เครือข่ายธรรมโฆษณ์100ปีพุทธทาส เปิดตัวใหญ่-เน้นเผยแผ่พุทธ

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 25 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    พระไพศาล วิสาโล ประธานคณะทำงานเครือข่ายพุทธิกา กล่าวในงานเปิดตัวเครือข่ายธรรมโฆษณ์ พุทธทาส 100 ปี : ร้อยใจ ฟื้นไทย ให้คืนธรรม ณ ห้องประชุมใหญ่ 101 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ในวาระครบรอบ 100 ปี ของท่านพุทธทาส ซึ่งได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก โดยองค์กรต่างๆ ได้ตระหนักถึงคุณูปการของท่าน และมีความเป็นห่วงใยในปัญหาความเสื่อมโทรมทางศีลธรรมที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นตนและทีมที่ปรึกษาประกอบด้วย พระภาวนาโพธิคุณ เจ้าอาวาสสวนโมกข์, ศ.น.พ.ประเวศ วะสี, ศ.น.พ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี จึงได้ริเริ่มดำเนินการจัดตั้ง เครือข่ายธรรมโฆษณ์ ขึ้น เพื่อทำหน้าที่ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ รวมทั้งหลักธรรมของท่านพุทธทาส ให้ประชาชนได้เรียนรู้ เป็นการช่วยให้สังคมมีคุณธรรมจริยธรรมกลับคืนมา

    พระไพศาล กล่าวต่อว่า เครือข่ายธรรมโฆษณ์จะดำเนินกิจกรรม 2 ประเภท ได้แก่ การเป็นศูนย์กลางรวบรวมกิจกรรมส่งเสริมธรรมที่บุคคล องค์กร หรือหน่วยงานต่างๆ สามารถนำไปเรียนรู้และเผยแพร่แก่สังคมได้ ทั้งนี้ยังประสานให้หน่วยงานและกุล่มคนต่างๆ อาทิ กลุ่มนักวิชาการ กวี จิตรกร ศิลปิน สถานศึกษา ในการทำหน้าที่ชักชวนให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่เครือข่ายจัดขึ้น ส่วนกิจกรรมที่ 2 นั้นเป็นการจัดสวนโมกข์เสวนา นำหัวข้อหลักธรรมที่ท่านพุทธทาสได้มอบให้ไว้มาจัดเวทีเสวนาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อศึกษาหาแนวทางนำหลักพระพุทธธรรมมาประยุกต์ให้สอดคล้องกับยุคสมัยสภาพสังคมในปัจจุบัน โดยจะจัดเวทีเสวนาต่อเนื่องกันไปตลอดทั้งปี

    "รายการสวนโมกข์เสวนา จะจัดหัวข้อสลับสับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความหลากหลายในการเผยแผ่หลักธรรม สร้างศีลธรรมคืนสู่สังคม โดยภาคเวที จัดในวันที่ 18 มี.ค. หัวข้อเศรษฐกิจพอเพียง : กินอยู่อย่างพอดี เพื่อพ้นจากอำนาจวัตถุนิยม วันที่ 22 เม.ย. การเมืองที่เป็นธรรมเพื่อสังคมเป็นธรรม วันที่ 20 พ.ค. ศิลปะและเครื่องประเล้าประโลมใจ วันที่ 24-27 พ.ค. ธรรมะประยุกต์เพื่อหน้าที่ การงานและสังคมในยุคปัจจุบัน วันที่ 17 มิ.ย. ว่าด้วยความเข้าใจระหว่างศาสนิก วันที่ 8 ก.ค. ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ วันที่ 13 ส.ค. ว่าด้วยธรรมมาตา ธรรมะเพื่อแม่และสตรี วันที่ 16 ก.ย. กระบวนการเรียนรู้ วันที่ 7 ต.ค. ความรุนแรง...อันเนื่องมาจากทิฏฐิ วันที่ 4 พ.ย. ว่าด้วยผู้บวช การบวช... และในเดือนธ.ค.เป็นเรื่องธรรมะ...สากล ทั้งนี้ในเรื่องของสถานที่การจัดเวทีเสวนายังไม่ได้กำหนดไว้ชัดเจน ซึ่งประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งได้ที่ www.budnet.info
     

แชร์หน้านี้

Loading...