย็น

    [​IMG]

    พบกลุ่มฝนภาคกลางตอนล่าง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีโอกาสเกิดฝนตก 10% ช่วงเช้าถึงเที่ยง ขณะที่ภาคเหนือและอีสาน ยังมีอากาศหนาวเย็น และจะลดลงอีกเล็กน้อย ช่วง 12-14 ม.ค.นี้ ...

    วันที่ 11 มกราคม 2559 เริ่มต้นสัปดาห์ใหม่กับการเปลี่ยนแปลงของลักษณะอากาศ โดยจากการตรวจสอบพบว่าวันนี้มวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ในขณะที่มีกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าว ยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป และอุณหภูมิจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่ในช่วงวันที่ 12-14 มกราคม 2559 จะมีมวลอากาศเย็นระลอกใหม่แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเหนือและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นลง

    โดยจากการตรวจสอบพบว่าเช้านนี้หลายพื้นที่ ทั้งภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง ยังคงได้สัมผัสอากาศเย็นๆ ในขณะที่ตอนบนของภาคเหนือหลายพื้นที่ อากาศหนาวอุณหภูมิต่ำสุด 10-14 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-10 องศาเซลเซียส ขณะที่บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-11 องศาเซลเซียส ส่วนช่วงบ่ายวันนี้ อุณหภูมิสูงสุด จะอยู่ที่ประมาณ 33 - 34 องศาเซลเซียส ในพื้นที่ภาคกลาง และภาคอีสานตอนล่าง

    และจากภาพถ่ายดาวเทียมในเช้าวันนี้ พบว่าภาคเหนือ มีเมฆมาก โดยส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง แต่ยังไม่พบกลุ่มเมฆฝน ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเต็มท้องฟ้า ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง ตรวจพบกลุ่มเมฆฝนบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ขณะที่ภาคกลาง มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนอง และพบกลุ่มเมฆฝนบางพื้นที่บริเวณบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง พบกลุ่มเมฆฝนบริเวณชายฝั่งทะเล และ ภาคใต้ มีเมฆบางส่วน ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง ไม่พบกลุ่มเมฆฝน

    ส่วนวันนี้ลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ซึ่งลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนเกิดขึ้นได้ในระยะนี้ โดยจากการคาดการณ์ลักษณะการตกของฝนตามช่วงเวลาในวันนี้ พบว่าช่วงเช้า ถึงสาย พบการก่อตัวของกลุ่มฝนบริเวณอ่าวไทย รวมถึงพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ตามแนวจังหวัดชายฝั่งทะเล ช่วงเที่ยงกลุ่มฝนเคลื่อนที่ขึ้นสู่พื้นดินมากขึ้น ตกในหลายพื้นที่ของภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่างฝั่งตะวันออก นอกจากนี้ยังพบกลุ่มฝนตกเล็กน้อยบริเวณภาคอีสานตอนล่าง แถวๆ จังหวัดสุรินทร์ ศรีสะเกษ หลังจากนั้นฝนก็จะซาลงในช่วงบ่าย

    สภาพอากาศแต่ละภูมิภาค

    ภาคเหนือ มีหมอกบางในตอนเช้า ทางตอนบนของภาคอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10 องศาเซลเซียส ส่วนตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-10 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็น โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี นครราชสีมา และบุรีรัมย์ อุณหภูมิต่ำสุด 17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-11 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆบางส่วน กับมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน กับมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ โดยช่วงเวลาที่มีโอกาสตกช่วงเช้าจนถึงช่วงเที่ยง อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 11 ม.ค. 2559

    ที่มา ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    "แล้วก็จะเกิดสงครามพระ สงครามพระไฟจะลุกทุกหย่อมหญ้าเลย"

    [​IMG]

    คำทำนายเรื่องภัยพิบัติ โดยหลวงปู่สังวาลย์ เขมโก วัดทุ่งสามัคคคีธรรม จ.สุพรรณบุรี

    หลวงปู่สังวาลย์ เขมโก แห่งวัดทุ่งสามัคคคีธรรม จังหวัดสุพรรณบุรี ท่านบอกหลวงพ่อสนอง กตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดสังฆทาน จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นพระลูกศิษย์ไว้ เรื่องภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย มีดังนี้
    หลวงปู่สังวาลย์พูดให้ฟังว่า…สนอง…ไม่ช้าพวกเราก็ตายแล้ว แต่โลกนี้จะเดือดร้อน แต่ถ้าเราอยู่ถึงก็จะเห็นภัย 3 อย่าง "น้ำจะท่วมภาคใต้ ฝั่งตะวันตกตายกันเยอะ เป็นครั้งที่ 1 แต่ก็ตายไม่มากเท่าน้ำท่วมกรุงเทพ กรุงเทพนี่ น้ำท่วมมาก ท่วมตึก 4 ชั้นเลย"

    สนอง…เตรียมน้ำมันรถไว้ให้ดีนะ เตรียมรถให้ดี อย่าใช้ รถเก่านะ "ถ้าน้ำท่วมกรุงเทพเนี่ยะ ฝนจะตก 7 วัน 7 คืน ฟ้าจะมืดหมด ไม่มีแสงอาทิตย์ แสงตะวัน แล้วไฟดับหมด เงินไม่มีค่า เงินไม่มีความหมาย เอาข้าวตากไว้ดีกว่า ตอน 7 วัน 7 คืน"....

    ….ท่านบอกเรา(หลวงพ่อสนอง)ที่วัดอีกครั้งหนึ่งว่า เวลาฝนตก 7 วัน 7 คืน ถ้าน้ำท่วมมาถึงชลบุรีโกยเลยนะ ไปโน้นเลย สระบุรีไปเขาใหญ่เลยจะไม่ตาย…เราจะโกยไปทำไมคนเดียวล่ะ คลื่นยักษ์มาถึง ชลบุรีท่วมภูเขามาเลย ท่วมไปถึงวัดทุ่งสามัคคีธรรมน่ะ วัดทุ่งนี่เรานั่งพื้นน้ำเปียกหัวเรือเลยนะ น้ำไปสุดนครสวรรค์…เราบวชมานานเชื่อเราสิ

    ...."แล้วก็จะเกิดสงครามพระ สงครามพระไฟจะลุกทุกหย่อมหญ้าเลย" สงครามพระจะเกิด เชื่อเราไหม เราทำกรรมฐานมานาน (ก็ยังไม่เห็น เชื่อก็ไม่ได้ จะไม่เชื่อก็ไม่ได้ นั่งเฉยไว้ก่อน) ท่านบอกว่ามันเป็นกรรมของคนไทย
    ไปดูสิเดี๋ยวเราตาย วัดทุ่งฯก็เหมือนกับวัดหลวงพ่อสำเภาที่ลพบุรีน่ะ เมื่อตอนหลวงพ่อเภาอยู่นี่เจริญมาก คนกรุงเทพขึ้นอุดมสมบูรณ์มาก ทุกวันนี้วัดเงียบเลย อยู่ที่ลพบุรี เราอยากจะพาพวกลูกศิษย์ไปดู ตอนที่หลวงปู่สังวาลย์อยู่อุดมสมบูรณ์ เราอยากจะพาไปดู มันจะได้รู้ว่า สิ้นเราแล้วเนี่ยสุนัขก็อดข้าว…ท่านพูดไว้นะ

    หลวงปู่สังวาลย์พูดเรื่องอนาคตให้ฟังต่อไปว่า ให้เตรียมตัวไว้นะ เราก็ถามว่า หลวงพ่อแก้ไม่ได้เลยเหรอ "พอไม่นานน้ำก็ท่วม ท่วมภาคใต้ เกิดสึนามิ" … ก็จริงอย่างหลวงปู่ว่า คนจะตายกันเยอะ เคยเล่าไปแล้ว ไม่เล่าต่อแล้ว นี่คือคำพยากรณ์ของครูบาอาจารย์

    เหลืออีกสองอย่างที่ยังไม่จริง ยังไม่ถึง "ศึกพระ กับน้ำท่วมกรุงเทพฯ คนจะตายกันเยอะตายมากกว่านี้" คราวนี้ท่านไม่บอกปีนะ ท่านเตือนบอกให้ระวังตัว …. แต่อาตมาจะมีวิธีไป เดี๋ยวจะพาไป ไม่ตื่นตูม เป็นคนไม่ตื่นตูม เชื่อก็เชื่อแต่ไม่ตกใจ จะไปอย่างสวยๆ ถ้าจะตายก็ตายอย่างเตรียมตัวตายก่อน ตายยิ้มตาย อาตมาจะไม่ร้องไห้ เพราะฉะนั้นคนเรานะมันต้องตาย วิบัติมันเกิดขึ้น เราไม่อยากให้เกิดวิบัติ วิบัติอย่างนี้เราไม่อยากได้ แต่ว่าป้องกันไม่ได้ ซึ่งเป็นคำทำนายที่สอดคล้องกับคำทำนายของ ปู่อินทร์ตาทิพย์ แห่งเขาตำแย อำเภอปักธงชัย เมืองโคราช

    หลวงปู่สังวาลย์ท่านพยากรณ์ไว้ ที่จริงอาตมาไม่อยากออกทีวีหรอก เพราะเดี๋ยวคนจะตื่นตัว แต่ก็ดีแล้วพวกคนทั้งหลายที่มันหลง มันจะได้เบาลงบ้าง แต่ว่าบางทีอาจจะด่าเราก็ได้ ว่าหลวงพ่อเพ้อเจ้อ.....

    เขียนโดย ธรรมะจากพระพุทธโอษฐ์

    ที่มา ธรรมะจากพระอริยสงฆ์: คำทำนายเรื่องภัยพิบัติ..หลวงปู่สังวาลย์ เขมโก
     
  4. ped2011

    ped2011 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2011
    โพสต์:
    1,037
    ค่าพลัง:
    +1,096
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ยังไม่มีคลื่นสึนามิหลังแผ่นดินไหวอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์

    [​IMG]

    จาการ์ตา 12 ม.ค. – สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 บริเวณหมู่เกาะตาเลาด์ทางตอนเหนือของเกาะสุลาเวสีอินโดนีเซียเช้ามืดวันนี้ แต่ยังไม่มีแนวโน้มเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ

    แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 00.38 น.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาใกล้เคียงกันในไทย โดยมีศูนย์กลางห่างไปราว 300 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองมานาโด และห่างไปราว 320 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเจเนอรัลซานโตสในฟิลิปปินส์ ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกรายงานว่า ยังไม่มีแนวโน้มเกิดคลื่นสึนามิจากแผ่นดินไหวดังกล่าว จากการประเมินผลกระทบในเบื้องต้นของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐระบุว่า มีแนวโน้มน้อยที่จะมีผู้เสียชีวิตและความเสียหายจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้ .- สำนักข่าวไทย

    เกิดแผ่นดินไหวทางภาคเหนือของญี่ปุ่น

    [​IMG]

    โตเกียว 12 ม.ค. – สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 บริเวณเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือของญี่ปุ่นในเช้าตรู่วันนี้

    แผ่นดินไหวก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนบริเวณชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอกไกโด ห่างไปราว 170 กิโลเมตรทางเหนือของเมืองซัปโปโร และอยู่ลึกลงไป 236 กิโลเมตร สถานีอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานตัวเลขแผ่นดินไหวน้อยกว่าที่ขนาด 6 ก่อนหน้านี้เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ทางชายฝั่งญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายสิบคน ส่วนแผ่นดินไหวใต้ทะเลเมื่อเดือนมีนาคม 2554 ที่ทำให้เกิดคลื่นสึนามิตามมาทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 15,000 คน และต้องปิดเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ .-สำนักข่าวไทย

    ระเบิดย่านท่องเที่ยวในอิสตันบูลของตุรกี

    [​IMG]

    อิสตันบูล 12 ม.ค.- เกิดระเบิดใจกลางนครอิสตันบูลในย่านสุลต่านอะห์เม็ต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์ของตุรกีในวันนี้ คาดว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

    สถานีโทรทัศน์ในตุรกีรายงานว่า รถพยาบาลและรถตำรวจรีบรุดไปยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอนุสรณ์สถานชื่อดังระดับโลกอย่างมัสยิดสุลต่านอะห์เม็ตหรือมัสยิดสีฟ้าและวิหารฮาเกียโซเฟีย คาดว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด ด้านผู้เห็นเหตุการณ์เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า แรงระเบิดได้ยินไปไกลถึงย่านใกล้เคียง ตำรวจได้ปิดล้อมพื้นที่เกิดเหตุแล้ว

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุร้ายหลายครั้งทั่วตุรกีในช่วงหลายเดือนมานี้และทำให้ทางการต้องเพิ่มการเฝ้าระวัง เช่น เหตุมือระเบิดฆ่าตัวตาย 2 คนจุดชนวนท่ามกลางผู้เดินขบวนอย่างสันติในกรุงอังการาเมื่อเดือนตุลาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 103 คน.-สำนักข่าวไทย

    ตุรกีชี้ระเบิดย่านท่องเที่ยวเป็นการก่อการร้าย ตายแล้ว 10 คน

    [​IMG]

    อิสตันบูล 12 ม.ค.- ทางการตุรกีระบุว่า เหตุระเบิดย่านท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในนครอิสตันบูลวันนี้เป็นการก่อการร้าย ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 คน บาดเจ็บ 15 คน

    สำนักข่าวโดอานของตุรกีอ้างแถลงการณ์ที่ทำการนครอิสตันบูล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในตุรกีว่า เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาชนิดของระเบิดและผู้ก่อเหตุระเบิดที่จัตุรัสสุลต่านอะห์เม็ต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์ เจ้าหน้าที่ที่ขอสงวนนามกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ทางการสงสัยว่าเป็นการก่อการร้าย ขณะที่สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในตุรกีรายงานโดยไม่อ้างแหล่งข่าวว่า อาจเป็นฝีมือของมือระเบิดฆ่าตัวตาย รถพยาบาลรีบรุดไปยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นที่ตั้งของมัสยิดสีฟ้าและวิหารฮาเกียโซเฟีย ด้านตำรวจปิดถนนโดยรอบ

    ที่ผ่านมาตุรกีตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด กลุ่มฝ่ายซ้าย และกลุ่มมุสลิมสุดโต่ง รวมถึงกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่อ้างว่าก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ครั้งเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ปีก่อนที่มีผู้เสียชีวิตมากถึง 103 คน.-สำนักข่าวไทย

    ปีที่แล้วมีเด็กกัมพูชาตายเพราะไข้เลือดออกเดงกี่เกือบ 40 คน

    [​IMG]

    พนมเปญ 12 ม.ค.- ทางการกัมพูชาแจ้งตัวเลขล่าสุดว่า ปี 2558 ที่ผ่านมามีเด็กเสียชีวิตเพราะไข้เลือดออกเดงกี่ 38 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 81 จากปีก่อนหน้านั้น

    ศูนย์ปรสิตวิทยา กีฏวิทยาและการควบคุมมาลาเรียแห่งชาติของกัมพูชาแจ้งในวันนี้ว่า ปีที่แล้วมีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออกเดงกี่ทั้งหมด 15,412 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 314 จากปีก่อนหน้านั้น คิดเป็นอัตราป่วย 93.5 รายต่อประชากร 100,000 คน ผู้ป่วยร้อยละ 71 เป็นเด็กวัย 5-14 ปี และมีเด็กเสียชีวิต 38 คน

    ไข้เลือดออกเดงกี่เกิดจากเชื้อไวรัสที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค อาการเริ่มต้นจากการเป็นไข้สูงกะทันหัน 3-7 วัน ตามด้วยการปวดศีรษะอย่างรุนแรง ปวดเมื่อยเนื้อตัว อาเจียน และเป็นผื่นแดง โรคมักระบาดในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-ตุลาคมเพราะสภาพเหมาะแก่การแพร่พันธุ์ของยุงลาย.-สำนักข่าวไทย

    เอลซัลวาดอร์ประกาศเตือนภัยยุงลายระดับชาติ

    [​IMG]

    ซันซัลวาดอร์ 12 ม.ค.- เอลซัลวาดอร์ ประเทศในอเมริกากลาง ประกาศเตือนภัยยุงลายในระดับชาติ หวังควบคุมโรคระบาดจากยุงทั่วประเทศ และจะตรวจสอบสถานการณ์การระบาดในเมืองและหมู่บ้านรวมเกือบ 50 แห่งเป็นพิเศษ

    สำนักงานคุ้มครองพลเรือนแห่งชาติ ขอให้มีมาตรการป้องกันการถูกยุงลายกัด เพราะเป็นพาหะนำโรคเขตร้อนหลายโรค เช่น ไข้เลือดออกเด็งกี โรคชิคุนกุนยา โรคไข้ซิกา โรคเหล่านี้ปกติแล้วไม่อันตรายร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต แต่ก็ทำให้เจ็บป่วยหนักได้ โดยเฉพาะไข้ซิกาที่อาจทำให้เด็กมีศีรษะเล็กแต่กำเนิด เป็นปัญหาด้านพัฒนาทางสมอง จึงขอให้สตรีมีครรภ์หาทางป้องกันเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ และรีบตรวจครรภ์ทันทีหากคิดว่าจะมีปัญหา องค์การสุขภาพแพนอเมริกา แถลงเตือนเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า หลายประเทศในละตินอเมริกากำลังเผชิญภัยใหม่จากไข้ซิการะบาด โดยเฉพาะบราซิล.- สำนักข่าวไทย

    ดอกเบี้ยกู้ยืมเงินหยวนข้ามคืนของธนาคารฮ่องกงสูงสุดเป็นประวัติการณ์

    [​IMG]

    ฮ่องกง 12 ม.ค.- อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมเงินหยวนข้ามคืนระหว่างธนาคารในฮ่องกง ทะยานขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้จากร้อยละ 13.4 เป็น 66. 82 หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 53 ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่าธนาคารกลางจีนกำลังซื้อเงินหยวนขนานใหญ่เพื่อสกัดการเก็งกำไร

    สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวทะยานขึ้นมากเพราะสภาพคล่องเงินหยวนตึงตัว หลังจากนักค้าทั่วโลกมีความกังวลมากขึ้นต่อภาวะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอการเติบโต และยิ่งกังวลหนักเมื่อธนาคารกลางจีนลดค่าเงินหยวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ตลาดมีการเทขายเงินหยวนอย่างหนัก จนธนาคารกลางจีนต้องเข้ามาซื้อเงินหยวนและขายเงินดอลลาร์สหรัฐ จนเป็นเหตุให้สภาพคล่องเงินหยวนตึงตัว

    นักยุทธศาสตร์อัตราดอกเบี้ยของโนมูระในฮ่องกงมองว่า การที่ธนาคารกลางจีนเข้าแทรกแซงตลาดเงินตราต่างประเทศ จะยิ่งทำให้สภาพคล่องเงินหยวนตึงตัวมากขึ้นไปอีก คาดว่าอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมเงินหยวนจะผันผวนสูงต่อไปอีกหลายวัน ขณะที่นักยุทธศาสตร์ตลาดปริวรรตเงินตราของคอมมอนเวลธ์แบงก์ออฟออสเตรเลียในสิงคโปร์ชี้ว่า เป็นความพยายามของธนาคารกลางจีนที่จะทำให้นักเก็งกำไรต้องมีต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น ส่วนสำนักงานการเงินฮ่องกงไม่แสดงบทบาทใด ๆ นอกจากเปิดทางให้ธนาคารกลางจีนบรรลุวัตถุประสงค์.-สำนักข่าวไทย

    จีนปฏิรูปกองทัพตั้งหน่วยงานปราบปรามการทุจริต

    [​IMG]
    จีนปฏิรูปกองทัพตั้งหน่วยงานปราบปรามการทุจริต

    ปักกิ่ง 12 ม.ค. – กระทรวงกลาโหมจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพจีนตั้งหน่วยงานใหม่อีก 15 หน่วย ครอบคลุมทั้งการส่งกำลังบำรุงไปจนถึงการพัฒนายุทโธปกรณ์ งานด้านการเมือง และการปราบปรามการทุจริต โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปรับปรุงกองทัพที่มีกำลังพลมากที่สุดในโลกให้มีความทันสมัย

    ความพยายามปฏิรูปกองทัพของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีขึ้นในขณะที่จีนแสดงท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้นในข้อพิพาทในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ โดยกองทัพเรือของจีนกำลังพัฒนาเรือดำน้ำและเรือบรรทุกเครื่องบิน ขณะที่กองทัพอากาศกำลังพัฒนาเครื่องบินขับไล่สเตลธ์

    แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมจีนระบุว่า หน่วยงานใหม่ที่ตั้งขึ้นจะช่วยให้กองทัพปฏิบัติหน้าที่ได้ดีขึ้นยิ่งและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพรรคคอมมิวนิสต์ .-สำนักข่าวไทย

    ชี้รัฐบาลเฮติยังไม่เดินหน้าลดความเสี่ยงแผ่นดินไหวแม้ผ่านมาแล้ว 6 ปี

    [​IMG]

    ปอร์โตแปรงซ์ 12 ม.ค.- นักแผ่นดินไหววิทยาในเฮติชี้ว่า รัฐบาลยังไม่ดำเนินการใด ๆ เพื่อปกป้องประชาชนจากความเสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งใหม่ ทั้งที่แผ่นดินไหวใหญ่คร่าชีวิตคนไปมากกว่า 200,000 คนผ่านไปแล้ว 6 ปีจนถึงวันนี้


    นายคล็อด เพรเปอตีต์ นักแผ่นดินไหววิทยา สำนักงานเหมืองแร่และพลังงานของเฮติ ซึ่งเป็นผู้ทำนายว่าเฮติเสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ตั้งแต่ยังไม่เกิดเหตุเมื่อ 6 ปีก่อนเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เฮติยังคงมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ นักแผ่นดินไหววิทยาได้ศึกษาและทำแผนที่เสี่ยงอย่างละเอียด และมีแนวปฏิบัติในการก่อสร้างอาคารมาตั้งแต่ปี 2555 เพราะอาคารที่ไม่สามารถต้านทานแรงสั่นสะเทือนคือสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตในแผ่นดินไหวปี 2553 แต่รัฐบาลยังไม่นำไปดำเนินการอย่างรูปธรรม ทั้งที่เป็นเรื่องจำเป็นเพราะจะช่วยปกป้องชีวิตผู้คนได้มากถึง 300,000 คนจากแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งใหม่

    นายเพรเปอตีต์กล่าวถึงผลการศึกษาของนักแผ่นดินไหววิทยาว่า ท้องถิ่นควรได้รับทราบข้อมูลเหล่านี้ เพราะได้จัดแบ่งพื้นที่กรุงปอร์โตแปรงซ์ที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างแออัดออกเป็นเขตต่าง ๆ ว่าเขตใดปลอดภัยที่จะสร้างบ้านเรือนขึ้นใหม่ และได้ใช้ดาวเทียมระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลก (จีพีเอส) ติดตามการขยับของพื้นดินอย่างใกล้ชิดในจุดสังเกตการณ์ 130 แห่งทั่วประเทศ เพราะพบว่าแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งก่อนไม่ได้เกิดจากรอยเลื่อนใหญ่ทางตอนใต้อย่างที่คิดกัน แต่เกิดจากรอยเลื่อนที่ยังไม่เคยรู้จักมาก่อน รอยเลื่อนนี้สะสมพลังมาตลอด 6 ปีที่ผ่าน มาจึงพร้อมปล่อยพลังออกมาได้ทุกเมื่อ ซึ่งอาจทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ในพื้นที่ทางเหนือ และขนาด 7.2 ในพื้นที่ทางใต้.-สำนักข่าวไทย

    ศาลฎีกาฟิลิปปินส์ชี้ข้อตกลงทางทหารกับสหรัฐไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

    [​IMG]

    มะนิลา 12 ม.ค.- ศาลฎีกาฟิลิปปินส์มีคำตัดสินว่า ข้อตกลงทางทหารกับสหรัฐไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้สหรัฐเพิ่มกำลังทหารที่ประจำการอยู่ในฟิลิปปินส์ในขณะที่ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างฟิลิปปินส์กับกับจีนทวีความตึงเครียด

    ข้อตกลงเพิ่มความร่วมมือกลาโหม (อีดีซีเอ) ระยะ 10 ปีอนุญาตให้สหรัฐเพิ่มกำลังทหารหมุนเวียนในฟิลิปปินส์เพื่อซ้อมรบและเสริมสร้างแสนยานุภาพทางทหาร ลงนามตั้งแต่เมื่อครั้งประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเยือนฟิลิปปินส์ในเดือนเมษายน 2557 แต่ยังไม่สามารถบังคับใช้เพราะถูกกลุ่มต่อต้านสหรัฐยื่นฟ้องร้อง ล่าสุดโฆษกศาลฎีกาเผยว่า ผู้พิพากษามีมติ 10 ต่อ 4 เสียงในวันนี้ว่า รัฐบาลประธานาธิบดีเบนิโญ อาคิโนมีอำนาจลงนามข้อตกลงนี้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา เนื่องจากเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายและสนธิสัญญาที่มีอยู่แล้ว

    ฟิลิปปินส์เคยเป็นอาณานิคมของสหรัฐระหว่างปี 2441-2489 ปัจจุบันยังผูกพันกันด้วยสนธิสัญญากลาโหมร่วมปี 2494 ที่ให้สหรัฐช่วยเหลือฟิลิปปินส์ได้ในกรณีที่ถูกรุกราน และข้อตกลงกองกำลังแวะเยี่ยมปี 2541 ที่ให้สหรัฐส่งทหารมาซ้อมรบร่วมกับฟิลิปปินส์ ขณะที่ข้อตกลงอีดีซีเอมีผล 10 ปีนับจากปี 2557 และไม่อนุญาตให้สหรัฐตั้งฐานทัพในฟิลิปปินส์หลังจากวุฒิสภาฟิลิปปินส์ลงมติในปี 2534 ยุติการให้สหรัฐเช่าฐานทัพ 2 แห่งตั้งแต่ปี 2535.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐเตือนอันตรายพายุหิมะในหลายพื้นที่

    [​IMG]

    สหรัฐ 12 ม.ค.-สหรัฐประกาศเตือนอันตรายจากพายุหิมะในหลายพื้นที่ ทางหลวงหลายสายต้องปิดใช้งาน

    พายุหิมะที่โหมกระหน่ำลงมาอย่างหนักกำลังสร้างปัญหาให้กับการเดินทางในภาคตะวันตกของรัฐนิวยอร์ก และคาดว่าจะมีหิมะตกหนักไปจนถึงวันพรุ่งนี้ กองหิมะจำนวนมหาศาลส่งผลให้ทางหลวงหลายสายในรัฐนิวยอร์กรวมทั้งทางหลวงที่ติดกับรัฐเพนซิลเวเนียต้องปิดใช้งาน ขณะที่เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนอันตรายจากพายุหิมะในหลายพื้นที่.-สำนักข่าวไทย

    ญี่ปุ่นสั่งเรือออกลาดตระเวนใกล้เกาะเซนกากุหากจีนเข้ามาใกล้

    [​IMG]

    ญี่ปุ่นสั่งเรือออกลาดตระเวนใกล้เกาะเซนกากุหากจีนเข้ามาใกล้

    โตเกียว 12 ม.ค. – หนังสือพิมพ์โยมิอูริของญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นจะตอบโต้การรุกล้ำน่านน้ำของเรือจีนที่เข้ามาบริเวณรอบหมู่เกาะเซนกากุ หรือที่จีนเรียกว่าเกาะเตียวหยู โดยสั่งการให้เรือของกองกำลังป้องกันตนเองออกลาดตระเวนในพื้นที่ดังกล่าว

    รายงานระบุว่า เรือกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นจะทำการผลักดันให้เรือของจีนออกไปจากพื้นที่ หากแล่นเข้ามาในระยะห่างจากเกาะเซนกากุ 22 กม. ญี่ปุ่นเคยแจ้งเตือนจีนในเรื่องนี้ หลังจากเรือจีนเคยแล่นเข้ามาในบริเวณรอบเกาะดังกล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทั้งนี้ กฎหมายระหว่างประเทศให้สิทธิในการเดินเรือภายในน่านน้ำของประเทศอื่น แต่ต้องไม่เป็นการคุกคามด้านความมั่นคงของประเทศนั้น-สำนักข่าวไทย

    กลุ่มติดอาวุธโจมตีหลายระลอกในอิรัก เสียชีวิตกว่า 30 คน

    [​IMG]

    กลุ่มติดอาวุธโจมตีหลายระลอกในอิรัก เสียชีวิตกว่า 30 คน

    แบกแดด 12 ม.ค. – มือปืนและมือระเบิดในกลุ่มติดอาวุธก่อเหตุรุนแรงในเวลาไล่เลี่ยกันที่อิรัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน ในตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่านของกรุงแบกแดด ขณะที่เหตุระเบิดสองระลอกที่คาเฟ่แห่งหนึ่งทางเหนือของเมืองหลวงอิรัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอีก 20 คน

    กลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้ ทั้งเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย การยิงโจมตี และจับตัวประกันในย่านอัล-จาดิดา ทางตะวันออกที่ตกอยู่ในภาวะโกลาหล อย่างไรก็ตามผู้บัญชาการตำรวจกรุงแบกแดดกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วและปฏิเสธตามที่มีรายงานจากตำรวจและเจ้าหน้าที่มหาดไทยว่า กลุ่มคนร้ายจับประชาชนเป็นตัวประกันหลายคนในศูนย์การค้าซาห์รัตแบกแดด ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธบุกเข้าไปในศูนย์การค้าและจับตัวประกันไว้ ภายหลังก่อเหตุระเบิดรถยนต์และกราดยิงตามท้องถนน ขณะที่มีแหล่งข่าวรายงานเข้ามาหลายด้าน และข้อมูลยังไม่ชัดเจนจากแถลงการณ์ของแต่ละฝ่าย .- สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พะเยา ประกาศภัยพิบัติแล้ง 6 อำเภอ-สุโขทัย น้ำยมแห้งขอด หาดทรายโผล่

    [​IMG]

    พะเยา ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 6 อำเภอ พื้นที่เกษตรเสียหาย เกษตรกรกว่า 4,400 ราย กระทบหนัก ด้าน สุโขทัย ระดับน้ำในแม่น้ำยมลดลงอย่างรวดเร็ว หลายจุดแห้งขอด เห็นเป็นหาดทราย เกาะแก่ง ตอไม้ผุดกลางแม่น้ำ จนคนเดินข้ามได้...

    วันที่ 12 ม.ค.59 นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ต้องเรียกคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัดพะเยา (ก.ช.ภ.จ.) เข้าทำการหารือถึงมาตรการการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งอย่างเร่งด่วน หลังจังหวัดพะเยา ได้ประกาศพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) จำนวน 6 อำเภอ ประกอบด้วยอำเภอเมือง อำเภอดอกคำใต้ อำเภอเชียงคำ อำเภอจุน อำเภอแม่ใจ และอำเภอภูกามยาว โดยมีพื้นที่ทางการเกษตรประสบภัยแล้งรวม 25,810 ไร่ ใน 33 ตำบล 201 หมู่บ้าน เกษตรกรได้รับผลกระทบ 4,416 ราย

    นายนิมิต กล่าวว่า ปีนี้ภัยแล้งน่าจะส่งผลกระทบ ซึ่งตอนนี้ได้หารือถึงแนวทางในการที่จะเข้าช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งดังกล่าว และนอกจากนั้นยังได้กำชับให้หน่วยงานที่มีเครื่องมือ เครื่องจักร รถน้ำ ให้เตรียมการและเตรียมพร้อม ที่จะเข้าทำการช่วยเหลือสนับสนุนพื้นที่ ที่ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างเต็มที่

    ขณะที่ สถานการณ์ภัยแล้งใน จ.สุโขทัย เริ่มกระทบหนัก ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่านตัวเมือง อ.สวรรคโลก ที่รับน้ำมาจากทางประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ม.9 ต.ในเมือง ระดับน้ำในแม่น้ำได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากปริมาณน้ำบริเวณประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ได้ลดลงเช่นกัน จึงทำให้ต้องมีการกักเก็บน้ำไว้ทางใว้ใช้สำหรับอุปโภคและบริโภค

    ส่วนพื้นที่ทางการเกษตร ต้องอาศัยน้ำจากบ่อบาดาลหรือหันมาปลูกพื้นที่ใช้น้ำน้อย แต่สถานการณ์ภัยแล้งในแม่น้ำยมยังคงแห้งขอดจนบางจุดระดับน้ำน้อยมาก จนทำให้หาดทรายโผล่และสามารถเดินข้ามได้ และยังส่งผลกระทบต่อสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำเป็นจำนวนมาก และหากปริมาณน้ำในแม่น้ำยมยังแห้งแบบนี้ก็จะส่งผลกระทบต่อชาวไร่ยาสูบ เกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชัง บริเวณ อ.ศรีสำโรง อ.เมืองสุโขทัย และ อ.กงไกรลาศ เนื่องจากเป็นพื้นที่ท้ายน้ำ

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 12 ม.ค. 2559

    น้ำแห้งขอด! ชาวบ้านขอนแก่น เปลี่ยนจากหาปลามาขุดปู หารายได้ช่วงหน้าแล้ง

    [​IMG]

    ขอนแก่นแล้งวิกฤติหลายพื้นที่! เจ้าของสัตว์เลี้ยง โอด ต้อนวัว-ควาย หาแหล่งน้ำไกลหลายกิโล เนื่องจากน้ำแห้งขอดหมดแล้ว ขณะที่ชาวบ้านบางราย พลิกวิกฤติ เปลี่ยนจากการจับปลามาขุดปูนาขาย สร้างรายได้ พออยู่กิน ด้านผู้ว่าฯ เร่งประสานทุกหน่วยงานช่วยเหลือ ปชช.ที่รับผลกระทบ...

    วันที่ 12 ม.ค.59 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปในพื้นที่ หมู่ที่ 8 ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พบกับ นายทองดี อักคะ อายุ 75 ปี ชาวบ้านหนองแวงไร่ ซึ่งกำลังต้อน วัว ควาย ไปตามทุ่งนา ระยะทางเกือบ 3 กม.ทุกวัน เพื่อให้สัตว์ที่เลี้ยงมีหญ้ากิน มีน้ำดื่ม ประทังชีวิตสัตว์ที่เลี้ยงไว้เป็นจำนวน 20 ตัว

    นายทองดี กล่าวว่า การต้อน วัว ควาย ในระยะทางที่ไกลออกไปในระยะนี้ว่า หมู่บ้านประสบกับความแห้งแล้งมาร่วม 3 เดือนแล้ว พืชผักที่ปลูกไว้กินเฉาตาย ยังพอซื้อกินได้ แต่สัตว์ที่เลี้ยงไว้ เช่น วัว ควาย ต้องกินหญ้า กินน้ำ ในปริมาณที่มากพอสมควรในแต่ละวัน ต้องต้อนออกจากบ้านแต่เช้า เพื่อหาแหล่งหญ้า แหล่งน้ำให้ได้ก่อนคนอื่นๆ ที่เลี้ยงสัตว์เหมือนกัน เพราะถ้าออกสายหรือช้า วัว ควายก็ไม่มีหญ้ากิน ต้องต้อนไปไกลกว่าเดิมอีก พาไปหากินตอซังข้าวตามท้องนาที่ชาวบ้านเพิ่งเก็บเกี่ยวข้าวใหม่ๆ ห่างจากหมู่บ้านกว่า 3 กม. เพราะหนองน้ำและห้วยสาธารณะที่อยู่ใกล้หมู่บ้าน น้ำแห้งขอดหมดแล้ว ถือว่าลำบากทั้งคนทั้งสัตว์เลี้ยง แต่ไม่รู้จะไปร้องขอความช่วยเหลือกับใคร เพราะที่อื่นๆ ก็ประสบภัยแล้งไม่มีน้ำกินน้ำใช้เช่นกัน

    อีกด้านของทุ่งนา พบ นายสมควร ทาโท อายุ 40 ปี ชาวบ้านลาน ต.บ้านลาน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เดินถือเสียม เพื่อหารูปูนา เพื่อจะขุดเอาปูนำกลับไปขายและเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัว จากการพูดคุย นายสมควร เผยว่า ปีนี้แล้งมาเร็ว และแล้งหนักกว่าทุกปี น้ำตามห้วย หนอง คลอง บึง แห้งหมด จึงไม่สามารถลงจับปลาได้อีก จำเป็นต้องเปลี่ยนการหาอาหารจากการจับปลา มาเป็นการหาขุดปูตามท้องนาและหารูปูตามขอบสระ ขอบหนอง แต่ก็หายาก ดินก็แห้งแข็ง ขุดปูลำบากมาก ส่วนปูที่หามาได้ก็นำมาเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัว เช่น หลนปู อ่อมมันปู หมกปู จี่ปู แต่ละวันจะเดินลัดเลาะตามทุ่งนาหลายก็โลเมตร เพื่อขุดปู จะได้ประมาณวันละ 50-100 ตัว วันไหนได้มาก ก็แบ่งจะขายให้เพื่อนบ้าน จำนวนปู 10 ตัว 20 บาทบ้าง 30 บาทบ้าง แล้วแต่ขนาดของปู ก็พออยู่พอกินไปวันๆ ดีกว่าต้องพาครอบครัวไปรับจ้าง

    ด้าน จังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่ประสบภัยแล้ง 16 อำเภอ 105 ตำบล 1,005 หมู่บ้าน 53,479 ครัวเรือน 27,854 คน มีพื้นที่การเกษตรเสียหาย 478,377 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นนาข้าว ซึ่งทาง ผวจ.ขอนแก่น ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สูบน้ำจากลำน้ำชี และลำน้ำพองเป็นหลัก เพื่อกักเก็บไว้ในหนองน้ำสาธารณะ เพื่อให้มีน้ำใช้เพียงพอหรือเก็บให้ได้มากที่สุด เพราะสถานการณ์ภัยแล้งที่ขอนแก่น เริ่มแล้งมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2558 ส่วนในปี 2559 จะแล้งหนักมากที่สุด จึงให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนทั้งระบบ และหาอาชีพเสริมให้ชาวบ้านด้วย

    ส่วน ธ.ก.ส. ก็มีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร 4 โครงการ คือ ขยายเวลาหนี้ลูกค้าเดิมออกไป 24 เดือน โครงการสินเชื่อปรับปรุงระบบการผลิตด้านเกษตร เพื่อพัฒนาระบบน้ำ กู้รายละ 100,000 บาท ชำระหนี้ไม่เกิน 10 ปี ดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี ปลอดดอกเบี้ยต้นเงิน 3 ปีแรก โครงการสินเชื่อสร้างงานสร้างชุมชนรายละไม่เกิน 50,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 5 โครงการสินเชื่อสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มละไม่เกิน 1 ล้าน ดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปี.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 12 ม.ค. 2559

    อินทนนท์-บ้านใหม่ร่องกล้า ลบ 3 องศา เหมยขาบขาวโพลน

    [​IMG]

    ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ -3 องศาฯ เหมยขาบขาวโพลน นักท่องเที่ยวยังแห่สัมผัสหนาวพร้อมเก็บภาพที่ระลึก หน.อช. ชวนชมกุหลาบพันปี 1 ปีมีครั้งเดียว ด้านบ้านใหม่ร่องกล้า พิษณุโลก อุณหภูมิยอดหญ้าติดลบ 3 องศาเช่นกัน

    เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 12 ม.ค. 59 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สภาพอากาศหนาวบนดอยอินทนนท์ กลับมาหนาวเหน็บอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้อุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังติดลบอยู่ โดยล่าสุดที่ยอดดอยอินทนนท์ เช้าวันนี้วัดได้ -3 องศาเซลเซียส ที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน อุณหภูมิ - 1 องศาเซลเซียส วันนี้ มีเหมยขาบเกิดขึ้นทั้ง 2 จุด ทำให้นักท่องเที่ยวยังคงแห่มาสัมผัสอากาศหนาวกันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เช้าตรู่ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ใช้สปริงเกอร์ฉีดน้ำไปยังต้นไม้บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน กลายเป็นหยดน้ำค้างแข็งตัวได้สำเร็จเป็นครั้งที่ 2 ท่ามกลางความตื่นตาตื่นใจของนักท่องเที่ยว

    สำหรับนักท่องเที่ยว ยังคงขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวอย่างไม่ขาดสาย มีทั้งนอนค้างคืนและขึ้นดอยแต่เช้า ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จำนวน 7,280 คน ขึ้นมาบนดอย รวมทั้งมีการแก้เสื้อเพื่อท้าทายอากาศหนาว ซึ่งขอเตือนให้ระมัดระวัง เพราะเกรงว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

    นายพรเทพ กล่าวอีกว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถที่จะชมดอกกุหลาบพันปีที่ดอยอินทนนท์ ที่กำลังเบ่งบานสวยงาม และใน 1 ปีสามารถชมได้ครั้งเดียวเช่นกัน และจะร่วงโรยไม่เกินเดือน มี.ค.

    ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า สภาวะอากาศเมื่อเวลา 07.00 น. บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีหมอกหนาบางพื้นที่ในช่วงตลอดระยะสัปดาห์นี้ ภาคเหนือตอนบน อากาศหนาวกับมีหมอกในตอนเช้าสำหรับบริเวณเทือกเขาและยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิสูงสุด 28-32 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 10-14 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดยอดดอย 3-8 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กิโลเมตร/ชั่วโมง อุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้ วัดได้ 2 องศาเซลเซียส ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ จ.เชียงใหม่ อากาศหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับบริเวณเทือกเขาและยอดดอย อากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิสูงสุด 29-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 11-12 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดเทือกเขาและยอดดอย 03-08 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กิโลเมตร/ชั่วโมง

    ขณะที่บ้านใหม่ร่องกล้า ม.10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เกิดน้ำค้างแข็งเกาะที่ยอดหญ้ามากที่สุด มากกว่าวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยอุณหภูมิวัดที่ยอดหญ้าติดลบ 3 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิทั่วไปบริเวณยอดดอย อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อยู่ที่ประมาณ 3-4 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิพื้นราบของ จ.พิษณุโลก อยู่ที่ 16.9 องศาเซลเซียส

    นายสุวรรณ ภานุนำภา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า กล่าวว่า การเกิดแม่คะนิ้งในหุบเขาใกล้หมู่บ้านร่องกล้า หรือบ้านใหม่ร่องกล้า ที่ระดับความสูง 1,400 เมตร วันนี้มีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ไปเที่ยวพักผ่อนค้างคืนอยู่ พากันไปถ่ายภาพเป็นที่ระลึก และคาดว่าในช่วง 2 - 3 วันนี้ อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาฯ.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 12 ม.ค. 2559

    ยางก้นถ้วยอีสานเหลือ 12 บาท! ชาวสวนครวญ ไม่มีเงินจ่ายค่างวดรถ

    [​IMG]

    ชาวสวนยางภาคอีสานไม่มีเงินจะผ่อนค่างวดรถ ปธ.เครือข่ายนครพนม ขู่เคลื่อนไหวใหญ่ร่วมกับอีกหลายจังหวัด ชี้ ยางก้นถ้วยเหลือ กก.ละ 12 บาท บางรายงดกรีด เลิกจ้างแรงงาน หนำซ้ำ อ.ส.ย.ยังปิดรับซื้อ ครวญ ถึงทางตันหนักสุดรอบ 10 ปี...

    เมื่อวันที่ 12 ม.ค.59 นายวิชิต สมรฤทธิ์ อายุ 56 ปี เกษตรกรสวนยางพารา ชาว อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ในฐานะประธานเครือข่ายยางพารา ภาคอีสาน ออกมาเปิดเผยว่า ตนดูแลในเรื่องของการขับเคลื่อน รวมถึงการตั้งวิสาหกิจชุมชน กลุ่มรับซื้อยางพารา เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งในพื้นที่ภาคอีสาน รวม 4 จังหวัด มี นครพนม มุกดาหาร สกลนคร และกาฬสินธุ์ มีเกษตรกรในเครือข่ายมากกว่า 2 แสนราย มีพื้นที่ปลูกมากกว่า 4 แสนไร่ ปัจจุบันกำลังประสบปัญหาเดือดร้อนหนักที่สุดในรอบ 10 ปี

    ทั้งนี้ เฉพาะ จ.นครพนม มีพื้นที่ปลูกที่ขึ้นทะเบียนมากกว่า 1 แสนไร่ เปิดกรีดแล้วประมาณ 90,000 ไร่ มากสุดคือ อ.ศรีสงคราม มากกว่า 50,000 ไร่ รองลงมาคือ อ.นาแก ประมาณ 30,000 ไร่ ปกติทุกเดือนจะมีเงินหมุนเวียนสะพัด เดือนละไม่ต่ำกว่า 50 ล้าน แต่ทุกวันนี้เหลือเดือนละไม่กี่ล้าน

    นายวิชิต กล่าวอีกว่า ปัจจุบันราคายางตกต่ำมาก ยางก้นถ้วยเหลือกิโลกรัมละ 12 บาท จากต้นทุนประมาณ 30 บาท ส่วนยางแผ่นเหลือราคากิโลกรัมละ 30 บาท จากราคาต้นทุน 60 บาท ทำให้บางรายต้องงดกรีด แต่บางรายยอมกรีดขายขาดทุน เพราะต้องการเงินหมุนเวียน สิ่งที่ตามมาคือ ทุกวันนี้โรงงานรับซื้อองค์การสวนยางปิดรับซื้อแล้ว เพราะสต็อกล้น ตลาดไม่มีที่ส่งออก ต้องอาศัยไปขายให้กับจุดรับซื้อเอกชน ทำให้ถูกกดราคา ที่สำคัญตอนนี้แรงงานกรีดยาง ที่เคยจ้างวันละหลายร้อยคน ถูกเลิกจ้าง เกิดการชะงักงันทุกด้าน ไม่มีเงินหมุนเวียน มีปัญหาภาระหนี้สิน เป็นหนี้ธนาคาร ค่างวดรถไม่มีผ่อนชำระ

    "ล่าสุดได้มีการเรียกเครือข่ายสาวชวนยางมาประชุมหารือเพื่อแก้ปัญหา หากรัฐบาลยังไม่ออกมาแก้ปัญหาจริงจัง ภายในสัปดาห์นี้จะมีการเคลื่อนไหวร่วมกับหลายจังหวัดอย่างแน่นอน ฝากรัฐบาลหาทางแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เพราะที่ผ่านมา เชื่อว่าปัญหามาจากรัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไข" นายวิชิตกล่าว.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 12 ม.ค. 2559

    เกษตรกรชาวสุโขทัย หันปลูกมะเขือกรอบ-ถั่วฝักยาว หารายได้ช่วงหน้าแล้ง

    [​IMG]

    แล้งกระทบหลายวงกว้าง! เกษตรกรชาว อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย พลิกวิกฤติ หันปลูกมะเขือกรอบ-ถั่วฝักยาว ช่วงหน้าแล้ง เผย เป็นพืชใช้น้ำน้อยกว่าข้าวและหน่อไม้ฝรั่ง สร้างรายได้วันละ 100-200 บาท...

    วันที่ 12 ม.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดสุโขทัย ที่เริ่มขยายวงกว้างและส่งผลต่อเกษตรกรที่มีอาชีพทำนาและปลูกหน่อไม้ฝรั่งส่งขาย ซึ่งพืชทั้งสองชนิดนี้เป็นพืชที่ใช้น้ำมาก เมื่อเจอกับสภาพภัยแล้งจึงทำให้เกษตรกรไม่สามารถเพาะปลูกได้ จึงทำให้เกษตรกรต้องหันไปหาพืชชนิดอื่น ที่ใช้น้ำน้อยมาปลูกแทนเพื่อสร้างรายได้ในช่วงนี้

    สอบถาม นายจำเนียร คมขำ อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21 ม.8 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก กล่าวว่า ปกติแล้วตนจะปลูกหน่อไม้ฝรั่งเพื่อส่งขาย แต่เนื่องจากหน่อไม้ฝรั่งเป็นพืชที่ใช้น้ำมาก และน้ำที่ตนสูบมาจากคลองแม่น้ำเก่าที่ไหลมาจากแม่น้ำยมได้เริ่มแห้งขอดและลดปริมาณลงอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ไม่สามารถปลูกหน่อไม้ฝรั่งได้ จึงได้หันมาปลูกมะเขือกรอบและถั่วฝักยาว เนื่องจากเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย ซึ่งปลูกง่าย สามารถเก็บผลผลิตส่งขายได้ทุกวัน

    ซึ่งตอนนี้ตนได้ปลูกมะเขือกรอบไว้ประมาณ 1 ไร่ ทุกวันนี้ สามารถเก็บมะเขือกรอบได้วันละ 20-40 กิโลฯ ราคาขายอยู่ที่ กิโลฯ ละ 5 บาท วันหนึ่งก็จะมีรายได้จากการขายมะเขือกรอบประมาณ 100-200 บาท สามารถเป็นรายได้เสริมอีกทาง ดีกว่าปล่อยพื้นที่ให้ว่างเปล่า และตอนนี้ก็กำลังปลูกถั่วฝักยาวเพิ่มขึ้นอีก 1 ไร่ เป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยเช่นกัน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 12 ม.ค. 2559

    ฝ่าวิกฤติยางราคาตก ชาวสวนสตูล ปลูกผักเหลียงขายได้ทั้งปี โลละ 200 บาท

    [​IMG]

    เจ้าของสวนยางสตูล ดิ้นหาทางรอดฝ่าวิกฤติยางราคาตก หันมาปลูกต้นเหลียง เก็บขายได้ตลอดทั้งปี กิโลละ 200 ราคาดีกว่ายาง และแบ่งพื้นที่เลี้ยงปลาดุก นำมาทำปลาดุกร้า ส่งขาย สร้างรายได้...

    เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ภายหลังราคายางพาราตกต่ำต่อเนื่อง ล่าสุดน้ำยางสด กก.ละ 22 บาท ทำให้ชาวสวนยางต้องดิ้นรนหาทางออกเพื่อความอยู่รอดของครอบครัว โดยนายอนันต์ เมืองปาน อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 87/1 ม.4 ต.นิคมพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล เจ้าของสวนยาง กล่าวว่า หลังจากยางพาราตกต่ำตั้งแต่ปี 56 ซึ่งไม่คิดว่าราคายางในปี 59 จะตกลงมาถึงขนาดนี้ แต่ในปี 56 ก็เริ่มหาทางออกโดยการใช้พื้นที่ว่างในสวนยางให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด มองว่าผักเหลียงหรือผักเหมียงผักพื้นบ้านที่คนใต้นิยมรับประทานกัน ซึ่งทางร้านอาหารนิยมนำไปทำผักเหลียงผัดไข่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาก จึงซื้อกิ่งต้นเหลียงมาทดลองปลูก เพียง 2 ปีก็เก็บขายได้แล้ว โดยในปี 58 เก็บผักเหลียงขายได้ตลอดทั้งปีไม่ว่าจะมีฝนตกหรือไม่ ผิดกับยางพาราหากฝนตกก็กรีดไม่ได้แล้ว

    "ผักเหลียงเป็นพืชที่ชอบแสงรำไรเหมาะแก่การปลูกในสวนยางมากที่สุด และเป็นพืชที่ตลาดมีความต้องการสูง เป็นไม้พุ่มที่อาศัยไม้ใหญ่ได้โดยไม่มีแมลงมารบกวน และไม่รบกวนพืชหลักอย่างยางพาราด้วย เก็บได้ทุกวัน ราคากำละ 20 บาท หากขายเป็นกิโล ตก กก.ละ 200 บาท ซึ่งแพงกว่าราคายางตอนนี้มาก และผักเหลียงสามารถเก็บต่อเนื่องได้ถึง 20-30 ปี เนื่องจากเป็นผักที่เก็บได้ทุกวัน ทำให้ต้นสูงที่สุดจะไม่เกิน 2 เมตร"

    สำหรับการปลูกจะขุดหลุมกว้าง ยาว ลึก 1 ฟุต นำปุ๋ยคอกรองก้นหลุมนำกิ่งตอนใส่แล้วกลบ โดยให้ต้นเอียงจะแทงยอดได้หลายกิ่ง หมั่นรดน้ำใส่ปุ๋ยคอก 6 เดือนครั้ง เมนูที่นิยมคือผักเหลียงผัดไข่ แกงเลียง ต้มกะทิ ลวกจิ้มน้ำพริก นอกจากนี้ ยังแบ่งพื้นที่สำหรับเลี้ยงปลาดุกเพื่อทำเป็นปลาดุกร้าส่งขาย

    "อยากให้ชาวสวนยางปรับเปลี่ยนวิธีคิดเพราะเราต้องอยู่รอด โดยไม่ต้องพึ่งพายางพาราเพียงอย่างเดียว หากมีการปลูกพืชอื่นเสริม จะสามารถอยู่ได้แม้ยางราคาตกต่ำก็ตาม"

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 12 ม.ค. 2559

    พิษภัยแล้ง คลองบางเคียนแห้ง! แพเกยตื้น ไร้น้ำทำการเกษตร

    [​IMG]

    แพชาวบ้านในคลองบางเคียน จ.นครสวรรค์ กว่า 20 หลังคาเรือน เกยตื้นกลางคลอง หลังระดับน้ำลงหนักตั้งแต่ พ.ย. 58 ขณะเกษตรกรเดือดร้อนด้วย สูบน้ำเข้าพื้นที่ไม่ได้

    เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครสวรรค์ เรือนแพของชาวบ้านในคลองบางเคียน ต.บางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ กว่า 20 หลังคาเรือน ต้องเกยตื้นอยู่กลางลำคลอง หลังระดับน้ำแห้งขอดลงจนเหลือแต่พื้นดิน เรือนแพหลายหลังเกิดความลาดเอียง ลูกบวบแตกได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยเรือนแพ กล่าวว่า คลองบางเคียน ซึ่งเป็นคลองสาขาของแม่น้ำยม ระดับน้ำแห้งลงตลอดลำคลองตั้งแต่เดือน พ.ย. ปีที่แล้ว

    ล่าสุด เรือนแพยังคงตั้งอยู่บนพื้นดินกลางลำคลอง ไม่สามารถขยับไปไหนได้ บางหลังเสียหายอย่างหนัก ต้องใช้งบประมาณในการซ่อมแซมนับหมื่นบาท คาดว่าปัญหาภัยแล้งดังกล่าวจะยาวนานต่อออกไปอีกหลายเดือน นอกจากนี้ ยังพบว่าเกษตรกรและชาวนาที่ใช้น้ำจากคลองบางเคียน ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาทำการเกษตรได้เช่นกัน ซึ่งก็ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 12 ม.ค. 2559

    ตามภัยแล้งคุกคาม น้ำ​ยม​เก่า​แห้ง​ขอด

    [​IMG]

    ตามภัยแล้งคุกคาม น้ำ​ยม​เก่า​แห้ง​ขอด

    เมื่อ​เวลา 11.00 น. วัน​ที่ 11 ม.ค. นาย​ชูชาติ กีฬา​แป​ง  ผวจ.​พิษณุโลก ตรวจ​ติดตาม​ปัญหา​ภัยแล้ง​ที่  อ.​บาง​ระกำ  โดย​จุด​แรก​ที่สะพาน​บาง​แก้ว  พบ​แม่น้ำ​ลำ​คลอง​เริ่ม​แห้ง บาง​จุด​แห้ง​ขอด โดย​คลอง​บาง​แก้วจะ​รับ​น้ำ​มา​จาก​หาด​สะพาน​จันทร์ จ.​สุโขทัย และ อ.​พรหมพิราม ซึ่ง​ปี​ที่​ผ่านๆมา​ได้​รับ​การ​ส่ง​​น้ำ​มา​ต่อ​เนื่อง  แต่​ช่วง​หน้า​แล้ง​จะ​ประสบ​ปัญหา​น้ำ​ไม่​เพียงพอ โดย​น้ำ​แห้ง​ขอด​ใน​ช่วง​เดือน พ.ย.​ที่​ผ่านมา สำหรับ​ปี​นี้ ใน​พื้นที่ อ.​บาง​ระกำ ได้​มี​การ​กั้น​ทำ​ฝาย​ดิน​ชั่วคราว​กัก​เก็บ​น้ำ​เป็น​ช่วง สามารถ​กัก​น้ำ​ได้จนถึง​ต้น​เดือน ม.ค.2559 โดย​นาย​สมศักดิ์ บ่อ​ง​เขา​ย้อย กำนัน  ต.​ท่า​นางงาม รายงาน​ความ​คืบ​หน้า​ต่อ  ผวจ.​พิษณุโลก ว่าได้​มี​การ​เสนอ​ขอ​ก่อสร้าง​ประตู​ระบายน้ำท่า​นางงาม ซึ่ง​ทาง​กรมชลประทาน​ได้​ออก​แบบ​เรียบร้อย​แล้ว แต่​ยัง​ติด​กฎหมาย​ด้าน​สิ่งแวดล้อม

    ต่อ​มา ผวจ.​พิษณุโลก ได้​เดินทาง​ไป​ดู​การขุด​ลอก​คลอง​อ้าย​เย้​อร์ หมู่ 5 บ้าน​ห้วย​ชัน ต.​ท่า​นางงาม ที่​ได้​รับ​การ​จัดสรร​งบประมาณ​ยุทธศาสตร์​จังหวัด จำนวน​เงิน 4 ล้าน​บาท ขุด​ลอก​คลอง​ระยะ​แรกยาว 800  เมตร  ลึก​จาก​ผิว​ดิน​เดิม 2 เมตร จาก​ความ​ยาว​คลอง​ทั้งหมด  1,000  เมตร เริ่ม​ดำเนิน​การ​มา​ตั้งแต่​ช่วง​ต้น​เดือน ม.ค.​ที่​ผ่าน​มา กำหนด​แล้ว​เสร็จเดือน​พฤษภาคม  2559 เพื่อ​เตรียม​รอง​รับ​น้ำ​ใน​ช่วง​หน้าฝน และ​กัก​เก็บ​น้ำ​ไว้​ใช้​ช่วง​หน้า​แล้ง​ปี​หน้า จะ​มีพื้นที่​ได้​รับ​ประโยชน์​ทั้ง 2 ฝั่ง ประมาณ 1,000 ไร่ ด้าน​ผล​กระทบ​ภัย​แล้ง ขณะ​นี้​ประชาชน อ.​บาง​ระกำ​ยังไม่ได้​รับ​ผล​กระทบ​ขาดแคลน​น้ำ ทุก​หลังคา​เรือน​มี​น้ำ​อุปโภค​บริโภค​อย่าง​เพียงพอ​จาก​น้ำ​ประปา​บ่อ​บาดาล​ที่​มี​ความ​ลึก​เพียงพอ ​ แต่​หาก​มี​ครัวเรือน​ไหน​ได้​รับ​ความ​เดือดร้อน ทาง​อำเภอ อบต. ได้​เตรียม​รถ​บรรทุก​น้ำ​ไว้​แจกจ่าย​ประชาชน​ได้​ทันที ขณะ​ที่​ความ​เดือดร้อน​ด้าน​การ​เกษตร เกษตรกร​ส่วน​ใหญ่​เชื่อ​คำ​เตือน​ของ​รัฐบาล ไม่ได้​ทำ​นา และ​หัน​มา​ปลูก​พืช​ใช้​น้ำ​น้อย​ทดแทน ส่วน​เกษตรกร​บาง​ส่วน​ที่​ทำนา ได้​ใช้​น้ำ​จาก​แหล่ง​น้ำ​หรือ​บ่อ​บาดาล​ของ​ตัว​เอง สำหรับ จ.​พิษณุโลก ได้​ประกาศ​ให้​พื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.​วัง​ทอง อ.​เนิน​มะปราง และ อ.​พรหมพิราม เป็น​พื้นที่​ประสบ​ภัย​แล้ง​แล้ว.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 12 ม.ค. 2559

    ไทยตอนบนอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย

    [​IMG]

    ประเทศไทยตอนบน ยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป และอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย พื้นที่ภาคใต้ คาดว่าจะมีการก่อตัวของกลุ่มฝนบริเวณตอนกลางของภาค ในช่วงเย็นถึงดึก ขณะที่ กทม. และปริมณฑล มีโอกาสเกิดฝนตก 12% ...

    วันที่ 12 มกราคม 2559 วันนี้มวลอากาศเย็นระลอกใหม่จากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศลาวตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทยแล้ว ประกอบกับมีกระแสลมฝ่ายตะวันตกในระดับบน ที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว และรุนแรง ได้เคลื่อนผ่านบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ซึ่งลักษณะเช่นนี้ก็จะทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบน ยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป และอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย

    โดยจากการตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมพบว่า ตอนนี้ยังคงมีการก่อตัวของกลุ่มเมฆเป็นทางยาว เคลื่อนที่พาดผ่านเมืองไทยตอนบน จากทิศตะวันตกไปตะวันออก ทำให้พื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลางวันนี้ พบเมฆชั้นกลางชั้นสูงเป็นบางส่วน ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆชั้นกลางและชั้นสูงเป็นส่วนมาก และภาคตะวันออก มีเมฆชั้นสูงเป็นบางส่วน แต่ยังไม่พบกลุ่มเมฆฝนบริเวณทางตอนบนจนถึงตอนกลางของประเทศในเช้าวันนี้ สำหรับพื้นที่ภาคใต้ เช้านี้ท้องฟ้าโปร่ง ขณะนี้ยังไม่พบกลุ่มเมฆฝนในจังหวัดใด แต่คาดว่าจะมีการก่อตัวของกลุ่มฝนบริเวณตอนกลางของภาคใต้ในช่วงเย็นถึงดึก

    ในขณะที่จากการตรวจสอบอุณหภูมิพบว่า เช้านี้หลายพื้นที่ยังคงได้สัมผัสอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคเหนือ พื้นที่สีฟ้า ปกคลุมอยู่ในหลายจังหวัดบริเวณตอนบนของภาค แถวแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 9 องศาเซลเซียสเท่านั้น ส่วนพื้นที่อื่นๆของภาคยังคงปกคลุมด้วยสีน้ำเงิน คือมีอากาศหนาว ต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 13 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-9 องศาเซลเซียส ขณะที่ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน อากาศเย็นๆ ยามเช้า อุณหภูมิต่ำสุดพื้นราบอยู่ที่ประมารณ 14 - 16 องศาเซลเซียสบริเวณตอนบนของภาค ส่วนบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-13 องศาเซลเซียส ในขณะที่อุณหภูมิสูงสุดวันนี้ช่วงกลางวันอยู่ที่ประมาณ 34 - 35 องศาเซลเซียส

    ในขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ยังคงได้รับอิทธิพลจากลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมบริเวณดังกล่าว ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนเกิดขึ้นได้ในระยะนี้ โดยในวันนี้มีโอกาสตกเป็นหย่อมๆในบางพื้นที่เท่านั้น เนื่องจากความชื้นในชั้นบรรยากาศได้ลอยตัวขึ้นไปก่อตัวเป็นเมฆฝนตกลงมาในหลายพื้นที่เมื่อวานนี้ ทำให้วันนี้ความชื้นในอากาศลดลง จึงต้องรอการสะสมความชื้นในอากาศอีกครั้งหนึ่ง

    สำหรับภาพรวมอุณหภูมิในแต่ละภาควันนี้ เป็นดังนี้


    ภาคเหนือ มีหมอกบางในตอนเช้า ทางตอนบนของภาคอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9 องศาเซลเซียส ส่วนตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 13 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุบลราชธานี บุรีรัมย์ สุรินทร์ และ ศรีสะเกษ อุณหภูมิต่ำสุด 14 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และจันทบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆบางส่วน กับมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ วันนี้มีโอกาสเกิดฝน 12 เปอร์เซนต์ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 12 ม.ค. 2559

    ที่มา ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    น้ำดื่มจะขาดแคลนมาก ควรจะเตรียมน้ำดื่มไว้ 3 ถึง 6 เดือน !!!

    [​IMG]

    ข่าวทางไลน์

    13 ม.ค. 59 นิมิตเช้านี้ เห็นคลองแห้งไม่มีน้ำเลย ท่อประปาก็ตันเต็มไปด้วยโคลนแดง จึงเอาท่อที่มีน้ำอัดไล่ อีกภาพอุ้มเด็กทารกมารักษาที่บ้าน ไม่ทราบป่วยเป็นอะไร? ต้องสอดท่อเล็กๆขนาดหลอดดูด ยาคูลและต้องคอยเปลี่ยน นอกจากนั้นยังมีสัตว์ป่วยด้วย

    27 มิ.ย. 58 น้ำแข็งหลอดสองถุงร้อย นิมิตไปซื้อน้ำแข็งหลอดมาสองถุง เขาขายถุงละ 50 บาท ซื้อมาสองถุงต้องจ่ายเงินไป 100 บาท ภาพนี้จะสื่อถึง น้ำดื่มจะขาดแคลนมาก

    เมื่อต้นปี จำวันที่ไม่ได้แต่เคยส่งไลน์ฝากมาเตือนในห้องนี้แล้ว ตอนนั้นนิมิต เดินผ่านคลองประปาสามเสน เห็นน้ำในคลองแห้ง จึงไปตลาดไทซื้อขวดน้ำฝาใหญ่มา 12 ใบ ราคาใบละ 120 บาท พร้อมเรืออีกลำ ราคา 3,500 บาท
    ควรจะเตรียมน้ำดื่มไว้ 3 ถึง 6 เดือน

    เทพบดี ๙๗

    ที่มา แจ้งข่าวเตือนภัยโดยคุณ k_97
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์

    [​IMG]

    เกาหลีเหนือ 13 ม.ค.-เกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ให้มีประสิทธิภาพและเพิ่มจำนวนมากให้ขึ้น หลังจากสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งประสบความสำเร็จในการทดลองระเบิดไฮโดรเจน

    สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุด เรียกร้องให้พัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ให้มีประสิทธิภาพและเพิ่มจำนวนมากให้ขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายคิมเพิ่งประกาศว่าประสบความสำเร็จในการทดลองระเบิดไฮโดรเจน

    ท่าทีของเกาหลีเหนือสร้างความไม่พอใจให้แก่หลายฝ่าย ล่าสุดเมื่อวานนี้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น เห็นชอบให้ขยายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม ขณะที่เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้ยิงเตือนอากาศยาน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นโดรนของเกาหลีเหนือที่บินล่วงล้ำพรมแดนเข้ามาในเขตเกาหลีใต้.-สำนักข่าวไทย

    รัฐตรังกานูประกาศอย่างเป็นทางการ ไข้เลือดออกระบาดหนัก

    [​IMG]

    กัวลาตรังกานู 13 ม.ค. – รัฐตรังกานูในมาเลเซียประกาศอย่างเป็นทางการว่า ไข้เลือกออกระบาดรุนแรง ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 คน ในช่วง 11 วันแรกของปีนี้

    ดร.โมฮัมหมัด โอมาร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขกล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมามีรายงานผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อสูงกว่าตัวเลขเดิมมากในขณะที่จะเข้าสู่ฤดูร้อนซึ่งจะเป็นช่วงที่ยุงแพร่พันธุ์ และกล่าวว่า ประชากรยุงเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วมาก โดยเฉลี่ยมีรายงานผู้ติดเชื้อไข้เลือดออก 30 รายในแต่ละสัปดาห์ที่รัฐตรังกานู ซึ่งเท่ากับจะทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นในปีนี้ที่เมืองกัวลาตรังกานูเมืองเอกของรัฐตรังกานู ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติการณ์ที่ไข้เลือดออกระบาดรุนแรง เมื่อปีที่แล้วมีรายงานผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกจำนวน 1,416 คน ในรัฐตรังกานู .-สำนักข่าวไทย

    อิหร่านให้สหรัฐขอโทษที่ละเมิดเขตน่านน้ำ

    [​IMG]

    ดูไบ 13 ม.ค. – กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านแถลงวันนี้ว่า อิหร่านขอให้สหรัฐแถลงขอโทษกรณีที่ลูกเรือสหรัฐถูกควบคุมตัวข้อหาละเมิดน่านน้ำในอิหร่าน

    พลเรือเอกอาลี ฟาดาวี ผู้บัญชาการกองทัพเรือให้สัมภาษณ์ในรายการสดทางโทรทัศน์ของทางการว่า นายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านได้ประสานติดต่อกับนายจอห์น แคร์รีรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแล้ว และกล่าวว่า นายซารีฟได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนว่า ลูกเรือสหรัฐละเมิดเข้ามาในน่านน้ำอิหร่านและขอให้สหรัฐขอโทษด้วย ผู้บัญชาการกองทัพเรืออิหร่านกล่าวว่า ขณะนี้ทางกองทัพกำลังรอคำสั่งในการดำเนินการกับลูกเรือชาวอเมริกัน 10 คน ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้

    โดยกล่าวว่า เป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามหลักปฏิบัติ หลังจากเรือสหรัฐ 2 ลำ เข้ามาในเขตเกาะฟาร์ซีและไม่ได้แจ้งให้ทราบในการล่วงละเมิดเข้ามาทางอากาศและทางน้ำในเขตแดนของอิหร่าน อย่างไรก็ตามเขากล่าวเป็นนัยว่า ลูกเรือสหรัฐจะได้รับการปล่อยตัวในเร็วๆนี้ .- สำนักข่าวไทย

    ฟิลิปปินส์ยื่นประท้วงจีนเรื่องทดลองบินในทะเลจีนใต้

    [​IMG]

    มะนิลา 13 ม.ค.- กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ได้เรียกเจ้าหน้าที่สถานทูตจีนมารับหนังสือประท้วงกรณีจีนส่งเครื่องบินไปทดลองลงจอดบนเกาะเทียมในหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่ทั้งสองประเทศอ้างสิทธิทับซ้อนในทะเลจีนใต้

    โฆษกกระทรวงกล่าวว่า ได้ยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 มกราคมกรณีจีนส่งครื่องบิน 3 ลำลงจอดบนแนวปะการังเฟียรีครอสหรือที่ฟิลิปปินส์เรียกว่าคากิตินกันในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะเป็นการกระทำยั่วยุที่จะจำกัดเสรีภาพในการเดินเรือและบินเหนือน่านฟ้าในทะเลจีนใต้ การกระทำของจีนได้ทำให้ภูมิภาคเกิดความตึงเครียดและความกังวลมากขึ้น อีกทั้งยังละเมิดปฏิญญาอาเซียน-จีนว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (DoC)

    ทะเลจีนใต้เป็นเส้นทางการค้าโลกปีละกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 181 ล้านล้านบาท) เชื่อกันว่ามีแหล่งน้ำมันและก๊าซขนาดใหญ่ที่ยังสำรวจไม่พบ จีนอ้างสิทธิเกือบทั้งหมดในน่านน้ำนี้ ขณะที่ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไต้หวัน มาเลเซียและบรูไนอ้างสิทธิบางส่วน.-สำนักข่าวไทย

    เผยอังกฤษช่วยกองกำลังนำโดยซาอุดีอาระเบียทิ้งระเบิดในเยเมน

    [​IMG]

    ลอนดอน 13 ม.ค. – นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษกล่าวว่า กองทัพอังกฤษให้ความช่วยเหลือในการชี้เป้าหมายสำหรับกองกำลังผสมที่นำโดยซาอุดีอาระเบียในปฏิบัติการโจมตีในเยเมน และยังไม่พบปัญหาการละเมิดกฎหมายด้านมนุษยธรรมโดยเจตนา


    ทั้งนี้การที่อังกฤษเข้าร่วมกองกำลังที่มีซาอุดีอาระเบียเป็นแกนนำปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเยเมน เผชิญกับเสียงวิจารณ์จากกลุ่มสิทธิมนุษยชนซึ่งกล่าวหาซาอุดีอาระเบียที่เป็นมุสลิมนิกายสุหนี่ว่า ทิ้งระเบิดโดนพลเรือนจำนวนมากระหว่างการไล่ถล่มกลุ่มกบฏชาวฮูธีนิกายชีอะห์ในสงครามกลางเมืองเยเมน อย่างไรก็ตามรัฐบาลอังกฤษไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการสนับสนุนทางทหารของอังกฤษ นายแฮมมอนด์กล่าวกับสส.ในสภาผู้แทนราษฎรว่า อังกฤษไม่ได้ส่งทหารประจำการในซาอุดีอาระเบีย และได้ประสานกับซาอุดีอาระเบียเพื่อรับประกันว่า จะดำเนินตามขั้นตอนที่ถูกต้องเพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศด้านมนุษยธรรม

    กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนกล่าวหาซาอุดีอาระเบียทิ้งระเบิดที่โรงพยาบาลสองแห่งที่อยู่ในความดูแลในเยเมน โฆษกพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้านในอังกฤษเรียกร้องให้อังกฤษทบทวนข้อตกลงอนุญาตจัดส่งอาวุธให้ซาอุดีอาระเบียจากกรณีที่มีรายงานเหตุโจมตีโรงพยาบาล ทั้งนี้ซาอุดีอาระเบียเป็นผู้จัดซื้ออาวุธรายใหญ่สุดของอังกฤษ .- สำนักข่าวไทย

    ผู้นำเกาหลีใต้เรียกร้องประชาคมโลกลงโทษเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง

    [​IMG]

    โซล 13 ม.ค.- ประธานาธิบดีปัก กึนฮเยของเกาหลีใต้เรียกร้องประชาคมโลกโดยเฉพาะจีนสร้างความมั่นใจว่าเกาหลีเหนือจะถูกลงโทษรุนแรงที่สุดจากการทดลองนิวเคลียร์ครั้งหลังสุด

    ประธานาธิบดีปักใช้การแถลงข่าวประจำปีในวันนี้ กล่าวถึงเกาหลีเหนือที่ทดลองระเบิดไฮโดรเจนเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เป็นการยั่วยุอย่างร้ายแรง ท้าทายต่อสันติภาพและเสถียรภาพโลกอย่างไม่สามารถยอมรับได้ ถึงเวลาที่จะต้องดำเนินการแข็งกร้าวขึ้นกับรัฐบาลหัวรั้นเกาหลีเหนือ มาตรการตอบโต้ของประชาคมโลกจะต้องแตกต่างไปจากที่ผ่าน ๆ มา นอกจากนี้เดินเรื่องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ออกมติลงโทษเกาหลีเหนือแล้ว เกาหลีใต้จะหารือกับสหรัฐและพันธมิตรเรื่องออกมาตรการลงโทษเพิ่มเติมต่อเกาหลีเหนือ

    ผู้นำหญิงเกาหลีใต้กล่าวถึงจีนว่า จะมีบทบาทสำคัญในการทำให้ยูเอ็นเอสซีได้มติที่มีประสิทธิภาพ ถึงเวลาที่จีนจะต้องลงมือทำมากกว่าตักเตือน เธอเชื่อว่าจีนเองก็ตระหนักดีว่าหากจีนไม่ดำเนินการอย่างจริงจัง จะไม่สามารถยับยั้งไม่ให้เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 หรือครั้งที่ 6 ได้.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย

    จบด้วยดี! อิหร่านปล่อยตัว ทหารเรือมะกัน 10 นายแล้ว เผยงานนี้ สหรัฐฯยอมขอโทษ

    [​IMG]

    อิหร่านยอมปล่อยตัวทหารเรืออเมริกัน 10 นาย บนเรือลาดตระเวนของสหรัฐฯ 2 ลำที่รุกล้ำน่านน้ำแล้ว ขณะที่ ผบ.กองทัพอิหร่าน เผย สหรัฐฯยอมขอโทษ และจากการไต่สวนทหารเรืออเมริกัน พบว่า ไม่มีเจตนาเข้ามาในน่านน้ำของอิหร่าน

    เมื่อวันที่ 13 ม.ค.59 สำนักข่าวต่างประเทศอ้างสถานีโทรทัศน์ เพรส ทีวี ของทางการอิหร่าน รายงาน ทางการอิหร่านได้ปล่อยตัวทหารเรืออเมริกัน 10 นายแล้ว เมื่อ 13 ม.ค.หลังจากได้ถูกควบคุมตัวเนื่องจากเรือลาดตระเวนของสหรัฐฯ 2 ลำ ได้แล่นรุกล้ำน่านน้ำของอิหร่าน ใกล้กับเกาะฟาร์ซี เมื่อวันอังคารที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา

    ‘มีหลักฐานบ่งบอกว่าทหารเรืออเมริกันเหล่านี้แล่นเข้ามาในน่านน้ำของอิหร่านโดยไม่ตั้งใจ เนื่องจากระบบนำทางของเรือเกิดผิดพลาด’ โฆษกของกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติแห่งอิหร่าน กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี

    ก่อนหน้านี้ พลเอกอาลี ฟาดาวี ผู้บัญชาการกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติแห่งอิหร่าน เผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้ขอโทษต่ออิหร่านแล้ว ที่เรือลาดตระเวนของสหรัฐฯ 2 ลำ รุกล้ำน่านน้ำของอิหร่าน จนเป็นเหตุให้ทหารเรืออเมริกัน 10 นาย ถูกทางการอิหร่านควบคุมตัว โดยพลเอกฟาดาวี ยังตำหนิทหารเรืออเมริกัน 10 นาย เหล่านี้ว่า ไม่มีความชำนาญ

    ข่าวแจ้งว่า ก่อนที่ทางการอิหร่านจะยอมปล่อยตัวทหารเรืออเมริกันทั้ง 10 นายนั้น ได้กินเวลายืดเยื้อไปนานถึง 4 ชม. เนื่องจากได้ทำการไต่สวนทหารเรืออเมริกันเหล่านี้ว่า มีเจตนาแล่นเรือรุกล้ำน่านของอิหร่านหรือไม่ รวมทั้งทางการอิหร่านยังเรียกร้องให้สหรัฐฯออกมาขอโทษ ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวระหว่างสหรัฐฯกับอิหร่าน เกิดขึ้นขณะที่อิหร่านกำลังเกิดความตึงเครียดกับซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นมิตรประเทศกับสหรัฐฯพอดี จนทำให้ประชาคมโลกมีความวิตกกังวลกลัวเหตุการณ์ขัดแย้งจะรุนแรงมากกว่าเดิม

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 13 ม.ค. 2559

    ที่มา www.thairath.co.th
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 มกราคม 2016
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชลประทานสุโขทัย เตือน ปีนี้แล้งหนักกว่าที่ผ่านมา หวั่นน้ำยมแห้ง

    [​IMG]

    ผอ.ชลประทานสุโขทัย หวั่น สถานการณ์ภัยแล้ง เนื่องจากปริมาณน้ำที่กักเก็บในปี 58 น้อยกว่า 57 กว่าครึ่งหนึ่ง คาด ช่วงเดือน ก.พ.นี้ น้ำในแม่น้ำยมมีแนวโน้มลดลงจนแห้ง…

    เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 59 นายมงคล สุภากาย ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุโขทัย เผยถึง ภาพรวมสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดสุโขทัย ว่า ทั้งจังหวัดเริ่มวิกฤติกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกในปี 2558 มีปริมาณน้อยกว่าปี 2557 ประมาณ 29 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้ปริมาณน้ำที่กักเก็บของจังหวัดสุโขทัยจำนวน 7 แห่ง มีปริมาณน้อยลงเหลือเพียง 73 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนในปี 2557 มีถึง 144 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง สำหรับปริมาณน้ำในแม่น้ำยมก็มีแนวโน้วลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่า ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงช่วงกลางเดือน ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมจะแห้งตามไปด้วย ซึ่งถือว่าวิกฤติกว่าปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 13 ม.ค. 2559

    แล้งลามภาคใต้! ฝนแปดแดดสี่ ปีนี้คลองแห้ง สับปะรดเหี่ยวส่อวิกฤติ

    [​IMG]

    ภาคใต้ดินแดนคาบสมุทร ฝนแปดแดดสี่ ปีนี้เห็นทีจะหนีไม่พ้นภัยแล้ง หลังเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงยาวนาน สับปะรดที่ ต.กระโสม พังงา ขาดน้ำจนแห้งเหี่ยว ส่วนคลองอู่ตะเภา สงขลา บางช่วงน้ำแห้งจนลงไปเดินได้ เตือนคนหาดใหญ่ท้ายน้ำเตรียมพร้อม...

    เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 59 ผู้สื่อข่าว จ.พังงา รายงานว่า หลังจากฝนทิ้งช่วงมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม 2558 ทำให้เกษตรกรได้ประสบปัญหาภัยแล้ง พืชผลทางการเกษตรโดยเฉพาะสวนสับปะรด ที่หมู่ 6 บ้านเขาเปาะ ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา แห้งเหี่ยวใกล้ตาย จำนวนกว่า 100 ไร่ ซึ่งพบว่าปีนี้แล้งมาเร็วกว่าปกติ ทำให้พืชผลทางการเกษตรเริ่มได้ผลกระทบจากอากาศร้อน และแห้งจนเฉาตาย สร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรอยู่ในขณะนี้

    นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.พังงา เปิดเผยว่า ทางจังหวัดพังงาได้ประชุมวางแผนมอบหมายให้แต่ละอำเภอวางมาตรการแก้ปัญหาภัยแล้งในแต่ละพื้นที่ และเตรียมหาแหล่งน้ำดิบไว้สำหรับช่วยเหลือประชาชนในช่วงหน้าแล้งนี้ โดยมีคำสั่งให้แต่ละอำเภอปฏิบัติการตามแผนในการป้องกันปัญหาภัยแล้ง หากภัยแล้งมีสภาวะรุนแรงก็เตรียมการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติภัยแล้งไว้แล้ว

    ส่วนที่ จ.สงขลา จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง ทำให้ขณะนี้ปริมาณน้ำในคลองอู่ตะเภาตอนบน ในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา เช่น ที่หมู่ 6 ต.พังลา ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง บางจุดแห้งจนเห็นสันทรายในคลอง สามารถลงไปเดิน และทอดแหจับปลาได้ ซึ่งปริมาณน้ำในคลองอู่ตะเภาปีนี้ลดลงค่อนข้างเร็วกว่าปกติ เนื่องจากตั้งแต่ช่วงปลายปี 58 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฤดูมรสุมของภาคใต้ ปริมาณฝนน้อยมาก และตกในช่วงระยะเวลาเพียงสั้นๆ ทำให้ปริมาณน้ำในคลองอู่ตะเภามีน้อย จนหลายฝ่ายเป็นห่วงว่า ในช่วงหน้าแล้งของปีนี้พื้นที่ท้ายน้ำของคลองอู่ตะเภา ใน อ.หาดใหญ่ อาจจะได้รับผลกระทบโดยเฉพาะในด้านการเกษตร จึงได้แจ้งเตือนเกษตรกรในพื้นที่ริมคลองอู่ตะเภา อ.หาดใหญ่ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์จากภาวะภัยแล้งด้วย.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 13 ม.ค. 2559

    แหล่งน้ำ 'สกลนคร' ทุกแห่ง น้ำเหลือน้อย ภัยแล้งมาเยือนเร็ว

    [​IMG]

    สถานการณ์น้ำ และสถานการณ์ภัยแล้งของจังหวัดสกลนคร ขณะนี้ แหล่งน้ำกว่า 30 แห่ง มีน้ำเหลือน้อย เกรงว่าจะไม่เพียงพอกับการอุปโภค บริโภค จะเกิดวิกฤติเร็วขึ้น เนื่องจากภัยแล้งมาเยือนเร็วขึ้น

    วันที่ 13 ม.ค. นายวัชรพงษ์ ศรีสำราญ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ และปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำอูน อำเภอพังโคน จ.สกลนคร ซึ่งจ่ายน้ำพื้นที่การเกษตร กว่า 128,000 ไร่ ในพื้นที่ 5 อำเภอ เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ที่อยู่ในความดูแลของโครงการชลประทาน สกลนคร กว่า 47 แห่ง มีน้ำเหลือน้อยมาก โดยเฉพาะแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เช่น เขื่อนน้ำอูน ระดับกักเก็บอยู่ที่ 520 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้มีน้ำ 186 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 35% เขื่อนน้ำพุง ระดับกักเก็บ 165 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำเหลือ 65 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 39 % และหนองหาร ระดับกักเก็บ 266 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำเหลือ 193 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 72% เฉลี่ยโครงการขนาดใหญ่ ปริมาณกักเก็บ 952 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำเหลือ 466 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 46 % ซึ่งกว่าจะถึงฤดูฝน จะต้องมีการใช้น้ำ ทำให้ปริมาณน้ำลดลงอีกมาก เพราะภัยแล้งมาเร็ว

    นายวัชรพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ โครงการชลประทานขนาดกลาง ที่มีอยู่ 34 แห่ง ปริมาณกักเก็บ 125 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้มีน้ำเหลือ 69 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 55 % ส่วนโครงการชลประทานขนาดเล็ก ที่มี 12 แห่ง ระดับกักเก็บ 29 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำเหลือ 17 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 60% ส่วนลำน้ำหลายสาย ทั้งขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก ที่มีอยู่ 5 แห่ง เช่น ลำน้ำสงคราม ลำน้ำยาม ลำน้ำอูน ลำน้ำก่ำ ลดลงจนต่ำกว่าตลิ่งมาก เพราะตลิ่งบางลำน้ำสูง 10 เมตร เนื่องจากไม่มีน้ำธรรมชาติ คือ น้ำฝนมาเติมลงไป จึงมีความน่าเป็นห่วงว่าน้ำในการอุปโภค บริโภคจนถึงช่วงฤดูฝนปีนี้ จะเกิดวิกฤติ ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างระมัดระวัง ปลูกพืชใช้น้ำน้อย และไม่สนับสนุนปลูกข้าวนาปรัง เนื่องจากขณะนี้ ทางโครงการชลประทานเขื่อนน้ำอูน ได้งดจ่ายน้ำโดยไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีน้ำเติมเข้ามาใหม่ ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดความเสียหายแก่เกษตรกร

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 13 ม.ค. 2559

    ประปาหนองบัวฯ รับมือภัยแล้ง สูบลำน้ำพะเนียงกักเก็บ หาแหล่งสำรองเพิ่ม

    [​IMG]

    การประปาหนองบัวลำภู เตรียมรับภัยแล้ง อ.นากลาง กระทบแล้ว หลังน้ำเริ่มแห้งขอด สูบลำน้ำพะเนียง กักเก็บให้พ้นหน้าแล้ง พร้อมเตรียมแผนสำรอง หากสถานการณ์วิกฤติ สูบน้ำจากอ่างในโรงโม่หินศิลาต้อยติ่ง

    เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 59 นายสุรชาติ จันทรา ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า สภาวะแห้งแล้งเริ่มส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปา ในเขตพื้นที่ อ.นากลาง ซึ่งต้องส่งไปให้บ้านเรือนในเขตเทศบาลตำบลนากลาง รวมถึงสถานที่ราชการต่างๆ ได้ใช้ โดยที่ฝายน้ำล้นวัดภูน้อย ซึ่งกักน้ำในลำน้ำพะเนียง และเป็นสถานีสูบน้ำดิบไปผลิตน้ำประปา แห้งขอดลงเหลือน้ำก้นลำน้ำเพียงเล็กน้อย ไม่เพียงพอต่อการผลิตประปา จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือจาก อบจ.หนองบัวลำภู นำเครื่องสูบน้ำขนาดท่อ 8 นิ้ว มาสูบในบริเวณลำน้ำพะเนียงที่มีน้ำเหลืออยู่ ส่งเข้ามากักเก็บยังบ่อน้ำของการประปานากลาง เพื่อให้มีปริมาณน้ำสำรองไว้ใช้จนกว่าจะพ้นหน้าแล้ง ซึ่งกำลังเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม

    ทั้งนี้ คาดว่าน้ำที่มีอยู่ในลำพะเนียงในขณะนี้อยู่ในช่วงที่เกษตรกรกำลังเร่งขนย้ายอ้อยออกจากพื้นที่ทำการเกษตร และประมาณเดือน ก.พ. เกษตรกรจะเริ่มเพาะปลูกพืช ซึ่งจะต้องสูบน้ำจากลำน้ำพะเนียง ไปใช้เพาะปลูก ซึ่งจะมีผลกระทบหากการประปาฯ ไม่รีบสำรองน้ำไว้ แต่ก็จะต้องคงเหลือน้ำไว้ให้เกษตรกรเพาะปลูกด้วยเช่นกัน

    อย่างไรก็ตาม หากเกิดวิกฤติขึ้นในช่วงหน้าแล้ง ทางการประปาฯ มีแผนสำรองอีกขั้น คือ การสูบน้ำจากอ่างน้ำในโรงโม่หินศิลาต้อยติ่ง ซึ่งมีปริมาณน้ำมหาศาล แต่ต้องลงทุนติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเดินระบบท่อส่งมายังโรงผลิตน้ำประปา ในส่วนนี้กำลังเตรียมการและจะต้องเตรียมพร้อมเพื่อรับมือวิกฤติที่จะเกิดขึ้นในปีนี้.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 13 ม.ค. 2559

    พ่อเมืองโคราช ทุ่มงบตำบลละ 5 ล้านบาท เชิญเจ้าหน้าที่หารือขจัดภัยแล้ง

    [​IMG]

    ผวจ.นครราชสีมา เชิญจนท. รับผิดชอบแต่ละตำบาล หารือการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง หลังอนุมัติไปแล้ว 300 กว่าโครงการ ต้องรายงานความเป็นไปของโครงการ อาทิตย์หน้าจะเรียกผู้รับเหมาตกลงราคา ทุกขั้นตอนต้องโปร่งใส ประชาชนมีส่วนรวมทุกขั้นตอน

    เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2559 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงความคืบหน้านโยบายแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในช่วงภัยแล้ง ซึ่งเป็นโครงการตำบลละ 5 ล้านบาทว่า ภายหลังที่จังหวัดมีการประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปหลายรอบแล้ว โดยรวมตำบลละ 5 ล้านบาท ก็มีโครงการที่เราได้รับอนุมัติยังไม่ครบ 100% เนื่องจากมีการปรับแก้โครงการ และเนื่องจากโครงการอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนบ้าง พื้นที่ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ใช้ รวมทั้งมีบางโครงการที่ไม่สามารถทำได้จริงในพื้นที่ก็ต้องมีการยกเลิกแล้วเสนอโครงการไปอีกจำนวนหนึ่งเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมา

    ทั้งนี้ในส่วนที่ได้รับอนุมัติมาแล้วช่วงนี้อยู่ในระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง แต่มีการจัดซื้อจัดจ้างแล้วเพียง 300 กว่าโครงการ ซึ่งยังถือว่าน้อย โดยพรุ่งนี้เราจะเชิญเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบของแต่ละอำเภอมาติวเข้ม หรือวางสเต็ปกันว่าแต่ละสัปดาห์จะต้องทำอะไรๆ เพื่อเป็นการเร่งรัดโครงการ กันอีกครั้งแล้วเราจะทำเป็นปฏิทินว่า สัปดาห์นี้คุณจะต้องทำอะไรแล้วสัปดาห์น้าทุกโครงการจะต้องมีการประกาศราคากลางสำหรับกรณีที่จะต้องมีการสอบราคาหรือการประกวดราคา แต่กรณีที่มีการตกลงราคาสัปดาห์หน้าจะต้องมีการเรียกผู้รับจ้างมาตกลงราคาให้เรียบร้อย ฉะนั้นเรื่องนี้ทุกขั้นตอนจะต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ประชาชนมีส่วนร่วม ทุกอย่างทุกขั้นตอนต้องเป็นไปตามระเบียบของกฎหมายเป็นสำคัญ.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 13 ม.ค. 2559

    เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ชี้ตั้ง 'สังฆราช’ ต้องยึดตามพระธรรมวินัย

    [​IMG]

    หลวงพ่อสุดใจ เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อุดรธานี เปิดกุฏิให้สัมภาษณ์ ชี้แจงเรื่อง "การสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช" แก่ศิษยานุศิษย์ "หลวงตาบัว" ทั่วประเทศ ยืนยันตามเจตนารมณ์ของหลวงตาฯ ต้องเป็นไปตามพระธรรมวินัย และโบราณราชประเพณี...


    เมื่อวันที่ 13 ม.ค.59 นายวัฒนา ช้างรักษา ประธานชมรมผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์จังหวัดอุดรธานี และที่ปรึกษาประธานผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ กลุ่มภูหลวง ได้ขอเข้าพบและนมัสการขอสัมภาษณ์ พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อายุ 72 ปี 42 พรรษา บนกุฏิ เป็นการส่วนตัว เนื่องจากท่านมีอาการอาพาธปวดหลัง และห้ามผู้ใดรบกวน

    พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เปิดเผยว่า ได้ลงชื่อกำกับหนังสือประกาศเรื่อง "ชี้แจงกรณีการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ต้องเป็นไปตามพระธรรมวินัย และถือเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ที่บุคคลผู้ใดจะก้าวล่วงมิได้" หลังจากมีหนังสือ "ประกาศวัดป่าบ้านตาด" เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่าเป็นมติของพระสงฆ์ และศิษยานุศิษย์ของวัดป่าบ้านตาด ทุกหมู่เหล่า เนื่องจากเป็นเจตนารมณ์ของ “หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน” ที่ได้แสดงธรรมไว้ ก่อนละสังขาร

    สำหรับเนื้อหาในหนังสือ ระบุว่า “วัดป่าบ้านตาด ในนามคณะศิษยานุศิษย์ ขององค์หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ขอชี้แจงเพื่อทราบดังนี้ คณะศิษยานุศิษย์จะดำรงไว้ซึ่งเจตนารมณ์ขององค์หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ที่ได้เมตตาแสดงธรรมไว้ ในการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ต้องถือปฏิบัติตามพระธรรมวินัย และโบราณราชพิธี โดยถือเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ที่จะทรงมีพระราชวินิจฉัยตามแต่จะเห็นควร อันบุคคลผู้ใดจะก้าวล่วงมิได้

    ทั้งนี้ คณะสงฆ์วัดป่าบ้านตาดขออนุโมทนาสาธุการ ไปยังคณะศิษยานุศิษย์ทุกหมู่เหล่าที่มีส่วนร่วมรักษาพระธรรมวินัยด้วยความเทิดทูนบูชา และรักษาโบราณราชประเพณี ด้วยความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ ในการนี้คณะสงฆ์วัดป่าบ้านตาดขออยู่เคียงข้าง และร่วมแสดงจุดยืนที่จะปกป้องพระธรรมวินัย และโบราณราชประเพณีอันดีงามนี้ อย่างเต็มกำลังความสามารถ" ประกาศ ณ วันที่ 12 มกราคม 2559 ลงชื่อ พระสุดใจ ทันตมโน ตัวแทนคณะสงฆ์วัดป่าบ้านตาด.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 13 ม.ค. 2559

    สุโขทัย หนาวสะท้าน อากาศเย็นลงทำชาวบ้านป่วยเป็นสิบ เด็กเรียนกลางแดด

    [​IMG]

    บ้านห้วยหยวก ต.บ้านแก่ง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ประสบภัยหนาว ชาวบ้านต้องออกมาก่อกองไฟเพื่อผิงแก้หนาว โดยมีคนป่วยจากไข้หวัดแล้วราว 10 คน ส่วนที่โรงเรียนบ้านห้วยหยวก ครูต้องพานักเรียนมาปูเสื่อเรียนตากแดดเพื่อรับไออุ่น...

    จากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ ว่าประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็น โดยเมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 13 ม.ค.59 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านห้วยหยวก หมู่ 5 ต.บ้านแก่ง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นหมู่บ้านอยู่บนพื้นที่สูง ล้อมรอบด้วยภูเขา ติดกับอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย หลังจากทราบว่าสภาพอากาศที่หมู่บ้านดังกล่าวหนาวเย็นลงจนส่งผลให้เด็กและผู้ สูงอายุล้มป่วย เมื่อไปถึงพบตามบ้านเรือนแทบทุกหลังคาเรือนมีการก่อกองฟืน โดยมีสมาชิกคนในครอบครัวและสัตว์เลี้ยงนั่งผิงไฟล้อมรอบเพื่อสร้างความอบอุ่น

    นายซู ค้างคีรี อายุ 53 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 5 ต.บ้านแก่ง อ.ศรีสัชนาลัย กล่าวว่า อากาศช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาหนาวมากกว่าทุกปี จนคนเฒ่าคนแก่และเด็กๆ ล้มป่วยเป็นไข้หวัดกัน 10 กว่าคนแล้ว เดือดร้อนผู้ใหญ่บ้านต้องพาไปหาหมอ โดยเฉพาะตอนกลางดึกประมาณตี 2-3 คนเฒ่าคนแก่จะนอนไม่ได้แล้ว เนื่องจากอากาศหนาวมากห่มผ้าห่ม 2-3 ผืนก็ไม่อุ่น ต้องตื่นมาก่อไฟผิงไล่ความหนาวกัน โดยอุณหภูมิลดต่ำลงวัดได้ 9-10 องศาเซลเซียสเท่านั้น

    นายซู กล่าว ส่วนโรงเรียนบ้านห้วยหยวก ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำหมู่บ้าน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะครู ต้องนำนักเรียนมาปูเสื่อเรียนหนังสือกันกลางสนามหน้าเสาธง ท่ามกลางแสงแดดอุ่นๆ คอยช่วยไล่ความหนาว

    นายสมศักดิ์ เจี๊ยะทา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ เปิดเผยว่า โรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่สูง อากาศหนาวเย็นลงได้ 2-3 วันแล้ว จึงนำนักเรียนมานั่งเรียนตากแดดอุ่นๆกลางแจ้งในช่วงเช้า เพื่อสร้างความอบอุ่น พอสายหน่อยแดดเริ่มแรงขึ้นจึงให้นักเรียนเข้าห้องเรียนตามปกติ ซึ่งนักเรียนก็ชอบและสนุกกับการเรียนการสอน แต่ก็มีบางส่วนที่เจ็บป่วยเนื่องจากสภาพอากาศหนาว.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 13 ม.ค. 2559

    ชาวสวนยางนครพนมพลิกวิกฤติ ปลูกถั่วฝักยาว โกยเดือนละแสน

    [​IMG]

    ชาวสวนยางนครพนมไอเดียบรรเจิด พลิกวิกฤติยางพารา ผันมาเป็นเกษตรกร ปลูกถั่วฝักยาวปลอดสารพิษในแปลงยาง แก้ราคาตก ฟันรายได้เดือนละกว่าแสนบาท ถือเป็นอาชีพเสริมที่ช่วยเลี้ยงปากท้องไม่ต้องหวังแค่รอกรีดยาง...

    เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม จากปัญหาราคายางตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนยาง เนื่องจากต้องแบกต้นทุนค่าใช้จ่ายในการลงทุน แต่ราคาผลผลิตกลับตกต่ำ โดยเฉพาะเกษตรกรชาวสวนยางที่เริ่มปลูกได้ประมาณ 2–3 ปี ต้องหมดหวัง เร่งหาทางปรับเปลี่ยนพลิกวิกฤติสร้างรายได้เสริมเพื่อความอยู่รอด เช่นเดียวกันกับ ครอบครัว นายคำสอน เชื้อกุณะ อายุ 48 ปี พร้อมภรรยา คือ นางเกษร จันทรวงศ์ อายุ 47 ปี เกษตรกรชาวบ้านหนองสังข์ หมู่ที่ 8 ต.หนองสังข์ อ.นาแก จ.นครพนม โดยลงทุนทำสวนยางกว่า 20 ไร่ มานานเกือบ 3 ปี เพื่อหวังที่จะมีรายได้ แต่กลับผิดหวัง เนื่องจากปัจจุบันราคายางตกต่ำ จึงผันตัวไปทำการเกษตรสร้างรายได้เสริม ด้วยการพลิกพื้นที่สวนยาง ปลูกถั่วฝักยาวพันธุ์พื้นบ้าน ขายสร้างรายได้มากว่า 1 ปี เพราะหมดหวังจากราคายางตกต่ำ

    เริ่มต้นจากการใช้พื้นที่นำร่อง จำนวนประมาณ 1 ไร่ ขุดหลุมตามแนวร่องสวนยาง ปลูกถั่วฝักยาว ปลอดสารพิษ เน้นปุ๋ยชีวภาพลดต้นทุน ซึ่งใช้ระยะเวลาในการดูแลประมาณ 45-50 วัน สามารถเก็บผลผลิตส่งขายได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเก็บมัดขายกิโลกรัมละประมาณ 35 บาท หรือ 3 กิโลกรัม 100 บาท เดือนที่ผ่านมามีพ่อค้า แม่ค้า รับซื้อไม่อั้น ทำรายได้แต่ละเดือนประมาณเกือบ 1 แสนบาท หลังจากหักค่าใช้จ่าย ถือเป็นความสำเร็จในการปลูกพืชการเกษตรในสวนยาง สร้างรายได้เสริม จนกว่าวิกฤติยางพาราจะแก้ไขได้ พร้อมจะขยายพื้นที่การปลูกต่อเนื่อง และมีการเสริมปลูกแตงแคนตาลูปควบคู่ไปด้วย ทำให้มีรายได้ไม่ต้องหวังแต่รอกรีดยางพาราอย่างเดียว

    นางเกษร จันทรวงศ์ อายุ 47 ปี เกษตรกรชาวสวนยาง กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ยอมรับได้สนใจในการปลูกยางพารา เนื่องจากหวังว่าจะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ยอมเสียเงินเป็นต้นทุนในการปลูกหลายแสน ในเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ แต่พอใกล้จะกรีดได้ เนื่องจากรอมานาน กลับเกิดวิกฤติราคายางตกต่ำ จึงต้องหาทางแก้ไขปัญหาสร้างรายได้เสริม แต่ต้องเป็นเนื้อที่ในสวนยาง เพราะไม่มีพื้นที่ทำการเกษตรแล้ว จึงเกิดความคิดนำต้นถั่วฝักยาวมาปลูกในหลุม เนื่องจากเป็นพืชระยะสั้น ปลูกดูแลง่าย ใช้เวลาประมาณ 45-50 วัน สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว มีพ่อค้า แม่ค้า ต้องการสั่งซื้อไม่อั้น ทำให้ทุกวันนี้มีรายได้เสริมจากการปลูกถั่วฝักยาวในสวนยาง

    เบื้องต้นทำการปลูกไปประมาณ 1 ไร่ หรือ 2,000 หลุม ถือว่าประสบความสำเร็จ สร้างรายได้เสริมเป็นอย่างดี มาเกือบปี ไม่เครียดจากราคายาง และไม่ต้องหวังราคายางเพียงอย่างเดียว เพราะถั่วฝักยาว ถือว่าได้ราคาดี กิโลกรัมละ ประมาณ 30-35 บาท ถ้าขายรายย่อยจะขายมัดละ 20 บาท ใช้เวลาปลูกน้อย เก็บผลผลิตได้เร็ว ต้นทุนต่ำ เนื่องจากจะเน้นทำปุ๋ยชีวภาพรดเอง เป็นผักปลอดสารพิษด้วย ไม่ต้องลงทุนซื้อปุ๋ย จากการทดลองปลูกถือว่าสามารถปลูกได้ในพื้นที่แปลงยาง ได้ผลผลิตดีพอสมควร

    นอกจากนี้ จะขยายพื้นที่ปลูกต่อเนื่อง รวมถึงนำแตงแคนตาลูปมาปลูกเสริมอีกทาง จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้น ไม่ต้องรอเพียงกรีดยางขาย อย่างน้อยยังได้เป็นค่าใช้จ่ายภาระหนี้สิน และค่าใช้จ่ายในครอบครัว เพราะหากรอแต่ราคายาง หรือรอแค่รัฐบาลมาแก้ไข คงไม่ไหวแน่นอน หากใครต้องการศึกษาหรือสนใจจะทดลองปลูก ยินดีแนะนำ สามารถติดต่อสอบถามได้ โทร. 084-4028939

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 13 ม.ค. 2559

    ไทยตอนบนอากาศเย็น อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ภาคกลางตอนล่าง

    [​IMG]

    ไทยตอนบนอากาศเย็น และอุณหภูมิจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ขณะที่อุณหภูมิสูงสุดวันนี้ อยู่ในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง 34 - 35 องศาฯ พบกลุ่มฝนบริเวณภาคเหนือตอนบน และอีสานตอนล่าง ...

    วันที่ 13 มกราคม ในช่วงที่มีอากาศเย็นๆ สบายๆ แบบนี้ หลายคนกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยในวันหยุดสุดสัปดาห์ นอกจากทางตอนบนของประเทศไทยแล้ว ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ตอนนี้กำลังรอนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม อย่างเช่นที่ อ.กุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ตอนนี้ที่นั่นดอกบัวแเดง กำลังบานสะพรั่งเลยทีเดียว จะสวยงามแค่ไหนไปชมกันครับ

    ที่เห็นอยู่ขณะที่ คือหนองหาน นอกจากจะเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วย พันธุ์ปลา พันธุ์นก และพืชน้ำจำนวนมากแล้ว ยังมีระบบนิเวศที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ธรรมชาติของหนองหาน ยังได้บรรจงสร้างทะเลบัวแดงที่งดงาม ในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนมีนาคมของทุกปี ดอกบัวแดงในหนองหานซึ่งมีจำนวนมากจะงอกงามโผล่จากน้ำขึ้นมา โดยเริ่มจากเดือนตุลาคม บัวเริ่มแตกใบและเริ่มออกดอกตูมและบานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บัวจะออกดอกมีปริมาณมากที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ และค่อยๆ ลดปริมาณลงในเดือนมีนาคม ดอกบัวส่วนใหญ่จะบานในช่วงเช้าตรู่ถึงเที่ยง นักท่องเที่ยวจะมองเห็นบัวแดงบานเต็มท้องน้ำสุดลูกหูลูกตางดงามอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ จึงเป็นที่มาของคำว่า ทะเลบัวแดง

    สำหรับใครจะไป มาตรวจสอบสภาพอากาศกันหน่อย จากการคาดการณ์สภาพอากาศ 7 วัน พบว่า ในช่วงเช้ายังคงได้สัมผัสอากาศหนาวๆ เย็นๆ อย่างต่อเนื่อง ต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 14-16 องศา สูงสุดไม่เกิน 32 องศา แต่ต้องระวังหน่อย เพราะว่าในระยะนี้ จังหวัดอุดรธานี รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงที่อยู่ตอนบนของไทย พบว่า เป็นช่วงที่มีมวลอากาศเย็นระลอกใหม่จากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทยและทะเลจีนใต้แล้ว ในช่วงแรกอาจจะทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองได้ นอกจากนี้ยังพบว่ากระแสลมฝ่ายตะวันตกในระดับสูงจากประเทศเมียนมาได้เคลื่อนผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้ยังคงทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป และอุณหภูมิจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

    โดยจากภาพถ่ายดาวเทียมยังคงแสดงกลุ่มเมฆเป็นทางยาวพาดผ่านตอนบนอย่างต่อเนื่อง โดยเช้านี้บริเวณภาคเหนือ มีเมฆเป็นบางส่วน โดยเป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก และภาคใต้ มีเมฆบางส่วน โดยเป็นเมฆชั้นสูง เช้าวันนี้ยังไม่พบการก่อตัวของกลุ่มเมฆฝนในพื้นที่ใด

    สำหรับอุณหภูมิในเช้าวันนี้ ต่ำสุดยังคงอยู่ในบริเวณภาคเหนือตอนบน อยู่ที่ประมาณ 11 องศาเซลเซียสในช่วง 6 โมงเช้า สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-10 องศาเซลเซียส ส่วนภาคอีสานตอนบน ต่ำสุดวันนี้อยู่ที่ 18 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-13 องศาเซลเซียส ขณะที่สูงสุดวันนี้ยังคงอยู่ในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง อุณหภูมิสูงสุด 34 - 35 องศาเซลเซียส

    สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้ก็ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนเกิดขึ้นได้ในระยะนี้ โดยจากการคาดการณ์สถานการณ์ในวันนี้ฝน พบว่า ในวันนี้กลุ่มฝนจะเริ่มก่อตัวในช่วงสายบริเวณภาคอีสานตอนล่าง หลังจากนั้นช่วงเที่ยง จะขยับขึ้นไปตกบริเวณตอนกลางของภาคอีสาน ส่วนช่วงดึกๆ จะพบกลุ่มฝนตกเล็กน้อยในบริเวณภาคเหนือตอนบน

    ส่วนสภาพอากาศภาพรวมแต่ละภาควันนี้ เป็นดังนี้

    ภาคเหนือ มีหมอกในตอนเช้า ทางตอนบนของภาคอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 11 องศาเซลเซียส ส่วนตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว โดยมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และจันทบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆบางส่วน กับมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนเป็นแห่งๆ ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 13 ม.ค. 2559

    ที่มา ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สธ.เตือนระวัง 6 โรคติดต่อช่วงหน้าแล้ง


    เผยแพร่เมื่อ 8 มี.ค. 2015​
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สธ.เตือนประชาชน ระวังไข้หวัดนกช่วงฤดูหนาว


    เผยแพร่เมื่อ 4 พ.ย. 2015​
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    วิธีบำบัดน้ำใช้


    อัปโหลดเมื่อ 20 ต.ค. 2011​

    การผลิตน้ำสะอาดสำหรับอุปโภค (น้ำใช้เท่านั้น) ด้วยตนเองในสภาวะน้ำท่วม(หรือน้ำแล้ง) โดย กลุ่มอาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    วิธีใช้เครื่องกลั่นน้ำ WaterOne


    อัปโหลดเมื่อ 9 พ.ย. 2011​
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    คนเอาถ่าน.. มากรองน้ำ โดยพี่โจน จันได


    เผยแพร่เมื่อ 15 ม.ค. 2015​

    ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะซื้อหาอะไรก็จำเป็นต้องใช้เงินไปเ­สียหมด ไม่เว้นแม้แต่น้ำบริสุทธิ์ที่เราจำเป็นต้อ­งดื่มทุกวันจะดีแค่ไหน ถ้าเราสามารถกรองน้ำดื่มได้เองทั้งครอบครั­ว ด้วยเครื่องกรองที่ผลิตจากวัสดุที่หาได้แถ­วบ้าน วิธีการทำก็ง่ายแสนง่าย ที่สำคัญคือปลอดภัยได้มาตรฐานเหมือนเครื่อ­งกรองที่ขายอยู่ทั่วๆไปเลยนะ

    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องก­รองน้ำพลังถ่าน และ เตาเผาถ่านไร้ควันได้ที่นี่นะ
    Aqueous Solutions
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อาวุธไอเดีย ตอน ส้วมมือถือ (ใช้ได้ทั้งตอนน้ำท่วมและน้ำแล้ง)


    เผยแพร่เมื่อ 22 เม.ย. 2015​

    อาวุธไอเดียวันนี้เสนอ "ส้วมมือถือ" ไอเดียสร้างสรรค์จาก คุณมนัส จังตระกูล สุขภัณฑ์พกพา ที่จะทำให้คุณปราศจากปัญหาการปลดทุกข์สุดแ­สนจะลำบาก ในสถานการณ์ที่ขับขัน โดยการออกแบบที่พกพาสะดวก ประกอบการใช้งานง่าย รับน้ำหนักได้ถึง 100 กิโลกรัม แถมถุงที่ใช้เก็บมูล สามารถย่อยสลายได้ใน 10 วัน เรียกได้ว่ามีประโยชน์ สะดวก และรักษ์โลกอีกด้วย
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สมรภูมิไอเดีย ตอน "ฝาปิดถังน้ำติดตั้งก๊อกน้ำ"


    เผยแพร่เมื่อ 22 พ.ย. 2013​

    ฝาปิดถังน้ำติดตั้งก๊อกน้ำ ของ พ.ต.ท.ศักดา มุทธสินธุ์ จ.อุดรธานี สิ่งประดิษฐ์ที่สร้างมาเพื่อการแก้ปัญหากา­รดื่มน้ำจากถังน้ำดื่ม ฝาปิดถังน้ำติดตั้งก๊อกน้ำจึงถูกสร้างมาเพ­ื่อแก้ปัญหา นอกจากจะแก้ปัญหาเดิมได้แล้ว ยังเป็นการเพิ่มนวัตกรรมเครื่องวางถังน้ำ ที่จะมาตอบโจทย์ให้ผู้ใช้ ใช้งานได้อย่างง่ายและได้ประโยชน์อย่างเต็­มที่
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แผ่นดินไหวฮอกไกโด 6.7 ริกเตอร์ แต่ไม่เตือนสึนามิ

    [​IMG]

    โตเกียว 14 ม.ค.- สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งทางใต้ของเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นในวันนี้ ขณะที่ทางการญี่ปุ่นระบุว่า ไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดสึนามิ

    แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.25 น.วันนี้ตามเวลาญี่ปุ่น ตรงกับเวลา 10.25 น.วันนี้ตามเวลาในไทย ศูนย์กลางลึกลงไปในทะเล 51.4 กิโลเมตร ห่างจากเมืองชิสึไนบนเกาะฮอกไกโดไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 51 กิโลเมตร และห่างจากกรุงโตเกียวบนเกาะฮอนชูไปทางเหนือค่อนตะวันออกเฉียงเหนือ 743 กิโลเมตร สถานีโทรทัศน์บรรษัทกระจายเสียงญี่ปุ่น (เอ็นเอชเค) แพร่ภาพการสั่นไหวอย่างหนัก แต่ไม่มีรายงานความเสียหายด้านชีวิตและทรัพย์สิน ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคารเพิ่งเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด แต่ไม่เกิดความเสียหายด้านชีวิตและทรัพย์สิน.-สำนักข่าวไทย

    เกิดเหตุระเบิดโจมตีหลายครั้งกลางเมืองหลวงอินโดนีเซีย

    [​IMG]

    จาการ์ตา 14 ม.ค. – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งใจกลางกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย วันนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ตำรวจคาดว่า เหตุระเบิดอย่างน้อย 1 ครั้ง มาจากระเบิดฆ่าตัวตาย

    ภายหลังเหตุระเบิดพบผู้เสียชีวิต 3 ราย อยู่ที่พื้นถนนในกรุงจาการ์ตา ป้อมตำรวจริมถนนใหญ่ได้รับความเสียหาย หลังมีเสียงระเบิดดังขึ้น 6 ครั้ง และตามมาด้วยเสียงปืน จากทวิตเตอร์ของทางการตำรวจจาการ์ตา ระบุว่า มีระเบิด 1 ครั้ง ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าซารินาห์ ซึ่งเป็นแหล่งที่ตั้งของโรงแรมหรู สำนักงานสหประชาชาติ สถานทูต และสำนักงานต่างๆ สื่อรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 3 รายจากระเบิด และยังคงมีการยิงต่อสู้กัน ระเบิดครั้งหนึ่งเกิดขึ้นที่หน้าร้านสตาร์บัคส์ กระจกแตกกระจาย จากนั้นกองกำลังความมั่นคงได้บุกเข้าไปในอาคาร มีชายคนหนึ่งขึ้นไปอยู่บนยอดตึก และตำรวจพยายามจะยิงเขา. – สำนักข่าวไทย

    ระเบิดอิสตันบูลซ้ำเติมท่องเที่ยวตุรกีที่ย่ำแย่อยู่แล้ว

    [​IMG]

    อิสตันบูล 14 ม.ค.- เหตุระเบิดย่านท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในนครอิสตันบูลของตุรกีเมื่อวันอังคารซ้ำเติมการท่องเที่ยวที่สูญเสียนักท่องเที่ยวยุโรปอยู่แล้วจากกระแสหวาดกลัวก่อการร้ายและข้อพิพาทกับรัสเซียเรื่องยิงเครื่องบินตก

    ข้อมูลขององค์การท่องเที่ยวโลกระบุว่า ปี 2557 ตุรกีมีคนไปเยือนมากเป็นประวัติการณ์ 36.8 ล้านคน มากเป็นอันดับ 6 ของโลก โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากเยอรมนีมากที่สุด รองลงไปเป็นรัสเซียและอังกฤษ แต่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเริ่มซบเซาลงในปี 2558 เช่นเดียวกับประเทศมุสลิมหลายประเทศ หลังเกิดเหตุปองร้ายนักท่องเที่ยวในอียิปต์และตูนิเซีย

    ชาวรัสเซียที่ไปเที่ยวตุรกี 4.4 ล้านคนในปี 2557 ลดลงอย่างมากในปี 2558 จากเงินรูเบิลอ่อนค่าลงอย่างหนัก สถานการณ์เลวร้ายลงเมื่อตุรกียิงเครื่องบินรัสเซียบริเวณชายแดนซีเรียในเดือนพฤศจิกายน ทางการรัสเซียถึงกับเตือนพลเรือนเลี่ยงการเดินทางไปตุรกีทั้งหมดแล้วเปลี่ยนไปเที่ยวชายหาดบนคาบสมุทรไครเมียแทน ยูโรมอนิเตอร์รายงานว่า รายได้การท่องเที่ยวของตุรกีในไตรมาสสามของปีก่อนลดลงร้อยละ 4.4 เหลือ 12,290 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 446,363 ล้านบาท).-สำนักข่าวไทย

    โรคลีเจียนแนร์ระบาดรุนแรงขึ้นที่รัฐมิชิแกน ท่ามกลางวิกฤตน้ำ

    [​IMG]

    ชิคาโก 14 ม.ค. – สำนักงานสาธารณสุขและบริการประชาชนแถลงว่า โรคลีเจียนแนร์ระบาดในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คนในรัฐมิชิแกนของสหรัฐ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังรับมือกับวิกฤตสาธารณสุขครั้งใหญ่จากสารตะกั่วปนเปื้อนแหล่งน้ำ

    แถลงการณ์ระบุว่า โรคลีเจียนแนร์ระบาดมาตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนในปี 2557 และอาจเกี่ยวข้องกับสารพิษในน้ำประปาที่เมืองฟลินต์ สำนักงานสาธารณสุขออกแถลงการณ์โรคลีเจียนแนร์ว่า รัฐมิชิแกนมีมาตรการรับมืออย่างเร่งด่วนและโปร่งใส เจ้าหน้าที่กล่าวว่า นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2557 มีผู้ติดเชื้อโรคลีเจียนแนร์87 คน ซึ่งเป็นโรคที่มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย และทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน เจ้าหน้าที่กล่าวต่อไปว่า เกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อโรคดังกล่าวสัมผัสกับน้ำในเมืองฟลินต์ .-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำสหรัฐและรัสเซียขอให้มีมาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือ

    [​IMG]

    ผู้นำสหรัฐและรัสเซียขอให้มีมาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือ

    วอชิงตัน 14 ม.ค. – ประธานาธิบดีบารัค โอบามาผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียร่วมประสานเสียงเรียกร้องให้นานาประเทศดำเนินมาตรการตอบโต้ที่แข็งกร้าวขึ้นต่อการที่เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์เมื่อเร็วๆนี้ แม้ผู้นำทั้งสองยังมีความเห็นไม่ตรงกันต่อกรณียูเครน และอนาคตของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาดแห่งซีเรีย

    ทำเนียบขาวสหรัฐรายงานว่า จากการหารือกันทางโทรศัพท์ในหลายประเด็น ประธานาธิบดีโอบามาและประธานาธิบดีปูตินได้พูดคุยถึงสถานการณ์ในยูเครนตะวันออก โดยผู้นำสหรัฐได้เรียกร้องให้รัสเซียทำตามข้อตกลงหยุดยิงโดยสมบูรณ์ ด้านทำเนียบเครมลินของรัสเซียรายงานว่า ผู้นำรัสเซียได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ยูเครนต้องทำตามคำมั่นก่อนในข้อตกลงฉบับเดียวกัน ผู้นำทั้งสองยังสนับสนุนให้สหประชาชาติดำเนินการเจรจาเพื่อคลี่คลายสงครามกลางเมืองในซีเรีย ส่วนในประเด็นเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์นั้น ผู้นำสหรัฐและรัสเซียมีความเห็นตรงกันว่านานาชาติต้องมีมาตรการตอบโต้ที่แข็งกร้าวขึ้นและกำลังหารือกัน .- สำนักข่าวไทย

    เมืองหลวงไนจีเรียพบผู้เสียชีวิตรายแรกจากไข้เลือดออกลาสสาระบาด

    [​IMG]

    อาบูจา 14 ม.ค. – รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไนจีเรียแถลงว่า พบผู้เสียชีวิตรายแรกที่กรุงอาบูจาจากไข้เลือดออกลาสสาระบาดในไนจีเรีย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศมีจำนวนรวม 43 คนแล้ว

    ผู้ติดเชื้อวัย 33 ปี จากไข้เลือดออกลาสสาถือเป็นรายแรกในเมืองหลวง และเสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลเนชันแนลในใจกลางเมือง ภายหลังส่งตัวจากศูนย์แพทย์เอกชนชานเมืองมารักษาที่โรงพยาบาล แถลงการณ์รัฐมนตรีสาธารณสุขระบุให้ติดตามอาการผู้ติดเชื้อทั้งหมดทั้งในระยะแรกและระยะที่สอง รวมทั้งดำเนินมาตรการป้องกันโรคให้มากขึ้น ผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกลาสสารายล่าสุด ทำให้ยอดรวมทั่วประเทศมีจำนวน 43 คน จากที่มีรายงานใน 10 รัฐ โดยพบการระบาดในภาคเหนือ 7 รัฐ และที่ภาคใต้ 3 รัฐ .- สำนักข่าวไทย

    ฟิลิปปินส์เตรียมให้สหรัฐใช้ฐานทัพ 8 แห่ง

    [​IMG]

    มะนิลา 14 ม.ค. – โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์แถลงว่า ฟิลิปปินส์เตรียมให้กองทัพสหรัฐใช้ฐานทัพในประเทศ 8 แห่ง หลังจากที่ศาลฎีกาพิพากษายืนตามข้อตกลงด้านความมั่นคงกับสหรัฐเพื่อร่วมมือกันท่ามกลางความตึงเครียดกับจีนเพิ่มขึ้น

    ฟิลิปปินส์อนุมัติให้ใช้ฐานทัพ 8 แห่ง ได้แก่ ฐานทัพอากาศคลาร์กเดิมของสหรัฐ รวมถึงฐานทัพอากาศและฐานทัพเรืออื่นๆที่เกาะปาลาวันทางตะวันตกเฉียงใต้บริเวณทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งกับจีน โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์แถลงว่า ฐานทัพเรือสหรัฐจะใช้ในการจัดเก็บยุทโธปกรณ์และส่งกำลังบำรุง อย่างไรก็ตามแผนการตั้งฐานทัพของสหรัฐในฟิลิปปินส์จะต้องรอข้อสรุปสุดท้ายภายหลังศาลฎีกาต้องตัดสินรับรองตามข้อตกลงความมั่นคงระยะเวลา 10 ปี แถลงการณ์ระบุว่าขณะนี้กำลังเจรจากันและจะสรุปขั้นตอนสุดท้ายเพื่อความเห็นร่วมกันเรื่องสถานที่ตั้งฐานทัพ .-สำนักข่าวไทย

    กลาโหมเกาหลีใต้และจีน จะหารือกันเรื่องเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์

    [​IMG]

    กลาโหมเกาหลีใต้และจีน จะหารือกันเรื่องเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์

    โซล 14 ม.ค. – สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้และจีนกำหนดพบกันในวันศุกร์เพื่อหารือเรื่องเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ ภายหลังจากที่เกาหลีใต้และสหรัฐกดดันจีนให้จัดการกับเกาหลีเหนือ

    เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ไปเมื่อวันพุธสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ทั้งจีนและสหรัฐไม่พอใจจนต้องหารือกันว่าจะมีมาตรการใดเพื่อยับยั้งเกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า เจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูงของเกาหลีใต้และจีนจะหารือกันที่กรุงโซลในการประชุมประจำปี และหารือความร่วมมือเพื่อตอบโต้ต่อการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ไม่ได้แถลงยืนยันตามรายงานข่าวดังกล่าว.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มกราคม 2016
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ศิษย์หลวงตาบัว ยื่น 1.7 ล้านชื่อ ทบทวนตั้ง 'สังฆราช'

    [​IMG]

    กลุ่มพุทธศาสนิกชนคนปทุมธานี ยื่นหนังสือค้านตั้งสมเด็จพระสังฆราช กับตัวแทนรัฐบาล ขณะที่กลุ่มคณะสงฆ์ และศิษยานุศิษย์หลวงตามหาบัว ก็ยื่นหนังสือถึงนายกฯ 2 ฉบับ 1.7 ล้านรายชื่อ ทบทวนการแต่งตั้งประมุขสงฆ์ครั้งนี้..

    กระแสการเสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม ความคืบหน้าวันที่ 4 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มคณะสงฆ์ศิษยานุศิษย์องค์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ใช้มาตรา 44 แก้ไขพระราชบัญญัติคณะสงฆ์เพื่อถวายคืนพระราชอำนาจ ในการสถาปนาและปฏิบัติต่อสมเด็จพระสังฆราช เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์เท่านั้น ทั้งนี้ เป็นไปตามประชามติ 1 ล้าน 7 แสนรายชื่อ ซึ่งสังคมกำลังเกิดความขัดแย้งในเรื่องการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ดังนั้น นายกรัฐมนตรี ควรเร่งแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด และนอกจากนี้ ยังมีการยื่นหนังสืออีกฉบับ เพื่อย้ำเตือนนายกฯ เรื่องการสถาปนาและปฏิบัติต่อสมเด็จพระสังฆราช ต้องเป็นไปตามพระธรรมวินัย โบราณราชประเพณี ซึ่งต้องเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์เท่านั้น

    ขณะที่ช่วงเช้าวันเดียวกัน ยังคงมีกลุ่มพุทธศาสนิกชนคนปทุมธานี นำโดย นายอรรถพล อรุโณรส ผู้ประสานงานกลุ่ม มายื่นหนังสือคัดค้านการเสนอชื่อ ”สมเด็จช่วง” เป็นสังฆราชองค์ใหม่ ให้กับ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลงานสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เนื่องจากทางกลุ่มเห็นถึงความไม่เหมาะสมของ ”สมเด็จช่วง” เพราะมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย อีกทั้ง ยังเอื้อประโยชน์ให้กับพระธัมมชโย ผู้ที่มีคดีทุจริตติดตัว โดยมี นายเพิ่มศักดิ์ บ้านใหม่ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เป็นตัวเเทนรับมอบหนังสือ ที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป..

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 14 ม.ค. 2559

    จีนปล่อยน้ำน้อย เกาะทรายโผล่น้ำโขง กระทบท่าเรือเชียงแสน

    [​IMG]

    ระดับน้ำในแม่น้ำโขง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ลดต่ำลงอย่างหนัก ทำให้เกิดเนินทรายขึ้นกลางแม่น้ำโขง หน้าท่าเรือเชียงแสน 1 หลังจีนปล่อยน้ำน้อย ทำให้เรือบรรทุกสินค้าได้น้อยลงเพื่อที่จะผ่านไปได้ วอนผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา...

    เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่จุดวัดสามแยกหน้าสถานีตำรวจภูธรเชียงแสน ของศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 12 อ.เชียงแสน วัดได้ 2.04 เมตร ทำให้เกิดเนินทรายขึ้นกลางแม่น้ำโขง หน้าท่าเรือเชียงแสน 1 หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน และเกิดเป็นเกาะขนาดใหญ่กลางแม่น้ำโขงใกล้กับประเทศลาว กระทบกับการเดินเรือสินค้าในแม่น้ำโขงอย่างมาก ซึ่งถ้าหากระดับน้ำลดจนอยู่ที่ 1.80 เมตร เรือบรรทุกสินค้าจะไม่สามารถเดินเรือได้เลย

    นายวรัญญู หล่ายเจริญ ผู้จัดการท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน จ.เชียงราย กล่าวว่า ระดับน้ำได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อมูลถึงสาเหตุ และระดับน้ำที่ปล่อยลงมาจากประเทศจีน อย่างใกล้ชิด วันนี้ที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน ระดับน้ำโขงอยู่ที่ 1.80–2.00 เมตร และการไหลของแม่น้ำโขงมีกำลังแรง จึงเกิดการสะสมของตะกอนและทราย ปัญหาน้ำโขงแห้งเกิดขึ้นทุกปี ในช่วงเดือนมกราคม ถึง พฤษภาคม ทางท่าเรือได้แก้ไขในเรื่องร่องน้ำ ปากร่องน้ำทางเข้าท่าเรือ โดยได้นำเรือขุดรอกหน้าท่าจนถึงบริเวณแอ่งที่จอดเรือ เพื่อให้เรือสินค้าเข้าจอดและขนส่งสินค้าสะดวก ซึ่งในปีนี้ทางท่าเรือได้งบ 3 ล้านบาท ใช้ในการขุดรอกในบริเวณหน้าท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน 2 ในร่องแม่น้ำโขง และปากร่องน้ำทางเข้าท่าเรือให้กว้างและลึก เพื่อให้เรือสามารถแล่นผ่านได้สะดวก

    ด้าน นายทอง ผาจอง ผู้ดูแลเรือบรรทุกสินค้าจีนในแม่น้ำโขง อ.เชียงแสน ซึ่งมีเรือในการดูแลกว่า 20 ลำ กล่าวว่า วันนี้ทางการจีนได้ระบายน้ำลงมาเพียง 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กระทบกับการเดินเรือสินค้าบ้าง ทำให้เรือต้องบรรทุกสินค้าในปริมาณที่น้อยลง จากที่ขนาดบรรทุก 400 ตันต่อลำ ก็ต้องบรรทุกเหลือเพียง 200-250 ตันต่อลำ เรือถึงจะผ่านไปได้ ปัญหาที่ตามมาก็คือค่าบรรทุกทางเรือเพิ่มขึ้นจากระดับน้ำที่ลดลง เรือสินค้าบรรทุกของในปริมาณน้ำหนักเท่าเดิม โดยขณะนี้เรือสินค้าจีนได้ต่อเรือช่วงยาวขึ้นเพื่อจะทำให้บรรทุกสินค้าได้มากขึ้น

    "ระยะนี้น้ำโขงแห้ง เรือบรรทุกสินค้าจีนไม่สามารถแล่นไปขนถ่ายสินค้าที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสนได้เลย และน้ำโขงบริเวณขึ้นไปยังสามเหลี่ยมทองคำ ห่างจากตัวอำเภอเชียงแสนไปประมาณ 5 กิโลเมตร ใกล้กับเกาะดอนซาวของประเทศลาว เกิดเกาะทรายขนาดใหญ่ขึ้นกลางแม่น้ำโขง ทำให้ร่องน้ำแคบลง เรือบรรทุกสินค้าต้องใช้ความระมัดระวังมาก เพราะหากเข้าร่องน้ำผิดเรือจะติดทราย แล้วจะทำให้เรือลำอื่นผ่านไม่ได้"

    ขณะที่ ผู้ประกอบการค้าชายแดนรายหนึ่ง ที่ทำการค้ากับผู้ประกอบการจีน เปิดเผยว่า ปัญหาระดับน้ำโขงลดลงมาก ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมของทุกปี ถือว่าเป็นปัญหาซ้ำซากที่เกิดขึ้นทุกปี ที่ทางผู้ประกอบการขนส่งสินค้าต้องรับผลกระทบกับการปล่อยน้ำลงมาจากประเทศจีน อยากจะเรียกร้องให้หน่วยงาน หรือระดับรัฐบาลทั้ง 4 ประเทศ ที่ใช้แม่น้ำโขงร่วมกัน นำเรื่องแม่น้ำโขงแห้งเข้ามาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างจริงจังและยั่งยืน ไม่เช่นนั้น ระดับน้ำโขงจะเกิดแบบนี้ทุกปี เพราะเป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้ว.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 14 ม.ค. 2559

    ทำนาไม่ได้! ชาวบ้านบ่อโพธิ์ เปิดบ่อเกลือพันปี ต้มขายแลกข้าว-อาหารแห้ง

    [​IMG]

    ชาวบ้านบ้านบ่อโพธิ์ จ.พิษณุโลก เปิดบ่อเกลือพันปี หลังถูกโคลนถล่มปิดปากบ่อเมื่อน้ำท่วมปีก่อน หวังเอาน้ำเกลือไปต้มทำเกลือขายแลกข้าวสาร อาหารแห้ง หลังไม่สามารถทำนาได้...

    เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า นายฉัตรชัย ศรีบุญ ผู้ใหญ่บ้านบ่อโพธิ์ หมู่ 1 ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ร่วมกับชาวบ้านและเยาวชนทำการเก็บซากไม้และดินโคลนที่ปิดทับบ่อเกลือของ หมู่บ้าน หลังภัยพิบัติปี 2558 เพื่อทำการเปิดบ่อเกลือพันปี หลังจากดินโคลนไหลมาทับหนากว่าสองเมตรและถมบ่อจนมิด หลังเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านเมื่อวันที่ 23 ก.ย.2558 จึงต้องทำการขุดทางระบายน้ำและตักโคลนที่ถมบ่อออก โดยขุดลึกลงไป 4.50 เมตร ถึงจะพบตาน้ำในส่วนที่เป็นตอรากต้นโพธิ์ และต้องทิ้งไว้ให้น้ำใสประมาณ 4-5 วัน จึงจะนำไปต้มเป็นเกลือได้

    นายฉัตรชัย เปิดเผยว่า พื้นที่บ้านบ่อโพธิ์ไม่สามารถทำนาข้าวได้ ชาวบ้านจึงต้องทำการต้มเกลือเพื่อนำไปแลกข้าวเปลือกและอาหารแห้งจากหมู่บ้านข้างเคียง จะมีเพียง 3-4 ราย ที่ต้มขายข้างทางถนนสาย อ.นครไทย–อ.ด่านซ้าย จ.เลย ตลอดฤดูการผลิต ราคาถุงละ 20 บาท ตั้งแต่เดือน ม.ค. ถึงเดือน ก.ย. และจะทำการปิดบ่อเนื่องจากเข้าฤดูฝนทำให้มีน้ำจืดไปเจือปนเป็นจำนวนมาก การตักน้ำ จะใช้กระถางโพงน้ำใส่กระถางหรือปี๊บ หาบน้ำเกลือไปต้มในกระทะใบบัว ใส่เปลือกไม้สะแข่ ชาวบ้านเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าไม้มะเขี้ย เพื่อให้เกลือจับตัวเป็นก้อน ใช้เวลาในการเคี่ยวให้เหือดแห้ง 6-7 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยจะนำสารไอโอดีนใส่เกลือให้ เพื่อให้ได้เกลือที่มีสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 14 ม.ค. 2559

    'ลำพูน'แล้งหนัก พ่อเมืองเรียกประชุมแก้ไขน้ำขาดแคลน

    [​IMG]

    "ลำน้ำกวง" แห้งหนัก เริ่มมีกลิ่นเน่าเหม็น ผู้ว่าฯรีบประชุมถกปัญหาด่วนเพื่อภาคอุตสาหกรรมลำพูน ให้ชาวบ้านใช้น้ำได้อย่างเพียงพอ งดทำนาหันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน

    เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ภัยแล้งบริเวณเขตติดต่อระหว่างเชียงใหม่ และลำพูนปรากฏว่า ผู้ที่อาศัยอยู่ริมน้ำกวง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญของชาวลำพูนปรากฏว่าระดับน้ำได้แห้งลงอย่างรวดเร็วอีกทั้งเริ่มมีกลิ่นเหม็นและสีของน้ำกวงก็เปลี่ยนไปมีน้ำคราบน้ำมันเกาะอยู่ตามริมน้ำจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณสะพานข้ามน้ำกวงบริเวณบ้านศรีเมืองยู้หมู่ 6 ต.เวียงยอง อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งมีฝายกั้นน้ำด้วยจะเห็นได้ชัดเจนว่าน้ำแห้งมากจนไม่ล้นฝาย จะไหลลงเล็กน้อยเท่านั้น

    อีกทั้งยังมีผักตบชวา และผักบุ้งขึ้นเต็มไปหมด ปัญหาผักตบชวาขึ้นตามลำน้ำกวงอาจจะเป็นปัญหาอย่างหนึ่งที่ส่งผลให้น้ำเริ่มมีกลิ่นเน่าเหม็น อีกทั้งกั้นทางน้ำไหลผู้ที่ใช้น้ำกวงจึงเริ่มได้รับผลกระทบหนักขึ้นทุกวัน ทั้งนี้ ล่าสุด ทางอ่างเก็บน้ำแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่ปล่อยน้ำมาถึง จ.ลำพูน ได้งดปล่อยน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรแล้ว เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนไม่เพียงพอเหลือความจุอ่างที่น้อยมาก เจ้าหน้าที่จะเก็บกักไว้สำหรับอุปโภคบริโภคเท่านั้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับชาว จังหวัดลำพูนแน่นอน สำหรับผู้ที่ใช้น้ำกวงในการประกอบอาชีพทำไร่ทำสวน อีกทั้งเลี้ยงปลาในลำน้ำ ต้องเดือดร้อนตามกันไปด้วยต้องหันเหอาชีพอื่นมาทำแทน

    รายงานข่าวแจ้งว่าช่วงเช้าวันเดียวกัน นายณรงค์ อ่อนสะอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้เดินทางไปที่ อำเภอเมืองลำพูน เพื่อเรียกประชุม คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งของจังหวัดลำพูนโดยมุ่งให้ประชาชนทุกครัวเรือนมีน้ำใช้สำหรับอุปโภคบริโภคอย่างไม่ขาดแคลนโดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน จะต้องมีน้ำใช้อย่างเพียงพอในการผลิตต่างๆ ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมลำพูนเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ใช้น้ำจำนวนมาก

    ทั้งนี้เพื่อใช้ในการผลิตด้านโรงงานนานาชนิดขณะที่ในภาคประชาชนชาวลำพูนก็งดใช้น้ำในการทำนา หันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงนี้ไปก่อน

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 14 ม.ค. 2559

    กว๊านพะเยาน้ำรั่ว-ระเหย 20,000 ลบ.ม./วัน เหลือน้ำผลิตประปาได้ 6-7 เดือน

    [​IMG]

    หายอย่างไร้ประโยชน์! น้ำในกว๊านพะเยา รั่วและระเหยจากแดดเผากว่า 20,000 ลบ.ม.ต่อวัน พ่อเมืองสั่งหารือแนวทางแก้ไขเร่งด่วน หวั่นกระทบน้ำกินประชาชน ด้าน ผจก.กปภ. เผย เตรียมมาตรการรับมือแล้ว คาด ผลิตได้อีก 6-7 เดือน

    เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 59 นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา สั่งการให้ นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบการรั่วซึมของน้ำในกว๊านพะเยา พร้อมหาทางแก้ไขปัญหา หลังจากทางโครงการชลประทานพะเยา ระบุว่า กว๊านพะเยามีน้ำส่วนหนึ่งที่หายไปจากการรั่วซึม และการระเหยจากการถูกแดดเผา และระเหยไปตามธรรมชาติด้วยปัจจัยต่างๆ ไม่น้อยกว่า 22,000 ลบ.ม.ต่อวัน ขณะที่น้ำที่ใช้ในการผลิตประปาของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาพะเยา ใช้น้ำดิบผลิตวันละประมาณ 18,000 ลบ.ม.เท่านั้น

    หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบการรั่วซึมของน้ำออกจากกว๊านพะเยา
    ทั้งนี้ ทาง จ.พะเยา เกรงว่าจะส่งผลกระทบกับปริมาณน้ำในกว๊านพะเยา ในขณะนี้ ที่เหลือเพียง 15.2 ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลให้ปริมาณน้ำเหลือน้อยไม่เพียงพอต่อการอุปโภคและบริโภคของประชาชนได้ โดยเบื้องต้น มีการหารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรอบกว๊านพะเยา เพื่อหาแนวแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนในพื้นที่

    ทาง นายกฤช เกษจรัล การประปาส่วนภูมิภาค สาขาพะเยา กล่าวว่า ทางการประปาได้เตรียมมาตรการในการรองรับการผลิตน้ำประปาไว้แล้ว ซึ่งในปัจจุบันได้ผลิตน้ำประปาพอใช้ สามารถสูบน้ำได้วันละ 4 ล้าน ลบ.ม. คาดว่าจะผลิตประปาได้ 6-7 เดือน พร้อมวางแผนตรวจสอบเฝ้าระวังระดับน้ำและตรวจสอบคุณภาพน้ำในกว๊านพะเยา เพื่อให้ประชาชนได้ใช้น้ำที่มีคุณภาพ เพราะการประปามีเครื่องผลิตน้ำประปาที่ทันสมัยที่สุดเพียงแห่งเดียวของประเทศไทย.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 14 ม.ค. 2559

    'ในหลวง'พระราชทานผ้าห่มกันหนาว ช่วยเหลือประชาชนเชียงราย

    [​IMG]

    มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ มอบผ้าห่มกันหนาวพระราชทานแก่ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่อำเภอเทิง และอำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างมาก...

    เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ว่าการอำเภอเทิง และเวลา 13.30 น.วันที่ 13 ม.ค.59 ที่อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ส่งผ้าห่มกันหนาวพระราชทานให้จังหวัดเชียงราย จำนวน 1,000 ผืน เพื่อมอบช่วยเหลือให้กับประชาชนที่อยู่ห่างไกลคมนาคม และกำลังมีอากาศหนาวเย็นจัดอยู่ในขณะนี้

    ในการมอบดังกล่าวโดยมี พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร รอง เลขาธิการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ พล.ท.สุรัตน์ สัมฤทธิ์ ที่ปรึกษาฝ่ายบรรเทาทุกข์ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ นายกองเอก วิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ กรรมการบริหาร และประธานฝ่ายบรรเทาทุกข์ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เป็นประธานในพิธีมอบผ้าห่มกันหนาวพระราชทานฯ มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายศักดิ์ชาย วงศ์กนิษฐ์ ปลัด จว.เชียงราย และเจ้าหน้าที่หน่วยงานแต่ละพื้นที่ร่วมกันมอบ โดยแบ่งมอบให้ประชาชนที่ลงทะเบียนรับความช่วยเหลือ อำเภอละ 500 คน เดินทางไปรับมอบในแต่ละอำเภอ

    ประชาชน จ.เชียงราย รับผ้าห่ม กันหนาว ของพระราชทานจาก"ในหลวง"
    ตลอดระยะเวลาหนึ่งเดือนที่ผ่านมา มีอากาศหนาวเย็นที่จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะพื้นที่ทั้งสองอำเภอมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่อง ขึ้นลงอยู่ระดับต่ำกว่า 20 องศา ในพื้นราบ แต่ระยะเวลา สามวันที่ผ่านมาอุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 10 องศาที่พื้นราบ และต่ำกว่า 5 องศา ที่บนดอย โดยเช้านี้ ที่ภูชี้ฟ้า ดอยผาตั้ง ที่ 3 องศา พื้นราบวัดได้ ที่ 8 องศา.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 14 ม.ค. 2559

    เกษตรกรน้ำตาตก! ฟักตายยกไร่ เจอภัยแล้งเล่นงาน ขาดทุนนับหมื่น

    [​IMG]

    ภัยแล้งเยือนนครสวรรค์ เกษตรกร อ.ชุมแสง ปล่อยฟักเน่าตายทั้ง 3 ไร่ ได้แต่ทำใจ หลังแหล่งน้ำแห้งขอดหลายเดือน ไม่สามารถนำมาหล่อเลี้ยงพืชผลได้ ขาดทุนนับหมื่นบาท เดือดร้อนหนัก ขณะเพื่อนเกษตรกรงดปลูกพืชทุกชนิดชั่วคราวเช่นกัน

    เมื่อช่วงสายวันที่ 14 ม.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครสวรรค์ เกษตรกรผู้ปลูกฟักในพื้นที่ ต.ทับกฤชใต้ อ.ชุมแสง ต้องปล่อยให้ผลผลิตตายยกไร่ หลังในพื้นที่ประสบกับปัญหาภัยแล้ง ไม่สามารถนำน้ำมารดพืชผลทางการเกษตรมานานหลายเดือน ขณะที่เกษตรกรบอกว่า ฟักที่ปลูกไว้จำนวน 3 ไร่ ขาดน้ำแห้งตายหมดแล้ว เนื่องจากแหล่งน้ำสาธารณะในพื้นที่ที่เคยนำมาใช้แห้งขอดลง ทั้งยังไม่มีแหล่งน้ำอื่นมาเยียวยา จึงต้องปล่อยให้แห้งเหี่ยวตายอย่างที่เห็น ขาดทุนนับหมื่นบาท

    นอกจากนี้ เกษตรกรในพื้นที่ต่างก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน และต้องหยุดทำการเพาะปลูกพืชทุกชนิดชั่วคราว จนกว่าจะเข้าหน้าฝน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 14 ม.ค. 2559

    สวรรคโลกเริ่มแล้งหนัก! นกเอี้ยงพันตัวอพยพหาแหล่งน้ำ จิกกันตายแย่งอาหาร

    [​IMG]

    ภัยแล้งลาม อ.สวรรคโลก รุนแรงมากกว่าทุกปี แหล่งน้ำหลายที่แห้งขอด ขณะพบนกเอี้ยงนับพันตัว แห่อพยพมาหาแหล่งที่ยังพอมีน้ำตกค้าง น่าเศร้า ไล่จิกกันตายแย่งอาหาร

    เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งภาพรวมใน จ.สุโขทัย เริ่มวิกฤติ ส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอด ทำให้ตามหนอง คลอง บึง และแหล่งน้ำที่ทาง จ.สุโขทัย ผันน้ำเพื่อกักเก็บไว้เพื่อใช้สำหรับอุปโภคบริโภคในช่วงหน้าแล้งแห้งขอด ซึ่งภัยแล้งยังส่งผลกระทบต่อสัตว์นานาชนิด อาทิ นกเอี้ยงนับพันตัว ที่อพยพมาอาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำที่ยังพอมีน้ำตกค้างตามแอ่งในคลองส่งน้ำที่เชื่อมจากแม่น้ำยม ไปยังบึงหนองปลาหมอ ต.ย่านยาว อ.สวรรคโลก เพื่อดื่มกิน เนื่องจากยังมีต้นไม้ซึ่งเป็นแหล่งอาหารจำนวนมากและน้ำในลำคลองยังพอมีอยู่บ้าง

    ทั้งนี้ บริเวณดังกล่าวมีนกชนิดอื่นอาศัยอยู่ด้วย รวมถึงนกเอี้ยงก็มีเป็นจำนวนมาก และเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และบางครั้งมีการไล่จิกกันเพื่อแย่งอาหาร จนบางครั้งจิกกันถึงตาย สร้างความสลดใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัญหาภัยแล้งในปีนี้รุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 14 ม.ค. 2559

    ไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย อีสานมีโอกาสเกิดฝนตก

    [​IMG]

    ไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ยอดดอยยังหนาวจัด ส่วนอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ยังคงมีฝนเกิดขึ้นได้บางแห่ง ...

    วันที่ 14 มกราคม เริ่มต้นเช้านี้กับการตรวจสอบสภาพอากาศ ในแต่ละภาคของไทยกันก่อน

    ภาคเหนือ มีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ทางตอนบนของภาคอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12 องศาเซลเซียส ส่วนตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งอ่าวไทย) มีเมฆบางส่วน กับมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งอันดามัน) มีเมฆบางส่วน กับมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีหมอกบางในตอนเช้า กับมีฝนเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ โดยช่วงเวลาที่มีโอกาสเกิดฝนจะอยู่ในช่วงสายถึงเที่ยง อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส

    ที่สภาพอากาศวันนี้เป็นแบบนี้ ก็เนื่องจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ มีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย กับมีหมอกในตอนเช้า แต่ภาพรวมแล้วบริเวณทางตอนบนก็ยังคงมีอากาศเย็นโดยทั่วไป

    ถ้าหากดูการเปรียบเทียบอุณหภูมิวันนี้กับช่วงเช้าวันต่อๆไปพบว่า บริเวณพื้นที่ที่มีอากาศหนาว ซึ่งแสดงด้วยสัญลักษณ์สีน้ำเงิน ค่อยเลื่อนหายไปจากเมืองไทย ในขณะที่พื้นที่สีเหลือง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีอากาศอุ่นๆ ขยายตัวเป็นวงกว้างมากขึ้น ในบริเวณทางตอนกลางของประเทศ สำหรับอุณหภูมิต่ำสุดในวันนี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 12 - 15 องศาเซลเซียส บริเวณภาคเหนือตอนบน สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-12 องศาเซลเซียส ส่วนภาคอีสานจะอยู่ที่ประมาณ 19 -20 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-14 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิสูงสุดวันนี้จะอยู่บริเวณภาคกลางตอนล่าง อยู่ที่ 34 - 35 องศาเซลเซียส

    สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนเกิดขึ้นได้บางแห่งในระยะนี้

    ในขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียม ยังคงแสดงกลุ่มเมฆที่ก่อนตัวเป็นทางยาวเคลื่อนที่พาดผ่านตอนบนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มเมฆเหล่านนี้เองสามารถที่จะกลายเป็นกลุ่มเมฆฝนได้ถ้าหากความชื้นเพียงพอ โดยภาคเหนือ ตอนนี้มีเมฆเป็นส่วนมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลาง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมากเช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง พบกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนอง บริเวณจังหวัดอุดรธานี ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นบางส่วน ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง ทางตอนบนของภาค ยังไม่พบกลุ่มเมฆฝน และภาคใต้ มีเมฆเป็นบางส่วน ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูงทางตอนล่างของภาค และมีเมฆฝนฟ้าคะนอง ตรวจพบกลุ่มฝนบางพื้นที่ส่วนใหญ่ตั้งแต่ตอนกลางจนถึงตอนล่างของภาค และฝั่งอ่าวไทย

    ส่วนการคาดการณ์ลักษณะการตกของฝนในวันนี้ คาดว่าจะมีโอกาสเกิดฝนในพื้นที่ภาคอีสานเป็นส่วนมาก โดยเริ่มตกตั้งแต่ในช่วงเช้าถึงสาย ส่วนมากบริเวณตอนบนของภาค และในช่วงสายจะเริ่มพบการก่อตัวของกลุ่มฝนเพิ่มขึ้นในบริเวณตามแนวชายฝั่งภาคตะวันออก หลังจากนั้นช่วงเที่ยงกลุ่มฝนเริ่มเคลื่อนเข้าปกคลุมในบริเวณภาคกลางตอนล่าง โดยเป็นกลุ่มฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ตกแบบมาไวไปไว ช่วงบ่ายกลุ่มฝนทั่วประเทศจะลดลง พบตกเล็กน้อยบริเวณภาคเหนือตอนบนเท่านั้น.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 14 ม.ค. 2559

    ที่มา ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รายการต่างคนต่างคิด ตอน สื่อสารกับมนุษย์ ต่างดาว อุปทานหรือความจริง ? ตอน1


    เผยแพร่เมื่อ 12 ม.ค. 2016​

    ประเด็น สื่อสารกับมนุษย์ ต่างดาว อุปทานหรือความจริง ? ตอน1
    ออกอากาศ อังคาร ที่ 12 มกราคม 2559 เวลา 18.50 -19.45 น.
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รายการต่างคนต่างคิด ตอน สื่อสารกับมนุษย์ ต่างดาว อุปาทานหรือความจริง ? ตอน 2


    เผยแพร่เมื่อ 13 ม.ค. 2016​

    ประเด็น สื่อสารกับมนุษย์ ต่างดาว อุปาทานหรือความจริง ? ตอน 2
    ออกอากาศ พุธ ที่ 13 มกราคม 2559 เวลา 18.50 -19.45 น.
     

แชร์หน้านี้

Loading...