แบ่งเหรียญครูบาดวง วัดกู่ลายมือ อีกหนึ่งอริยะสงฆ์แดนล้านนา

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย อภิวงศ์, 10 มิถุนายน 2009.

  1. อภิวงศ์

    อภิวงศ์ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +4
    30.jpg
    แบ่งเหรียญรุ่นแรกครูบาดวง ฐิตวโร วัดกู่ลายมือ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ พระอริยะสงฆ์เชียงใหม่สายใต้ ที่หลายคนยังไม่รู้จัก พระสหธรรมิก ธรรม หลวงปู่ครุบาอิน วัดฟ้าหลั่ง ครูบาดวงดี วัดท่าจำปี ครูบาตั๋น วัดม่อนปู่อิ่น ครูบาผัด วัดศรีดอนมูล พระเถราจารย์ที่เปลี่ยมด้วยเมตตา
    ประวัติวัดกู่ลายมือ
    วัดศรีทรายมูลหรือวัดกู่ลายมือ เป็นวัดที่สร้างในสมัยหริภุญชัย (ลำพูน)เล่ากันว่าก่อนสร้างเมืองลำพูน ชาวลั่วะได้ย้ายจากเมืองแก่งสร้อย (ปัจจุบันอยู่ในเขตอำเภอลี้ ล่วงไปตามแม่น้ำปิง เลยตำบลก้อท่าลงไปทางใต้)และได้พำนักอยู่ ณ วัดกู่ลายมือแห่งนี้ เป็นบริเวณเนินสูงกว่าเนินอื่นมีสายน้ำแม่อาวไหลจากเขตเมืองวิน ของพม่า ลงมาเป็นทำเลที่ตั้งเมืองได้แต่ไม่ปรากฎหลักฐานว่ามีการสร้างเมืองขึ้น กับปรากฎมีเจดีย์เก่าท้ายสถูปมีรอยมือประทับอยู่โดยรอบทั้ง 4 ด้าน กับพระพุทธรูปองค์ใหญ่สูงประมาณ <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com[​IMG]</st1:metricconverter>5 เมตรเป็นพระประธานไม่มีหลังคามุง ต่อมาเจดีย์ทะลายลงตามอายุไข พบของมีค่ามากมาย เช่นพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ทั้งทองคำ สำริด เนื้อชิน ทองคำแท่ง เงินแท่งและของราชูปโภคหลายอย่าง พระเครื่องมี พระรอด พระคง พระเลี่ยง ฯลฯของมีค่าเหล่านี้ผู้ที่ได้ต่างก็เก็บรักษาเอาไว้ คงเหลือแต่รอยพระบาทเล็ก ๆประทับอยู่บนดินชนวนปัจจุบันคงเก็บไว้ที่วัด ส่วนกรุใหญ่จริง ๆนั้นยังอยู่ใต้ฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ไม่มีใครกล้าขุด
    คงกลัวพระพุทธรูปองค์ใหญ่พังทับปากอุโมงค์ ระยะต่อมา ยังมีผู้ลอบขุดอยู่เสมอและปรากฎมีอาถรรพ์ ทำให้ผู้ลักลอบขุดถึงเสียชีวิตในลักษณะต่าง ๆ กันหลายรายจึงถูกปล่อยให้ทิ้งร้าง น่าสะพรึงกลัวอยู่หลายร้อยปี จนกระทั่ง พ.ศ. 2219 ครูบาสิทธิ พระอาจารย์ที่มีวิชาอาคมแก่กล้า ได้ทราบข่าวนี้จึงได้มาบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ แต่การบูรณะปฏิสังขรณ์เป็นไปอย่างเชื่องช้าเนื่องด้วยเป็นที่เกรงกลัวของชาวบ้านในเรื่องอาถรรพ์ และเป็นวัดบ้านนอกศรัทธาญาติโยมนับตัวได้ บางครั้งก็ถูกทิ้งร้างไว้จะด้วยแรงดลใจหรืออะไรก็ไม่ทราบได้ ปรากฎว่ายังมีเจ้าอาวาสรับช่วงพัฒนาต่อคือ ท่านอธิการดวง ฐิตวโร พรรษา 32 อายุ 52 ได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส และเป็นคนท้องถิ่นโดยกำเนิด
    32.jpg 33.jpg

    เหรียญรุ่นแรกและรุ่นเดียวของหลวงปู่ครูบาและทันครูบาดวง(ปัจจุบันท่านมรณะภาพแล้วเมื่อพ.ศ.2543สิริอายุรวม73ปี53พรรษา)แบ่งให้บูชาเหรียญละ 199 บาท(รบกวนค่าจัดส่งอีก50บาท) มีแค่ 10 กว่าเหรียญ(คนในพื้นที่หวงมาก)
    สามารถบูชาโอนเงิน ที่ 5240070903 ธนาคาร กรุงไทย สาขา สันป่าตอง
     

แชร์หน้านี้

Loading...