สนง. พระพุทธฯ แจ้งวัดร่วมป้องกันหวัด 2009

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย i mah'Ta, 26 กันยายน 2010.

  1. i mah'Ta

    i mah'Ta Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2010
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +85
    สนง. พระพุทธฯ แจ้งวัดร่วมป้องกันหวัด 2009



    [​IMG]
    รูปภาพประกอบกระทู้จากอินเตอร์เน็ต


    มส.มีมติให้ พศ.ทำหนังสือแจ้งวัดทั่วประเทศร่วมป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่
    วันนี้ (21 ก.ย.) นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา พศ.ได้รายงานเกี่ยวกับ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือให้พระสงฆ์และวัดป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มายังพศ. เนื่องจากสธ.เห็นว่า วัดเป็นสถานที่ที่มีการจัดกิจกรรมและมีการรวมตัวของประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงมีความเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูกาลระบาดของโรคดังกล่าวด้วย

    นายนพรัตน์กล่าวต่อไปว่า ทางสธ.ได้แนะนำให้พระสงฆ์เตรียมพร้อมป้องกันไข้หวัด ดังนี้ รณรงค์ให้ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลล้างมือบ่อยๆ หากมีอาการไอหรือจามให้ใช้ผ้าปิดปากปิดจมูกและจัดให้มีถังขยะสำหรับทิ้งกระดาษหรือผ้าปิดจมูกที่ใช้แล้ว รวมทั้งควรจัดให้มีการทำความสะอาดอุปกรณ์และบริเวณที่มีคนสัมผัสมาก เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ห้องน้ำ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ส่วนผู้ปรุงอาหารหากมีอาการป่วยให้งดปรุงอาหารและไปพบแพทย์ นอกจากนี้ควรมีการจัดช้อนกลางในการรับประทานอาหารร่วมกัน

    “มหาเถรสมาคมได้มีมติให้ พศ.ทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะผู้ปกครองให้แจ้งวัดทั่วประเทศ ดำเนินการป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ รวมทั้งให้พระเทศน์ หรือแนะนำพุทธศาสนิกชน ในการป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เพื่อช่วยกันป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้” รองผอ.พศ.กล่าว.


    [​IMG]
    Daily News Online > ข่าวทั่วไทย > สนง. พระพุทธฯ แจ้งวัดร่วมป้องกันหวัด 2009
     

แชร์หน้านี้

Loading...