หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย ติสาโร, 12 มิถุนายน 2018.

  1. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม...หลวงปู่บุญส่ง
    .
    "...เมื่อได้เชื่อพระพุทธเจ้าแล้วแสดงตัวเป็นพุทธมามกะแล้ว ถึงพระพุทธเจ้าเป็นสรณะ พระธรรมเป็นสรณะ พระสงฆ์เป็นสรณะแล้ว เราก็ต้องเอาโอวาทมาปฏิบัติเท่ากับเราเชื่อพ่อแม่เรา เราต้องปฏิบัติตามโอวาทพ่อแม่เรา เมื่อเราปฏิบัติตามพ่อแม่ที่สอนสั่งไว้อย่างดีแล้วไม่พากันหลงลืม ปฏิบัติด้วยความเคารพ
    .
    ใช้ธรรมห้าอย่างด้วยความเคารพ ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา ใช้ตลอดเวลาที่เรามีลมหายใจอยู่นี้ ไม่ว่าจะทางวาจาก็ตาม ทางกายก็ตาม ถ้าเรามีข้อห้ามห้าอย่างในใจเรานั้นวาจาของเราก็จะไม่ทุจริต กายของเราก็จะไม่ทุจริต ทำอะไรก็จะมีระเบียบ เป็นระเบียบเรียบร้อย ทางที่พระองค์มุ่งหมายนั้นก็เพื่อให้เราอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ..."
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร”
    วัดสันติวนาราม อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    90.jpg 91.jpg
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 92.jpg
      92.jpg
      ขนาดไฟล์:
      299.5 KB
      เปิดดู:
      16
  2. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม...หลวงปู่บุญส่ง
    .
    "...มารเป็นสิ่งประเสริฐ ทำให้เราเกิดบารมี
    ... ขันติก็เช่นเดียวกัน "
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี

    90.jpg
     
  3. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม...หลวงปู่บุญส่ง
    .
    "...ศีลนั้นเป็นข้อห้าม ธรรมเป็นข้อปฏิบัติ ศีลเป็นข้อห้ามเป็นระเบียบวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วนำเอามาเผยแพร่แก่มนุษยชาติ คำว่ามนุษยชาตินั้นหมายถึง มนุษย์ที่มีบุญวาสนาเกิดมาได้เป็นมนุษย์เพราะได้บุญกุศลแต่หนหลังส่งผลมาเป็นมนุษย์ แต่อย่าลืมว่าถึงเป็นมนุษย์แล้วบาปก็ยังมีอยู่
    .
    ตราบใดที่ยังเกิด ตราบใดที่ยังเกิดอยู่นี่บาปก็ยังตามเรามา ติดเรามาตลอดแต่บาปมีกำลังอ่อน ไม่สามารถให้ผลได้ กำลังบุญทำให้เราได้เกิดเป็นมนุษย์ เกิดมาแล้วพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ทรงตรัสไว้ว่า อย่าไปต่อยอดบาป เพราะเรามีสองยอด ยอดบุญต่อยอดบุญไป
    .
    จะต่อยอดบาปเอายอดบุญไปใช้ต่อยอดบาปก็เท่ากับต่อยอดบาป แม้จะได้สิ่งที่เรามุ่งมาดปรารถนาสมใจนึกแต่ว่ามาด้วยความทุจริตทางกายวาจาใจ สิ่งเหล่านั้นก็ไม่น่าจะปลื้มใจเพราะมันปนเปื้อนมาด้วยบาปอธรรม ถ้าเรารู้จักวิธีการดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง..."
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี

    100.jpg
     
  4. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม...หลวงปู่บุญส่ง
    .
    " ... ธรรม ย่อมคุ้มครองผู้ประพฤติธรรม
    ไม่ให้ตกไปในทางที่ชั่ว ... "
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี 1f90d.png

    97.jpg
     
  5. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม...หลวงปู่บุญส่ง
    .
    ".. ถ้าจะอยู่ทางโลก
    หากไม่มีขันติ ไม่มีความอดทน เธอก็จะประสบความสำเร็จได้ยาก
    .
    หากจะอยู่ทางธรรม
    ไม่ขันติและไม่มีความอดทนเช่นกัน มันก็เข้าถึงธรรมได้ยาก... ขันติและความอดทนนั่นแหละ คือ จุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่าง
    .
    อดเอา ทนเอา ขันติเอา ทนให้ได้ อดให้ได้ ขันติให้ได้ แล้วจะดี.. "
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี.
    100.jpg
     
  6. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม...หลวงปู่บูญส่ง
    .
    ".. มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐ แต่ทำไมไม่รักเดียวใจเดียว ดูอย่างสัตว์เดรัจฉานสิ สัตว์บางชนิดมันรักเดียวใจเดียวนะ มันรักเดียวใจเดียวแค่ไหน คู่ตายมันก็ยอมเป็นหม้าย ใจเดียวกันให้ได้ปัญหาก็ไม่เกิด ให้ซื่อสัตย์กับตัวเองและคู่ของตนไม่ว่าจะต่อหน้าหรือลับหลัง คุณธรรมภายในใจจะทำให้มนุษย์นั้นเหนือกว่าสัตว์เดรัจฉาน หากปราศจากคุณธรรมเหล่านี้ ที่รู้ผิดชอบชั่วดีแล้วไซร้.. มนุษย์เราก็ไม่ต่างจากสัตว์เดรัจฉาน... "
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี

    21.jpg
     
  7. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    #หลวงปู่บุญส่ง ทิฐิหลุด 1f342.png
    เพราะกราบพระเสพเฮโรอีน
    .
    "...สมัยก่อนเรายังเป็นพระใหม่อยู่ (พรรษาที่ 5) โดยช่วงนั้นเราได้ไปอยู่กับ *พระอาจารย์สง่า ฐิตวัฑฒโน* ที่ สำนักสงฆ์เวชทรัพย์(วัดบ้านขอมปัจจุบัน) จ.จันทบุรี ด้วยความที่วัดของท่านอาจารย์สง่ามีพระ-เณรเยอะ ซึ่งสมัยก่อนคนจะนิยมบวชเรียนกันจึงยากแก่ที่ทางวัดจะทำการคัดกรองพระ-เณร เราจึงไปเห็นพระบวชใหม่รูปหนึ่งติดเฮโรอีนมาอยู่ร่วมกันในวัด
    เราเห็นพระรูปนี้ประพฤติ ปฏิบัติ ตนไม่เหมาะสม เราเกลียด.... เกลียดเสียจนไม่อยากจะมองหน้า ไม่อยากจะได้ยินเสียง... แม้กระทั่งเห็นพระรูปนั้นเดินไป เรายังจำรอยเท้าท่านได้แม่น รอยรองเท้าของพระรูปนี้ ถ้าเอาตีนลงพื้นดินแล้วจะเป็นรอยแบบนี้ เราจำได้แม่น...และถ้าเห็นเป็นรอยเท้าท่าน เหยียบเรายังไม่อยากเหยียบลงไปบนรอยเท้าท่านเลย...
    เพราะเรายัง”ติดดี”อยู่ ทำดีเรายัง”ติดดี”อยู่ คราวนี้พอเกลียดแล้วทิฐิ-มานะมันก็เกิด พอทิฐิ-มานะเกิด เราก็ไม่อยากอยากทำวัตร-สวดมนต์ด้วยแล้วทีนี้ เพราะรังเกียจเสียงท่าน...เสียงที่นำ แล้วที่เป็นผู้นำได้ก็ไม่ใช่เพราะว่าแก่พรรษากว่าเรา แค่แก่เดือนแก่วันเท่านั้นเอง
    หลังจากนั้นเราจึงไม่ขึ้นทำวัตร 3 วัน พอเราไม่ขึ้นทำวัตร 3 วัน อาจารย์ทราบข่าวจึงเรียกเราไปสอบสวนเลย.....
    พระอาจารย์สง่า : ทำไมท่านจึงไม่ขึ้นทำวัตร
    เรา : ผมไม่อยากจะพูดหรอกนะ พูดแล้วมันจะเสียเกียรติอาจารย์ ท่านไม่น่าจะมาถามผมหรอกนะ ถ้าผมโง่อย่างท่าน ผมจะไม่มานั่งปกครองพระเสียหรอก.....
    -ว่ากันอย่างงี้เลยนะ.
    สมัยก่อนเราเที่ยวหาธรรมมะ หาครูบาอาจารย์ เราหาด้วยการเอาทิฐิเข้าไปชน ว่าพระองค์นี้ทนได้แค่ไหน เราหาครูบาอาจารย์ที่มีเมตตา จะถึงนิพพานหรือไม่ถึงนิพพานก็แล้วแต่เถอะ ถ้าทนไม่ได้เอา”โทสะ”มาใส่เราก็ถือว่าที่นี้จบ เพราะเรายังมี”โทสะ”อยู่ เปรียบเสมือนคนตาบอดมาจูงกันไปก็คงได้เดินตกเหวกันทั้งคู่ เราก็คงเสียเวลาชีวิตอีกชาตินึงไปเปล่าๆ
    แต่ท่านอาจารย์สง่าก็มีเมตตาสูง ถ้าธรรมดาเป็นที่อื่นนี่ก็พังหมดแล้วนะ ถ้าเอาโทสะเข้าไปใส่แบบนี้พังหมด
    พระอาจารย์สง่า : กราบบ..บ....บ(ลากเสียงยาว) เถิดท่าน แล้วท่านจะได้อะไรดีดี
    พอเราได้ยินเท่านั้นละ “โทสะ”มันพุ่งขึ้นมาอีก
    เรา : กราบแล้วมันจะได้อะไร ทำไมเราต้องไปส่งเสริมเกื้อกูลคนชั่วล่ะ แล้วในพุทธสุภาสิตที่ว่า ‘ปูชา จ ปูชนียานํ เอตมฺมงฺคลมุตฺตมํ’ ให้บูชาผู้ที่ควรบูชา สวดทำวัตรกันทุกวันจะสวดทำไม ให้ผมบูชาคนแบบนี้ก็เท่ากับว่าส่งเสริมเกื้อกูลคนชั่ว ถ้าแบบนี้ก็เท่ากับท่านเลี้ยงลูกให้เป็นโจรน่ะสิ
    -เราว่าอาจารย์ถึงขนาดนี้เลยนะ.
    แต่ท่านอาจารย์สง่ากลับเฉย... เคี้ยวหมากจั้บๆๆ ซ้ำยังส่งเชี้ยนหมากมาให้เราฉันอีก เราก็เสือกกลับไป(ตอนนั้นไม่ฉันแล้วอารมณ์ไม่ดี หัวเราะ) ท่านอาจารย์สง่าก็จ้องเราอยู่แบบนั้นล่ะรอเวลา พอเห็นเรา “โทสะ” เบาลงหน่อยท่านก็แหย่ขึ้นมาอีกแล้ว
    อาจารย์สง่า : กราบบ..บ....บ(ลากเสียงยาว) เถิดท่าน แล้วท่านจะได้อะไรดีดี
    พอเราได้ยินแบบนั้นมันก็ฉุนขึ้นมาอีก หลังจากนั้นก็ปรารภธรรมกันอีกจนถึงเที่ยงคืนตีหนึ่ง พอมองไปมองมาดูเวลาแล้ว จิตใจเราจึงลดความรุนแรงลงไปบ้าง กลับคิดขึ้นมาได้ว่า พระอาจารย์องค์นี้ช่างมีเมตตาเหลือเกินธรรมดาถ้าเป็นที่อื่น เราพูดแบบนี้พังมาแล้วไม่รู้กี่สำนัก แต่พระอาจารย์องค์นี้ช่างมีความอนทนเสียจริง ๆ
    -หรือท่านโกรธเรา..แต่ท่านคงเก็บกิเลสไว้ลึก ๆ เสียละมั้ง?
    เราจึงนั่งหลับตา นึกถึงลักษณะคนโกรธ คนบางคนโกรธแล้วหน้าตาจะซีดเซียวเหี่ยวเหลือง เพราะสุขภาพไม่ค่อยดี หรือโกรธแล้ว หน้าแดง หูแดง จมูกแดง เราก็จะเห็นได้ชัด หรือแววตาเศร้าซึม ตกต่ำ เราก็จะรู้ได้ในทันที
    จากนั้นจึงลืมตาดูพิจารณาท่านตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า โดยยังไม่มองตาท่าน มองไปท่านก็หาได้มีลักษณะของคนโกรธไม่ จนสุดท้ายได้มองไปที่แววตาของท่าน พอมองไปสบตาของท่านเท่านั้นเอง ใจของเราอ่อนวาบลงเลย เพราะว่าเห็นแววตาของท่านที่ไม่โกรธ ซ้ำแล้วยังมีแววตาแห่งความเมตตาปราณีเสียอีก
    -ท่านช่างมีเมตตาเสียเหลือเกิน.
    จนในที่สุดท่านก็พูดขึ้นมาอีก
    พระอาจารย์สง่า : กราบบ..บ....บ(ลากเสียงยาว) เถิดท่าน แล้วท่านจะได้อะไรดีดี ท่านผิดคำสั่งคำสอนของเรา เราสอนว่าให้ท่านจับผิดในจิตใจท่าน ไม่ต้องไปจับผิดคนอื่น ดูจิตใจของเราอย่างเดียว ไม่ต้องไปดูความผิดคนอื่น ถ้าท่านไม่ทำตามก็ถือว่าท่านไม่ได้อยู่ในโอวาทเรา เพราะฉะนั้นต้อง....กราบ....
    เรา : ท่านอาจารย์ไปเอาขี้คน ขี้ควายมาให้ผมกราบไถ่โทษสักหมื่นครั้งพันครั้ง ผมก็จะกราบได้ แต่อย่าให้ผมได้ไปกราบพระองค์นี้เลย มันเหลือทนจริงๆ
    พระอาจารย์สง่า : ไม่ได้เหตุมันเกิดตรงนั้น ก็ต้องให้มันดับตรงนั้น ท่านต้องไปกราบ
    ด้วยความเกรงใจท่านเราก็เลยต้องรับคำท่านไว้ก่อน จะทำได้หรือไม่ ตอนไหนเราก็ยังไม่สามารถล่วงรู้ใจเราได้
    เรา : ครับ... ผมจะพยายาม……
    อาจารย์สง่า (สวนขึ้นมาทันที) : ไม่ต้องพยายาม เอาคืนนี้เลยมันเสียเวลาร่ำเวลา.
    -คืนนั้นนอนไม่หลับทั้งคืน.
    พอได้เวลาระฆังทำวัตรเช้าตี 3 ขึ้น เป้ง! เป้ง! เป้ง! หัวใจเราเต้น ตึ้บตั้บ ๆ ขึ้นบันได 2 ชั้นขามันหมดแรง พอเราได้ยินเสียงพระรูปนี้ขึ้นมนต์ “อาราหั้งง สามมา.....” หัวใจเรานี่เดือดพล่านขึ้นเลย เสียงของพระรูปนั้นแหบแห้ง เสียงไม่มีสเน่ห์เอาซะเลยเสียงของคนเสพยาเนี่ย...
    เราก็พยายามสวดในใจให้มันดังไปถึงหูไม่เอาหูไปฟัง พอทำวัตรเช้าจบเท่านั้นเอง เอาล่ะ ถึงเวลาที่ต้องจะกราบพระรูปนี้ ความรู้สึกเหมือนเรากำลังถูกไม่หน้าสามตีหน้าอก ตีเข้าไปตีเข้าไป
    -มันทุกข์จริง ๆนะ คนที่มีทิฐิมาก ๆ เนี่ย.
    พอก้มลงไปกราบครั้งแรก
    “พุธธัง”
    เราพยายามกดความรู้สึกให้มันลอดพ้นจากพระรูปนี้ไม่ให้ไปถูกท่าน ให้มันมุดแทรกแผ่นดินไปเลย แม้กระนั้นเราก็ยังรู้สึกว่าจะเป็นลมให้ได้ ใจมันวูบวาบ ๆ
    “ธัมมัง”
    รู้สึกเบาขึ้นมาหน่อย
    “สังฆัง”
    พอ “สังฆัง” เท่านั้นละ เราเหมือนไม่เคยรู้จักพระรูปนั้นมาก่อน เหมือนอะไรมันกลับคืนมาหมด ทีแรกจะเป็นลมให้ได้ พอสิ้นสุดคำว่าสังฆังมันเกิดความหวิว.....เบา.....
    -ปิติเกิดขึ้นมา.
    เราคิดในใจ “โธ...ไหนว่าเจ้าโกรธเขาไงล่ะ เกลียดยังไงล่ะ..นี่หรือของที่เกลียด ? ” เอาเขามาโอบกอดนอนตั้งเป็นเดือน จนกระทั่งเป็นเรื่องเป็นราวมานี่ล่ะ....
    เกิดปัญญาขึ้นในใจ อ๋อ...นี่ไงล่ะ ที่อาจารย์บอกว่า กราบแล้วจะได้อะไรดีดี แต่ก่อนนี้เราถือว่าเราดีกว่าคนพวกนี้หมด ปาฏิโมกข์เราก็ได้ นักธรรมเอกเราก็สอบมาได้ ผ่านมาได้ แต่พระรูปนี้ทำชั่วให้เราเห็น จนเราไม่อยากจะเข้าเสวนาด้วยเลยล่ะ...
    ก็มันเรื่องของเขา เขาทำชั่วก็เรื่องของเขา แล้วมันเรื่องอะไรที่เราจะต้องไปเดือดร้อนด้วยล่ะ อาจารย์บอกให้เราดูความผิดของตัวเองนี่.... เราเลยนึกสมน้ำหน้าตัวเองในใจที่เราไปแบกทิฐิมามากมายขนาดนี้ จนได้ไปกราบพระเสพเฮโรอีน
    นับตั้งแต่วันนั้น เราได้พระอาจารย์องค์นี้นี่ล่ะ ที่ท่านอบรมสั่งสอนเราเรื่อยมา เรายกย่องในความเมตตาของท่าน และเรียกท่านว่า “อาจารย์” เรื่อยมาจนกระทั่งท่านละสังขารลง
    นี่มันไม่ใช้ของเอาออกง่าย ๆ นะ ในนวโกวาทว่าไว้ว่า ดีกว่าเขาสำคัญตัวว่าดีกว่าเขา ดีกว่าเขาสำคัญตัวว่าเสมอเขา ดีกว่าเขาสำคัญตัวว่าเลวกว่าเขา นี่เป็นมานะบทที่ 1 เป็นมลทิน มีอาการ3อย่าง
    บทที่ 2 เสมอเขาสำคัญตัวว่าเสมอเขา เสมอเขาสำคัญตัวว่าดีกว่าเขา เสมอเขาสำคัญตัวว่าเลวกว่าเขา นี่เป็นมานะบทที่ 2 มีอาการ 3 อย่าง
    บทที่ 3 เลวกว่าเขาสำคัญตัวว่าเสมอเขา เลวกว่าเขาสำคัญตัวว่าดีกว่าเขา เลวกว่าเขาสำคัญตัวว่าเลวกว่าเขา นี่เป็นมานะบทที่ 3 มีอาการ 3 อย่าง
    มานะ หรือ มลทิน 9 อย่างของภิกษุ ตราบใดที่ยังมีอยู่ในหัวใจ ยากที่เราจะได้รู้เห็นอะไรที่มันเป็นของจริง ความจริงอะไรบางอย่าง เพราะทิฐิมันบังหมด
    นี่ล่ะเป็นธรรมมะที่เราได้มา มันคลายทิฐิเราลงหมด เพราะกราบพระเสพเฮโรอีนนี่ล่ะ......"
    บันทึกธรรม : Pannawat Muangmoon
    เรียบเรียง : Panich Settapongpanich
    .
    .
    1f342.png ===================== 1f342.png
    1f342.png ===================== 1f342.png
    .
    .
    "#พระอาจารย์สง่า ฐิตวัฑฒโน" วัดบ้านขอม(เวชทรัพย์) อ.เมือง จ.จันทบุรี คือ "ท่านอาจารย์ใหญ่" ที่ #หลวงปู่บุญส่ง ท่านมักพูดถึงบ่อยๆ และเป็นผู้ที่สอนให้หลวงปู่เน้น 'ขันติและอดทน' เป็นที่ตั้ง
    .
    รวมถึงเป็นผู้ที่ปรารภให้หลวงปู่อยู่บำเพ็ญสมณธรรม เอาตายแลกธรรมต่อที่วัดสันติวนาราม อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี หลังจากหลวงปู่บุญส่งถูกลอบยิงถูกทำร้ายหลายรอบ ถูกเบียดเบียนทดสอบต่างๆนานา ในสมัยหนุ่มๆ
    .
    ก็คือ "พระอาจารย์สง่า ฐิตวัฑฒโน" วัดบ้านขอม(เวชทรัพย์) อ.เมือง จ.จันทบุรี รูปนี้นั่นเอง
    .
    'พระอาจาย์สง่า' ปรารภว่า ถ้าจะหนีไป แล้วหากที่อื่นข้างหน้ามีปัญหาอีก ก็จะต้องหนีต่อไปตลอดเรื่อยๆอย่างนั้นหรือ ฉะนั้นให้อยู่บำเพ็ญบารมี สร้างขันติธรรม บารมีธรรม ณ สถานที่แห่งนี้ ...
    .
    หลวงปู่บุญส่ง จึงได้ประพฤติปฏิบัติตน รักษาข้อวัตรปฏิบัติ บำเพ็ญเพียรภาวนาสร้างบารมีต่อด้วยความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวตั้งแต่นั้นบัดนั้นเป็นต้นมา จวบจนมาถึงปัจจุบัน #วัดสันติวนาราม แห่งนี้ ก็ได้กลายเป็นสถานที่สำคัญที่ให้ผู้คนพุทธบริษัททั้งหลายได้ร่วมบุญสร้างกุศลฝากไว้ในบวรพระพุทธศาสนา
    .
    .
    หลวงปู่บุญส่ง ปรารภว่า พระอาจารย์สง่าท่านอาจจะไม่ได้มีชื่อเสียงเด่นดังอะไร แต่อย่างไรหลวงปู่บุญส่งก็นับถือท่านเป็น "พระอาจารย์ใหญ่"
    .
    .
    "...คุณธรรมท่านมีมาก
    สอนเราให้เป็นเราได้ในทุกวันนี้..."
    .
    .
    #น้อมกราบพ่อแม่ครูอาจารย์ด้วยความเคารพ
    .
    .
    ภาพ-ข้อมูล : คณะศิษย์ฯ


    104.jpg 105.jpg 106.jpg 107.jpg 108.jpg 109.jpg 110.jpg
     
  8. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    #วันแห่งความรัก
    .
    " ... ตั้งแต่วันนั้น จนถึงวันนี้ ยังไม่มีวันไหนที่เราเบื่อ #พระพุทธเจ้า เลย จากที่บวชแล้วคิดจะสึกออกมามีครอบครัว ทำไปทำมาก็บวชจนมาถึงทุกวันนี้ เราหยุดทางโลกไว้ตอนอายุ 29 ปี 9 เดือน
    จากนั้นมาเราก็มีแต่พระธรรมในหัวใจ #หัวใจเรามีแต่พุทธเจ้า พุทธองค์นี่แหละของจริงที่สุด จริงแท้แน่นอนที่สุด ไม่มีข้อสงสัยใด ๆ แล้ว ... ปฏิบัติดี ปฏิบัติจริงแล้วจะเห็นเอง "
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี

    5.jpg
     
  9. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม...หลวงปู่บุญส่ง
    .
    "... กิเลส มันละเอียดกว่าเชื้อโรค..."
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี
    21.jpg
     
  10. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    เรื่องเล่าจากลูกศิษย์..จ๊อด
    .
    หลวงปู่เคยบอกว่า "... ถ้ายังตัดทางโลกไม่ได้ 'การภาวนาก็จะทำให้รวยได้ ถ้าหมั่นปฏิบัติ' เริ่มจากรวยทางโลก จากนนั้นก็จะต่อยอดไปสู่การรวยทางธรรมได้เอง... "
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี 2728.png

    94.jpg
     
  11. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ".. พระสงฆ์ผู้เป็นสาวกขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นผู้ประพฤติดีปฏิบัติชอบก่อน แล้วจึงสอนให้ผู้อื่นประพฤติดีปฏิบัติชอบตามอย่างบ้าง จัดเป็นบุคคลที่ควรบูชาของพุทธศาสนิกชน..."
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี
    .
    .
    ภาพ : เมื่อครั้ง #หลวงปู่บุญส่ง เดินทางไปเยี่ยม #หลวงปู่ลี กุสลธโร และขึ้นเยี่ยมชม "พุทธมหาเจดีย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน" โดยพ่อแม่ครูอาจารย์องค์หลวงปู่ลี กุสลธโร ณ วัดภูผาแดง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี

    109.jpg
     
  12. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม...หลวงปู่บุญส่ง
    .
    "... การภาวนาให้ถึงซึ่งความสงบ รู้อะไรเห็นอะไรต้องปล่อยต้องวางลงให้หมด ถ้าไม่ปล่อยไม่วางนั่นไม่ใช่ความสงบในสมาธิ... "
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  13. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    เมื่อลูกศิษย์ได้สอบถามเรื่องอาการป่วยของหลวงปู่...
    หลวงปู่เมตตาให้คติธรรมคำสอนแก่ศิษย์....
    "ไม่ต้องวิตกกังวลกับธาตุขันธุ์เรา...
    เรารู้วันตายของเรา....ถ้าเราจะตาย...เราจะบอกนะ...

    แต่ตอนนี้...สบายดี"
    "ให้เอาปัจจุบันเป็นที่ตั้ง...
    อดีต...ไม่ต้องไปยึดมาก...ถือว่าเป็นบทเรียน...ให้เราได้เรียนรู้...
    อนาคต...ยังมาไม่ถึง...ไม่ต้องไปวิตก...
    ทำเหตุปัจจุบันดี...อนาคตก็ต้องดี"
    ........... 1f64f.png 1f64f.png 1f64f.png 1f64f.png 1f64f.png .........

    5.jpg
     
  14. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม 1f607.png ข้อคิด สะกิดใจ 1f607.png
    หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร 1f64f.png 1f64f.png 1f64f.png

    5.jpg
     
  15. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม...หลวงปู่บุญส่ง
    .
    "...กรรมที่เกิดจากการทำแท้ง จะให้หลุดพ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้กระทำก้าวเข้าสู่ความเป็นอริยภูมิได้ จึงจะพ้นกรรม ... ก้าวเข้าสู่ความเป็นโสดาบันบุคคลเบื้องต้น จึงจะพ้น เพราะปิดหนทางนรกได้ ถ้ายังไม่ถึง ยังไงก็หนีไม่พ้น เพราะบาปมาก ไปตัดเวรตัดกรรมเสียเงินเสียทองที่ไหนๆก็ไม่พ้น ต้องปฏิบัติแก้ตนเอง..."
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี

    5.jpg
     
  16. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม...หลวงปู่บุญส่ง
    .
    " คำว่า #สบาย นี่อยู่ที่จิตใจของเราเอง ... อยู่ที่ว่าใครแก้ทุกข์ในใจตัวเองได้หรือไม่ ... ไม่ได้อยู่ที่คนอื่นนะ ... สบายนี่มันอยู่ที่จิตอยู่ที่ใจ อยู่ข้างในของเราเองนี่แหละ ... "
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี

    5.jpg
     
  17. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม...หลวงปู่บุญส่ง
    .
    "... ธรรมดาของมนุษย์เมื่อประสบกับความทุกข์เล็กๆน้อยๆ ก็อดทนกันไม่ได้เสียแล้ว ไม่มีความอดทนอดกลั้นต่อความทุกข์ยาก ไม่มีความอดทนกันเลยก็ยากที่เจอสุข อยากจะสุขก็ต้องรู้จักทุกข์กันเสียก่อน เวลาสุขจะได้ไม่หลงตนลืมตัว พระพุทธเจ้าของพวกเราผจญมารผจญทุกข์ สู้รบกับกิเลสยิ่งกว่าพวกเธออย่างเเสนสาหัส ทุกข์ของพวกเธอนี่ยังเล็กน้อย ให้ดูพระพุทธองค์เป็นแบบอย่าง... "
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร 2728.png
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี

    5.jpg
     
  18. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม...หลวงปู่บุญส่ง
    .
    "... คนถ้าไม่มีธรรมะถึงรวยก็เละ เพราะอะไรเพราะไม่มีสติควบคุมดูแลนั่นเอง สติไม่มั่นคงทุกอย่างมันก็พัง สติ สมาธิ ปัญญา ธรรมะมันสำคัญกับชีวิต... อย่าทิ้งธรรมะและคุณธรรม"
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี

    5.jpg
     
  19. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร เมตตาเล่าเรื่อง ยมราช ยมทูต
    .
    " ... ผู้คุมนรก ผู้ทำหน้าที่ในนรก ล้วนเป็นพระโสดาบันทั้งนั้น ต้องมีคุณธรรมความเที่ยงตรง ความยุติธรรมเท่านั้น จะหาผู้ไร้ความยุติธรรมไปทำหน้าที่นี้ไม่ได้เลย กฏนรกกฏแห่งกรรมเที่ยงตรง ผิดกับกฎหมายโลก ที่มีการลบล้าง ยุบใหม่ ยัดใต้โต๊ะ ไร้ความยุติธรรม ล้างความผิด ใส่ความผิดให้ผู้อื่น มีแต่ในโลกมนุษย์ แต่ในนรกไม่มี
    .
    ผู้ปกครอง ผู้คุมนรกนี้ จึงมีแต่ผู้มีธรรมมาทำหน้าที่ ผู้มีธรรมต้องเที่ยงตรงตัดสินพิพากษาอย่างตรงไปตรงมา ธรรมชนะความชั่ว ต้องเป็นผู้มีธรรมจึงจะเอาชนะพวกอธรรมได้
    .
    ผู้ที่ทำบาปเมื่อคราวหมดอายุไข จิตมีแต่อกุศลกรรมจะเกิดอุคคหนิมิตกรรมชั่วปรากฏก่อนจะหมดลม จะเห็นภาพแห่งกรรมชั่ว บางคนดิ้นทุรนทุราย เหมือนพวกฆ่าสัตว์มากๆ เมื่อดับจิตลงจะมียมทูต 4 คนมารับ เพียงคิดจะหนี หากเค้าเพียงแตะเเขนเราจะหมดเเรงทันที นี่แค่แตะนะ ถ้าเตะถีบนี่ไม่เหลือ แค่แตะก็หมดโอกาสที่จะดิ้นให้หลุดรอด
    .
    นี่แหละ พลังธรรมะย่อมชนะอธรรม แรงแห่งความดีเหนือความชั่ว เมื่อไปถึงหน้าสถานที่ตัดสิน พญายมราชจะไต่สวนพิพากษา ไม่สามารถปิดบังโกหกอะไรได้เลย กรรมที่ทำมันจะขึ้นเป็นภาพมายาขนาดใหญ่ กรรมดีกรรมชั่วที่เราทั้งหลายได้กระทำกันในโลกมนุษย์พญายมราชไม่ได้เป็นผู้จด แต่เรานั่นแหละเป็นผู้บันทึกจดกันเองในแต่ละวัน มันจะไปปรากฏอยู่ในบัญชีเค้าโดยอัตโนมัติ
    .
    บัญชีเล่มนี้บันทึกกรรมสรรพสัตว์ มนุษย์ เทวดา พรหม สัตว์ ทั่วทั้งไตรภพ เล่มเดียวนี้เอง ส่วนพวกที่สร้างกุศลความดีไว้มาก ๆ เมื่อถึงคราวจะหมดอายุขัยจะเกิดอุคคหนิมิตกรรมดีมาปรากฏ บางคนได้ยินเสียงพระพุทธเจ้าเทศน์ก้องกังวาล หรือมีนิมิตแห่งบุญที่ทำ จะมาปรากฏ ให้สิ้นใจด้วยความสงบไม่มีทุรนทุราย คนมีบุญมากเหล่าเทพเทวดาจะนำราชรถฉัตรมณฑลมารับในทันที
    .
    ใครจะเชื่อหรือไม่นั้นสุดแต่ ไม่ได้หลอกให้กลัว คนเราจะไปที่ไหน นรกหรือสวรรค์ก็ตัดสินกันตรงวาระสุดท้ายนี้แหละ เหมือนเวลาแห่งการตัดสิน
    .
    ทำกรรมชั่วมากเมื่อถึงเวลาต้องเสวยกรรมอยู่ในอบายภูมิมีแต่ทุกข์ร้อนทรมาน น้ำร้อนโดนแขนเรายังพองไปเสียหลายวัน คิดกันดูว่าน้ำในกระทะทองแดงมันจะร้อนแรงขนาดไหน ร้อนจนตาย ตายแล้วเกิดๆอยู่ในนรกเค้าก็จับโยนลงไปแบบนั้น ซ้ำๆซากๆ กว่าจะพ้นกรรมน่าเวทนามากสัตว์นรกนี่นะ ไม่อยากไปนรกให้เลิกทำกรรมชั่ว เกรงกลัวต่อบาป เลิกเดี๋ยวนี้เลย ... "
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวานาราม จ.จันทบุรี
    .
    .
    ขอบคุณเจ้าของภาพ
    .
    .
    Cr.คณะศิษย์หลวงปู่บุญส่ง

    5.jpg
     
  20. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โอวาทธรรม...หลวงปู่บุญส่ง
    .
    "... คนกลัวผี ที่จริงคือคนกลัวความมืด กลัวตาย นั่นเอง ธรรมดาของอีกมิตินึง วิญญาณหรือที่หลายคนเข้าใจว่า ผี มันมาทำร้ายคนไม่ได้หรอก ถ้าเราเข้าถึงซึ่งพระรัตนตรัยแท้เป็นสรณะ วิญญาณชั้นต่ำเหล่านี้ไม่อาจจะสามารถให้โทษให้ภัยเราได้ เพราะ เขาเกรงกลัวบารมีลูกพี่เรา ลูกพี่เราคือพระพุทธเจ้าพระธรรมพระสงฆ์
    .
    เรามีลูกพี่ระดับนี้แล้ว ไอ้พวกนี้ไม่มายุ่ง สำคัญที่จิตมันนึกคิดไปเอง เจอความมืดหน่อย เสียงลมพัดกิ่งไม้ตกหน่อย ก็คิดแล้วว่าเป็นการกระทำของผี จิตปรุงแต่งไปสารพัดสารเพ แต่ที่จริงมันคือความกลัวตาย ผีจะเก่งๆขนาดไหนก็ทำร้ายคนไม่ได้ อย่างดีก็แค่ทำมายาภาพให้เราหลงกลัว ทำท่าจะบีบคอ แต่มันไม่ได้ทำจริงมาบีบจริง
    .
    มันจะเอาแรงที่ไหนมาบีบมันไม่มีขันต์ห้าอย่างเรา มันแกล้งหลอกให้เราฆ่าตัวเอง แต่ถ้าเรามีจิตใจเข้มแข็งถือพระรัตนตรัยอย่างเเข็งแกร่ง สิ่งเหล่านี้ไม่อาจให้โทษเราได้ ให้ทุกๆคนจะถึงคุณพระรัตนตรัยให้ได้จริงๆ... "
    .
    .
    #หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร
    วัดสันติวนาราม จ.จันทบุรี
    .
    .
    (หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร)
    https://youtu.be/NUSujnW86uk

    5.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...