หลวงพ่อยอ วัดสระโบสถ์ ลพบุรี

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย MonYP, 18 ธันวาคม 2023.

  1. MonYP

    MonYP เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    1,333
    กระทู้เรื่องเด่น:
    32
    ค่าพลัง:
    +725
    หลวงพ่อยอ เป็นพระพุทธรูปคู่วัดของชาวสระโบสถ์ ประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อยอ พอจะเป็นหลักฐานอ่างอิงได้ว่าหลวงพ่อยอ ได้มีการพบโดยบังเอิญเมื่อประมาณ 60 ถึง 70 ปีที่แล้วโดยมีชาวบ้านที่ไปจับปลา ณ บริเวณคลองวังไม้แดง (บริเวณหมู่บ้านวังแขมในปัจจุบัน) โดยใช้วิธีการยกยอก็พบกับเหตุการณ์ประหลาดคือมีวัตถุที่ติดยอทำให้ดึงไม่ขึ้น จึงลงไปงมเพื่อปลดยอออกก็ได้พบพระพุทธรูปเกาะเกี่ยวอยู่ จึงได้นำพระพุทธรูปองค์นั้นขึ้นมาบนบกและนำมาถวายให้เป็นสมบัติของวัดสว่างอารมณ์จวบจนถึงปัจจุบัน จากประวัติการได้มาดังกล่าวจึงถูกเรียกขนานนามว่า หลวงพ่อยอ นับแต่นั้นมา
    หลวงพ่อยอเป็นพระพุทธรูปที่มีความศักดิ์สิทธิ์มากสำหรับชาวบ้านตำบลสระโบสถ์ มีหลายคนมากราบไว้เพื่อขอพรก็มักสมหวังดังปรารถนา เคยมีคนมาขอบุตรก็ได้บุตรดังที่ขอ ด้วยเหตุนี้หลวงพ่อยอจึงเป็นที่เคารพบูชาอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ เจ้าอาวาส ภิกษุ สามเณร และกรรมการวัดสว่างอารมณ์ ได้ร่วมกับชาวบ้าน จัดงานนมัสการองค์หลวงพ่อยอเป็นประจำทุกปี โดยกำหนดปีละ ๒ ครั้ง ดังนี้
    ๑. เทศกาลปิดทองพระประจำปี จะจัดขึ้นทั้งหมด ๓ วันคือ ระหว่างวันขึ้น ๑๓ – ๑๕ ค่ำ ซึ่งในวันสุดท้ายจะตรงกับวันมาฆบูชาของทุกปี เทศกาลนี้ชาวบ้านจะพากันมาทำบุญเพื่อปิดทองหลวงพ่อยอ รวมถึงพระพุทธรูปต่าง ๆ ของวัด
    ๒. เทศกาลสงกรานต์ ในวันที่ ๑๕ เมษายน ของทุกปี กรรมการของวัดจะอัญเชิญองค์หลวงพ่อยอขึ้นยังรถเพื่อแห่ไปรอบหมู่บ้าน ให้ชาวบ้านได้ร่วมสรงน้ำหลวงพ่อยอ โดยในขณะเดียวกันที่ลานวัดสว่างอารมณ์ ก็จะมีชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันจัดโรงทานไว้สำหรับผู้ที่มาเที่ยวงานสงกรานต์ พร้อมกับชาวบ้านที่ตั้งจุดบริจาคอาหารและเครื่องดื่มบริเวณหน้าบ้าน ตลอดทางที่แห่ขบวนไป ถือเป็นการสร้างความสามัคคีและความเป็นสิริมงคลให้กับชาวบ้านสระโบสถ์ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนานี้
    ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
    เพจ หลวงพ่อยอและพระท้องถิ่น อำเภอสระโบสถ์จ.ลพบุรี
    ห้องสมุดประชาชนอำเภอสระโบสถ์
    https://library5015.blogspot.com/
    6_dst-jpg&_nc_cat=105&ccb=1-7&_nc_sid=3635dc&_nc_ohc=x7lv_0FAowIAX84FMyp&_nc_ht=scontent.fphs4-1.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...