เตือนภัย "สงครามใหญ่" ที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะนี้

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Apinya Smabut, 7 พฤศจิกายน 2020.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เห็นยัง สหรัฐฯ วันนี้ ...สุดอนาถ : เจาะลึกทั่วไทย


    15 ม.ค. 2021
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    วิกฤตสหรัฐ ไม่จบง่าย


    14 ม.ค. 2021
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    10 อันดับ สุดยอดอาวุธลับ เหล่าผู้นำพยายามปกปิด อันตรายที่สุดบนโลกใบนี้ !!


    14 ม.ค. 2021
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ทรัมป์ยังมีอำนาจ ในการประกาศกฎอัยการศึก!!!

    563000012129501.jpg

    อิสราเอลเตรียมแล้ว!:
    เหตุการณ์ทั้งหมดนำสู่คำถาม "โลกห่างจากสงครามนิวเคลียร์เพียงก้าวเดียวหรือไม่? - 20-22 บิ๊กบางอย่างอาจเป็นรูปร่างชัดเจน หลังสัญญาณหลายอย่างปรากฏ ทรัมป์กำลังใช้อำนาจกฏอัยการศึก ปิดสื่อทั้งหมด ส่งผลหน้าจอทั่วโลกดับลง เหตุการณ์หลังจากนั้นลองทาย?

    ในสิ่งที่หลายคนพูด คือการเตือนล่วงหน้า เกี่ยวกับการโจมตีของอิหร่านที่ใกล้เข้ามา วิดีโอที่ค่อนข้างเป็นลางร้าย ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันพุธโดยคำสั่งหน้าแรกของ IDF คลิปของกองทัพบก สั่งให้พลเรือนอิสราเอล เตรียมวิทยุไว้ในที่หลบระเบิด ในกรณีไฟฟ้าดับหรืออินเทอร์เน็ตดับ
    https://www.israel365news.com/.../army-warns-civilians.../ ตามที่ ร.ท. Tom Mclnerney : สงครามโลกครั้งที่สามเริ่มขึ้นแล้ว (ซึ่งมีคู่ต่อสู่เช่นจีน) https://noqreport.com/.../lt-gen-tom-mcinerney-world-war.../

    * ทรัมป์ซึ่งประกาศ ออกจากข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับรัสเซียก่อนหน้านี้ .. ตานี้เป็นรัสเซียเพิ่งประกาศ ยกเลิกจำกัดพื้นที่การบินกับสหรัฐ เพื่อสอดรับคำสั่งทรัมป์ ยกเลิกข้อตกลงเพื่อเปิดพื้นที่การบินทั่วโลก สิ่งนี้นำสู่เครื่องบินรบบินได้ทุกที่
    - อะไรจะเริ่มก่อนตะลุมบอลสหรัฐหรือสงคราม หรือพร้อมกัน ขณะเราคาดว่าระหว่างโกลาหล สหรัฐจีนจะรุกฆาติช่วงนี้?
    - เราตั้งคำถามผู้มีอำนาจอาจปิดสื่อยักษ์ กลุ่มสื่อหลักหรือบิ๊กเทค กูเกิล เฟชบุ๊ค ยูทูป ทวีตเตอร์ สำนักข่าว ABC, NBC, CBS, Fox, CNN, MSNBC
    https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3435651226558217&id=599504813506220

    ผู้มีอำนาจอยู่คือทรัมป์ เหมือนว่ากำลังปิดสื่อ
    กูเกิล เฟชบุ๊ค ยูทูป ทวีตเตอร์ สำนักข่าว ABC, NBC, CBS, Fox, CNN, MSNBC หรือทั้งหมดโดยอาศัยอำนาจฯ ทรัมป์กำลังใช้อำนาจกฏอัยการศึก ทรัมป์ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ม.ค. "หน่วยงานเหล่านี้เป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อความมั่นคงของชาติ ฉันจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไปเรื่อย ๆ จนกว่าศัตรูในประเทศทั้งหมดจะถูกจับกุม"

    การเข้ารับตำแหน่งของโจไบเดน จะถูกแคนเซิลโดยประธานาธิบดีทรัมป์ เขาจะยังคงอยู่ในตำแหน่ง และสื่อโฆษณาชวนเชื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีนของ ABC, NBC, CBS, Fox News, CNN และ MSNBC จะถูกปิดคลื่นในไม่ช้า ตามที่ประธานาธิบดีทรัมป์ "ฉันได้เรียกใช้พระราชบัญญัติการจลาจลในปี 1807 (มาตรา 10 ประมวลกฎหมายสหรัฐฯ 13 251-255) เพื่อจัดการกับการกบฏที่ดำเนินการโดยฝ่ายนิติบัญญัติพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันตัวแทน CCP (พรรคคอมมิวนิสต์จีน) เอฟบีไอ กระทรวงยุติธรรม ซีไอเอและคนอื่น ๆ

    "ฉันกำลังร่างคำสั่งผู้บริหารเพื่อนำสื่อโฆษณาชวนเชื่อต่อไปนี้ออกจากคลื่นออกอากาศ: ABC, NBC, CBS, Fox News, CNN และ MSNBC ฉันยังทำงานร่วมกับ FCC เพื่อดึงใบอนุญาต เรามีหลักฐานว่าองค์กรสื่อเหล่านี้ทั้งหมด จ้างตัวแทนของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและตัวแทน CIA แบบฝังตัว ซึ่งมีจุดประสงค์เพียงอย่างเดียว เพื่อล้างสมอง สะกดจิตและชี้นำความคิดเห็นของสาธารณชน ต่อวาระบางอย่างที่สนับสนุนรัฐฝ่ายซ้ายและรัฐลึก องค์กรเหล่านี้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติและแทบไม่มีสิ่งใดที่รายงานเป็นข่าวจริง"
    https://youtu.be/f4_DNABtptU

    คือมันไม่ใช่งานเล็ก ๆ ที่จะโค่น Cabal หน่วยทหาร และหน่วยรบพิเศษถูกนำไปใช้งานทั่วสหรัฐอเมริกาในกว่า 400 เมือง ขณะนี้มีกองกำลังมากกว่า 15,000 นายใน DC ตามที่ Ryan McCarthy เลขาธิการกองทัพบกกล่าว

    ทรัมป์มีหลักฐานว่ากลุ่มข่าวหลักถูกแฝงตัวอยู่กับ CIA และตัวแทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งมีจุดประสงค์เพียงอย่างเดียว เพื่อชี้นำความคิดเห็นของสาธารณชนต่อวาระแห่งรัฐลึก ตามหน้าฉากที่มีข่าวปล่อยในช่วงสี่ปีทรัมป์ได้ต่อสู้กับ Cabal นี้ - หมายถึงอำนาจภายในฝ่ายเดโมแครต และทรัมป์ขู่ที่จะปล่อยน้ำออกจากบึง เผยสิ่งชั่วร้ายให้โลกรู้ว่ามีกองกำลังบูชาซาตาน ซึ่งประกอบด้วยครอบครัวซาตาน ที่นับถือสายเลือดสิบสามคนจากอิตาลี, วาติกัน, ราชาธิปไตยแห่งสหราชอาณาจักร, อังกฤษ M16, พรรคคอมมิวนิสต์จีน, CIA, FBI, กระทรวงยุติธรรม, Antifa, Black Lives Matter

    และตามกฎหมาย ที่มีผลบังคับใช้พระราชบัญญัติการจลาจล ทรัมป์จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไปเรื่อย ๆ จนกว่าศัตรูในประเทศทั้งหมดจะถูกจับกุม ในไม่ช้าเขาก็จะปิด Main Stream Media หรือสื่อบิ๊กเทคทั้งหมด ทรัมป์จึงประกาศว่า เขาจะเปิดใช้งานระบบออกอากาศฉุกเฉิน (EBS) ในไม่ช้า สิ่งนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงที่เรียกว่า Ten Days of Darkness หรือสื่อดับ และด้วย EBS ทุกคนจะได้รับการแจ้งเตือนทางโทรศัพท์ ทีวี วิทยุและอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะแทนที่การออกอากาศอื่น ๆ ครั้งละหลายชั่วโมง การออกอากาศจะอธิบายถึงสงครามเงียบที่เกิดขึ้นทั่วโลกระหว่าง Cabal และ Alliance

    * เป็นที่น่าสังเกตุ ทรัมป์เคยทดสอบระบบเตือนแจ้งเตือนภัยนี้มาก่อนเช่นเดียวสหราชอานาจักรและเยรมัน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ไฟดับในหลายจุด คาดว่าคนละเรื่องเดียวกัน
    ตอนนี้มีการคาดว่าในช่วงสุดสัปดาห์ถึง 20 ม.ค. ที่จะถึงนี้ อาจมีการขาดแคลนอาหารและอุปทานการขาดการสื่อสาร สื่อและโซเชียลมีเดีย รวมถึงการหยุดชะงักของธุรกรรม ATM และบัตรเครดิต คุณควรเตรียมพร้อม (โดยหลักหมายถึงเมริกานะแก) และตอนนี้สื่อไม่เสรี มีการเซ็นเซอร์เว็บไซต์ข่าวทางเลือกทั่วอินเทอร์เน็ต กำลังอยู่ในความผันผวนอย่างเต็มที่!

    นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงความเป็นไปได้ ที่จะมีการปิดกั้นการเดินทางซึ่งไม่ใช่เพราะ COVID
    ย้อนไป 4 ปีก่อน เกี่ยวกับอำนาจประธานฯ ที่จะเรียกใช้อำนาจฉุกเฉิน ซึ่งตอนนั้นเป็นโอบามา แต่ช่วงเวลานี้กลับเป็นทรัมป์ในคำถามที่ว่า "สมมุติว่ามีการวางแผนให้คลินตันแพ้เลือกตั้งตั้งแต่ต้นแล้วหลีกทางให้ทรัมป์ชนะ... หลังจากนั้นจึง?!!
    https://m.facebook.com/story.phpstory_fbid=3094221234034553&id=599504813506220

    หากทั้งหมดเป็นเรื่องสมรู้ร่วมคิด ระหว่างรัฐรากลึก/ทรัมป์?
    "ในทางเทคนิค ประธานาธิบดีมีอำนาจ ในการระงับการเลือกตั้งด้วยการประกาศฉุกเฉินแห่งชาติ หรือกฎอัยการศึก ดังนั้นเขาจะต้องมีเหตุการณ์พิเศษ.." ** เหตุการณ์พิเศษนี่แหล่ะที่ต้องคิดให้ออก มันคืออะไร?...ตอนนี้ตาทรัมป์ เขาเล่นละครหรือกำลังสงครามกับเดโมแครต หรือสงครามกับจีน หรือแท้จริงสงครามกับประชาชนชาวอเมริกัน หรือกำลังสงครามกับทั่วโลกกันแน่?

    20 21 22 และ 23 ตัวเลขคุ้นเคยทั้งหมด ที่จะนำเหตุการณ์ชัดเจน และ ไม่ลืมว่าทรัมป์ เกตส์ เลขาสหประชาชาติ เคยเตือน เคยเตือน!?

    ที่มา https://www.facebook.com/SIGNSOFTHEENDTIME/
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เวลายังคงนับถอยหลังเช่นเคย

    esounds.org%2Fwp-content%2Fuploads%2F2021%2F01%2Fbiden-asteroid-inauguration-day-january-20-2021.jpg

    เลือกตั้งมะกัน เป็นส่วนหนึ่งของเกมส์ครอบครองโลก ที่เดายากพอ ๆ กับเดาใจสัญญานฟ้าสวรรค์ ซึ่งเข้าใจได้ยากพอๆ กับข่าวปลอมของสื่อหลัก แต่ความจริงยังคงปรากฏตลอดเวลา เมื่อเขาบอกจะมีสงครามก็จะมีสงคราม สิ่งต่างตอนนี้เริ่มจริง (แม้ต้นตอผู้เริ่มต้นไม่เผยออกที่แจ้ง)

    ปอมเปย์กล่าวว่า : " จีนอยู่ในพรมแดนของเราแล้ว" นี่คือเรื่องจริงที่ Mainstream Press ไม่ยอมบอกคุณ
    จีนเป็นภัยคุกคามต่อประเทศของเรา พวกเขามีสายลับทั่วประเทศของเรา พวกเขาทำให้ บริษัท ที่ใหญ่ที่สุดของเราหลายแห่งต้องพึ่งพาพวกเขา"

    A sign of doom? Six asteroids make ‘close approach’ to Earth on Biden’s inauguration day
    https://strangesounds.org/.../six-asteroids-biden...
    Pompeo: “China Is Already Within Our Borders”
    https://thepalmierireport.com/pompeo-china-is-already.../


    คำเตือนปอมเป มาหลังจากการกล่าวหาจีน ข่มเหงชาวอุยกูร์ในจีน วันก่อนในช่วงเวลาเลือกประธานเมกา ช่วงเวลาเช่นนี้ยังมีการพบขีปนาวุธนิวเคลียร์ Minuteman III และเครื่องยิงเคลื่อนที่ ถูกนำไปใช้งานนอกกรุงวอชิงตันดีซี!? คำถามขีปนาวุธเตรียมสร้างธงเท็จ ลอบสังหารไบเดนเพื่อโทษทรัมป์ เพื่อลอบสังหารทรัมป์ หรือเพื่อเป็นการลวงหลอก เป็นได้ทั้งหมด?

    *ข่าวรายงานวิเคราะห์ว่า กามาลา อาจขึ้นแทนไบเดน เมื่อเวลานั้นมาถึงเริ่มหนาหูขึ้นทุกวัน? ทำไมทรัมป์ดูถดถอยไปดื้อ ๆ ทั้งที่เต้นเหย่ง ๆ เตรียมออกหมัดอย่างแรง แต่สุดท้ายปล่อยไบเดนลอยหน้า?

    อย่างที่ทราบละครตบตาแกะ การสมคบคิด ไม่เพียงในแวดวงรัฐลึกอเมริกา แต่ข้ามโลกไปเอเซียเมื่อเนิ่นนานมา แต่มาโด่งดังตอนเริ่มโควิดรระบาด ซึ่งก็แปลกมากที่จีนยอมรับไวรัสเริ่มที่บ้านตนเอง ทำไมไม่บอกมันมีจุดกำเหนิดบ้านเมืองอื่น ที่ไม่มีอำนาจพอที่จะขัดแย้งเมกาได้ และถ้าเราจะคิดไวรัสทันมีเพื่อล่มสลายของสมคบคิดโลกาภิวัตน์ แล้วยังเป็นเงื่อนให้ทรัมป์โจมตี อื่นๆ


    และสำหรับหน้าฉาก ก็อย่าเพิ่งคิดว่าทรัมป์หมดน้ำยา การที่ขีปนาวุธปรากฏใกล้ วอชิงตันนี้เป็นเรื่องที่แปลก และปอมเปย์เตือนอาจเป็นการบอกไบ้ล่วงหน้า ว่าแกะทั้งหลายเตรียมตัว จีนกำลังบุกแล้วนะ (ข่าวพบทหารจีนในแคนาดามีอย่างต่อเนื่อง) บนความสงบหลังไบเดนเปิดตัวจะนานสักเท่าได?

    การจะครอบครองถ้ำเสือต้องฆ่าเสือ การเข้ามาของจีนตามที่มีข่าวมาตลอดของสื่อเลือก จึงเชื่อได้เมื่อปอมเปย์เตือน ซึ่งขัดกับสื่อหลักที่พวกเขายังนิ่งเงียบ ซึ่งเราจะหาความจริงได้ยาก เทียบเท่าการเดาใจฟ้าสรรค์เช่นอยู่ ๆ นาซาแจ้งดาวเคราะห์ 6 ดวง เป็นสัญญานวันไบเดนรับตำแหน่ง

    สัญญาณแห่งการลงโทษ? ดาวเคราะห์น้อยหกดวง เข้าใกล้โลกในวันเปิดตัว Biden
    https://strangesounds.org/.../six-asteroids-biden...
    ทำไมนาซาเลือกที่จะบอก 6 ดวง? ไม่เจ็ดแปด หรือเลข 6 มงคลดีนักแล นี่ก็ยากที่จะเดาใจนาซา?

    สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นหลังจากนี้ สามารถพูดได้ว่าเพิ่งเริ่มต้น ในแบบที่ทรัมป์เตือน (โพสก่อน) จะเป็นอย่างไรหากระยะสิบวัน ทรัมป์กลับมาและจับไบเดนขังคุก (ตามที่บุตรชายศิษยาภิบาลเห็นในนิมิต) หรือนิวเคลียร์ตูมตามขึ้น (ไม่ลืมว่าฟีม่าเพิ่งประกาศเตรียมพร้อม)

    อย่างไรก็ตาม แม้ทุกอย่างเดายาก แต่ตามไทม์ไลน์ของบทสรุปของสื่อเลือก จีนจะยิ่งใหญ่แทนอเมริกา (จีนมีความต้องการสูง อยากยิ่งใหญ่ตามที่พวกเขาเชื่อ ฟ้าสรรค์สั่งพวกเขา)
    ในขณะตะวันออกกลาง ผงาดขึ้นของอิสราเอล เพื่อเป็นของเมืองหลวงของระเบียบโลกใหม่

    แต่ก็อีก ทำนายบอกว่า แผนการทั้งหมดเหล่านี้จะไม่สำเร็จ แต่พลโลกจะเหลือน้อยเป็นการทดแทน ..
    ซีเรียคุยกับอิสราเอล เป็นเรื่องน่ากลัวมาก หากซีเรียขับอิหร่านออกไป และพูดเรื่องสันติภาพ ไบเบิลเตือนว่า "เมื่อกล่าวสงบดี แล้วฉับพลันการทำลายก็เกิดขึ้น" หรือเมื่อเมื่อกล่าวสันติภาพและปลอดภัย?

    การประชุมอิสราเอลและซีเรีย มีขึ้นท่ามกลางความฉุนเฉียวของรัสเซีย
    https://english.alarabiya.net/.../Israeli-Syrian...
    เวลายังคงนับถอยหลังเช่นเคย

    ที่มา
    https://www.facebook.com/SIGNSOFTHEENDTIME/
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ไบเดนประเดิมคำสั่งแรกบุกทะเลจีนใต้ ส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าไป ท้าทายจีน


    24 ม.ค. 2021
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ทะเลจีนใต้ระอุ!“จีน”ส่งเครื่องบินรบข่มขวัญ“ไต้หวัน”

    25 ม.ค. 2021
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ที่ต่างดาวมากันมาก เพราะเรื่องสงครามนิวเคลียร์


    อ.สมจิตร บนเขากะลา 13 ธ.ค.2557
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พระคำข้าว และวัตถุมงคลขององค์หลวงพ่อฯ ที่ทำพิธีพุทธาภิเศก หากจำไม่ผิด เท่าที่อ่านพบมา ท่านก็ยืนยันมานานแล้ว ตั้งแต่ ปี 2521 เป็นต้นมาว่า วัตถุมงคลที่ท่านทำพิธีพุทธาภิเศก นั้น ท่านก็เพียงนั่งในพิธีเฉย ๆ เรื่องพิธีปลุกเสก เป็นเรื่องของ “พระ” ท่านเป็นผู้ทำเอง และ “พระ” ก็รับรองว่า วัตถุมงคลทุกชิ้น สามารถป้องกันภัยได้ทุกอย่าง ตลอดไปจนถึง ปรมาณู นิวเคลียร์ และ รังสีจากอาวุธนิวเคลียร์

    สมเด็จฟื้น วัดสามพระยา ท่านเคยกล่าวกับ ลูกศิษย์หลวงพ่อที่กราบนมัสการทำบุญกับท่านเป็นการส่วนตัว ท่านบอกว่า พระคำข้าววัดท่าซุง ต่อไปจะแพงมาก ไม่ใช่แค่องค์ละแสน อย่างที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อฤาษีกล่าวไว้เท่านั้น แต่ราคาบูชาในอนาคตอันใกล้ องค์ละหลายสิบล้าน เลยนะครับ เก็บกันดีดีนะครับ ใครยังไม่มี ตอนนี้ยังพอบูชาได้ ในอนาคตอันใกล้ ราคาแพง จะหาบูชากันไม่ได้นะครับ รีบๆๆหน่อยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่า น้องชายคนนี้ ไม่เตือน ไม่ได้นะครับ !

    ที่มา http://palungjit.org/threads/พระคำข้าวกับ-คำพยากรณ์ของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ.287153/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มกราคม 2021
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    คิม จองอึน ประกาศกร้าว สหรัฐฯ ศัตรูเบอร์หนึ่ง เร่งพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์


    27 ม.ค. 2021
    คำทำนายของนอสตราดามุส

    สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ทั่วโลกหวั่นวิตกว่า สถานการณ์จะนำไปสู่การเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ได้ ตามคำทำนายของ นอสตรา ดามุส โหราจารย์ในยุคโบราณกว่า 500 ปีมาแล้ว คําทำนายของ นอสตรา ดามุส ซึ่งในสมัยนั้นต้องเสี่ยงเขียนเป็นบทร้อยกรอง หรือเป็นโคลงกลอนให้ต้องตีความ มีคนตีความมาเป็นระยะๆ เป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก เพราะคำทำนายหลายอย่างเป็นจริง โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวกับสหรัฐอเมริกาและเมืองนิวยอร์ก ซึ่งในสมัยที่ นอสตรา ดามุส มีชีวิตอยู่ สหรัฐอเมริกายังไม่เกิด เพราะชาวยุโรปยังไม่ได้ค้นพบทวีปอเมริกา ไม่ว่าอเมริกาเหนือหรืออเมริกาใต้


    นอสตรา ดามุส ทำนายว่าจะมีสงครามโลกทั้งหมด 3 ครั้ง ซึ่งก็เกิดมาแล้ว 2 ครั้ง ก่อนจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 จะเกิดสงครามในตะวันออกกลาง โดยสหรัฐเป็นผู้ก่อขึ้น แต่สงครามจะยุติลง โดยรัสเซียและอังกฤษเป็นผู้ที่ทำให้สงครามยุติ ซึ่งบัดนี้ก็เกิดขึ้นแล้วที่ซีเรีย โดยกองทัพ ISIS หรือกองทัพของรัฐอิสลามหลายๆ รัฐ

    จากนั้นกองทัพมุสลิมอาหรับ จากตะวันออกกลางจำนวนมหาศาล ก็จะยกทัพข้ามแม่น้ำไทกริสและยูเฟรทีสเข้าไปในยุโรป บัดนี้ก็เกิดขึ้นแล้ว แต่แทนที่จะเป็นกองทัพกลับเป็นผู้อพยพมุสลิมจำนวนมหาศาลหลายล้านคน จากประเทศในคาบสมุทรอาหรับ ได้อพยพเข้าไปในประเทศต่างๆ ในยุโรป ในหมู่ผู้อพยพมุสลิมเหล่านี้ย่อมจะมีผู้อาสาสมัครเป็นทหารของ “รัฐอิสลาม” หรือ ISIS ปะปนไปด้วย

    สงครามเริ่มต้นขึ้นในเอเชียตะวันออก ระหว่างสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรกับประเทศมหาอำนาจในเอเชียที่ไม่นับถือ “พระเจ้า” ซึ่งน่าจะคือประเทศจีน เพราะเป็นคอมมิวนิสต์ แต่แทนที่จีนจะเป็นจุดเริ่มต้น
    กลับเป็นเกาหลีเหนือ ซึ่งยังยึดถือลัทธิคอมมิวนิสต์อย่างเหนียวแน่น

    สงครามโลกครั้งที่ 3 นี้ จะเป็นสงครามระหว่างสหรัฐอเมริการ่วมกับพันธมิตรในยุโรป ซึ่งน่าจะเป็นอังกฤษฝ่ายหนึ่งกับประเทศจีน ซึ่งไม่นับถือ “พระเจ้า” กับรัสเซียซึ่งอยู่ที่ขั้วโลกเหนืออีกฝ่ายหนึ่ง และจะเกิดไฟบรรลัยกัลป์ ซึ่งน่าจะหมายถึงอาวุธนิวเคลียร์ ล้างโลกจนหมดสิ้น ไม่มีผู้ใดชนะ อารยธรรมของโลกที่มนุษย์สะสมมาเป็นเวลาหลายพันปีก็จะถูกทำลายล้างไปสิ้น

    หลังจากไฟบรรลัยกัลป์ได้ล้างผลาญโลกมนุษย์ไปหมดแล้ว ก็จะเกิดอารยธรรมใหม่ มนุษย์จะอยู่ในโลกที่สันติสุขตลอดไป

    วีรพงษ์ รามางกูร
    วันที่ 4 พฤษภาคม 2560


    ที่มา
    https://www.matichon.co.th/columnists/news_547769
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มกราคม 2021
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    จีนนั่งไม่ติด ปิดทะเลเร่งซ้อมรบด่วน ไบเดนร้ายกว่าที่คิด

    27 ม.ค. 2021
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พวกหัวแดง จะรุมจีน !!!


    26 ม.ค. 2021

    อินทรีเหล็กมาแล้ว ประกาศรุกทะเลจีนใต้ นัดรวมพล อังกฤษ ฝรั่งเศส บุก

     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กลางปี 2564 จะเกิดวิกฤติรุนแรงถึงขั้นแตกหัก แนะทางรอด ทำบุญถือศีล 5


    26 ม.ค. 2021
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ไบเดน เริ่มเพ่งเล็งฐานทัพเรือจีนในอ่าวไทย ที่กัมพูชาให้เช่า 30 ปี


    28 ม.ค. 2021
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เปิดคำทำนาย'นอสตราดามุส' ปี 2564 จะเกิดโรคระบาดตัวใหม่ ที่ร้ายแรงกว่าโควิด-19 !!!


    4 ม.ค. 2021

    สะพรึง!! " ไวรัส X " โรคลึกลับ ร้ายแรงกว่าโควิด-19


    5 ม.ค. 2021

     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ซูปเปอร์เฟ้อ...เมื่อดอลลาร์จ่อล่มสลาย

    0019.jpg

    คนรวยๆ ในโลกปัจจุบัน ต่างกลัวว่าเงินดอลลาร์จะล่มจม เพราะนโยบายพิมพ์เงินอย่างต่อเนื่องและมโหฬารของ FED

    แน่นอน คนฉลาดๆ ย่อมต้องมองข้ามช็อตไปแล้วว่าถ้าวิกฤตเกิดขึ้นจริง พวกเขาจะรอดได้ยังไง....การศึกษาวิกฤตในประวัติศาสตร์ย่อมเป็นหนทางหนึ่งของคนฉลาด....MBA ย่อมเล็งเห็นความต้องการดังกล่าว และแน่นอน
    เราก็เป็นคนฉลาด จึงจะเริ่มนำ Content ประเภทนี้มานำเสนอในสไตล์ของเราอย่างต่อเนื่อง...ทุกท่านได้โปรดสดับ

    “The first panacea for a mismanaged nation is inflation of the currency ; the second war. Both bring a temporary prosperity ; both bring a permanent ruin” Ernest Hemingway ; Notes on the Next War : A Serious Topical Letter, first published in Esquire September 1935

    ตราบใดที่โลกยังใช้เงินตรา เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนสินค้า โลกก็คงหนีไม่พ้นวิกฤตการเงิน เหมือนดั่งที่เออร์เนส เฮมิ่งเวย์กล่าวไว้ไม่มีผิดเพี้ยน อดีตประธานาธิบดี ฟอร์ดแห่งสหรัฐอเมริกา ยังเตือนไว้ในทำนองเดียวกันนี้ว่า “ภาวะเงินเฟ้อ เป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของสาธารณชน”

    จริงอยู่ที่ว่าสงครามเป็นตัวทำลายล้าง ทุกอย่างให้พังพินาศราพณาสูร ผู้คนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก ทว่าพิษร้ายของเงินเฟ้อกลับเป็นตัวการที่เล่นงานเศรษฐกิจทั้งชาติให้ต้องประสบกับวิบากกรรมไม่น้อย ปรากฏการณ์เงินเฟ้อเป็นปรากฏการณ์หนึ่งทางเศรษฐกิจที่ยากต่อการควบคุม (out of control) และดูเหมือนว่าจะเป็นวัฏจักรที่เกิดขึ้นวนเวียนซ้ำซาก กลายเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศ ระดับโลก เพราะเงินเฟ้อไม่เพียงแต่จะเป็นตัวรบกวนกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศทั้งในเรื่องการค้าขาย ทำมาหากิน และการส่งออก ผูกโยงไปกับประชาคมโลก อันเนื่องมาจากความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือมิใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศใดประเทศหนึ่งแล้วก็แก้ปัญหากันเองในประเทศก็จบไปเท่านั้น หากแต่เงินเฟ้อเป็นตัวการแพร่เชื้อโรคร้ายกระจายไปยังประเทศอื่น สร้างความหนักใจให้กับรัฐบาล ผู้บริหารประเทศ ผู้ส่งออก รวมไปถึงเป็นปัญหาที่สร้างความทุกข์ระทมให้กับมวลหมู่ประชาชนผู้หาเช้ากินค่ำโดยถ้วนหน้าเช่นเดียวกัน

    เงินตราเหตุแห่งหายนะ

    “เงิน” คือพระเจ้า ก็จริงอยู่ แต่ถูกเพียงแค่ครึ่งเดียว เพราะแม้ว่าเงินจะสามารถบันดาลทุกสิ่งอย่างได้ดังใจปรารถนาก็ตาม แต่เงินก็เป็นเหตุแห่งหายนะหนึ่ง ที่สร้างความปั่นป่วนให้ระบบการเงินโลกต้องซวนเซและล้มไม่เป็นท่า ก็ลองดูปัญหาหรือวิกฤตต่างๆ ในอดีตและปัจจุบันล้วนแล้วแต่มีรากเหง้ามาจากต้นเหตุที่เงินแทบทั้งสิ้น และก็เพราะเงินอีกไม่ใช่หรอกหรือ ที่ทำให้คนเราต้องการเสพ ต้องการมี passion ให้กับชีวิตที่อู่ฟู่ หรูหรา ทำให้ ณ เวลานี้ ทั่วโลกกำลังระส่ำกับวิกฤตเรื่อง เงินๆ ทองๆ อย่างที่เป็นอยู่

    อย่างกรณีของเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีอัตราการส่งออกมากสุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก เป็นตัวอย่างที่อธิบายเรื่องนี้ได้ดี เพราะเคยผ่านช่วงเวลาแห่งหายนะและความยากลำบากในเรื่องวิกฤตการเงินมาก่อน แต่เยอรมนีก็นำเอาประสบการณ์หรือวิกฤตค่าเงินเฟ้อมาเป็นตัวพลิกสถานการณ์ให้กลับมาสร้างความยิ่งใหญ่ในฐานะผู้ส่งออกอันดับหนึ่งของโลกได้อีกครั้งจนถึงปี 2552 (ปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่ส่งออกมากสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก ด้วยมูลค่าการส่งออก 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เยอมนีมีมูลค่าการส่งออก 1.17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

    หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เยอรมนีแทบสิ้นเนื้อประดาตัวในการเรียกร้องให้ชดใช้ค่าปฏิกรรมสงครามเป็นจำนวนเงินมหาศาล ถึง 269,000 ล้านมาร์ก (2,790 มาร์กเทียบเท่ากับทองคำบริสุทธิ์ 1 กิโลกรัม) หรือคิดเป็นเงินกว่า 23,600 ล้านปอนด์ หรือ 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การจัดการกับเรื่องเงินของรัฐบาลเยอรมนีในสมัยนั้น ทำโดยการเพิ่มเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศ โลกเราปัจจุบันก็แก้ปัญหาเรื่องเงินๆ ไม่ต่างจากเยอรมนีสงครามซึ่งกินเวลาทั้งสิ้น 6 ปี นำความสูญเสียและความเสียหายมาสู่ประเทศต่างๆ มากมาย ที่ชัดเจนคือการเสียชีวิตของทหารและพลเรือนซึ่งอยู่ในวัยที่เป็นกำลังทางเศรษฐกิจ การขาดแคลนสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน รวมถึงที่อยู่อาศัย เครื่องจักรและเครื่องมือการผลิตที่เหลืออยู่ ก็มีสภาพชำรุดเสื่อมคุณภาพ นอกจากนี้ยังขาดแคลนวัตถุดิบอันเนื่องมาจากต้องนำกำลังคนส่วนหนึ่งไปผลิตอาวุธสงคราม

    สภาพการเงินของเยอรมนีที่ร่อแร่ในขณะนั้นจึงไม่อาจที่จะชดใช้ค่าปฏิกรรมสงครามได้หมด ดูบทวิเคราะห์สถานภาพการเงินของ John Maynard Keynes ใน The Economic Consequences of the Peace ว่า ไม่ว่าจะอย่างไร เยอรมนีก็ไม่อาจหาเงินจำนวนมหาศาลดังกล่าวนั้นมาชดใช้หนี้สินที่ติดตัวอยู่ในเวลานี้ได้ เพราะมูลค่าเงินมากเกินค่าความเป็นจริง

    ประกอบกับบทวิเคราะห์ที่ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดถี่ยิบของ Costantino Bresciani-Turroni ใน The Economics of Inflation; A study of Currency Depreciation in Post-War Germany อธิบายถึงสาเหตุของการเสื่อมค่าของเงินมาร์กในช่วงระหว่างสงครามโลก ว่าเป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายด้านรายจ่าย (financing expenditure) ในสัดส่วนที่สูงของรัฐบาล และการล่มสลายของระบบการเงินมาร์ก ซึ่งวิเคราะห์ได้จากสถิติของราคาค่าเงินมาร์ก การเคลื่อนไหวของ floating debts อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของเงินมาร์ก และราคาของสินค้าแต่ละประเภท ประกอบกับการส่งสัญญาณทางด้านจิตวิทยาในความไม่มั่นใจเรื่องอนาคตของค่าเงินมาร์กได้ครอบงำความคิดของคนเยอรมันไปแล้วในขณะนั้น

    แนวทางการแก้ปัญหาในช่วงแรกของรัฐบาลเยอรมนีขณะนั้นจำเป็นต้องพิมพ์ธนบัตรเข้าสู่ระบบจำนวนมากชนิดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง (hyper inflation) ชนิดที่เรียกว่าฉีกร่างของชาวเยอรมันขาดกระจุยกระจาย ระบบการเงินที่เคยมั่นคง และเป็นความหวังเดียวในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็โดนรุมทึ้งจากประเทศผู้ชนะสงคราม โดยการถอนเงินจากธนาคารเยอรมนีรวดเดียวพร้อมๆ กัน 100 ล้านปอนด์ ในปีแรกที่สงครามสงบ ขณะเดียวกันก็ทำท่าว่าจะถอนแบบนี้ทุกๆ ปีจนกว่าจะได้รับชำระครบ โดยไม่แยแสว่าคนเยอรมันจะเอาปัญญาที่ไหนมาจ่าย หรือว่าจะมีความเป็นอยู่อย่างไร

    เมื่อเป็นเช่นนั้น ประชาชนที่อดอยากมากพอแล้วในภาวะสงคราม ก็แห่แหนไปถอนเงินออมจากธนาคารบ้าง เพราะกลัวว่าธนาคารเหล่านั้นจะชดใช้ค่าปฏิกรรมสงครามจนหมดหน้าตัก ท้ายที่สุด ธนาคารก็ขาดสภาพคล่อง ครั้นจะไปร้องแร่แห่กระเฌอให้สหรัฐเข้ามาช่วย ก็เป็นการป่วยการเสียเปล่า เนื่องจากสหรัฐเองก็กำลังสาระวนกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำในประเทศเช่นกัน ด้วยเหตุผลที่ว่าเกิดการเก็งกำไรในสินค้าเกษตรในอัตราที่สูงลิ่วจากความเป็นจริง ดังนั้น เมื่อราคาสินค้าเกษตรตกต่ำลง บรรดานักเก็งกำไรจึงถูกธนาคารเรียกให้คืนเงินกู้ที่นำไปลงทุน เมื่อไม่มีปัญญาจ่าย ประกอบกับสินค้าอุตสาหกรรมมีราคาสูงขึ้น ภาวะว่างงานพุ่งขึ้น 20-40% ต่างชาติพากันถอนการลงทุนออกไป สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของเยอรมนีตอนนั้น แทบจะเรียกได้ว่าทุกภาคส่วนหยุกการผลิต ทั้งอุตสาหกรรม textile การค้าขายและการผลิตชะงัก

    ความระส่ำของผู้คนเยอรมันบ่งบอกได้เป็นอย่างดี ด้วยการที่ผู้คนต่างยกเลิกที่จะต่อสัญญาประกันทุกประเภท ซึ่งนับเป็นจุดกระทบอย่างมโหฬาร สำหรับประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเป็นรัฐสวัสดิการ นั่นเพราะเม็ดเงินในการทำประกันเหล่านี้เอง ที่ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนและเกิดสภาพคล่องได้ดียิ่งกว่าระบบธนาคารพาณิชย์ ดังนั้นเมื่อทุกคนพร้อมใจกันถอนเงินประกันคืน เงินหมุนเวียนในระบบก็เป็นอันจบลง ขณะเดียวกันเงินเฟ้อยังมีผลทำให้การออมของประชาชน โดยเฉพาะชนชั้นกลางซึ่งเคยสะสมอยู่ในรูปของ พันธบัตร บัญชีออมทรัพย์ ในช่วงสงครามนั้นมีน้อยลง ทั้งนี้เพราะระดับราคาของสินค้าได้เพิ่มขึ้นไปมาก จึงจำเป็นต้องนำเงินในส่วนที่เก็บออมไว้มาใช้จ่าย

    คนที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดคือคนรวย เพราะมีเส้นสาย สามารถหาซื้ออาหารได้ไม่ยาก หรือไม่ก็เป็น landlord มีที่ดินเพาะปลูก ส่วนคนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือคนชั้นกลาง ที่หาเช้ากินค่ำ เพราะเงินฝากในธนาคารหายไปชั่วข้ามคืน และไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง

    เมื่อเงินตราไม่สามารถทำหน้าที่สื่อกลางการแลกเปลี่ยน และเก็บรักษามูลค่าเงินไว้ได้ เพราะปริมาณเงินที่ใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ (money supply) มีระดับสูงหรือมากกว่าที่ควรจะเป็น เยอรมนีมีความพยายามที่จะแก้ปัญหาเงินเฟ้อ เห็นได้จาก กรกฎาคม ปี 1922 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้วางแผนปฏิรูปการเงิน เพื่อสร้างความหวังให้เกิดเสถียรภาพของอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตรามากขึ้น แต่โปรเจ็กต์นี้ดำเนินต่อไปไม่ได้ เพราะการคัดค้านของธนาคาร Reichsbank ปีเดียวกันนั้นเอง การดำเนินการบริหารจัดการของธนาคาร Reichsbank ก็ปฏิเสธที่จะปล่อยให้มีนำทองคำสำรองมาใช้เพื่อการปฏิรูปการเงิน

    ไม่ต้องสงสัยเลยว่า สภาพการเพิ่มขึ้นของเงินมาร์กเป็นจำนวนอนันต์นั้นจะทำให้เกิดภาวการณ์อย่างไรขึ้นบ้างในเยอรมนี แน่นอนว่าทำให้ระดับราคาสินค้าต่างๆ ของเยอรมนีพุ่งขึ้นตามปริมาณเงินที่มากขึ้น ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นเท่าตัวทุกๆ 2 วัน ร้านอาหารในเยอรมนีสมัยนั้นต้องปรับเปลี่ยนราคาอาหารกันตลอดเวลา คนขนเงินใส่รถเข็นเพื่อมาซื้อขนมปัง หรือได้เงินมาแล้วก็ต้องรีบไปซื้ออาหารเพื่อเอาเงินไปใช้ก่อนที่ค่าเงินจะลดลงไปอีก ปริมาณอาหารลดน้อยลงจนเหลือเพียงแค่ขนมปังและมันฝรั่งเพียงเท่านั้น

    ดูค่าเงินมาร์กของเยอรมนีเป็นเพียงแค่เงินกระดาษ (Paper Money) เห็นได้จากในปี 1922 (กรกฎาคม) อัตราเงินดอลลาร์สหรัฐเท่ากับ 100 มาร์ก ตุลาคมปีเดียวกันเพิ่มขึ้นเป็น 645 มาร์ก มิถุนายน (1923) อัตราเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งทะยานเท่ากับ 22,301 มาร์ก ฉะนั้น จึงไม่แปลก หากอด๊อฟ ฮิตเลอร์ ผู้มีวาจาที่จับใจ จะชักจูงคนสิ้นหวังค่อนประเทศ ให้ปลดแอกแบบดื้อแพ่งกับสัญญาระหว่างประเทศต่างๆ ถึงขั้นเข้าร่วมสงครามได้

    ท้ายสุดแล้วการแก้ปัญหาของเยอรมนีเกิดขึ้นปี 1923 นายกรัฐมนตรี Gustav Stresemann เข้ามาแก้ปัญหาโดยการสร้างค่าเงินใหม่ชื่อ Rentenmark 1 RM มีค่าเท่ากับ 4.2 ดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเงินดอลลาร์สหรัฐหนุนหลัง หลังจากนำเงินกลับมาใช้ใหม่ อุตสาหกรรมตื่นขึ้นจากภาวะซบเซา ดัชนีสัญญาณแรกเห็นได้จากการค้าปลีก และอุตสาหกรรมสิ่งทอกลับมาคึกคัก

    เยอรมนีฉกฉวยโอกาสนี้เองในการสร้างเศรษฐกิจขึ้นใหม่อีกครั้งตรงตามที่ John Maynard Keynes ได้เตือนรัฐบาลอังกฤษต่อประเด็นนี้ไปแล้วว่า หากเงินเฟ้อของเยอรมนีถึงจุดที่สูงสุดเกินแบกรับเมื่อใด กลุ่มประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นมหาอำนาจการส่งออกสินค้า โดยเฉพาะด้านสินค้าโภคภัณฑ์ จะต้องรับผลกระทบไปเต็มๆ กับสินค้าที่จะทะลักทลายมาจากเยอรมนี ด้วยเหตุผลสำคัญ 2 ประการ หนึ่งคือเยอรมนีเป็นประเทศอุตสาหกรรม ที่ผลิตสินค้าได้ไม่แพ้ชาติใดในโลก ซึ่งรวมถึงมหาอำนาจการส่งออกในขณะนั้น อย่างอังกฤษด้วย ประการที่สองคือราคาสินค้าที่ถูกแสนถูก ซึ่งนับเป็นแรงจูงใจสำคัญ ที่ทำให้หลายประเทศเลือกที่จะนำเข้าสินค้าราคาถูกจากเยอรมนี แทนที่จะเป็นอังกฤษ ฝรั่งเศส หรืออเมริกา


    ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ประกอบกับการที่อเมริกาหยิบยื่นความช่วยเหลือในทุกด้านให้แก่ เยอรมนีตะวันตก ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของสหรัฐ เมื่อคราวสงครามเย็น ก็เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้เยอรมนีพลิกวิกฤตเงินเฟ้อมาสู่ประเทศมหาอำนาจได้อีกคำรบหนึ่ง

    ยักษ์ล้ม

    ณ วันนี้ อเมริกา ประเทศที่จวนเจียนจะสูญเสียความเป็นขั้วอำนาจ ก็กำลังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจและมีสภาพ ไม่ต่างจากเยอรมนีที่เคยประสบปัญหาเรื่องค่าเงินมาก่อนหน้านั้น ทว่าเมื่อวิเคราะห์ดูแล้วอเมริกามักจะไม่เผชิญกับวิกฤตเรื่องค่าเงินเหมือนกับประเทศอื่นๆ มากนัก เพราะความเฉลียวฉลาดของอเมริกา ที่ได้วางรากฐานระบบการเงินโลกเอาไว้ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เงินดอลลาร์กลายเป็นเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของแทบทุกประเทศ

    ปัญหาเหตุการณ์เครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรดเมื่อ 11 กันยายน 2544 และช่วงฟองสบู่ดอทคอมแตก บริษัทหลายแห่งอย่าง เวิลด์คอม หรือ เอ็นรอน ต้องปิดกิจการลง การเงินของอเมริกาก็เริ่มซวนเซ นั้นจึงเป็นเหตุให้ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว (ปี 2544-2547) รัฐบาลอเมริกาพยายามอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบเพื่อเพิ่มสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดจำนวนมาก

    วิกฤตเรื่องค่าเงินจากปัญหาซับไพร์มก็เช่นกัน สถาบันการเงินประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง สถาบันการเงินเรียงตัวประกาศล้มละลาย เช่น กองทุน Bear Stern เมอร์ริล ลินช์ แบงก์ ออฟ อเมริกา มอร์แกน สแตนเลย์ โกลด์ แมน แซคส์ อันมีสาเหตุมาจากการแบกรับความเสี่ยงไว้มากเกินไป เช่น การผลักสินเชื่อบ้านที่มีปัญหาให้พ้นตัวแล้วแปลงสินเชื่อที่มีสินทรัพย์จดจำนองให้เป็นการลงทุนที่ถูกไปให้กับบรรดานักลงทุน ใช้จ่ายและบริโภคกันอย่างฟุ่มเฟือย และแห่แหนเก็งกำไรราคาบ้านและที่ดิน สำรวจกันดู เฉลี่ยแล้วครอบครัวอเมริกันจะมีบ้านกันคนละ 2-3 หลัง เพื่อเก็งกำไร โดยปั่นราคาบ้านให้พุ่งขึ้นเป็นเท่าตัว หวังว่าจะเป็นการลงทุน (invest) อย่างหนึ่ง วิกฤตลุกลามกลายเป็นโดมิโน เมื่อยักษ์ใหญ่อย่างอเมริกาล้ม ประเทศอื่นก็ซวนเซไปด้วย ธนาคาร Northern Rock ในอังกฤษ Lehman Brothers วาณิชธนกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก ก็เป๋ไปเช่นกัน

    ลักษณะการแก้ปัญหาของอเมริกามีสภาพไม่ต่างไปจากการแก้ปัญหากรณีค่าเงินเฟ้อของของเยอรมนี โดยธนาคารกลางสหรัฐต้องอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อพยุงไม่ให้วาณิชธนกิจล้มละลายหรือเพื่อให้เกิดสภาพคล่องในการบริหารงาน ประกอบกับการใช้นโยบายการเงินการคลังแบบผ่อนคลายด้วยการลดดอกเบี้ยให้ต่ำติดดินที่ 0% ลดภาษี เร่งการใช้จ่ายภาครัฐให้มากขึ้น ขณะที่อีกหลายประเทศก็ต้องให้รัฐปล่อยเร่งปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยตรง เพื่อไม่ให้ธุรกิจขาดสภาพคล่อง ดังนั้น แนวทางในการแก้ปัญหาเรื่องเงินอันดับต้นๆ ก็หนีไม่พ้นการเพิ่มปริมาณเงินเข้าสู่ระบบไม่ว่าจะเป็นยุคใด สมัยใดก็ตาม

    ท้องอืด ท้องเฟ้อ

    เมื่อใดที่โลกเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ ผลร้ายของเงินเฟ้อส่งผลโดยตรงต่อประชาชนของประเทศนั้น ราคาสินค้าและบริการที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าการเพิ่มขึ้นของรายได้ ทำให้รายได้ที่แท้จริงประชาชนลดน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกมนุษย์เงินเดือนที่ไม่มีเงินงอกเงยออกมาจนกว่าจะสิ้นเดือน จึงได้เห็นข่าวกันอยู่บ่อยๆ ว่า เมื่อราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ก็มักจะมีเสียงสัญญาณเรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือน นอกจากนั้นแล้ว ยังส่งผลต่อระดับราคาโภคภัณฑ์ เช่น ข้าว อาหาร ที่มีราคาเพิ่มขึ้น ตัวอย่างชัดเจนซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลรายการสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับเพิ่มขึ้นในรอบ 8 ปี ย่านสุขุมวิท

    เงินเฟ้อยังเป็นผลเสียหายร้ายแรงต่อผู้ที่เก็บออมเงินในรูป หุ้น พันธบัตร เงินฝาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธบัตรและเงินฝาก ก็เนื่องจากเงินที่เก็บออมไว้มีค่าลดต่ำลง คนจึงเลือกที่จะลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ บ้าน ที่ดิน เพื่อไว้เก็งกำไร เพราะต้องการเปลี่ยนสภาพหรือเคลื่อนย้าย เงินออม (saving) ที่ดอกเบี้ยต่ำติดดิน ให้กลายเป็น สินทรัพย์ (asset) ที่สามารถรักษามูลค่า (financial value) ไว้ได้เพื่อรอเวลาเป็นสินทรัพย์นั้นให้กลับเป็นเงินทุนในมูลค่าที่มากกว่าหรือเท่าเดิมโดยไม่ขาดทุน

    Dollar vs Gold

    “IN GOD WE TRUST” ประโยคที่พิมพ์ขึ้นหลังธนบัตรดอลลาร์สหรัฐ เป็นเครื่องหมายการันตีถึงศักดิ์และสิทธิแห่งอำนาจของค่าเงินดอลลาร์ ความมีศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของผู้ถือเงินดอลลาร์สหรัฐ และ สิทธิ แห่งความชอบธรรมในการนำเงินตราสกุลนี้ไปชำระหรือแลกเปลี่ยนที่ไหนในโลกก็ได้โดยชอบด้วยกฎหมาย นับตั้งแต่ทั่วโลกหันมาใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ร่วมกัน โดยทุกประเทศจะยอมตรึงค่าเงินของตัวเองไว้กับทองคำ แล้วทองคำก็ผูกติดกับเงินดอลลาร์สหรัฐอีกทอดหนึ่ง นัยคือ ประเทศต่างๆ ยอมผูกติดค่าเงินตัวเองกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

    ประเทศที่เคยใช้ระบบมาตรฐานทองคำที่ผูกค่าเงินกับทองคำและใช้ทองคำเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศจึงเริ่มหันมาสะสมเงินดอลลาร์สหรัฐกันเป็นทิวแถว นับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เงินดอลลาร์ก็เข้ามามีบทบาททางการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากในขณะนั้น แต่ละประเทศต่างต้องการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง ดังนั้นจึงทำให้เกิดการตั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ขึ้นเพื่อปล่อยกู้ให้แต่ละประเทศ โดยมีเงื่อนไขว่าประเทศผู้กู้จะต้องทำตามระเบียบของ IMF ได้กำหนดไว้ โดยแหล่งที่มาของเงินกู้ก็ไม่ได้มาไกลจากไหน ก็การพิมพ์ดอลลาร์ของสหรัฐขึ้นมาให้เพียงพอต่อการกู้นั่นเอง โดยจะว่าไปแล้ว IMF นี่แหละ ที่เป็นเครื่องมือในการปลดพันธนาการที่ต้องอิงแอบกับทองคำ (ในการพิมพ์แบงก์) ให้กับสหรัฐ

    อย่างไรก็ตาม ก็ต้องไม่ลืมด้วยว่า ในยุคสงครามเย็นตอนนั้น อิทธิพลทางการเงินของสหรัฐยังแผ่ไพศาลกว่านี้มากนัก ซึ่งนั่นทำให้หลายประเทศ เชื่อมั่นในฐานรากของสหรัฐ ว่าประเทศนี้จะเป็นยักษ์ที่ไม่มีวันล้ม ฉะนั้น แต่ละประเทศจึงอิงแอบกับสกุลเงินดอลลาร์กันอย่างเอิกเกริก ไม่ว่าจะเป็นการเก็บไว้เป็นทุนสำรอง หรือแม้แต่เพื่อการเก็งกำไร อย่างเช่น ประเทศจีนที่อิงกับค่าเงินดอลลาร์ ปัจจุบันจีนมีทุนสำรองระหว่างประเทศมากถึง 2.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ จาก 1.95 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ปี 2551) (ก็ไม่แน่เหมือนกันว่าหากเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงทุกวัน จีนจะยังคงเร่งกักตุนเงินสำรองในรูปเงินดอลลาร์ต่อไปอีกหรือไม่)

    ดังนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าเหตุไฉนอเมริกาถึงได้เป็นประเทศมหาอำนาจมาจวบจนทุกวันนี้เพราะในเมื่อเงินดอลลาร์ กลายเป็นอำนาจอย่างหนึ่งที่ผู้คนต่างพากันอยากเป็นเจ้าของหรือถวิลหาไว้ในมือให้มากที่สุด ติดปีกอำนาจทางเศรษฐกิจให้กับสหรัฐ ทำให้อเมริกาเป็นประเทศเดียวในโลกที่สามารถพิมพ์ดอลลาร์สหรัฐออกมาได้โดยที่ไม่ต้องมีสินทรัพย์มาหนุนหลัง ใช้เพียงความเชื่อมั่นต่อเงินดอลลาร์สหรัฐล้วนๆ

    อย่างในช่วงปี 2540 ค่าเงินบาทไทยเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐแตะที่ 44.48 ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้นใครถือครองเงินดอลลาร์สหรัฐสมัยนั้นมากๆ แล้วแลกเป็นเงินบาทไทย ก็เป็นเศรษฐีกับเขาได้เหมือนกัน ซึ่งคุณทักษิณ ชินวัตร ก็เป็นคนหนึ่งที่เก็งดอลลาร์ในขณะนั้นไว้ได้อย่างแม่นยำ บ้างก็บอกว่าเขามองตลาดทะลุปรุโปร่ง แต่บ้างก็บอกว่าเป็นเพราะสายสัมพันธ์ที่ต่อถึงวงในที่รู้ว่าจะมีการประกาศลอยตัวค่าเงินบาท ที่มีทั้ง พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ นายกรัฐมนตรี และดร.ทนง พิทยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในขณะนั้น

    อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มนต์ตราแห่ง “IN GOD WE TRUST” กลับเริ่มเสื่อมถอยไม่คงความขลังดังเช่นที่ผ่านมาเท่าไรนัก เนื่องจากความระส่ำของสถาบันการเงินอันเนื่องจากวิกฤตสินเชื่อตึงตัวประกอบกับความไม่มั่นใจค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่มีแต่จะอ่อนค่าลงทุนวัน ทำให้นักลงทุนหันไปเก็งกำไรทองคำกันมากขึ้น เพราะทองคำจึงเป็นที่พึ่งในยามที่เงิน หรือ ดอลลาร์ อาจกลายเป็นเพียงเศษกระดาษที่ไม่มีใครอยากครอบครอง ทำให้ในวันนี้ทองคำทำสถิติพุ่งสูงขึ้นเป็น new high แตะที่ระดับประมาณ 17,000 บาท ต่อออนซ์

    แนวโน้มราคาทองคำโลกมีแต่จะพุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา ปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก (ดูตารางประกอบ) เป็นเพราะปริมาณความต้องการทองคำในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น ทองคำกลายเป็นทางเลือกหนึ่งในการลงทุนหรือการออมที่มีความน่าสนใจ มีค่าในตัวเอง นักลงทุนหรือนักเก็งกำไรจึงสะสมทองคำเพื่อเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย สร้างความมั่งคั่งในระยะยาวให้กับผู้ถือ ยิ่งค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงไปมากเพียงใด ราคาทองคำก็จะยิ่งพุ่งมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

    ด้วยการที่ค่าเงินผูกติดกันไว้อย่างนี้นี่เอง ทำให้เมื่อเกิดเหตุการณ์หรือข่าวที่ว่าประเทศหนึ่งประเทศใดเกิดปัญหาวิกฤตหนี้ ชาติต่างๆ พากันหวาดผวาไปตามๆ กัน อย่างการออกมาประกาศวิกฤตหนี้ของประเทศกรีซ ก็นสร้างความประหวั่นพรั่นพรึงอยู่ไม่น้อยให้กับบรรดากลุ่มประเทศยุโรป เพราะหนี้สินของรัฐบาลกรีซ อาจนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้แบบเดียวกับที่เกิดขึ้นกับกรณีดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ก็ได้ และหากเป็นอย่างนั้นจริง ประเทศที่น่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด ก็เห็นจะเป็นเยอรมนีเพราะธนาคารพาณิชย์ของเยอรมนีได้เข้าซื้อพันธบัตรของกรีซไว้จำนวนมาก และนี่แหละคื่อความปั่นป่วนของการเงินโลกที่ผูกติดค่าเงินของประเทศต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน


    อเมริกา แก้ลำ

    สิ่งหนึ่งที่แตกต่างระหว่างการสร้างสรรค์โดยธรรมชาติ กับสิ่งที่รังสรรค์ขึ้นมาด้วยน้ำมือมนุษย์ ก็คือ ธรรมชาติมักจะสร้างให้เกิดภาวะที่เรียกว่าสมดุล ในขณะที่มนุษย์มักจะทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม


    และนี่เองคือเหตุผลที่ว่า ทำไมนับแต่มนุษย์มีระบบเศรษฐกิจขึ้นมาตั้งแต่ครั้ง เมโสโปเตเมีย ไทกริสยูเฟติส ลุ่มแม่น้ำไนน์ ลุ่มแม่น้ำสินธุ อารยธรรมจีน เมื่อหลายพันปีก่อน เรื่อยมาจนถึงอาณาจักรที่เรียกว่าวอลล์สตรีท ดาวส์โจนน์ แนสแด็ก นิเคอิ ฯลฯ ในปัจจุบัน การไต่ทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดของความมั่งคั่ง กระทั่งทุกอย่างล่มสลายไปต่อหน้าต่อตา จึงได้เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นวัฏจักร โดยไม่มีทีท่าว่าจะเข้าสู่คำว่าสมดุลได้สักที

    ยิ่งเมื่อมนุษย์ได้รู้ซึ้งถึงคำว่า Globalization มากขึ้นเท่าใด ความรุนแรงที่เกิดขึ้นก็รังแต่จะขยายมณฑลมากขึ้นเท่านั้น ขณะที่สาเหตุแห่งปัญหากลับเริ่มจากเรื่องที่เล็กลงเรื่อยๆ ยกตัวอย่างดังเช่นกรณีหลังสงครามโลก เพียงการลดค่าเงินมาร์กของเยอรมนี เพื่อชดใช้ค่าปฏิกรรมสงครามจนเกิดเงินเฟ้อ ก็ทำให้โลกทั้งใบพลอยระส่ำไปด้วย หรือแม้แต่ในปัจจุบันที่พญาอินทรีย์อย่างสหรัฐ พิมพ์แบงก์อัดฉีดเข้าสู่ระบบได้เองโดยไม่ต้องอิงค่าทองคำ ตามข้อตกลงที่ Bretton Woods ทั่วโลกก็เกิดอาการที่เรียกว่า“เสพติดดอลลาร์” ขนานใหญ่ ชนิดที่ว่า หากเศรษฐกิจสหรัฐทำท่าดิ่งทีไร ทุกประเทศก็ลุ้นตัวโกร่งไปด้วย เนื่องจากได้ถือสกุลเงินดอลลาร์ไว้เป็นเงินทุนสำรองระหว่างประเทศแทบทั้งนั้น

    นับแต่ขึ้นสหัสวรรษใหม่ กล่าวได้ว่าไม่มีประเทศใดที่มองไม่ออกหรอกว่า เศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา มีปริมาณเงินในระบบมากกว่าภาคการผลิตจริงที่มีอยู่ หรือที่ภาษาในทางเศษฐศาสตร์เรียกว่า “Over Money Supply” โดยเจ้าสิ่งนี้เอง ที่บีบคั้นให้เกิดระบบการเก็งกำไรขึ้นอย่างมหาศาล ตลาดซื้อขายล่วงหน้า การเก็งกำไรในพันธบัตร สิ่งเหล่านี้คือสัญญาณระเบิดเวลาชั้นยอดที่รอวันปะทุ

    โดยเฉพาะกับยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐ ที่ไม่ได้เอาใจใส่ในเรื่องการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นของภาครัฐบาล หรือภาคเอกชน โดยเงินที่ขออนุมัติรัฐสภาเพื่อนำมากระตุ้นเศรษฐกิจส่วนใหญ่ก็มิได้นำไปลงทุนอะไรใหม่ ส่วนใหญ่นำไปลงทุนในการซื้อกิจการของเอกชน หลังจากให้เอกชนลดทุนลงไปแล้ว เพื่อพยุงราคาหุ้น ผลประกอบการที่ดูดีขึ้นก็เกิดจากการลดทุน เป็นกำไรทางการเงิน ไม่ใช่เป็นเพราะผลประกอบการที่ดีขึ้นจริง

    ดังนั้น เมื่อปริมาณเงินถูกปั๊มออกมาอย่างมาก ไม่สมดุลกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จึงทำให้เกิดการคาดการณ์กันไปทั่วว่าเงินดอลลาร์อาจจะกลายเป็นเศษกระดาษ หรือค่าเงินดอลลาร์จะยังลดค่าของตนต่อไปเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลต่างๆ ของโลก ซึ่งนั่นทำให้ธนาคารกลางของแต่ละประเทศจะพยายามลดความเสี่ยงจากการถือเงินดอลลาร์ หันไปถือทองคำ เงินยูโร เงินเยน หรือเงินสกุลอื่นในยุโรป รวมทั้งเงินออสเตรเลียและเงินแคนาดา

    มองมุมหนึ่งแล้ว ถือว่านี่คือปัญหาที่ถาโถมเข้าสู่พญาอินทรีย์ ซึ่งทรงอิทธิพลทางการเงินของโลกเข้าอย่างจังเบอเร่อ ทำให้อดที่จะสงสารไม่ได้ เพราะอย่างไรเสีย ภาพลักษณ์ของสหรัฐก็มีสภาพไม่ต่างจากที่หยอดน้ำมันเครื่อง ที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเสริมสภาพคล่องให้กับเศรษฐกิจโลกอยู่ตลอดเวลา แต่หากลองตรึกตรองกันดูดีๆ สักนิดแล้ว จะพบว่าสหรัฐเอง ก็ได้ฉกฉวยโอกาสจากคนทั้งโลกมาหลายปีดีดักอยู่เช่นกัน

    นั่นเพราะการเป็นเงินสกุลหลักของโลกที่ทุกประเทศต้องถือเอาไว้เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ คือ การที่สหรัฐสามารถพิมพ์กระดาษที่มีต้นทุนต่ำเกือบศูนย์ออกมาให้ชาวอเมริกัน สามารถซื้อสินค้าและบริการใช้ให้เป็นประโยชน์ แปลว่าชาวอเมริกันได้กินได้ใช้ของฟรีนั่นเอง เวลาเดินทางไปไหนมาไหนหรือท่องเที่ยวในไทย ก็ใช้จ่ายกันประดุจราชา ยิ่งประเทศคู่ค้านำเอาดอลลาร์ไปเก็บเอาไว้มากเท่าไรคนอเมริกันก็ยิ่งได้ประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น

    ด้วยเหตุนี้เอง สหรัฐจึงพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้อเมริกันชนสามารถที่จะพยุงความได้เปรียบนี้ไว้ให้นานที่สุดตราบที่จะทำได้ โดยการหันมาใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการกู้เงินมาอัดฉีดเข้าระบบเศรษฐกิจของสหรัฐเองนี้ แม้จะตรงตามทฤษฎีของ Keynes อยู่บ้าง แต่ในแง่ความเป็นจริงที่เกิดการซ้อนทับในระบบเงินที่มหาศาลเช่นนี้ การดำเนินนโยบายดังกล่าวจึงเท่ากับเป็นการเพิ่มภาระแก่รัฐบาลและผู้เสียภาษีในอนาคตแล้ว ยังอาจทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐไม่ปรับตัว หรือต้องใช้เวลาปรับตัวที่มีระยะยาวนานออกไปอีกก็ได้

    หรืออย่างร้ายที่สุด การฟื้นตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจอาจจะไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ เหมือนกับเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่ฟุบตัวลงไปตั้งแต่ปี 1990 เพราะถูกสหรัฐให้ขึ้นค่าเงินเยนอย่างรวดเร็วในครึ่งหลังของทศวรรษที่ 1980 ตั้งแต่นั้นมาเศรษฐกิจญี่ปุ่นก็ไม่เคยฟื้นตัวอย่างจริงจังอีกเลย มีขึ้นลงบ้างก็เพียงเล็กๆ น้อยๆ

    และที่สำคัญที่สุด คือการที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนออกมาท้วงติงว่า นโยบายปั๊มเงินออกมาพยุงเศรษฐกิจกันอย่างมโหฬารทั่วโลก จะเป็นสาเหตุให้ปริมาณเงินดอลลาร์และเงินทุกสกุลทะลักออกมามากเกินไป เมื่อเทียบกับผลผลิตหรือรายได้ประชาชาติของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับผลผลิตที่มาจากทรัพยากรของโลก ไม่เฉพาะแต่แร่ธาตุอย่างทองคำ แต่จะรวมไปถึงน้ำมัน ทองแดง อะลูมิเนียม และอื่นๆ ด้วย ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะทำให้สินค้าเหล่านี้มีราคาต่ำลงเทียบกับปริมาณเงินที่ถูกปั๊มเข้ามาในระบบเศรษฐกิจทั่วโลก

    ผลก็คือจะทำให้เกิดเงินเฟ้อขึ้นอย่างรุนแรงทั้งโลก ระบบตลาดของสินค้าโภคภัณฑ์ที่จัดระเบียบไว้ทั้งในตลาดปัจจุบันและในตลาดล่วงหน้า อาจจะพังทลายลงถ้าเกิดเงินเฟ้ออย่างรุนแรง (hyper inflation) โดยราคาสิ่งของเพิ่มขึ้นทุกวัน สินค้าก็จะหายไปจากตลาด เศรษฐกิจทั้งโลกก็จะตกต่ำถึงขีดสุด เกิด ภาวะ Stagflation กระทบต่อการขยายตัวเศรษฐกิจและการจ้างงานด้วย ทางแก้ไขที่ดีกว่าการปั๊มเงินก็น่าจะเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในระยะยาว โลกกำลังเผชิญปัญหาเรื่องเงิน แต่จะต่างกันบ้างก็คือตอนนี้ ทั้งโลกไม่ได้ทำสงครามระหว่างกันเอง หากแต่ว่าทำสงครามอยู่กับตัวเองต่างหาก !!!

    ที่มา
    facebook]581364881972221
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กุมภาพันธ์ 2021
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เงินทองเป็นของมายา - ข้าวปลาคือของจริง


    เพลง เงินทองเป็นของมายา
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ทัพเรือสหรัฐฯ แถลงอย่างเป็นทางการ ต้องการด้ามขวานไทยตั้งฐานทัพ คานเฮียสี


    23 ธ.ค. 2020
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ตึงเครียดเข้าไปอีก ไบเดน เตรียมส่งนาวิกฯพร้อม USS Ohio ยกพลขึ้นเกาะ ไล่เฮียสี


    14 ก.พ. 2021
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ใกล้เข้ามาแล้ว "หัวแดงจะรุมจีน" คำทำนายสงครามโลกครั้งที่ 3


    10 ก.พ. 2021
     
  21. ฐานธมฺโม

    ฐานธมฺโม ทำลายเพื่อสร้างใหม่ ให้ดี ให้งาม..

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2019
    โพสต์:
    12,916
    ค่าพลัง:
    +4,612
    IMG_20210219_103354.jpg
    "รวมหัว":)
     
  22. ล่อนจ้อน

    ล่อนจ้อน ยถาวารี ตถาการี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2020
    โพสต์:
    4,665
    ค่าพลัง:
    +2,579
    ถ้าหัวเดียวกระเทียมลีบเลย
    มันลึกซึ้งกินใจจริงๆ
     
  23. ฐานธมฺโม

    ฐานธมฺโม ทำลายเพื่อสร้างใหม่ ให้ดี ให้งาม..

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2019
    โพสต์:
    12,916
    ค่าพลัง:
    +4,612


    กาฬสินธุ์
     
  24. ล่อนจ้อน

    ล่อนจ้อน ยถาวารี ตถาการี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2020
    โพสต์:
    4,665
    ค่าพลัง:
    +2,579
    สาธุดิครับรออะไร55
     
  25. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    "สงคราม" จะทำให้อาหารขาดแคลน และมีราคาแพง มากๆๆๆ


    28 ก.พ. 2021​

    พี่แอน ฟาร์มสุขเล็ก ๆ ในเมืองใหญ่ : มหาอำนาจบ้านนา (28 ก.พ. 64)

    "พี่แอน" เปลี่ยนจากการใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ มาเป็นเกษตรกรใจกลางเมืองหลวง โดยเริ่มจากการปลูกผักไว้กินเพื่อสุขภาพของตนเองและครอบครัว โดยคำนึงถึงความสะอาด ความปลอดภัย และไร้สารเคมีเป็นหลัก ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผักของพี่แอนมีความสด รสชาติอร่อย ไม่ขม เป็นที่ถูกใจของทั้งผู้ที่ชื่นชอบผักและผู้ที่เพิ่งหันมาเริ่มกินผัก
     
  26. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รัสเซียถึงกับดิ้นอย่างแรง เมื่อสหรัฐกำลังขนขีปนาวุธติดตั้งล้อมจีน


    13 มี.ค. 2021
     

แชร์หน้านี้

Loading...