ลิบห่วยผ่อสัก (พระอาจารย์ฮ่งเล้ง) โพธิสัตว์ผู้สำเร็จธรรมในท่ายืน

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย SEIWEK, 7 ตุลาคม 2006.

  1. SEIWEK

    SEIWEK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2006
    โพสต์:
    36
    ค่าพลัง:
    +102
    หากท่านที่ได้ไปกราบพระที่วัดโพธิ์แมนฯ ตรงทางเดินเข้าหอฉัน ท่านจะเป็นมีป้ายบูรพาจารย์ อยู่ตรงกลาง และด้านซ้ายมือ จะมีพระที่แกะสลักจากไม้ในท่ายืน และมีรูปถ่าย อยู่ด้านหลัง ซึ่งหากไม่มีใครถามก้อคงไม่รู้ว่าท่านคือใคร ในส่วนของลูกศิษย์ ก้จะเรียกกันว่า "ลิบห่วย" หรือพระอาจารย์ฮ่งเล้ง

    เถระประวัติพระอาจารย์ ฮ่งเล้ง :

    พระอาจารย์มีนามว่า ฮ่งเล้ง แซ่เตีย เป็นชาวจังหวัด เยี่ยวเพ้ง มณฑล กวางตุ้ง มีคุณลักษณะพิเศษแต่ยังเยาว์ ชอบบริจาคทานและสวดมนต์ ประพฤติพรหมจรรย์แต่ยังเป็นคฤหัสถ์วิสัย เนื่อด้วยมีอุปนิสัยในพระศาสนาเห็นปานนี้

    เมื่อเดินทางมาประเทศไทย ท่านจึงออกบวชในวัด เช็งจุ้ยยี่ สระบุรี บำเพ็ญเจริพุทธานุสสติกัมมัฏฐานเป็นอาจณวัตร แล้วสมาทานธุดงค์วัตรตลอดเวลากว่า 10 ปี ด้วยความอุตสาหะอย่างยิ่งยวด

    ต่อมาพระอาจารย์ได้จาริกคืนสู่มาตุภูมิ พร้อมด้วยท่านเจ้าคุณโพธิ์แจ้งมหาเถระ เที่ยวสักการะปูชนียสถานสำคัญต่าง ๆ เมื่อมาถึงพระเจดีย์ เซี้ยงฮู้ ที่จังหวัด แต้เอี้ย ท่านทัศนาเห็นปวงทิพย์ชนแห่ลอยลงมาต้อนรับท่าน ตัวท่านเองในขณะนั้นได้เข้าสมาธิเกิดปิติตัวลอยขึ้นไปอยู่บนเจดีย์นั้น ท่ามกลางสายตาของประชาชนเป็นจำนวนมาก ท่านได้ทำการสวดมนต์สรรเสริญคุณพระพุทธคุณแห่งพระศาสดาศากยะมุนีพุทธเจ้า และสักการะและทักษิณาวัตรพระธาตุบนเจดีย์แล้ว ก็กระเหาะลงมาจากยอดพระเจดีย์ลงมาเบื้องล่าง ร่างของท่านเมื่อเหยียบถึงพื้นดินบริเวณพื้นดินที่ท่านได้เหยียบลงไปนั้นกลายเป็นวงกลมมีเม็ดทรายสีทองขึ้นมาและท่านยืนแน่นิ่งไม่เอนเอียง หันหน้าไปทางทิศตะวันตกถึงแก่กาลดับขันธ์ลง สรีระของท่านตั้งมั่นอยู่เช่นนั้น 7 วัน 7 คืน ประชาชนจึงถวายนามท่านว่า พระลิบผู่สัก ซึ่งหมายถึงพระโพธิสัตว์ผู้สำเร็จธรรมในท่ายืน

    พระเจดีย์ เซี้ยงฮู้ (เซี่ยงฮู้ถะ) ตั้งอยู่บนยอดเขา กูซัว ที่ตำบล ฮับซัว อำเภอ เตี้ยเอี้ย มณฑล กวางตุ้ง บนยอดเขามีพื้นที่เป็นวงกลม มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 32 เมตร อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลของแม่น้ำ เลี่ยงกัง 104 เมตร ส่วนองค์พระเจดีย์สูงกว่าระดับน้ำ 118.43 เมตร สร้างขึ้นเมื่อสมัยราชวงศ์ ซ้อง เมื่อศักราช เกียเช็ง ปีที่ 2 ของราชวงศ์ เม้ง

    พ.ศ. 2066 ชาวตำบล ฮับซัว ชื่อ คอเลี่ยงจิ่ง ได้ซ่อมแซมขึ้นใหม่ ภายหลังพังทลาย

    ศักราช บ่วงเละ ปีที่ 25 ของราชวงศ์ เม้ง พ.ศ. 2140 ชาวตำบล ฮับซัว ชื่อ จิวกวงเฮา ได้ซ่อมแซมขึ้นใหม่อีก

    เมื่อสมัยที่ คอเลี่ยงจิ่ง บูรณะองค์พระเจดีย์นั้น ได้ขุดได้กะทะเหล็กใบหนึ่ง มีเงินกระษาปหล่อ เขียนเป็นตัวอักษรจีน 2 ตัวอ่านว่า "เซี่ยงฮู้"

    จึงใช้เป็นชื่อเรียกองค์พระเจดีย์มาตราบเท่าทุกวันนี้ องค์พระเจดีย์มี 8 ด้าน สูง 7 ชั้น วักจากจุดศูนย์กลางถึงยอดสูง 21.06 เมตร ฐานเจดีย์มีเส้นรอบวง 21.12 เมตร บนประตูทางเข้าองค์พระเจดีย์มีป้ายศิลาสลักอักษร 3 ตัว "เซี่ยงฮู้ถะ" เป็นฝีมือของ จิวกวงเฮา

    มีเรื่องเล่าว่า หากชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ เกิดการเจ็บป่วย ก็จะพากันไปกราบไหว้ท่านและนำดินที่เป็นสีทอง ตรงที่ท่านเหยีบลงไปมาผสมกับยาต้มดื่ม ก็จะสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้หายได้ ในปัจจุบันนี้พื้นดินที่ท่านเหยียบลงไปก็ยังเป็นสีทองให้เห็นอยู่
     

แชร์หน้านี้

Loading...