"สำนักพุทธฯตาก"วางกฎเหล็ก ห้ามพระเรี่ยไร-ป้องมิจฉาชีพแฝง

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 4 มกราคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    นางกาญจนา กองสุผล ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดตาก เปิดเผยว่า จากการที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่อง การเรี่ยไรของพระภิกษุสงฆ์ มีทั้งวัดในพื้นที่จังหวัดตากและจังหวัดอื่นๆ เกรงว่าจะมีการแอบแฝงหาผลประโยชน์หรือเป็นพวกมิจฉาชีพ สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดตาก ได้ขอความร่วมมือไปยังประชาชนให้ช่วยสอดส่องดูแลต่อกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ หากประชาชนจะทำบุญด้วยเงิน ขอให้พินิจว่าพระภิกษุสามเณร หรือคณะศรัทธาก็ตามที่มาเรี่ยไรตามตลาด มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ชื่อวัดต่างๆ ที่อ้างมีจริงและรู้จักหรือไม่ เพราะส่วนมากจะอ้างชื่อวัดจังหวัดอื่นที่ไม่รู้จัก ทั้งนี้ ตามคำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่องควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2539 การเรี่ยไร หมายถึง การขอ รวมถึงการซื้อขายแลกเปลี่ยน ชดใช้ หรือบริการ ซึ่งมีการแสดงออกหรือโดยอ้อมว่ามิใช่การซื้อขายแลกเปลี่ยน ชดใช้ หรือบริการตามธรรมดา และยังหมายถึง การออกเรี่ยไรการแจกซองฎีกา การบอกบุญบนรถโดยสาร การกั้นรถโดยสาร การใช้ยานพาหนะบรรทุกลูกนิมิต การตั้งองค์กฐินผ้าป่าตามสถานที่ต่างๆ การบอกบุญโดยใช้บาตรจำลอง กระป๋องผ้าป่า เป็นต้น

    นางกาญจนากล่าวต่อว่าสำนักพุทธฯได้ประกาศห้ามมิให้วัดหรือพระภิกษุสามเณรทำการเรี่ยไร หรือมอบหมายให้ผู้อื่นทำการเรี่ยไร ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อประโยชน์แก่วัดหรือพระศาสนาหรือเพื่อประโยชน์อย่างอื่นอย่างใดแก่ตนและผู้อื่น เว้นแต่กรณีที่กำหนด อาทิ เฉพาะการก่อสร้างปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุ จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าคณะอำเภอเจ้าสังกัดเพื่อเสนอไปยังเจ้าคณะจังหวัดต่อไป ดังนั้น หากพระภิกษุสามเณรรูปใดฝ่าฝืน ให้ขับออกจากวัดและบันทึกในหนังสือสุทธิด้วย อย่างไรก็ตาม ในฐานะพุทธศาสนิกชน สามารถร่วมทำบุญทำกุศล ได้ตามกำลังศรัทธา แต่ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันเหล่ามิจฉาชีพที่อาจจะแฝงตัวมาในรูปของพระสงฆ์สามเณร ก็ขอให้ช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบว่ามีการแอบแฝง หรือต้องสงสัย ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อที่จะทำการตรวจสอบและดำเนินการต่อไป

    รายงานข่าวแจ้งว่า ปัญหาการเรี่ยไรนั้น พบว่ามักจะทำเป็นขบวนการ โดยกลุ่มดังกล่าวจะนำกระป๋องผ้าป่าจำนวนมากบรรทุกใส่รถยนต์กระบะ อ้างชื่อวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดชลบุรี และนำฝากไว้ตามร้านค้าขายของชำ ส่วนมากจะเป็นแถบชานเมืองตาก เมื่อถึงเวลาครบกำหนดทอดผ้าป่าตามที่อ้าง จะมีรถมาเก็บกระป๋องผ้าป่า คาดว่าจะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 150,000-200,000 บาท ต่อครั้ง

     

แชร์หน้านี้

Loading...